.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 THEO DẤU THIỀN SƯ V (22.04 đến 21.06.2008) : Hoằng pháp Việt Nam lần thứ ba nhân Đại lễ VESAK 2552

Thu hoạch sau khóa tu "Phật giáo dấn thân"
của Giáo sư, Bác sĩ y khoa Nguyễn Xuân Hiền

  • 19.05.2008 | An Đạo - Nguyễn Xuân Hiền

LGT: Bạn đọc chương mục này chắc chưa quên tác giả bức thư gửi Thiền sư Thích Nhất Hạnh, mà Phù Sa đã phổ biến hôm đầu Xuân Giáp Tý. Bức thư nói lên cảm nghĩ của ông về chuyến hành hóa Việt Nam 2007 của Thiền sư và Tăng thân Làng Mai mà trọng tâm là tổ chức ba Đại trai đàn chẩn tế trên khắp 3 miền đất nước, nhằm hóa giải oan nghiệt cho hàng triệu sinh linh, nạn nhân chiến cuộc không phân biệt người Nam hay người Bắc, người cộng sản, hay người chống cộng sản, mỗi người đều có cách yêu nước của mình, ... Qua lá thư chúng ta đã cảm nhận được ở tác giả một sự dũng mãnh hiếm có để nói lên một sự thực có thể được nhiều người biết tới, nhưng ít ai dám tuyên bố một cách công khai như ông. Ông  đã nói rằng : "...Thiền sư đã làm sáng tỏ một chân lý mà trước đây nhiều người chưa thấy hoặc đã thấy nhưng chưa tiện nói ra, đó là: Cuộc chiến tranh chống Mỹ vừa qua thực chất là một cuộc huynh đệ tương tàn, đối đầu giữa hai “tiền đồn” dùng vũ khí và học thuyết của hai khối nước ngoài để chọi nhau..."

Kính thưa các bạn, người đó là Giáo sư, Bác sĩ y khoa Nguyễn Xuân Hiền thuộc Cục Quân Y, phục vụ tại Quân Y Viện 108, về hưu từ năm 1992. Năm nay Giáo sư Hiền đã ở tuổi ngoài bát tuần (86) nhưng tâm hồn vẫn thanh xuân của thời trai trẻ. Giáo sư cũng là một Phật tử rất thuần thành, Pháp danh là An Đạo, chuyên tâm tầm đạo với Sư bà Hải Triều Âm, và đã có vài tác phẩm về Phật học.

Cũng qua lá thư, chúng ta biết rằng Giáo sư Hiền chỉ mới biết được Thiền Sư qua những tác phẩm Phật học dưới nhiều dạng như kinh, sách, băng, đỉa thuyết pháp, hoặc âm vang của những chuyến hoằng pháp đó đây trên thế giới, chứ chưa một lần được đối diện, hay trực tiếp tham dự các khóa tu... Hôm nay, đúng một năm sau lá thư đó, Giáo sư Hiền đã đủ duyên để trực tiếp thấy, nghe những gì Thiền Sư trao truyền cho khoảng 450 thiền sinh thuộc 41 quốc tịch rải rác khắp 5 châu tại trung tâm thủ đô Hà Nội.

Chúng ta hãy nghe Giáo sư, Bác sĩ y khoa Nguyễn Xuân Hiền chia sẻ hoa trái mà ông đã gặt hái được qua khóa tu :

 

Tôi là một trong số ít cư sĩ tại gia ở Hà Nội được diễm phúc tham dự khóa tu “Phật giáo dấn thân” do Thiền sư Thích Nhất Hạnh tổ chức từ 5-11/5/2008 tại khách sạn Kim Liên. Thầy về Việt Nam cùng 500 người trong đó khoảng 100 đệ tử tăng đoàn của thầy và 400 Phật tử từ 41 nước rải rác khắp 5 châu.

Thầy cho dùng một phòng họp lớn của khách sạn làm “Thiền đường”. Trang trí rất giản đơn với một số hàng ghế và một khoảng sàn trống đủ rộng cho các thiền sinh ngồi trên tọa cụ hoặc trên chiếu thảm. Nổi bật trên bức tường chính diện là bức thư pháp “Peace in every step” (an lạc trong từng bước chân).

Bước vào thiền đường ai cũng cảm nhận được không khí tĩnh lặng, trang nghiêm nhưng tươi mát. Nét mặt ai cũng trở nên tươi tắn, dịu dàng, dễ thương, ăn nói đi lại cử chỉ nhẹ nhàng, chỉ thì thầm với nhau không ai nói to. Gặp nhau chào nhau bằng nụ cười, chắp tay trước ngực cúi đầu chân thành và cung kính. Thật là ấm áp như trong một đại gia đình quốc tế.

