Dạy sai có thể khiến cả dân tộc sai lầm
-
8.03.2009 |
Bàn tròn
cùng Gs. Hồ Ngọc Đại - Tuần Việt Nam Online
Trẻ
con luôn luôn đúng?
Nhà báo Nguyễn Quang Thiều:
Thưa quý vị độc giả, câu hỏi muôn thuở của xã hội về một thứ sản
phẩm, và đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, hệ trọng nhất làm nên
đời sống, xã hội. Đó là sản phẩm người. Nhưng chúng ta
cũng bắt đầu thấy lo lắng về sản phẩm này. Dường như có điều bất ổn,
khiếm khuyết, sai lầm, ở đâu đó trong hệ thống giáo dục.
Cũng chính vì điều đó, VietNamNet đã mời Giáo sư Hồ Ngọc Đại- một
người dành tâm huyết cả đời mình cho nền giáo dục, cùng bàn luận về
một trong những vấn đề cấp bách của giáo dục nước nhà
: đào tạo dạy dỗ học sinh tiểu học.
GS. Hồ Ngọc Đại:
Cuộc sống hiện nay đã khác trước rất nhiều. Có căn cứ nào để chúng
ta nói về sự đúng - sai. Theo tôi, có hai căn cứ để xác định một vấn
đề là sai hay đúng trong giáo dục.
Căn cứ quan trọng nhất là cuộc sống thật, cuộc sống ta đang sống, mà
triết học gọi là khách quan. Gọi là cuộc sống thật, vì nó phải sống
thật, không thể giả dối được. Cuộc sống ấy phải là cơ sở để xử lý tất
cả mọi vấn đề (văn hóa, khoa học, chính trị, thơ văn...). Và cuộc sống
thật của ta so với cuộc sống thật của nền giáo dục hiện nay như thế
nào?
Căn cứ thứ hai là trẻ em hiện đại. Giáo dục trẻ em, dạy trẻ con, cần
phải biết nó là cái gì? Từ cuối thế kỷ 20, khi ở châu Âu, tôi đã nhận
thức được một điều là cuộc sống biến đổi ghê gớm. Tôi đã chứng kiến sự
nổi loạn của sinh viên. Tôi cũng đã từng có một cuộc phiêu lưu lớn
trong giáo dục. Nhưng cuộc phiêu lưu ấy thất bại.
Vì sao có cuộc nổi loạn của sinh viên năm 1968 và tại sao lại có sự
nổi loạn của giáo dục thế giới hồi năm 1960? Là vì họ không chấp nhận
được cái nền giáo dục hiện tại của họ. Không thể chấp nhận được vì
cuộc sống hiện đại đã hoàn toàn thay đổi.
Sự biến đổi của tuổi trẻ thế kỷ này đã khác rất nhiều so với thế kỷ
trước. Những đứa trẻ lên 5 lên 6 tuổi sống ở thế kỷ 20 đã có thể đi
làm nuôi em. Nhưng giờ đây, lứa tuổi 18, 20 vẫn còn bé bỏng, vẫn cần
cha mẹ chu cấp.
Do vậy, tôi kết luận: cuộc sống thực luôn luôn đúng. Cuộc sống thực
không thể sai. Cuộc sống là như thế, vì nó buộc phải như thế. Cho nên,
tôi gọi triết lý gốc của con người là từ đó: Muốn gì thì gì, phải sống
đã. Và rồi mới tính đến chuyện sống tốt hơn.
Trong cuộc sống thực ấy, chúng ta cứ giả định trẻ em luôn sống đúng.
Điều đó có thể khiến các thầy giáo sẽ khó chấp nhận. Vậy trong tình
huống này phải xử lý thế nào?
Khi mà cuộc sống diễn ra hiển nhiên như thế và dĩ nhiên ta phải sống.
Do vậy có khi anh phải chấp nhận chịu thua cuộc sống, đơn giản vì anh
không thể thắng nổi. Đối với trẻ em, vì đã xác định chúng luôn đúng,
cho nên ta phải bằng lòng với hiện thực này.
