Thông bạch hướng dẫn
thi hành Giáo chỉ số 9 - khúc ruột chia lìa
|
Từ ngày các châu lục thành lập GHPGVNTN hải
ngoại... thừa tiếp tinh thần Giáo Hội Thống Nhất nơi quê nhà,
thì các Giáo Hội hải ngoại tự xem mình như là Giáo Hội con, còn
Giáo Hội Thống Nhất ở quê nhà là Giáo Hội Mẹ - và luôn gọi như
vậy. Các GHTN ở hải ngoại, trong bổn phận làm con mà trải qua
mấy thập niên, qua bao lần Đại Hội Khoáng Đại, Thường Niên vẫn
luôn tuân thủ, thừa hành mệnh lệnh của Giáo Hội Mẹ ban ra, để
làm tròn lòng hiếu thảo của phận con cháu. Giáo Hội Mẹ bị đàn áp
nguy nan thì các Giáo Hội con ở hải ngoại cùng kéo nhau đi biểu
tình, tuyệt thực trước quốc hội Hoa Kỳ, trước bãi cỏ của Tòa
Bạch Ốc, trước quốc hội Úc Châu, Âu Châu, Canada mà không quản
ngại đói khát nắng mưa, thời gian, công sức. Việc làm này chỉ
mong sao Giáo Hội Mẹ được bình an, được thoát cảnh pháp nạn,
khốn cùng. Mỗi khi thành viên Giáo Hội Mẹ bị bắt bớ, sách nhiễu,
tù đày thì các Giáo Hội con vội vàng đi dâng Kiến nghị, đạo đạt
Tâm thư, đi xin chữ ký đệ nạp lên các cơ quan Liên Hiệp Quốc,
Hội Ân Xá Quốc Tế, Nhân Quyền ... để mong các thành viên Giáo
Hội Mẹ được giải cứu tự do. Giáo Hội Mẹ kêu gọi đóng góp tiền
bạc, vật thực để cứu trợ thiên tai bão lụt nơi quê nhà thì các
Giáo Hội con lo quyên góp từng đồng của Phật tử, từng chùa cơ sở
của Giáo Hội mà vội vàng gởi về để Giáo Hội Mẹ có phương tiện
làm công tác xã hội, từ thiện... nếu nói tình nghĩa quê hương
dân tộc thì đây là những tấm lòng của những đứa con lưu lạc, tha
hương luôn nhớ nghĩ về nơi quê Cha đất Tổ, nơi chôn nhau cắt
rún, nơi sinh ra cũng như nơi chết đi mà không bao giờ lãng quên
bổn phận trách nhiệm của mình, khi có được miếng ngon để ăn, có
được chút đồng tiền tiêu pha chi dụng mà không tưởng nhớ đến
những người thân yêu, làng nước còn ở lại quê nhà.
Còn nếu nói về Tông môn, Pháp lữ, Thầy Tổ Giáo Hội thì đây chính
là tâm huyết luôn ghi khắc trong lòng mà mong báo đền thâm ân
Thầy Tổ, Tôn túc để quý ngài được an lạc tự tại và hành đạo, hóa
đạo và hoằng đạo giữa cảnh đời nhiễu nhương sóng gió. Những
người Phật tử Úc Châu, Tân Tây Lan mỗi khi đến chùa dự lễ sám
hối, đạo tràng tu học, kiết hạ an cư đều nghe chư tôn đức phục
nguyện, hồi hướng, đều cầu nguyện cho đức Tăng thống Thích Huyền
Quang, ngài viện trưởng Viện Hóa Đạo Thích Quảng Độ được pháp
thể an khang, sớm thoát vòng lao lý, cầu nguyện cho GHPGVNTN sớm
được phục hoạt, vượt qua pháp nạn hiểm nghèo.
