.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Thích Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông Thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các Thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn Thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 THEO DẤU THIỀN SƯ V | Diễn Đàn Bạn Đọc Người chân tu trước các thế lực vô minh

06:23, 15.11.2008 - Tâm Hằng Thiện

Huế, 14/11/2008.

SỰ KHÔN NGOAN LÀ KHÔNG THẤT VỌNG.

Chẳng ai lầm và thất vọng đâu anh Minh mẫn ạ.Theo nghị định số 48/2008/NĐ/CP ban hành ngày 17/4/2008, phần nói về cơ cấu tổ chức của bộ Nội Vụ, thì Ban Tôn Giáo Chính Phủ chỉ là 1 trong 20 " ...đơn vị hành chính giúp cho bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước ". Ai cũng biết Ban Tôn Giáo Chính Phủ trước đây độc lập. Nhưng sau đợt cải cách bộ máy hành chính nhà nước theo hướng gọn nhẹ hồi đầu năm 2008, theo đó Ban Tôn Giáo Chính Phủ đã được sáp nhập vào bộ Nội Vụ. Chính vì chỉ là một ban có nhiệm vụ giúp việc cho bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước, nên lá THƯ ông Nguyễn Thế Doanh gởi Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam ngày 29/10/2008 chỉ được đánh dấu số thứ tự 1329, làm gì có được QĐ... , CT... , TB... . Đều ngưòi ta lầm vì cái từ  " Chính Phủ " nằm liền kề " Ban Tôn Giáo " gây ngộ nhận cho người đọc là Ban Tôn Giáo nằm trong Hội Đồng Chính Phủ hay được sự chỉ đạo trực tiếp từ Chính Phủ v.v...

Cho nên lá THƯ của 1 ban trong bộ Nội Vụ, thậm chí là Quyết Định, là Chỉ Thị của bộ Nội Vụ do bộ trưởng Trần Văn Tuấn ký cũng không thể đuổi số Tăng Ni Làng Mai đang Tu học ở Bát Nhã hay giải tán các cơ sở Làng Mai ở Việt Nam. Đó phải là một Quyết Định của Thủ Tướng Chính Phủ. Một quyết định quả là khó khăn cho chính phủ lúc này. Khó vì :

- Phật Giáo Làng Mai chưa vi phạm pháp luật Việt Nam.
- Phật Giáo Làng Mai đã được thừa nhận trên bình diện quốc tế.
- Phật Giáo Làng Mai nói riêng Phật Giáo Việt Nam nói chung cũng là một kênh đối ngoại của Đảng và Nhà Nước.

Khôn ngoan là không thất vọng mà hãy hy vọng Chính Phủ " sẽ không bao giờ để xảy ra một chuyện như thế ".

Tâm Hằng Thiện

 


15:45, 13.11.2008 - Minh Mẫn:

Sự khôn ngoan

Mãi đến hôm nay, văn bản do ông Nguyễn Thế Doanh ký, gửi cho Hội Đồng Trị Sự GHPGVN về việc: Hoạt động tôn giáo của làng Mai (nước Pháp) tại Việt Nam, đã nửa tháng, thế mà dư âm tác động vào cộng đồng Phật giáo Việt Nam vẫn còn âm ỉ, bức xúc, bất mãn và thất vọng.

Rất nhiều người xem đây là quyết định của nhà nước giải tán Làng Mai tại Việt Nam. Thầy trò Đức Nghi hí hửng cầm tờ giấy nầy phát tán khắp nơi, xem đây là một thắng lợi của con kiến đi kiện con voi. Thật ra, tất cả đều lầm. Trước nhất, đây là văn bản không có giá trị như một Quyết Định hay Chỉ Thị. Nếu là Quyết Định, trên đầu trang văn bản phải có chữ QĐ/1329/TGCP-PG. Nếu là Chỉ Thị, phải là CT/1329/TGCP-PG. Nếu là Thông Báo, phải là TB/1329/TGCP-PG…nghĩa là văn bản chính thức phải có giá trị về mặt hành chánh lẫn pháp lý.

