Xin hãy chấm
dứt việc dùng người
Việt
đàn áp người Việt và văn hóa Việt!
Đây là Tâm thư của một
người Cháu gửi cho người Chú hiện là một Cán bộ cao cấp trong Đảng và
Nhà nước. Tựa đề bên trên là do Phù Sa tự đặt. Tuy hình thức có vẻ như
một lá thư bình thường như bao lá thư bình thường khác, nhưng càng về
sau, Tâm thư càng gợi lên cho người đọc một cảm xúc đặc biệt. Phải chăng
đây là lời nhắn gửi của người trẻ hôm nay đến với các bậc Cha Chú đang
nắm trong tay vận mệnh của nước nhà? Chúng ta cùng xem:
Hà Nội ngày 2 tháng 12 năm 2008
Kính gửi Chú Tư thân
yêu của cháu,
Nhận được lá thư này, thế nào Chú cũng
mỉm cười lắc đầu: Cái con bé này lắm chuyện! con cháu trong nhà có
chuyện gì thì cứ đến mà nói thẳng với Chú, còn đặt bày vẽ vời viết thư
viết từ! Nhưng Chú ơi, cháu muốn viết thư, tại vì trong khi viết cháu
có thể cân nhắc từng lời, không nói quá những gì cháu muốn nói.
Chú của cháu ơi, cháu muốn thưa với Chú
về chuyện sư ông Nhất Hạnh!
Tuy chưa quy y với Sư ông nhưng cháu đã xem Sư ông như thầy của cháu, vì
đã theo học một khóa tu với Sư ông ở chùa Trung Hậu, một khóa tu ở chùa
Bằng và cũng mò sang được tới bên Pháp và tham dự được ba tuần lễ trong
khóa tu Mùa Hè vừa qua ở Làng Mai. Cháu đã được chuyển hóa rất nhiều sau
những khóa tu ấy. Sau khóa tu ngắn ngủi ở Trung Hậu, cháu hiểu được bà
và mẹ, và không còn trách mẹ và bà là khó. Sau khóa tu ở chùa Bằng cháu
thương bố hơn và có lắng nghe bố nhiều lần. Bố mẹ thấy cháu tiến bộ, mới
chịu cho cháu đi Pháp chơi vài tuần, nhờ thế mà cuối cùng cháu buông bỏ
được bao nhiêu phiền muộn, bực dọc và oán trách anh chàng, cháu thấy
phần lỗi của cháu và có thể chúng cháu sẽ làm hòa với nhau. Chuyện cưới
hỏi thì cháu chưa nghĩ tới. Cháu thấy có nhiều đứa bạn cháu, sau một
khóa tu với sư ông Nhất Hạnh đã trở về làm hòa với bố mẹ, thắt chặt được
mối thâm tình. Thanh niên ở các nước tới Làng Mai tu học đông lắm thưa
Chú .
Kính thưa Chú Tư, cháu biết là những
khó khăn của tu viện Bát Nhã ở Bảo Lộc đã bắt nguồn từ những Lời Tuyên
Bố của sư ông Nhất Hạnh trên đài truyền hình Ý. Đó là ngày 26.03 .2008.
Chính quyền Bắc Kinh rất không hài lòng với những lời tuyên bố ấy, bởi
vì những tuyên bố ấy có ý bênh vực cho Tây Tạng và cho đức Đạt Lại Lạt
Ma. Sau đó được biết Sư ông sẽ về Việt Nam cùng với 400 thiền sinh Tây
Phương tham dự Lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc tại Hà Nội thì chính quyền
Trung Quốc càng lo lắng hơn. Họ rất sợ Sư ông sử dụng Lễ Phật Đản Liên
Hiệp Quốc tại Hà Nội làm diễn đàn quốc tế để chống Trung Quốc về việc
Tây Tạng, cho nên họ đã làm áp lực để chính quyền Việt Nam đừng cho Sư
ông về, hoặc nếu Sư ông đã về thì phải trục xuất Sư ông, hoặc ít nhất
cũng không cho Sư ông thuyết trình tại Đại Lễ. Cháu nghe một sư cô thuộc
IOC có đi họp về và nói thế.
