.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Thích Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 Theo dấu thiền sư 7

 

Hành trình Mùa Thu ĐNA 2010

của Sư Ông và Tăng đoàn Làng Mai

 

Singapore,

Tâm bình an, trái tim mở rộng

SINGAPORE – 5 đến 13.9.2010 - Đây là lần đầu tiên trở lại Singapore của Sư ông Nhất Hạnh sau 34 năm đứt ruột ra đi vì chính quyền nước này ép Sư Ông phải chấm dứt chương trình «Máu Chảy Ruột Mềm» cứu trợ Thuyền nhân trên biển năm 1976. Nhưng đó là chuyện của 34 năm trước, có dịp chúng ta sẽ nói nhiều về những hoạt động cứu trợ của Sư Ông trong những năm đầu người Việt bỏ nước ra đi.

Singapore cung thỉnh Sư ông Làng Mai

34 năm sau ngày bị trục xuất. Lần này chính ngài Bộ trưởng Y tế cùng Hòa thượng chùa Quang Minh Sơn đã đích thân mời Sư Ông sang đây hoằng pháp, giúp họ chữa trị con bịnh thời đại bằng linh dược Hiện Pháp Lạc Trú (gọi tắt là pháp môn Làng Mai).


Hòa thượng Trụ trì Kong Meng San Phor Kark See Monastery
tiếp đón Thiền sư Thích Nhất Hạnh và Tăng đoàn Làng Mai (ảnh LM).

Sau khóa tu 5 ngày, tới phiên ngài Bộ trưởng Giáo Dục cũng đã ngỏ ý với Hòa thượng Quang Minh Sơn cung thỉnh Sư Ông trở lại Singapore lần nữa vào năm sau (2011), trong mục đích Hợp tác đưa chương trình tu tập Chánh Niệm vào học đường.

Tiếc thay, chương trình hoằng hóa sang năm của Sư Ông đã đầy rồi. Dù sang năm Người có trở lại vùng Đông Nam Á, qua các nước như Nhựt Bổn, Đài Loan, v.v… nhưng cũng không thể ghé được Singapore, vì còn phải đi giảng ở các nước khác, mà nước nào cũng đã xin trước nhiều năm, nên không thể bỏ được.

Biết Sư Ông đã ở tuổi 85 mà không ghé được Singapore vào năm tới, nên ngài Bộ trưởng Giáo Dục đã khẩn khoản xin Sư Ông dành cho xứ này một lần nữa vào năm 2012.

Niềm vui hội ngộ

Năm mươi xuất sĩ từ Làng Mai (Pháp quốc), từ Viện Phật Học Âu Châu (Đức quốc), từ hai tu viện Lộc Uyển và Bích Nham ở Hoa Kỳ tới Singapore cùng ngày với 30 vị xuất sĩ đến từ Việt Nam, Hồng Kông và Thái Lan.

Chùa Quang Minh Sơn dành cho các vị xuất sĩ con của Sư Ông một phòng làm việc lớn. Mỗi lần bước chân vào nơi ấy, ôi, hạnh phúc biết dường nào! khi nhìn mặt các sư em từ Việt Nam, từ Thái, từ Hong Kông tề tựu và làm việc chung. Công việc tuy nhiều nhưng quý báu là tình huynh đệ. Lâu ngày không gặp nhau qua bao nhiêu phong ba bảo táp, nay được cùng chung làm việc vì lý tưởng phụng sự, anh chị em cứ trao nhau những ánh mắt trìu mến. Làm việc chốc chốc tôi ngẩng nhìn các em thân thương của tôi: “rõ ràng bên nhau mà cứ ngỡ rằng chiêm bao!” Đây là Pháp Trung – tôi cứ sợ sư em bỏ Từ Hiếu mà đi! Này là Pháp Tưởng lặng mình mất tích đâu đó ở Việt Nam, nay bỗng xuất hiện trong chương trình làm CD cho Tăng thân, đây là Pháp Giao ở tận chùa Từ Đức - Cam Ranh vẫn còn bị công an chiếu cố dài dài dù em cũng là người Khánh Hòa. Bây giờ mọi người đang cùng có mặt cho nhau ở Singapore yên bình này không còn phải lo bị công an xét hỏi.

