.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)

  VẤN ĐỀ GIÁO HỘI THỐNG NHỨT 10/2007

 

Giáo chỉ, Thông bạch
và cơn khủng hoảng của
Phật giáo Việt nam tại Hải ngoại

  • Hoa Kỳ, ngày 4-12-2007
    Hòa Thượng THÍCH THẮNG HOAN,
    Hòa Thượng THÍCH TRÍ CHƠN,
    Hòa Thượng THÍCH CHƠN THÀNH,
    Hòa Thượng THÍCH NGUYÊN LAI,
    Hòa Thượng THÍCH HẠNH ÐẠO,
    Hòa Thượng THÍCH NGUYÊN AN,
    Hòa Thượng THÍCH TÍN NGHĨA,
    Hòa Thượng THÍCH NGUYÊN TRÍ.
     

Chuyện kỳ lạ khó tin nhưng có thật

 

Ông Võ Văn Ái và Hòa thượng Thích Chánh Lạc, hai tác nhân chính gây nên cuộc khủng hoảng trầm trọng của GHPGVNTN gây phân hóa, chia rẻ trong cộng đồng Phật tử Việt nam Hải ngoại và làm tê liệt hoàn toàn mọi sinh hoạt của các Giáo hội PGVNTN/HN từ Hoa Kỳ đến Canada, từ Âu đến Úc châu và Tân Tây Lan.

"...Nhưng tại sao lại Ông Ái và HT Chánh Lạc mà không phải ai khác? Là vì cả Ông Ái và HT Chánh Lạc đều có vấn đề.  Một vị thì gây ô nhục làm xấu hổ cho Phật Giáo.  Một vị thì làm việc theo tư tâm, tà ý cho mưu đồ riêng, cũng đã từng gây nên nhiều đổ vỡ trong Phật Giáo.  Và cả hai, đều không có mấy người trong GHTN hải ngoại ưa chuộng; cả hai đều có cùng cái tâm Ác, hại người không ưa mình; và vì vậy, cả hai đã cùng kết hợp nhau lại để cùng triệt hạ những người này mà cả hai đều xem như kẻ thù chung..."

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHTN), dưới sự lãnh đạo của nhị vị Hòa Thượng Thích Huyền Quang và Thích Quảng Độ, đã kiên trì đấu tranh chống lại chế độ Cộng Sản Việt Nam (CSVN).  Chính với sự kiên trì đấu tranh này mà GHTN trở nên một trong những tổ chức đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền được biết đến trên thế giới; và nhị vị Hòa Thượng lãnh đạo là hai trong những khuôn mặt tiêu biểu của tinh thần đối kháng với nhà nước CSVN đương thời.

 

Dù ảnh hưởng trong nước bị hạn chế, nhưng nhờ vào chư vị  Tăng Ni, Phật tử ở hải ngoại nhiệt tâm, sống hết lòng dạ với nhị vị lãnh đạo và với tổ chức trong lý tưởng đấu tranh mà GHTN ở hải ngoại đã trở nên một chướng ngại lực, gây nhiều khó khăn cho CSVN trên các mặt trận ngoại giao quốc tế.  Dù nội tình của GHTN có nhiều điều bất ổn; nhưng nhìn trên bề mặt sinh hoạt của Giáo Hội này ở hải ngoại, người ta không thấy có sóng gió gì đáng để gọi là dấu hiệu cho một cuộc khủng hoảng trầm trọng. 

 

Bỗng nhiên, chuyện kỳ lạ xảy ra.

Đó là Giáo Chỉ số 9 của Đức Tăng Thống Thích Huyền Quang ký ngày 8/9/2007; và Thông Bạch Hướng Dẫn thực thi Giáo Chỉ của Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo Thích Quảng Độ ra ngày 25 tháng 9 năm 2007 được Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế là cơ quan phát ngôn của Viện Hóa Đạo do ông Võ Văn Ái cầm đầu phổ biến làm nhiều người, trong cũng như ngoài GHTN, bàng hoàng sửng sốt.  Bên cạnh là Bản Phúc Trình của Chánh Thư Ký Viện Tăng Thống ký ngày 8/9/2007 và các Thông Cáo Báo Chí, Thông Tư liên hệ, các cuộc Họp Báo, Phỏng Vấn... được thực hiện như một mặt trận tuyên truyền quyết liệt được mở ra gấp rút và có tính toán, lại càng làm cho thiên hạ bàng hoàng sửng sốt như trước một chuyện kỳ lạ khó tin nhưng có thật.

 

-  Kỳ lạ thứ nhất, là ngôn phong của những bản văn trên.  Chỉ cần bỏ đi mấy chữ “Giáo Hội, Tăng Thống, Viện Trưởng...” là người đọc tưởng như của một Đảng chính trị bí mật nào.  Sắc sảo như một thứ vũ khí của miệng lưỡi, ngôn từ; quyết liệt đến không một chút bao dung, khoan nhượng bất kỳ ai và ý kiến nào khác biệt.  Sắc Luật, Sắc Lệnh của một nhà nước trong tình trạng khẩn trương thiết quân luật hay của một kẻ độc tài bệnh hoạn tưởng mình đầy uy quyền cũng chỉ sắc sảo, quyết liệt đến thế là cùng.  Oai thì có oai đó nhưng cái chất từ bi, trí tuệ, hỷ xả, bao dung... cố hữu của Phật Giáo thì chẳng thấy đâu cả.  Đem chữ ký của một tu sĩ Phật Giáo bình thường đặt vào ngôn phong đó đã là không thích hợp huống gì là của những vị Đạo cao Đức trọng như Đức Tăng Thống hay Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, trừ khi vị tu sĩ này đã vì hăng say “đấu tranh với kẻ thù” đến độ quên mất mình là tu sĩ Phật Giáo trong một phút bốc đồng!  Chuyện kỳ lạ khiến cho người có chút hiểu biết phải bàng hoàng sửng sốt là thế.

 

-  Kỳ lạ thứ hai, là từ Giáo Chỉ, Thông Bạch đến Phúc Trình đều là của những vị đang ở trong nước, đang bị nhà cầm quyền kiểm soát, giới hạn thông tin trong khi nội dung của chúng lại là để quyết định số phận của các Giáo Hội Thống Nhất ở hải ngoại mà đại đa số các vị lãnh đạo và thành viên của các Giáo Hội này lại  hoàn toàn  không hề hay biết, không hề được chia xẻ tin tức, trao đổi, thảo luận nào dù ngay cả ở thượng tầng lãnh đạo và trong vòng bí mật. Có lẽ, trong lịch sử, chỉ có những tổ chức đấu tranh chính trị mà quyền lực tập trung vào trong tay một người như Hitler của Nazi, hay vào trong tay một vài người như các Đảng Cộng Sản mới có những quyết định  được làm ra theo kiểu này. Còn đối với những tổ chức tôn giáo, văn hóa, xã hội xưa nay thì đó là điều chưa từng có.  Đó là chuyện kỳ lạ khiến cho kẻ có đầu óc bình thường phải giật mình, sửng sốt bàng hoàng.

 

-  Kỳ lạ thứ ba, là dù Giáo Chỉ không nói rõ nhưng Thông Bạch Hướng Dẫn thực thi Giáo Chỉ thì khẳng định rõ ràng dứt khoát đến không thể hiểu khác đi được dù muốn giải thích biện bạch quanh co đến đâu, đó là “Giải tán các Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ và các châu lục” để “thiết lập một Văn Phòng II Viện Hóa Đạo mới và các GHTN mới”. Chuyện thiết lập cái mới là quyền tự do của quý vị lãnh đạo cũng như của bất cứ ai muốn làm; nhưng chuyện giải tán thì làm sao lại có thể thực hiện khi quý vị lãnh đạo ở trong nước - dù ở ngôi cao đến đâu - đã không đứng ra thành lập, không nắm quyền Pháp lý và không hề có tư cách Pháp nhân gì đối với các tổ chức Giáo Hội này.  Cùng lắm, quý vị chỉ có thể không thừa nhận nữa, vai trò Đại diện cho Giáo Hội trong nước của các tổ chức Giáo Hội này; hay quá hơn nữa, thì cắt đứt, chấm dứt mọi liên hệ với các tổ chức Giáo Hội đó mà thôi.   Làm sao lại có thể giải tán những cái không phải do mình tạo, không phải của mình làm và hoàn toàn không thuộc của mình? Ai sáng chế ra cái giải pháp giải tán này quả là kẻ sống trong ảo tưởng về một thứ quyền lực vốn không hề có. Tiếc thay, nó lại mang danh nghĩa của Đức Tăng Thống và Viện Trưởng Viện Hóa Đạo. Quả là chuyện kỳ lạ khó tin đến phải làm cho kẻ trong cuộc và người ngoài cuộc nhìn vào phải sửng sốt bàng hoàng.

