Hành trình Mùa Thu
ĐNA 2010
của Sư Ông và Tăng
đoàn Làng Mai
Indonesia, Sư Ông
phát nguyện
làm mới đạo Bụt trên đất Hồi giáo
INDONESIA - 27.9 đến 11.10.2010 Tăng
đoàn Làng Mai bay tới Indonesiai lúc 11 giờ sáng, ngày 27.9.2010. Một
cuộc đón rước long trọng do các chùa thuộc Giáo hội Ekayana (Nhất
Thừa) ngay khi xe buýt vừa ngừng... Chư Hòa thượng muốn đón tiếp Sư
ông theo truyền thống Phật giáo là phải có hương trầm và lọng che
nhưng thầy Pháp Tử (người Indo) biết ý Sư ông không thích lễ lược nên
chỉ đơn giản thỉnh Sư ông và 80 Tăng - Ni cùng thiền hành đi vào chùa.
Hai bên có hàng chào Phật tử áo tràng trắng, tràng xanh, tràng đen,
cùng khá đông sinh viên học sinh.

Khóa tu 5
ngày tại Trung tâm Kinasih Resort
Trung tâm Kinasih Resort ở Bogor cách Jakarta vài giờ xe hơi nằm ở
thung lũng giữa những ngọn núi cao. Kinasih Resort tọa lạc trên một
khu đất chừng vài chục mẫu tây có nhiều chúng cư với nhiều phòng, các
con đường đều tráng nhựa, cây cối được chăm sóc kỹ lưỡng toàn những cổ
thụ to lớn trông rất vĩ đại. Không như ở Singapore, chín trăm thiền
sinh mỗi phòng hai người vẫn đủ chỗ nội trú qua đem suốt khóa tu nhiều
ngày. Phòng ăn thì phải có sáu dining halls, pháp thoại trong thiền
đường hai tầng.
Ngay
ngày đầu Sư ông đã dạy thiết lập Tịnh Độ bây giờ và ở đây, nhiều thiền
sinh đã sáng rỡ vì xưa nay họ vẫn nghĩ Tịnh Độ phải chờ hết cõi đời
mới mong tới được. Sáng hôm sau đi thiền hành giữa rừng cây nhiệt đới.
Cây ở đây được chăm sóc hết sưc kỹ lưỡng. Rất đẹp, với những gốc đại
già bao bọc đủ loại lan. Phong cảnh góp phần giúp thiền giả cảm nhận
bài hát : Đây là tịnh độ, Tịnh Độ là đây… Buổi chiều có đến 29 nhóm
Pháp đàm được các thầy cô hướng dẫn chu đáo.
Con có
khát khao làm cho mẹ con được hạnh phúc
Cuối khóa tu, hầu như 100% thiền sinh các nhóm Pháp đàm đều xin nhận 5
Phép Tu Tập Chánh Niệm (5 Giới của người cư sĩ). Điều ngạc nhiên là
nhóm các bạn trẻ đạo Hồi (Islam) đều thọ nhận Năm Phép Tu Tập Chánh
Niệm này. Một cô gái 28 tuổi rất xinh đẹp nói: Ba mẹ con không biết
con đi dự Khóa tu Chánh niệm này, ba mẹ con hoàn toàn không biết.
