.

PSN
BỘ MỚI 2008
HỘP THƯ

                            TRANG CHÍNH

" Học, học khắp mọi nơi, học mọi lứa tuổi, học hoài, học mãi! " (LN)
 CHUYÊN MỤC

Tư Tưởng

n Học

Ký sự

Giáo Dục

Diễn Đàn

Chính Luận

Môi Trường

Văn minh - Văn hóa

Viễn tượng Việt Nam

Việt Nam trong dòng thời sự

Đạo Bụt trong dòng văn hóa Việt

 TƯ LIỆU

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế, Xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Thế Nào Là Dân Chủ ?

Các Vấn Ðề Dân Chủ

 TỦ SÁCH

Sách mới : Về một NỀN DÂN CHỦ PHÁP TRỊ VIỆT NAM

Mao, câu chuyện không được biết

Gene Sharp : Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Vũ Thư Hiên : Đêm giữa ban ngày

  Giáo Dục

Trồng người

  • GS. Bùi Trọng Liễu 


Gs. Bùi Trọng Liễu

Sinh năm 1934,  du học ở Pháp (1950), rồi định cư ở Pháp.

Tiến sĩ nhà nước về khoa học, ngành Toán. (Docteur d’Etat ès sciences mathématiques), Paris 1962.

Nghiên cứu viên tại Direction des Etudes et Recherches de l'EDF (1959-1963).

 

Giáo sư đại học (Lille 1963-1969,   Paris 1969-2003).

Nghỉ hưu 2003.

Bùi Trọng Liễu là tác giả của 4 cuốn sách đã xuât bản ở Việt Nam: 

 

"Tự sự của người xa quê hương” (tên cũ là “Chuyện gia đình và ngoài đời”) , nxb Đại học Quốc gia Hà Nội 2004.

 

"Chung quanh việc Học", nxb Thanh niên 2004.
 

“Học gần, Học xa” , nxb Đại học Quốc gia Hà Nội 2005.
 

Hai cuốn sách sau do Trung tâm Nghiên cứu Quốc học và Nxb Tổng hợp tp HCM tái bản dưới đầu đề “Học gần, Học xa” 2006.
 

"Học Một Sàng Khôn", nxb Tri thức Hà Nội 2007.

Một cuốn sách thứ 5, chưa xuất bản, là một "tạp ký bỏ ngỏ: "Hướng về quê cũ lúc chiều tà" gồm các bài báo gần đây của tác giả đã đăng trên báo.

Tết năm Canh Tý (1960), Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động phong trào « trồng cây » (kéo dài một tháng từ 6/1/1960 đến 6/2/1960, cám ơn anh ĐT nhắc tôi chi tiết này). Hồ Chủ tịch lại có câu nổi tiếng, được nhắc đi nhắc lại nhiều lần: « Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người ».

(Cụ là người thâm hiểu Hán học, chắc Cụ lấy từ điển tích Quản Trọng thời Xuân Thu. Quản Trọng sinh năm 725 trước Công nguyên, mất năm 645 trước Công nguyên, là nhà chính trị và nhà tư tưởng lớn của Trung quốc, tướng quốc nước Tề, giúp vua Hoàn Công, làm nên nghiệp bá. Kế sách của Quản Trọng là : « Kế sách cho một năm, lấy việc trồng lúa làm đầu. Kế sách cho mười năm, lấy việc trồng cây làm đầu. Kế sách cho trọn đời, lấy việc trồng người làm đầu . Lúa, thì trồng một gặt một. Cây, thì trồng một hái mười. Người, thì trồng một gặt trăm ». Nguyên văn trong sách Quản tử của ông, phiên âm là : « Nhất niên chi kế mạc như thụ cốc. Thập niên chi kế mạc như thụ mộc.Chung thân chi kế mạc như thụ nhân. Nhất thu nhất hoạch giả, cốc dã. Nhất thu thập hoạch giả, mộc dã. Nhất thu bách hoạch giả, nhân dã »).

Lợi ích của việc trồng cây, và nhất là việc « trồng người », thật đã quá rõ. Nhưng vấn đề chính cho hiện nay là « trồng người » như thế nào đây, vì hô khẩu hiệu không thì không đủ.