 

-  Kỳ lạ thứ tư, là trong khi lộng ngôn giải tán các tổ chức GHTN ở hải ngoại thì Giáo Chỉ và Thông Bạch Hướng Dẫn thực thi Giáo Chỉ này cùng các văn bản liên quan lại hàm ý khẳng định và kết án, một số phần tử trong các Giáo Hội này và cả trong Phật Giáo Việt Nam ở hải ngoại cùng với một vài vị ở trong nước, đã làm biến tướng, quay lưng lại GHTN truyền thống, đã trở thành quốc doanh, hợp tác và làm tay sai cho CSVN mà hoàn toàn không đưa ra một bằng chứng nào, ngoài Bản Phúc Trình của vị Chánh Thư Ký Viện Tăng Thống đang trong tình trạng bị cô lập ở Huế.  Chỉ một lời kết án vu vơ như thế nằm trong văn bản chính thức của một tổ chức như GHTN trong nước cũng đủ khiến cho sinh mạng của đối tượng kết án ở hải ngoại bị đe dọa, nhất là khi lòng hận thù cộng sản bị khích động.  Tác giả của những lời kết án này, hoặc vô ý thức và vô trách nhiệm đến thế; hoặc là cố ý để cố tình hại người đến thế, cả hai đều là chuyện kỳ lạ khó tin đến phải bàng hoàng sửng sốt khi nó được ấn ký bởi các vị cao cấp nhất của Giáo Hội này trong nước.

 

-  Kỳ lạ thứ năm, là việc kết án một số phần tử nói trên lại đi kèm với việc thỉnh cử 14 vị vào trong Văn Phòng II Viện Hóa Đạo mới.  Thủ thuật đó được sử dụng để khiến cho kẻ nhẹ dạ tin rằng, ngoài 14 vị đó ra, hầu hết các thành viên còn lại của các Giáo Hội này và cả Phật Giáo Việt Nam ở hải ngoại đều trở thành “quốc doanh”, “hợp tác” và “làm tay sai” cho CSVN hết cả.  Điều kỳ lạ đáng nói ở đây là, những kẻ bị kết án vu vơ đó chẳng phải ai xa lạ mà là những người, mới hôm nào đây, đã cùng với những kẻ được xem là chống Cộng trung kiên kia, nhìn nhau mà khóc mà cười, mà chia xẻ mọi ngọt bùi cay đắng; những người đã đem tâm huyết, công sức, tài vật hy sinh cho GHTN và cho con đường đấu tranh của Giáo Hội này trong hơn mười mấy năm qua.

 

Đạp kẻ khác xuống cho mình đi lên, thế gian không phải là không có.  Nhưng đạp một người đã từng hy sinh cho mình thì ngay cả những kẻ tham tàn độc ác cũng khó nhẫn tâm mà làm.  Đạp cả một tập thể những người đã từng hy sinh cho mình thì thế gian quả là chưa từng thấy.  Đạp luôn cả một Giáo Hội xuống bùn đen, bất chấp đến sinh mệnh của Phật Giáo thì chỉ có kẻ xem Phật Giáo như kẻ thù mới làm - và chưa chắc làm được - mà thôi.  Ác đến cùng cực như thế thì còn gì để nói đến những điều gọi là đạo đức, lương tâm, tự do, dân chủ, nhân quyền..., thì ai mà chẳng bàng hoàng sửng sốt vì kỳ lạ khó tin quá mức.

 

-  Kỳ lạ thứ sáu, là trước, trong và sau khi công bố những bản văn chính thức này thì đã có không ít những tin tức vô căn cứ và các bài viết ký đủ thứ tên để bôi lọ, đả kích, kết án người này, người nọ là thân cộng, là đầu hàng, làm tay sai cho Cộng Sản. Chúng như một thứ “chiến dịch nước lũ” hăm he quét sạch tất cả để trên trời dưới đất chỉ còn lại một mình ta, muốn làm gì thì làm, muốn nói gì thì nói.  Bôi lọ, đả kích, kết án ngay cả những tổ chức văn hóa Phật Giáo không thuộc về ta, những sinh hoạt tâm linh Phật Giáo không phải của ta, bất chấp mọi sự thực có thể kiểm chứng dễ dàng ở ngay những tổ chức, sinh hoạt này.  Đây có thể không phải là chuyện kỳ lạ ở thế gian.  Kỳ lạ đáng nói là cái nguồn gốc Phật Giáo liên quan đến GHTN của nó.  Ai lại có thể tưởng tượng, cái thứ chiến dịch nước lũ, dối trá lường gạt dư luận trắng trợn đó lại có thể xuất phát từ những người nắm quyền trong một tổ chức mang danh là Giáo Hội Phật Giáo? Người Phật tử chân chính nào mà không bàng hoàng sửng sốt vì điều đó? không cảm thấy ngậm ngùi rơi lệ trong nỗi tủi nhục cay đắng vì điều đó? 

 

Kỳ lạ như thế! Bàng hoàng sửng sốt đến như thế! Câu hỏi phải được đặt ra: Tại sao lại đến nông nỗi này cho cả một Giáo Hội, cho cả tập thể những người con Phật?  Câu hỏi không thể không có câu trả lời để cho sự thực được phơi bày, để quần chúng không còn bị lường gạt bởi những kẻ dối trá đầy dã tâm và để cứu lấy niềm tin của quần chúng Phật tử đang bị đổ vỡ.

 

 

Tại sao ra nông nỗi?

Nguyên nhân nào đưa đến những sự kiện trên?

 

Là các văn bản chính thức của GHTN được công bố lại sẵn có uy tín của nhị vị Hòa Thượng lãnh đạo đã kiên cường bất khuất đấu tranh chống lại guồng máy cai trị hà khắc của nhà nước CSVN, có ai ở hải ngoại này lại không tin, lại có thể nghi ngờ nội dung của những văn bản này là không thực.  Nhiều người nhẹ dạ đã tin như vậy.  Những người, vốn căm thù Cộng Sản vì những tàn ác của chế độ này, không những tin như vậy mà có người còn tỏ ngay thái độ thù nghịch bất bao dung với những nạn nhân trực tiếp hoặc gián tiếp của các văn bản này. Nhất là khi nó lại được sự hỗ trợ của cả một chiến dịch liên tục bôi lọ, nhục mạ, gán ghép đủ thứ tội trạng cho những nạn nhân này; và mặt khác, chiến dịch đó lại luôn khích động lòng căm thù Cộng Sản trong cộng đồng người Việt ở đây để cho khó có ai còn đủ bình tâm mà nhìn ra chân tướng của sự việc. 

 

Nhưng người ta làm sao có thể đánh lừa cả thiên hạ?

Ngay từ đầu, khi Giáo Chỉ, Thông Bạch được phổ biến với ngôn phong và nội dung chứa đựng những điều kỳ lạ nói trên, không ít người đã nghi ngờ, tự hỏi là thật hay giả đây?  Là thật thì thật như thế nào mà những vị lãnh đạo vốn được kính trọng như Hòa Thượng Thích Huyền Quang, Hòa Thượng Thích Quảng Độ lại làm ra những chuyện kỳ lạ như thế?  Là thật thì thật như thế nào mà cả một số đông người đang nhiệt tâm hy sinh cho GHTN với lý tưởng đấu tranh chống CSVN, bỗng chốc trở thành những kẻ thỏa hiệp, đầu hàng, tay sai cho Cộng Sản hết cả như thế?  Còn giả thì ai là kẻ làm ra và làm ra với ý đồ gì đây?  Mà giả làm sao được khi chúng được ấn ký bởi các vị Tôn Đức đó?

 

Thế rồi, giữa những ồn ào khuấy động, những tiếng nói dè dặt đã được cất lên.  Trước hết là từ các vị trong hàng giáo phẩm của GHTN tại Hoa Kỳ như quý Hòa Thượng Thích Thắng Hoan, Thích Tín Nghĩa, Thích Nguyên An... đến các Phật tử sinh hoạt trong và ngoài Giáo Hội này như những bài viết của Như Thuyết, Tâm Tịnh, Nhóm Áo Lam...  Nói là dè dặt vì không ai đã nói rõ ra cái động cơ thực sự và trực tiếp của sự việc dù đó là điều mà ai ở trong GHTN này cũng biết.

