BBC
NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH |
Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi
danh trên thế giới, là một văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà
cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt
Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay.
Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó
gồm có những
"xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers) như những cuốn
Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép
lạ của sự Tỉnh thức
(The Miracle of Mindulness), Chúa
ngàn đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và
Giận (Anger)
Thầy Thích Nhất Hạnh sanh năm
1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung
tâm Phật giáo Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại
Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh
-người được những môn đồ gọi là
Thầy- đã
xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại
các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê
hương để góp phần hướng dẫn nỗ lực hòa bình của Phật giáo.
Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập
Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn
chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà giáo lý của
Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động
và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này.
Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào
những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào
Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện,
cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm.
Cũng trong năm ấy
với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài
thành lập nên Trường
Thanh
Niên Phụng
Sự Xã
Hội đào tạo những nhóm
tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất
những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị
hủy diêt vì đạn bom.
[ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài
Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn
Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].
Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời
Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền
đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy hồi hương. Năm 1967
khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông
Martin Luther King đã phát biểu:
"Ông
Thầy tu mãnh khảnh xuất thân
từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho
hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho
tinh thần hòa đồng, tình huynh đệ và nhân bản".
Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa
bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified
Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở
tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được
truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm
1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam
nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng
tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ
những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để
nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn
(đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các Thầy,
các sư cô cùng các cư sĩ thường trú
(Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa
con số 150 / PS bổ túc).
Điểm nổi bật của pháp môn Thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn
mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện dấn thân vào đời và áp
dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày.
Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong
thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn
Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm
từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc
gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được
với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy
dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng
dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện
tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ
cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều
được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ
thế
ta có thể thực chứng ý nghĩa câu
"Không
có con đường đẫn tới hạnh phúc –
Hạnh phúc là Con đường".
thichnhathanh.shtml
|
|
THEO
DẤU THIỀN SƯ V | Diễn Đàn Bạn Đọc Người chân tu trước các
thế lực vô minh |
Mọi ý kiến về sự kiện khó khăn hiện thời của Tu viện Bát Nhã nói chung, xin các bạn gửi về địa chỉ
phusaonline@gmail.com
cám ơn các bạn!
10:56, 31.10.2008 |
Hải Yến, Đàlạt :
Em
là Hải Yến, Đàlạt kính gửi các anh chị Phù Sa.
Thưa các anh chị, khi em đọc bài
Nét đẹp ngày ấy
của
anh Minh Mẫn, em giựt mình, vì sao có sự trùng hợp tên em như vậy,
nhưng vào nội dung thì không có gì giống nhau hết.
Hôm
qua em đọc tin Phù Sa cho biết nhà nước Việt nam và thầy Đức Nghi
tiếp tục gây khó cho làng Mai, em rất buồn vì không hiểu tại sao như
vậy. Quý thầy tu hành chứ có làm gì sai phạm luật pháp đâu. Nếu thầy
Đức Nghi không bảo lãnh thì tạm thời cho họ tạm trú chứ có đâu mà
hành xử thô bạo thế. Nhà nước cũng thế, tại sao đêm nào cũng vô
khủng bố mấy em còn nhỏ, làm sao họ yên tâm mà tu. Họ đi tu chứ phải
đi tù đâu mà đêm nào cũng bị xách đầu dậy thẩm vấn nhục mạ hăm doạ
người ta.
Em
đọc trên mạng có thấy một số người chửi Thiền sư là tay sai cho Cọng
Sản, bị vắt chanh bỏ vỏ, có thật vậy không anh? Ở nước ngoài người
ta trọng vọng làng Mai như thế mà tại sao Việt Nam không biết tận
dụng uy tín người Việt như Sư ông kể cũng lạ anh hỷ! Chế độ VN mình
sao thiếu khôn ngoan thế. Từ ngày Thiền sư về VN, đã tạo uy tín cho
VN biết bao, lại kéo hàng mấy trăm đệ tử về đem nguồn lợi biết bao
nhiêu cho đất nước, vậy họ muốn gì nữa? VN mình có nhiều người tài
mà họ không biết dùng uổng quá anh hỷ?
Mong
cho đất nước mình bình yên, vừa mang tai mang tiếng vụ Thiên chúa
giáo, giờ tới Phật giáo kể ra cũng buồn.
Em mong các anh tiếp tục phổ biến tin tức mà chúng em ở trong nước
không biết chi hết.
Cam ơn các anh
Hải Yến.
|
10:37, 31.10.2008 |
Bùi Hữu Dược sinh viên năm thứ hai Bách Khoa gửi Phù Sa
Kính
gửi quý trang nhà điện tử,
Tôi
thật ngỡ ngàng khi đọc các bản tin của Phù Sa. Thật ra những vụ lộn
xộn ở Bát Nhã tôi đã được biết qua các bài của ông Minh Mẫn mà bạn
bè tôi kéo xuống từ lâu, nhưng ngỡ ngàng là tại sao đến hôm nay Phù
Sa mới thông báo, mà Phù Sa là tờ báo có khuynh hướng Làng Mai nữa.
