Giáo chỉ, Thông bạch
và cơn khủng hoảng của
Phật giáo Việt nam tại Hải ngoại
-
Hoa Kỳ, ngày 4-12-2007
Hòa Thượng
THÍCH THẮNG HOAN,
Hòa Thượng
THÍCH TRÍ CHƠN,
Hòa Thượng
THÍCH CHƠN THÀNH,
Hòa Thượng
THÍCH NGUYÊN LAI,
Hòa Thượng
THÍCH HẠNH ÐẠO,
Hòa Thượng
THÍCH NGUYÊN AN,
Hòa Thượng
THÍCH TÍN NGHĨA,
Hòa Thượng
THÍCH NGUYÊN TRÍ.
Chuyện kỳ lạ khó tin nhưng có thật
Ông
Võ Văn Ái và Hòa thượng Thích Chánh Lạc, hai tác nhân
chính gây nên cuộc khủng hoảng trầm trọng của GHPGVNTN gây phân
hóa, chia rẻ trong cộng đồng Phật tử Việt nam Hải ngoại và làm tê
liệt hoàn toàn mọi sinh hoạt của các Giáo hội PGVNTN/HN từ Hoa Kỳ
đến Canada, từ Âu đến Úc châu và Tân Tây Lan.
"...Nhưng tại sao lại Ông Ái và HT Chánh Lạc mà không phải ai khác?
Là vì cả Ông Ái và HT Chánh Lạc đều có vấn đề.
Một vị thì gây ô nhục làm xấu hổ cho Phật Giáo. Một vị thì làm
việc theo tư tâm, tà ý cho mưu đồ riêng, cũng đã từng gây nên nhiều đổ
vỡ trong Phật Giáo. Và cả hai, đều không có mấy người trong GHTN
hải ngoại ưa chuộng; cả hai đều có cùng cái tâm Ác, hại người không ưa
mình; và vì vậy, cả hai đã cùng kết hợp nhau lại để cùng triệt hạ
những người này mà cả hai đều xem như kẻ thù chung..." |
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHTN), dưới sự lãnh đạo của
nhị vị Hòa Thượng Thích Huyền Quang và Thích Quảng Độ, đã kiên trì đấu
tranh chống lại chế độ Cộng Sản Việt Nam (CSVN). Chính với sự kiên
trì đấu tranh này mà GHTN trở nên một trong những tổ chức đấu tranh
cho tự do, dân chủ, nhân quyền được biết đến trên thế giới; và nhị vị
Hòa Thượng lãnh đạo là hai trong những khuôn mặt tiêu biểu của tinh
thần đối kháng với nhà nước CSVN đương thời.
Dù ảnh hưởng trong nước bị hạn chế, nhưng nhờ vào chư vị Tăng Ni,
Phật tử ở hải ngoại nhiệt tâm, sống hết lòng dạ với nhị vị lãnh đạo và
với tổ chức trong lý tưởng đấu tranh mà GHTN ở hải ngoại đã trở nên
một chướng ngại lực, gây nhiều khó khăn cho CSVN trên các mặt trận
ngoại giao quốc tế. Dù nội tình của GHTN có nhiều điều bất ổn; nhưng
nhìn trên bề mặt sinh hoạt của Giáo Hội này ở hải ngoại, người ta
không thấy có sóng gió gì đáng để gọi là dấu hiệu cho một cuộc khủng
hoảng trầm trọng.
Bỗng nhiên, chuyện kỳ lạ xảy ra.
Đó là Giáo Chỉ số 9 của Đức Tăng Thống Thích Huyền Quang ký ngày
8/9/2007; và Thông Bạch Hướng Dẫn thực thi Giáo Chỉ của Hòa Thượng
Viện Trưởng Viện Hóa Đạo Thích Quảng Độ ra ngày 25 tháng 9 năm 2007
được Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế là cơ quan phát ngôn của Viện
Hóa Đạo do ông Võ Văn Ái cầm đầu phổ biến làm nhiều người, trong cũng
như ngoài GHTN, bàng hoàng sửng sốt. Bên cạnh là Bản Phúc Trình của
Chánh Thư Ký Viện Tăng Thống ký ngày
8/9/2007
và các Thông Cáo Báo Chí, Thông Tư liên hệ, các cuộc Họp Báo, Phỏng
Vấn... được thực hiện như một mặt trận tuyên truyền quyết liệt được mở
ra gấp rút và có tính toán, lại càng làm cho thiên hạ bàng hoàng sửng
sốt như trước một chuyện kỳ lạ khó tin nhưng có thật.
- Kỳ lạ thứ nhất,
là ngôn phong của những bản văn trên. Chỉ cần bỏ đi mấy chữ “Giáo
Hội, Tăng Thống, Viện Trưởng...” là người đọc tưởng như của một Đảng
chính trị bí mật nào. Sắc sảo như một thứ vũ khí của miệng lưỡi, ngôn
từ; quyết liệt đến không một chút bao dung, khoan nhượng bất kỳ ai và
ý kiến nào khác biệt. Sắc Luật, Sắc Lệnh của một nhà nước trong tình
trạng khẩn trương thiết quân luật hay của một kẻ độc tài bệnh hoạn
tưởng mình đầy uy quyền cũng chỉ sắc sảo, quyết liệt đến thế là cùng.
Oai thì có oai đó nhưng cái chất từ bi, trí tuệ, hỷ xả, bao dung... cố
hữu của Phật Giáo thì chẳng thấy đâu cả. Đem chữ ký của một tu sĩ
Phật Giáo bình thường đặt vào ngôn phong đó đã là không thích hợp
huống gì là của những vị Đạo cao Đức trọng như Đức Tăng Thống hay Viện
Trưởng Viện Hóa Đạo, trừ khi vị tu sĩ này đã vì hăng say “đấu tranh
với kẻ thù” đến độ quên mất mình là tu sĩ Phật Giáo trong một phút bốc
đồng! Chuyện kỳ lạ khiến cho người có chút hiểu biết phải bàng hoàng
sửng sốt là thế.
- Kỳ lạ thứ hai,
là từ Giáo Chỉ, Thông Bạch đến Phúc Trình đều là của những vị đang ở
trong nước, đang bị nhà cầm quyền kiểm soát, giới hạn thông tin trong
khi nội dung của chúng lại là để quyết định số phận của các Giáo Hội
Thống Nhất ở hải ngoại mà đại đa số các vị lãnh đạo và thành viên của
các Giáo Hội này lại hoàn toàn không hề hay biết, không hề được chia
xẻ tin tức, trao đổi, thảo luận nào dù ngay cả ở thượng tầng lãnh đạo
và trong vòng bí mật. Có lẽ, trong lịch sử, chỉ có những tổ chức đấu
tranh chính trị mà quyền lực tập trung vào trong tay một người như
Hitler của Nazi, hay vào trong tay một vài người như các Đảng Cộng Sản
mới có những quyết định được làm ra theo kiểu này. Còn đối với những
tổ chức tôn giáo, văn hóa, xã hội xưa nay thì đó là điều chưa từng
có. Đó là chuyện kỳ lạ khiến cho kẻ có đầu óc bình thường phải giật
mình, sửng sốt bàng hoàng.
