Tổ quốc
trước cơn liệt-khùng nhân cách
(Gửi các bạn thanh niên và Công an cũng muốn giữ gìn bờ cõi)
1.
Nguồn gốc bệnh liệt kháng nhân cách.
Sống trên đời, con người vừa phải nương tựa nhau vừa cạnh tranh
với nhau, đấu tranh với nhau không ngừng. NHÂN CÁCH, tức tư cách
làm người, cần cả hai mặt ấy. Mọi xã hội lành mạnh, bình thường,
cân bằng đều cần cả hai mặt song song đối lập ấy.
Nhưng sau những năm dài đấu tranh với nhau quá ác liệt, xã hội
ta lại chuyển sang một thái cực khác, liệt đấu tranh, thờ ơ với
đấu tranh, thù địch với đấu tranh, chỉ còn đấu tranh thoi thóp.
Có thể giải thích bằng tâm lý mệt mỏi sau chiến tranh, điều này
đúng một phần thôi, chiến tranh đã qua mấy chục năm rồi, sao còn
quy kết cho chiến tranh mãi được, và phần đông dân số hiện nay
có bị ảnh hưởng chiến tranh đâu? Cũng chừng ấy năm chiến tranh
nhưng nếu dẫn đến kết cục khác thì chắc tâm trạng dân chúng
không thể mệt mỏi thờ ơ như thế.
Xin nói dài dòng một chút để hiểu tại sao sức mạnh tinh thần của
con người Việt nam, nhân cách con người Việt nam lại biến dạng
như vậy.
Máu chảy trong cơ thể con người vốn có máu tham sân si,
sự tranh giành để được phần hơn vốn là một tiếng gọi ma quái mơ
hồ từ nơi hoang dã, bên cạnh tiếng gọi tha thiết vươn tới cõi
Người hoàn thiện. (Đạo đức và lý tưởng không diệt được nó, chỉ
làm nó thích nghi. Chỉ có luật pháp, mà phải là luật pháp dân
chủ và văn minh, mới thuần hoá được).
Để chiếm được phần hơn về mặt này mặt nọ,
con người thường tìm cách lấn át người khác, ở mức độ thô thiển
thì dùng “biện pháp quân sự” trực tiếp, ở mức độ cao hơn thì sử
dụng những ưu thế về quan hệ của QUYỀN và TIỀN. Nhưng đằng sau
những sức mạnh vật chất ấy, và làm điểm tựa cho những sức mạnh
vật chất ấy, bao giờ cũng còn
nguồn sức mạnh tinh thần gắn chặt với chính con
người, đó là sức mạnh của TƯ DUY và NHÂN CÁCH.
Chiếm đoạt được vũ lực, chiếm đoạt được Quyền và Tiền cũng không
bằng chiếm đoạt chính con người, muốn chiếm đoạt con người
phải làm sao chiếm lĩnh được Tư duy (theo nghĩa rộng, bao gồm
tất cả nhận thức và lòng tin) và Nhân cách của họ. Đảng Cộng
sản đã làm được tất cả những việc khó khăn ghê gớm này và đã
thành công trong bấy nhiêu năm.
Lý thuyết Cộng sản muốn nhào nặn lại thế
giới, nhưng rồi chẳng làm gì nổi thế giới, cuối cùng về cố thủ
thành một “cẩm nang vàng” để trị dân trong nước, trong đó
dân chúng, là kẻ bị trị, bị mất dần sức mạnh tinh thần và phụ
thuộc hoàn toàn vào Đảng cầm quyền
:
những Ngụy biện thì phá huỷ dần sức mạnh của TƯ DUY, còn sự quản
lý chặt chẽ và bạo lực Chuyên chính thì phá huỷ dần sức mạnh của
NHÂN CÁCH (ngay những đảng viên cũng chẳng còn nhân cách riêng).
Con người đã mất hai sức mạnh tinh thần ấy thì như kẻ mất hồn,
chỉ còn cách ngoan ngoãn nghe Đảng vỗ về và phục tùng vô điều
kiện.
Dân chỉ được “quyền” yêu Đảng, yêu bao
nhiêu cũng được, nhưng không được quyền phản kháng.
Con tàu Cộng sản được khởi hành bằng năng lượng khổng lồ của “chủ
nghĩa yêu nước” nhưng được lái dần sang quỹ đạo của “chủ
nghĩa yêu Đảng” một cách ngọt ngào như ru (tuy cũng có vài
trận chiếm đoạt long trời lở đất). Đây mới thực là “vạn thế
sư biểu” của nghề diễn biến hoà bình (chứ Hoa Kỳ thì chỉ là
anh diễn biến hoà bình vụng dại). Tình hình Bắc Triều Tiên đang
còn là một ví dụ rất điển hình, ở đó chẳng còn là chủ nghĩa yêu
Đảng nữa mà đã rút gọn thành chủ nghĩa yêu cha con Kim Nhật
Thành!.