Nguyên lý một nhà giáo dục là phải biết chịu thua trẻ em, để rồi sau
đó tìm cách thắng lại, mà phải làm sao để thắng được cái lý của chúng,
chứ không phải thắng cái lý của mình.
Nếu độc giả chấp nhận hai mệnh đề tôi vừa đề xuất là cuộc sống thực
luôn luôn đúng và trẻ em luôn luôn đúng thì cứ căn cứ vào đó chúng ta
sẽ xử lý được mọi vấn đề.
Do vậy, trong một nền giáo dục mà được trẻ em chấp nhận, thì mới hi
vọng nền giáo dục đó đúng. Còn với một nền giáo dục mà trẻ em không
chấp nhận, chúng cảm thấy bất hạnh, thì dứt khoát đó là một nền giáo
dục sai, một nền giáo dục thất bại.
Nhà trường sai, người lớn sai?
Nhà báo Nguyễn Quang Thiều:
Tôi đồng ý với GS rằng cuộc sống thực luôn luôn đúng. Nhưng khi nói
trẻ em luôn luôn đúng thì hơi khó thuyết phục. Phải chăng chúng đang
sai, chúng đang trốn chạy nhà trường? Hoặc là nhà trường sai?
GS. Hồ Ngọc Đại:
Nhà trường sai. Thầy giáo sai. Người lớn sai.
Nhà báo Nguyễn Quang Thiều:
GS có thể chỉ ra vài điều cơ bản nhất để minh chứng rằng trẻ con
đúng và nhà trường đang sai. Do đó, hiện thực đang đòi hỏi phải có sự
quan tâm cẩn trọng hơn nữa, đặc biệt hơn nữa đối với cấp tiểu học?
GS. Hồ Ngọc Đại:
Tôi có một cách tiếp cận khác với khái niệm trẻ con. Cách đây 30 năm,
chúng ta phải đồng ý với quan điểm rằng coi trẻ em là của trời đất,
cha mẹ, văn hoá, truyền thống, tự nhiên. Phải coi các em như thực thể
sống trong đời, hít thở không khí, chịu ánh sáng tự nhiên, đói thì ăn,
khát thì uống.
Nhưng hiểu lầm lớn nhất xưa nay là cứ bắt trẻ con phải làm theo mình,
nếu trẻ con mà làm trái ý là coi như sai. Đáng lẽ khi trẻ con hiểu sai
ý mình, thì mình phải tìm hiểu cái lý của nó là gì? Trẻ con không có
âm mưu, chỉ suy nghĩ trên cơ sở chính nó, vì lợi ích cơ bản của nó, vì
sự sống của nó chứ nó không tính về phía anh. Nhưng người lớn thì cái
gì cũng tính về mình. Hai cách tính khác nhau, nên vênh.
Trẻ con phải hồn nhiên, vui tươi, không có gì đau khổ, vì ở vào lứa
tuổi đó, chúng không đáng phải đau khổ. Chỉ có người lớn chúng ta mới
đau khổ. Trẻ con khi đã không thích là không thích, nhiều khi bố mẹ
còn cảm thấy ngượng với khách vì con, những khi mà không thích thì
chúng thản nhiên bỏ đi, mặc kệ khách khứa. Nhưng chúng ta vẫn phải tôn
trọng nó như một thực thể tự nhiên, bọn trẻ vốn sống hồn nhiên. Chúng
có sai là sai theo ý mình, chúng cư xử trên cái lý của chúng.
Nhà báo Nguyễn Quang Thiều:
Một trong những bức thư của các em học sinh gửi đến cho chúng tôi,
bức thư của em Thảo Ly ở Hưng Yên. Bức thư này là một thông điệp, một
lời cảnh báo, một tiếng kêu cứu của một đứa trẻ đối với nền giáo dục
mà em đang sống trong đó, đang phải gánh chịu nó, đang phải cố gắng để
vượt qua và thực hiện những tham vọng của người lớn. Bức thư viết :
Cháu đang học lớp 3, cháu cảm thấy mệt mỏi vì chương trình học
quá tải, chúng cháu học cả ngày, tối về lại ôn bài, làm bài, chuẩn bị
cho ngày hôm sau. Cuối tuần, chúng cháu có rất nhiều phiếu ôn tập nhà
trường giao cho, chúng cháu mong Bộ Giáo dục chỉ bắt chúng cháu học
nửa ngày thôi, để buổi chiều chúng cháu có thể ôn bài, có thể chuẩn bị
bài, có thể vui chơi, có thể chia sẻ, buổi tối chúng cháu có thể xem
những chương trình tivi dành cho chúng cháu, được chọn trò chơi, được
đọc truyện..