Trong bổn phận của các Giáo Hội con hải ngoại chưa một lần làm
điều gì xúc phạm đến uy danh của Giáo Hội Mẹ. Chưa một lần làm
phiền lòng đến các vị Hòa thượng lãnh đạo Hội đồng Lưỡng viện,
mà nhất nhất tuân thủ bảo vệ, đấu tranh, sống chết. Mỗi khi nghe
quý ngài bị cộng sản bắt giam, lưu đày thì cả cộng đồng Tăng tín
đồ hải ngoại tuyệt thực phản đối, thắp nến cầu an mong sao đức
Tăng thống, Hòa thượng Viện trưởng được trả tự do để điều hành
Giáo Hội Mẹ. Đó là những hình ảnh chân thật, là những tấm lòng
được thể hiện trọn vẹn đối với Giáo Hội Mẹ. Những hình ảnh tuyệt
thực phản đối nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam còn lưu lại đầy
rẫy trong sách vở, báo chí từ Úc Đại Lợi Tân Tây Lan đến Âu
Châu, Gia Nã Đại, Hoa Kỳ.
Hình ảnh chư Tăng tọa kháng trước tòa nhà Liên Hiệp Quốc, hay
gióng tiếng chuông hòa bình tại Genève mà trước ngực mỗi người
đều mang tấm bảng: “Freedom for VietNam” hay tấm hình Hòa thượng
Huyền Quang, Hòa thượng Quảng Độ mà khẩn cầu kêu cứu. Các Giáo
Hội con trong những thập niên qua đã đấu tranh cho sự trường tồn
của Giáo Hội Mẹ. Tranh đấu bằng tấm lòng nhiệt thành cao độ. Các
Giáo Hội con luôn nghĩ mình là những đứa con của đạo pháp phải
lưu lạc tha phương vì biến cố bi thảm của đất nước mà phải ra
đi, chứ có ai muốn bỏ nước mà đi, bỏ nơi chôn nhau cắt rún mà xa
lìa Tổ tiên nòi giống. Các Giáo Hội con luôn nghĩ mình là những
đứa con được sinh ra từ nơi Giáo Hội Mẹ - tất cả đều là thành
viên của Giáo Hội Thống Nhất, dù trực tiếp hay gián tiếp. Trực
tiếp là Thầy Tổ Bổn Sư, còn gián tiếp là tự thân của người đệ tử
hôm nay. Thử hỏi, chư Tăng Ni hải ngoại ai không có sự liên hệ
hay xuất thân từ GHTN. Vì thế, GHTN là của chung tất cả Tăng Ni
tín đồ Phật tử Việt Nam chứ chẳng phải của riêng một ai. Tất cả
chư Tăng Ni Phật tử đều có bổn phận duy trì và phát triển GHTN.
Sự hình thành và tồn tại của GHTN được đánh đổi bao nhiêu xương
máu, bao nhiêu sự hy sinh cao cả của chư Thánh tử đạo, của bao
nhiêu thân mạng đoàn sinh Huynh trưởng Gia Đình Phật tử, của
nhiều thế hệ Cha ông.
Sự duy trì và phát triển tùy theo cái nhìn của mỗi người, đừng
bắt kẻ khác phải làm theo quan điểm của mình, đừng bắt người
khác phải như mình hành xử. Có rất nhiều cách để bảo vệ, đấu
tranh. Có rất nhiều cách để tạo dựng và phát triển. Có rất nhiều
cách hoằng pháp và mở rộng con đường cho Giáo Hội Mẹ có nhiều
cánh tay, nhiều tiếng nói đến với quần chúng Phật tử trên thế
giới. Không nhất thiết phải là phương tiện này mới đúng còn
phương tiện kia thì sai. Bởi vì chúng ta biết “phương tiện quyền
xảo” hay “tùy duyên bất biến, bất biến tùy duyên”. Trăm sông đều
đổ ra biển cả, chứ không phải là chỉ có con sông này mới xuôi ra
biển, còn những con sông khác thì không. Nếu ai tự vỗ ngực
xưng tên: Tôi là người của GHTN, đấu tranh đòi hỏi sự phục hoạt
cho GHTN còn những người khác thì không. Đây chính là một tham
vọng tiếm danh GHTN để xây dựng sự nghiệp cho cá nhân mình.
