Vượt trên
lòng căm thù
Hiện
tượng ngày càng có nhiều người dân Việt nam thuộc nhiều nghề
nghiệp, thành phần khác nhau, bất chấp những đe dọa, đã tự nguyện
thể hiện phản kháng thể chế chính trị độc đảng hiện tại cho thấy
rõ công cuộc dân chủ hóa nền chính trị Việt nam là một nhu cầu tất
yếu của phát triển. Hiện tượng này cũng hoàn toàn phù hợp với nhận
định của nghiên cứu xã hội học: “xã hội sẽ không thể tồn tại lâu
dài nếu quyền lực xã hội chỉ dựa trên sự ép buộc về tinh thần hay
thể xác” (1).
Sự phản kháng có thể bắt nguồn từ những bức xúc riêng tư hoặc có cội
rễ từ những ưu tư sâu lắng cho danh dự, quyền lợi của cộng đồng. Bất
luận thế nào, tinh thần phản kháng luôn là một yếu tố cần thiết để
có thể chuyển hóa từ độc tài sang dân chủ. Tuy nhiên, những bức xúc
cá nhân hay lòng căm thù chế độ do đã phải chịu đựng những hệ lụy
cay nghiệt là điều cần cảnh giác trong quá trình vận động dân chủ,
bởi những quyết định, đánh giá trên một nền xúc cảm mạnh đều dễ đưa
đến sai lầm hoặc thái quá. Lòng căm thù thiếu tỉnh táo đối với chế
độ còn dễ tạo ra tấm khiên che chắn cho giới lãnh đạo độc tài san
bớt căm thù cho những người thừa hành, là cái cớ để những cái đầu
cực đoan “diều hâu” lấn lướt những bộ óc “bồ câu” vẫn có thể có ngay
trong nội bộ quyền lực độc tài. Trong khi mọi chính thể độc tài đều
cần một “ kẻ thù”, dù là vô hình, để duy trì quyền lực. Từ chính
quyền của Ahmadinejad ở Iran, của Chavez ở Venezuela, của Fidel và
Raul ở Cuba, của đảng cộng sản ở Trung quốc, của Kim Chính Nhật (Kim
Jong Il) ở Bắc Triều tiên cho tới chính quyền của đảng cộng sản Việt
nam hiện nay đều thấy kèm theo sự kêu gọi cảnh giác, chống lại lực
lượng “ thù địch” hay “ kẻ thù”, đôi khi rất mơ hồ. Do đó việc vạch
trần, lên án những hành vi tội ác của chế độ cần phải kèm theo lòng
khoan dung. Lòng khoan dung không chỉ làm cho sách lược tạo “thù
địch” hay “ kẻ thù” của kẻ độc tài trở nên lạc lõng, vô hiệu mà còn
mang lại sức lôi cuốn, sự thức tỉnh đối với chính hệ thống thừa hành
của chế độ độc tài. Kiên quyết giải thể độc tài với một tấm lòng
khoan dung chính là giá trị nhân văn nền tảng trong vận động dân
chủ, vì nền dân chủ đúng nghĩa đã bao hàm sự khoan dung của tinh
thần đa nguyên với những cách thức giải quyết hoàn toàn bằng đối
thoại. Cho dù những tội ác của chính thể độc tài không thể bỏ qua,
nhưng nó phải được xem xét trên tinh thần pháp luật thận trọng của
nền dân chủ, đã xét đến lợi ích của toàn xã hội.
