.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Thích Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông Thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các Thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn Thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 THEO DẤU THIỀN SƯ V

 

Người chân tu trước
bạo động và khủng bố tinh thần
(tiếp theo bài Nét đẹp ngày ấy)

  • PSN - 31.10.2008

LGT: Để có một ý niệm về sự vững chảy, tươi vui của những vị xuất gia trẻ trong tu viện Bát Nhã mặc cho những khó khăn của bạo động không ngừng quấy nhiễu cả ngày lẫn đêm. Mời bạn đọc bức thư của một tiểu ni mới 15 tuổi gửi cho Sư ông Nhất Hạnh ngày gần đây.

Sư Ông kính thương,

Đầu thư con kính chúc Sư Ông và quý thầy quý sư cô có nhiều sức khoẻ và chuyến hoằng pháp tại Ấn Độ thành công viên mãn.

Con kính thưa Sư Ông, ở Bát Nhã, một tuần gần đây, chiều nào cũng có mưa. Con thấy cây cối đất đai mát mẻ, khỏe khoắn sau những trận mưa ấy. Ngồi ngắm mưa vào những thời gian rảnh, tâm con dường như nhẹ nhàng hơn với tất cả chuyện đã và đang xảy ra tại tu viện Bát Nhã. Những chuyện ấy cũng được nước mưa tẩy sạch hết rồi. Bây giờ đây con xin được kể vài chuyện vui trong sinh hoạt của chúng con trong tu viện Bát Nhã thời gian nầy.

Thứ bảy (11.10) vừa rồi trong buổi lễ bế mạc lớp học Phật pháp căn bản (Trái Tim Của Bụt) do quý thầy quý sư cô tổ chức cho chúng con từ các Sa di và Sa di ni thọ giới trong gia đình cây Hải Đường, cây Trầm Hương trở xuống cho tới các em mới tập sự, có tổ chức tuyên bố kết quả các cuộc thi “Hương”, thi “Hội” và thi “Đình” để tìm người tuyển vào trường làm Phật (gọi là Tuyển Phật Trường).

Không khí của buổi sinh hoạt ấm áp nhưng không kém phần sinh động. Chúng con được xem lại hình ảnh những tư thế ngồi làm bài thi của mình trên ti vi mà thầy Pháp Lâm đã quay “lén” trong khi chúng con đang thi. Mỗi người ngồi mỗi kiểu, rất dễ thương. Có người ngồi đăm chiêu suy nghĩ, có người ngồi thiền định quán chiếu câu trả lời, lại có người ngồi gặm giấy vì làm không được… và còn nhiều thế ngồi ngộ nghĩnh khác nữa mà con không thể kể hết được.

Sau khi xem xong thế ngồi của thí sinh, chúng con được chơi một trò chơi do thầy Pháp Lâm tổ chức. Câu hỏi cuối cùng để xem ai là người  đoạt giải : “Nếu bạn là đệ tử đích thật của Sư Ông thì đố bạn biết bây giờ Sư Ông đang ở đâu ?” Và phải trả lời thật nhanh trong vòng một hai giây thôi. Các thí sinh phải ghi liền một trong các nơi mà sư ông đang ở : Sư Ông ở Pháp, Sư Ông ở Đức, ở Hoa Kỳ, ở Việt Nam,  ở Ấn Độ ... hay ở đâu ? Trong một giây các thí sinh đều điền vào chữ Sư Ông ở Ấn Độ. Thầy cười và giải thích là mọi người đều bị mắc lừa hết. Nếu là đệ tử đích thật thì bây giờ Sư Ông đang ở đây chớ không phải ở đâu hết. Ai cũng cười ồ lên, còn các thí sinh thì ...nở một nụ cười... hơi “quê” rồi trở về chỗ ngồi.