Quang Minh Sơn và Phật tử Singapore

Chùa Quang Minh Sơn Phổ Đà rất sang trọng. Thiền đường Vô Tướng nằm ở lầu 4, chỉ có một tượng Phật duy nhất, rất to cao và uy nghi. (Tuy có to hơn tượng Phật thiền đường Cánh Đại Bàng ở Bát Nhã nhưng chỗ người ngồi nghe pháp hay lạy Phật vẫn nhỏ hơn CĐB nhiều. Nơi mà thầy trò huynh đệ có những ngày ấm cúng bên nhau).

Khóa tu ở Singapore có 700 người ghi tên tham dự nhưng chùa chỉ chứa được 400 thiền sinh nội trú, số 300 thiền sinh kia phải chấp nhận ở bán trú, sáng đi tối về vì không đủ chỗ ngủ cho ban đêm.

Đa số người Singapore là Phật tử vững lòng tin nơi chánh pháp nên rất quý trọng giới tu sĩ. Ở đây có mấy ngày mà quý thầy và sư cô Làng Mai hơi ngại mình sẽ bị “hủ hóa” vì được Phật tử cư sĩ quá quý trọng. Ai cũng tranh thủ cơ hội này để được cúng dường cho giới xuất sĩ. Buổi đầu có một cư sĩ cúng dường bao nhiêu là trái cây đủ loại: xoài, mít, mận, hồng đào, mãn cầu, sa bô chê, khế, ổi xá lị trái to hột ít,  thanh long ruột trắng, thanh long ruột đỏ, đu đủ và... ít nhất cũng hai chục hộp sầu riêng vừa bóc võ. Sư chú Pháp Liên người Pháp, mới được ăn sầu riêng lần đầu cứ tấm tắt khen: trái gì mà ngon quá sức đi!

Tâm bình an, trái tim mở rộng

Khóa tu bắt đầu chỉ sau một ngày đặt chân xuống mặt đất. Tăng đoàn dành cho Singapore có 7 ngày mà khóa tu tuy cũng được 5 ngày nhưng ngày thứ ba bị đứt đoạn vì bài pháp thoại của ngày hôm đó bị biến thành một buổi thuyết pháp cộng cộng cho 3000 công chúng bên ngoài vào nghe. Họ chỉ nghe được có một lần.

Thiền đường lớn của chùa Quang Minh Sơn Phổ Đà chỉ chứa được hai nghìn và tầng hai của cao ốc này nguyên là phòng ăn tương đối lớn nhưng cũng chỉ chứa thêm một nghìn nữa thôi. Phòng có màn hình lớn chiếu hình Sư Ông đang thuyết pháp bên trên.

Bài pháp thoại hôm này của Sư Ông rất sâu sắc, gây nhiều cảm động và thấm sâu vào lòng người nghe.

Biết được có rất nhiều người quá bận, chỉ có thể đến nghe được một lần nên Sư Ông dạy mỗi thứ một chút. Từ hai câu thần chú để có mặt cho người mình thương như là “Mẹ thương ơi, con có mặt cho mẹ đây! Con yêu mẹ lắm, mẹ có biết không?” Hay là công nhận sự có mặt của người thương: “Bố yêu quý, con ý thức là chúng con rất may mắn mà bố còn sống bên chúng con, chúng con yêu bố lắm, bố biết không?”

Sau đó Sư Ông dạy: muốn có khả năng đem hạnh phúc cho người mình thương thì phải tập lắng nghe để Hiểu và Thương được hoài vọng của người ấy để có thề làm cho người kia hạnh phúc.

Cha mẹ muốn thương con thì phải hiểu con, hiểu những khó khăn, những ước mơ thầm kín, những hoài vọng của con. Vợ chồng cũng thế.

Sau đó Sư Ông chứng minh các điều mà chư Tổ từng dạy về Tịnh Độ. A Di Đà vốn là bản tâm thanh tịnh và Sư Ông khuyên Phật tử nên trả đức Bụt A Di Đà và cõi Tịnh Độ về đúng chỗ và đúng cõi của Ngài. Đó là bây giờ và ở đây. Còn các bạn Ky Tô cũng nên để Thượng Đế vào cho đúng vị trí của Thượng Đế thì mọi việc sẽ đẹp vô cùng. Thượng Đế không ở trên trời mà Ngài ở trong tâm của từng người.

