.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Thích Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông Thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các Thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn Thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 THEO DẤU THIỀN SƯ V | Diễn Đàn


Người chân tu trước các thế lực vô minh:

Vì sao cấm tu viện Bát Nhã
duy trì Ngày Quán Niệm hàng tháng?

  • PSN - 30.10.2008 | Gs. Bùi Lưu Đức

Tôi là một giáo chức ở TP. Hồ Chí Minh, từ khi tu viện Bát Nhã ở gần Bảo Lộc thực tập theo pháp môn Làng Mai, và tổ chức các khóa tu hằng tháng do các vị Giáo thọ trẻ giảng dạy, tôi không bao giờ vắng mặt.

Sau khi đi “tu” hai ngày cuối tuần về tôi tự tin, yêu đời, dễ thương hơn, lắng nghe con, giúp đỡ bà xã những chuyện mà hằng ngày tôi không để ý,  nhờ thế vợ con tôi rất hạnh phúc và đã đòi đi theo tu học. Gia đình tôi không biết lấy gì đền đáp ơn các thầy và các sư cô Làng Mai ở tu viện Bát Nhã.


Phật tử tu học tại tu viện Bát Nhã

Tôi không ngạc nhiên khi thấy không có Sư ông mà người về tu học tháng nào cũng đông có khi đến cả ngàn người. Dù tiện nghi còn thiếu thốn, Phật tử  Bảo Lộc, Đà Lạt, Nha Trang, Dak Lak... các tỉnh khác kể cả thành phố Hồ Chí Minh đã về tham dự những khóa tu như thế rất đông.  

Trong ba năm nay, ngày quán niệm đã được tổ chức tại Tu Viện Bát Nhã mỗi tháng một lần, định kỳ vào mỗi thứ bảy chủ nhật đầu tháng, đã thu hút đồng bào Phật tử từ các tỉnh đến tham dự đông đảo và họ rất hạnh phúc.

Ngày 22.09.2008 Ủy Ban Nhân Dân thị xã Bảo Lộc cho gọi các thầy các sư cô Giáo thọ tới và nói: tổ chức ngày quán niệm như thế là bất hợp pháp và buộc phải hủy bỏ ngày tu Quán niệm đi. Các thầy trả lời: Phật tử các tỉnh cứ đúng ngày tu thì về tu viện để tu, bây giờ muốn báo tin hủy bỏ ngày tu Quán niệm thì phải báo tin trên mạng lưới. Vị đại diện phòng Nội Vụ nói không nên báo tin trên mạng lưới. - Vậy thì phải làm sao? Và vị đại diện chính quyền trên bảo rằng ngày Quán niệm tới thì phải tuyên bố là từ nay về sau không có ngày tu hàng tháng nữa.

Vậy là hôm 05.10.2008 giữa ngày Quán Niệm, -gia đình tôi có mặt ngày hôm đó mà còn mời thêm mấy người bạn mới- đại diện phòng Nội Vụ gồm ông Phó phòng và một Cán bộ đã tới buộc các thầy và các sư cô ký biên bản vi phạm và ra tuyên bố với Phật tử tới tham dự là từ rày về sau không có ngày tu Quán niệm mỗi tháng như trong ba năm qua nữa. Khi các thầy ra tuyên bố thì nhiều Phật tử bật khóc, ngay cả cô bạn của nhà tôi cũng rơm rớm nước mắt vì dù mới đi lần đầu mà cô đã cảm thấy rất an lạc… để rồi chiều hôm đó mất ngay an lạc !

Tôi không biết tâm trạng của những vị có chức năng trong phòng Nội Vụ như thế nào khi thấy hằng trăm Phật tử khóc. Chắc thế nào các vị cũng có chút động lòng và quý vị thừa biết là tại sao. Nhưng quý vị đã được chỉ thị của cấp trên thì quý vị phải làm thôi.

Vấn đề là tại sao cấp trên của quý vị làm như vậy? Họ có thật sự tin là sự có mặt của Sư ông và Giáo thọ Làng Mai tại Việt Nam đã và sẽ làm cho đất nước mất an ninh, hay tại vì hôm Lễ Vesak vừa qua, Làng Mai đã không chịu làm việc qua công ty du lịch Âu Lạc của Công an để cho Công ty này mướn 200 phòng ở khách sạn giúp với giá gấp hai, giữ an ninh mỗi phòng ở khách sạn với giá 5 dollars mỗi phòng mỗi ngày…Và những đề nghị này của Công ty Âu Lạc đã bị các Giáo thọ Làng Mai bác bỏ?

Tôi không tin những khó khăn hiện thời của Bát Nhã là chỉ vì lý do đó. Những lý do đó có thể có một phần nào. Tôi tin ở lý do là có bàn tay can thiệp của Trung Quốc vào nhiều hơn, tại vì Sư ông đã thẳng thắn ủng hộ đức Đạt Lai Lạt Ma và nền độc lập cho Tây Tạng.

Tôi nghĩ lời tuyên bố của Sư ông tại Ý rất có khả năng cứu chuộc. Cứu chuộc cho tất cả đất nước. Chúng ta đã từng bị nội thuộc Trung quốc lâu ngày, chúng ta thấu hiểu nỗi khổ của một đất nước khác đang trải qua khổ đau như chúng ta đã từng trải qua, tại sao ta không lên tiếng ?

Nếu nhà nước Việt Nam không lên tiếng, thì ít nhất phải có một người như Sư ông Làng Mai thay thế cả nước mà lên tiếng. Như vậy ta mới có được cái quyền ngửng mặt nhìn mọi người. Đã không biết ơn Sư ông mà còn bị áp lực Trung quốc đánh phá Sư ông thì đó là một điều ta phải nghĩ lại. Lương tâm ta để ở đâu ?

Bùi Lưu Đức
(GS Sử TPHCM)


Mọi ý kiến về sự kiện khó khăn hiện thời của tu viện Bát Nhã nói chung, hay nội dung bài này nói riêng, xin các bạn gửi về địa chỉ phusaonline@gmail.com cám ơn các bạn!

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!

 THEO DẤU THIỀN SƯ IV từ tháng 6/2007 đến tháng 5/2008
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>> 3. Hà nội - Ninh Bình - Vĩnh Phúc - Hokong - Thái Lan
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>>  2. THỪA THIÊN - HUẾ,   ĐÀ NẴNG,  NHA TRANG
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>>  1. SÀI GÒN,   LÂM ĐỒNG,   BÀ RỊA - VŨNG TÀU

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHUYÊN MỤC :

PHẬT SỰ

VU LAN 2551

VESAK 2552 (2008)

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.