Sự tiếm danh đó để có phương tiện nuôi vợ, nuôi con và cho chính
bản thân để được nhiều người biết đến, với danh tướng, địa vị,
nhiều chức tước trong Giáo Hội.
Qua những cái nhìn trên, kính mong Giáo Hội Mẹ, Hòa thượng Viện
trưởng Viện Hóa Đạo có tấm lòng bao dung, có cái nhìn đúng đắn
để thấy được sự hy sinh của các Giáo Hội con bằng tâm nguyện
phụng sự, bảo tồn Giáo Hội Mẹ. Bằng ý chí cương quyết tuyệt thực
biểu tình đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN phải tôn trọng nhân quyền,
tự do tôn giáo, phục hoạt GHPGVNTN, không được đàn áp và bắt bớ
quý Ngài. Từ những quan tâm này mà ngăn chặn những hành động
thao túng, lộng hành của các thành viên mà Hòa thượng tin dùng
để đưa đến hậu quả tai hại cho các GHTN hải ngoại ngày nay. Đó
chính là tâm niệm, là tình tự để thấy rằng: “Thông Bạch
Hướng Dẫn Thi Hành Giáo Chỉ Số 9 là nhát dao cắt đứt núm ruột
đàn con.”
Người xưa thường nói: Chỉ có con bỏ Mẹ chứ có bao giờ Mẹ đang
tâm bỏ con. Ấy vậy mà hôm nay Giáo Hội Mẹ đã bỏ các Giáo Hội con
(sự thao túng của một số thành viên). Đã quát tháo, thẳng tay
xua đuổi đàn con ra khỏi ngôi nhà của Mẹ, qua Giáo Chỉ số 9 và
Thông Bạch Thi Hành... Điều này cho chúng ta một suy tư về người
Mẹ của xã hội, cuộc đời có được 5-10 người con, dù có đứa nên có
đứa hư, người Mẹ vẫn trải thân ra, dù tay lấm chân bùn, dù dạn
dày gió sương, dù một thân tảo tần hôm sớm, cực nhọc khó khăn,
người Mẹ vẫn không sờn lòng, thương con nhất mực, mong sao cho
đàn con khôn lớn, khỏe mạnh nên người là Mẹ vui lòng hy sinh đời
Mẹ cho đàn con.
Qua sự việc hôm nay, Viện Hóa Đạo ban hành Thông Bạch Hướng Dẫn
Thi Hành Giáo Chỉ Số 9, cho các GHTN hải ngoại đã là một biến cố
bi thương, làm bàng hoàng, sửng sốt tất cả mọi người. Rồi tiếp
theo Quyết Định Chuẩn Y thành phần nhân sự của GHTN Úc Đại Lợi
Tân Tây Lan, cũng như Văn Thư chấp nhận từ chức của Hòa thượng
Như Huệ, Hội chủ và Hòa thượng Bảo Lạc, Phó Hội chủ kiêm Tổng
Thư ký GH, thì còn gì để nói nữa. Từ ngày thành lập GHTN Úc Đại
Lợi và Tân Tây Lan chư vị Hòa thượng Như Huệ, Hòa thượng Bảo
Lạc, TT Quảng Ba, TT Trường Sanh, TT Tâm Minh, TT Tâm Phương,
Đại đức Nguyên Tạng... đã một lòng một dạ chung lo GH, là những
người tiên phong làm viên sỏi lót đường, làm viên gạch xây dựng
ngôi nhà Phật giáo Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan không hề mệt mỏi.