Theo những điều cháu biết, thì Hiệp Hội
Phật Giáo Trung Quốc qua ông Trương Khai Cần cũng đã gửi điện thư về cho
sư ông Nhất Hạnh, yêu cầu đính chính lại những điều trên và nhất quyết
đừng sử dụng Lễ Phật Đản Hà Nội để làm diễn đàn chống Trung Quốc. Cháu
cũng có nghe nói các thầy ở Làng Mai đã chuyển lời Sư ông nhắn với ông
Cần rằng xin Ông đừng lo, thế nào Lễ Phật Đản tại Hà Nội cũng sẽ rất đẹp
và sẽ không có chuyện gì xảy ra, và Sư ông đã hứa danh dự. Nhưng Hiệp
Hội Phật Giáo Trung Quốc và Ban Tôn Giáo Chính Phủ Trung Quốc vẫn còn
nghi ngờ không tin, nên tuy đã chuẩn bị một phái đoàn hùng hậu của Phật
Giáo Trung Quốc trên một trăm thành viên sang dự đại lễ Phật Đản Liên
Hiệp Quốc tại Hà Nội, nhưng cuối cùng Phái Đoàn chỉ có vẻn vẹn chưa được
mười người.
Họ sợ quý thầy tu sĩ Trung Quốc, vốn
rất quý mến sư ông Nhất Hạnh trong những lần Sư ông đi dạy ở Trung Quốc
trước đó, sẽ bị Sư ông thuyết phục ủng hộ Tây Tạng chăng?! Họ cuống
cuồng lên, tìm cách gây áp lực rất mạnh trên nhà nước Việt Nam và nhất
là trên Bộ Ngoại Giao. Nhưng cấm cửa sư ông Nhất Hạnh, không cho tham dự
Lễ Phật Đản tại Hà Nội là chuyện không thể nào chấp nhận được đối với dư
luận quốc tế, cho nên nhà nước Việt Nam vẫn cứ để cho Sư ông tham dự.
Có điều là tất cả đều được sắp đặt
trước: nếu Sư ông có mở miệng nói điều gì chống đối Bắc Kinh là lập tức
phải cắt máy, ngưng thông dịch. Cũng do đó mà người ta đã cấm trực
tiếp truyền hình, truyền thanh những gì có dính líu tới phái đoàn
Mai Thôn dù hôm Vesak, 400 cư sĩ và 100 tu sĩ Làng Mai đi lên khán đài
thật uy nghi hùng tráng mà có đài truyền hình nào chuyển tải hình ảnh đó
đâu? Nhưng sư ông Nhất Hạnh đã hứa thì Sư ông làm, Sư ông đã hứa với
Giáo Hội và nhà nước Việt Nam là Sư ông sẽ không nói gì hết về Tây Tạng
trong khóa tu ở khách sạn Kim Liên và trong Lễ Phật Đản.
Sư ông đã giữ lời hứa. Sư ông thật sự
muốn giúp cho Phật Đản thành công, cho đất nước có uy tín và Sư ông đã
giữ lời. Một số lớn các vị trong Chính quyền và trong Đảng đã thấy được
điều đó nên rất tôn trọng Sư ông. Tuy nhiên những thành phần thân Bắc
Kinh vẫn tiếp tục làm khó dễ Sư ông từ ngày ấy trở đi, và trong suốt
thời gian lưu trú tại Việt Nam kỳ 2008 này, Sư ông đã bị đối xử rất tệ
bạc dù đã đem hết sức mình để làm đẹp cho Phật giáo xử sở.
Thưa Chú Tư thân yêu của cháu, cháu
biết rằng chính sách làm khó dễ Bát Nhã, trục xuất Làng Mai ra khỏi Bát
Nhã và ra khỏi Việt Nam đã bắt đầu từ đầu tháng tư năm nay, trước khi
sư ông Nhất Hạnh về tới Việt Nam, và chính sách này không phải là của
Nhà nước hay của Đảng mà là của một bộ phận của Nhà nước và của
Đảng có khuynh hướng thân Bắc Kinh. Chính sách nầy gồm có hai giai đoạn:
Một là không cho các vị giáo thọ Làng Mai được gia hạn thị thực để buộc
họ phải rời Việt Nam và hai là biến tu viện Bát Nhã thành một trường
Phật Học Cơ Bản với sự chỉ đạo của thầy Đức Nghi, không tu tập theo pháp
môn Làng Mai nữa mà tu tập theo truyền thống Tịnh Độ.