GS. Hồ Ngọc Đại:
Em ấy nói đúng, cuộc sống không chỉ có chữ, cuộc sống nó còn nhiều thứ
khác. Một trong những sai lầm từ ngàn năm nay của giáo dục là gì? Đến
trường để kiếm dăm ba chữ, và ai hơn mình nửa chữ thôi cũng tôn làm
thầy. Điều này ở một khía cạnh nào đó có nghĩa nhưng ở khía cạnh khác
lại là vô nghĩa, chữ không phải là tất cả.
Tôi đã phê phán khẩu hiệu "vì tương lai con em chúng ta". Sao lại đi
hứa hão với bọn trẻ rằng cứ chịu khổ đi, chịu khó đi rồi nay mai sẽ
hạnh phúc. Và thế là bọn trẻ bị đầy đọa từng ngày. Đáng lý ra khẩu
hiểu đó phải là: “Ngày hôm nay các em hạnh phúc, ngày mai các em còn
hạnh phúc hơn”. Tại sao lại không vì hạnh phúc ngay hôm nay, hạnh phúc
ngay bây giờ của con em chúng ta. Hãy nói với chúng rằng, ngày hôm nay
em đến trường vui, ngày mai em đến trường vui hơn.
Nhà báo Nguyễn Quang Thiều:
Phụ huynh Nguyễn Văn Trường ở Hà Nam viết về thời gian biểu của
con mình mà lại ngập tràn đau xót : “Cháu không còn một chút thời gian
nào để nghỉ ngơi và chơi, lúc nào cũng trong tình trạng như hoảng
loạn. Nhiều khi buổi tối cháu học mệt quá ngủ gục trên bàn, tôi bế
cháu lên giường ngủ thì cháu choàng tỉnh dậy vội cầm bút ngơ ngác học
tiếp”. Tôi thấy thời gian biểu của một học sinh không mang lại cho
em một cảm hứng nào mà lại như là một án phạt đối với em. Những đứa
trẻ đến trường với một nỗi sợ hãi như thế thì nền giáo dục ấy mang lại
gì cho những công dân tương lai của một dân tộc ?
GS. Hồ Ngọc Đại:
Tôi cũng đau khổ lắm, như tất cả các vị. Bởi vì người lớn có thể chịu
đựng mọi nỗi đau khổ, nhưng trẻ con không đáng phải chịu đựng như thế.
Trẻ con cần hưởng hạnh phúc, trẻ con cần được vui chơi và chưa đến lúc
phải chịu nỗi khổ của người lớn. Cái đúng là sự hồn nhiên, thanh thản,
được làm theo ý mình.
Ta cứ nghĩ trẻ làm theo ý mình là hư – nhưng cuộc sống thực của nó bảo
nó phải làm như thế, chứ nó không tự ý.
Xã hội đã ngàn đời coi trọng bằng cấp, đè nén con người khủng khiếp.
Chính nỗi đau đó cũng là nỗi đau của các thầy giáo.
Nhà báo Nguyễn Quang Thiều:
Có một bạn đọc phản ánh, trước kia con chúng tôi phải vác 1 cặp sách,
thì nay, sau cải cách, con chúng tôi phải vác đến 3 chiếc cặp sách đến
trường?
GS. Hồ Ngọc Đại:
Một bước tiến của nền giáo dục trong nền văn minh hiện đại là phải có
tư tưởng mới và cách làm đúng. Để có những bước phát triển mới thì
phải có tư tưởng và cách làm mới. Cách làm xưa nay là thầy giảng, trò
ghi nhớ. Cách làm của tôi là thầy không giảng giải, trò tự làm tất cả.