- Kỳ lạ thứ ba,
là dù Giáo Chỉ không nói rõ nhưng Thông Bạch Hướng Dẫn thực thi Giáo
Chỉ thì khẳng định rõ ràng dứt khoát đến không thể hiểu khác đi được
dù muốn giải thích biện bạch quanh co đến đâu, đó là “Giải tán các
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ và các
châu lục” để “thiết lập một Văn Phòng II Viện Hóa Đạo mới và các GHTN
mới”. Chuyện thiết lập cái mới là quyền tự do của quý vị lãnh đạo
cũng như của bất cứ ai muốn làm; nhưng chuyện giải tán thì làm sao lại
có thể thực hiện khi quý vị lãnh đạo ở trong nước - dù ở ngôi cao đến
đâu - đã không đứng ra thành lập, không nắm quyền Pháp lý và không hề
có tư cách Pháp nhân gì đối với các tổ chức Giáo Hội này. Cùng lắm,
quý vị chỉ có thể không thừa nhận nữa, vai trò Đại diện cho Giáo Hội
trong nước của các tổ chức Giáo Hội này; hay quá hơn nữa, thì cắt đứt,
chấm dứt mọi liên hệ với các tổ chức Giáo Hội đó mà thôi. Làm sao
lại có thể giải tán những cái không phải do mình tạo, không phải của
mình làm và hoàn toàn không thuộc của mình? Ai sáng chế ra cái giải
pháp giải tán này quả là kẻ sống trong ảo tưởng về một thứ quyền lực
vốn không hề có. Tiếc thay, nó lại mang danh nghĩa của Đức Tăng Thống
và Viện Trưởng Viện Hóa Đạo. Quả là chuyện kỳ lạ khó tin đến phải làm
cho kẻ trong cuộc và người ngoài cuộc nhìn vào phải sửng sốt bàng
hoàng.
- Kỳ lạ thứ tư,
là trong khi lộng ngôn giải tán các tổ chức GHTN ở hải ngoại thì Giáo
Chỉ và Thông Bạch Hướng Dẫn thực thi Giáo Chỉ này cùng các văn bản
liên quan lại hàm ý khẳng định và kết án, một số phần tử trong các
Giáo Hội này và cả trong Phật Giáo Việt Nam ở hải ngoại cùng với một
vài vị ở trong nước, đã làm biến tướng, quay lưng lại GHTN truyền
thống, đã trở thành quốc doanh, hợp tác và làm tay sai cho CSVN mà
hoàn toàn không đưa ra một bằng chứng nào, ngoài Bản Phúc Trình của vị
Chánh Thư Ký Viện Tăng Thống đang trong tình trạng bị cô lập ở Huế.
Chỉ một lời kết án vu vơ như thế nằm trong văn bản chính thức của một
tổ chức như GHTN trong nước cũng đủ khiến cho sinh mạng của đối tượng
kết án ở hải ngoại bị đe dọa, nhất là khi lòng hận thù cộng sản bị
khích động. Tác giả của những lời kết án này, hoặc vô ý thức và vô
trách nhiệm đến thế; hoặc là cố ý để cố tình hại người đến thế, cả hai
đều là chuyện kỳ lạ khó tin đến phải bàng hoàng sửng sốt khi nó được
ấn ký bởi các vị cao cấp nhất của Giáo Hội này trong nước.
- Kỳ lạ thứ năm,
là việc kết án một số phần tử nói trên lại đi kèm với việc thỉnh cử 14
vị vào trong Văn Phòng II Viện Hóa Đạo mới. Thủ thuật đó được sử dụng
để khiến cho kẻ nhẹ dạ tin rằng, ngoài 14 vị đó ra, hầu hết các thành
viên còn lại của các Giáo Hội này và cả Phật Giáo Việt Nam ở hải ngoại
đều trở thành “quốc doanh”, “hợp tác” và “làm tay sai” cho CSVN hết
cả. Điều kỳ lạ đáng nói ở đây là, những kẻ bị kết án vu vơ đó chẳng
phải ai xa lạ mà là những người, mới hôm nào đây, đã cùng với những kẻ
được xem là chống Cộng trung kiên kia, nhìn nhau mà khóc mà cười, mà
chia xẻ mọi ngọt bùi cay đắng; những người đã đem tâm huyết, công sức,
tài vật hy sinh cho GHTN và cho con đường đấu tranh của Giáo Hội này
trong hơn mười mấy năm qua.
Đạp kẻ khác xuống cho mình đi lên, thế gian không phải là không có.
Nhưng đạp một người đã từng hy sinh cho mình thì ngay cả những kẻ tham
tàn độc ác cũng khó nhẫn tâm mà làm. Đạp cả một tập thể những người
đã từng hy sinh cho mình thì thế gian quả là chưa từng thấy. Đạp luôn
cả một Giáo Hội xuống bùn đen, bất chấp đến sinh mệnh của Phật Giáo
thì chỉ có kẻ xem Phật Giáo như kẻ thù mới làm - và chưa chắc làm được
- mà thôi. Ác đến cùng cực như thế thì còn gì để nói đến những điều
gọi là đạo đức, lương tâm, tự do, dân chủ, nhân quyền..., thì ai mà
chẳng bàng hoàng sửng sốt vì kỳ lạ khó tin quá mức.
- Kỳ lạ thứ sáu,
là trước, trong và sau khi công bố những bản văn chính thức này thì đã
có không ít những tin tức vô căn cứ và các bài viết ký đủ thứ tên để
bôi lọ, đả kích, kết án người này, người nọ là thân cộng, là đầu hàng,
làm tay sai cho Cộng Sản. Chúng như một thứ “chiến dịch nước lũ” hăm
he quét sạch tất cả để trên trời dưới đất chỉ còn lại một mình ta,
muốn làm gì thì làm, muốn nói gì thì nói. Bôi lọ, đả kích, kết án
ngay cả những tổ chức văn hóa Phật Giáo không thuộc về ta, những sinh
hoạt tâm linh Phật Giáo không phải của ta, bất chấp mọi sự thực có thể
kiểm chứng dễ dàng ở ngay những tổ chức, sinh hoạt này. Đây có thể
không phải là chuyện kỳ lạ ở thế gian. Kỳ lạ đáng nói là cái nguồn
gốc Phật Giáo liên quan đến GHTN của nó. Ai lại có thể tưởng tượng,
cái thứ chiến dịch nước lũ, dối trá lường gạt dư luận trắng trợn đó
lại có thể xuất phát từ những người nắm quyền trong một tổ chức mang
danh là Giáo Hội Phật Giáo? Người Phật tử chân chính nào mà không bàng
hoàng sửng sốt vì điều đó? không cảm thấy ngậm ngùi rơi lệ trong nỗi
tủi nhục cay đắng vì điều đó?
Kỳ lạ như thế! Bàng hoàng sửng sốt đến như thế! Câu hỏi phải được đặt
ra: Tại sao lại đến nông nỗi này cho cả một Giáo Hội, cho cả tập
thể những người con Phật? Câu hỏi không thể không có câu trả lời
để cho sự thực được phơi bày, để quần chúng không còn bị lường gạt bởi
những kẻ dối trá đầy dã tâm và để cứu lấy niềm tin của quần chúng Phật
tử đang bị đổ vỡ.
Tại sao ra nông nỗi?
Nguyên nhân nào đưa đến những sự kiện trên?
Là các văn bản chính thức của GHTN được công bố lại sẵn có uy tín của
nhị vị Hòa Thượng lãnh đạo đã kiên cường bất khuất đấu tranh chống lại
guồng máy cai trị hà khắc của nhà nước CSVN, có ai ở hải ngoại này lại
không tin, lại có thể nghi ngờ nội dung của những văn bản này là không
thực. Nhiều người nhẹ dạ đã tin như vậy. Những người, vốn căm thù
Cộng Sản vì những tàn ác của chế độ này, không những tin như vậy mà có
người còn tỏ ngay thái độ thù nghịch bất bao dung với những nạn nhân
trực tiếp hoặc gián tiếp của các văn bản này. Nhất là khi nó lại được
sự hỗ trợ của cả một chiến dịch liên tục bôi lọ, nhục mạ, gán ghép đủ
thứ tội trạng cho những nạn nhân này; và mặt khác, chiến dịch đó lại
luôn khích động lòng căm thù Cộng Sản trong cộng đồng người Việt ở đây
để cho khó có ai còn đủ bình tâm mà nhìn ra chân tướng của sự việc.
Nhưng người ta làm sao có thể đánh lừa cả thiên hạ?