Thầy Đức Nghi chỉ cần vắng mặt, không
bảo lãnh cho bất cứ vị giáo thọ nào của Làng Mai hết, và sau đó chỉ bảo
lãnh cho những thầy và những sư cô nào chấp nhận ở lại Bát Nhã để theo
học trường Phật Học Cơ Bản của thầy Đức Nghi. Một số các vị giáo thọ
Làng Mai từ khi không được thầy Đức Nghi bảo lãnh, đã tìm cách nhờ thân
nhân bảo lãnh để có thể ở lại Việt Nam và lên Bát Nhã tiếp tục hướng dẫn
cho hơn bốn trăm thầy và sư cô trẻ tu tập theo pháp môn Làng Mai.
Phần lớn các văn phòng của cục Quản Lý
Xuất Nhập Cảnh trong nước đều được dặn là không được gia hạn thị thực
cho các vị nầy. Nhưng cũng có một vài văn phòng chưa được lệnh. Vì vậy
vài vị giáo thọ Làng Mai đã xin được gia hạn thị thực, nhưng khi lên đến
tu viện Bát Nhã thì Công an địa phương không cho ở, nói lý do là không
có giấy bảo lãnh của chủ hộ là thầy Đức Nghi. Bề ngoài người ta làm như
vụ Bát Nhã chỉ là một vụ tranh chấp giữa các thầy Làng Mai và thượng tọa
Đức Nghi. Nhưng nhìn sâu thì thấy đây đúng là một chính sách trục
xuất Làng Mai của một phận nhà nước dưới áp lực của Bắc Kinh.
Kính thưa Chú Tư, cháu rất phục sư ông
Nhất Hạnh, vì ngay trong buổi đầu Sư ông đã thấy rõ thượng tọa Đức Nghi
không phải là nguyên nhân khó khăn của tu viện Bát Nhã mà chỉ là một con
cờ của chính sách Bắc Kinh dùng tay Việt Nam hại Việt Nam và dùng tay
Phật giáo chống đối Phật giáo. Nếu không có thầy Đức Nghi này thì người
ta cũng sẽ dùng một thầy Đức Nghi khác. Tuy thầy Đức Nghi chịu áp lực
phải đi theo, nhưng Thầy cũng đã đau khổ lắm, cháu biết như thế.
Theo chỗ cháu thấy thì sư ông Nhất Hạnh
chỉ nói lên tiếng nói của lương tâm thôi, ngoài ra Sư ông không làm gì
để chống đối một nước nào, dù đó là nước Mỹ hay Trung Quốc. Sư ông đã
nói lên tiếng nói lương tâm của Sư ông về chiến tranh Irak nhưng Sư ông
không làm gì để chống Mỹ cả. Đối với vấn đề Tây Tạng cũng thế. Được hỏi
thì Sư ông nói lên tiếng nói lương tâm của Sư ông mà thôi, và sau đó là
hết. Sư ông không tham dự vào bất cứ một buổi họp nào hay bất cứ một
sinh hoạt nào nhằm chống đối Trung Quốc. Chắc Chú Tư cũng đã thấy điều
này. Vậy mà gần đây người ta phao tin đồn là cả đức Đạt Lại Lạt Ma cả sư
ông Nhất Hạnh đều đã ăn tiền của CIA Mỹ để chống Trung Quốc. Tin đồn này
chỉ có một nghĩa: người ta muốn đồng nhất Sư ông với đức Đạt Lại Lạt Ma
và nói rằng cả hai người đang làm việc với nhau sát cánh để chống Trung
Quốc. Cháu tưởng không có sai lầm nào lớn hơn.