 

Tại sao không nói?  Có hai lẽ:

Thứ nhất là vì tấm lòng quý trọng nhị vị Tôn Đức lãnh đạo ở trong nước, không ai muốn làm gì, nói gì một cách công khai có thể làm tổn thương uy danh của các Ngài.  Liệng chuột sợ bể đồ quý là vậy.

 

Thứ hai là vì cái động cơ thực sự và trực tiếp ấy là cả một vết ô nhục nằm trong GHTN mà nhiều năm qua, chư Tăng và một số Phật tử quen biết đã phải chịu đựng, đã nhiều phen muốn gỡ bỏ mà không làm sao gỡ bỏ được.

 

Bây giờ đã đến nước này với cái Ác của kẻ dã tâm đã lên đến cùng cực, với những hành động bất chấp mọi thủ đoạn thâm độc để hại người và lường gạt dư luận; bôi lọ, chà đạp cả một tập thể Phật Giáo không chút nương tay chỉ để cho mình được ngồi chễm chệ trên ngôi cao thì quả đã đến lúc không thể không nói.

 

.  Trước hết, đó là chuyện ô nhục kéo dài của Hòa Thượng Thích Chánh Lạc - Phó Viện Trưởng Viện Hóa Đạo kiêm Tổng Ủy Viên Nội Vụ và Hoằng Pháp của Văn Phòng II Viện Hóa Đạo mới với hai chị em là Hồ Thị Thu và Hồ Thị Thi (vị thành niên, trong thời gian xảy ra sự kiện) là con của ông Hồ Văn Ngộ ở Denver, tiểu bang Colorado.

"...HT Chánh Lạc bị đưa ra tòa lần thứ hai.  Sau 4 tuần lễ xét xử, tòa phán quyết bị cáo về tội “vu khống và sách nhiễu tình dục” với số tiền phạt lên đến 4 triệu 8 trăm ngàn đô la Mỹ cho bị cáo Lê Kim Cương tức Thích Chánh Lạc và các đồng lõa thuộc Cộng Đồng Phật Giáo Colorado và Chùa Như Lai.  Vụ án này mang số 99CV5332, xử tại Phòng Xử 19 tại Tòa Án Quận Hạt Thành Phố Denver, Colorado và được Quan Tòa Quận Hạt Shelly L. Gilman tuyên án vào ngày 5 tháng 9 năm 2003..."

[Hình IBIB: Hòa thượng Thích Chánh Lạc, trong ngày Đại hội bất thường 12.11.2007 tại Port Arthur, Hoa Kỳ (nguồn http://www.queme.net/vie/news_detail.php?numb=903) Tin mới nhất từ PTTPGQT thì Hòa thượng Thích Chánh Lạc vừa được Giáo chỉ số 10 của Viện Tăng Thống GHPGVNTN do Hòa thượng Viện trưởng Thích Huyền Quang, cũng như Hòa thượng Viện trưởng Viện Hóa Đạo Thích Quảng Độ tấn phong làm : Thành viên Hội đồng Giáo phẩm Trung ương của Viện Tăng Thống, kiêm Phó viện trưởng Viện Hóa Đạo, kiêm Phó chủ tịch Nội vụ Văn phòng 2 Viện Hóa Đạo, kiêm Tổng vụ trưởng Tổng vụ Hoằng pháp]

Cả gia đình ông Ngộ sinh hoạt tại Chùa Như Lai do HT Chánh Lạc làm lãnh đạo tinh thần.  Khi chuyện đổ bể, gia đình ông này đã nhiều lần gởi thư đến Cộng Đồng Phật Giáo Colorado và GHTN/Hoa Kỳ; thậm chí đã từng biểu tình trước cổng chùa  Như Lai trong nhiều tháng trời để tố cáo hành động sách nhiễu tình dục của HT Chánh Lạc đối với hai cô gái trên.  Những vị có thẩm quyền trực tiếp trong GHTN/HK không làm gì để giải quyết ngoài việc tìm cách bảo vệ cho HT Chánh Lạc; cùng lúc, một nguồn dư luận đầy ác ý vu hãm gia đình ông Ngộ là Cộng Sản đã được tung ra rầm rộ.  Con cái bị sách nhiễu tình dục, kêu la chẳng thấu tai trời lại bị vu hãm là Cộng Sản.  Oan ức và uất hận, cha con ông Ngộ đã kéo đến tận Đại Hội Thường Niên của GHTN/HK được tổ chức tại Chùa Từ Đàm, Dallas, tiểu bang Texas ngày 10-10-1998 để kêu oan, nhưng không được tiếp và giải quyết. Đó là chuyện mà Cộng Đồng Người Việt ở Colorado và các Đại Biểu tham dự Đại Hội nói trên đều biết.  Cảm giác GHTN/HK bị nhơ bẩn, ô nhục vì một người trong hàng lãnh đạo bắt đầu lan tràn trong Tăng Ni, Phật tử của Giáo Hội.

 

Oan ức và uất hận không còn chỗ để kêu, gia đình ông Hồ Văn Ngộ chỉ còn đường đưa HT Chánh Lạc ra tòa về tội sách nhiễu tình dục.  Phiên toà xử ngày 14/9/2000.  Lần ra tòa này, vì nạn nhân quá thật thà trước một bị cáo quá khôn ngoan; và vì, bị dư luận giả trá đầu độc, nhiều người chống Cộng hôm đó đã cầm cờ quốc gia Việt Nam đến biểu tình trước Tòa Án để cố làm cho vị Chánh Án người Mỹ tin rằng, đây là vụ án có tính cách chính trị mà hủy bỏ.  Tin tức về vụ án được đăng tải trên báo chí và loan truyền trong dư luận.  Mặc dù vụ án được hủy bỏ, nhưng cũng đủ khiến cho cảm giác GHTN/HK bị ô nhục, nhơ bẩn vì một người trong hàng lãnh đạo đè nặng trong lòng Tăng Ni, Phật tử của Giáo Hội.

 

Sau vụ án, chiến dịch vu khống, chụp mũ Cộng Sản cho gia đình ông Ngộ được đẩy mạnh tới tấp hơn bao giờ khiến cho gần như cả Cộng Đồng Người Việt tại Colorado này ruồng bỏ gia đình ông.  Trong nỗi uất hận, oan ức cùng cực, ông Ngộ đã có lần muốn lấy cái chết để rửa sạch nỗi oan cho mình và gia đình.  Nhưng rồi, thời gian dần dần đã cho câu trả lời để cuối cùng, HT Chánh Lạc bị đưa ra tòa lần thứ hai.  Sau 4 tuần lễ xét xử, tòa phán quyết bị cáo về tội “vu khống và sách nhiễu tình dục” với số tiền phạt lên đến 4 triệu 8 trăm ngàn đô la Mỹ cho bị cáo Lê Kim Cương tức Thích Chánh Lạc và các đồng lõa thuộc Cộng Đồng Phật Giáo Colorado và Chùa Như Lai.  Vụ án này mang số 99CV5332, xử tại Phòng Xử 19 tại Tòa Án Quận Hạt Thành Phố Denver, Colorado và được Quan Tòa Quận Hạt Shelly L. Gilman tuyên án vào ngày 5 tháng 9 năm 2003.  Vụ án với Bản Án trên đây được đăng tải trên các tờ báo Mỹ như Rocky Mountain News, Denver Post... và các báo Việt Ngữ như Mõ Làng Denver Co., Saigon USA... Cảm giác GHTN/HK bị ô nhục, dơ bẩn vì một người trong hàng lãnh đạo đến đây thì đã không chỉ đè nặng trong lòng Tăng Ni, Phật tử trung thành với GHTN mà còn lan đến mọi người con Phật Việt Nam ở Hoa Kỳ.

 

Trong nỗi ô nhục ê chề như thế thì Đại Hội Bất Thường của GHPGVNTN được tổ chức tại Tu Viện Quảng Đức, Úc Châu vào các ngày 12-10-2003.  Điều kỳ lạ làm ngạc nhiên và phẫn nộ cho một số Phật tử tại Hoa Kỳ để tâm theo dõi là, Đại Hội này đã công bố Quyết Định thành lập Hội Đồng Giáo Phẩm Chứng Minh Viện Tăng Thống và Ban Chỉ Đạo Viện Hóa Đạo; trong đó, HT Chánh Lạc - một người bị tội, bị mang bản án ô nhục như thế lại được thỉnh cử vào cả Hội Đồng Giáo Phẩm Chứng Minh Viện Tăng Thống và Phó Viện Trưởng Viện Hóa Đạo. Tăng Ni, Phật tử trong Giáo Hội, vì không muốn công khai phản đối quyết định ở trong nước, đành đau đớn im lặng, ôm nỗi ô nhục đó vào lòng.