Trước các bữa ăn đều có tụng kinh và tiếng chuông ngân nhắc nhở mọi người ăn trong chánh niệm: bữa cơm này là phước báu của đất trời, công ơn lao tác của bao người, phải ăn sao cho xứng với bữa cơm, phải sẵn sàng nhường cơm sẻ áo cho những người bất hạnh.

Trước mỗi buổi giảng đều có nửa giờ dạy hát một số bài thiền ca, có tụng kinh lạy chư Phật, Bồ Tát Quan Thế Âm, thở sâu tĩnh lặng... chuẩn bị tâm hồn thật thoải mái thảnh thơi. Khi Thầy vào mọi người đứng dậy chắp tay cúi chào cung kính. Hết tiếng chuông ngân mỗi người lặng lẽ ngồi xuống. Mỗi buổi thuyết giảng của Thầy chỉ kéo dài khoảng 2 tiếng (từ 9h30 đến 11h30) nhưng rất phong phú lý thú và bổ ích. Mọi người chăm chú lắng nghe như nuốt từng lời để Thầy tưới tm hạt giống từ bi trí tuệ vào tâm thức. Đôi lúc ngồi nghe mà tự nhiên mắt lim dim hai tay chắp trước ngực như được nghe chính lời Phật dạy.

Nội dung Thầy dạy rất phong phú đề cập đến hầu hết các giáo lý cơ bản trong Phật Pháp, cách trình bày thật sinh động, khúc triết rõ ràng, đưa ra nhiều thí dụ và trạng thái tâm hành bình thường trong đời sống gia đình xã hội. Ai cũng có thể tự soi sáng, tự sám hối và chuyển hóa những vấn đề khúc mắc của bản thân. Thầy giảng bằng tiếng Anh, được phiên dịch sang tiếng Pháp, Đức, Việt. Sư cô Chơn Không dịch tiếng Việt rất sinh động, lưu loát, tình cảm làm cho người nghe thu nhận được đầy đủ, rõ ràng. Tiếc rằng vì ở xa khách sạn và không thông thạo tiếng Anh nên tôi không tham dự được những buổi chiều thảo luận tổ và đi thiền hành buổi sáng trong khôn viên khách sạn (kể cả buổi thiền hành xung quanh Hồ Gươm). Chắc chắn kết quả học tập của tôi cũng bị hạn chế một phần.

Sau khóa tu tại khách sạn Kim Liên thầy còn cho một buổi pháp thoại tại chùa Đình Quán gần cầu Diễn. Trước giờ giảng cũng có tập hát thiền ca và tụng kinh bằng tiếng Anh, Việt. Khoảng 400 người tham dự ngồi lắng nghe tĩnh lặng, nghiêm trang. Thầy kể lại kỷ niệm 2 lần thiền hành lên núi Linh Thíu ở Ấn Độ và núi Ngũ Đài ở Trung Quốc. Sau đó thầy dạy cho đại chúng pháp môn “mỗi bước chân là sự sống, là hạnh phúc, là an lạc”.

***

Qua khoá tu tại khách sạn Kim Liên và buổi pháp thoại ở chùa Đình Quán, tôi đã được nghe thầy tóm tắt giảng sâu và sáng tỏ thêm nhiều giáo lý cơ bản trong Phật pháp. Đây có lẽ là một cơ may, một phước lành lớn trên bước đường tự tu của tôi. Xin chân thành cảm ơn Thầy và tăng đoàn đã cho tôi được hưởng duyên này.

Thầy đã cho tôi thấy rõ thế nào là "Phật giáo dấn thân". Thầy trình bày rất sinh động và hình tượng: nhân loại hiện nay đang trải nhiều đau khổ, nguy cơ và thách thức (ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên, mất cân bằng sinh thái, chiến tranh khủng bố triền miên, đạo đức truyền thống suy đồi, tệ nạn xã hội, bệnh tật hiểm nghèo, đói kém, suy dinh dưỡng ngày càng gia tăng...), Phật tử không thể ngồi yên trong chùa tụng kinh gõ mõ, mà phải dấn thân sâu rộng hơn vào đời sống để cứu độ chúng sinh. Tu là phải hành, mà hành là phải thực hiện từng việc hữu ích, lợi lạc cho bản thân và người xung quanh. Tu là phải làm chủ bản thân, làm chủ thân-khẩu-ý, sống trong chánh niệm, an lạc trong từng bước chân. Luôn cảnh giác với những chủng tử xấu đang ngủ ngầm trong tàng thức. Không bị ngoại cảnh và ái dục chi phối. Giữ tâm an tịnh trước mọi thăng trầm (được-thua, sướng-khổ, khen-chê, hợp-ly, sinh-tử... mọi bề an vui). Người Phật tử tu tập nghiêm mật có thể chứng ngộ được Tịnh Độ Niết Bàn ngay bây giờ và ở đây, có thể chuyển hoá được mọi phiền não do tham sân si (vô minh). Thấm nhuần vô ngã, vô thường, lý trùng trùng duyên khởi (Interbeing) sẽ giúp cho người Phật tử dễ dàng buông xả, không bao giờ cao mạn, sống vị tha từ bi là nếp sống cao đẹp nhất