Cháu đã từng được qua Làng Mai, đã
chứng kiến cảnh sư ông Nhất Hạnh viết thư pháp để cho các thầy các sư cô
bán lấy tiền nuôi trẻ em thiếu ăn ở quê nhà, cháu đã chứng kiến các thầy
các sư cô trẻ đi góp nhặt hoa lá về làm ra những chiếc bưu thiếp bán cho
thiền sinh về Làng để lấy tiền nuôi các trẻ em thiếu ăn vùng sâu vùng xa
ở quê nhà, và chính cháu cũng đã đứng bán giúp những bưu thiếp ấy tại
Xóm Hạ Làng Mai. Làng Mai sống rất đơn giản, có dư ít tiền bản quyền
sách của sư ông Nhất Hạnh và của các khóa tu thu được thì luôn luôn gửi
về để nuôi trẻ em thiếu ăn. Cháu cũng đã từng được đi theo mấy bạn trẻ
vào chào Sư ông ở Phòng Hoa Cau Nhà Mây Tím ở Xóm Hạ. Nhà Mây Tím trước
đây là một chuồng cừu trang bị lại thành tăng xá, và chiếc giường của Sư
ông trong phòng Hoa Cau được làm bằng một tấm ván kê trên bốn viên gạch,
rất là đơn sơ!
Trong hơn mười năm qua, những chương
trình cứu trợ, giúp mấy mươi lớp học chung quanh vùng tu viện Bát Nhã,
giúp mỗi năm ba lần hằng trăm gia đình nghèo đông con, những người già
neo đơn, học bỗng cho hằng trăm học sinh nghèo vùng Bảo Lâm, Bảo Lộc...
đều đứng tên thầy Đức Nghi
để phân phát nhưng tất cả đều do tiền bán sách, bán thư pháp và bán bưu
thiếp của Làng Mai! Ấy vậy mà mấy chú Công an trẻ ở Damb'ri Bảo Lộc lại
bị tuyên truyền rằng Làng Mai chẳng giúp gì được cho dân chúng ở Bảo Lộc
cả, chỉ đến để gây xáo trộn mà thôi. Và dĩ nhiên là các chú ấy tin thật,
ai bảo sư ông Làng Mai tu hạnh « vô tướng » làm chi! Tiền thì của Làng
Mai mà thầy Đức Nghi và các sư cô ở tu viện Bát Nhã phân phát! Mấy chú
Công an trẻ ấy được cho biết rằng Lá Thư Làng Mai số 31 có viết bài
chống báng Nhà nước, rằng mới có được phép lập một tu viện Bát Nhã mà đã
làm như thế thì mai mốt có bốn năm tu viện, thế nào cũng sẽ tìm cách lật
đổ chính quyền! Thật ra Lá Thư Làng Mai chỉ ghi bản 10 điểm đề nghị của
sư ông Nhất Hạnh trao cho Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhằm thống
nhất lòng người, biểu lộ lòng yêu nước yêu dân của Sư ông, mười điểm đề
nghị mà tới nay Nhà nước đã làm gần được năm điểm! Ta phải biết ơn Sư
ông giúp ý cho nhà nước mới đúng chứ!
Nước ta đã từng bị nội thuộc Trung Quốc
gần một nghìn năm, sau đó nhờ ân đức tổ tiên mới giành lại được độc lập.
Thấy một nước bạn như Tây Tạng lâm vào tình cảnh ấy, đáng lý Nhà nước ta
phải thông cảm và phải lên tiếng bênh vực thì mới phải đạo. Nhà nước
chưa nói lên được mà một vị thiền sư thay thế cho cả nước nói lên được
thì điều đó là một danh dự cho đất nước, lý ra ta phải nói lên lời biết
ơn thiền sư Nhất Hạnh, đằng này ta lại chịu sức ép của Trung Quốc mà đàn
áp Sư ông. Đây là một việc lương tâm không cho phép, cháu không thể chịu
đựng nổi mà bất cứ một người trẻ nào cũng không thế nào chịu đựng nổi.
Sư ông Nhất Hạnh đã đem văn hóa nước
nhà truyền bá khắp nơi trên thế giới, không lý nào tại quê hương mình Sư
ông lại bị cấm cửa? Chính sách của Nhà nước ta không phải như thế!
Trung Quốc ngày xưa đã sản xuất nhiều vị thiền sư lớn như Lâm Tế, Tào
Động, Thạch Đầu ... nhưng trong hiện tại, nước ta cũng có một thiền sư
nổi tiếng đang đem chuông chính niệm đi đánh ở xứ người, và đến đâu cũng
được tiếp đón mặn nồng, cả đến nước Ý là đất của Cơ Đốc giáo cũng thế.