GHTN Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan có được như ngày hôm nay là nhờ
ai ? Từ nơi công sức nào ? Từ sự hy sinh của ai ? Có phải do
Cộng Đồng Tăng Ni Phật tử Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan không ? Ai
đó (các thành viên gần gũi với Hòa thượng Viện trưởng) đã không
biết ơn mà lại còn bội nghĩa. Do vậy, những ai không phải là
Tăng Ni Phật tử Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan (các thành viên gần
gũi với Hòa thượng Viện trưởng) thì xin đừng phê chuẩn hay không
chấp thuận những nhân sự của GHTN nơi đây. Bởi vì những người đó
chưa từng đổ một giọt mồ hôi, chưa từng mất một lời kêu gọi,
chưa từng hằng tâm hằng sản để góp phần xây dựng GH này.
Những sự hy sinh tận lực, những tâm huyết bảo tồn, và hoằng
dương chánh pháp của Chư Tôn Đức Tăng Ni và Phật tử Úc Đại Lợi
và Tân Tây Lan là pháp lý pháp nhân của GH. Xin đừng chấp nhận
hay loại trừ, chẳng ai có quyền làm điều đó, khi nhìn lại mình
không có chút công trạng gì trong tiến trình thành lập GHTN Úc
Đại Lợi và Tân Tây Lan trong nhiều thập niên qua.
Còn nếu giả thuyết này cho rằng Thông Bạch Hướng Dẫn... cũng như
các Quyết Định, Văn Thư không do các thành viên gần gũi với HT
Viện trưởng lấn quyền thao túng mà do Hòa thượng Viện trưởng
Viện Hóa Đạo đích thân ban hành, thì HT Viện trưởng đã không
biết tới Cộng Đồng Tăng Ni, Phật tử hải ngoại ra sao cả. Sống
chết thương đau. Ai nên ai hư. Ai tan nát cả tâm can hay nhục
nhã ê chề. Ai cất cao lời trầm thống mà kêu, mà gào nhưng trời
cao chẳng thấu, vì thấp cổ bé miệng. Hòa thượng Viện trưởng Viện
Hóa Đạo chỉ căn cứ trên những báo cáo của ông Võ Văn Ái, cô Ỷ
Lan để ban hành những Thông Bạch, Quyết Định, Văn Thư mà Hòa
thượng đã không biết đến những hậu quả tác hại của sự ban hành
đó.
Nếu quý Ngài lãnh đạo GHTN nghĩ rằng: “Quý hồ tinh bất quý hồ
đa” thì đã xem nhẹ sự hy sinh thân mạng cao quý của chư Thánh Tử
Đạo vì sự trường tồn của GHTN nhiều thập niên qua, và nếu “quý
hồ tinh” mà không quan tâm đến đoàn thể Tăng già, quần chúng
Phật tử thì sự xây dựng GHTN hôm nay đã đi theo mô thức “hình
tháp lộn ngược”. Giáo Hội chỉ có cấp lãnh đạo “14 người” mà
thôi, còn phần lớn chư Tăng Ni Gia Đình Phật Tử, Cư sĩ Phật tử
thì đưổi đi hết. Xây dựng GH mà chỉ có một thiểu số Tăng Ni lãnh
đạo - một con số quá ít so với tổng số Tăng Ni hải ngoại. Số
chùa viện được thống kê tại Hoa Kỳ là 315, các châu lục 184,
tổng cộng là 499 ngôi chùa của người Việt tỵ nạn trên thế giới
(Lịch Âm Dương đối chiếu, năm Mậu Tý – 2008, Tổ Đình Minh Đăng
Quang). Trong khi đó, theo Thông Cáo Báo Chí của ông Võ Văn Ái
loan tin tu học cho GHTN Hoa Kỳ tổ chức năm 2008 tại 6 nơi:
1. Chùa Pháp Luân, Houston.
2. Chùa Diệu Pháp, Cali.
3. Chùa Phật Giáo Việt Nam, Boston.
4. Chùa Như Lai, Colorado.
5. Chùa An Lạc, San Jose.
6. Chùa Bửu Môn, Port Arthur, Texas.
GHTN Hoa Kỳ chỉ có chừng ấy cơ sở? Trong 6 cơ sở ấy có được bao
nhiêu Tăng Ni? Còn Canada thì sao? Có được thầy Thiện Tâm và
Nguyên Thảo. Âu Châu thì hoàn toàn không có? Úc Đại Lợi và Tân
Tây Lan được bao nhiêu nữa, có lẽ có thầy Phước Nhơn?