 

Cũng cần nói rõ, chuyện ô nhục của HT Chánh Lạc không chỉ dừng lại ở vụ án với Bản Án xác nhận tội trạng trên đây.  Trước đó, là chuyện xảy ra ở Chùa Hoa Nghiêm, Washington DC.  Sau đó là chuyện nổ ra ở Chùa Phổ Quang, Utah; và gần đây nhất, ngày 9/9/2007, là chuyện bùng vỡ đưa đến cuộc biểu tình phản đối của đồng hương Phật tử ở Chùa Phật Quang, Oregon.  Nạn nhân, chứng nhân, chứng từ... của những chuyện này vẫn còn đó.  Không khó khăn gì cho bất cứ ai muốn kiểm chứng để biết rõ, những điều nói ở đây.  Và tất cả đó là cả một chuỗi, những chuyện ô nhục do một người lãnh đạo gây nên cho GHTN và cho cả Phật Giáo Việt Nam ở Hoa Kỳ.

 

Có thấy rõ tất cả những chuyện trên, người ta mới hiểu được, tại sao Giáo Chỉ số 9 và Thông Bạch Hướng Dẫn thực thi Giáo Chỉ ra đời, đã loại bỏ hay ít nhất, không đề cập gì đến, đại đa số Chư Tôn Đức trong các GHTN ở hải ngoại; thậm chí giải tán các Giáo Hội này, để chỉ còn giữ lại một vài vị, trong đó một trong hai người nắm quyền thực sự là HT Chánh Lạc với chức vụ Tổng Uỷ Viên Nội Vụ và Hoằng Pháp.  Cũng có thấy rõ những chuyện trên, người ta mới hiểu được cái biện pháp của vị Chánh Thư Ký Viện Tăng Thống đề ra được ghi lại trong Thông Bạch: “Những thành viên trung kiên với Giáo Hội lâu nay, hãy bảo vệ các vị với bất cứ giá nào…”

 

Cho nên, điều gọi là “tình hình trở nên nguy kịch hơn bao giờ”,“thực tế hiểm nghèo mà Giáo Hội đang phải đương đầu...” mà Thông Bạch nêu ra, nếu có, thì chỉ có một nửa sự thật ở trong nước với chiến dịch bôi lọ Hòa Thượng Quảng Độ. Còn ở hải ngoại thì chỉ là cái cớ để che đậy một phần thực chất của vấn đề là, đã đến cái lúc phải chấp nhận hay không chấp nhận chuyện ô nhục do HT Chánh Lạc đã gây ra.  Chấp nhận ô nhục thì ở lại, không chấp nhận ô nhục thì phải đi ra khỏi Giáo Hội.  Kết quả thế nào thì Giáo Chỉ và Thông Bạch Hướng Dẫn đã quyết định giùm, không cần đợi Đại Hội Thường Niên 2007 sắp tới hay Đại Hội Khoáng Đại năm 2008: chỉ còn 14 vị là “trung kiên” ở lại, còn đa số bị đặt ra ngoài vòng trung kiên, cùng nhau chung đội một cái mũ: “biến tướng”, “chệch hướng”, “quốc doanh”, “tay sai Cộng Sản”...

 

.  Nếu chỉ một mình HT Chánh Lạc thì chuyện cũng chưa đến nỗi gì.  Đó chỉ là nhân vật phụ.  Nhân vật chính nắm giữ mọi then chốt cho những biến động khủng hoảng, tạo nên những chuyện kỳ lạ khó tin trên đây là một người có công lớn với Hòa Thượng Quảng Độ và với công cuộc đấu tranh của Giáo Hội là Ông Võ Văn Ái - Giám Đốc Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế, cơ quan phát ngôn của Viện Hóa Đạo GHTN trên trường quốc tế, và vừa mới lên chức Tổng Ủy Viên Ngoại Vụ Văn Phòng II/VHD song hành với Tổng Ủy Viên Nội Vụ là HT Chánh Lạc.

"...Thực sự, Ông làm việc cho ai? 
Ít nhất, trên website của tổ chức National Endowment for Democracy http://www.ned.org người ta có được câu trả lời rõ ràng, là Ông đã nhận tiền và làm việc cho cơ quan chính trị này của Hoa Kỳ.  Chứng cứ này đã khiến cho nhiều người ở ngoài GHTN đặt lên một câu hỏi quan trọng, đó là, có hay không, những hoạt động của Ông Võ Văn Ái là vì Dân Tộc, vì Phật Giáo?  Có hay không, cái chính nghĩa dân tộc trong công cuộc đấu tranh của GHTN khi Ông là người làm việc cho ngoại bang lại nắm quyền quyết định của Giáo Hội này?
..."

[Hình IBIB: ông Võ Văn Ái trong ngày Đại hội bất thường 12.11.2007 tại Port Arthur, Hoa Kỳ nguồn : http://www.queme.net/vie
/news_detail
.php?numb=903]

Rất đúng để nói rằng, ông Võ Văn Ái là một người có tài; và trên mặt nổi, là người có công lớn trong công cuộc vận động đấu tranh trước nay.  Bằng tài nói năng, viết lách có khả năng thuyết phục, Ông đã làm nên nhiều việc: vận động chính giới quốc tế, Quốc Hội Âu châu, Quốc Hội Hoa Kỳ, các tổ chức đấu tranh cho nhân quyền... lên tiếng về những đàn áp tôn giáo, nhân quyền ở Việt Nam, nhất là đối với GHPGVNTN; vận động cho Hòa Thượng Quảng Độ được giải Rafto; và nhiều lần được làm ứng viên của Giải Nobel Hòa Bình...

 

Chính vì đã làm nên nhiều việc như thế, Ông được sự tin tưởng gần như tuyệt đối của HT Quảng Độ và nắm giữ vai trò then chốt trong GHTN: là người trực tiếp đưa tin từ trong ra ngoài và từ ngoài vào trong.  Tất cả tình hình thế giới, tình trạng vận động quốc tế cho những nỗ lực đấu tranh của Giáo Hội; cả tình hình sinh hoạt và thành phần nhân sự của các GHTN ở hải ngoại mà HT Quảng Độ ở trong nước biết và làm quyết định là qua Ông.  Rồi cũng từ Ông mà các Giáo Chỉ, Thông Bạch, Thông Tư... của GH trong nước được đưa ra và phổ biến ở bên ngoài.  Có người bảo Ông là “cái loa” của Viện Hóa Đạo.  Điều đó đúng.  Cho nên Ông nói gì thì đó là HT Quảng Độ nói.  Nhưng trước khi là “cái loa”, Ông đã là “cái kính” cho HT Quảng Độ nhìn.  Kính xanh thì HT nhìn ra xanh.  Kính đỏ thì HT nhìn ra đỏ.  Xanh hay đỏ, trắng hay đen trong các thành phần nhân sự của GH ở bên ngoài là hoàn toàn tùy thuộc ở Ông.  Cho nên, một người đã làm nên nhiều chuyện ô nhục cho GH mà ai cũng biết như HT Chánh Lạc lại trở thành một người “trong sạch, uy tín và trung kiên” trong mắt nhìn của HT Quảng Độ là vì vậy.  Trong khi bao nhiêu vị khác đem hết lòng dạ, công sức phục vụ, hy sinh cho GH và cho con đường đấu tranh của GH bỗng chốc trở thành những phần tử “biến tướng, chệch hướng, cơ hội, quốc doanh, tay sai của Cộng Sản” cũng là vì vậy.  Lại cũng vì vậy mà, từ khi có GHTN/Hoa Kỳ ra đời đến nay, bao nhiêu lần có Đại Hội Khoáng Đại để công cử nhân sự cho các Hội Đồng là có bấy nhiêu Giáo Chỉ Lưu Nhiệm ra đời để Đại Hội khỏi phải nhọc lòng bầu bán, công cử.

 

Vai trò có tính cách quyết định của Ông Võ Văn Ái là như thế.  Công lao của Ông không nhỏ.  Đó là điều HT Quảng Độ thấy và ai cũng có thể thấy.  Nhưng những tác hại mà Ông gây ra cũng không vừa thì HT Quảng Độ không làm sao thấy được.  Trước những tác hại này, có người trong và ngoài GHTN/HK đã từng đặt nghi vấn về Ông. 

 

Thực sự, Ông làm việc cho ai? 