Ngay từ đầu, khi Giáo Chỉ, Thông Bạch được phổ biến với ngôn phong và
nội dung chứa đựng những điều kỳ lạ nói trên, không ít người đã nghi
ngờ, tự hỏi là thật hay giả đây? Là thật thì thật như thế nào mà
những vị lãnh đạo vốn được kính trọng như Hòa Thượng Thích Huyền
Quang, Hòa Thượng Thích Quảng Độ lại làm ra những chuyện kỳ lạ như
thế? Là thật thì thật như thế nào mà cả một số đông người đang nhiệt
tâm hy sinh cho GHTN với lý tưởng đấu tranh chống CSVN, bỗng chốc trở
thành những kẻ thỏa hiệp, đầu hàng, tay sai cho Cộng Sản hết cả như
thế? Còn giả thì ai là kẻ làm ra và làm ra với ý đồ gì đây? Mà giả
làm sao được khi chúng được ấn ký bởi các vị Tôn Đức đó?
Thế rồi, giữa những ồn ào khuấy động, những tiếng nói dè dặt đã được
cất lên. Trước hết là từ các vị trong hàng giáo phẩm của GHTN tại Hoa
Kỳ như quý Hòa Thượng Thích Thắng Hoan, Thích Tín Nghĩa, Thích Nguyên
An... đến các Phật tử sinh hoạt trong và ngoài Giáo Hội này như những
bài viết của Như Thuyết, Tâm Tịnh, Nhóm Áo Lam... Nói là dè dặt vì
không ai đã nói rõ ra cái động cơ thực sự và trực tiếp của sự việc dù
đó là điều mà ai ở trong GHTN này cũng biết.
Tại sao không nói? Có hai lẽ:
Thứ nhất là vì tấm lòng quý trọng nhị vị Tôn Đức lãnh đạo ở trong
nước, không ai muốn làm gì, nói gì một cách công khai có thể làm tổn
thương uy danh của các Ngài. Liệng chuột sợ bể đồ quý là vậy.
Thứ hai là vì cái động cơ thực sự và trực tiếp ấy là cả một vết ô nhục
nằm trong GHTN mà nhiều năm qua, chư Tăng và một số Phật tử quen biết
đã phải chịu đựng, đã nhiều phen muốn gỡ bỏ mà không làm sao gỡ bỏ
được.
Bây giờ đã đến nước này với cái Ác của kẻ dã tâm đã lên đến cùng cực,
với những hành động bất chấp mọi thủ đoạn thâm độc để hại người và
lường gạt dư luận; bôi lọ, chà đạp cả một tập thể Phật Giáo không chút
nương tay chỉ để cho mình được ngồi chễm chệ trên ngôi cao thì quả đã
đến lúc không thể không nói.
. Trước hết, đó là chuyện ô nhục kéo dài của Hòa Thượng Thích
Chánh Lạc - Phó Viện Trưởng Viện Hóa Đạo kiêm Tổng Ủy Viên Nội Vụ
và Hoằng Pháp của Văn Phòng II Viện Hóa Đạo mới với hai chị em là Hồ
Thị Thu và Hồ Thị Thi (vị thành niên,
trong thời gian xảy ra sự kiện) là con của ông Hồ Văn Ngộ ở
Denver, tiểu bang Colorado.
"...HT
Chánh Lạc bị đưa ra tòa lần thứ hai. Sau 4 tuần lễ xét xử,
tòa phán quyết bị cáo về tội “vu khống và sách nhiễu tình dục”
với số tiền phạt lên đến 4 triệu 8 trăm ngàn đô la Mỹ cho
bị cáo Lê Kim Cương tức Thích Chánh Lạc và các đồng lõa thuộc
Cộng Đồng Phật Giáo Colorado và Chùa Như Lai. Vụ án này mang
số 99CV5332, xử tại Phòng Xử 19 tại Tòa Án Quận Hạt Thành Phố
Denver, Colorado và được Quan Tòa Quận Hạt Shelly L. Gilman tuyên
án vào ngày 5 tháng 9 năm 2003..."
[Hình IBIB: Hòa thượng Thích Chánh Lạc, trong ngày Đại hội bất thường
12.11.2007 tại Port Arthur, Hoa Kỳ (nguồn
http://www.queme.net/vie/news_detail.php?numb=903) Tin mới nhất từ PTTPGQT thì Hòa thượng Thích Chánh Lạc vừa được
Giáo chỉ số 10 của Viện Tăng Thống GHPGVNTN do Hòa thượng Viện
trưởng Thích Huyền Quang, cũng như Hòa thượng Viện trưởng Viện Hóa
Đạo Thích Quảng Độ tấn phong làm : Thành viên Hội đồng Giáo phẩm
Trung ương của Viện Tăng Thống, kiêm Phó viện trưởng Viện Hóa Đạo,
kiêm Phó chủ tịch Nội vụ Văn phòng 2 Viện Hóa Đạo, kiêm Tổng vụ
trưởng Tổng vụ Hoằng pháp] |
Cả gia đình ông Ngộ sinh hoạt tại Chùa Như Lai do HT Chánh Lạc làm
lãnh đạo tinh thần. Khi chuyện đổ bể, gia đình ông này đã nhiều lần
gởi thư đến Cộng Đồng Phật Giáo Colorado và GHTN/Hoa Kỳ; thậm chí đã
từng biểu tình trước cổng chùa Như Lai trong nhiều tháng trời để tố
cáo hành động sách nhiễu tình dục của HT Chánh Lạc đối với hai cô gái
trên. Những vị có thẩm quyền trực tiếp trong GHTN/HK không làm gì để
giải quyết ngoài việc tìm cách bảo vệ cho HT Chánh Lạc; cùng lúc, một
nguồn dư luận đầy ác ý vu hãm gia đình ông Ngộ là Cộng Sản đã được
tung ra rầm rộ. Con cái bị sách nhiễu tình dục, kêu la chẳng thấu tai
trời lại bị vu hãm là Cộng Sản. Oan ức và uất hận, cha con ông Ngộ đã
kéo đến tận Đại Hội Thường Niên của GHTN/HK được tổ chức tại Chùa Từ
Đàm,
Dallas,
tiểu bang
Texas
ngày
10-10-1998
để kêu oan, nhưng không được tiếp và giải quyết. Đó là chuyện mà Cộng
Đồng Người Việt ở
Colorado
và các Đại Biểu tham dự Đại Hội nói trên đều biết. Cảm giác
GHTN/HK bị nhơ bẩn, ô nhục vì một người trong hàng lãnh đạo
bắt đầu lan tràn trong Tăng Ni, Phật tử của Giáo Hội.
Oan ức và uất hận không còn chỗ để kêu, gia đình ông Hồ Văn Ngộ chỉ
còn đường đưa HT Chánh Lạc ra tòa về tội sách nhiễu tình dục. Phiên
toà xử ngày
14/9/2000.
Lần ra tòa này, vì nạn nhân quá thật thà trước một bị cáo quá khôn
ngoan; và vì, bị dư luận giả trá đầu độc, nhiều người chống Cộng hôm
đó đã cầm cờ quốc gia Việt Nam đến biểu tình trước Tòa Án để cố làm
cho vị Chánh Án người Mỹ tin rằng, đây là vụ án có tính cách chính trị
mà hủy bỏ. Tin tức về vụ án được đăng tải trên báo chí và loan truyền
trong dư luận. Mặc dù vụ án được hủy bỏ, nhưng cũng đủ khiến cho
cảm giác GHTN/HK bị ô nhục, nhơ bẩn vì một người trong hàng lãnh
đạo đè nặng trong lòng Tăng Ni, Phật tử của Giáo Hội.