Các trang của Giao điểm, Sách Hiếm, Chuyển Luân, Đông Dương Thời
Báo… không đá động là phải, vì họ là cánh tay nối dài của CSVN, họ
chỉ đăng những gì có lợi cho chế độ mà thôi.
Khi
Phù Sa thông tin như thế, nhà nước có động tịnh gì không? Làng Mai
có thái độ gì không. Rồi Bát Nhã sẽ như thế nào? Tương lai của hàng
trăm tu sĩ trẻ sẽ về đâu?
Chúng tôi là những sinh viên không phải tín đồ Phật giáo, chưa có
dịp viếng thăm Bát Nhã, nhưng bạn bè cho biết nơi đó rất thơ mộng.
Việt Nam ta có một tu viện lượng người tham dự đông như thế là điều
hiếm thấy. Xã hội Việt Nam quá xuống cấp mọi mặt, trong đó có đạo
đức, vì thế Làng Mai đào tạo được thế hệ trẻ như thế là đở một gánh
nặng cho nhà nước và là diễm phúc cho dân tộc. Tại sao nhà nước gây
khó, xin Phù Sa cho biết nội tình.
Cám ơn.
|
10:01, 31.10.2008 |
Ngyuễn Đức Bình (DS) Hànội :
Vừa
qua đọc bài “Những Điều Khó Hiểu“ của tác giả MINH MẪN, tôi cảm
thấy vừa có lý lẫn vô lý.
Trung quốc không ưa Thiền sư Nhất Hạnh là có thật, nhưng bảo Trung
Quốc áp lực Việt Nam không chấp nhận Làng Mai sinh hoạt tại Việt
Nam, hình như hơi tưởng tượng. Nếu quả thật như thế thì nhà nước VN
cứ việc ra quyết định trục xuất làng Mai đâu cần phải cho công an xã
đế quấy rối mỗi đêm như thế.
Cũng
có lý vì hình như nhà nước không ưa Làng Mai, qua những việc như
không cho Giáo thọ gia hạn visa, không cho Giáo thọ nhập cảnh; kêu
thầy Chí Mậu, Phước Trí, Đức Nghi lên cảnh cáo về hành tích của Sư
ông lấn sang lĩnh vực chính trị… Không cho Giáo Hội Lâm Đồng bảo
lĩnh làng Mai chờ sự vụ giải quyết. Nếu nhà nước có thiện chí với
làng Mai thì phải can thiệp với thầy Đức Nghi, hoặc dành cho làng
Mai một vùng nào đó để họ tạm trú gần 500 người như thế. Công an xã
Damb’ri không có quyền gây rối khủng bố tu sĩ làng Mai mỗi khuya như
thế nếu không được cấp trên bật đèn xanh. Đây là chủ trương của nhà
nước VN hay chỉ là thành kiến của một vài cán bộ trung uơng có chức
có quyền?
Một
tập thể tu hành đứng đắn như thế tại sao không được an ổn? Quý vị An
Ninh Xã Hội chẳng lẽ làm ngơ để người tu hành chịu khủng bố hàng đêm
như thế sao???
Nhà
nước VN từng thể hiện quyền tự chủ như Minh Mẫn nêu ra, tại sao vụ
nầy phải chấp hành lệnh Trung Quốc???
Nguyễn Đức Bình Dược sĩ, Hà Nội
|
09:44, 31.10.2008 | Giáo
làng Nguyễn Văn Hùng : Cám ơn chia sẻ của Giáo sư Đức qua
bài "Vì
sao cấm tu viện Bát Nhã duy trì Ngày Quán Niệm hàng tháng?", tôi
nghĩ không riêng gì gia đình Giáo sư và gia đình chúng tôi, mà hầu
như toàn thể Phật tử Việt Nam, không ai có thể yên ổn tâm hồn, không
ai không thể không bức xúc về hiện tình của tu viện Bát Nhã, nó làm
mình vừa thương, vừa khổ, và vừa nhục.