Cách làm cũ là trò phải cố gắng, còn cách làm của tôi là trò không
phải cố gắng, hãy cứ tự nhiên.
Nhà báo Nguyễn Quang Thiều:
Mọi người đều quan tâm đến một sáng tạo của giáo sư đối với nền
giáo dục Việt Nam đó là trường Thực Nghiệm?
GS. Hồ Ngọc Đại:
Đó là một sáng tạo của thế kỷ 20 của những nhà tâm lý học Liên Xô.
Trường Thực nghiệm vừa là trường, vừa không phải là trường. Ở đây
những tư tưởng, ý tưởng phải được làm thật, trên những con người thật.
“Hiện nay từ đào tạo mẫu giáo đến đào tạo tiến sĩ phương pháp
dạy đều giống nhau. Cách làm này sẽ thủ tiêu sức sống cá nhân. Cứ
học dồn, cứ nghĩ rằng làm trước là xong mà không thấy chất lượng
cuộc sống của mỗi giai đoạn một khác... Bản thân tôi cả một đời
dạy học. Với tôi, “trẻ em là cứu tinh của dân tộc”.
Giáo sư Hồ Ngọc Đại trăn trở. |
Anh đã dám làm khoa học trên những con người thật, thì khoa học của
anh phải thật và anh cũng phải thật. Và trẻ cảm nhận mỗi ngày đi học
đúng là một ngày vui. Thay vì bắt trẻ làm theo ý mình, ở đây chúng tôi
nói với chúng: "Thưa các em, thầy nghĩ như thế, thầy làm như thế, các
em xem có đúng không, các em có chấp nhận hay không?".
Nhà báo Nguyễn Quang Thiều:
Nó ưu việt như vậy, nhưng vì sao mô hình trường Thực nghiệm hay
những phần ưu việt của mô hình này vẫn chưa được phổ cập trong đời
sống giáo dục của nước ta? Phải chăng các nhà quản lý giáo dục không
nhận ra điều ấy? Hay họ nhận ra nhưng không làm? Chúng ta đang vì
những học sinh hay chỉ vì lợi ích và lòng tự ái của chúng ta?
GS. Hồ Ngọc Đại:
Tôi đã từng đề xuất “Học sinh là nhân vật trung tâm, thầy giáo đóng
vai trò quyết định” và “Đưa công nghệ giáo dục mới vào nhà trường”.
Nhưng khi đưa vào Nghị quyết thì lại thành: “Học sinh là nhân vật
trung tâm” và “Đưa công nghệ mới vào giáo dục nhà trường”.
Tôi đem thắc mắc này đi hỏi và được giải thích: “Xưa nay ta vẫn quen
đề cao giáo viên, nay phải nhấn mạnh vai trò của học trò thì nên đặt
dấu chấm ở đấy cho gọn. Còn câu thứ hai, nếu đưa nguyên xi vào thì hóa
ra ngả hẳn về phía cậu à?”.
Sau đó Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định cả nước dùng chung một bộ
sách giáo khoa, chung một phương pháp, và đương nhiên tôi trở thành
thiểu số...
Nhà báo Nguyễn Quang Thiều:
Tôi đã thăm một trường tiểu học ở Boston (Hoa Kỳ), được xem một vở
kịch của các em lớp 1 diễn. Chúng tranh luận với nhau về việc ai làm
đổ cái chuồng của chúng. Và một con lừa già xuất hiện nói: “Ta xin
lỗi, chính ta đã làm đổ cái chuồng, nhưng lúc trước ta đã không dám
thừa nhận, vì ta xấu hổ, ta sĩ diện, ta hão huyền, ta ngạo mạn…”.. Tôi
đã rất “kinh hãi” và xúc động vì con lừa đó do ông hiệu trưởng đóng.
Họ thật sự hoà đồng, chia sẻ, và lắng nghe. Xin tất cả hãy suy ngẫm
thật kỹ về câu chuyện này. Những điều này sao không có trong các
trường ở Việt Nam?