Sự thật là như thế mà cấp lãnh đạo GHTN (các thành viên gần gũi
với HT Viện trưởng Viện Hóa Đạo) không chịu thấy, không chịu
biết, chỉ cho mình là tất cả, ai không vừa ý mình thì đuổi đi,
trừ khử rồi chụp cho cái mũ Cộng sản để cho cộng đồng người Việt
quốc gia đánh chết. Có thâm độc không ?
Chúng ta là những người đệ tử của chư Tôn Đức Tăng và Phật
tử của GHTN Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan cương quyết bảo vệ GH, bảo
vệ chư Tăng, không cho những kẻ lợi dụng danh nghĩa Phật tử mà
việc làm không phải là việc làm của người con Phật.
Từ sự nhức nhối đau thương của các Giáo Hội con vọng về
Giáo Hội Mẹ để thấy “Thông Bạch Hướng Dẫn Thi Hành Giáo Chỉ số 9
là nhát dao cắt đứt thân hình đàn con”.
Thông Bạch Hướng Dẫn... ghi rằng: “Tình hình pháp nạn của
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) trở nên nguy
kịch hơn bao giờ theo diễn biến gần đây, mà đức Đệ Tứ Tăng Thống
đã nêu rõ trong Giáo Chỉ Số 09/VVT/GC/TT ban hành ngày 8.9.2007”.
Kể từ ngày Hòa thượng Huyền Quang được suy tôn lên ngôi vị Đệ Tứ
Tăng Thống GHTN tại tu viện Quảng Đức, Úc Đại Lợi năm 2003, cho
đến nay, Hòa thượng đã giao quyền điều hành GH cho Hòa
thượng Viện trưởng Viện Hóa Đạo, vì thế Đức Đệ Tứ Tăng Thống
không ký và ban hành một Giáo Chỉ nào hết.
Thông Bạch Hướng Dẫn... ghi rằng: “Nhận định rằng vì nhiều lý
do nội tại hay khách quan, vô tình hay cố ý, một số chư Tăng,
Phật tử rời bỏ con đường cao rộng của chánh pháp, đem thân phục
vụ thế quyền làm biến tướng Bát Chánh Đạo và làm nghiêng ngửa
Giáo Hội.”
Thế nào là “con đường cao rộng của chánh pháp”? Chỉ có ai
ở trong GHTN thì mới ở trong “con đường cao rộng của chánh
pháp”? Nói như thế này thì quá ư chủ quan và khinh thường các
Giáo Hội khác. Những bậc Tôn túc, Hòa thượng đạo cao đức trọng
khác, “Con đường cao rộng của chánh pháp” là làm sao Phật pháp
được cửu trụ thế gian. Tuyên dương lời Phật dạy đến với mọi
người, để tu tập, nếm được hương vị giác ngộ giải thoát mà cứu
cánh thành Phật. Điều này không nhất thiết là phải ở trong GHTN
thì mới thi thiết công hạnh độ sinh, mới tinh tấn tu tập chứng
đắc, mới ban bố giáo pháp giác ngộ giải thoát khắp mọi loài.
Người ta còn đang phục vụ GHTN mà GHTN đã ra tay loại trừ bằng
những Giáo Chỉ, Thông Bạch... Giáo Chỉ, Thông Bạch Quyết Định
ban hành để loại trừ Tăng Ni, Gia Đình Phật Tử trong GH trước
hay Chư Tăng Ni, Gia Đình Phật Tử rời bỏ GH trước rồi Giáo Chỉ,
Thông Bạch mới ban hành sau? Ai cũng thấy rõ Giáo Chỉ, Thông
Bạch Quyết Định đã loại trừ, giải tán Tăng Ni, Gia Đình Phật Tử
và các GHTN hải ngoại trước.
