Đại đức Thích Nhật Từ
Gần một tháng nay, ngày nào trên mạng truyền thông cũng xuất hiện
nhiều bài viết và đánh thầy T. Nhật Từ, dữ dội hơn ngài Tổng Giám Mục
Phạm Minh Mẫn.
Những người tỵ nạn CS chạy sang định cư các nước Tây phương để tìm
một cuộc sống thoải mái hơn, tự do hơn, dân chủ hơn để có điều kiện
giúp đỡ thân nhân còn lại trong nước!
Một số vị ra đi với tâm hận thù quá khứ, họ có quyền chống lại nhà
nước Việt
Nam, đó là quyền tự do của mọi người sống trên đất nước tự do; họ chống
với lý do: Việt
Nam không có tự do, dân chủ, độc tài, sắc máu… Họ muốn làm cái gì đó để
Việt Nam được tự do như xứ sở họ đang sống; thế nhưng, những tiêu
chuẩn của một xã hội văn minh như thế, họ muốn Việt Nam phải có bằng
nổ lực cực đoan, hiếu chiến của chính họ đem lại.
Những cuộc chống đối khi lãnh đạo Việt Nam sang Mỹ và các nước Tư
Bản. Nhiều cuộc chụp mũ những Việt Kiều tỵ nạn sống trong cộng động
Việt Nam không theo ý họ.
Biểu tình áp lực những chức sắc tôn giáo sang thăm hoặc làm nhiệm vụ
tôn giáo, tín ngưỡng. Hầu hết các sư Việt
Nam
sang Hoa kỳ đều bị chống đối, vu khống là Việt Cộng, kể cả bậc chân tu
như Hòa Thượng T. Thanh Từ. Riêng TGM Phạm Minh Mẫn, hầu hết các linh
mục, tu sĩ Kytô giáo sang đều không bị chụp mũ. Nếu ngài Tổng Phạm
đừng tuyên bố: ..” áo vàng , áo đỏ..” thì cũng sẽ không
có những bài viết đả kích chụp mũ ngài; Một nạn nhân kế tiếp của Phạm
Minh Mẫn là ĐĐ T. Nhật Từ, thầy Nhật từ không đề cập gì đến màu cờ sắc
áo như ngài Tổng Phạm; cái tội duy nhất để các anh em làm rùm beng,
chẳng qua thầy Nhật Từ là Tổng thư ký I.O.C tổ chức Đại lễ Vesak 2008
tại Hà Nội, một cuộc lễ quốc tế mà suốt một năm chuẩn bị, họ cũng
xuyên tạc, lên án quý thầy tiếp tay làm đẹp chế độ, rồi vu kết thầy
Mạnh Thát, thầy Nhật Từ là trí vận của Cộng Sản.
Việc chống Vesak, ngoài vấn đề quan điểm chính trị, còn có sự đố kỵ
tôn giáo, khi mà Kytô giáo biểu tình chống đối việc bất động sản bị
trưng dụng thì nhà nước đăng cai lễ Phật Đản; khi mà nhà nước Việt Nam
đang bị tai tiếng về tự do dân chủ cho tôn giáo thì hai thầy, Lê Mạnh
Thát và Thích Nhật Từ đứng ra cổ suý lễ Tam Hợp, sau khi Việt Nam vào
WTO, thóat khỏi vòng kim cô CPC, Hội Đồng Bảo An không thường trực của
Liên Hiệp Quốc và một số thành tựu, tiếp đến đăng cai Vesak như tăng
gia uy tín trên trường quốc tế, càng làm những anh em cố chấp bùng
phát máu sân, thế là trăm dâu đỗ đầu tằm, không làm gì được nhà nước
Việt Nam, lại vu khống chụp mũ những tu sĩ Phật giáo có năng lực góp
phần chấn hưng đạo Phật hiện nay. Vu khống xuyên tạc TS Nhất Hạnh,
Tuệ Sĩ, Lê Mạnh Thát, sẳn dịp T. Nhật Từ đi Mỹ, thế là cơ hội tốt trả
thù Phật giáo, T. Nhật Từ trở thành con tốt thí hứng mọi cơn giận của
đồng bào tỵ nạn cực đoan.
Liên Thành, một sĩ quan cảnh sát của Việt Nam Cọng Hoà xuyên tạc
Phật giáo và bẻ cong lịch sử đấu tranh của Tăng Tín đồ PGVN trước 1975
qua tác phẩm: Giấc Mơ Lãnh Tụ. Sự thật chính xác được mấy mươi
phần trăm của tác phẩm? nhưng chắc chắn 100% không hoàn toàn đúng với
sự thật, qua bối cảnh của Liên Thành vẽ ra, PGVN là một thành phần của
MTGPMN làm theo chỉ thị của Hà Nội.