GS. Hồ Ngọc Đại:
Ngày xưa, chúng ta giáo dục dựa trên nền tảng là vì lợi ích của người
lớn, còn ngày nay là vì lợi ích của đứa trẻ. Đó là hai vấn đề khác
nhau.
Lâu nay người lớn chúng ta vẫn quan niệm trẻ con là trẻ con. Nhưng với
tôi, trẻ con là dân tộc, là thiên nhiên, chúng sống thánh thiện và vô
tư. Khi chúng không bằng lòng là không bằng lòng thật. Không giống
người lớn, thất bại nhiều rồi nên nhiều khi phải giả vờ. Mà giả vờ
chính là sự hèn mọn. Do không phải giả vờ nên bọn trẻ con chưa hèn,
cuộc đời chưa làm cho chúng hèn đi. Vì vậy, bọn trẻ đáng được tôn
trọng, và chúng ta phải tôn trọng thật, chứ không phải sự tôn trọng
giả vờ.
Còn đối với nhà giáo, trong một ý nghĩa nào đó phải coi học sinh là
cấp trên. Nghĩ như vậy không phải là chúng ta hạ mình, mà đây chính là
trách nhiệm, chính là lương tâm.
Không thể cứ sai lầm mãi
Nhà báo Nguyễn Quang Thiều:
Có một quan niệm sai lệch trong nền giáo dục của chúng ta là bậc
đại học thì được quan tâm hơn tiểu học. Nhưng tiểu học lại là thời
điểm con trẻ hay có thể nói chính xác hơn là thời điểm quan trọng nhất
của một đời người để bắt đầu nhận thức thế giới xung quanh, với con
người bên cạnh, với muông thú, cây cỏ, côn trùng, đất trời… nhằm đặt
nền tảng cho tâm hồn và nhân cách con người thì càng cần những “người
thầy vĩ đại” nhất, thấu hiểu chúng, biết lắng nghe chúng, chia sẻ với
chúng, hướng dẫn chúng, gợi mở chúng. Thì GD Việt Nam lại làm ngược
lại tất cả các nguyên lý cơ bản đó. Có ai nhận ra điều đó không? Tại
sao vẫn để tồn tại?
GS. Hồ Ngọc Đại:
Muốn giải quyết nền giáo dục hiện nay thì phải tập trung vào giải
quyết 2 bậc Tiểu học và Đại học. Và phải làm mới hoàn toàn.
Thứ nhất, bậc tiểu học có 2 đặc điểm cơ bản, học sinh tiểu học còn
nhỏ, còn bố mẹ, ông bà nội ngoại, còn họ hàng… có hàng chục người gắn
vào học sinh lớp 1. Nếu học sinh lớp chúng hạnh phúc thì hàng chục
người đó hạnh phúc. Nếu giáo dục nhà trường tốt thì gia đình dễ yên
ấm, xã hội dễ yên lành.
Thứ hai, với cấp tiểu học, đặc biệt nhóm lớp 1 nghiệp vụ phải tinh tế
nhất, cao siêu nhất, chắc chắn nhất.
Và cấp tiểu học cũng nên kéo dài 6 năm, Vì đây là khoảng thời gian
chúng ta có thể chuyển tải tất cả những gì gọi là bản sắc văn hóa,
truyền thống dân tộc, đạo lý dân tộc, quan hệ giữa người với người,
hạnh phúc gia đình, hạnh phúc xã hội,...
Nhà báo Nguyễn Quang Thiều:
Thưa Giáo sư, với những đứa trẻ từ mầm non đến tiểu học chúng ta
đào tạo để đưa chúng tiếp cận với những nền khoa học, những vấn đề
chính trị thời đại hay là để chúng được trau dồi những nền tảng của mỹ
học. Song nếu đưa chúng đến với nền tảng mỹ học, giàu tính nhân văn
thì dường như phương pháp giáo dục của chúng ta và giáo trình của
chúng đang sai?
GS. Hồ Ngọc Đại:
Sai! Bởi nếu đã học văn hoá, học sinh phải tiếp cận với nền văn hoá
hiện đại, thành tựu khoa học hiện đại, cuộc sống học hành giải trí
hiện đại, vậy hà cớ gì phải học những cái cũ, chữ nghĩa từ mấy thế kỉ
trước.
