Chính sách khủng bố dân
của chính quyền Việt Nam
Thế nào gọi là khủng bố? Theo định nghĩa của Tự điển Bách khoa
Britannica, khủng bố là: “sự
sử dụng vũ lực một cách có hệ
thống để gieo sự lo sợ trong quần chúng để đạt một mục tiêu chính
trị nào đó. Khủng bố từng được
sử dụng bởi các nhóm quá khích
thiên tả hay thiên hữu, bởi những nhóm chủ trương quốc gia quá
khích hay các nhóm tôn giáo cực đoan, những nhóm chủ trương đấu
tranh cách mạng xã hội và ngay cả bởi các lực lượng vũ trang của
một quốc gia như quân đội, tình báo hay công an cảnh sát.”
(Terrorism is the systematic use of violence to create a general
climate of fear in a population and thereby to bring about a
particular political objective. Terrorism has been practiced by
political organizations with both rightist and leftist objectives,
by nationalistic and religious groups, by revolutionaries, and
even by state institutions such as armies, intelligence services,
and police.)
Theo định nghĩa trên, hành động của công an Việt Nam tại
chợ Đồng Xuân, Hà Nội, đối với sinh viên Nguyễn Tiến Nam, nhà văn
Nguyễn Xuân Nghĩa, nhà giáo Vũ Hùng trong ngày 29/4/2008 là một hành
động khủng bố chứ không phải là một hành động duy trì an ninh trật tự
.
Theo lời thuật lại của sinh viên Nguyễn Tiến Nam cho một
phóng viên đài Tiếng nói Á châu Tự do (Radio Free Asia –RFA) được phát
sóng trong buổi phát thanh sáng ngày 1/5/2008 giờ Việt Nam, thì sáng
ngày 29/4/08, nhằm ngày ngọn đuốc Thế Vận Hội Bắc Kinh đến Sài Gòn,
anh cùng với nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, nhà giáo Vũ Hùng và một số
đồng bào thuộc gia đình các ngư dân ở Thanh Hóa bị hải quân Trung quốc
bắn chết đầu năm 2005 cùng với một số dân oan từ Thái Bình và Hải
Phòng hẹn nhau tụ tập trước chợ Đồng Xuân để biểu tình chống lại hành
động của Trung Quốc cuối năm 2007 đã sát nhập hai quần đảo Hoàng Sa và
Trường Sa của Việt Nam thành quận huyện của họ.
Sinh viên Nguyễn Tiến Nam cho biết anh cầm một chiếc cờ có 5 vòng còng
số 8 và chữ Olympic Bắc Kinh và cùng các ngư dân và dân oan hô hào
đồng bào chung quanh tập trung lại nói lên tiếng nói chống bá quyền
Trung quốc. Lập tức công an mặc thường phục kéo đến khóa tay, bóp cổ
và tách anh ra khỏi đoàn người biểu tình để đánh đập anh.
Sau đó họ áp tải anh về văn phòng Ban Quản Lý Chợ Đồng
Xuân. Tại đây anh Nguyễn Tiến Nam thấy có mặt nhà văn Nguyễn Xuân
Nghĩa, nhà giáo Vũ Hùng ở Hà Tây, ông Vi Đức Hồi ở Lạng Sơn, chị Lê
Thị Kim Thu, hai sinh viên nữa là sinh viên Ngô Quỳnh và Nguyễn Văn
Nhất ở Bắc Giang, và một em học sinh tên là Sơn ở Hải Phòng đã bị bắt
đưa về đây trước.
Công an đã đánh đập anh Nguyễn Tiến Nam một cách dã man từ ngoài chợ
vào đến văn phòng chợ đến nổi anh phải nôn oẹ tống tháo thức ăn ra
ngoài. Thấy anh bị đánh, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa lên tiếng phản đối,
công an bỏ anh Nguyễn Tiến Nam quay sang đánh nhà văn Nguyễn Xuân
Nghĩa. Thấy xót ruột nhà giáo Vũ Hùng lên tiếng bênh vực bảo mấy người
công an rằng nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đã cao niên đáng tuổi cha chú
các anh sao các anh lại tàn nhẫn như vậy thì công an quay ra đánh nhà
giáo Vũ Hùng .
Sau đó – theo lời của anh Nguyễn Tiến Nam – công an đưa 3 anh Nguyễn
Tiến Nam, Nguyễn Xuân Nghĩa và Vũ Hùng về đồn công an phường Đồng
Xuân để hạch hỏi, tại đó công an sắc phục đã thẩm vấn và mắng nhiếc cả
ba bằng những lời lẽ thô tục cho đến 11 giờ đêm họ mới cho xe công an
đưa 3 anh về nguyên quán. Nguyễn Tiến Nam về Yên Báy, nhà văn Nguyễn
Xuân Nghĩa về Hải Phòng, và nhà giáo Vũ Hùng về Hà Tây.
