.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Thích Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông Thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các Thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn Thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 THEO DẤU THIỀN SƯ V | Diễn Đàn Bạn Đọc Người chân tu trước các thế lực vô minh


Mọi ý kiến về sự kiện khó khăn hiện thời của Tu viện Bát Nhã nói chung, xin các bạn gửi về địa chỉ phusaonline@gmail.com cám ơn các bạn!

 


10:56, 31.10.2008 |
Hải Yến, Đàlạt :

Em là Hải Yến, Đàlạt kính gửi các anh chị Phù Sa.
Thưa các anh chị, khi em đọc bài
Nét đẹp ngày ấy của anh Minh Mẫn, em giựt mình, vì sao có sự trùng hợp tên em như vậy, nhưng vào nội dung thì không có gì giống nhau hết.

Hôm qua em đọc tin Phù Sa cho biết nhà nước Việt nam và thầy Đức Nghi tiếp tục gây khó cho làng Mai, em rất buồn vì không hiểu tại sao như vậy. Quý thầy tu hành chứ có làm gì sai phạm luật pháp đâu. Nếu thầy Đức Nghi không bảo lãnh thì tạm thời cho họ tạm trú chứ có đâu mà hành xử thô bạo thế. Nhà nước cũng thế, tại sao đêm nào cũng vô khủng bố mấy em còn nhỏ, làm sao họ yên tâm mà tu. Họ đi tu chứ phải đi tù đâu mà đêm nào cũng bị xách đầu dậy thẩm vấn nhục mạ hăm doạ người ta.

Em đọc trên mạng có thấy một số người chửi Thiền sư là tay sai cho Cọng Sản, bị vắt chanh bỏ vỏ, có thật vậy không anh? Ở nước ngoài người ta trọng vọng làng Mai như thế mà tại sao Việt Nam không biết tận dụng uy tín người Việt như Sư ông kể cũng lạ anh hỷ! Chế độ VN mình sao thiếu khôn ngoan thế. Từ ngày Thiền sư về VN, đã tạo uy tín cho VN biết bao, lại kéo hàng mấy trăm đệ tử về đem nguồn lợi biết bao nhiêu cho đất nước, vậy họ muốn gì nữa? VN mình có nhiều người tài mà họ không biết dùng uổng quá anh hỷ?

Mong cho đất nước mình bình yên, vừa mang tai mang tiếng vụ Thiên chúa giáo, giờ tới Phật giáo kể ra cũng buồn.
Em mong các anh tiếp tục phổ biến tin tức mà chúng em ở trong nước không biết chi hết.

Cam ơn các anh
Hải Yến.

 


10:37, 31.10.2008 |
Bùi Hữu Dược sinh viên năm thứ hai Bách Khoa gửi Phù Sa

Kính gửi quý trang nhà điện tử,

Tôi thật ngỡ ngàng khi đọc các bản tin  của Phù Sa. Thật ra những vụ lộn xộn ở Bát Nhã tôi đã được biết qua các bài của ông Minh Mẫn mà bạn bè tôi kéo xuống từ lâu, nhưng ngỡ ngàng là tại sao đến hôm nay Phù Sa mới thông báo, mà Phù Sa là tờ báo có khuynh hướng Làng Mai nữa. Các trang của Giao điểm, Sách Hiếm, Chuyển Luân, Đông Dương Thời Báo… không đá động là phải, vì họ là cánh tay nối dài của CSVN, họ chỉ đăng những gì có lợi cho  chế độ mà thôi.

Khi Phù Sa thông tin như thế, nhà nước có động tịnh gì không? Làng Mai có thái độ gì không. Rồi Bát Nhã sẽ như thế nào? Tương lai của hàng trăm tu sĩ trẻ sẽ về đâu?

Chúng tôi là những sinh viên không phải tín đồ Phật giáo, chưa có dịp viếng thăm Bát Nhã, nhưng bạn bè cho biết nơi đó rất thơ mộng. Việt Nam ta có một tu viện lượng người tham dự đông như thế  là điều hiếm thấy. Xã hội Việt Nam quá xuống cấp mọi mặt, trong đó có đạo đức, vì thế Làng Mai đào tạo được thế hệ trẻ như thế là đở một gánh nặng cho nhà nước và là diễm phúc cho dân tộc. Tại sao nhà nước gây khó, xin Phù Sa cho biết nội tình.

