.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Thích Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông Thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các Thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn Thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 THEO DẤU THIỀN SƯ V | Diễn Đàn Bạn Đọc Người chân tu trước các thế lực vô minh


Bát Nhã hương thiền

  • 3.11.2008 | Minh Mẫn

Bát Nhã hương Thiền quyện cỏ mây
Tâm “không”  như nước, chẳng vơi đầy
Năm xưa chốn cũ từng quay gót
Ta lại cùng ta về lại đây!

Đó là bài kệ Kiến giải của Thượng tọa Thích Đức Nghi trong lễ Truyền đăng tại xóm Thượng Mai Thôn, Pháp quốc năm 2006. Mang cả hai ý nghĩa: đen lẫn bóng.

Không phải ngẩu nhiên Thượng Tọa xuất phát bốn câu thâm trầm như thế ! Hơn 40 năm tìm hiểu và thâm nhập tinh thần của Thiền sư Thích Nhất Hạnh trên những trang sách, qua những việc làm,  mà Thượng Tọa lấy làm tâm đắc và tôn kính, nhất là Nẻo Về Của Ý, vì thế, Thượng Tọa đã cưu mang một Phương Bối Am suốt 30 năm, để rồi duyên kỳ ngộ, Thượng Tọa đã xây dựng được Bát Nhã trên vuông đất 25 mẫu, nơi đây, tâm Bồ Tát của Thượng Tọa, sẽ hiến cúng cho Thiền sư Thích Nhất Hạnh để làm nơi hướng dẫn tu tập cho quần chúng và đào tạo giáo dục tu sĩ theo thiền phái Làng Mai! Vì Thượng Tọa thấy không còn con đường nào khác để xây dựng Phật giáo giữa lúc phong cách tu sĩ Phật giáo xuống cấp nặng nề.

Sau khi tiếp nhận kệ Truyền đăng và ngọn đèn dầu tượng trưng, Thượng Tọa đã nói chuyện cùng đại chúng bằng một tâm thành sâu sắc và tin kính. Sở dĩ Thượng Tọa tạo được cơ ngơi tại vùng Bảo Lộc như thế, vì Nẻo Về Của Ý đã ám ảnh Thượng Tọa suốt thời gian dài, Nẻo Về Của Ý là sách gối đầu giường lý tưởng của Thượng Tọa cũng như của một số tăng ni trẻ thời bấy giờ giữa thời loạn ly trên quê hương!

Thượng Tọa qua Làng Mai chứng kiến lối sống, tiếp nhận tinh thần tu tập để làm mới đạo Phật Việt Nam. Đầu năm Ất Dậu, Thượng Tọa bói Kiều, cụ Nguyễn Du cho quẻ thượng thượng (tức đại cát) : Cùng nhau quỳ dưới Phật Đài - mừng nào cho bằng mừng hôm nay! Tâm nguyện biến Bát Nhã thành đạo tràng tu tập, hiến cúng cho Làng Mai đã thành sự thật trong thời gian không lâu sau đó. Chỉ vài tháng chiêu sinh mà tu sĩ lên đến 300 vị, Thượng Tọa nhìn các tu sĩ trẻ tu tập, đi đứng khoan thai, Thượng Tọa cũng phải làm theo mà không thể làm khác được. Thượng Tọa ước đoán 2008 sẽ có một ngàn vị. Đã từng có hàng chục ngàn cư sĩ tham gia khoá tu và vãng cảnh. Sương khuya còn nặng hạt, tiếng chuông thức chúng không lâu, sau đó hàng ngàn nguời lũ lượt lặng lẽ âm thầm vân tập về thiền đường giữa núi đồi tịch lặng. Một ngày mới bắt đầu bởi thời kinh sáng, pháp thoại…


Khóa tu 4 ngày dành cho Cư sĩ tại tu viện Bát Nhã từ 24 đến 27 tháng 4.2008

25 nhà trẻ trên một ngàn cháu quanh vùng của Thượng Tọa, đã được Làng Mai bảo trợ suốt mấy năm qua; cư sĩ và tu sĩ Làng Mai mua đất chung quanh lập am thất biến Bát Nhã thành ngôi làng Phật giáo. Cư dân quanh vùng  cũng phất lên nhờ sự hiện diện của Làng Mai. Giá đất bắt đầu tăng vọt, đúng đây là Tịnh Độ, Tịnh Độ là đây Thượng Tọa xác nhận không có con đường lựa chọn nào khác. Đó không còn là viễn cảnh mà là hiện thực. Cảnh quang thoáng đãng, không khí trong lành, quần chúng từ Bắc chí Nam vân tập về tham dự các khoá tu thật hồ hởi ; Hàng trăm chiếc xe tải khách, hàng ngàn chiếc gắn máy phơi mình trên bãi đất rộng giữa nắng và gió mênh mông ; Dưới các tàng dương, từng nhóm phân chia theo gia đình để sinh hoạt, ăn uống, pháp đàm… thật hạnh phúc! Từ tu sĩ đến phật tử tới với Bát Nhã, ngoài Sư ông, đều gọi Thượng Tọa bằng Sư Phụ, nghĩa là Thượng Tọa được đại chúng tôn làm Sư phụ của thiền phái Làng Mai bởi tâm hạnh Bồ tát của Thượng Tọa.