Thầy dạy ta biết cách sử dụng chìa khóa để mở ba cánh cửa giải thoát: không, vô tướng, vô nguyện. Thấy rõ tất cả đều là “không”, không có cái gì có thực thể độc lập tự nó. Mọi cái đều dựa vào muôn vàn cái xung quanh để hiện hữu. Trong một có tất cả, trong tất cả có một. Ví dụ: trong cái hoa hồng có nắng, mưa, gió, đất, người làm vườn, phân bón, cả nhân lọai và cả vũ trụ. Trong bản thân ta có bao thế hệ ông bà tổ tiên, toàn gia đình, trường học, xã hội. Ta thừa hưởng công lao thao tác của bao đời để được sinh thành ăn mặc ở, học hành đi lại, lao động giải trí... Các pháp tuy biểu hiện thành nhiều dạng khác nhau nhưng đều chung một bản thể Như Lai. Do vậy không nên để mình bị kẹt vào các khái niệm đối lập như: có-không, đi-đến, xấu-tốt, còn-mất, sống-chết. Bát Nhã Ba La Mật là thấy thâm sâu, chánh niệm, nếm được thực tại nhiệm màu của sự sống. Một người chết đi nhưng vẫn “còn sống” trong các hậu duệ và sản phẩm vật chất tinh thần văn hóa nghệ thuật mà người đó để lại cho đời. Sống càng vị tha càng cống hiến nhiều thì sẽ không bao giờ thực sự chết. Sự nghiệp của các vĩ nhân từ bao đời vẫn sống mãi trong ta và quanh ta. Đức Phật đã nhập diệt cách đây 25 thế kỷ nhưng bao công trình k vĩ nói về Ngài, bao giáo lý cao siêu của Ngài vẫn còn tồn tại cùng nhân loại. Thấm nhuần không, vô tác, vô nguyện, dẫn đến vô úy (không sợ gì hết) vô cầu, vô nguyện (không chạy theo gì hết), luôn biết đủ, không bị ngoại cảnh và ái dục chi phối từ đó chứng ngộ Tịnh Độ Niết Bàn ngay ở đây và bây giờ (hiện pháp lạc trú, an lạc trên từng bước chân).

Nội dung "Phật giáo dấn thân" hiện đại hoá mà Thầy và tăng đoàn đã giới thiệu qua khoá tu này có thể coi như một luồng năng lượng thiêng liêng mới thổi đến Phật Giáo Việt Nam, soi sáng cho những ai khao khát sống đời đạo hạnh an lạc hữu ích cho cộng đồng. "Phật giáo dấn thân" có tác dụng cứu rỗi và phụng sự cho từng cá nhân, từng gia đình, từng dân tộc trên hành tinh. Việc Liên Hợp Quốc lấy ngày Phật Đản là ngày đại lễ tôn giáo thế giới cũng nói lên tầm quan trọng của Phật Giáo sáng rực Từ Bi Trí Tuệ, như một ngọn lửa hải đăng dẫn đường cho toàn nhân loại trong thiên niên kỷ mới đầy hứa hẹn nhưng cũng đầy nguy cơ và thách thức.

 

Hà Nội, ngày 13 tháng 5 năm 2008
An Đạo
GS. Nguyễn Xuân
Hiền
Tele: 04.8214474

 

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!

 THEO DẤU THIỀN SƯ IV từ tháng 6/2007 đến tháng 5/2008
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>> 3. Hà nội - Ninh Bình - Vĩnh Phúc - Hokong - Thái Lan
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>>  2. THỪA THIÊN - HUẾ,   ĐÀ NẴNG,  NHA TRANG
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>>  1. SÀI GÒN,   LÂM ĐỒNG,   BÀ RỊA - VŨNG TÀU

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHUYÊN MỤC :

PHẬT SỰ

VU LAN 2551

VESAK 2552 (2008)

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.