Thế nào là “làm biến tướng Bát Chánh Đạo”? Bát Chánh Đạo
hay còn gọi là Bát Thánh Đạo, có nghĩa là tám con đường của một
bậc Thánh. Ai tu tập theo tám con đường này thì sẽ trở thành bậc
Thánh. Từ đó chúng ta hiểu, giáo pháp Bát Chánh Đạo không thể
biến tướng được. Không thể bị thay đổi sai lệch được. Giáo pháp
do Đức Phật thuyết từ Kim Khẩu của Phật, nên giáo pháp đó chân
thật, giáo pháp đó phù hợp với chân lý. Giáo pháp đó dù bất cứ
không gian nào, thời gian nào cũng chân thật miên viễn, mà không
phải vì lòng người đổi thay mà làm Bát Chánh Đạo thay đổi theo.
Dù cho lòng người có đổi thay, Giáo Pháp Bát Chánh Đạo cũng
không thay đổi, thì không thể bảo: “Một số chư Tăng, Phật tử
rời bỏ con đường cao rộng của chánh pháp, đem thân phục vụ thế
quyền làm biến tướng Bát Chánh Đạo.”
Giáo pháp Bát Chánh Đạo là pháp vô vi, thế quyền là pháp hữu vi.
Pháp hữu vi thì sinh diệt có không, còn pháp vô vi thì không
sinh, không diệt thì làm sao “biến tướng”. Tới đây, chợt nhớ bài
viết:
“Ông Võ Văn Ái Sử Dụng Thủ Thuật Chính Trị và Thế Tục Hóa Phật
Pháp Như Thế Nào Trong Sinh Hoạt của GHPGVNTN – Như Thuyết”:
– “Trong buổi họp báo của Văn Phòng II Viện Hóa Đạo (mới) tổ
chức tại Civic Center của thành phố Westminter, bang California,
Hoa Kỳ, vào trưa ngày 13 tháng 10 năm 2007, ông Võ Văn Ái đã
giải thích xuyên tạc giáo lý Tứ Diệu Đế khi ông nói rằng: Đảng
Cộng sản Việt Nam là Tập đế, là nguyên nhân gây ra đau khổ cho
dân tộc.”
Ông Võ Văn Ái có hiểu gì về “Tứ Diệu Đế” ? Ông có biết chữ “Đế”
trong Tứ Đế có nghĩa là gì? Chữ “Đế” trong Tứ Diệu Đế là sự
thật, là chân lý, mà sự thật hay chân lý luôn luôn có tính phổ
quát, phổ quát về không gian và thời gian... Đảng Cộng sản Việt
Nam gây ra khổ nạn cho dân tộc Việt Nam, nhưng đó không phải là
Tập Đế, mà chính là tham, sân, si, biên kiến, kiến thủ, giới cấm
thủ, tà kiến trong con người của các đảng viên Cộng sản Việt Nam
đã gây ra đau khổ cho dân tộc. Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ có mặt
một thời gian nào đó trong vận hành lịch sử của Việt Nam, rồi
cũng bị diệt vong, làm sao nó có thể là Tập Đế ?
Sự hiểu biết của ông Võ Văn Ái đối với Phật pháp quá non nớt hay
là ông cố tình giải thích sai Chánh pháp để phục vụ cho mưu đồ
chính trị của ông?”
Từ những dẫn chứng này – trong
buổi họp báo của Văn Phòng II Viện Hóa Đạo (mới) ông VVA đã
xuyên tạc giáo lý Tứ Diệu Đế, hãy nhìn qua Thông Bạch Hướng Dẫn
Thi Hành Giáo Chỉ Số 9, thấy có: “làm biến tướng Bát Chánh Đạo”
như đã trình bày ở trên, để thấy rằng:
Thông Bạch Hướng Dẫn Thi Hành Giáo Chỉ số 9 của Đức Tăng Thống
là do chính ông Võ Văn Ái viết.