Nhưng chuyến này về con sẽ ngoan hơn, sẽ làm cho ba mẹ vui và con sẽ
nói là con học được với một ông thầy tu Phật giáo. Hầu như đa số những
người trẻ Hồi giáo nam cũng như nữ đều không có phép của gia đình để
được tham dự khóa tu. Không chỉ người trẻ Hồi giáo trốn cha mẹ tu học
đạo Phật mà các bậc phụ huynh khoảng tuổi từ 38 đến 42 tuổi cũng đã
tham dự khóa tu với mục đích tìm phương kiến tạo hạnh phúc cho mình và
gia đình mình ngay trong hiện tại, mà không cần phải chờ chết mới lên
được Thiên đàng. Nhờ đọc được sách của Sư ông họ mới biết đến ông thầy
tu Phật giáo ấy đang có mặt trên đất nước Hồi giáo của họ để truyền
dạy phương pháp sống Tỉnh thức của Đức Bụt Thích Ca. Nhiều chị nói:
“Mẹ con là người rất sợ con bỏ Đạo của ông bà tổ tiên”. Một cô khác
nói: “Kể từ hôm nay con phát nguyện sống hạnh phúc ngay bây giờ và mãi
về sau. Dù gặp khó khăn khổ đau mấy con cũng tập quay về những điều
kiện tích cực còn lại để giữ niềm vui cho bền vững. Con đã đau khổ 32
năm rồi, ba mẹ con đều đau khổ, và nhất là cha con năm nay đã 85 tuổi
mà vẫn còn khổ đau vằn vặt suốt ngày. Lúc nào cũng trách móc than thở
trong khi có biết bao nhiêu điều kiện hạnh phúc quanh ông. Ba của con
không bao giờ vừa ý bất cứ việc gì. Có hai vị, một nam 27 tuổi và một
nữ xin được qua Làng Mai làm xuất sĩ thử 5 năm. Một cô Hồi giáo nói:
Trong khóa tu này, con thấy một bà mẹ rạng rỡ tràn ngập hạnh phúc. Bà
cười nói với con là vì bà có một đứa con trai là một ông thầy tu trong
Tăng thân này. Con bỗng có một khát khao là làm cho mẹ con được hạnh
phúc như vậy.
Giờ thì
con đã biết thế nào là tình thương chân thật
Ngày thứ hai Sư ông dạy 8 bài tập trong Kinh An Ban Thủ Ý. Từng bước
Sư ông đưa thiền sinh tiếp cận được thực tế rất rõ về phương pháp làm
chủ cơn giận. Lấy hình ảnh một thân cây trong cơn bảo tố, nếu giữ tâm
trên ngọn cây - tức là đừng để cho cơn giận chiếm lĩnh lý trí trên đầu
mình - thì cây sẽ có thể gảy – mình có thể hoảng hốt bực tức hay điên
loạn - Phải trở về thân cây tức là đưa tâm trở về với hơi thở nơi
bụng. Sư ông cũng dạy thêm hai câu thần chú đầu như đã dạy ở
Singapore. Ngày thứ ba Sư ông dạy tiếp hai câu thần chú còn lại và về
Tri Giác Sai Lầm. Ngày thứ tư Sư ông dạy về Tình Thương Chân Thật. Mọi
người ai cũng mừng. Người nào cũng nói: giờ thì con biết rồi, con phải
tập quán chiếu xét lại xem trong tình thương của con với từng người
trong gia đình xem con có TỪ có BI có HỶ có XẢ không. Maitri là TỪ thì
phải thực tập bài học: Là hoa tươi mát là núi vững vàng, nước tĩnh
lặng chiếu không gian thênh thang. BI thì phải thực tập lắng nghe
sâu. HỶ thì chế tác những niềm vui khi bên nhau, tưới những đóa hoa
chân thật của nhau. XẢ là không kỳ thị, là bao dung tất cả chấp nhận
tất cả vào trái tim bao dung của mình. Mà muốn chấp nhận người khó
thương thì tập lắng nghe cái khó khăn khổ đau của người kia.

Ngày nào
cũng vậy, buổi sáng là Pháp thoại của Sư ông, buổi chiều là thiền Lạy,
hay thiền Buông thư do Ni sư Chân Không hướng dẫn và tiếp theo là Pháp
đàm chia sẻ, thuyết trình về 5 Giới, kinh nghiệm, lợi lạc trong việc
thực hành Năm Con Đường Tỉnh Thức của Bụt. Giới trẻ rất khao khát được
quý thầy, cô trẻ của Làng như Pháp Dung, Đẳng Nghiêm, Tùng Nghiêm,…
hướng dẫn Pháp đàm, có lẽ vì thế mà nhóm Pháp đàm nào cũng đạt từ 90
đến 100% thiền sinh gốc Hồi giáo tiếp nhận và hành trì 5 Giới. Sáng
thứ Năm là ngày Truyền Giới có khoảng hơn 700 người lạy xuống xin tiếp
nhận và hành trì 5 Phép Thực Tập Chánh Niệm. Chiều chia tay “Không đến
không đi” rất vui.
