BBC
NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH |
Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi
danh trên thế giới, là một văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà
cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt
Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay.
Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó
gồm có những
"xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers) như những cuốn
Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép
lạ của sự Tỉnh thức
(The Miracle of Mindulness), Chúa
ngàn đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và
Giận (Anger)
Thầy Thích Nhất Hạnh sanh năm
1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung
tâm Phật giáo Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại
Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh
-người được những môn đồ gọi là
Thầy- đã
xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại
các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê
hương để góp phần hướng dẫn nỗ lực hòa bình của Phật giáo.
Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập
Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn
chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà giáo lý của
Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động
và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này.
Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào
những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào
Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện,
cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm.
Cũng trong năm ấy
với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài
thành lập nên Trường
Thanh
Niên Phụng
Sự Xã
Hội đào tạo những nhóm
tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất
những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị
hủy diêt vì đạn bom.
[ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài
Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn
Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].
Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời
Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền
đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy hồi hương. Năm 1967
khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông
Martin Luther King đã phát biểu:
"Ông
Thầy tu mãnh khảnh xuất thân
từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho
hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho
tinh thần hòa đồng, tình huynh đệ và nhân bản".
Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa
bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified
Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở
tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được
truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm
1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam
nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng
tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ
những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để
nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn
(đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các Thầy,
các sư cô cùng các cư sĩ thường trú
(Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa
con số 150 / PS bổ túc).
Điểm nổi bật của pháp môn Thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn
mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện dấn thân vào đời và áp
dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày.
Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong
thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn
Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm
từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc
gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được
với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy
dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng
dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện
tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ
cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều
được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ
thế
ta có thể thực chứng ý nghĩa câu
"Không
có con đường đẫn tới hạnh phúc –
Hạnh phúc là Con đường".
thichnhathanh.shtml
|
|
THEO
DẤU THIỀN SƯ V | Diễn Đàn Bạn Đọc Người chân tu trước các
thế lực vô minh |
Mọi ý kiến về sự kiện khó khăn hiện thời của Tu viện Bát Nhã nói chung, xin các bạn gửi về địa chỉ
phusaonline@gmail.com
cám ơn các bạn!
Bát Nhã không còn bình yên
10:03, 6.11.2008 - Kim Cúc TP.HCM
Vô thường đã đến với Bát Nhã mấy tháng trời nay rồi, đến liên tục
đến nỗi nó trở thành bình thường hồi nào không hay, tuy nhiên những
vụ việc xảy ra ấy để lại không ít hoang mang, thắc mắc cho đến nghi
ngờ làm mất niềm tin đối với đông đảo đồng bào Phật tử khắp nơi xa
gần, từ chuyện nội bộ Phật giáo nói chung đến các cấp chính quyền,
cụ thể là Bát Nhã luôn bị “khủng bố” bởi Công An xã. Hằng đêm, tin
nhắn cứ bay về liên tục cho hay là công an cùng thầy Đồng Hạnh khi
thì xét hộ khẩu ở “Mây Đầu Núi”, khi thì “Bếp Lửa Hồng” và cả “Rừng
Phương Bối”, họ không chừa ai cả, không những công an đã làm mất
tinh thần các thầy cô trẻ ở đây mà thầy Đồng Hạnh còn buông những
lời thoá mạ và hăm doạ với các đồng môn, làm mất hình ảnh đẹp của
một tu sĩ, đệ tử của Đức Như Lai.
Tình hình ngày càng căng thẳng bởi các thầy Đồng được sự hậu thuẩn
của công an, có lẽ họ đã được chỉ đạo từ trên thì phải, vì không chỉ
làm khó các thầy cô ở tu viện Bát Nhã mà cả với các thầy cô có quốc
tịch nước ngoài cũng thế, giờ đây lại không được cấp visa để về Việt
Nam nữa. Các thầy cô trẻ ấy đã phạm pháp hay sao mà bị đối xử thiếu
công bằng như thế?
Nhà nước luôn mở rộng của để đón các nhà đầu tư, tạo mọi điều kiện
để mời gọi. Về tôn giáo thì tôn trọng tự do tính ngưỡng, với chính
sách mềm dẽo thì vẫn cho các tổ chức tôn giaó nước ngoài hoạt động
tại Việt Nam, thế thì tại sao lại muốn Làng Mai ở Bát Nhã giải tán?
Sư ông Nhất Hạnh phát triển Làng Mai ở Việt
Nam
đó cũng là một dạng đầu tư cho con người, về vật chất và luôn cả về
tinh thần.