2.
Vừa liệt lại vừa khùng.
Cũng theo dòng mô tả sự liệt kháng này, nhà văn Nguyên Ngọc, đạo
diễn Song Chi, nhà thơ Bùi Minh quốc, nhà văn Dương Thu Hương,
nhà văn Trà Đóa và rất nhiều nhà văn nhà báo khác đã viết về
tình trạng một xã hội mỏi mệt, thờ ơ, vô cảm, liệt kháng.
Những bài ấy rất chí lý, nhưng xin bổ sung thêm:
Bức tranh vô cảm ấy chỉ đúng trước những số phận nghèo đói, bất
công, oan ức, trước những tệ nạn ngày càng phát triển, trước
những nguy cơ lớn của xã hội chưa tìm được lối ra, trước tình
trạng người Việt bị hành hạ và khinh rẻ ở khắp nơi trên thế
giới, trước việc lãnh thổ tổ quốc bị hao mòn…Nhưng chuyện ấy coi
như “chuyện nhỏ”, hãy mở Tivi (và đừng vội tắt đi) để xem các
chương trình vui chơi có thưởng đủ kiểu (mà thưởng tới năm chục
triệu đồng chứ không ít đâu) ồn ã suốt ngày đêm, những cuộc thi
khiêu vũ bốc lửa kiểu Nam Mỹ, những thị trường chứng khoán,
những buổi quảng cáo cho người đẹp này, chàng trai hấp dẫn nọ,
những buổi dạy cách làm đẹp rất tân kỳ, những cuộc thi nhau làm
tỷ phú, những cụ già hưu trí cũng vui chơi có thưởng như trẻ con
(có cả nhà tu hành nữa)… rồi đến những tiệm Karaoke sex trá
hình, những vũ trường thuốc lắc…thì thấy dân mình không hề “mệt
mỏi, thờ ơ, vô cảm”, mà đang háo hức, sôi động đến mức điên
loạn, dơ dáng đến buồn nôn.
Vậy đây chỉ là xã hội bị liệt từng phần, liệt có chọn lọc, liệt
có “định hướng” (xã hội chủ nghĩa?) hẳn hoi. Con người bị
ru ngủ, nhưng chỉ ngủ từng phần, nhiều phần khác lại được đánh
thức dậy, lồng lên.
Sự liệt thường được hiểu là dịu đi, xỉu đi... nhưng sự liệt này
lại kèm theo một hội chứng hung hăng đầy rẫy bạo lực : chưa bao
giờ người Việt lại xài vũ lực với nhau hăng như bây giờ. Hành
hạ, tra tấn, chém giết nhau như cơm bữa. Những cuộc “đấu
tranh không khoan nhượng, một mất một còn” này , những cuộc
“phê bình bằng vũ khí” này lại không phải đấu tranh giai
cấp như Mác-Lê mô tả, mà toàn là trận chiến trong gia đình,
trong nhà mẫu giáo, giữa bạn bè, thày trò, giữa công an với
dân…, trong hàng ngũ cách mạng với nhau cả. Cô giữ trẻ cấm trẻ
khóc bằng cách bịt miệng cho đến…chết, công an bịt miệng bị cáo
giữa toà án nghiêm trang, trò nện thày ngay trên bục giảng, cô
giáo bắt học trò liếm ghế của mình, bà là mẹ liệt sĩ mà bị cháu
đánh gãy xương nên cũng thành “liệt”…sĩ luôn, nhà trường giao
học sinh cho công an dùng vũ lực dạy giúp, công an tống súng
lục vào miệng học sinh để hỏi cung, công an tạt tai khách đi
đường hoặc đánh cho lên bờ xuống ruộng chỉ vì quên không đội mũ
hoặc đi ngược chiều…
Xã hội như con bệnh vừa liệt lại vừa khùng.
Liệt chỗ này nhưng khùng chỗ khác. Báo chí
lại cho nguyên nhân là vì ta coi nhẹ việc giáo dục đạo đức và
lối sống? Nhầm !Cả một chiến dịch học và làm theo gương đạo đức
Hồ chí Minh kéo dài nhiều năm, rộng khắp các trường học, công
sở, thường xuyên tổ chức thi để tuyên truyền và sơ kết-tổng
kết…mà bảo là coi nhẹ sao được?