Tôn giáo bạn ở Lâm Đồng e ngại trước sự phát triển vượt bực của Bát Nhã. Những tôn giáo bạn ở đây (đa số là Kito và Tin Lành) có ảnh hưởng rất lớn với các quan chức địa phương ở những vùng xa, vùng sâu. Do đó một số hoạt động xã hội, từ thiện của Bát Nhã đã từng bị lãnh đạo địa phương ngăn trở như việc xin lập nhà giử trẻ chẳng hạn. Nguồn tin  không chính thức cho biết, khi nghe Làng Mai sắp rút khỏi Bát Nhã, các bạn Tin Lành giáo có ý định đứng ra bảo trợ số nhà trẻ nói trên và giúp đỡ các phụ huynh cải thiện cuộc sống khi mà thầy Đức Nghi chắc chắn sẽ không đủ khả năng, cố nhiên số trẻ em và phụ huynh này sẽ được cải đạo từ từ.

Thượng Tọa còn phát nguyện sẽ hiến cúng nốt năm mẫu đất để làm cơ sở đào tạo Tác Viên Phụng Sự Xã Hội, Thượng Tọa ước vọng Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội sẽ được phục hồi đào tạo thêm nhiều tác viên thâm nhập vào các tầng lớp khổ đau nghèo đói mà giúp đỡ họ. Những tâm nguyện Bồ Tát đó được Thượng Tọa bộc lộ qua lễ Truyền Đăng. Một hình ảnh Phương Bối luôn ấp ủ trong Thượng Tọa đến độ những câu văn, giòng thơ của Thiền Sư, Thượng Tọa đều nằm lòng:

Gối nhẹ mây đầu núi
Nghe gió thoảng hương trà
Thiền Duyệt tâm bất động
Rừng cây dâng hương hoa
Một sáng ta thức dậy
Sương lam phủ mái nhà
Hồn nhiên kìa tiển biệt
Chim chóc vang lời ca
Đời đi về muôn lối
Quan san mộng hải hà
Chút lửa hồng bếp cũ
Ấm áp bóng chiều sa
Đời vô thường vô ngã
Người khẩu Phật tâm xà
Niềm tin còn gửi gấm
Ta vui lòng đi xa
Thế sự như đại mộng
Quên tuế nguyệt ta đà
Tan biến dòng sinh tử
Duy còn ngươi với ta   

Một thiên đường tại thế đã tồn tại ở Bát Nhã hơn một năm, uớc nguyện của Thượng Tọa ấp ủ trên 30 năm, Thượng Tọa phát nguyện trước Thiền Sư và đại chúng ở Làng Mai năm xưa khi tiếp nhận ngọn đèn truyền thừa: ….Xin nguyện thà đốt ngọn đèn le lói còn hơn ngồi nguyền rủa bóng đêm… con nguyện về Việt Nam, những nơi khó khăn chúng con đều đi đến… chúng con đem tình thương của Sư Ông và đại chúng để làm đẹp cuộc đời. Mai nầy chúng con không tồn tại trên thế gian nầy thì những đệ tử sẽ đi tiếp con đường đó, không ai có thể đi ngược con đường mà chúng con đã vạch sẳn…

Vì thế, tiếp theo kệ kiến giải là kệ Truyền đăng của Thiền sư Thích Nhất Hạnh trao rằng :

Kiếp kiếp trao dồi giới đức
Đời đời nghiêm hộ uy nghi
Khơi mở giòng Thiên cam lộ
Hậu lai diệu pháp vĩnh kỳ

Bốn câu kệ trên, tuy là sách tấn khuyến tu, nhưng  bốn chữ cuối của bốn câu kệ là  Đức Nghilộ kỳ, vô tình đọc ngược sẽ là kỳ lộ Nghi Đức (phải chăng câu kệ tiên đoán đến một thời kỳ nào đó sẽ lộ ra một hạnh đức đáng nghi???)