Trong số trên 3000 thính chúng mà đa phần là Phật tử cư sĩ còn có khoảng 120 vị xuất sĩ tới từ Trung Quốc đang theo học tại đây nên Sư Ông diễn dẫn rất kỹ về A Di Đà và Tịnh Độ.

Hòa thượng Trụ trì đã tỏ ra rất tâm đắc, cứ hết gục gặt đầu lại vỗ tay đắc ý. Trong khi một quan chức khá quan trọng trong chính quyền thì lại cứ mỉm cười và gật đầu không ngớt trong suốt buổi giảng. Khi Sư Ông và Tăng đoàn rời Singapore, vị này có e-mail đến Tăng đoàn xin được cúng dường cho Trung Tâm Làng Mai Thái Lan 25 ngàn mỹ kim.

Khóa tu chầm dứt bằng buổi pháp thoại chót về Sống và Chết, Sư Ông không cho đặt câu hỏi vì cần thời giờ để dạy cho đủ Mười sáu bài tập Chánh Niệm, mà bài nào cũng cần đi vào thực tế làm đại chúng rất hạnh phúc.

Cả gia đình Sư cô Khôi Nghiêm - người Singapore - cùng đi nghe Pháp thoại công cộng này. Sau đó gia đình mời cả chúng xuất sĩ. Sư anh, sư chị, sư em dự trai tăng cúng dường gần 20 món ăn và còn cúng thêm mỗi thầy mỗi sư cô một phong bao màu đỏ. Đại chúng đã để món quà ấy vào quỷ xây cất Trung Tâm Làng Mai tại Thái Lan.

Singapore có hai tờ nhật báo lớn. Tờ Shan Min viết luôn 3 bài chiếm nguyên trang nhất, có khi thì chiếm 2/3 trang báo to. Trong ba ngày liên tiếp đều có viết về Tăng đoàn và Sư Ông. Báo tiếng Anh thì lên đầu trang hai ngày liên tiếp.

Hàn gắn

Sư Ông và nhóm thị giả được Ban Tổ Chức bố trí ở một nơi yên tĩnh. Nhờ có cư sĩ David đón đưa. Ngoài những buổi đưa Sư Ông đến khóa tu giảng dạy buổi sáng, buổi trưa hay xế chiều, anh David còn đưa Sư Ông và các thầy thị giả ra bờ biển. Tại đây Sư Ông đã mời những Thuyền Nhân quá cố trên biển cùng uống trà với Người.

Chiều về nghe quý thầy thị giả báo cáo lại Sư cô Chân Không đã lấy làm tiếc không được dự buổi “uống trà” đó bởi vì niềm đau của Sư Cô khi bị bắt buộc rời Singapore vẫn còn tới hôm nay. Nhưng sư cô cũng được an ủi là nhờ bận tham vấn riêng với thiền sinh mà Sư Cô có dịp giúp hóa giải cho một số vị có vấn đề khó khăn trong gia đình họ.

12 giờ khuya ngày thứ Bảy 11.9 nhờ chư Tổ và phước đức các cháu mà Sư Cô đã làm hòa được cho một cặp vợ chồng sắp đổ vỡ vì anh ấy ngoại tình. Anh nhất định chia tay với vợ. Nhưng may mắn là anh có dự khóa tu tại Quang Minh Sơn. Được nghe Sư Ông giảng dạy đạo Hiểu Thương, cha mẹ nên để gia tài tâm linh đích thực cho con cháu, được thực tập thiền ngồi, thiền đi, được ăn cơm trong chánh niệm,… Được sống trong không gian tỉnh thức nên giữa khuya hôm ấy theo lời mời của Sư Cô hai người đã cùng lắng nghe nhau dưới ánh mắt từ bi của Sư Cô và cuối cùng anh hứa trở về với vợ con.

Anh Chị đã cùng Quy Y và thọ Năm Giới với Sư Ông cùng với  hai con! Và vợ chồng sẽ làm mới lại tình thương. Nam mô Quan Thế Âm bồ tát !

Thị giả
Xem tiếp...

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC :

PHẬT SỰ

VU LAN 2551

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ III - II

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6 | 7

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM :

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.