Nếu như rất dễ lý giải rằng hệ thống thông tin của Nhà nước độc đảng
hiện nay thường đưa tin một chiều, tạo tác thông tin để ca tụng chế
độ cộng sản và bôi xấu lực lượng dân chủ, thì cần phải nghiêm túc
suy nghĩ đối với hiện tượng trong hệ thống thông tin phản kháng chế
độ độc đảng hiện nay cũng đang tồn tại một xu hướng lên án, bác bỏ
hoàn toàn mọi công việc mà chế độ cộng sản đã thực hiện tại Việt
nam, thường bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất của sự thóa mạ. Để biện
hộ, sẽ có rất nhiều lý do từ việc đảng cộng sản thanh trừng các đảng
phái phi cộng sản sau 1945 đến những tang thương, oan nghiệt trong
“cải cách ruộng đất”, trong “ Nhân văn-Giai phẩm”, sự ấu trĩ trong “
cải tạo công thương”, sự đày đọa những viên chức Việt nam Cộng hòa
sau 1975, sự tủi nhục và đau thương của những “ thuyền nhân” trong
thập niên 1980 và sự bạc nhược của đảng cộng sản Việt nam trước
Trung quốc, v.v.Nhưng sẽ thật sự khó có thể có cơ hội cho những gặp
gỡ nếu những ngôn từ chỉ trích của cả hai phía đều bị bọc kín bởi sự
miệt thị, thù hằn không khoan nhượng. Các cuộc xung đột nội bộ dân
tộc của Triều tiên, Miến điện, Srilanka, Kenya, Sudan…đều cho thấy
từ gặp gỡ đến đối thoại vẫn là một khoảng cách vô cùng lớn.
Với tinh thần khách quan, hơn 60 năm tồn tại trên đất nước Việt nam,
chế độ chính trị do những người theo chủ nghĩa cộng sản dựng lên đã
để lại nhiều ân oán trong lòng dân tộc. Nhưng để lượng định một cách
công bằng ân huệ ( công lao) và oán cừu ( tội lỗi) của chế độ này
đối với dân tộc là công việc gần như chưa thể khi hệ thống quyền lực
của đất nước vẫn hoàn toàn nằm trong tay những người ủng hộ chế độ
đó. Do đó việc chỉ ra những khuyết tật, những sai lầm, những tội ác
của chế độ này là công việc cần thiết của lực lượng vận động dân chủ
để nhân dân có được bức tranh trung thực về chế độ hiện tại, nhưng
cần phải được thực hiện trên tinh thần phân tích khoa học thận trọng
để tránh những ngộ nhận hoặc sai lầm bỏ qua những yếu tố tích cực,
thuận lợi. Trên phương diện thống kê học, bất cứ một tổng hợp dữ
liệu nào cho ra kết luận đơn cực cũng gợi ý ít nhất phải xem lại
tính cân đối và công bằng trong thu thập dữ liệu. Trong khoa học xã
hội, quan điểm phủ nhận sạch trơn đã được chứng tỏ tính phi khoa
học.
Hơn nữa, dù một chế độ đã suy đồi cần phải khẩn cấp thay đổi cũng có
những yếu tố xứng đáng cần sử dụng, kế thừa cho sự phát triển của
chế độ mới. Một trong những khuyết tật cơ bản của chính thể cộng sản
đang cần thay đổi cũng nằm ở việc không tôn trọng nguyên tắc này.
Qua nghiên cứu và sự vận hành tại nhiều quốc gia, chính thể dân chủ
đã chứng tỏ là phương thức quản trị xã hội được tích hợp từ nhiều
thành quả khoa học mà loài người đã kỳ công đạt được qua nhiều thế
kỷ (nguyên tắc đối trọng của vật lý học; nguyên tắc độc lập để chế
ước, thúc đẩy lẫn nhau của luật cân bằng sinh học; nguyên tắc tranh
biện của triết học; nguyên tắc tôn trọng đa dạng của giới tự
nhiên;…). Chính đặc tính khoa học (chứ không phải ý thức hệ) của
chính thể dân chủ nhấn mạnh tầm quan trọng của cách tiếp cận khoa
học đối với mọi vấn đề gặp phải trong quá trình xây dựng và tôn tạo
chính thể dân chủ. Như mọi hoạt động khoa học khác, việc xây dựng
chính thể dân chủ, như thế, cũng phải cần sự đam mê, đức hy sinh
nhưng buộc phải thoát khỏi ảnh hưởng của tình cảm yêu, ghét, tôn thờ
hay thành kiến để có một thái độ khách quan của khoa học.
|
Các cuộc cách mạng đều có một điểm chung là cần huy động tinh thần
phản kháng hay lòng căm thù của dân chúng đối với chế độ đương thời.
