THEO
DẤU THIỀN SƯ V (22.04 đến 21.06.2008) : Hoằng pháp Việt Nam
lần thứ ba nhân Đại lễ VESAK 2552 |
Thu
hoạch sau khóa tu
"Phật giáo dấn thân"
của Giáo sư, Bác sĩ y khoa Nguyễn Xuân Hiền
LGT: Bạn đọc chương mục này chắc chưa quên tác giả bức
thư gửi Thiền sư Thích Nhất Hạnh, mà Phù Sa đã phổ biến hôm đầu Xuân
Giáp Tý. Bức thư nói lên cảm nghĩ của ông về chuyến hành hóa Việt Nam
2007 của Thiền sư và Tăng thân Làng Mai mà trọng tâm là tổ chức ba Đại
trai đàn chẩn tế trên khắp 3 miền đất nước, nhằm hóa giải oan nghiệt cho
hàng triệu sinh linh, nạn nhân chiến cuộc không phân biệt người Nam hay
người Bắc, người
cộng sản, hay người chống cộng sản, mỗi người đều có cách yêu nước của
mình, ... Qua lá thư chúng ta đã cảm nhận được ở tác giả một sự dũng mãnh hiếm có để nói lên một sự thực
có thể được nhiều người biết tới, nhưng ít ai dám tuyên bố một cách công khai
như ông. Ông đã nói rằng :
"...Thiền sư đã làm sáng tỏ một chân lý mà trước đây nhiều người chưa
thấy hoặc đã thấy nhưng chưa tiện nói ra, đó là: Cuộc chiến
tranh chống Mỹ vừa qua thực chất là một cuộc huynh đệ tương tàn, đối đầu
giữa hai “tiền đồn” dùng vũ khí và học thuyết của hai khối nước ngoài để
chọi nhau..."
Kính
thưa các bạn, người đó là Giáo sư, Bác sĩ y khoa Nguyễn Xuân Hiền thuộc
Cục Quân Y, phục vụ tại Quân Y Viện 108, về hưu từ năm 1992. Năm nay
Giáo sư Hiền đã ở tuổi ngoài bát tuần (86) nhưng tâm hồn vẫn thanh xuân
của thời trai trẻ. Giáo sư cũng là một Phật tử rất thuần thành, Pháp
danh là An Đạo, chuyên tâm tầm đạo với Sư bà Hải Triều Âm, và đã có vài
tác phẩm về Phật học.
Cũng qua lá
thư, chúng ta biết rằng Giáo sư Hiền chỉ mới biết được Thiền Sư qua
những tác phẩm Phật học dưới nhiều dạng như kinh, sách, băng, đỉa thuyết
pháp, hoặc âm vang của những chuyến hoằng pháp đó đây trên thế giới, chứ
chưa một lần được đối diện, hay trực tiếp tham dự các khóa tu... Hôm nay, đúng một năm sau lá thư đó,
Giáo sư Hiền đã đủ duyên
để trực tiếp thấy, nghe những gì Thiền Sư trao truyền cho khoảng 450
thiền sinh thuộc 41 quốc tịch rải rác khắp 5 châu tại trung tâm thủ đô Hà Nội.
Chúng
ta hãy nghe Giáo sư, Bác sĩ y khoa Nguyễn Xuân Hiền chia sẻ hoa trái mà
ông đã gặt hái được qua khóa tu :
Tôi là một trong số ít cư sĩ tại gia ở Hà Nội được diễm phúc tham dự
khóa tu “Phật giáo dấn thân” do Thiền sư Thích Nhất Hạnh tổ chức từ
5-11/5/2008 tại khách sạn Kim Liên. Thầy về Việt Nam cùng 500 người
trong đó khoảng 100 đệ tử tăng đoàn của thầy và 400 Phật tử từ 41 nước
rải rác khắp 5 châu.
Thầy cho dùng một phòng họp lớn của khách sạn làm “Thiền
đường”.
Trang trí rất giản đơn với một số hàng ghế và một khoảng sàn trống đủ
rộng cho các thiền sinh
ngồi trên tọa cụ hoặc trên chiếu thảm. Nổi bật trên bức tường chính diện
là
bức thư pháp
“Peace in every step” (an lạc trong từng bước chân).
Bước vào thiền
đường
ai cũng cảm nhận được không khí tĩnh lặng, trang nghiêm nhưng tươi mát.
Nét mặt ai cũng trở nên tươi tắn, dịu dàng, dễ thương, ăn nói đi lại cử
chỉ nhẹ nhàng, chỉ thì thầm với nhau không ai nói to. Gặp nhau chào nhau
bằng nụ cười, chắp tay trước ngực cúi đầu chân thành và cung kính. Thật
là ấm áp như trong một đại gia đình quốc tế.