Do PGVN đấu tranh đưa đến suy hoại chế độ nhà Ngô, tạo khủng hoảng
xã hội miền Nam, đâm sau lưng chiến sĩ VNCH nên 1975 là kết quả tất
yếu của dân tộc – đó là suy luận của những anh em tỵ nạn cực đoan
chống cộng, chống luôn Phật Giáo Việt Nam ngày nay.
Nỗi căm thù quá khứ luôn kéo dài suốt hơn 30 năm lê lếch trên xứ
người, kêu gọi Mỹ và các nước Liên Hiệp Âu Châu chống lại Việt Nam, để
rồi chính G. Bush bắt tay với TT. Nguyễn Tấn Dũng; trước khi tiếp Việt
Nam, TT Bush mời những nhà chống đối Việt Nam vào toà Bạch Ốc, ngỡ như
được hội ý về kế hoạch triệt phá Việt Nam, nhưng những đại biểu anh
hùng ra về với sự răn đe để cuộc tiếp kiến Việt Nam được xuôi thuận
hơn. Dĩ nhiên quyền lợi của nhân dân Mỹ quan trọng hơn hận thù của
những người Việt ăn nhờ ở đậu trong nhà họ, chính vì thế mà hết Bill
Clinton đến G. Bush đều bắt tay với Việt Cọng hơn là chìa tay cho
những người chống Cọng.
Trên 30 năm chống Cọng cực đoan như thế, anh em Việt kiều đạt được
thành quả gì? Muốn đem lại tự do, dân chủ cho dân tộc, đâu nhất thiết
phải làm người Hồi giáo cực đoan! Giải quyết hận thù bằng tâm hận thù
thì đất nước khó thoát qua nội chiến. Muốn đem lại tự do dân chủ cho
dân tộc mà xử sự thái độ thù hận, liệu tự do dân chủ có là chiếc bánh
vẽ???
Sống trên đất nước văn minh mà hành xử thiếu văn minh khi dùng ngôn
ngữ thiếu tôn trọng lẫn nhau, mắng ngài Tổng Phạm là giáo gian, gọi
thầy Nhật Từ là thằng nhóc, mầy tao, đất nước nầy lọt vào tay những
người như thế thì xã hội sẽ thế nào???
Ngay trên đất nước tự do đã có những động thái thiếu tự do, rồi đây
đất nước do họ cầm quyền thử hỏi cái tự do theo họ áp đặt và cái mất
tự do của Cọng Sản, ai hơn ai???
Đã là tự do, thì ai muốn theo chủ nghĩa nào, tôn giáo nào là quyền
của họ! Giả thử đừc Tổng Giám Mục Phạm Minh Mẫn và ĐĐ T. Nhật Từ
là Cọng Sản, đó là quyền cá nhân, tại sao mình bắt buộc họ phải
chống Cọng theo kiểu cực đoan mà gọi là tự do và dân chủ. Một
thái độ cư xử thiếu tôn trọng nhau đã là không có dân chủ và tự
do, nói chi đến vu khống, chụp mũ, áp đảo kẻ khác phải theo ý
mình. Làm chính trị để mang lại tự do cho người khác kiểu như
thế thì sẽ là một xã hội tự do của Hồi Giáo, độc Thần giáo. Mà
đất nước từng là nạn nhân theo kiểu tự do như thế suốt nhiều thế
kỷ, lẽ nào dân tộc ta không học được bài học đau thương?
Cộng Đồng người Việt chỉ có một số nhỏ cực đoan tác động đến những
người khác, hầu hết, thế hệ lớn tuổi đã quá mệt mỏi với cuộc sống, thế
hệ thứ hai thứ ba sanh trên đất Mỹ cũng không có mối hận thù quá khứ,
nhưng phần lớn cộng đồng bị lôi cuốn vào cơn lốc hận thù, cố chấp, sát
phạt theo một ý thức hệ mà giờ đây quá lỗi thời, cứ sống bám những ảo
tưởng của quá khứ để tự mình làm khổ mình và làm khổ chung quanh cứ
ngỡ mình là người yêu nước thương dân, đấu tranh cho công bằng tự do
dân chủ trong khi chính mình vi phạm quyền tự do tối thiểu của một con
người; Người ta không có quyền bảo vệ đức tin hay khuynh hướng chính
trị thì sao gọi là tự do, người ta sống trong cộng đồng tỵ nạn không
làm chủ được những gì theo ý họ thì bảo là dân chủ sao? Các chùa, các
thầy đứng ngoài luồng quá khích, hoặc chứa chấp quý thầy từ trong nước
ra đều bị quy chụp là CS hoặc cơ sở CS nằm vùng; Những vị quá khích
luôn bị hai chữ C.S ám ảnh đã đành, một số quý thầy và Phật tử cũng bị
họ lôi vào cuộc đấu đá, vô tình mình đánh lại nội bộ mình để họ đứng
ngoài vổ tay. Theo lối chống cộng cực đoan như thế, quý thầy Phật giáo
lãnh đủ cơn lốc hận thù của những người mệnh danh chống Cọng để trả
thù Phật Giáo.