Nhưng để xây dựng được một thể chế chính trị dân chủ, sự chán ghét
hay căm thù chế độ hiện thời không đủ và đôi khi còn là điều kiện để
một chế độ phi dân chủ khác hình thành. Lịch sử đã để lại nhiều minh
họa cho nỗi thất vọng này. Cho dù ngục Bastille đã bị phá, đầu vua
Louis XVI đã bị chặt, những lý tưởng tốt đẹp về nền cộng hòa của
cuộc Cách mạng Pháp 1789 đã sớm bị thay thế bằng một chính thể độc
tài khét tiếng của Napoleon. Ở các nước theo chế độ cộng sản, người
dân đã bị khích động lòng căm thù tới mức sẵn sàng phá hết những gì
thuộc chế độ cũ để lại, nhưng cuối cùng họ có được chế độ như thế
nào, là điều ai cũng đã rõ! Nhưng lịch sử cũng cho ta những kinh
nghiệm để hy vọng lớn. Quá trình tranh biện cam go với những đối
nghịch về quyền lợi và quan điểm giữa những người lập quốc của Hoa
kỳ, trong quá trình thiết lập một nhà nước Cộng hòa liên bang đã cho
thấy tầm quan trọng của lòng khoan dung, tính khoa học của sự cân
nhắc khi trở thành nền tảng cho những trái tim yêu nước. Quá trình
chuyển đổi thể chế từ chế độ tàn bạo Apartheid sang thể chế dân chủ
tại Nam phi cũng là một minh họa còn tươi mới về lòng khoan dung,
tính khoa học cần phải thắng thế trong xây dựng một chính thể dân
chủ (đảng ANC của Nelson Mandela khi lên cầm quyền đã thuyết phục
dân chúng từ bỏ ý nghĩ “ đổ bọn da trắng xuống biển” và nhất quyết
duy trì hệ thống trị đa đảng đã có từ thời Apartheid).
Một số phản ứng tập thể (của dân oan, tu sĩ, giới trẻ, văn nghệ sỹ,
trí thức ) dám đối mặt với chính quyền trong thời gian gần đây cho
thấy sự căm hờn của dân chúng là điều khó tránh khỏi nếu những lãnh
đạo của đảng cộng sản Việt nam vẫn tiếp tục kìm giữ quyền làm chính
trị của người dân để dễ bề khai thác, trục lợi sức dân và tài nguyên
đất nước. Nếu sự bất bình, uất hận của dân chúng có thể làm cho
những người đang nắm quyền hiện nay phải nghĩ đến những hệ lụy cho
bản thân và gia đình họ, thì những người vận động dân chủ phải nghĩ
đến những khả năng lòng căm thù của dân chúng có thể bùng nổ tới mức
gây khó khăn cho kiến tạo dân chủ trong thời kỳ hậu độc đảng. Vấn đề
này được đặt ra trong thời điểm hiện nay của Việt nam có thể hơi
sớm. Nhưng những kinh nghiệm của các dân tộc đi trước trên con đường
dân chủ hóa đã chỉ rõ tâm lý uất hận trả thù chế độ độc tài chuyên
chế có thể gây ra những ngáng trở khó lường.
Như vậy, lòng quả cảm giúp chúng ta dám đứng lên phản kháng thể chế
chính trị độc tài, độc đảng, nhưng rất cần nhấn mạnh rằng chính tấm
lòng khoan dung và tinh thần khoa học mới có thể làm cho những khát
vọng dân chủ trở thành hiện thực.
Phạm Hồng Sơn
------------------------------
(1) Theo Nhà xã hội học John J.Macionis trong tác phẩm “ Sociology”
( Prentice Hall, Toronto, Canada, 1987) bản tiếng Việt với tựa đề “
Xã hội học “ Nhà xuất bản Thống kê, 2004.
Bài đăng trong mục này là quan điểm riêng của tác giả,
Phù Sa hoàn toàn không có trách nhiệm. |
|