Cám ơn.
 


10:01, 31.10.2008 |
Ngyuễn Đức Bình (DS) Hànội :

Vừa qua đọc bài “Những Điều Khó Hiểu“ của  tác giả  MINH MẪN, tôi cảm thấy vừa có lý lẫn vô lý.

Trung quốc không ưa Thiền sư Nhất Hạnh là có thật, nhưng bảo Trung Quốc áp lực Việt Nam không chấp nhận Làng Mai sinh hoạt tại Việt Nam, hình như hơi tưởng tượng. Nếu quả thật như thế thì nhà nước VN cứ việc ra quyết định trục xuất làng Mai đâu cần phải cho công an xã đế quấy rối mỗi đêm như thế.

Cũng có lý vì hình như nhà nước không ưa Làng Mai, qua những việc như không cho Giáo thọ gia hạn visa, không cho Giáo thọ nhập cảnh; kêu thầy Chí Mậu, Phước Trí, Đức Nghi lên cảnh cáo về hành tích của Sư ông lấn sang lĩnh vực chính trị… Không cho Giáo Hội Lâm Đồng bảo lĩnh làng Mai chờ sự vụ giải quyết. Nếu nhà nước có thiện chí với làng Mai thì phải can thiệp với thầy Đức Nghi, hoặc dành cho làng Mai một vùng nào đó để họ tạm trú gần 500 người như thế. Công an xã Damb’ri không có quyền gây rối khủng bố tu sĩ làng Mai mỗi khuya như thế nếu không được cấp trên bật đèn xanh. Đây là chủ trương của nhà nước VN hay chỉ là thành kiến của một vài cán bộ trung uơng có chức có quyền?

Một tập thể tu hành đứng đắn như thế tại sao không được an ổn? Quý vị An Ninh Xã Hội chẳng lẽ làm ngơ để người tu hành chịu khủng bố hàng đêm như thế sao???

Nhà nước VN từng thể hiện quyền tự chủ như Minh Mẫn nêu ra, tại sao vụ nầy phải chấp hành lệnh Trung Quốc???

Nguyễn Đức Bình Dược sĩ, Hà Nội
 


09:44, 31.10.2008 | G
iáo làng Nguyễn Văn Hùng :  Cám ơn chia sẻ của Giáo sư Đức qua bài "Vì sao cấm tu viện Bát Nhã duy trì Ngày Quán Niệm hàng tháng?", tôi nghĩ không riêng gì gia đình Giáo sư và gia đình chúng tôi, mà hầu như toàn thể Phật tử Việt Nam, không ai có thể yên ổn tâm hồn, không ai không thể không bức xúc về hiện tình của tu viện Bát Nhã, nó làm mình vừa thương, vừa khổ, và vừa nhục.

Mới hôm qua (30.10.2008) tin cho biết, ngoài những vụ bắt loa âm thanh khuyếch đại chỉa thẳng vào nơi sinh hoạt tu học của tăng chúng Bát Nhã vào các giờ công phu, thiền tọa, ... , kèm theo các cuộc "xét hộ khẩu" vào lúc nửa đêm những người thừa hành gồm có thầy Đồng Hạnh và Công An Đamb'ri còn buông lời thóa mạ rất ư là thô tục đến những thầy, những sư cô còn rất trẻ (có người chưa quá 14 tuổi). Họ dùng những ngôn từ mà một người bình dân ít học cũng không thể có huống chi đây là lời của một vị có "thân hình dị tục, phát túc siêu phương,... nguyện đi trên đường giác ngộ của đức Thế Tôn" nếu không nge tận tai, chứng kiến tận mắt thì khó mà tin, đã vậy người ta còn dọa sử dụng đến bạo lực nữa. Nhưng tôi vẫn vững niềm tin rằng đây không phải là chủ trương của thầy Đồng Hạnh, hay Thượng tọa Đức Nghi (Sư phụ của thầy Đồng Hạnh) cũng như lực lượng Công An Đamb'ri mà họ chỉ là những người thừa hành cấp trên mà thôi. Nhưng dù sao bạo động cũng đã xảy ra, và còn tiếp diễn không biết đến bao giờ.