Được
biết, trong các cuộc lễ Truyền thụ 5 Giới, Giới tử có gốc rễ tâm linh
phi Phật giáo đều được khuyến khích duy trì gốc rễ tâm linh của họ. Do
đó, họ chỉ cần tiếp nhận 5 Giới, còn được gọi là 5 Phép thực tập Chánh
niệm, mà không phải qua lễ Quy y Tam Bảo theo truyền thống cũ. Ngày
nay 5 Giới Tân Tu do Hội đồng Giáo Thọ Làng Mai tu chính đã được thế
giới chấp nhận như là một Chiều hướng Đạo đức Tâm linh Toàn cầu. Do
đó, các tân Giới tử có truyền thống tâm linh phi Phật giáo đều không
thấy mặc cảm tội lỗi, phản bội gốc rễ Tâm linh của họ. Ngược lại thực
hành 5 Giới Tân Tu sẽ giúp họ khám phá thêm nhiều cái hay, cái đẹp
tiềm ẩn trong Tôn giáo của họ.
Truyền
hình Indonesia và nhựt báo Kompas Minggu lớn nhất nước đưa tin, viết
tường thuật suốt thời gian Tăng đoàn Làng Mai hoằng pháp trên đất nước
Hồi giáo lớn nhứt thế giới này. Điều đạc biệt ở đây là Ký giả của các
đài, báo cũng là thiền sinh nội trú suốt khóa tu 5 ngày, họ tiếp nhận
trọn vẹn giáo trình và thực tập khá vững chải. Ngày 10.10.2010 họ viết
nguyên một trang báo lớn về Sư ôngng và tăng thân Làng Mai và chính
tác giả bài báo đã khoe là người quen thân lớn của cô trong chính
quyền theo đạo Islam đã điện thoại khen bài báo và thích thú nghe ông
thầy tu Phật giáo thuyết giảng về đạo Hồi như thế...
Cần
Indonesia hóa đạo Bụt
5 giờ sáng ngày 5 tháng 10 Tăng đoàn đi Yogakarta thăm chùa của Sư phụ
thầy Pháp Tử nằm tại một ngôi làng nhỏ trên núi, được xây dựng theo
kiến trúc Trung Hoa, rất thanh lịch. Trao đổi với thầy Trụ trì
Ekayana, Sư ông gợi ý rằng: Phật tử Indonesia nên giảm dần việc tụng
đọc kinh bằng tiếng Sanskirt và tiếng Hoa, và nên dịch kinh sang tiếng
Indonesian để mọi người dân ở đây được tụng đọc và hiểu được lời kinh.
Indonesia cần phải Indonesia hóa đạo Bụt. Thầy Trụ trì đã rất hoan hỷ
tiếp nhận đề nghị của Sư ông Làng Mai.
Được
biết, thầy Pháp Tử là người Indonesia xuất gia theo truyền thống Phật
giáo Tây Tạng. Năm 2008, Thầy đã đứng ra tổ chức khóa tu cho Ni sư
Chân Không tại Indonesia. Sau khóa tu đó, được sự đồng ý của sư phụ
Thầy đã sang Pháp nhập chúng tu tập tại Làng Mai. Năm 2009, Thầy thỉnh
được Sư phụ tới Làng Mai tham dự trọn vẹn khóa An Cư Kiết Đông. Cũng
trong năm đó, thầy Pháp Tử được thọ giới Tỳ Kheo với Sư ông Làng Mai
và Sư phụ của Thầy cũng xin lãnh thọ 14 Giới Tiếp Hiện. Sau 2 năm tu
tập tại Làng, được sự tin cậy của tăng thân, đầu năm 2010 thầy Pháp Tử
đã cùng một số các thầy, các sư cô trở về Indonesia tổ chức khóa tu
Chánh niệm đầu tiên trên quê hương của mình. Khóa tu đã thu hút được
hơn 300 thiền sinh tới tu tập trong suốt một tuần. Khóa tu thành công
tốt đẹp, thầy Pháp Tử rất vui viết thư cho Sư ông bày tỏ lòng biết ơn
và thưa rằng: nhờ những năm tháng được sống tại Làng Mai mà Thầy đã
học hỏi được những phương pháp tổ chức, phương pháp hướng dẫn khóa tu
và đặc biệt là Thầy thấy rõ được sức mạnh của tăng thân, sức mạnh của
tình anh chị em. Chuyến hoằng pháp hôm nay Thầy là người tổ chức chính
cho Tăng đoàn tại Indonesia.