Sau vụ án, chiến dịch vu khống, chụp mũ Cộng Sản cho gia đình ông Ngộ
được đẩy mạnh tới tấp hơn bao giờ khiến cho gần như cả Cộng Đồng Người
Việt tại Colorado này ruồng bỏ gia đình ông. Trong nỗi uất hận, oan
ức cùng cực, ông Ngộ đã có lần muốn lấy cái chết để rửa sạch nỗi oan
cho mình và gia đình. Nhưng rồi, thời gian dần dần đã cho câu trả lời
để cuối cùng, HT Chánh Lạc bị đưa ra tòa lần thứ hai. Sau 4 tuần lễ
xét xử, tòa phán quyết bị cáo về tội “vu khống và sách nhiễu tình dục”
với số tiền phạt lên đến 4 triệu 8 trăm ngàn đô la Mỹ cho bị cáo Lê
Kim Cương tức Thích Chánh Lạc và các đồng lõa thuộc Cộng Đồng Phật
Giáo Colorado và Chùa Như Lai. Vụ án này mang số 99CV5332, xử tại
Phòng Xử 19 tại Tòa Án Quận Hạt Thành Phố Denver, Colorado và được
Quan Tòa Quận Hạt Shelly L. Gilman tuyên án vào ngày 5 tháng 9 năm
2003. Vụ án với Bản Án trên đây được đăng tải trên các tờ báo Mỹ như
Rocky Mountain News, Denver Post... và các báo Việt Ngữ như Mõ Làng
Denver Co., Saigon USA... Cảm giác GHTN/HK bị ô nhục, dơ bẩn vì một
người trong hàng lãnh đạo đến đây thì đã không chỉ đè nặng trong
lòng Tăng Ni, Phật tử trung thành với GHTN mà còn lan đến mọi người
con Phật Việt Nam ở Hoa Kỳ.
Trong nỗi ô nhục ê chề như thế thì Đại Hội Bất Thường của GHPGVNTN
được tổ chức tại Tu Viện Quảng Đức, Úc Châu vào các ngày 12-10-2003.
Điều kỳ lạ làm ngạc nhiên và phẫn nộ cho một số Phật tử tại Hoa Kỳ để
tâm theo dõi là, Đại Hội này đã công bố Quyết Định thành lập Hội Đồng
Giáo Phẩm Chứng Minh Viện Tăng Thống và Ban Chỉ Đạo Viện Hóa Đạo;
trong đó, HT Chánh Lạc - một người bị tội, bị mang bản án ô nhục như
thế lại được thỉnh cử vào cả Hội Đồng Giáo Phẩm Chứng Minh Viện Tăng
Thống và Phó Viện Trưởng Viện Hóa Đạo. Tăng Ni, Phật tử trong Giáo
Hội, vì không muốn công khai phản đối quyết định ở trong nước, đành
đau đớn im lặng, ôm nỗi ô nhục đó vào lòng.
Cũng cần nói rõ, chuyện ô nhục của HT Chánh Lạc không chỉ dừng lại ở
vụ án với Bản Án xác nhận tội trạng trên đây. Trước đó, là chuyện xảy
ra ở Chùa Hoa Nghiêm,
Washington
DC.
Sau đó là chuyện nổ ra ở Chùa
Phổ Quang,
Utah;
và gần đây nhất, ngày
9/9/2007,
là chuyện bùng vỡ đưa đến cuộc biểu tình phản đối của đồng hương Phật
tử ở Chùa Phật Quang,
Oregon.
Nạn nhân, chứng nhân, chứng từ... của những chuyện này vẫn còn đó.
Không khó khăn gì cho bất cứ ai muốn kiểm chứng để biết rõ, những điều
nói ở đây. Và tất cả đó là cả một chuỗi, những chuyện ô nhục do
một người lãnh đạo gây nên cho GHTN và cho cả Phật Giáo Việt
Nam
ở Hoa Kỳ.
Có thấy rõ tất cả những chuyện trên, người ta mới hiểu được, tại sao
Giáo Chỉ số 9 và Thông Bạch Hướng Dẫn thực thi Giáo Chỉ ra đời, đã
loại bỏ hay ít nhất, không đề cập gì đến, đại đa số Chư Tôn Đức trong
các GHTN ở hải ngoại; thậm chí giải tán các Giáo Hội này, để chỉ còn
giữ lại một vài vị, trong đó một trong hai người nắm quyền thực sự là
HT Chánh Lạc với chức vụ Tổng Uỷ Viên Nội Vụ và Hoằng Pháp. Cũng có
thấy rõ những chuyện trên, người ta mới hiểu được cái biện pháp của vị
Chánh Thư Ký Viện Tăng Thống đề ra được ghi lại trong Thông Bạch:
“Những thành viên trung kiên với Giáo Hội lâu nay, hãy bảo vệ các vị
với bất cứ giá nào…”
Cho nên, điều gọi là “tình hình trở nên nguy kịch hơn bao giờ”,
là “thực tế hiểm nghèo mà Giáo Hội đang phải đương đầu...” mà
Thông Bạch nêu ra, nếu có, thì chỉ có một nửa sự thật ở trong nước với
chiến dịch bôi lọ Hòa Thượng Quảng Độ. Còn ở hải ngoại thì chỉ là cái
cớ để che đậy một phần thực chất của vấn đề là, đã đến cái lúc phải
chấp nhận hay không chấp nhận chuyện ô nhục do HT Chánh Lạc đã gây ra.
Chấp nhận ô nhục thì ở lại, không chấp nhận ô nhục thì phải đi ra khỏi
Giáo Hội. Kết quả thế nào thì Giáo Chỉ và Thông Bạch Hướng Dẫn đã
quyết định giùm, không cần đợi Đại Hội Thường Niên 2007 sắp tới hay
Đại Hội Khoáng Đại năm 2008: chỉ còn 14 vị là “trung kiên” ở lại, còn
đa số bị đặt ra ngoài vòng trung kiên, cùng nhau chung đội một cái mũ:
“biến tướng”, “chệch hướng”, “quốc doanh”, “tay sai Cộng Sản”...
. Nếu chỉ một mình HT Chánh Lạc thì chuyện cũng chưa đến nỗi gì. Đó
chỉ là nhân vật phụ. Nhân vật chính nắm giữ mọi then chốt cho
những biến động khủng hoảng, tạo nên những chuyện kỳ lạ khó tin trên
đây là một người có công lớn với Hòa Thượng Quảng Độ và với công cuộc
đấu tranh của Giáo Hội là Ông Võ Văn Ái - Giám Đốc Phòng Thông Tin
Phật Giáo Quốc Tế, cơ quan phát ngôn của Viện Hóa Đạo GHTN trên trường
quốc tế, và vừa mới lên chức Tổng Ủy Viên Ngoại Vụ Văn Phòng II/VHD
song hành với Tổng Ủy Viên Nội Vụ là HT Chánh Lạc.
"...Thực sự, Ông làm việc cho ai?
Ít nhất, trên website của tổ chức National Endowment for Democracy
http://www.ned.org người ta có được câu trả lời rõ ràng,
là Ông đã nhận tiền và làm việc cho cơ quan chính trị này của Hoa
Kỳ. Chứng cứ này đã khiến cho nhiều người ở ngoài GHTN đặt lên
một câu hỏi quan trọng, đó là, có hay không, những hoạt động của
Ông Võ Văn Ái là vì Dân Tộc, vì Phật Giáo? Có hay không, cái
chính nghĩa dân tộc trong công cuộc đấu tranh của GHTN khi Ông là
người làm việc cho ngoại bang lại nắm quyền quyết định của Giáo
Hội này?..."
[Hình IBIB: ông Võ Văn Ái trong ngày Đại hội bất thường
12.11.2007 tại Port Arthur, Hoa Kỳ nguồn :
http://www.queme.net/vie
/news_detail.php?numb=903] |
Rất đúng để nói rằng, ông Võ Văn Ái là một người có tài; và trên mặt
nổi, là người có công lớn trong công cuộc vận động đấu tranh trước
nay. Bằng tài nói năng, viết lách có khả năng thuyết phục, Ông đã làm
nên nhiều việc: vận động chính giới quốc tế, Quốc Hội Âu châu, Quốc
Hội Hoa Kỳ, các tổ chức đấu tranh cho nhân quyền... lên tiếng về những
đàn áp tôn giáo, nhân quyền ở Việt Nam, nhất là đối với GHPGVNTN; vận
động cho Hòa Thượng Quảng Độ được giải Rafto; và nhiều lần được làm
ứng viên của Giải Nobel Hòa Bình...