Trước các bữa ăn đều có tụng kinh và tiếng chuông ngân nhắc nhở mọi
người ăn trong chánh niệm: bữa cơm này là phước báu của đất trời, công
ơn lao tác của bao người, phải ăn sao cho xứng với bữa cơm, phải sẵn
sàng nhường cơm sẻ áo cho những người bất hạnh.
Trước mỗi buổi giảng đều có nửa giờ dạy hát một số bài thiền ca, có tụng
kinh lạy chư Phật, Bồ Tát Quan Thế Âm, thở sâu tĩnh lặng... chuẩn bị tâm
hồn thật thoải mái thảnh thơi. Khi Thầy vào mọi người đứng dậy chắp tay
cúi chào cung kính. Hết tiếng chuông ngân mỗi người lặng lẽ ngồi xuống.
Mỗi buổi thuyết giảng của Thầy chỉ kéo dài khoảng 2 tiếng (từ 9h30 đến
11h30) nhưng rất phong phú lý thú và bổ ích. Mọi người chăm chú lắng
nghe như nuốt từng lời để Thầy tưới tẩm
hạt giống từ bi trí tuệ vào tâm thức. Đôi lúc ngồi nghe mà tự nhiên mắt
lim dim hai tay chắp trước ngực như được nghe chính lời Phật dạy.
Nội dung Thầy dạy rất phong phú đề cập đến hầu hết các giáo lý cơ bản
trong Phật Pháp,
cách trình bày thật sinh động, khúc triết rõ ràng, đưa ra nhiều thí dụ
và trạng thái tâm hành bình thường trong đời sống gia đình xã hội. Ai
cũng có thể tự soi sáng, tự sám hối và chuyển hóa những vấn đề khúc mắc
của bản thân. Thầy giảng bằng tiếng Anh, được phiên dịch sang tiếng
Pháp, Đức, Việt.
Sư cô
Chơn Không dịch tiếng Việt rất sinh động, lưu loát, tình cảm làm cho
người nghe thu nhận được đầy đủ, rõ ràng. Tiếc rằng vì ở xa khách sạn và
không thông thạo tiếng Anh nên tôi không tham dự được những buổi chiều
thảo luận tổ và đi thiền hành buổi sáng trong khôn viên khách sạn (kể cả
buổi thiền hành xung quanh Hồ Gươm). Chắc chắn kết quả học tập của tôi
cũng bị hạn chế một phần.
Sau khóa tu tại khách sạn Kim Liên thầy còn cho một buổi pháp thoại tại
chùa Đình Quán gần cầu Diễn. Trước giờ giảng cũng có tập hát thiền ca và
tụng kinh bằng tiếng Anh, Việt. Khoảng 400 người tham dự ngồi lắng nghe
tĩnh lặng, nghiêm trang. Thầy kể lại kỷ niệm 2 lần thiền hành lên núi
Linh Thíu ở Ấn Độ và núi Ngũ Đài ở Trung Quốc. Sau đó thầy dạy cho đại
chúng pháp môn “mỗi bước chân là sự sống, là hạnh phúc, là an lạc”.
***
Qua khoá tu tại khách sạn Kim Liên và buổi pháp thoại ở chùa Đình Quán,
tôi đã được nghe thầy tóm tắt giảng sâu và sáng tỏ thêm nhiều giáo lý cơ
bản trong Phật pháp. Đây có lẽ là một cơ may, một phước lành lớn trên
bước đường tự tu của tôi. Xin chân thành cảm ơn Thầy và tăng đoàn đã cho
tôi được hưởng duyên này.
Thầy đã cho tôi thấy rõ thế nào là "Phật giáo dấn thân". Thầy trình bày
rất sinh động và hình tượng: nhân loại hiện nay đang trải nhiều đau khổ,
nguy cơ và thách thức (ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên, mất cân
bằng sinh thái, chiến tranh khủng bố triền miên, đạo đức truyền thống
suy đồi, tệ nạn xã hội, bệnh tật hiểm nghèo, đói kém, suy dinh dưỡng
ngày càng gia tăng...), Phật tử không thể ngồi yên trong chùa tụng kinh
gõ mõ, mà phải dấn thân sâu rộng hơn vào đời sống để cứu độ chúng sinh.