Sư ông
phát nguyện làm mới đạo Bụt Indonesia
Sáng ngày 7 tháng 10 Sư ông, Sư thúc Chí Mãn và các vị Trụ trì như
thầy Pháp Dung, Pháp Khôi, các sư cô Định Nghiêm, Thoại Nghiêm và Ni
sư Chân Không đi xem các bức tượng Bụt điêu khắc bằng những khối đá
đen từ núi lửa vùng này. Sư ông cùng các vị Trụ trì các Xóm đã nhờ
thầy Pháp Tử đặt luôn 4 tượng Bụt to trong thế đứng cho các tu viện ở
Hoa Kỳ và ba tượng cho các xóm ở Làng Mai. Tượng Bụt ở đây rất đẹp,
lưng rất thẳng, thân tượng đẹp thanh tú.

3 giờ
chiều, Sư ông quyết định leo núi thăm thánh tích Borobudur hùng vĩ.
Hàng ngàn tượng Bụt nằm trên 10 tầng tượng trưng cho Mười Địa trong
kinh Hoa Nghiêm. Tượng Bụt ở đây đầy đặn, thanh tú chứ không quá gầy
hay quá tròn như một số tượng ở những nơi khác. Thật là vĩ đại. Khu
tháp 10 tầng của Borobudur to cả trăm lần hơn tháp Bồ Đề Đạo Tràng của
Ấn Độ. Trên tường hàng trăm hằng ngàn tượng bé các vị Bồ tát, trạm trổ
những đóa sen hay hình tàu lá dừa. Sư Ông chỉ lên những biểu tượng đó
và đọc mấy câu thơ:
“…Bồ tát cầm đóa sen,
Dáng nghiêng trời nghệ thuật
Trên cánh đồng sao mọc,
Nụ cười trăng mới lên.
Tàu lá dừa màu ngọc,
Vắt ngang lưng trời khuya
Tâm đi trong tĩnh mặc
Bắt gặp chân như về”

Qua công
trình vĩ đại này, mọi người trong đoàn cũng phần nào hình dung được sự
hưng thịnh của đạo Bụt Indonesia cách đây mười thế kỷ. Chắc chắn rằng
những vị Tổ hiền đức của Indonesia phải có nhiều tuệ giác và hạnh
nguyện lớn mới xây dựng được công trình nghệ thuật có giá trị tâm linh
lớn lao đến như vậy. Trước cảnh tượng hùng vĩ này trong lòng mỗi người
đều khởi lên niềm biết ơn sâu sắc và ai cũng mong muốn tiếp nối được
sự nghiệp tâm linh mà chư liệt Tổ đã nhắn gửi cứ lớn dần trong lòng
mỗi người. Trong giờ phút linh thiêng trên thánh tích Borobudur này
chiều hôm ấy, buổi chiều ngày 7 tháng 10 năm 2010, Sư ông Làng Mai –
Thích Nhất Hạnh đã phát nguyện: nhất định sẽ làm mới đạo Phật
Indonesia.