Ít nhất, trên website của tổ chức National Endowment for Democracy http://www.ned.org người ta có được câu trả lời rõ ràng, là Ông đã nhận tiền và làm việc cho cơ quan chính trị này của Hoa Kỳ.  Chứng cứ này đã khiến cho nhiều người ở ngoài GHTN đặt lên một câu hỏi quan trọng, đó là, có hay không, những hoạt động của Ông Võ Văn Ái là vì Dân Tộc, vì Phật Giáo?  Có hay không, cái chính nghĩa dân tộc trong công cuộc đấu tranh của GHTN khi Ông là người làm việc cho ngoại bang lại nắm quyền quyết định của Giáo Hội này?  Cho nên, dù không công khai nói ra, các thành viên của GHTN/HN không chỉ bất đồng ý kiến với Ông Ái về những thay đổi và sắp xếp nhân sự mà còn, cảm thấy bất an trước sự kiện ông làm việc cho ngoại bang mà lại nắm quyền hành quá lớn trong Giáo Hội.

 

Ông Võ Văn Ái, bằng công lao và tài năng thuyết phục của mình, qua HT Quảng Độ, cũng đã gián tiếp góp phần quyết định cho việc sắp xếp nhân sự của GH ngay ở trong nước.  Thượng Tọa Tuệ Sỹ đã từng tỏ ý bất bình trước ảnh hưởng một chiều của Võ Văn Ái với HT Quảng Độ; và vì không muốn dính vào một cuộc tranh chấp quyền lực có thể xảy ra, lại biết mình không làm gì được, TT Tuệ Sỹ đã im lặng rút lui, chọn con đường văn hóa, dịch kinh, viết sách, giảng dạy cho Tăng Ni để mong đóng góp được chút gì cho sự chuyển hóa con người làm nền tảng cho sự thay đổi của đất nước và Phật Giáo sau này.  Một số vị trong Hội Đồng Viện cũng theo đó rút lui.

 

Chụp lấy ngay cơ hội này, Giáo Chỉ số 2/GC/VTT được ban hành và công bố trong Lễ Kỷ Niệm 30 năm của GHPGVNTN vận động cho tự do tôn giáo, nhân quyền và dân chủ ngày 18/12/2005 tại Chùa Diệu Pháp, California, Hoa Kỳ.  Giáo Chỉ đưa ra một thành phần nhân sự mới, xem như loại bỏ - không cần xem xét những ý kiến bất đồng và nỗi bất bình kia có chính đáng hay không - một số lớn những thành viên đã từng sống chết cùng Giáo Hội ở trong nước như quý TT Tuệ Sỹ, Đức Thắng, Thanh Huyền, v. v.  Giáo Chỉ được công bố đã làm “sửng sờ, kinh ngạc và thất vọng” cho nhiều vị trong các GHTN tại hải ngoại.

 

Với sự yêu cầu của đa số thành viên các Hội Ðồng, GHTN/HK và Văn phòng II Viện Hóa Ðạo đã phải tổ chức Ðại Hội Bất Thường trong tháng 3 năm 2006, qua đó, các thành viên của Giáo Hội, kể cả GHTN/Âu châu đã công khai bày tỏ thái độ bất bình trước những ứng xử không bình thường của Giáo Hội trong và ngoài nước. Trong khi đó, GHTN/Canada chính thức gởi Thỉnh Nguyện Thư về Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, bày tỏ nỗi “sửng sờ, kinh ngạc và thất vọng” của mình, nói thẳng vào “sự thao túng, lạm quyền” của Ông Võ Văn Ái đã đưa đến việc ra đời của Giáo Chỉ này. 

 

Thế là, cả một chiến dịch bôi lọ, nhục mạ, vu khống bắt đầu và mở rộng ra nhiều đối tượng mà nạn nhân trước hết không ai khác là những vị đã bày tỏ phản ứng bất bình trên.  Chiến dịch này được mở rộng đến nỗi, bất cứ sinh hoạt nào có dính líu đến những vị bất bình kia đều bị đánh phủ đầu, đánh tới tấp, bất chấp mọi sự thực và lẽ phải tối thiểu như trường hợp đối với Hội Thân Hữu Già Lam và Ngày Về Nguồn được tổ chức ở Canada mới đây.

 

-  Hội Thân Hữu Già Lam quy tụ một số chư Tăng và cư sĩ đã từng theo học Lớp Chuyên Khoa Phật Học tại Chùa Già Lam, Sàigòn trong những năm tháng khó khăn nhất sau khi Cộng Sản đã thiết lập guồng máy cai trị ở miền Nam (1980 - 1984).  Trong thành phần Giáo Thọ Sư của lớp học này, có Hòa Thượng Thích Huyền Quang và Thầy Tuệ Sỹ.  Tiếp nối chí nguyện của các bậc Thầy đó, các vị sau này ra hải ngoại, một số là những thành viên hoạt động tích cực trong các GHTN, đã cùng ngồi lại với nhau từ năm 2004 với ý nguyện hỗ trợ cho những hoạt động văn hóa, giáo dục Phật Giáo bên cạnh những hoạt động từ thiện xã hội, những mong góp phần làm sống dậy nền văn hóa Từ Bi, Trí Tuệ của Phật Giáo trong một đất nước đã bị nền văn hóa bạo hành và cuồng tín Mác-Xít ngự trị.  Ý nguyện đó đáng quý biết bao!  Có cái gì để gọi là quốc doanh, là biến tướng, đầu hàng, làm tay sai cho Cộng Sản ở đây?

 

-  Ngày Về Nguồn được tổ chức tại Chùa Pháp Vân, Canada vào các ngày 21, 22, 23 tháng 9 năm 2007.  Đó là ngày trở về cội nguồn tâm linh để Hiệp Kỵ Lịch Đạï Tổ Sư, để chư Tăng Ni Việt Nam đang tu học và hành đạo ở nhiều nơi trên thế giới có cơ hội trao đổi, chia xẻ kinh nghiệm tu học và phụng sự trong các xã hội văn minh vật dục Tây phương.  Sợ đánh mất mình, đánh mất chí nguyện và sơ tâm trong sáng của người xuất gia mà Tăng Ni ngồi lại để cùng nhau, lấy lời  Phật dạy, lấy tấm gương của các bậc Thầy Tổ xưa mà giữ gìn cho mình và giữ gìn cho nhau.  Ý nguyện đó cao đẹp biết mấy!  Việc làm đó cần thiết biết bao!  Thế mà có người lại tưởng tượng ra đó là một Đại Hội của những người bất mãn với GHTN để thành lập một Giáo Hội mới rồi nhắm mắt tung hết “đòn thù” này đến “đòn thù” khác, điểm mặt chỉ tên 96 vị Tôn Đức Tăng Ni tham dự bằng đủ thứ ngôn ngữ thô bạo, gian trá, cho đó là quốc doanh, là biến tướng, đầu hàng, là tay sai của Cộng Sản.  Chống Cộng mà đem những giá trị văn hóa tâm linh cao đẹp trao cho Cộng Sản hết cả thì chúng ta còn có gì?  Sao người ta lại hoang tưởng và hành động kỳ cục đến thế!

 

Chính sự hoang tưởng này mà Ông Võ Văn Ái vẽ ra bức tranh tình hình nguy cấp của GHTN hải ngoại bên cạnh tình hình nguy cấp ở trong nước khi CSVN mở chiến dịch bôi nhọ HT Quảng Độ trên các cơ quan truyền thông, để thuyết phục HT Quảng Độ phải khẩn cấp cho ra đời Giáo Chỉ số 9 với chữ ký của Đức Tăng Thống Thích Huyền Quang trước Ngày Về Nguồn; và theo sau, là các Thông Bạch Hướng Dẫn của Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, là Bản Phúc Trình của Chánh Thư Ký Viện Tăng Thống...

 

Tất cả là gì?

Là chính thức hóa và công khai hóa cái chiến dịch vu khống, bôi lọ kia.  Có HT Viện Trưởng Viện Hóa Đạo và Đức Tăng Thống bảo chứng thì còn ai lại không tin!

 

Và để làm gì?

Là để, đánh phủ đầu tất cả những ai đã dám tỏ ý bất bình, bất đồng ý kiến về nhân sự - nhất là về vai trò của HT Chánh Lạc và của Ông Võ Văn Ái.  Và để triệt hạ cái mà Ông Ái hoang tưởng là Đại Hội Về Nguồn với sự ra đời của một Giáo Hội mới cũng chỉ có trong đầu óc hoang tưởng của Ông.  Có cả một chiến dịch vu khống, bôi lọ; lại dựa vào và mượn tay cao trào chống Cộng trong cộng đồng người Việt; lại cũng không thiếu những kẻ muốn đánh phá Phật Giáo thì việc đánh phủ đầu và triệt hạ kia đâu có khó khăn gì?