Lợi ích về mặt vật chất
Làng Mai đã đổ hằng tỷ đồng về Việt
Nam
để xây dựng tu viện, từ một ngôi chùa nhỏ hoang sơ, giờ đây trở
thành ngôi chùa lớn, có sức chứa lên đến vài ngàn người. Từ khi xuất
hiện của Làng Mai, thị trường địa ốc tại đây có chuyển biến tốt, cụ
thể là giá đất đã tăng lên, sức mua bán nhiều hơn, nhờ vậy cuộc sống
của người dân được nâng cao. Làng Mai cũng tài trợ để xây dựng 25
nhà trẻ ở Bảo Lộc, tạo điều kiện cho hằng trăm gia đình có nơi gởi
con đi làm, tạo công ăn việc làm cho 60 cô giáo. Ngoài ra còn có
chương trình xoá nhà tranh, làm nhà mái tôn cho dân, làm cầu, đường
bê tông ở những vùng sâu vùng xa cho dân đi lại. Hỗ trợ tiền mặt cho
người già neo đơn hằng tháng, tặng quà cho người nghèo nhân dịp lễ
Vu Lan và Tết Nguyên Đán. Trao học bổng cho các em học sinh nghèo
vào mỗi đầu năm học… Ngoài Bảo Lộc ra, chương trình từ thiện Hiểu và
Thương của Làng Mai còn giúp cho những nơi khác như Đồng Nai, Hàm
Tân, Đồng Tháp, Nha Trang, Huế, Hà Nội, vân vân... và
vân vân ...
Lợi ích về mặt tinh thần và xã hội
Mấy năm nay tổ chức đều đặng mỗi tháng một khoá tu định kỳ, ngoài ra
con tổ chức những khoá tu cho người trẻ, người tham dự lên đến cả
ngàn người. Đến Bát Nhã tham gia khoá tu, mọi người đều thừa nhận là
họ rất an lạc và hạnh phúc, nơi đây giống như là nơi để xả stress để
giúp đầu óc thanh thản hơn để sau khi về lại cuộc sống làm việc tốt
và có niềm vui nhiều hơn. Cũng có rất nhiều anh chị em làm báo đích
thân tham gia tu tập tại đây và về viết lên những cảm xúc mà mình có
được qua hai ngày tu và được đăng tải trên các báo như Tuổi trẻ,
Thanh Niên, Sài Gòn Tiếp thị, Pháp Luật… Trong cuộc sống với đa dạng
kênh thông tin khó kiểm soát như hiện nay, cha mẹ bận rộn nên thiếu
quan tâm đến con, giới trẻ vì thế dễ rơi vào mất phương hướng, có
thể dẫn tới hành động lệch lạc khó kềm chế làm ảnh hưởng đến tương
lai v.v…
Việc khuyến khích giới trẻ đi chùa không phải là chuyện dễ, vậy mà
Bát Nhã đã thu hút được hàng ngàn giới trẻ tham gia tu tập, cho thấy
chuyện tu tập ấy có lợi ích cụ thể đối với giới trẻ như thế nào.
Người trẻ biết đi chùa và xem đó như là ngôi nhà tâm linh của mình
thì chắc chắn người đó biết ích lợi của sự tu tập, họ sẽ dễ dàng
vượt qua khó khăn nếu có xảy ra với họ. Nếu những ngày nghỉ giới trẻ
chỉ biết vui chơi, đôi khi quá trớn cũng có thể xảy ra những điều
đáng tiếc, đến lúc hối hận đã muộn hoặc có thể phạm pháp nếu không
biết dừng lại. Vì thế đến chùa tu tập giới trẻ sẽ cảm nhận được đâu
là hạnh phúc đích thực và họ sẽ biết thế nào là nên và không nên…
Ngoài ra đến Bát Nhã biết bao nhiêu người nhờ đó đã nối lại truyền
thông trong gia đình, anh em bè bạn hiểu nhau nhiều hơn, các mối
quan hệ qua đó sẽ được nhân lên mãi mãi… Như vậy là gần 400 quý thầy
cô ở Bát Nhã đã góp phần không nhỏ trong việc giúp cho giới trẻ tìm
lại chính mình, biết sống có mục đích và trách nhiệm đối với cha mẹ,
gia đình và bản thân, đem lại hạnh phúc cho nhiều người…
Một tập thể tu học giúp đời, làm việc thiện, không có một điều tiếng
gì về mặt an ninh xã hội mà trái lại còn làm ổn định xã hội, họ có
làm gì sai và phạm pháp đâu mà không cho hoạt động, muốn giải tán?
Công bằng và công lý ở đâu? Chúng ta sống trong một đất nước luôn tự
hào về tự do, bình đẳng, dân chủ. Vậy điều ấy có hay không qua sự
kiện đau lòng tại Bát Nhã hôm nay?
Kim Cúc TP.HCM |
9:54, 6.11.2008 - Tăng Tú Anh:
Con chỉ là một con người bình thường, và có một suy nghĩ thật đơn
giản về nguyên nhân của những việc làm của TT Đức Nghi và các vị đệ
tử của ngài, thậm chí của một vài người có chức vụ nhưng không có
trách nhiệm hay chẳng có từ chức vụ đến trách nhiệm với tình hình
của Tăng thân Làng Mai tại Tu viện Bát Nhã hiện nay.
Con gọi TT Đức Nghi là ngài, vì thể hiện sự tôn trọng đối với một
người tu sĩ, là đệ tử của Đức Phật. Nhưng tiếc thay một vị được gọi
là Thượng Toạ, là Tỳ Kheo, là Giáo thọ hướng dẫn biết bao người tu
học, bao nhiêu năm tưởng chừng đã Theo Gót Chân Bụt đáng để mọi
người tôn kính, thế mà lại có những hành động không thể gọi là Phật
tính, những gì Ngài và đệ tử của Ngài đang làm hiện nay chỉ gợi cho
con một câu hỏi: đây có phải là việc làm của những người đã từng Tu
không?