Về  pháp lý, văn bản phạm quá nhiều sai lầm về phương diện công tác, quyền lực, luận tội…

Về phương diện chỉ đạo, còn mang âm hưởng của thời bao cấp, độc đoán, cửa quyền…

Và về tác động tâm lý, văn bản bộc lộ rõ tính bất nhất của chính sách nhà nước đối với tôn giáo; nhất là thiếu tinh tế về chính trị mà đất nước đang bị EU đe dọa, đang bị tai tiếng về tôn giáo mà nghị viện Mỹ muốn đưa Việt Nam trở lại CPC, trong khi đó, Phật giáo vốn được xem là tôn giáo dân tộc.

Hình như văn bản nầy, người viết không nắm rõ nội tình Bát Nhã nên kết tội vu vơ và thiếu dẫn chứng. Ví dụ: mở đàn thụ giới và một số khoá tu, bổ nhiệm trụ trì, tấn phong giáo phẩm không thông qua GHPGVN… mà thật tế Hòa thượng Từ Nhơn đã chuẩn thuận qua văn thư 043/CV/HDTS; ông Phó Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng, Trương văn Thu qua công văn số 917/UBND-NC, ngày 15/02/08 cũng đã chấp thuận v/v cho phép mở khoá tu cho những người trẻ tại Tu Viện Bát Nhã… như thế sao lại bảo không xin phép?

Đề cập sai lệch những vấn đề chính trị của đất nước, đưa lên mạng Internet (Website Làng Mai) một số thông tin sai sự thật về thực tế ở Việt Nam… nhưng không dẫn chứng cụ thể mà nói chung chung. Công văn viết tiếp: … Trước những việc làm đó của Làng mai, để tôn trọng pháp luật nhà nước, Ban Tôn giáo Chính phủ trân trọng thông báo tới quý Hội Đồng Trị sự GHPGVN như sau:

1.  Đề Nghị GHPGVN có ý kiến chính tức với Làng Mai về việc làm vi phạm Pháp luật và trái Hiến chương GHPGVN…

Trên thì Thông báo mà dưới lại đề nghị... Nếu Thông báo việc Đề nghị thì lại mang tính chỉ thị, bắt buộc, vi phạm quyền tự quyết của Tôn giáo mà nhà nước từng tuyên bố không xen vào nội bộ của Tôn giáo.

2.  Nhà nước không chấp nhận đề nghị xin lại các cơ sở Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội (TP HCM) và Phương Bối Am (Lâm Đồng)… Nghe sao mà lạ. Xin là quyền của người đi xin, không cho là quyền của kẻ ban bố, sao gọi là không chấp nhận đề nghị xin lại, đó là phong cách quan liêu, phong kiến dùng quyền áp đặt chứ không phải lắng nghe để phục vụ người dân;. Thay vì tao nhã hơn, hãy nói : Xét thấy việc đề nghị xin lại các cơ sở đó, không thể thực hiện được trong lúc nầy, mong người dân hay tổ chức nào đó thông cảm. Trong khi đó, Kito giáo đòi chứ không xin, nhà nước phải đền bù cho những vị trí khác mà họ không chịu. Không chấp nhận cho xin mà chỉ chấp nhận cho đòi để rồi mong được bồi hoàn. (Điều nầy cho thấy ngôn cách và thái độ của hai tôn giáo thật cách biệt. Đáng ra phải cẩn trọng trước thái độ khiêm hạ chứ đâu lại phải nhượng bộ trước sự ngạo mạn của đối tác).

Không giải quyết việc cấp visa nhiều lần và dài hạn cho Làng Mai vì những việc nầy không phù hợp với những quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam. Tại sao cấp visa nhiều lần và dài hạn cho các tổ chức khác được mà Làng Mai lại không phù hợp? Kito giáo như các Linh mục, Mục sư thì sao??? Thế nào là bình đẳng trước pháp luật?