Chính vì đã làm nên nhiều việc như thế, Ông được sự tin tưởng gần như
tuyệt đối của HT Quảng Độ và nắm giữ vai trò then chốt trong GHTN: là
người trực tiếp đưa tin từ trong ra ngoài và từ ngoài vào trong.
Tất cả tình hình thế giới, tình trạng vận động quốc tế cho những nỗ
lực đấu tranh của Giáo Hội; cả tình hình sinh hoạt và thành phần nhân
sự của các GHTN ở hải ngoại mà HT Quảng Độ ở trong nước biết và làm
quyết định là qua Ông. Rồi cũng từ Ông mà các Giáo Chỉ, Thông Bạch,
Thông Tư... của GH trong nước được đưa ra và phổ biến ở bên ngoài. Có
người bảo Ông là “cái loa” của Viện Hóa Đạo. Điều đó đúng.
Cho nên Ông nói gì thì đó là HT Quảng Độ nói. Nhưng trước khi là “cái
loa”, Ông đã là “cái kính” cho HT Quảng Độ nhìn. Kính xanh thì
HT nhìn ra xanh. Kính đỏ thì HT nhìn ra đỏ. Xanh hay đỏ, trắng hay
đen trong các thành phần nhân sự của GH ở bên ngoài là hoàn toàn tùy
thuộc ở Ông. Cho nên, một người đã làm nên nhiều chuyện ô nhục cho GH
mà ai cũng biết như HT Chánh Lạc lại trở thành một người “trong
sạch, uy tín và trung kiên” trong mắt nhìn của HT Quảng Độ là vì
vậy. Trong khi bao nhiêu vị khác đem hết lòng dạ, công sức phục vụ,
hy sinh cho GH và cho con đường đấu tranh của GH bỗng chốc trở thành
những phần tử “biến tướng, chệch hướng, cơ hội, quốc doanh, tay sai
của Cộng Sản” cũng là vì vậy. Lại cũng vì vậy mà, từ khi có
GHTN/Hoa Kỳ ra đời đến nay, bao nhiêu lần có Đại Hội Khoáng Đại để
công cử nhân sự cho các Hội Đồng là có bấy nhiêu Giáo Chỉ Lưu Nhiệm ra
đời để Đại Hội khỏi phải nhọc lòng bầu bán, công cử.
Vai trò có tính cách quyết định của Ông Võ Văn Ái là như thế. Công
lao của Ông không nhỏ. Đó là điều HT Quảng Độ thấy và ai cũng có thể
thấy. Nhưng những tác hại mà Ông gây ra cũng không vừa thì HT Quảng
Độ không làm sao thấy được. Trước những tác hại này, có người trong
và ngoài GHTN/HK đã từng đặt nghi vấn về Ông.
Thực sự, Ông làm việc cho ai?
Ít nhất, trên website của tổ chức National Endowment for Democracy
http://www.ned.org người ta có được câu trả lời rõ ràng,
là Ông đã nhận tiền và làm việc cho cơ quan chính trị này của Hoa
Kỳ. Chứng cứ này đã khiến cho nhiều người ở ngoài GHTN đặt lên
một câu hỏi quan trọng, đó là, có hay không, những hoạt động của Ông
Võ Văn Ái là vì Dân Tộc, vì Phật Giáo? Có hay không, cái chính nghĩa
dân tộc trong công cuộc đấu tranh của GHTN khi Ông là người làm việc
cho ngoại bang lại nắm quyền quyết định của Giáo Hội này? Cho nên, dù
không công khai nói ra, các thành viên của GHTN/HN không chỉ bất đồng
ý kiến với Ông Ái về những thay đổi và sắp xếp nhân sự mà còn, cảm
thấy bất an trước sự kiện ông làm việc cho ngoại bang mà lại nắm quyền
hành quá lớn trong Giáo Hội.
Ông Võ Văn Ái, bằng công lao và tài năng thuyết phục của mình, qua HT
Quảng Độ, cũng đã gián tiếp góp phần quyết định cho việc sắp xếp nhân
sự của GH ngay ở trong nước. Thượng Tọa Tuệ Sỹ đã từng tỏ ý bất bình
trước ảnh hưởng một chiều của Võ Văn Ái với HT Quảng Độ; và vì không
muốn dính vào một cuộc tranh chấp quyền lực có thể xảy ra, lại biết
mình không làm gì được, TT Tuệ Sỹ đã im lặng rút lui, chọn con đường
văn hóa, dịch kinh, viết sách, giảng dạy cho Tăng Ni để mong đóng góp
được chút gì cho sự chuyển hóa con người làm nền tảng cho sự thay đổi
của đất nước và Phật Giáo sau này. Một số vị trong Hội Đồng Viện cũng
theo đó rút lui.
Chụp lấy ngay cơ hội này, Giáo Chỉ số 2/GC/VTT được ban hành và công
bố trong Lễ Kỷ Niệm 30 năm của GHPGVNTN vận động cho tự do tôn giáo,
nhân quyền và dân chủ ngày 18/12/2005 tại Chùa Diệu Pháp, California,
Hoa Kỳ. Giáo Chỉ đưa ra một thành phần nhân sự mới, xem như loại bỏ -
không cần xem xét những ý kiến bất đồng và nỗi bất bình kia có chính
đáng hay không - một số lớn những thành viên đã từng sống chết cùng
Giáo Hội ở trong nước như quý TT Tuệ Sỹ, Đức Thắng, Thanh Huyền, v.
v. Giáo Chỉ được công bố đã làm “sửng sờ, kinh ngạc và thất vọng”
cho nhiều vị trong các GHTN tại hải ngoại.
Với sự yêu cầu của đa số thành viên các Hội Ðồng, GHTN/HK và Văn phòng
II Viện Hóa Ðạo đã phải tổ chức Ðại Hội Bất Thường trong tháng 3 năm
2006, qua đó, các thành viên của Giáo Hội, kể cả GHTN/Âu châu đã công
khai bày tỏ thái độ bất bình trước những ứng xử không bình thường của
Giáo Hội trong và ngoài nước. Trong khi đó, GHTN/Canada chính thức gởi
Thỉnh Nguyện Thư về Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, bày tỏ nỗi
“sửng sờ, kinh ngạc và thất vọng” của mình, nói thẳng vào “sự
thao túng, lạm quyền” của Ông Võ Văn Ái đã đưa đến việc ra đời của
Giáo Chỉ này.
Thế là, cả một chiến dịch bôi lọ, nhục mạ, vu khống bắt đầu và mở
rộng ra nhiều đối tượng mà nạn nhân trước hết không ai khác là những
vị đã bày tỏ phản ứng bất bình trên. Chiến dịch này được mở rộng đến
nỗi, bất cứ sinh hoạt nào có dính líu đến những vị bất bình kia đều bị
đánh phủ đầu, đánh tới tấp, bất chấp mọi sự thực và lẽ phải tối thiểu
như trường hợp đối với Hội Thân Hữu Già Lam và Ngày Về Nguồn được tổ
chức ở Canada mới đây.
- Hội Thân Hữu Già Lam quy tụ một số chư Tăng và cư sĩ đã từng theo
học Lớp Chuyên Khoa Phật Học tại Chùa Già Lam, Sàigòn trong những năm
tháng khó khăn nhất sau khi Cộng Sản đã thiết lập guồng máy cai trị ở
miền Nam (1980 - 1984). Trong thành phần Giáo Thọ Sư của lớp học này,
có Hòa Thượng Thích Huyền Quang và Thầy Tuệ Sỹ. Tiếp nối chí nguyện
của các bậc Thầy đó, các vị sau này ra hải ngoại, một số là những
thành viên hoạt động tích cực trong các GHTN, đã cùng ngồi lại với
nhau từ năm 2004 với ý nguyện hỗ trợ cho những hoạt động văn hóa, giáo
dục Phật Giáo bên cạnh những hoạt động từ thiện xã hội, những mong góp
phần làm sống dậy nền văn hóa Từ Bi, Trí Tuệ của Phật Giáo trong một
đất nước đã bị nền văn hóa bạo hành và cuồng tín Mác-Xít ngự trị. Ý
nguyện đó đáng quý biết bao! Có cái gì để gọi là quốc doanh, là biến
tướng, đầu hàng, làm tay sai cho Cộng Sản ở đây?