4 giờ 30
sáng ngày 8 tháng 10 là ngày Quán niêm cho 500 người trên núi
Borobudur còn gọi là Peace Walk. Sư ông và Tăng thân hướng dẫn khoảng
500 thiền sinh thiền hành lên núi. Leo từng Địa một vừa đi vừa chiêm
ngưỡng từng bức tượng Bụt, Bồ tát, họa tiết mỹ thuật vừa quán tưởng
hơi thở và bước chân chánh niệm. Lên tới Địa thứ 10 mọi người được mời
ngồi thiền. Tại đỉnh Borobudur này sáng hôm ấy thầy Pháp Tử hô canh
sáng bắng tiếng Indo rất hay. Tiếp theo là pháp thoại của Sư ông cho
500 thiền sinh. Chủ đề hôm nay là Phật, Pháp và Tăng. Sau đó là nghi
thức Cổ Phật Khất Thực theo truyền thống khi Bụt còn tại thế. Phật tử
cúng tượng trưng gạo và đậu xanh, đâu nành khô.

Ngày 9
tháng 10 năm 2010, Sư ông cho pháp thoại công cộng tại Jakarta, Gedung
MGK Kemayoran Jakarta với chủ đề "Peace is every step" có
trên 3.000 người tham dự. Đây là thời khóa cuối cùng của Tăng đoàn
ở Indonesia. Sư ông giảng về Thương yêu và sự có mặt cho nhau... Sư
ông đưa đóa hoa hồng trắng lên và nói về Tương tức giữa Nam Tông và
Đại Thừa, giữa Phật giáo và Muslim... Bài giảng rất sâu thấm đậm vào
lòng từng thính chúng một, giúp mọi người nhận thức được sự thực tập
của mình có sự liên hệ mật thiết với tất cả mọi người và thế giới xung
quanh, sự bình an của tự thân góp phần vào việc xây dựng bình an cho
thế giới, trong từng giây phút trong đời sống hàng ngày nếu chúng ta ý
thức về hơi thở nuôi dưỡng và học cách chế tác bình an qua từng hơi
thở nụ cười, khi chúng ta thật sự an bình trong nội tâm thì nhìn đâu
chúng ta cũng có thể tự do.

Ngày chủ
nhật 10.10.2010 các thầy các sư cô chia nhau ra nhiều nhóm đi hướng
dẫn một Ngày Quán Niệm. Tại Jakarta chia làm bốn nhóm: 1/ Người trẻ.
2/ Ban Giáo Dục, 3/ Doanh Thương và 4/ Công tác xã hội. Chỗ nào cũng
rất đông người tham dự. Sư cô Giác Nghiêm (người Pháp) dạy rất hay về
homeless people (những người không nhà ngủ ở các vĩa hè và
ngươi
già bệnh Parkinson). Ba nhóm khác phải bay đi các đảo xa: Palembang,
Medan... Ghi tên sẽ đến là 150 mà cuối cùng hơn 300 người lớn và 150
người trẻ.
Sáng
11.10.2010 từ rất sớm Phật tử Indonesians đã có mặt tại khu tạm trú
làm lễ cúng dường tiễn đưa Sư ông và Tăng đoàn rời đất Indo tiếp tục
chuyến hoằng pháp Mùa Thu 2010 sang đất nước Xiêm La. Biết được hôm ấy
cũng là ngày tiếp nối (sinh nhựt) thứ 85 của Sư ông. Thay vì tặng 85
cái bánh tượng trưng Sư ông được 85 tuổi. Phật tử Indonesians đã làm
tặng Sư ông 150 cái bánh tượng trưng cho lời cầu nguyện Sư ông sống
đến 150 tuổi. Sau lễ tiễn đưa đầy cảm xúc Sư ông và Tăng đoàn của
Người đi thiền hành qua chùa Ekeyana đãnh lễ chư Bụt rồi ra xe tiếp
tục cuộc hành trình hoằng pháp lợi sinh.
Thị giả
Xem tiếp ...
Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen |
|

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT
PHẬT SỰ
VU LAN 2551
VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN
ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA
PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ III -
II
THEO DẤU THIỀN SƯ
3
|
4
|
5 |
6 |
7
LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO
VIỆT NAM : |
|