Tu là phải hành, mà hành là phải thực hiện từng việc hữu ích, lợi lạc
cho bản thân và người xung quanh. Tu là phải làm chủ bản thân, làm chủ
thân-khẩu-ý,
sống trong chánh niệm, an lạc trong từng bước chân. Luôn cảnh giác với
những chủng tử xấu đang ngủ ngầm trong tàng thức. Không bị ngoại cảnh và
ái dục chi phối. Giữ tâm an tịnh trước mọi thăng trầm (được-thua,
sướng-khổ, khen-chê, hợp-ly, sinh-tử... mọi bề an vui). Người Phật tử tu
tập nghiêm mật có thể chứng ngộ được Tịnh Độ Niết Bàn ngay bây giờ và ở
đây, có thể chuyển hoá được mọi phiền não do tham sân si (vô minh). Thấm
nhuần vô ngã,
vô thường, lý trùng trùng duyên khởi (Interbeing) sẽ giúp cho người Phật
tử dễ dàng buông
xả,
không bao giờ cao mạn, sống vị tha từ bi là nếp sống cao đẹp nhất
Thầy dạy ta biết cách sử dụng chìa khóa để mở ba cánh cửa giải thoát:
không, vô tướng, vô nguyện. Thấy rõ tất cả đều là “không”, không có cái
gì có thực thể độc lập tự nó. Mọi cái đều dựa vào muôn vàn cái xung
quanh để hiện hữu. Trong một có tất cả, trong tất cả có một. Ví dụ:
trong cái hoa hồng có nắng, mưa, gió, đất, người làm vườn, phân bón, cả
nhân lọai và cả vũ trụ. Trong bản thân ta có bao thế hệ ông bà tổ tiên,
toàn gia đình, trường học, xã hội. Ta thừa hưởng công lao thao tác của
bao đời để được sinh thành ăn mặc ở, học hành đi lại, lao động giải
trí...
Các pháp tuy biểu hiện thành nhiều dạng khác nhau nhưng đều chung một
bản thể Như Lai. Do vậy không nên để mình bị kẹt vào các khái niệm đối
lập như: có-không,
đi-đến,
xấu-tốt,
còn-mất,
sống-chết.
Bát Nhã Ba La Mật là thấy thâm sâu,
chánh niệm, nếm được thực tại nhiệm
màu của sự sống. Một người chết đi nhưng vẫn “còn sống” trong các hậu
duệ và sản phẩm vật chất tinh thần văn hóa nghệ thuật mà người đó để lại
cho đời. Sống càng vị tha càng cống hiến nhiều thì sẽ không bao giờ thực
sự chết. Sự nghiệp của các vĩ nhân từ bao đời vẫn sống mãi trong ta và
quanh ta. Đức Phật đã nhập diệt cách đây 25 thế kỷ nhưng bao công trình
kỳ vĩ nói về Ngài, bao giáo lý cao siêu của Ngài vẫn còn tồn tại cùng
nhân loại. Thấm nhuần không, vô tác, vô nguyện, dẫn đến vô úy (không sợ
gì hết) vô cầu, vô nguyện (không chạy theo gì hết), luôn biết đủ, không
bị ngoại cảnh và ái dục chi phối từ đó chứng ngộ Tịnh Độ Niết Bàn ngay ở
đây và bây giờ (hiện pháp lạc trú, an lạc trên từng bước chân).
Nội dung "Phật giáo dấn thân" hiện đại hoá mà Thầy và tăng đoàn đã giới
thiệu qua khoá tu này có thể coi như một luồng năng lượng thiêng liêng
mới thổi đến Phật Giáo Việt Nam, soi sáng cho những ai khao khát sống
đời đạo hạnh an lạc hữu ích cho cộng đồng. "Phật giáo dấn thân" có tác
dụng cứu rỗi và phụng sự cho từng cá nhân, từng gia đình, từng dân tộc
trên hành tinh. Việc Liên Hợp Quốc lấy ngày Phật Đản là ngày đại lễ tôn
giáo thế giới cũng nói lên tầm quan trọng của Phật Giáo sáng rực Từ Bi
Trí Tuệ, như một ngọn lửa hải đăng dẫn đường cho toàn nhân loại trong
thiên niên kỷ mới đầy hứa hẹn nhưng cũng đầy nguy cơ và thách thức.
Hà Nội, ngày 13 tháng 5 năm 2008
An Đạo
GS. Nguyễn Xuân
Hiền
Tele: 04.8214474
Từng
bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen! |
|
|
ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT
CHUYÊN MỤC :
PHẬT SỰ
VU LAN 2551
VESAK 2552 (2008)
VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN
ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA
THEO DẤU THIỀN SƯ
3
|
4
|
5
|