- Ngày Về Nguồn được tổ chức tại Chùa Pháp Vân,
Canada
vào các ngày 21, 22, 23 tháng 9 năm 2007. Đó là ngày trở về cội nguồn
tâm linh để Hiệp Kỵ Lịch Đạï Tổ Sư, để chư Tăng Ni Việt Nam đang tu
học và hành đạo ở nhiều nơi trên thế giới có cơ hội trao đổi, chia xẻ
kinh nghiệm tu học và phụng sự trong các xã hội văn minh vật dục Tây
phương. Sợ đánh mất mình, đánh mất chí nguyện và sơ tâm trong sáng
của người xuất gia mà Tăng Ni ngồi lại để cùng nhau, lấy lời Phật
dạy, lấy tấm gương của các bậc Thầy Tổ xưa mà giữ gìn cho mình và giữ
gìn cho nhau. Ý nguyện đó cao đẹp biết mấy! Việc làm đó cần thiết
biết bao! Thế mà có người lại tưởng tượng ra đó là một Đại Hội của
những người bất mãn với GHTN để thành lập một Giáo Hội mới rồi nhắm
mắt tung hết “đòn thù” này đến “đòn thù” khác, điểm mặt chỉ tên 96 vị
Tôn Đức Tăng Ni tham dự bằng đủ thứ ngôn ngữ thô bạo, gian trá, cho đó
là quốc doanh, là biến tướng, đầu hàng, là tay sai của Cộng Sản.
Chống Cộng mà đem những giá trị văn hóa tâm linh cao đẹp trao cho Cộng
Sản hết cả thì chúng ta còn có gì? Sao người ta lại hoang tưởng và
hành động kỳ cục đến thế!
Chính sự hoang tưởng này mà Ông Võ Văn Ái vẽ ra bức tranh tình hình
nguy cấp của GHTN hải ngoại bên cạnh tình hình nguy cấp ở trong nước
khi CSVN mở chiến dịch bôi nhọ HT Quảng Độ trên các cơ quan truyền
thông, để thuyết phục HT Quảng Độ phải khẩn cấp cho ra đời Giáo
Chỉ số 9 với chữ ký của Đức Tăng Thống Thích Huyền Quang trước Ngày Về
Nguồn; và theo sau, là các Thông Bạch Hướng Dẫn của Viện
Trưởng Viện Hóa Đạo, là Bản Phúc Trình của Chánh Thư Ký Viện Tăng
Thống...
Tất cả là gì?
Là chính thức hóa và công khai hóa cái chiến dịch vu khống, bôi lọ
kia.
Có HT Viện Trưởng Viện Hóa Đạo và Đức Tăng Thống bảo chứng thì còn ai
lại không tin!
Và để làm gì?
Là để, đánh phủ đầu tất cả những ai đã dám tỏ ý bất bình, bất đồng ý
kiến về nhân sự - nhất là về vai trò của HT Chánh Lạc và của Ông Võ
Văn Ái. Và để triệt hạ cái mà Ông Ái hoang tưởng là Đại Hội Về Nguồn
với sự ra đời của một Giáo Hội mới cũng chỉ có trong đầu óc hoang
tưởng của Ông.
Có cả một chiến dịch vu khống, bôi lọ; lại dựa vào và mượn tay cao
trào chống Cộng trong cộng đồng người Việt; lại cũng không thiếu những
kẻ muốn đánh phá Phật Giáo thì việc đánh phủ đầu và triệt hạ kia đâu
có khó khăn gì?
Nhưng tại sao lại Ông Ái và HT Chánh Lạc mà không phải ai khác?
Là vì cả Ông Ái và HT Chánh Lạc đều có vấn đề.
Một vị thì gây ô nhục làm xấu hổ cho Phật Giáo. Một vị thì làm
việc theo tư tâm, tà ý cho mưu đồ riêng, cũng đã từng gây nên nhiều đổ
vỡ trong Phật Giáo. Và cả hai, đều không có mấy người trong GHTN
hải ngoại ưa chuộng; cả hai đều có cùng cái tâm Ác, hại người không ưa
mình; và vì vậy, cả hai đã cùng kết hợp nhau lại để cùng triệt hạ
những người này mà cả hai đều xem như kẻ thù chung.
Những hậu quả của Giáo Chỉ số 9 và Thông Bạch...
- Hậu quả trực tiếp đầu tiên
là GHTN, ngoài 14 vị được thỉnh cử vào Văn Phòng II Viện Hóa Đạo mới,
còn ra mất hết chư vị Tôn Đức Tăng Ni và Phật tử ở hải ngoại đã
từng đem tâm huyết, công sức, tài vật phục vụ và hy sinh cho Giáo Hội
trong hơn 15 năm qua. Không chỉ mất, những Giáo Chỉ, Thông Bạch...
này còn để lại một nỗi thất vọng, chán chường, đau đớn, tủi nhục,
mất niềm tin và cả phẫn nộ ở họ trước việc làm chưa bao xảy ra
trước đây của Giáo Hội. Đối với Đức Tăng Thống Thích Huyền Quang, ai
cũng biết tuổi già sức yếu và tấm lòng trước nay của Ngài để hiểu
rằng, Ngài không bao giờ chủ động làm ra Giáo Chỉ dù có dấu ấn ký của
Ngài. Nhưng đối với HT Viện Trưởng Thích Quảng Độ- người mà một số
Tăng Ni, Phật tử đã từng tự hào là tấm gương vô úy, bất khuất trước
cường quyền, là vị lãnh đạo can trường, dũng lược giữa những hoàn cảnh
hiểm nguy, là khuôn mặt nổi bật trong cuộc đấu tranh cho tự do, dân
chủ, nhân quyền dưới chế độ Cộng Sản mà Phật Giáo Việt Nam đã có được;
thì giờ đây, tất cả chỉ còn là một nỗi bàng hoàng thất vọng to lớn.
Thất vọng vì, dù có biết từ lâu, vai trò của Ông Võ Văn Ái đã ảnh
hưởng nhiều đến Hòa Thượng nhưng không thể ngờ lại ảnh hưởng đến cái
mức, khiến Hòa Thượng bỏ hết tất cả để trên trời dưới đất chỉ còn một
Võ Văn Ái như thế. Thất vọng luôn cả đối với những phát biểu gần đây
của Hòa Thượng trong cuộc phỏng vấn của Đài Á Châu Tự Do được lưu trữ
tại trang nhà
www.queme.net mục radio ngày
09/11/2007 khi Ngài cho rằng, Giáo Chỉ cũng như Sắc Luật của Nhà Nước
giải tán Quốc Hội, như Sắc Lệnh Giới Nghiêm của một ông độc tài nào
đó, chỉ có khâm tuân chứ không được nói chuyện đúng, sai. Khắp trong
Tam Tạng kinh điển và khắp trong lịch sử hơn 2500 năm của Phật Giáo,
có ở đâu và lúc nào cái thứ quyền lực ghê gớm như thế!
