.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Thích Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 Theo dấu thiền sư 7

Diễn đàn
Thỉnh cầu Chủ tịch nước hủy án từ hình

  • PSN 7.9.2013 | DĐ

Phù Sa: Chúng ta đã biết, ngày 13 tháng Tám năm 2013 Đạo Tràng Mai Thôn đã gửi tới Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lá thư Thỉnh cầu hủy án tử hình, và Phù Sa đã đưa tin vào ngày 17/8. Từ đó đến nay trang nhà đã nhận khá nhiều bài viết, nhận định, cảm nhận của bạn đọc cũng là người hưởng ứng thư Thỉnh Cầu ký tên vào văn bản qua một trong 2 hình thức: trên giấy hoặc online. Trong đó có nhiều bài, nhiều ý kiến thiết tha và sâu sắc mà chúng tôi thấy cần chia sẻ ra đây không ngoài uớc mơ thấy quốc gia Việt Nam sẽ không còn tuyên những bản án tử hình nữa dù nhà nước đã có cố gắng thay đổi hình thức thi hành án tử.

Trong tinh thần đó, Phù Sa rất hân hạnh đón nhận và phổ biến ý kến, nhận định của các bạn. Và đây là một trong những lá thư đầu tiên cập nhựt ngày 7/9/13:

 

Sống không thù nhau,
chết không oán nhau

o        PSN 7.9.2013 | Trần Bình Tấn

Tôi có đọc bài ‘Ngủ ngon’ và cả bài ‘Ai cũng muốn ngủ ngon’ trong Lá Thư Làng Mai. Trong tác phẩm ‘Vang bóng một thời’ của Nguyễn Tuân có một truyện ngắn với cái tên là Chém treo ngành, trong đó có lời của một bài hát mà đao thủ ngày xưa đã sử dụng để thi hành các bản án tử hình. Có khi đao phủ thủ phải chém đầu cả mấy chục người. Bài hát có 14 câu, hát xong một câu thì chém một cái đầu. Bài hát như sau:

 

Trời nổi cơn lốc

Cảnh càng u sầu

Tiếng loa vừa dậy

Hồi chiêng mớm mau

Ta hoa thanh quất

Cỏ xanh đổi màu

Sống không thù nhau

Chết không oán nhau

Thừa chịu lệnh cả

Dám nghĩ thế nào

Người ngồi cho vững

Cho ngọt nhát đao

Hỡi hồn hỡi hồn

Hỡi quỷ không đầu!

 

Thanh quất nói trong bài hát là thanh kiếm, thanh đao dùng để chém đầu tội nhân. Cỏ xanh đổi màu xanh thành màu đỏ vì máu phun ra. Bài hát này cũng có tác dụng trấn an người đao phủ thủ: tôi không oán thù gì anh, anh cũng không oán thù gì tôi, tôi vâng lệnh trên mà phải chém đầu anh, vậy xin anh ngồi cho vững để cho nhát đao được ngọt, cho cái chết đến dễ dàng. Đại ý bài hát là để thanh minh, để trấn an, không phải chỉ với linh hồn người chết mà còn với chính mình. Chính lệnh trên mới là nguyên do, còn tôi chỉ thừa hành lệnh trên, không thi hành thì không được. Tôi cũng là một nạn nhân như anh.

 

Nghe bài hát trên ta thấy người đao phủ thủ là người cũng có nổi khổ niềm đau và sự xót thương trong lòng như bất cứ ai khác. Vì vậy bãi bỏ án tử hình không những chỉ là một ân huệ cho người tử tù, cho thân nhân người ấy mà cũng là cho những người bị buộc làm một công việc mà không ai muốn làm.

 

Trần Bình Tấn

 


 

Ngủ ngon, mạnh khoẻ và sống lâu

 

o        PSN 7.9.2013 | Bùi Cát Trường An

  

Được đọc lá thư thỉnh nguyện Chủ tịch nước huỷ bỏ án tử hình tại Việt Nam, trái tim tôi mềm ra. Tôi là một trong những người đầu tiên ký vào bản thỉnh nguyện. Ký xong, tôi thấy khoẻ nhẹ trong người liền lập tức. Đêm ấy tôi ngủ ngon. Có thể là nhờ hạt giống từ bi trong tôi đã được tưới tẩm. Theo pháp môn Làng Mai, năng lượng từ bi luôn luôn có khả năng trị liệu, chuyển hoá và làm cho thân tâm lắng dịu.

 

Tôi rất thích câu cuối của bản thỉnh nguyện: “Kính chúc Ngài Chủ tịch an khương và trường thọ.” Tôi tin rằng nếu tâm mình an, mình ngủ được ngon thì thế nào mình cũng khoẻ mạnh và mình sẽ sống lâu. Lời chúc rất khéo. Nếu Ngài Chủ tịch nước vận động được Nhà nước bỏ được án tử hình ở Việt Nam thì Ngài chắc chắn sẽ ngủ ngon như tôi. Sức khoẻ của Ngài sẽ tăng tiến và cố nhiên là Ngài sẽ được trường thọ.

 

Tôi tin rằng các bằng hữu xa gần nếu ký tên vào lá thư thỉnh nguyện cũng sẽ được ngủ ngon như tôi, và cũng sẽ được khoẻ mạnh và có cơ hội được sống lâu.

 

Kính thư,

Bùi Cát Trường An

 

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC :

PHẬT SỰ

VU LAN 2551

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ III - II

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6 | 7

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM :

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.