 

Nhưng tại sao lại Ông Ái và HT Chánh Lạc mà không phải ai khác?

Là vì cả Ông Ái và HT Chánh Lạc đều có vấn đề.  Một vị thì gây ô nhục làm xấu hổ cho Phật Giáo.  Một vị thì làm việc theo tư tâm, tà ý cho mưu đồ riêng, cũng đã từng gây nên nhiều đổ vỡ trong Phật Giáo.  Và cả hai, đều không có mấy người trong GHTN hải ngoại ưa chuộng; cả hai đều có cùng cái tâm Ác, hại người không ưa mình; và vì vậy, cả hai đã cùng kết hợp nhau lại để cùng triệt hạ những người này mà cả hai đều xem như kẻ thù chung.

 

 

Những hậu quả của Giáo Chỉ số 9 và Thông Bạch...

 

-  Hậu quả trực tiếp đầu tiên là GHTN, ngoài 14 vị được thỉnh cử vào Văn Phòng II Viện Hóa Đạo mới, còn ra mất hết chư vị Tôn Đức Tăng Ni và Phật tử ở hải ngoại đã từng đem tâm huyết, công sức, tài vật phục vụ và hy sinh cho Giáo Hội trong hơn 15 năm qua.  Không chỉ mất, những Giáo Chỉ, Thông Bạch... này còn để lại một nỗi thất vọng, chán chường, đau đớn, tủi nhục, mất niềm tin và cả phẫn nộ ở họ trước việc làm chưa bao xảy ra trước đây của Giáo Hội.  Đối với Đức Tăng Thống Thích Huyền Quang, ai cũng biết tuổi già sức yếu và tấm lòng trước nay của Ngài để hiểu rằng, Ngài không bao giờ chủ động làm ra Giáo Chỉ dù có dấu ấn ký của Ngài.  Nhưng đối với HT Viện Trưởng Thích Quảng Độ- người mà một số Tăng Ni, Phật tử đã từng tự hào là tấm gương vô úy, bất khuất trước cường quyền, là vị lãnh đạo can trường, dũng lược giữa những hoàn cảnh hiểm nguy, là khuôn mặt nổi bật trong cuộc đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền dưới chế độ Cộng Sản mà Phật Giáo Việt Nam đã có được; thì giờ đây, tất cả chỉ còn là một nỗi bàng hoàng thất vọng to lớn.  Thất vọng vì, dù có biết từ lâu, vai trò của Ông Võ Văn Ái đã ảnh hưởng nhiều đến Hòa Thượng nhưng không thể ngờ lại ảnh hưởng đến cái mức, khiến Hòa Thượng bỏ hết tất cả để trên trời dưới đất chỉ còn một Võ Văn Ái như thế.  Thất vọng luôn cả đối với những phát biểu gần đây của Hòa Thượng trong cuộc phỏng vấn của Đài Á Châu Tự Do được lưu trữ tại trang nhà www.queme.net mục radio ngày 09/11/2007 khi Ngài cho rằng, Giáo Chỉ cũng như Sắc Luật của Nhà Nước giải tán Quốc Hội, như Sắc Lệnh Giới Nghiêm của một ông độc tài nào đó, chỉ có khâm tuân chứ không được nói chuyện đúng, sai.  Khắp trong Tam Tạng kinh điển và khắp trong lịch sử hơn 2500 năm của Phật Giáo, có ở đâu và lúc nào cái thứ quyền lực ghê gớm như thế!

 

-  Hậu quả trực tiếp thứ hai là, các GHTN/Hải Ngoại, dù trong thực tế, Giáo Chỉ và Thông Bạch không có quyền gì để giải tán; nhưng chúng lại tác động đến tận gốc rễ của lòng người để khiến cho các Giáo Hội này bị tê liệt.  Chưa nói chuyện hoằng pháp lợi sanh, chỉ riêng mặt đấu tranh cho tự do, dân chủ và nhân quyền, GHTN còn đâu quần chúng ở hải ngoại đã nhiều năm hết lòng hỗ trợ tinh thần và vật chất cho GHTN trong nước, còn đâu lực lượng quần chúng đã từng nhiệt thành tham gia trong những sinh hoạt đấu tranh cho lý tưởng tự do, dân chủ bên cạnh những lực lượng quần chúng của các tôn giáo bạn và những tổ chức khác.  Các GHTN/Hải Ngoại đã là một lực lượng gây nhiều chướng ngại cho CSVN trên các mặt trận ngoại giao quốc tế, không chỉ ở các tuyên ngôn, văn thư mà chính yếu là ở quần chúng Tăng Ni, Phật tử.  Vì vậy, hơn ai hết, CSVN muốn triệt hạ các GHTN này mà không sao triệt hạ được.  Giáo Chỉ số 9 và Thông Bạch Hướng Dẫn ra đời đã làm giùm cho CSVN điều họ muốn mà không bao giờ làm được đó.  Có món quà nào quý hơn, không mong mà lại được, cho CSVN như thế!

 

-  Hậu quả trực tiếp thứ ba là, Giáo Chỉ và Thông Bạch Hướng Dẫn đã tạo nên bao nỗi nghi ngờ và xáo trộn trong toàn bộ các cộng đồng, chùa chiền, tổ chức của GHTN và của cả nền Phật Giáo Việt Nam ở hải ngoại khi Giáo Chỉ và Thông Bạch cho rằng “một số phần tử cơ hội trong cộng đồng Phật Giáo hải ngoại tiếp tay, gây phân hóa, tạo ly gián, biến tướng chủ trương...” Lời khẳng định nghe chắc như đinh đóng đó đã không chỉ rõ ai và bằng cớ ở đâu, lại quy chụp vào trong cả “cộng đồng Phật giáo hải ngoại”, thì quả là vu vơ, hàm hồ.  Nhưng chính lời khẳng định vu vơ và hàm hồ này đã và đang tạo nên bao tác hại không lường, không chỉ cho GHTN, mà cho toàn bộ sinh hoạt của Phật Giáo Việt Nam ở hải ngoại.  Nó đang gây nghi ngờ, chia rẽ, xáo trộn giữa chư Tăng với Phật tử, giữa Phật tử với Phật tử và giữa Phật tử với những kẻ ở bên ngoài.  Phật tử nghi ngờ chư Tăng đưa đến cảnh Phật tử quay lại chửi Thầy ngay trong những Đạo Tràng trước nay tu học thanh tịnh.  Nhóm Phật tử này nghi ngờ, chửi Thầy đối lại với nhóm Phật tử kia bảo vệ Thầy, gây ra cảnh chia rẽ, xáo trộn dưới một mái chùa. Nó đang làm tan nát lòng người, đang gây đổ vỡ niềm tin của quần chúng ở Tam Bảo.Tội này ai mang? Trách nhiệm này ai chịu?  Cả một tập thể Tăng Ni, cả một nền Phật Giáo Việt Nam ở hải ngoại có bao nhiêu cơ sở, chùa chiền đang sống yên ổn bỗng nhiên trở thành nạn nhân của Giáo Chỉ, Thông Bạch. Có yên ổn chăng là trên dưới 20 vị với không quá 10 ngôi chùa đang ở trong Văn Phòng II/Viện Hóa Đạo và GHPHVNTN tại Hoa Kỳ vừa mới được công cử.  Những sự cố đang xảy ra ở nhiều nơi đó, nếu đưa ra pháp luật, ai là kẻ phải chịu trách nhiệm trước Pháp Luật ở đây?  Là Viện Hóa Đạo?  Là Văn Phòng II/Viện Hóa Đạo?  Là cơ quan nào phát tán Giáo Chỉ, Thông Bạch?  Hòa Thượng Chủ Tịch Văn Phòng II/Viện Hóa Đạo có gánh nổi trách nhiệm này?