- Hậu quả trực tiếp thứ hai
là, các GHTN/Hải Ngoại, dù trong thực tế, Giáo Chỉ và Thông Bạch không
có quyền gì để giải tán; nhưng chúng lại tác động đến tận gốc rễ của
lòng người để khiến cho các Giáo Hội này bị tê liệt. Chưa nói chuyện
hoằng pháp lợi sanh, chỉ riêng mặt đấu tranh cho tự do, dân chủ và
nhân quyền, GHTN còn đâu quần chúng ở hải ngoại đã nhiều năm hết lòng
hỗ trợ tinh thần và vật chất cho GHTN trong nước, còn đâu lực lượng
quần chúng đã từng nhiệt thành tham gia trong những sinh hoạt đấu
tranh cho lý tưởng tự do, dân chủ bên cạnh những lực lượng quần chúng
của các tôn giáo bạn và những tổ chức khác. Các GHTN/Hải Ngoại đã là
một lực lượng gây nhiều chướng ngại cho CSVN trên các mặt trận ngoại
giao quốc tế, không chỉ ở các tuyên ngôn, văn thư mà chính yếu là ở
quần chúng Tăng Ni, Phật tử. Vì vậy, hơn ai hết, CSVN muốn triệt hạ
các GHTN này mà không sao triệt hạ được. Giáo Chỉ số 9 và Thông
Bạch Hướng Dẫn ra đời đã làm giùm cho CSVN điều họ muốn mà không bao
giờ làm được đó. Có món quà nào quý hơn, không mong mà lại được,
cho CSVN như thế!
- Hậu quả trực tiếp thứ ba
là, Giáo Chỉ và Thông Bạch Hướng Dẫn đã tạo nên bao nỗi nghi ngờ và
xáo trộn trong toàn bộ các cộng đồng, chùa chiền, tổ chức của GHTN và
của cả nền Phật Giáo Việt Nam ở hải ngoại khi Giáo Chỉ và Thông Bạch
cho rằng “một số phần tử cơ hội trong cộng đồng Phật Giáo hải ngoại
tiếp tay, gây phân hóa, tạo ly gián, biến tướng chủ trương...” Lời
khẳng định nghe chắc như đinh đóng đó đã không chỉ rõ ai và bằng cớ ở
đâu, lại quy chụp vào trong cả “cộng đồng Phật giáo hải ngoại”, thì
quả là vu vơ, hàm hồ. Nhưng chính lời khẳng định vu vơ và hàm hồ này
đã và đang tạo nên bao tác hại không lường, không chỉ cho GHTN, mà cho
toàn bộ sinh hoạt của Phật Giáo Việt Nam ở hải ngoại. Nó đang gây
nghi ngờ, chia rẽ, xáo trộn giữa chư Tăng với Phật tử, giữa Phật tử
với Phật tử và giữa Phật tử với những kẻ ở bên ngoài. Phật tử nghi
ngờ chư Tăng đưa đến cảnh Phật tử quay lại chửi Thầy ngay trong những
Đạo Tràng trước nay tu học thanh tịnh. Nhóm Phật tử này nghi ngờ,
chửi Thầy đối lại với nhóm Phật tử kia bảo vệ Thầy, gây ra cảnh chia
rẽ, xáo trộn dưới một mái chùa. Nó đang làm tan nát lòng người, đang
gây đổ vỡ niềm tin của quần chúng ở Tam Bảo.Tội này ai mang? Trách
nhiệm này ai chịu? Cả một tập thể Tăng Ni, cả một nền Phật Giáo
Việt Nam ở hải ngoại có bao nhiêu cơ sở, chùa chiền đang sống yên ổn
bỗng nhiên trở thành nạn nhân của Giáo Chỉ, Thông Bạch. Có yên ổn
chăng là trên dưới 20 vị với không quá 10 ngôi chùa đang ở trong Văn
Phòng II/Viện Hóa Đạo và GHPHVNTN tại Hoa Kỳ vừa mới được công cử.
Những sự cố đang xảy ra ở nhiều nơi đó, nếu đưa ra pháp luật, ai là kẻ
phải chịu trách nhiệm trước Pháp Luật ở đây? Là Viện Hóa Đạo? Là
Văn Phòng II/Viện Hóa Đạo? Là cơ quan nào phát tán Giáo Chỉ, Thông
Bạch? Hòa Thượng Chủ Tịch Văn Phòng II/Viện Hóa Đạo có gánh nổi trách
nhiệm này?
- Hậu quả trực tiếp thứ tư
là, bao nhiêu kẻ vốn căm thù CS vì những tàn ác của chế độ này bị
khích động vì những lời lẽ vô trách nhiệm, hàm ý bất lương trong các
Giáo Chỉ, Thông Bạch, Phúc Trình và dưới ảnh hưởng của chiến dịch bôi
lọ vu khống có chủ đích, thay vì trút hận thù vào Cộng Sản, họ lại
trút hận lên đầu chư Tăng Ni và bất cứ Phật tử nào không chịu cúi đầu
khâm tuân các văn bản này. Bao nhiêu kẻ vốn có ác tâm phá hoại Phật
Giáo thì giờ đây, “giậu đổ bìm leo”, “đục nước béo cò”, họ chụp lấy cơ
hội này để bôi đen hết mọi khuôn mặt trong Phật Giáo, xuyên tạc, nhục
mạ mọi sinh hoạt của Phật Giáo, kể cả với những bậc Thầy Tổ đã ra đi.
Họ không ra mặt vì sợ pháp luật. Họ núp trong bóng tối, tung hết tờ
truyền đơn nặc danh này đến tờ truyền đơn nặc danh khác, thổi ra hết
lời đồn này đến lời đồn khác; và cứ thế, họ chà đạp vô tội vạ lên Phật
Giáo, tiếp tay phá nát ngôi nhà Phật Giáo Việt Nam ở hải ngoại mà bao
nhiêu Tăng Ni, Phật tử đã dày công gầy dựng. Đó là những gì họ đã và
đang làm trong hơn hai tháng qua ở một vài nơi tại Hoa Kỳ. Làm được
đến đâu, cái đó còn tùy ở khả năng giấu mặt của họ mà cũng tùy ở niềm
tin, thái độ của người Phật tử Việt
Nam.
- Hậu quả trực tiếp thứ năm
và là hậu quả lâu dài cho Phật Giáo Việt Nam ở hải ngoại, là tất cả
các hậu quả trên sẽ không dễ dàng, trong một sớm một chiều, mà chấm
dứt. Nó sẽ tiếp tục lan rộng và ăn sâu vào trong gan ruột của cơ thể
Phật Giáo.Vết thương sẽ không dễ chữa lành vì vi trùng không bao giờ
loại bỏ hết được. Phật Giáo ở hải ngoại sẽ phân hóa nhiều hơn. Đã có
nhiều hố sâu ngăn cách thì giờ đây, lại thêm cái hố sâu Văn Phòng II
với không Văn Phòng II, khâm tuân với không khâm tuân đang tạo nên
phân hóa ngay trong nội bộ các chùa chiền và cộng đồng Phật Giáo VN.
Trong khi đó thì khả năng đóng góp của nó vào các mặt hoạt động chính
trị, văn hóa, giáo dục, từ thiện, xã hội để làm thay đổi con người và
đất nước Việt Nam và ngay cả cho chính bản thân Phật Giáo ở trong nước
sẽ bị rất nhiều giới hạn. Hoặc là bị trói tay vì dư luận ác ý lúc nào
cũng sẵn sàng vu khống; hoặc là vì e dè, sợ sệt đến ngay chính Tăng Ni
cũng không dám vì Đạo quên mình. Con đường phục hưng Phật Giáo ở Việt
Nam,
cuối cùng, chỉ còn trông chờ vào Tăng Ni và Phật tử ở trong nước vốn
đang bị lệ thuộc và hạn chế nhiều mặt. Ở hải ngoại này, rồi đây, nói
chuyện phục hưng Phật Giáo ở Việt Nam là sẽ bị chế ngự ngay bởi cái
quan điểm nông cạn, sai lầm cho rằng, phục hưng Phật Giáo là làm việc
trang trí, rửa mặt cho chế độ. Những kẻ cho như thế - trong đó có một
số lớn Phật tử - không bao giờ hiểu rằng, làm cho Phật Giáo được phục
hưng chính là làm cho chế độ này tàn lụi, chính là con đường hòa bình
để chuyển hóa đất nước và xã hội Việt Nam hướng về chân trời tự do,
dân chủ đích thực.Với họ, Phật Giáo chỉ có con đường đấu tranh chính
trị một mất một còn với Cộng Sản. Còn chuyện hoằng pháp, văn hóa,
giáo dục, từ thiện là để dành cho ai khác, cho Cộng Sản hoặc cho tôn
giáo nào khác. Ngay cả người Phật tử mà cũng quan niệm như thế thì
làm sao mà đạo Phật không tàn lụi để cho cái Ác cứ mãi hoành hành trên
quê hương. Trách ai được nữa bây giờ!