Viết đến đây, tôi vừa thương, vừa cảm phục cho sự chịu đựng của hàng trăm tu sĩ trẻ này, nếu không nhờ pháp môn tu tập của Làng Mai thì không ai có thể chịu nỗi tình cảnh như thế. Tuy nhiên, "con giun xéo mãi cũng oằn" không biết các vị tu sĩ trẻ của chúng ta có thể chịu đựng đến bao lâu? Tôi chỉ biết nguyện cầu đức Bồ tát Quan Thế Âm ban nước cành dương cho những ai núp sau chiếc áo nhà tu của Thượng tọa Viện chủ tu viện Bát Nhã sớm thấy được đường ngay nẻo chánh, đời người ngắn ngủi gieo chi tai họa cho nhau.

Xin trở lại với nhận xét của Giáo sư Đức, chúng tôi chia sẻ suy nghĩ của Giáo sư : Không chỉ vì lý do "Kinh tế thị trường" trong ngành An ninh (đòi tiền bảo vệ an ninh, dịch vụ thuê bao khách sạn,... chuyện chưa từng có trên thế giới), vấn đề là bàn tay của Trung quốc đã thọc rất sâu vào nội bộ quốc gia của chúng ta rồi? Nếu không : Trung quốc lấy quyền gì mà ra lịnh cho quốc gia Việt Nam cấm cửa Thiền sư Nhất Hạnh, Trung quốc lấy quyền gì mà bắt nhà nước Việt Nam trục xuất Thiền sư NH nếu đã lỡ cho phép Ngài vào trong nước??? Và phải chăng sau những cái lỡ ấy, hôm nay ngành An ninh Việt Nam muốn chuộc lại lỗi lầm, thi hành lịnh của Trung quốc bằng cách dấu mặt, mượn tay thầy Đức Nghi và An ninh địa phương khủng bố tinh thần các nhà tu để Sư ông Làng Mai vì thương học trò mà tự rút khỏi Việt Nam (còn quỷ quyệt nào hơn, cái ác nằm ở chỗ đó), họ đã chẳng mượn miệng Thượng tọa Đức Nghi tuyên bố : "Chẳng những trục xuất Làng Mai khỏi Bát Nhã, mà còn đuổi khỏi Việt Nam" là gì !

Nói đến đây tôi chợt rùng mình, tủi nhục cho Tổ quốc, giống nòi. Có lẽ nào dân tộc mình lại ươn hèn đến thế sao? Có lẽ nào đất nước mình đã thành chư hầu của Trung quốc rồi sao? Tôi không muốn tin như thế, nhưng sự kiện trước mắt nó bắt mình phải nghĩ như vậy thôi.

Vâng, Giáo sư đã kêu gọi đến lương tâm, có lẽ đó là cái phao cuối cùng để sống, than ôi !!!
 

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!


                                       Xem lớn

PHÁP NẠN
CHÙA BÁT NHÃ

PSN - 1.11.2008 : Công an Damb'ri trục xuất  Tăng thân Làng Mai và Tường trình của Tăng thân LM tại tu viện Bát Nhã

PSN - 31.10.2008 : Người chân tu trước bạo động và khủng bố tinh thần

30.10.2008 | Gs. Bùi Lưu Đức : Vì sao cấm tu viện Bát Nhã duy trì Ngày Quán Niệm hàng tháng?

28.10.2008 : Tăng thân Bát Nhã bị khủng bố tinh thần cả ngày lẫn đêm

27.10.2008 | Trần Vĩnh Tam : Bi hài kịch (1)

24.10.2008 | Minh Mẫn : Nét đẹp ngày ấy

19.10.2008 :  HT Thích Pháp Chiếu: “ Tạm thời cho phép Tăng Thân Làng Mai ở lại TV Viện Bát Nhã để chờ ý kiến giải quyết của các cấp Bộ ngành Trung Ương là tốt nhất hiện nay”

17.10.2008 : Lâm Đồng: Giải quyết ổn định sinh hoạt tu học tại tu viện Bát Nhã

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.