Với tâm nguyện và lời thệ của Thượng Tọa phát giữa đại chúng: …không ai có thể đi ngược con đường mà chúng con đã vạch sẳn... con đường vạch sẳn là con đường nào? Con đường hiệp thông với Làng Mai hay là con đường dùng Làng Mai làm ván bắt cầu? Thượng Tọa Thích Đức Nghi đã nói : tình yêu thương xuất hiện thì mọi trở lực bị đánh tan… Như vậy trở lực nào khiến Thượng Tọa trục xuất gần 400 tu sĩ ra khỏi Bát Nhã trong mùa an cư? Trở lực nào khiến Thượng Tọa trở mặt với Thiền sư Thích Nhất Hạnh khi Thượng Tọa tiếp nhận Truyền đăng chưa được ba năm? Có thể có một ít hiểu lầm nhau và cũng có thể cả hai bên đều có một số sai phạm. Con đường trước mặt là vào ngày mồng 8 tháng 8 âm lịch, Thượng Tọa đem xe vào làng chở hơn một trăm đồng bào được Làng Mai trợ cấp hàng tháng, về chùa Bát Nhã tụng kinh, bắt loa hướng sang số tu sĩ Làng Mai đang tu chánh niệm để tạo rối loạn.

Đất nước đang đối diện rất nhiều khó khăn, Phật giáo tại sao không có quyền ổn định để giúp xã hội hướng thiện, từ Giáo hội 1981 đến Giáo hội Thống Nhất, giờ đến Làng Mai đều bị xáo trộn bất an. Chỉ có tâm ma mới muốn đất nước nầy rơi vào hổn loạn, chỉ có tà tâm mới khuấy động Phật giáo, vì sợ rằng Phật giáo ổn định, phát triển thì trở thành mối đe doạ. Nhưng Tình yêu thương xuất hiện thì mọi trở lực bị đánh tan Thượng Tọa đã nói như vậy, trở lực đang đến với Làng Mai và Phật giáo, chứng tỏ Tình thương yêu chưa xuất hiện. Trở ngại phát xuất ngay trong tâm của Đức Nghi sư phụ? Ngài tuyên bố: không những trục xuất làng Mai ra khỏi Bát Nhã mà còn trục xuất ra khỏi Việt Nam! Lời tuyên bố đã thể hiện một thế lực và sự căm thù.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh khuyên đệ tử chuẩn bị sẳn sàng từ bỏ Bát Nhã ra đi, cho dù hàng triệu đô la đã đổ vào. Và nếu cần, Làng Mai cũng sẽ rút khỏi Việt Nam vì Việt Nam không có duyên tiếp nhận Làng Mai. Nhưng uy tín của một đất nước đối với thế giới sẽ ra sao? Họ sẽ nghĩ gì khi một số nhà đầu tư rút lui và đến bây giờ Làng Mai cũng như thế. Họ sẽ nghĩ gì về Tự do tôn giáo ở Việt Nam? Mong cho đất nước bình yên và nền đạo bình yên, vượt qua những thành kiến, ác cảm phát xuất từ những lợi lộc không đạt thành.

Bát Nhã cuồng thiền héo cỏ mây
Tâm như triều thủy,lúc vơi đầy
Năm xưa chốn cũ từng lê gót

Ta hại cùng ta tại chốn nầy

MINH MẪN
10/9/08

 

Mọi ý kiến về sự kiện khó khăn hiện thời của Tu viện Bát Nhã nói chung, xin các bạn gửi về địa chỉ phusaonline@gmail.com

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!


                                       Xem lớn

PHÁP NẠN
CHÙA BÁT NHÃ

PSN - 1.11.2008 : Công an Damb'ri trục xuất  Tăng thân Làng Mai và Tường trình của Tăng thân LM tại tu viện Bát Nhã

PSN - 31.10.2008 : Người chân tu trước bạo động và khủng bố tinh thần

30.10.2008 | Gs. Bùi Lưu Đức : Vì sao cấm tu viện Bát Nhã duy trì Ngày Quán Niệm hàng tháng?

28.10.2008 : Tăng thân Bát Nhã bị khủng bố tinh thần cả ngày lẫn đêm

27.10.2008 | Trần Vĩnh Tam : Bi hài kịch (1)

24.10.2008 | Minh Mẫn : Nét đẹp ngày ấy

19.10.2008 :  HT Thích Pháp Chiếu: “ Tạm thời cho phép Tăng Thân Làng Mai ở lại TV Viện Bát Nhã để chờ ý kiến giải quyết của các cấp Bộ ngành Trung Ương là tốt nhất hiện nay”

17.10.2008 : Lâm Đồng: Giải quyết ổn định sinh hoạt tu học tại tu viện Bát Nhã

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.