Khốn nỗi một trăm bài học trong trường, trên giấy không
bằng một bài học, một kết luận mà con người tự rút ra từ thực
tiễn xã hội. Thực tiễn xã hội đang dạy người ta cả
bài học chán chường và bài học bạo lực. Chán chường và
khùng là hai mặt tương sinh của cùng một tình trạng bế tắc, bế
tắc trong xã hội và trong tâm lý.
Nhiều năm trước đây, Đảng ta giỏi tuyên truyền nên ít phải dùng
bạo lực. Nhưng Nguỵ biện chỉ làm nhiễu Tư duy được một thời
gian. Thuật Nguỵ biện vẫn còn cần đến sự mê hoặc, khiến đối
phương tưởng là đúng mà phải nghe theo, hoặc cũng biết là sai
nhưng còn có thể núp dưới cái cớ “tưởng là đúng” chứ chưa phải
đối diện trực tiếp với Nhân cách. Nhưng rồi thông tin phát
triển, dân khôn ra, hiểu ra, Nguỵ biện mất tác dụng, trận địa Tư
duy phải chuyển sang trận địa Nhân cách : “ Ừ thì điều này ai
cũng biết là xấu, là sai rồi, nhưng không tranh luận nữa, nhân
danh quyền lực tôi bắt anh phải theo, anh có theo không thì bảo”.
Nếu anh ngoan ngoãn làm theo tức là đã chấp nhận từ bỏ sức mạnh
Nhân cách. Anh mất Nhân cách rồi tôi sẽ có biện pháp tiếp theo.
Cách leo thang của sự độc quyền ở mọi nơi đều như thế. Chiến
dịch “diệt chim sẻ” của Mao Trạch Đông là một ví dụ điển
hình.
3.
Liệt-khùng thì dễ làm mồi cho xâm lược.
Vừa rồi, việc Đảng Cộng sản Trung quốc ngang nhiên cho Quốc hội
tuyên bố thành lập thành phố Tam Sa bao gồm hai quần đảo Hoàng
Sa và Trường Sa của Việt nam cũng là một ví dụ ngang ngược tương
tự như quyết định “diệt chim sẻ” nhưng ở tầm quốc tế. Nếu
phía Việt nam không có phản kháng tương xứng thì cú Test này sẽ
cho thấy nước Việt nam đã bị khuất phục, đã mất sức mạnh NHÂN
CÁCH trước nước Trung quốc, và đấy là tiền đề cho những giải
pháp áp đặt tiếp theo. Vì thế nếu còn muốn là “Người” Việt
nam thì phải có sự phản kháng tương xứng để khẳng định NHÂN CÁCH
, tức khẳng định tư cách làm Người của mình, mà phải phải khẳng
định điều đó trước mặt Trung quốc và trước bàn dân thiên hạ thì
mới có nghĩa!
Những cuộc biểu tình ôn hoà của thanh niên-sinh viên-trí
thức-nghệ sĩ ngày 9 và 16-12-2007 tại Hà nội và Sài gòn phản đối
hành vi xâm phạm lãnh thổ Việt nam của Trung quốc là những phản
kháng cần thiết tối thiểu để khẳng định Nhân cách Việt nam. Cũng
với ý nghĩa phản kháng tích cực như thế, hiện nay tại nhiều nơi
trên thế giới người ta bộc lộ thái độ tẩy chay Thế vận Bắc kinh
2008 để phản đối sự đàn áp dã man của Trung quốc tại Tây Tạng.
Tiếc rằng sự đấu tranh để bảo vệ lãnh hải-lãnh thổ của Việt nam
không được sự ủng hộ của thế giới như thế, bởi chính người Việt
nam nhu nhược nên chưa gây được tiếng vang cần thiết.
Để bác bỏ sự phản kháng rất cần cần thiết ấy những người nhu
nhược lại dùng đến những nguỵ biện, ví dụ: tình hình không
cần đến những phản kháng như thế, ta có cách lẳng lặng xử lý có
hiệu quả hơn, đằng nào cũng không chống lại được thì biểu tình
làm gì, phản kháng như thế e ảnh hưởng đến quan hệ tốt đẹp giữa
hai nước, thế vận hội là hoạt động văn hoá-thể thao tốt đẹp cần
phải ủng hộ …vân …vân…Vạch rõ tính nguỵ biện của những “luận
điểm” này chẳng khó khăn gì, nhưng đã có những bài báo trên mạng
viết rồi, nên chẳng cần viết ra đây. Đối với kẻ xâm phạm lãnh
thổ của Tố quốc mà dân chúng chỉ được quyền “bảo vệ tình hữu
nghị” chứ không được quyền phản kháng để bảo vệ lãnh thổ thì thế
giới người ta khinh cho là phải!