Tháng 1 năm 1946, Hồ Chủ tịch có nói câu :  « Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành ». Tôi nghĩ rằng chữ « được » trong câu « ai cũng được học hành » này không chỉ mang ý nghĩa tinh thần « không bị cấm », mà còn mang ý nghĩa được nâng đỡ về mọi mặt, kể cả vật chất. Bước đầu « trồng người », phải là từ đó. Thoạt mới nghe tưởng như là dễ, là hiển nhiên. Thế nhưng ngày nay, 63 năm sau, sao lại vẫn còn có người mù chữ, sao vẫn có học sinh phải bỏ học vì gia cảnh, ngay ở bậc phổ cập ? Chiều ngày chủ nhật 30/9/2007, nhân chuyến công du tại Pháp, có buổi gặp gỡ của ông Thủ tướng với Việt kiều tại Sứ quán Việt Nam tại Paris. Trả lời một câu hỏi về học phí, ông Thủ tướng nói : « Tiểu học và Trung học Cơ sở không phải đóng học phí ». Tôi không phải là người duy nhất nghe thấy lời này. Nhưng tôi lại thấy có người giải thích : phải biết phân biệt « học phí » với các « phí » khác như chi phí học tập, chi phí cho việc tu sửa trường học, bàn ghế, dụng cụ, sinh hoạt này nọ mà các gia đình « phải tự nguyện » đóng góp, ngay cả trong hệ công lập. (Hệ tư lập thì tôi không bàn, ai có tiền cứ việc trả ; tôi chỉ nói hệ công lập, vì nó hoàn toàn thuộc Nhà nước). Và trong cả các cấp học cao hơn nữa, cũng thấy đang có đề án tăng học phí từ phía Bộ, thậm chí còn nghe có người dùng một cụm từ « tiền nào của nấy » làm như trí tuệ có thể là một thứ hàng hóa thuận mua vừa bán, cứ có tiền là mua được. Lại có người nêu vấn đề cổ phần hóa trường công, trong đó có các đại học công lập. Có lẽ đấy là một số người chủ trương nhân dân « trồng tiền » để họ gặt lãi, chứ đâu có phải là « trồng người ». Nếu gia đình người dân phải tự mình lo « trồng người » cho con cháu mình, trong khi còn tồn tại một bộ máy quản lý Giáo dục Đào tạo lớn và một ngân quỹ công đồ sộ từ thuế của dân, thì « Quốc sách hàng đầu » của nhà nước có ý nghĩa gì ?

Lại có một giai đoạn, hình như chưa chấm dứt được, người ta trọng số lượng thay vì trọng chất lượng, cho nên mới đẻ ra những các loại nhầm chưa sửa được xong : « học sinh ngồi nhầm lớp », « nhà giáo đứng nhầm lớp », « nhà quản lý giữ nhầm ghế ». Đấy là « trồng thành tích », không phải là « trồng người ».

Lại có khía cạnh này nữa. Sao lại có việc đạo văn, có luận án tiến sĩ không hợp trình độ, có mạo nhận, có tiếm xưng, có « học giả bằng thật » – nếu sự mạo bằng cấp, tiếm xưng, còn có thể giải thích là sự gian lận cá nhân,  thì  việc  « học giả bằng thật » không thể do đương sự tự tạo ra ; nó phải có một sự phối hợp, hoặc đồng lõa, hoặc chủ trương nào đó mới có thể xảy ra (do « lợi nhuận trên hết » ?) – sao lại có quan chức do bằng cấp dỏm mà được bổ nhiệm và vẫn nhởn nhơ với địa vị ? Trí tuệ không phải là cứ có thế mạnh là có thể giành chiếm đoạt được. Nếu để tồn tại mấy sự việc này, thì là « trồng quan chức » chứ đâu có phải là « trồng  người » !

Có câu chuyện cũ . Cũng năm 1960, cụ Hồ về thăm quê. Theo http://www.hanoimoi.com.vn/vn/66/153843/ kể : Về đến nhà khách Tỉnh ủy Nghệ An, vừa trò chuyện, cụ vừa nhìn ra con đường dẫn vào nhà khách, thấy có nhiều bông hoa rực rỡ, nở đều, ngay ngắn hai bên. Bất chợt, cụ đi ra, dùng tay nhổ nhẹ một cành lay-ơn. Cành hoa nhẹ bẫng, không có chút rễ nào (cành hoa cắm xuống đất, giả như cây trồng). Gọi đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tới, cụ nghiêm giọng nói: “Đây là một việc làm thiếu chân thực và lãng phí. Tưởng các chú trồng hoa thì hay, có lợi cho môi trường. Nào ngờ, vì Bác vào thăm nên các chú phải mua bông này về « trồng ». « Trồng » hình thức nó sẽ chết. Đây là một căn bệnh phô trương hình thức. Đón Bác như thế này Bác không vừa lòng !”. Tôi cũng mang máng nhớ  ai đó kể trong một bài viết nào đó, thời ông Diệm còn là tổng thống, ông đi kinh lý, địa phương cũng « cắm cây » để chứng tỏ họ quan tâm trồng cây. Thấy kể là Ngô tổng thống đi qua không phát hiện ra. « Trồng người » ngày nay có khác « trồng cây, trồng hoa » kiểu ấy không nhỉ ?

Ta có câu chuyện cổ tích dân dã : Hổ hỏi trâu đang cày cho người ở ruộng : « Mày to lớn vậy mà sao bị người sỏ mũi bắt đi cày ? ». Trâu trả lời : « Tại người nó có trí khôn ». Hổ hỏi người : « Trí khôn mày đâu, phải đưa nộp tao, nếu không thì tao ăn thịt mày ». Người đáp : « Trí khôn tôi để ở nhà, để tôi chạy về lấy ra mang nộp ông. Nhưng nếu tôi chạy về nhà, thì ông ăn thịt mất trâu của tôi. Vậy để tôi trói ông vào gốc cây đã, rồi tôi về nhà lấy trí khôn ra nộp ông ». Hổ đồng ý. Người trói hổ vào gốc cây, rồi lấy bắp cày vừa phang vào hổ vừa bảo : « Trí khôn của tao đây », vv.