3.  Hướng xử lý đối với những việc Tăng thân Làng Mai đang tạo ra phức tạp, gây mất an ninh, trật tự tại Tu viện Bát Nhã (Lâm Đồng)

Có lẽ ông Nguyễn Thế Doanh không ở trên đất nước nầy, hoặc ngồi trong tháp ngà mà không nắm bắt tình hình Bát Nhã trong thời gian vừa qua? Nhóm Đồng ..., đệ tử thầy Đức Nghi vào đập phá, ném đồ của Tăng thân ra ngoài mưa, chiếm phòng, chiếm nhà bếp, hăm doạ, mắng nhiếc các em tập sự, dùng cán cuốc bổ vào đầu  các tu sĩ Làng Mai, đem công an mỗi đêm vào khủng bố tinh thần các tu sĩ trẻ… mà các Tăng thân không hề có phản ứng, như thế Tăng thân Làng Mai đã tạo ra phức tạp, gây mất an ninh, trật tự???

Tôn trọng ý kiến của TT Đức Nghi, Viện chủ Tu viện Bát Nhã, về việc không bảo lãnh cho Tăng thân Làng Mai tiếp tục tu học tại tu viện Bát Nhã, do đó Tăng thân Làng Mai không còn cơ sở pháp lý tối thiểu để ở lại tại Tu viện Bát Nhã nữa, mà phải rời khỏi tu viện Bát Nhã. (không đủ cơ sở pháp lý ở lại tu viện có nghĩa là phải rời đi, còn thêm đoạn mà phải rời khỏi tu viện Bát Nhã làm gì thừa thải thế). Sinh hoạt cộng đồng hiện nay trên đất nước Việt Nam, giữa hai người hay hai tổ chức bất đồng quan điểm, phường xã thường giảng hoà, ba lần không xong mới đến toà án. Không hiểu tại sao ông Nguyễn Thế Doanh đơn phương tôn trọng ý kiến của Thượng Tọa T. Đức Nghi mà không lắng nghe nguyện vọng bức xúc của cả một tập thể hàng trăm người tại chỗ, hàng vạn người Phật tử trong và ngoài nước? chưa nói đến sự nhùng nhằng liên đới đến tài sản giữa cá nhân thầy Đức Nghi và toàn bộ tín đồ Phật giáo làng Mai đã đầu tư đổ vào (các Tăng thân không dính dấp gì đến tài sản vật chất, nhưng các tín đồ đầu tư vào để Tăng thân phật tử tu học, vì thế tín đồ Làng Mai phải được giải quyết ổn thoả; thà họ cúng dường chứ không chấp nhận bị lừa đảo cướp đoạt trắng trợn). Ông trưởng BTG không phải là quan toà đưa ra phán quyết chắc nịch như thế, bất kể tâm tư nguyện vọng và sự bức xúc của đại đa số. Cho ở hay không cho ở là quyền chủ hộ, nhưng không vì thế mà xã hội đưa đến tình trạng lừa đảo, gạt gẩm để tước đoạt tài sản của nhau. Luật pháp mà như thế, các nhà đầu tư sẽ không an tâm khi đổ tiền của vào để rồi ra đi tay không nếu chủ nhà không đồng ý cho tạm trú nữa. Chúng ta đang hội nhập toàn cầu chứ không phải  một xã hội vào những thập niên 1954 về trước. Nhà nước phải là quan toà công minh giải quyết thấu tình đạt lý cho đôi bên chứ không thể đứng về một phía.

Những người có đăng ký tạm trú hay chưa, được phép kê khai tạm trú một thời gian để thu xếp chuyển đi nơi khác, nghĩa là tất cả phải rời khỏi Bát Nhã! 400 trăm thanh thếu niên học tu như thế, họ phải đi đâu? Không chùa nào có thể chứa hoặc được phép chứa, có nghĩa họ phải trở về thế tục, sống như người thế tục và phạm mọi tội lỗi như người thế tục, tạo thêm phức tạp cho xã hội (đó là cách giải quyết khôn ngoan của kẻ lãnh đạo đất nước?).