Mới hôm
qua (30.10.2008) tin cho biết, ngoài những vụ bắt loa âm thanh
khuyếch đại chỉa thẳng vào nơi sinh hoạt tu học của tăng chúng Bát
Nhã vào các giờ công phu, thiền tọa, ... , kèm theo các cuộc "xét hộ
khẩu" vào lúc nửa đêm những người thừa hành gồm có thầy Đồng Hạnh và
Công An Đamb'ri còn buông lời thóa mạ rất ư là thô tục đến những
thầy, những sư cô còn rất trẻ (có người chưa quá 14 tuổi). Họ dùng
những ngôn từ mà một người bình dân ít học cũng không thể có huống
chi đây là lời của một vị có "thân hình dị tục, phát túc siêu
phương,... nguyện đi trên đường giác ngộ của đức Thế Tôn" nếu không
nge tận tai, chứng kiến tận mắt thì khó mà tin, đã vậy người ta còn
dọa sử dụng đến bạo lực nữa. Nhưng tôi vẫn vững niềm tin rằng đây
không phải là chủ trương của thầy Đồng Hạnh, hay Thượng tọa Đức Nghi
(Sư phụ của thầy Đồng Hạnh) cũng như lực lượng Công An Đamb'ri mà họ
chỉ là những người thừa hành cấp trên mà thôi. Nhưng dù sao bạo động
cũng đã xảy ra, và còn tiếp diễn không biết đến bao giờ.
Viết đến
đây, tôi vừa thương, vừa cảm phục cho sự chịu đựng của hàng trăm tu
sĩ trẻ này, nếu không nhờ pháp môn tu tập của Làng Mai thì không ai
có thể chịu nỗi tình cảnh như thế. Tuy nhiên, "con giun xéo mãi cũng
oằn" không biết các vị tu sĩ trẻ của chúng ta có thể chịu đựng đến
bao lâu? Tôi chỉ biết nguyện cầu đức Bồ tát Quan Thế Âm ban nước
cành dương cho những ai núp sau chiếc áo nhà tu của Thượng tọa Viện
chủ tu viện Bát Nhã sớm thấy được đường ngay nẻo chánh, đời người
ngắn ngủi gieo chi tai họa cho nhau.
Xin trở
lại với nhận xét của Giáo sư Đức, chúng tôi chia sẻ suy nghĩ của
Giáo sư : Không chỉ vì lý do "Kinh tế thị trường" trong ngành An
ninh (đòi tiền bảo vệ an ninh, dịch vụ thuê bao khách sạn,... chuyện
chưa từng có trên thế giới), vấn đề là bàn tay của Trung quốc đã
thọc rất sâu vào nội bộ quốc gia của chúng ta rồi? Nếu không : Trung
quốc lấy quyền gì mà ra lịnh cho quốc gia Việt Nam cấm cửa
Thiền sư Nhất Hạnh, Trung quốc lấy quyền gì mà bắt nhà nước
Việt Nam trục xuất Thiền sư NH nếu đã lỡ cho phép Ngài vào trong
nước??? Và phải chăng sau những cái lỡ ấy, hôm nay ngành An ninh
Việt Nam muốn chuộc lại lỗi lầm, thi hành lịnh của Trung quốc bằng cách dấu mặt, mượn tay
thầy Đức Nghi và An ninh địa phương khủng bố tinh thần các nhà tu để
Sư ông Làng Mai vì thương học trò mà tự rút khỏi Việt Nam (còn quỷ
quyệt nào hơn, cái ác nằm ở chỗ đó), họ đã chẳng mượn miệng Thượng
tọa Đức Nghi tuyên bố : "Chẳng những trục xuất Làng Mai khỏi
Bát Nhã, mà còn đuổi khỏi Việt Nam" là gì !
Nói đến
đây tôi chợt rùng mình, tủi nhục cho Tổ quốc, giống nòi. Có lẽ nào
dân tộc mình lại ươn hèn đến thế sao? Có lẽ nào đất nước mình đã
thành chư hầu của Trung quốc rồi sao? Tôi không muốn tin như thế,
nhưng sự kiện trước mắt nó bắt mình phải nghĩ như vậy thôi.
Vâng, Giáo
sư đã kêu gọi đến lương tâm, có lẽ đó là cái phao cuối cùng để sống,
than ôi !!!
|
Từng
bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen! |
|
|
Xem lớn
PHÁP NẠN
CHÙA BÁT NHÃ
PSN
- 1.11.2008 :
Công an Damb'ri trục xuất Tăng thân Làng Mai
và Tường trình của Tăng thân LM tại tu viện Bát
Nhã
PSN -
31.10.2008 :
Người chân tu trước bạo động và khủng bố tinh thần
30.10.2008 | Gs. Bùi
Lưu Đức :
Vì sao cấm tu viện
Bát Nhã duy trì Ngày Quán Niệm hàng tháng?
28.10.2008 :
Tăng thân Bát Nhã bị khủng
bố tinh thần cả ngày lẫn đêm
27.10.2008 | Trần Vĩnh
Tam :
Bi hài kịch (1)
24.10.2008 | Minh Mẫn :
Nét đẹp ngày ấy
19.10.2008 :
HT
Thích Pháp Chiếu: “ Tạm thời cho phép Tăng Thân Làng Mai ở lại TV Viện
Bát Nhã để chờ ý kiến giải quyết của các cấp Bộ ngành Trung Ương là tốt
nhất hiện nay”
17.10.2008 :
Lâm Đồng: Giải quyết ổn định sinh hoạt tu học tại
tu viện Bát Nhã
|
|