Và con để ra thời gian tìm hiểu, theo dõi tiếp tình hình rồi sẽ ra
sao, không là một tu sĩ nhưng con hiểu: Tu là sửa, là loại bỏ những
tính xấu, những tâm hành không tốt, và tưới tẩm gieo trồng những hạt
giống tốt. Người ngoài đời như con không hiểu sâu xa, chỉ hiểu được
rằng: người Tu khi khoát chiếc áo Nhật bình nghĩa là họ đang diệt
tham, sân, si ... nhưng càng nhìn vào hành động của TT, đệ tử của
Ngài, con chỉ thấy một chữ hiển hiện thôi đó là: Tham.
Cái Tham trong bản thân họ chính là nguyên nhân chính dẫn đến sự
việc như hiện nay. Hay do cái nhìn của con mang tính trần tục quá,
không hiểu được hết các Pháp quá cao mà TT và đệ tử của Ngài đắc
được. Nhưng con không tin có Pháp nào lại dạy người Tu đuổi người Tu
ra khỏi nơi tu hành, ai là người tu và không phải là người tu cứ để
mọi người nhận xét.
Con sẽ rất đau khổ khi rơi vào tình cảnh như thế này: có những người
giàu có, vì lí do nào đó họ đã rất chân thành mời gia đình con về ở
cùng với họ trong cơ ngơi đồ sộ đó, để giúp họ có hạnh phúc, đến khi
họ thấy Cha Mẹ con nuôi con ngoan ngoãn, biết thương yêu, và thật
hạnh phúc, họ liền đuổi Cha Mẹ con đi và muốn giữ chúng con ở lại,
chúng con phải làm gì trong hoàn cảnh đó? ... Tình cảnh đó có khác
gì so với tăng thân Làng mai tại Tu viện Bát Nhã hiện nay chứ? Nhưng
khác ở chỗ Tu viện không chỉ có một vài đứa con, mà đến hàng trăm
con người. Những con người này có tội tình gì? Có chăng họ có tội là
mong cầu hạnh phúc cho bản thân, cho gia đình, cho những người
thương yêu, cho những ai kém hạnh phúc hơn họ... Còn những người kia
họ vẫn còn cái Tham quá lớn, họ tham những gì họ cho là của họ??
Con cũng giống như bao người bình thường khác, khi biết được những
việc làm đó rất bất bình, nhiều câu hỏi không lời đáp, những trách
móc không thể chia sẻ với ai, những cảm xúc rất khó chịu... Nhưng
càng nhìn sâu con không thấy giận nữa, ngược lại con có cảm giác
thương, thương những con người bị cái tham làm chủ hành động.
Những gì con bộc bạch rất chân thành, vì chỉ khi tìm được câu trả
lời và cách hành xử nên làm con mới có thể nói lên được những điều
này. Nhưng con vẫn tự hỏi: nguyên nhân chính ở trong con người -
trong cái Tham của bản thân họ - nhưng liệu giải quyết cách nào và
nên làm thế nào có phải do chính bản thân họ hay không?
Con rất mong Thượng Toạ Thích Đức Nghi, và các vị chư Tôn đức cũng
như các cấp có liên quan có hướng giải quyết sao cho những Phật tử
như chúng con vẫn có được niềm tim đối với người tu, với những người
đang theo giáo Pháp của Đức Như Lai.
Tăng Tú Anh
|
Từng
bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen! |
|
|

Xem lớn
PHÁP NẠN
CHÙA BÁT NHÃ
4.11.2008 |
Tin tức :
Một người vô trách nhiệm phổ biến
Công Văn
của
BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ tại tu viện
Bát Nhã
3.11.2008 |
Minh Mẫn :
Bát Nhã hương thiền
1.11.2008 :
Công an Damb'ri trục xuất Tăng thân Làng Mai
và Tường trình của Tăng thân LM tại tu viện Bát
Nhã
31.10.2008 :
Người chân tu trước bạo động và khủng bố tinh thần
30.10.2008 | Gs. Bùi
Lưu Đức :
Vì sao cấm tu viện
Bát Nhã duy trì Ngày Quán Niệm hàng tháng?
28.10.2008 :
Tăng thân Bát Nhã bị khủng
bố tinh thần cả ngày lẫn đêm
27.10.2008 | Trần Vĩnh
Tam :
Bi hài kịch (1)
24.10.2008 | Minh Mẫn :
Nét đẹp ngày ấy
19.10.2008 :
HT
Thích Pháp Chiếu: “ Tạm thời cho phép Tăng Thân Làng Mai ở lại TV Viện
Bát Nhã để chờ ý kiến giải quyết của các cấp Bộ ngành Trung Ương là tốt
nhất hiện nay”
17.10.2008 :
Lâm Đồng: Giải quyết ổn định sinh hoạt tu học tại
tu viện Bát Nhã
|
|