Có lý đâu Hòa thượng Quảng
Độ không hiểu Phật pháp, không hiểu ý nghĩa của “Chánh Pháp” và
“Bát Chánh Đạo” như vậy. Hơn nữa, ngôn từ, cú pháp của bản văn
sặc mùi thế tục sân si, tham vọng. Một loại văn chương chữ nghĩa
trần tục, hỉ, nộ, ái, ố... không phải là ngôn ngữ từ ái, khiêm
cung của một vị chân tu như Hòa thượng Viện trưởng Viện Hóa Đạo.
Để thấy thêm một số từ ngữ, văn phong có đúng với tư cách của
một Thông Bạch Hướng Dẫn... của Ngài Viện trưởng Viện Hóa Đạo
hay không? Xin được trích: “Một phần tử cơ hội”. “Biến tướng chủ
trương”. “Âm mưu dập tắt tiếng nói của Giáo Hội trên địa bàn
quốc tế”. “Trên địa bàn quốc tế” là công việc của ông Võ Văn Ái,
nay vì lo sợ bị dập tắt, nghĩa là mất job làm ăn, nên ông vội
vàng lên tiếng để chặn trước. “Hữu ư trung hình ư ngoại” – bên
trong lo nghĩ như thế nào thì nó hiện ra bên ngoài như thế ấy –
“Chư Tăng và Phật tử nhẹ dạ, mất lập trường để gây rối và phân
hóa nội bộ Giáo Hội”. Không biết Chư Tăng và Phật tử nào nặng dạ
và có lập trường để gây rối và phân hóa Giáo Hội từ mấy tháng
nay qua các Giáo Chỉ, Thông Bạch, Quyết Định, Văn Thư...? “...
hãy gạt bỏ mọi ý kiến dị biệt, riêng tư.... đem hết thân tâm và
trí tuệ...” lời nói thật mâu thuẫn. Nếu gạt bỏ ý kiến dị biệt
riêng tư thì tại sao lại ban hành Giáo Chỉ, Thông Bạch để thanh
trừng, giải tán các Giáo Hội hải ngoại? Đăng tải bao nhiêu bài
viết nặc danh chửi bới, hủy nhục, chụp mũ CS? Có trí tuệ không?
Có thân tâm không?
Qua những ngôn ngữ, chữ nghĩa như vậy. Qua sự xuyên tạc Phật
pháp như vậy thì bất cứ ai cũng có thể kết luận được rằng:
Thông
Bạch Hướng Dẫn Thi Hành Giáo Chỉ Số 9 của Đức Tăng thống là do
ông Võ Văn Ái viết chứ không phải là Hòa thượng Quảng Độ Viện
trưởng Viện trưởng Viện Hóa Đạo GHPGVNTN viết. Một khi đã biết
ông Võ Văn Ái viết thì không cần phải phân tích lý giải thêm
nữa, mà tựa đề bài viết này đã nói lên tất cả, chủ mưu của tác
giả. Tuy nhiên chúng ta phải nói, nói để thấy những việc làm của
ông Võ Văn Ái trong GHPGVNTN không phải là việc làm của người
Phật tử. Kinh Pháp Hoa, đức Phật dạy ý nghĩa Phật tử:
Tùng Phật khẩu sanh
Tùng Pháp hóa sanh
Đắc Phật Pháp phần
Thị danh Phật tử
Dịch:
Từ miệng Phật sanh ra
Từ Giáo pháp sanh ra
Hiểu một phần pháp Phật
Mới gọi là Phật tử
Trong khi đó ông Võ Văn Ái xuyên tạc giáo
pháp Tứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo cho sự nghiệp chính trị của ông.
Quyển Phật Giáo Việt Nam 1963, tác giả Quốc Tuệ viết:
“Trước khi cuốn sách này ra đời, chúng tôi có tới trình với
Thượng tọa Chủ tịch Ủy Ban Liên Phái. Thượng tọa đã hoan hỷ ghi
lại những hàng lưu bút sau đây: “Người Phật tử phải mở rộng tâm
hồn, nhìn vào sự thật, thể nghiệm sự thật, tin tưởng sự thật,
không cục hạn bởi không gian, thời gian, để đem lại sự trong
sáng cho mình và cho người. T. Tâm Châu 11/12/1963”.