Dạy sai có thể khiến cả một dân tộc sai lầm
Nhà báo Nguyễn Quang Thiều:
Chứng kiến trong ngày quốc khánh Mỹ, tôi thấy những đứa trẻ Mỹ ở
một trường tiểu học tự viết diễn văn, tự nói về dân tộc... Các thầy
cô chỉ là những người quan sát, hỗ trợ và gợi ý. Và trong tâm hồn
trong sáng, công bằng, không vụ lợi và đầy trí tưởng tượng về dân tộc
của chúng, người lớn chúng ta sẽ có cơ hội nhìn thấy dân tộc họ trong
một hình ảnh mới đầy sức sống và sáng tạo. Tôi tự đặt câu hỏi, nếu
những điều đó là chân lý vậy tại sao chúng ta không làm? Trong khi đó,
chúng ta đang biến những đứa trẻ trở thành những robot thực thi các
“lệnh” của chúng ta?
GS. Hồ Ngọc Đại:
Khi một điều gì đó ra vượt khỏi nhà trường và vào xã hội, đó là quyền
lực hành chính. Khoa học thì không bao giờ có quyền lực, chỉ có lời
khuyên thôi.
Nhà báo Nguyễn Quang Thiều:
Có một bạn đọc ở Xuân Trường (Hải Dương) hỏi: Thực tế cho thấy chất
lượng sản phẩm giáo dục của chúng ta, rất thiếu sức khoẻ, thiếu kĩ
năng sống, thiếu vốn kiến thức cơ bản để hoà nhập với đời sống xã hội
và thiên nhiên. Thưa Giáo sư, thực trạng này là do chúng ta thiếu tiền
hay thiếu chính những người thày có chất lượng?
GS. Hồ Ngọc Đại:
Có những người thầy khiến tôi rất kính trọng. Nhưng đúng là nhiều
người thầy hiện nay vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội. Với
những người làm thầy cần nhất là sự lương thiện. Đó là cách để làm ra
sản phẩm thật cho xã hội.
Khi mà 5% dân cư đi học, và thất bại cả 5% thì không sao. Nhưng với
một nền giáo dục mà tất cả trẻ em đều đến trường mà lại được dạy bảo
sai thì điều đó sẽ khiến cho cả một thế hệ sai lầm, cả một cả dân tộc
sai lầm. Dân tộc đó là dân tộc của một trăm năm nữa, chứ không phải
dân tộc của ngày hôm nay. Đây là nỗi đau của cả dân tộc.
Dạy trẻ con tự cảm nhận theo cách của mình
Nhà báo Nguyễn Quang Thiều:
Thực tế cho thấy ngày càng nhiều giáo viên dạy văn đã không còn cảm
xúc. Dạy văn, mục đích cơ bản là để học sinh tiếp cận vẻ đẹp ngôn ngữ
và vẻ đẹp tâm hồn cũng như lòng nhân ái chứa đựng trong ngôn ngữ đó.
Nhưng những buổi học văn vô cảm sẽ không mang lại bất cứ điều gì cho
học sinh. Theo Giáo sư, điều gì đã mang lại sự vô cảm trong những bài
giảng hiện nay? Phải chăng đó là những giáo trình sơ cứng và những
phương pháp dạy bị động không sáng tạo?
GS. Hồ Ngọc Đại:
Có 2 sai lầm. Nền giáo dục cũ hiện nay đề cao quá vào lí trí, chữ
nghĩa, coi thường tình cảm, niềm tin, đạo đức. Mất niềm tin đạo đức sẽ
trở thành người vô đạo đức. Lí trí hoá nền giáo dục, và lí trí hoá
cuộc sống con người đi nhiều. Do vậy, phải tôn trọng tình cảm, mà tình
cảm do nghệ thuật mang đến. Có thể áp đặt về lí trí, nhưng không thể
áp đặt trong nghệ thuật và đạo đức.
Tôi luôn chú ý cả 3 lĩnh vực: khoa học, nghệ thuật và lối sống. Lõi
của lối sống là niềm tin đạo đức. Nghệ thuật không thể giảng được.