Đấu tranh chính trị cho tự do, dân chủ sớm đến với dân tộc. Đó là điều
khẩn thiết, không thể không làm. Nhưng hoằng pháp để cho người
dân Việt biết nhân quả tội phước mà bỏ ác làm lành; làm văn hóa,
giáo dục để thay đổi não trạng và lề thói suy nghĩ duy vật một
chiều, để đem tư tưởng tự do, nhân ái thay thế cho độc tài cường bạo;
làm từ thiện xã hội để cứu lấy những cuộc đời bất hạnh mà nuôi
chút sinh lực cho dân tộc... Tất cả đó, phải đâu không cần thiết,
phải đâu không nên làm? Nếu chỉ có đấu tranh chính trị thì chưa nói,
Phật Giáo sẽ bị “biến tướng Bát Chánh Đạo” như thế nào, mà cho dù,
cuộc đấu tranh chính trị không có những mặt hoạt động kia có thành
công đi nữa thì chúng ta sẽ còn có gì, ngoài một cái xác không hồn?
Thay lời kết
Chúng tôi đắn đo suy nghĩ nhiều khi lên tiếng như thế này. Đắn đo suy
nghĩ vì xưa nay, chưa bao giờ, chúng tôi muốn làm cho ai phải bị
thương tổn, dù kẻ đó có xấu ác đến đâu. Càng đắn đo suy nghĩ hơn khi
phải làm thương tổn ít nhiều cái hình ảnh đáng kính của một người đã
đem thân mình gánh lấy nỗi khổ vô tận của dân tộc dưới chế độ Cộng Sản
như Hòa Thượng Thích Quảng Độ. Chúng tôi biết mình mang một món nợ
đối với Ngài cũng như đối với tất cả những ai đã vì dân tộc và Phật
Giáo mà hy sinh, mà cam chịu bao nỗi đắng cay để lên tiếng nói cho
những khát vọng chân chính của người dân Việt và Phật tử Việt.
Nhưng làm sao chúng tôi có thể nhẫn tâm không nói khi nhìn thấy bao
nhiêu người, không kể chúng tôi, bị oan ức vì những lời vu khống, bịa
đặt đầy ác ý; và bao nhiêu người khác, trong đó có Hòa Thượng Quảng
Độ, bị lường gạt bởi những lời dối trá của một ai kia? Chúng tôi lại
không thể nhẫn tâm không nói khi nhìn thấy cả một tập thể Tăng Ni bị
chà đạp, cả một Giáo Hội Phật Giáo được xây dựng bằng bao tâm huyết và
hy sinh của bao người lại trở thành sở hữu riêng của một nhóm người,
tài không thiếu nhưng ác tâm lại có thừa! Chúng tôi lại càng không
thể nhẫn tâm không nói khi thấy cả một nền Phật Giáo Việt Nam ở hải
ngoại bị vùi dập bởi những dư luận đầy ác ý và bị xô đẩy vào một tương
lai mờ mịt, chưa biết về đâu!
Người ta nói chúng tôi là vô lễ, bất kính với lãnh đạo khi bất tuân
Giáo Chỉ, Thông Bạch và khi bày tỏ những ý kiến của mình. Chúng tôi
không nghĩ thế. Bởi vì, trên tất cả, Đức Phật không bao giờ dạy chúng
tôi cứ cúi đầu khâm tuân, nhắm mắt tin theo những lời nói của bất cứ
một ai mà không suy xét cho tận tường. Huống chi, đó lại là những lời
gian dối, đã và đang gây nên bao tổn hại cho Phật Giáo.
Người ta nói, không có lửa làm sao có khói. Đúng lắm. Chỉ có điều, lửa
đó do kẻ gian đốt lên rồi la làng cho thiên hạ biết; và chúng tôi,
trong ý thức về trách nhiệm của mình đối với quần chúng Phật tử và
tiền đồ của Phật Giáo, phải cố gắng dập tắt nó đi, được phần nào hay
phần nấy, để cứu lấy ngôi nhà Phật Giáo đang bị lửa đỏ gian dối thiêu
đốt này.
Trong chỗ tận cùng của lương tâm, chúng tôi biết mình vì đâu mà phải
lên tiếng. Cũng trong chỗ tận cùng của lương tâm đó, chúng tôi, xin vì
tất cả mà chấp nhận mọi điều tệ hại nhất có thể xảy ra cho bản thân,
chỉ để mong cho Phật Giáo Việt Nam được tồn tại và phát triển với tất
cả giá trị chân thật của nó; và cho dân tộc Việt Nam sớm được sống với
tự do, dân chủ đích thực - ước vọng chân chính của mọi con dân nước
Việt ngày nay.
Hoa Kỳ, ngày
4-12-2007
Hòa Thượng THÍCH THẮNG HOAN
Nguyên thành viên Hội đồng Trưởng lão Viện Tăng Thống GHPGVNTN
Chánh Văn Phòng Hội đồng Giáo phẩm GHPGVNTNHN – Hoa Kỳ
Nguyên thành viên Hội đồng Thường vụ GHPGVNTNHN-HK – Văn Phòng II VHÐ
Hòa Thượng THÍCH TRÍ CHƠN
Nguyên thành viên Hội đồng Trưởng lão Viện Tăng Thống GHPGVNTN
Thành viên Hội đồng Giáo phẩm GHPGVNTNHN-Hoa kỳ
Nguyên thành viên Hội đồng Thường vụ GHPGVNTNHNHK – Văn Phòng II VHÐ
Phó Chủ tịch Ngoại vụ Hội đồng Ðiều hành GHPGVNTNHN – Hoa Kỳ
Hòa Thượng THÍCH CHƠN THÀNH
Nguyên thành viên Hội đồng Trưởng lão Viện Tăng Thống GHPGVNTN
Thành viên Hội đồng Giáo phẩm GHPGVNTNHN Hoa Kỳ
Nguyên thành viên Hội đồng Thường vụ GHPGVNTNHN-HK – Văn Phòng II VHÐ
Hòa Thượng THÍCH NGUYÊN LAI
Thành viên Hội đồng Giáo phẩm GHPGVNTNHN – Hoa Kỳ
Hòa Thượng THÍCH HẠNH ÐẠO
Cố vấn Hội đồng Ðiều Hành GHPGVNTNHN – Hoa Kỳ
Thành viên Hội đồng Giáo phẩm GHPGVNTNHN – Hoa Kỳ
Tổng vụ trưởng Tổng vụ Tăng sự GHPGVNTNHN – Hoa Kỳ
Thành viên Hội đồng Giáo phẩm GHPGVNTNHN – Hoa Kỳ
Nguyên thành viên Hội đồng Thường vụ GHPGVNTNHN-HK – Văn Phòng II VHÐ
Tổng vụ trưởng Tổng vụ Cư sĩ GHPGVNTNHN – Hoa Kỳ
Hòa Thượng THÍCH NGUYÊN TRÍ
Thành viên Hội đồng Giáo phẩm GHPGVNTNHN – Hoa Kỳ
Tổng vụ trưởng Tổng vụ Tài chánh GHPGVNTNHN – Hoa Kỳ
Tài liệu liên quan đến việc Hòa thượng Chánh Lạc bị tòa án Mỹ phạt tội
"Vu khống và sánh nhiễu tình dục"
:
Tin / Tài liệu liên quan đến Giáo chỉ
- Thông bạch - Tờ trình của 3 vị lãnh đạo tối cao GHPGVNTN :