Thời nào cũng có « hổ », mà lại là hổ dữ. Vấn đề là « người » hiện nay có biết « trí khôn » của mình để đâu không, để mà trị hổ ? Cho nên, « trồng người », thời này lại càng quan trọng hơn bao giờ hết. Nhưng không hiểu một số người nghĩ gì về « trồng người » khi người ta hô hào học tập tư tưởng Hồ Chí Minh ?

 

Yêu độn thời nay

18 năm trước đây, tôi có viết bài báo mang tên “Yêu độn” (đăng trên Đoàn Kết số tháng 5/1990). Tôi trích đoạn mở đầu bài đó:

« Một anh bạn sống trong nước tâm sự: Trong những năm tháng gian khổ, người Việt Nam đã phải “ăn độn”, cơm lẫn ngô, khoai, mì. Ngô, khoai, mì mà ngon, thì cũng nhiều người thích ăn tự nguyện; chữ “độn” chỉ dùng trong trường hợp không ngon mà buộc phải ăn lẫn vào. Nhưng khó sống hơn nữa, là phải “yêu độn”, nghĩa là yêu nước phải ghép với yêu xã hội chủ nghĩa. Chủ nghĩa xã hội nhân ái, thì nhiều người yêu tự nguyện; nhưng đừng buộc người khác phải “yêu độn’”, nghĩa là phải giả yêu một thứ chủ nghĩa xã hội nào đó để được yêu nước ».

Tất nhiên, ngày nay chuyện nói trên không còn là thời thượng nữa. Nhưng lại có những chuyện khác; tôi tạm dẫn thí dụ của ngành giáo dục đào tạo.

Tôi vốn là một nhà giáo. Tôi mơ nghề này từ thuở còn thơ ấu, và đã chịu mọi khổ ải để đạt được mức độ hành nghề và đã thực sự hành nghề trong 40 năm. Vì thế tôi mà tôi nghĩ là tôi đồng cảm với đa số nhà giáo trong nước, những thày cô đã chọn nghề này vì sứ mạng của nó. Nhưng khi một nền giáo dục đào tạo – thay vì “bình thường” như ở các nước đã phát triển hay ở một số nước đang phát triển – đang bị một khuynh hướng “ưu tiên lợi nhuận” áp đảo, thì sự yêu nghề giáo phải chăng cũng là một thứ “yêu độn” ? Các thứ “độn” đây – buộc lòng phải “nuốt” để có thể hành nghề – là những tình trạng bất cập, thí dụ như : sự bất bình đẳng giàu nghèo trong việc học ; công tư lẫn lộn, học phí và các khoản “phí” khác nặng nề ; bạo lực trong trường học ; vệ sinh trong trường học ; bệnh thành tích ; sự buộc lòng nhà giáo phải tìm cách kiếm thêm để có thể nuôi mình và gia đình mình vì lương không đủ trong khi ngân quĩ của bộ giáo dục chưa được giải thích chi tiêu rõ ràng ; sự chịu đựng những ngôn từ và “triết lý” mà một số nhân vật chế biến ra để che đậy ý đồ của mình – như “xã hội hóa” giáo dục , kỳ thật ra để đẩy gánh nặng lên vai người dân ; “cổ phần hóa ” trường học ; giáo dục là hàng hóa (thuận mua vừa bán) ; có “cầu” (kỳ thật ra là muốn có bằng cấp mà không cần trình độ tương xứng) thì phải có “cung ” ; sự tồn tại của sự “học tại chức ” (và nếu “bận” thì gửi người học thay) cũng được phát bằng như hệ chính qui ; học giả bằng thật ; trường đại học mở tràn lan mặc dù chưa có đội ngũ nhà giáo tương xứng ; sự nhà giáo lương thiện đành chung sống trong đội ngũ của mình với những kẻ đạo văn, kẻ giả mạo bằng cấp, kẻ tiếm xưng, vv… (Tôi có phát biểu và viện dẫn chi tiết qua sách báo : nếu cần, xin mời mở xem trang mạng : http://www.buitronglieu.net).

Tôi không rõ đối với nhà giáo, về mặt cá nhân, “yêu độn” ngày nay có dễ hơn “ăn độn” thuở kinh tế khó khăn không ? Nhưng về mặt lợi ích của tập thể, của đất nước, của dân tộc nói chung, thì sự “yêu độn” này là nỗi đau xót cho nhà giáo lắm, nhất là khi đa số các gia đình học sinh – « muốn sang thì bắc cầu kiều, muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy » – và dư luận nói chung, cũng chia sẻ sự đau xót này.

 

Trích trong Hướng về quê cũ lúc chiều tà của Giáo sư Bùi Trọng Liễu
http://giaosubui.net/index.php?option=com_frontpage&Itemid=1
 

 


THÔNG TIN - XÂY DỰNG

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.