Một văn bản vừa mang tính chất Chỉ thị, vừa là Thông báo, vừa là Quyết định, cộng thêm tính chất kết tội, vu cáo của Công tố viên, thì văn bản nầy được xếp vào loại văn bản nào?

Một cơ quan chuyên trách tôn giáo, không thể hiện đúng tinh thần đoàn kết, hoà giải mà tỏ ra thiên lệch thiếu công minh, công khai ra văn bản như thế, quốc tế sẽ đánh giá trình độ làm việc của một cơ quan như thế nào?

Rất may, một văn bản thiếu giá trị về pháp lý lẫn tâm lý như thế, không một cơ quan truyền thông nào của Phật giáo đăng tải.

Qua sự kiện nầy, cho thấy cái sai của Ban Tôn Giáo chính phủ và cái tinh ý của GHPGVN cũng như báo Giác Ngộ, website Phattuvietnam, tạp chí Văn hoá Phật Giáo. Đây là lần đầu tiên, chư tôn đức trong GHPGVN thể hiện tính tự quyết khi đứng ra bảo lãnh Làng Mai phát xuất từ BTS PG Lâm Đồng, cũng như không làm theo chỉ thị văn bản 1329 của BTG chính phủ.

GH phải xử lý Làng Mai như thế nào? Nếu vi phạm luật pháp chính trị Việt Nam thì nhà nước xử lý, vi phạm luật đạo thì GH xử lý; Nếu Làng Mai vi phạm bất cứ điều gì thì chư tôn đức không thể nào bao che. Không hẳn tất cả chư tôn giáo phẩm trong GH đều đồng thuận với Làng Mai, nhưng các ngài cũng không thể vạch lá tìm sâu đối với một tập thể chuyên tu miên mật như thế. Thế mới thấy xã hội ta có quá nhiều sai phạm mà không ai quan tâm, ngược lại một Tăng đoàn hướng thiện lại luôn là đối tượng gặp khó. Ngay cả bản thân thầy Đức Nghi, bị quần chúng tố cáo cướp đoạt đất đai dân như đơn thưa của bà Hoàng Hoa Hiếu, xã Damb’ri và Lê Thị Bình tại số 100 đường Bùi thị Xuân, phường 1 Bảo Lộc. Hoặc thầy xây dựng nhiều chùa, không có đệ tử trông nom, bèn mướn người dân tha hương lập nghiệp cạo đầu để họ ở đó làm trụ trì, dĩ nhiên những người đó không qua trường lớp và thời gian tu tập, nên phạm những sai lầm tội lỗi mà giới luật không cho phép. Dân kiện thưa rồi đâu cũng vào đó; Những cơ sở xây dựng chưa có phép… Thầy cũng ỷ thế gia đình cộng sản, xem thường chư tôn giáo phẩm BTS nên hầu hết không được lòng chư tôn đức. Những tư cách như thế tại sao ông Nguyễn Thế Doanh không đem lên bàn mổ để phán đoán khi ra một văn bản giải quyết vấn đề trọng đại của Bát Nhã. Giải quyết thấu tình đạt lý, dù Làng Mai thiệt hại, họ cũng vui lòng chấp thuận; quyết định thiếu công minh, quần chúng làm sao tuân phục và GHPGVN làm sao nhắm mắt nghe theo!

Nội vụ Bát Nhã đã phạm phải quá nhiều sai lầm, từ thái độ của các sư họ Đồng, của Công an xã Damb’ri, của ban nội vụ Lâm Đồng, của thầy Đức Nghi vì lợi riêng, mượn tay thế lực phá hoà hợp tăng, cướp đoạt tài sản hợp đồng, rồi đến văn bản không giống ai, để cho bên ngoài xuyên tạc chống đối gọi là Làng Mai bị vắt chanh bỏ vỏ…những tai tiếng không nên có trong lúc nầy, và cũng không bao giờ nên có khi đất nước hội nhập; đừng bao giờ để sót lại những khuyết tật  độc tài của thời bao cấp, có như thế mới tạo niềm tin cho những ai muốn vào Việt Nam làm ăn. Không ai muốn trú trên đất nước hành xử tuỳ tiện, không đặt trên cơ sở luật pháp và quyền lợi người dân không được bảo đảm như thế!