Ngày xưa khi quân Minh qua xâm chiếm nước ta, tướng nhà Minh là Trương
Phụ cùng với hai học giả Hạ Thanh và Hạ Thì đã ra lệnh cho lượm lặt tất
cả những sáng tác của Phật giáo Việt Nam đóng hòm đem về Kim Lăng đốt
sạch rồi chở kinh sách nhà Minh qua cho dân mình học hỏi. Đó là chính
sách tiêu diệt văn hóa. Bây giờ cấm cửa sư ông Nhất Hạnh, không cho
giảng dạy tại Việt Nam cũng là một chính sách tiêu diệt văn hóa. Chúng
ta nở nào để cho họ dùng bàn tay Việt để đàn áp người Việt và văn hóa
Việt? Cháu chắc chắn là Chú cũng đồng ý với cháu về điểm này.
Cháu biết Chú của cháu quyền sức cũng
có giới hạn trong guồng máy Nhà nước và trong Đảng, nhưng cháu tin rằng
nếu Chú mở được một lời khuyên nhủ thì tình trạng cũng sẽ thay đổi. Đất
nước bây giờ đang phát triển kinh tế nhưng tệ nạn xã hội càng ngày càng
lan tràn. Phép tu tập của Làng Mai đã giúp cho không biết bao nhiêu
người trẻ trên thế giới. Sư ông đi đến đâu thì có từ bi và hòa giải đến
đó. Đất nước đang rất cần Sư ông. Xin Chú để chút thì giờ chiêm nghiệm
thêm về vấn đề này. Cháu biết Chú cũng là người Phật tử và Chú rất tin
vào thuyết nhân quả nghiệp báo. Chú can thiệp vào để chấm dứt
được cái vụ lấy bàn tay người Việt để triệt hạ người Việt này được chấm
dứt thì công đức của Chú sẽ vô lượng.
Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát
.
Cháu của Chú
Trần thỊ Tuyết Mai
Thắc mắc - Chia sẻ hạnh phúc - Kinh nghiệm tu tập - v.v...
xin các bạn gửi về địa chỉ
phusaonline@gmail.com
trang mục PHÁP ĐÀM
cám ơn các bạn! |
Từng
bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen! |
|
|
Xem lớn
PHÁP NẠN
CHÙA BÁT NHÃ
20.11.2008 |
Tổng hợp:
Pháp môn Làng Mai được phép
áp dụng trên toàn cõi Việt Nam? - Tăng thân Làng Mai được tiếp tục sinh
hoạt vô thời hạn tại tu viện Bát Nhã?
11.11.2008
- Lê Nguyên :
1329/TGCP-PG tờ Khai Tử
quyền Tự do tôn giáo...
4.11.2008 |
Tin tức :
Một người vô trách nhiệm phổ biến
Công Văn
của
BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ tại tu viện
Bát Nhã
3.11.2008 |
Minh Mẫn :
Bát Nhã hương thiền
1.11.2008 :
Công an Damb'ri trục xuất Tăng thân Làng Mai
và Tường trình của Tăng thân LM tại tu viện Bát
Nhã
31.10.2008 :
Người chân tu trước bạo động và khủng bố tinh thần
30.10.2008 | Gs. Bùi
Lưu Đức :
Vì sao cấm tu viện
Bát Nhã duy trì Ngày Quán Niệm hàng tháng?
28.10.2008 :
Tăng thân Bát Nhã bị khủng
bố tinh thần cả ngày lẫn đêm
27.10.2008 | Trần Vĩnh
Tam :
Bi hài kịch (1)
24.10.2008 | Minh Mẫn :
Nét đẹp ngày ấy
19.10.2008 :
HT
Thích Pháp Chiếu: “ Tạm thời cho phép Tăng Thân Làng Mai ở lại TV Viện
Bát Nhã để chờ ý kiến giải quyết của các cấp Bộ ngành Trung Ương là tốt
nhất hiện nay”
17.10.2008 :
Lâm Đồng: Giải quyết ổn định sinh hoạt tu học tại
tu viện Bát Nhã
|