Trong những người Việt được phân công rước đuốc Thế vận Bắc Kinh
chỉ có luật sư Lê Minh Phiếu và ca sĩ Mỹ Tâm là dám bộc lộ thái
độ phản ứng trước tình hình Tổ quốc bị xâm phạm bờ cõi. Tuy phản
ứng ấy còn phải rụt rè, phải tự vệ , và còn bị phía hướng Tàu,
phía Lê Chiêu Thống, khống chế đến cùng, nhưng trong một biển
người chỉ biết phục tùng và chỉ rình tìm cơ hội để tiến thân thì
một biểu hiện phản kháng nào đó cũng đáng quý rồi. Nếu giữ vững
nghĩa cử yêu nước ấy, ca sĩ Mỹ Tâm có thể bị ảnh hưởng ít nhiều
về sự sủng ái của các bề trên, nhưng đổi lại tiếng hát của chị
sẽ được công chúng yêu mến hơn vì trong đó đã có hồn của thế hệ
trẻ dám sống thẳng thắn vì đất nước. Hình ảnh ca sĩ của Mỹ Tâm
trong lòng công chúng sẽ đẹp hơn nhiều, mong sao.
“Người bạn lớn” ngạo mạn đã từng “dạy Việt nam một bài học”,
nhưng khắp thế giới cũng đang dạy lại họ (Nước lớn cũng phải
được dạy, vì sự bình yên của thế giới! Quyền lực nào nếu không
được chế ngự cũng sinh hư, cũng thành tai vạ). Ta không dám
tuyên bố dạy ai, nhưng ta quyết tự học, học lịch sử chống Bắc
thuộc của cha ông mình! Học, và phải cố gắng làm theo, và làm
tốt hơn nữa !
Trong cuộc biểu tình chống Trung quốc bành
trướng, một thanh niên biểu tình bị một Công an dùng vũ lực ngăn
cản, anh thanh niên bèn hỏi :
Anh không biết xấu hổ à
? Câu hỏi
thật chính xác, có lẽ viên Công an nghĩ rằng ngăn cản người yêu
nước cũng không phải điều đáng xấu hổ vì anh ta chỉ làm theo
lệnh trên , nhưng câu hỏi này bắt viên công an phải trực tiếp
đối diện với Nhân cách cá nhân, là thứ mà mỗi người phải tự chu
toàn, không cấp trên nào lo giúp Nhân cách cho anh ta được (cấp
trên bảo anh bán nước anh cũng thản nhiên nghe theo à?).
Đã không dám phản kháng kẻ xâm lấn là tội “liệt”, đến lúc
có người khác đứng lên phản kháng thì anh lại dùng bạo lực đánh
đập, thế là tội “khùng”, vừa liệt vừa khùng
thì chỉ làm mồi cho xâm lược, nhân cách thế mà không xấu hổ sao?
NHÂN CÁCH là tư cách làm Người nên nó rất linh hoạt để chống lại
tất cả những gì phi Nhân tính. Tuỳ tình huống mà Nhân cách có
ứng xử khác nhau. Với kẻ yếu, kẻ dưới, kẻ bị trị thì dám phản
kháng điều sai của của kẻ lộng quyền là NHÂN CÁCH. Vợ biết kháng
lại việc sai của chồng để khẳng định nhân cách thì chồng không
dám khinh (nếu hắn còn là người), con biết kháng lại ý sai của
cha để tỏ rõ nhân cách thì cha không dám coi thường, nước nhỏ
dám phản kháng trước đe doạ để khẳng định nhân cách của dân tộc
thì nước lớn không dám khinh nhờn…
Con người sợ nhau ở cái Nhân cách. Trong quan hệ gia đình, bạn
bè cho đến quan hệ quốc tế nhiều trường hợp hoà khí được giữ gìn
chính bởi NHÂN CÁCH dám phản kháng chứ không phải sự chiều lòng,
ưng thuận, khiếp nhược.
Chính sự khiếp nhược là thủ phạm làm cho quan hệ xấu đi!
NHÂN CÁCH là bức tường lửa mà đối thủ không dễ gì đã dám vượt
qua!
Người anh hùng lại càng biết dừng trước
Nhân cách của người khác, bởi chỉ kẻ khùng, kẻ võ biền mất nhân
tính mới dám xéo liều qua Nhân cách người khác.
NHÂN CÁCH là tư cách làm người, xéo qua nó anh còn là
người nữa không?
Đà Lạt ngày
20-4-2008
HSP
Ngươi không phải là một tạo sinh, mà là sự biểu hiện |
|