 

-  Hậu quả trực tiếp thứ tư là, bao nhiêu kẻ vốn căm thù CS vì những tàn ác của chế độ này bị khích động vì những lời lẽ vô trách nhiệm, hàm ý bất lương trong các Giáo Chỉ, Thông Bạch, Phúc Trình và dưới ảnh hưởng của chiến dịch bôi lọ vu khống có chủ đích, thay vì trút hận thù vào Cộng Sản, họ lại trút hận lên đầu chư Tăng Ni và bất cứ Phật tử nào không chịu cúi đầu khâm tuân các văn bản này.  Bao nhiêu kẻ vốn có ác tâm phá hoại Phật Giáo thì giờ đây, “giậu đổ bìm leo”, “đục nước béo cò”, họ chụp lấy cơ hội này để bôi đen hết mọi khuôn mặt trong Phật Giáo, xuyên tạc, nhục mạ mọi sinh hoạt của Phật Giáo, kể cả với những bậc Thầy Tổ đã ra đi.  Họ không ra mặt vì sợ pháp luật.  Họ núp trong bóng tối, tung hết tờ truyền đơn nặc danh này đến tờ truyền đơn nặc danh khác, thổi ra hết lời đồn này đến lời đồn khác; và cứ thế, họ chà đạp vô tội vạ lên Phật Giáo, tiếp tay phá nát ngôi nhà Phật Giáo Việt Nam ở hải ngoại mà bao nhiêu Tăng Ni, Phật tử đã dày công gầy dựng.  Đó là những gì họ đã và đang làm trong hơn hai tháng qua ở một vài nơi tại Hoa Kỳ.  Làm được đến đâu, cái đó còn tùy ở khả năng giấu mặt của họ mà cũng tùy ở niềm tin, thái độ của người Phật tử Việt Nam.

 

-  Hậu quả trực tiếp thứ năm và là hậu quả lâu dài cho Phật Giáo Việt Nam ở hải ngoại, là tất cả các hậu quả trên sẽ không dễ dàng, trong một sớm một chiều, mà chấm dứt.  Nó sẽ tiếp tục lan rộng và ăn sâu vào trong gan ruột của cơ thể Phật Giáo.Vết thương sẽ không dễ chữa lành vì vi trùng không bao giờ loại bỏ hết được.  Phật Giáo ở hải ngoại sẽ phân hóa nhiều hơn.  Đã có nhiều hố sâu ngăn cách thì giờ đây, lại thêm cái hố sâu Văn Phòng II với không Văn Phòng II, khâm tuân với không khâm tuân đang tạo nên phân hóa ngay trong nội bộ các chùa chiền và cộng  đồng Phật Giáo VN.  Trong khi đó thì khả năng đóng góp của nó vào các mặt hoạt động chính trị, văn hóa, giáo dục, từ thiện, xã hội để làm thay đổi con người và đất nước Việt Nam và ngay cả cho chính bản thân Phật Giáo ở trong nước sẽ bị rất nhiều giới hạn.  Hoặc là bị trói tay vì dư luận ác ý lúc nào cũng sẵn sàng vu khống; hoặc là vì e dè, sợ sệt đến ngay chính Tăng Ni cũng không dám vì Đạo quên mình. Con đường phục hưng Phật Giáo ở Việt Nam, cuối cùng, chỉ còn trông chờ vào Tăng Ni và Phật tử ở trong nước vốn đang bị lệ thuộc và hạn chế nhiều mặt. Ở hải ngoại này, rồi đây, nói chuyện phục hưng Phật Giáo ở Việt Nam là sẽ bị chế ngự ngay bởi cái quan điểm nông cạn, sai lầm cho rằng, phục hưng Phật Giáo là làm việc trang trí, rửa mặt cho chế độ. Những kẻ cho như thế - trong đó có một số lớn Phật tử - không bao giờ hiểu rằng, làm cho Phật Giáo được phục hưng chính là làm cho chế độ này tàn lụi, chính là con đường hòa bình để chuyển hóa đất nước và xã hội Việt Nam hướng về chân trời tự do, dân chủ đích thực.Với họ, Phật Giáo chỉ có con đường đấu tranh chính trị một mất một còn với Cộng Sản.  Còn chuyện hoằng pháp, văn hóa, giáo dục, từ thiện là để dành cho ai khác, cho Cộng Sản hoặc cho tôn giáo nào khác.  Ngay cả người Phật tử mà cũng quan niệm như thế thì làm sao mà đạo Phật không tàn lụi để cho cái Ác cứ mãi hoành hành trên quê hương.  Trách ai được nữa bây giờ!

 

Đấu tranh chính trị cho tự do, dân chủ sớm đến với dân tộc. Đó là điều khẩn thiết, không thể không làm.  Nhưng hoằng pháp để cho người dân Việt biết nhân quả tội phước mà bỏ ác làm lành; làm văn hóa, giáo dục để thay đổi não trạng và lề thói suy nghĩ duy vật một chiều, để đem tư tưởng tự do, nhân ái thay thế cho độc tài cường bạo; làm từ thiện xã hội để cứu lấy những cuộc đời bất hạnh mà nuôi chút sinh lực cho dân tộc...  Tất cả đó, phải đâu không cần thiết, phải đâu không nên làm?  Nếu chỉ có đấu tranh chính trị thì chưa nói, Phật Giáo sẽ bị “biến tướng Bát Chánh Đạo” như thế nào, mà cho dù, cuộc đấu tranh chính trị không có những mặt hoạt động kia có thành công đi nữa thì chúng ta sẽ còn có gì, ngoài một cái xác không hồn?

 

 

Thay lời kết

 

Chúng tôi đắn đo suy nghĩ nhiều khi lên tiếng như thế này.  Đắn đo suy nghĩ vì xưa nay, chưa bao giờ, chúng tôi muốn làm cho ai phải bị thương tổn, dù kẻ đó có xấu ác đến đâu.  Càng đắn đo suy nghĩ hơn khi phải làm thương tổn ít nhiều cái hình ảnh đáng kính của một người đã đem thân mình gánh lấy nỗi khổ vô tận của dân tộc dưới chế độ Cộng Sản như Hòa Thượng Thích Quảng Độ.  Chúng tôi biết mình mang một món nợ đối với Ngài cũng như đối với tất cả những ai đã vì dân tộc và Phật Giáo mà hy sinh, mà cam chịu bao nỗi đắng cay để lên tiếng nói cho những khát vọng chân chính của người dân Việt và Phật tử Việt.

 

Nhưng làm sao chúng tôi có thể nhẫn tâm không nói khi nhìn thấy bao nhiêu người, không kể chúng tôi, bị oan ức vì những lời vu khống, bịa đặt đầy ác ý; và bao nhiêu người khác, trong đó có Hòa Thượng Quảng Độ, bị lường gạt bởi những lời dối trá của một ai kia? Chúng tôi lại không thể nhẫn tâm không nói khi nhìn thấy cả một tập thể Tăng Ni bị chà đạp, cả một Giáo Hội Phật Giáo được xây dựng bằng bao tâm huyết và hy sinh của bao người lại trở thành sở hữu riêng của một nhóm người, tài không thiếu nhưng ác tâm lại có thừa!  Chúng tôi lại càng không thể nhẫn tâm không nói khi thấy cả một nền Phật Giáo Việt Nam ở hải ngoại bị vùi dập bởi những dư luận đầy ác ý và bị xô đẩy vào một tương lai mờ mịt, chưa biết về đâu!

 

Người ta nói chúng tôi là vô lễ, bất kính với lãnh đạo khi bất tuân Giáo Chỉ, Thông Bạch và khi bày tỏ những ý kiến của mình. Chúng tôi không nghĩ thế. Bởi vì, trên tất cả, Đức Phật không bao giờ dạy chúng tôi cứ cúi đầu khâm tuân, nhắm mắt tin theo những lời nói của bất cứ một ai mà không suy xét cho tận tường. Huống chi, đó lại là những lời gian dối, đã và đang gây nên bao tổn hại cho Phật Giáo.

 

Người ta nói, không có lửa làm sao có khói. Đúng lắm. Chỉ có điều, lửa đó do kẻ gian đốt lên rồi la làng cho thiên hạ biết; và chúng tôi, trong ý thức về trách nhiệm của mình đối với quần chúng Phật tử và tiền đồ của Phật Giáo, phải cố gắng dập tắt nó đi, được phần nào hay phần nấy, để cứu lấy ngôi nhà Phật Giáo đang bị lửa đỏ gian dối thiêu đốt này.

 

Trong chỗ tận cùng của lương tâm, chúng tôi biết mình vì đâu mà phải lên tiếng. Cũng trong chỗ tận cùng của lương tâm đó, chúng tôi, xin vì tất cả mà chấp nhận mọi điều tệ hại nhất có thể xảy ra cho bản thân, chỉ để mong cho Phật Giáo Việt Nam được tồn tại và phát triển với tất cả giá trị chân thật của nó; và cho dân tộc Việt Nam sớm được sống với tự do, dân chủ đích thực - ước vọng chân chính của mọi con dân nước Việt ngày nay.