Giây phút long trọng nhất xảy ra tiếp theo là công bố kết quá tám vị có điểm cao nhất lớp có Trạng Nguyên, Bảng Nhãn, Thám Hoa và năm vị Tiến Sĩ. Quý thầy gói những cái tên đó đến bốn lớp giấy rổi bỏ vô trong một cái hộp. Giai đoạn mở ra khiến chúng con rất tò mò và hồi hộp. Cái tên đầu tiên được đọc lên là tên của con, Thích Nữ Chân Năng Nghiêm. Quý thầy quý sư cô mời con lên nhận quà. Lúc ấy con thật ngơ ngác, bất ngờ vì không nghĩ mình có giải. Mọi người giục con vào vòng trong, một hồi khánh thỉnh lên làm con quê quá. Tiếp tục sau đó là tên của hai sư cô, hai sư chú đoạt giải.  Nhận quà xong, con được nhận một danh hiệu “tiến sĩ trẻ tuổi nhất” (15 tuổi). Con thầm nghĩ trong đầu : ”Chỉ có tu viện mình mới trao bằng tiến sĩ kiểu ni mà thôi ! lại có thêm một hộp bánh mặn. Con thấy vui quá ! Thầy Khiêm Cung đọc tiếp tên của  vị Thám Hoa là Sư chú Pháp Cử (gia đình Trầm Hương), Bảng Nhãn là Sư chú Pháp Hoan (Sư Út gia đình Cây Lê), Trạng Nguyên là Sư cô Tịnh Chánh (Cây Trà Thơm). Nhìn cảnh các sư cô sư chú mặc áo dài, đội mũ Thủ Khoa ai thấy cũng dễ thương vui vui…

Trong phần đại chúng chia sẻ góp ý, mọi người đều thích học lại, không muốn lên lớp. Quý thầy quý sư cô chỉ biết cười thôi. Chưa có học sinh nào đi học mà chỉ muốn ở lại lớp như các sư em nhà mình. Chúng con vừa được học, hiểu, thực hành, tu trong học, học trong tu. Khi đi thi chúng con có dịp đối diện với những tâm rất đời thường như so sánh, hơn thua… để chuyển hóa. Những buổi pháp đàm, thuyết trình, giúp chúng con hiểu sâu, học hỏi nhiều điều mới từ sự thực tập của sư anh sư chị sư em, dạn dĩ hơn khi nói trước nhiều người. Còn nhiều thiệt nhiều chuyện nữa nhưng con xin phép ngừng ngang đây, con để dành cho quý sư anh sư chị sư em con kể nữa. Chắc hấp dẫn và vui hơn là con kể.

Mặc dù những khó khăn vẫn có đó (Công An đi làm việc mỗi đêm từ ngày 07.10.2008, có khi ập vào phòng các sư cô ở cư xa Mây Đầu Núi giữa 12 giờ khuya như hôm tối 20/10/08) nhưng anh chị em con vẫn ý thức rằng chỉ có thực tập miên mật và tu học đàng hoàng mới giúp chúng con đi qua khó khăn thử thách này. Nhờ đó tình huynh đệ được bồi đắp, tươi son thêm.

Chúng con kính cầu chư Bụt, chư tổ gia hộ cho Sư Ông có nhiều sức khoẻ để sang năm Sư Ông có thể về lại Việt Nam rồi đi hoằng hóa thêm ở các nước khác nữa. Nếu mà Sư Ông chỉ về Việt Nam thôi, chắc các nước khác sẽ kiện mất ! Chúng con xin hứa sẽ đi cho Sư Ông, thở cho Sư Ông… mùa này chưa có hoa cà phê mà có thật nhiều hoa điệp vàng đang nở rộ đẹp lắm thưa Sư Ông. Chúng con sẽ ngắm hoa điệp vàng nở rực rỡ trên cây  cho Sư Ông và ngắm cả những cánh hoa rụng đầy trên các con đường  cho Sư Ông.

Con kính thư
Baby nun Sư bé Năng Nghiêm
(Gia đình Trầm Hương)

-------------------

Mọi ý kiến về sự kiện khó khăn hiện thời của tu viện Bát Nhã nói chung, hay nội dung bài này nói riêng, xin các bạn gửi về địa chỉ phusaonline@gmail.com cám ơn các bạn!

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!

 THEO DẤU THIỀN SƯ IV từ tháng 6/2007 đến tháng 5/2008
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>> 3. Hà nội - Ninh Bình - Vĩnh Phúc - Hokong - Thái Lan
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>>  2. THỪA THIÊN - HUẾ,   ĐÀ NẴNG,  NHA TRANG
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>>  1. SÀI GÒN,   LÂM ĐỒNG,   BÀ RỊA - VŨNG TÀU

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHUYÊN MỤC :

PHẬT SỰ

VU LAN 2551

VESAK 2552 (2008)

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.