Trước sự hoang mang, bất mãn, giao động của quần chúng Phật giáo Việt Nam trong và ngoài nước qua văn bản trên của BTGCP. Ai cũng nghĩ là nhà nước trục xuất Làng Mai. Nhưng không hẳn thế, đây chưa phải là chủ trương của nhà nước trong lúc đất nước đối diện với nhiều khó khăn đe doạ, mà chỉ là quả bóng thăm dò phản ứng Làng Mai và quần chúng Phật giáo. Nếu quần chúng phản ứng mạnh, thì văn bản trên được xem như sự lầm lỗi cần sửa sai; nếu phản ứng quốc tế mạnh, thì ông Nguyễn thế Doanh được về hưu đúng lúc mà thời gian phục vụ đã hết; nếu mọi sự im lặng như chủ trương Làng Mai từng muốn im lặng, thì mọi sự biến thành sự thật. Dù sự thật hay không thật sự, văn bản 1329/TGCP-PG cũng đi vào một phần của giai đoạn lịch sử tôn giáo và đất nước. Đó là sư khôn ngoan của lịch sử. Và đây có thể chỉ là nhận thức của riêng một bộ phận, một cơ quan, chưa phản ánh đúng chủ trương của nhà nước; hy vọng chờ đợi sự khôn ngoan của một thể chế để toàn bộ tôn giáo dân tộc được lớn mạnh, đi lên cùng xã hội. Mình không thương dân mình thì trách sao Bắc kinh không quan tâm đến ước vọng hoà bình của dân tộc mình.

Sự khôn ngoan của một dân tộc là quyền lợi dân tộc luôn đặt trên và trước quyền lợi cá nhân; đừng vì tự ái hay vì lợi nhỏ mà dìm Phật giáo vào bóng đêm.

 

MINH MẪN
13/11/08

>> Xem tiếp

Mọi ý kiến về sự kiện khó khăn hiện thời của Tu viện Bát Nhã nói chung,
xin các bạn gửi về địa chỉ
phusaonline@gmail.com cám ơn các bạn!

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!


                                       Xem lớn

PHÁP NẠN
CHÙA BÁT NHÃ

11.11.2008 - Lê Nguyên : 1329/TGCP-PG tờ Khai Tử quyền Tự do tôn giáo...

 4.11.2008 | Tin tức : Một người vô trách nhiệm phổ biến Công Văn của BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ tại tu viện Bát Nhã

3.11.2008 | Minh Mẫn : Bát Nhã hương thiền

1.11.2008 : Công an Damb'ri trục xuất  Tăng thân Làng Mai và Tường trình của Tăng thân LM tại tu viện Bát Nhã

31.10.2008 : Người chân tu trước bạo động và khủng bố tinh thần

30.10.2008 | Gs. Bùi Lưu Đức : Vì sao cấm tu viện Bát Nhã duy trì Ngày Quán Niệm hàng tháng?

28.10.2008 : Tăng thân Bát Nhã bị khủng bố tinh thần cả ngày lẫn đêm

27.10.2008 | Trần Vĩnh Tam : Bi hài kịch (1)

24.10.2008 | Minh Mẫn : Nét đẹp ngày ấy

19.10.2008 :  HT Thích Pháp Chiếu: “ Tạm thời cho phép Tăng Thân Làng Mai ở lại TV Viện Bát Nhã để chờ ý kiến giải quyết của các cấp Bộ ngành Trung Ương là tốt nhất hiện nay”

17.10.2008 : Lâm Đồng: Giải quyết ổn định sinh hoạt tu học tại tu viện Bát Nhã

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.