Kinh Phạm Võng trong Trường Bộ Kinh, đức Phật dạy: “Này các Tỷ
kheo, khi có người hủy báng Phật, hủy báng Pháp, hủy báng Tăng,
các ngươi phải nói rõ những điểm không đúng sự thật: - “Như thế
này, điểm này không đúng sự thật; như thế này, điểm này không
chính xác; việc này không có giữa chúng tôi; việc này không xảy
ra giữa chúng tôi.”
Và: “Này các Tỷ kheo, nếu có người tán thán Phật, tán thán Pháp,
tán thán Tăng ... thời các ngươi hãy công nhận những gì đúng sự
thật: “Như thế này, điểm này chính xác, việc này có giữa chúng
tôi.” (Trường Bộ Kinh, ấn hành 1991, Tr. 14-15)
Qua những lời đức Phật dạy, chúng ta càng thấy rõ những Thông
Cáo Báo Chí, những tin tức được loan tải từ Phòng Thông Tin Phật
Giáo Quốc Tế, những bài viết lấy tên Thích Chánh Hạnh, Canada;
Thích Tỉnh Thức, Germany-2007; Thích Tánh Hải, Taiwan-2007...
cũng như các bài phỏng vấn, các bài hội luận... của ông Võ Văn
Ái chứa đựng một nội dung, sử dụng những ngôn từ, văn phong hạ
đẳng, chửi bới, sỉ nhục, chụp mũ cộng sản chư Tôn Đức. Những
việc làm này của ông Võ Văn Ái không phải là việc làm của một
người Phật tử chân chánh, vì: “Như thế này, điểm này không đúng
sự thật; như thế này, việc này không chính xác; việc này không
có giữa chúng tôi; việc này không xảy ra giữa chúng tôi.”
Những
ác ý, những lời lẽ thô lậu, chửi bới vu khống chụp mũ cộng sản
của ông Ái đối với chư Tôn Đức Tăng sẽ lần lượt trình bày để mọi
người thấy rõ tư cách của ông Ái không phải là tư cách của người
Phật tử chân chánh, mà là việc làm của người làm chính trị, tham
sân si, của thế lực vô minh manh động muốn tiêu diệt Phật giáo.
Đạo Phật là đạo Trí Tuệ. Trí Tuệ soi sáng để hiển lộ sự thật. Sự
thật thì không thể che giấu. Phật tử Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan
sẽ làm hiển lộ sự thật. Vì đâu và tại sao có Quyết Định chuẩn y
thành phần nhân sự của GHTN Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan do Viện
Trưởng Viện Hóa Đạo ban hành loại trừ TT Quảng Ba, TT Nhật Tân,
TT Trường Sanh, TT Tâm Phương, ĐĐ Nguyên Tạng, ĐĐ Phổ Huân...
quý Thượng tọa, Đại đức này đã vi phạm Nội Quy GH những điều nào
mà bị sa thải không nêu lý do? Và có chắc rằng chính HT Viện
Trưởng Viện Hóa Đạo là người ký Văn Thư chấp nhận sự từ chức của
quý HT Như Huệ và HT Bảo Lạc? Đây chính là việc làm phá Yết Ma
Tăng, phá hòa hợp Tăng như TT Tâm Minh đã nêu trong thư từ chức.
Ánh sáng mặt trời không thể xuyên qua chậu úp, nhưng ánh sáng
Phật pháp của sự thật xuyên thấu đến tận cùng tâm lượng của
người thế gian.
Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan, ngày 12/4/2008
Các Phật tử quyết tâm hộ pháp:
Nhuận Thành Nhuận Đạt Minh Hải
Nguyên Châu Quảng Từ Huệ Hạnh
Tâm Như Thật Hạnh Viên Chân Tịnh |