 

Hoa Kỳ, ngày 4-12-2007

 

Hòa Thượng THÍCH THẮNG HOAN

Nguyên thành viên Hội đồng Trưởng lão Viện Tăng Thống GHPGVNTN

Chánh Văn Phòng Hội đồng Giáo phẩm GHPGVNTNHN – Hoa Kỳ

Nguyên thành viên Hội đồng Thường vụ GHPGVNTNHN-HK – Văn Phòng II VHÐ

 

Hòa Thượng THÍCH TRÍ CHƠN

Nguyên thành viên Hội đồng Trưởng lão Viện Tăng Thống GHPGVNTN

Thành viên Hội đồng Giáo phẩm GHPGVNTNHN-Hoa kỳ

Nguyên thành viên Hội đồng Thường vụ GHPGVNTNHNHK – Văn Phòng II VHÐ

Phó Chủ tịch Ngoại vụ Hội đồng Ðiều hành GHPGVNTNHN – Hoa Kỳ

 

Hòa Thượng THÍCH CHƠN THÀNH

Nguyên thành viên Hội đồng Trưởng lão Viện Tăng Thống GHPGVNTN

Thành viên Hội đồng Giáo phẩm GHPGVNTNHN Hoa Kỳ

Nguyên thành viên Hội đồng Thường vụ GHPGVNTNHN-HK – Văn Phòng II VHÐ

 

Hòa Thượng THÍCH NGUYÊN LAI

Thành viên Hội đồng Giáo phẩm GHPGVNTNHN – Hoa Kỳ

 

Hòa Thượng THÍCH HẠNH ÐẠO

Cố vấn Hội đồng Ðiều Hành GHPGVNTNHN – Hoa Kỳ

 

Hòa Thượng THÍCH NGUYÊN AN

Thành viên Hội đồng Giáo phẩm GHPGVNTNHN – Hoa Kỳ

Tổng vụ trưởng Tổng vụ Tăng sự GHPGVNTNHN – Hoa Kỳ

 

Hòa Thượng THÍCH TÍN NGHĨA

Thành viên Hội đồng Giáo phẩm GHPGVNTNHN – Hoa Kỳ

Nguyên thành viên Hội đồng Thường vụ GHPGVNTNHN-HK – Văn Phòng II VHÐ

Tổng vụ trưởng Tổng vụ Cư sĩ GHPGVNTNHN – Hoa Kỳ

 

Hòa Thượng THÍCH NGUYÊN TRÍ

Thành viên Hội đồng Giáo phẩm GHPGVNTNHN – Hoa Kỳ

Tổng vụ trưởng Tổng vụ Tài chánh GHPGVNTNHN – Hoa Kỳ

 


Tài liệu liên quan đến việc Hòa thượng Chánh Lạc bị tòa án Mỹ phạt tội "Vu khống và sánh nhiễu tình dục" :

Tin / Tài liệu liên quan đến Giáo chỉ - Thông bạch - Tờ trình của 3 vị lãnh đạo tối cao GHPGVNTN :

 

Bạn có ý kiến chia sẻ với diễn đàn, nhấn vào đây.

Thị Từ, Lê Văn Hải - 11 déc. 2007 07:24

Kính bạch chư tôn giáo phẩm,

Con thuyền giáo hội của chúng ta xưa nay vẫn hiên ngang đi trên biển khổ vượt qua biết bao nhiêu cơn bảo tố ba đào. Vững chãi như vậy là nhờ ở chư vị thuyền trưởng, hoa tiêu, tài công v.v.. những người có tu, có đức, và có trí.

Còn ngày nay con thuyền ấy vào tay của những con người không tu, không đạo đức, không liêm sĩ ...  thì thôi  ô hô !!!  tổ tiên mình nói giao trứng cho ác là vậy.

Cho nên là con của phật: xuất gia cũng vậy, tại gia cũng vậy cần phải nổ lực công phu tu tập, đào luyện tâm linh cho vững chãi, rồi sau đó mới ra làm các việc của phật. Nếu không, thì chỉ làm việc của Ma mà thôi.

Mô Phật
Thị Từ, Lê Văn Hải

Tâm An Nhiên - 9 déc. 2007 03:23

Kính bạch quý Hòa Thượng,
Đọc bài viết của quý Thầy, người phật tử nào thật tình sống theo tam quy ngũ giới cũng phải rơi lệ.

Như vậy là những hành vi ô nhục của HT Chánh Lạc quý thầy đều biết rõ, vậy mà bao năm nay, là những trưởng tử Như Lai như quý thầy lại chẳng thương sót, che chở cho những nạn nhân, nói lên tiếng nói của sự thật?

Tác phong và hành vi của ông Võ Văn Ái thì cộng đồng VN tại hải ngoại ai chẳng rõ. Quý thầy, nhất là quý thầy sống tại Âu châu đâu phải không biết?

Xin quý Thầy nhìn lại các tăng ni phật tử tại hải ngoại có thật là không có người tài đức để thế giới khâm phục, để làm cho thế giới chú ý tới tình trạng bi đát, thiếu tự do của dân tộc VN trong hơn 30 năm qua mà phải chạy theo ông Ái? Hay tại chính quý thầy đã chọn lựa con đường thủ thuật của ông Ái, khoán trắng cho ông ta những công việc mà đúng ra quý thầy vì tinh thần trách nhiệm, vì lòng từ bi, phải đứng ra gánh vác?

Quý Thầy cả trăm vị ở hải ngoại mà nhầm lẫn như vậy, trách chi HT Quảng Độ bị bỏ một mình với một người như ông Ái, thì nay chuyện xảy ra, quý thầy ở hải ngoại không phải là nạn nhân mà là người gây ra nông nỗi, HT Quảng Độ mới chính là nạn nhân. Trong cương vị lãnh đạo như ngài chỉ một chút sơ sót là tai hại biết chừng nào!

Kính thơ
Tâm An Nhiên

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VN THỐNG NHỨT

Ngày 31 tháng XII năm 1963. TỔNG HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM và mười (10) Giáo phái, hội đoàn (gồm các đại biểu Tăng sĩ và Cư sĩ thuộc Bắc tông, Nam Tông) đã khai mạc đại hội tại chùa Xá Lợi.

Đại biểu đại hội trong 5 ngày thảo luận và đã đi đến quyết định Thống nhất ĐẠO PHẬT VIỆT NAM thành một khối đoàn kết duy nhất, với danh xưng: GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT và một bản Hiến Chương gồm hai viện Tăng Thống và Hoà Đạo được công bố ngày 4-1-1964.

Đại hội suy tôn Trưởng lão hòa thượng Thích Tịnh Khiết làm tăng thống và đề cử hòa thượng Trí Quang giữ chức chánh thư ký viện Tăng Thống, hòa thượng Thích Tâm Châu làm viện trưởng viện Hóa Đạo.

Ngày 12-1-1964, đại biểu đại hội bầu các tổng vụ trưởng, vụ trưởng của các tổng vụ, như: tổng vụ Tăng Sự, Hoằng Pháp, Văn Hóa, Giáo Dục, Cư Sĩ, Xã Hội, Thanh Niên, Tài Chính, Kiến Thiết v.v… theo như bản Hiến Chương của giáo hội đã qui định.

Dưới đây bản HIẾN CHƯƠNG đã tu chính lần thứ II bởi đại hội Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất khóa V, ngày 12 tháng 12 năm 1973 – Phật lịch năm 2517. 

HIẾN CHƯƠNG 
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT 

LỜI  MỞ  ĐẦU 
 
Công bố Lý tưởng Hòa bình của giáo lý Đức Phật, các tông phái Phật giáo, Bắc tông và Nam tông tại Việt Nam, thực hiện nguyện vọng thống nhất thực sự đã hoài bão từ lâu để phục vụ nhân loại và dân tộc: đó là lập trường thuần nhất của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. 

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không đặc sự tồn tại nơi nguyên vị cá biệt mà đặt sự tồn tại ấy trong sự tồn tại của nhân loại và dân tộc. 

Quan niệm thống nhất Phật Giáo Việt Nam được thể hiện theo chủ trương điều hợp, nghĩa là giáo lý, giới luật và nếp sống của các tông phái, cũng như của hai giới Tăng sĩ và Cư sĩ, chẳng những được tôn trọng mà còn phải nỗ lực phát triển trong sự kết hợp của chỉ đạo. Chính đó là sắc thái đặc biệt của nền Phật giáo thống nhất tại Việt Nam. 

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.