Nhưng có thể gợi ý, định hướng và hướng dẫn. Các em hoà nhập vào tác
phẩm để cảm nhận theo cách riêng của mình.
Nhà báo Nguyễn Quang Thiều:
Ông sẽ dạy những gì cho những học sinh không học trong trường thực
nghiệm. Và ông sẽ chia sẻ những gì với cha mẹ chúng?
GS. Hồ Ngọc Đại:
Việc này khó. Bởi họ đã quen nếp cũ, nếu thay đổi, phải thay đổi đồng
bộ. Thay đổi giáo trình, phương pháp dạy với đứa trẻ. Thay đổi các mối
quan hệ giữa đứa trẻ và thầy giáo, giữa thầy giáo và phụ huynh. Quan
hệ giữa thầy giáo và phụ huynh hiện nay là quan hệ đối phó, chưa phải
hợp tác.
Hiện nay phụ huynh thường có tâm lý trăm sự nhờ thầy giáo, hoặc lấy
lòng thầy giáo vì sợ thầy giáo không hài lòng thì con mình khổ.
Đã không ai thấy rằng thành quả của các em là do gia đình và nhà
trường cùng làm nên. Trong tương lai phụ huynh học sinh phải được đào
tạo thành phụ huynh học sinh theo đúng nghĩa vụ, thầy giáo đúng trách
nhiệm và nghĩa vụ, hai bên hợp tác nhau, không bên nào làm lẫn nhiệm
vụ của bên nào, có vậy đứa trẻ mới thấy được hạnh phúc cả khi ở với
gia đình lẫn ở trường. Với nền giáo dục hiện nay một số người đã không
chịu nổi, và khi tất cả đều không chịu nổi thì sẽ khác.
Nhà báo Nguyễn Quang Thiều:
Nhiều bạn đọc của VietNamNet đã gửi thư bày tỏ băn khoăn, lo lắng
về quy định chuẩn cho trẻ 5 tuổi. Giáo sư có ý kiến gì về vấn đề này?
GS. Hồ Ngọc Đại:
Những năm 70 ở Liên Xô có cuộc tranh luận. 1 phái nhận trẻ con 6 tuổi
vào lớp 1 và phái kia nhận trẻ 7 tuổi (tôi là phái 7 tuổi).
Tại sao phải trì hoãn tuổi đi học? Bởi trong cuộc đời không có giai
đoạn nào đẹp hơn thời kì từ 0 đến 6 tuổi. Tuổi này mà được ở nhà, được
vui chơi thoải mái là thích nhất. 6 tuổi là thời điểm tích luỹ kinh
nghiệm một cách thiên nhiên, bản tính. Giai đoạn này trẻ thích mầy mò,
khám phá. Nên hãy để các em thỏa sức tìm tòi. Dĩ nhiên có thất bại, có
thành công…. không nên ràng buộc các em bằng những chuẩn hoá quá sớm.
Không dám nhìn vào sự thật
Nhà báo Nguyễn Quang Thiều:
GS có thể nói gì về cái quy chuẩn trẻ 5 tuổi?
GS. Hồ Ngọc Đại:
Tôi cho rằng không cần thiết. Việc các trường mẫu giáo dạy chữ trước
khi trẻ vào lớp 1 là hi sinh một thứ rất lớn để đổi lấy thứ không cần
thiết.
Nhà báo Nguyễn Quang Thiều:
Chúng ta đang mắc những sai lầm lớn trong giáo dục mầm non, tiểu
học. Chúng ta phải từ bỏ ngay ý nghĩ những đứa trẻ phải nhất nhất nghe
lời chúng ta. Chúng ta đã bỏ rơi chúng trong chính ngôi nhà của mình,
nhà trường của mình và ngay cả trong xã hội của mình mà cứ lầm tưởng
là chúng ta đang chăm sóc chúng. Thực tế, chúng ta đang chỉ chăm sóc
phần xác của chúng mà thôi. Vậy theo Giáo sư, chúng ta làm gì để khắc
phục những sai lầm đó, phải mất bao lâu thời gian để khắc phục?