Về đến Hải Phòng nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đã ghi lại cảnh công an
đấm đá những người biểu tình vì yêu nước qua mấy vần thơ: (www.doi-thoai.com)
Tổ quốc tôi như miếng da lừa
Một lần
ước mất đi một ít
Ước phồn vinh: rừng mất cây, biển Đông mất cá
Ước vẹn toàn: Cao nguyên, hải đảo chuyển sang người
Tôi đứng ôn hòa, biểu ngữ chống Bắc Kinh
Người đến đầu tiên lại là cảnh sát
Họ nhìn tôi như nhìn loài chó ghẻ
Tôi ngã rồi họ dựng chúng tôi lên
Những nắm đấm thôi miên vào mặt.
Họ là người Việt Nam như tôi
Ở chung với tôi trên mảnh đất cỗi cằn sỏi đá.
Ở chung với tôi mảnh đất ngàn năm vật vã
Lo sinh nhai, lo giữ chốn sinh tồn.
Tôi nằm lăn ra đất
Nước mắt nuốt vào trong
Lịch sử 4 ngàn năm triều đại nào như thế?
(Nguyễn Xuân Nghĩa – Hải Phòng 1/5/08)
Động thái của công an trong ngày 29/4/2008 đối với 3 anh Nguyễn Tiến
Nam, Nguyễn Xuân Nghĩa và Vũ Hùng cần được hiểu như thế nào?
Không thể hiểu là một hành động giữ gìn an ninh trật tự, vì các anh ấy
biểu tình bất bạo động và một cuộc biểu tình ôn hòa của trên dưới 10
người không thể làm mất trật tự công cộng. Và cho dù có mất trật tự
công cộng công an cũng chỉ có thể dùng những phương tiện chừng mực để
tái lập trật tự, chứ không thể dùng bạo lực đánh đập người biểu tình
như công an đã đánh đập 3 anh Nguyễn Tiến Nam, Nguyễn Xuân Nghĩa và Vũ
Hùng.
Các anh đã không vi phạm bất cứ luật lệ nào, chứng cớ là công an sau
khi đánh đập các anh đã không thể truy tố các anh và phải trả các anh
về nguyên quán.
Vậy hành động của công an Việt Nam hôm 29/4 không thể hiểu là một hành
động vi phạm nhân quyền, mà theo định nghĩa, phải hiểu là một hành
động khủng bố. Dùng bạo lực làm cho những người biểu tình sợ không dám
biểu tình nữa và gián tiếp khủng bố tinh thần dân chúng nơi chợ Đồng
Xuân để không dám tham gia hay bênh vực những người đang bị đàn áp .
Những người công an mặc thường phục đánh sinh viên Nguyễn Tiến Nam,
nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa và nhà giáo Vũ Hùng trước chợ Đồng Xuân và
tại văn phòng Ban Quản lý chợ là những quân khủng bố cần được
nhà cầm quyền Việt Nam truy tố và xử phạt thích đáng theo pháp luật.
Nếu không thì chính nhà cầm quyền tại Hà Nội chủ trương chính sách
khủng bố.
Đảng Cộng sản Việt Nam thường chụp mũ đảng này, đảng nọ là tổ chức
khủng bố một cách vô bằng cớ, trong khi chính họ đã dùng phương pháp
khủng bố đối với nhân dân trong nước. Họ đã nâng khủng bố lên
hàng chính sách quốc gia. Các quốc gia chủ trương chống khủng bố trên
thế giới cần để ý đến hành động có tính chính sách này của đảng cộng
sản Việt Nam, và áp dụng các biện pháp chống khủng bố như minh danh tố
cáo hai nhân vật nắm bộ máy hành chánh Việt Nam hiện nay là chủ tịch
nước Nguyễn Minh Triết và thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là những tên khủng
bố, và ít nhất ra lệnh cấm cửa cho đến khi ông Triết hay ông Dũng ra
lệnh chấm dứt chính sách khủng bố nhân dân.
Chính quyền Việt Nam
không còn là một chính quyền đơn thuần vi phạm nhân quyền của nhân dân
như được thế giới hiểu từ trước đến nay mà chính là một chính quyền
khủng bố.
Thế giới cần chính danh để cho cuộc đấu tranh chống khủng bố hiện nay
trên thế giới trở nên có sức mạnh của một cuộc đấu tranh chống tội ác
toàn cầu và đem lại chiến thắng sau cùng cho lẽ phải .
Trần Bình Nam
May 5, 2008
binhnam@sbcglobal.net
www.tranbinhnam.com