Thầy Nhật Từ, theo tôi biết, không phải là C,S. Thầy gặp không ít
khó khăn qua những lời lẽ diễn giảng, gặp lắm trở ngại phiền muộn khi
tổ chức Vesak, thầy đã từng bị vụ trưởng vụ Phật Giáo của Ban Tôn Giáo
trung Ương khiển trách khi họ khiển trách tôi, chẳng qua vì thầy lo
cho Phật giáo nên không vừa lòng những kẻ ngấm ngầm chống đối Phật
Giáo, giận cá chém thớt, đổ tội thầy thực hiện nghị quyết 36 của nhà
nước Việt Nam, đó là những vu vạ đe dọa hành hung thầy, hâm nóng phong
trào đấu tranh ở hải ngoại, nếu không có những nạn nhân bất đắc dĩ như
thế thì các tổ chức loạn động như vậy có việc gì để làm; Phải chi
những anh em hung hăng như thế, dám về Việt Nam thẳng thừng chống đối
C.S, hay hơn làm khổ đồng bào ruột thịt mình qua chiêu bài dân chủ tự
do.
Quý anh em từng kết tội chính quyền Cọng Sản bằng những ngôn từ xấu
xa nhất, thì anh em phải thể hiện cái gì tốt đẹp nhất, từ phong cách,
ngôn ngữ, thái độ, kiến thức, đạo đức… phải hơn người ta. Bảo Cọng Sản
tham ô thì chính phủ VNCH đừng tham nhũng; bảo CS cướp của dân, hà
hiếp dân lành thì miền Nam trước 1975 phải thánh thiện hơn chứ; như
thế chứng tỏ xấu xa không phải do một thể chế mà do chính con người
thiếu đạo đức tâm linh, không hiểu luật nhân quả, các anh em đang đấu
tranh một cách cực đoan như thế đã thể hiện đạo đức tâm linh chưa?
hiểu luật nhân quả chưa? Nếu chúng ta làm chính trị cách mạng có đủ
yếu tố như thế thì Cộng đồng tỵ nạn không chống cộng kiểu cực đoan như
vậy. Tàu cọng đàn áp nhân dân Tây Tạng như thế mà Đức Đạt Lai Lạt Ma
vẫn ủng hộ thế vận hội Olympic Bắc Kinh, vẫn gửi quà về giúp nhân dân
Tây Tạng và không hề tỏ thái độ hận thù, ngài vẫn ôn tồn lịch sự khi
nhà lãnh đạo Trung quốc dùng những lời lẽ khiếm nhã đối với ngài; Làm
chính trị như thế nhân dân mới nhờ và đất nước mới yên, Việt kiều gởi
quà về giúp thân nhân bị khép tội nuôi CS là thế nào; Các Cha các sư
quyên tiền về tu bổ cơ sở tín ngưỡng vội chụp mũ đem tiền về củng cố
chế độ. Ôi! VN ta chưa trưởng thành về tư cách chính trị làm sao lãnh
đạo chính trị mà đem lại công bằng dân chủ tự do và văn minh.
Anh em có quyền bất đồng chánh kiến, nhưng anh em không thể sửa sai
chế độ bằng động thái cực đoan và bắt mọi người cùng cực đoan như
mình, đừng làm cho những đồng bào của mình trong cũng như ngoài nước
là nạn nhân của thái độ thiếu văn minh, lịch sự, dân chủ công bằng và
tự do như thế khi mà các anh em và đồng bào đều khát khao công bằng
dân chủ văn minh. Hy vọng sau vụ TGM Phạm Minh Mẫn và ĐĐT. Nhật Từ, sẽ
không còn ai là nạn nhân của anh em một cách oan uổng nữa; ĐĐ Nhật Từ
không đại diện cho toàn bộ PGVN để nhận lãnh mối căm thù của quý vị
dành cho dân tộc nầy, PHẬT GIÁO NẦY.
MINH MẪN
22/8/08