GS. Hồ Ngọc Đại:
Tôi thấy đau xót vì không ai nhìn thẳng vào sự thật. Có thể nói thành
lời, nhưng không ai cảm thấy rằng trẻ con là máu thịt của mình, không
ai cảm thấy đứa con đau khổ chính là mình đau khổ. Và không thấy được
sự tối ưu của mỗi giai đoạn khác nhau.
Hiện nay từ lớp mẫu giáo cho đến các bậc tiến sĩ dạy đều có phương
pháp dạy giống như nhau. Cách làm này sẽ thủ tiêu sức sống của cá
nhân. Phương pháp cứ dồn góp, cứ nghĩ rằng làm trước là xong, mà không
thấy được chất lượng cuộc sống mỗi giai đoạn một khác. Do vậy, phải có
phương pháp giáo dục riêng cho từng cấp học, mầm non khác, tiểu học
khác, tiến sĩ phải càng khác. Bản thân tôi cả một đời dạy học. Tôi
luôn quan niệm trẻ em là cứu tinh của dân tộc.
Nhà báo Nguyễn Quang Thiều:
Cuộc trò chuyện chỉ vọn vẻn trong khoảng hơn 1 tiếng, nhưng chúng
ta nhận ra quá nhiều điều bất ổn trong những đứa trẻ thời nay. Chúng
ta không biết điều đó, và ngay cả những người biết nhưng đã chôn vùi
những lỗi lo lớn ấy của xã hội vào giấc ngủ hưởng thụ và tự mãn của
cá nhân mình. Chúng ta phải thừa nhận rằng: tất cả những lầm lẫn trong
giáo dục hay những thất vọng về những đứa trẻ nào đấy đều do người lớn
chúng ta gây ra. Có một lúc nào đó Giáo sư tuyệt vọng vì những lỗi lầm
này?
GS. Hồ Ngọc Đại:
Tôi đã nói những điều này từ cách đây 30 năm nay rồi. Tôi không sợ ai
giận cả. Tôi không tuyệt vọng. Tôi có chiến lược, chứ không phải làm
ẩu.
Khi tôi về nước, tôi hi vọng sau 20 năm sẽ có nền giáo dục mới. Tôi bỏ
ra 10 năm đầu để làm mất nền giáo dục hiện nay đi, cùng lúc đó, tôi
thiết kế một nền giáo dục khác. Khi không có những đứa trẻ thật, những
cha mẹ thật, một nền giáo dục thật thì tất cả đều là viển vông. Dân
tộc ở lại mãi mãi, trẻ em ở lại mãi mãi.
Tôi chịu trách nhiệm với trẻ em. Qua trẻ em tôi chịu trách nhiệm với
cha mẹ. Qua trẻ em và cha mẹ chúng tôi chịu trách nhiệm với dân tộc
này.
Nhà báo Nguyễn Quang Thiều:
Nhiều người đều cảm nhận và không hài lòng với cách giáo dục hiện tại.
Họ lo ngại điều đó sẽ mang lại tai hoạ cho đất nước. Đây cũng là nỗi
lòng mà đông đảo các vị phụ huynh trên cả nước, những người có lương
tâm giáo dục chia sẻ với Giáo sư và chúng tôi.
Vẫn còn rất nhiều câu hỏi của bạn đọc, nhưng tạm thời xin được phép
khép lại cuộc bàn tròn nhỏ với một vấn đề quá lớn và còn quá nhiều
điều phải bàn. Nhưng không còn cách nào là chúng ta phải lên tiếng.
Xin thay mặt bạn đọc VietnamNet, Tuần Việt Nam cám ơn Giáo sư. Mong
rằng tất cả mọi người trong cộng đồng này cùng lên tiếng, lên tiếng
mãi cho đến khi chúng ta đổi thay, kiên trì như Giáo sư Hồ Ngọc Đại để
đến một ngày nào đó nền giáo dục mầm non nói riêng và nền giáo dục
Việt Nam nói chung có sự đột phá khởi sắc.
http://www.tuanvietnam.net/vn/tructuyenvoitop/6192/index.aspx |