PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                       TRANG CHÍNH

" Không tự nâng mình lên bằng cách đạp kẻ khác xuống " (Siddhatta)
 Cộng HòaUYÊN MỤC

Tư Tưởng

Văn hóa

Giáo Dục

n Học

Diễn Đàn

Chính Luận

Ký Sự - Xã Hội

Khoa Học & Môi Trường

Việt Nam trong dòng thời sự

Đạo Bụt trong dòng văn hóa Việt

 TƯ LIỆU

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế, Xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Thế Nào Là Dân Chủ ?

Các Vấn Ðề Dân Chủ

  Vấn Đề Xã Hội

Ở Hà Nội,
có thể đi tù vì tín ngưỡng

  • PSN - 26.6.2010 | Thanh Vân

Trước khi cầm đũa, Thị Mỹ lúc nào cũng đọc kinh. Cô tiếc là, từ lúc ra làm việc ở Hà Nội, Cô không còn đủ thời gian đi lễ hằng ngày như trước kia, thường đi với cha mẹ ở nhà quê. Cô cho biết: "Những người Công giáo Việt Nam chúng tôi rất tin tưởng và hay đi lễ bái, dẫu rằng không phải dễ dàng gì."

 

Tại sao không dễ dàng? "Trong xí nghiệp, các bạn đồng sự của tôi cứ nhìn với những cặp mắt gay gắt. Họ nghĩ rằng người Công giáo không tốt lắm, vì những chuyện đất đai..."

 

Từ năm 1986, Việt Nam cho thấy như có vẻ tôn trọng tự do tôn giáo. Thật ra, tự do đó chỉ tương đối, đến nổi nhiều người Công giáo phải âm thầm tranh đấu. Trên một đất nước có tám mươi bốn triệu dân chúng - với 8% Công giáo - tất nhiên chuyện bị hành hạ hoặc đi tù vì tính ngưỡng của mình không phải là hiếm.

 

Trong vòng hai năm qua, những sự va chạm ngấm ngầm đôi khi lại lên cao đến đổi phải trở thành đổ vỡ trong những cuộc tranh chấp đất đai, trong đó Đảng Cộng sản Việt Nam tranh giành quyền sở hữu với Nhà Thờ, nhứt là ở Hà Nội.

 

Như vậy, vì thiếu khoảng trống và thiếu mái che, nên nhiều giáo xứ khó đón nhận con tin. Như ở thánh đường Thái Hà lớn nhứt của Thủ Đô, từ 12000 đến 15000 người phải chen chúc nhau qua tám lễ lớn ngày chủ nhựt. Quả thật, chánh thức mà nói, thì Hà Nội chỉ có 30 000 Công giáo – trong số bốn triệu dân cư - hết 2 000 người đăng ký ở Thái Hà. Thực ra, với chuyện dân nông thôn đổ ra tỉnh và với việc dân chúng trong nước thay đổi nơi cư ngụ và với chuyện đổi đạo do hôn nhơn, số con tin đông lên.

 

Tại sao Công giáo có sức hút dẫn đến như vậy? Theo lời Cha Pierre Nguyễn Đan Khai, linh mục giáo xứ Thái Hà và người phát ngôn của các Cha Dòng Cứu Thế Hà Nội, thì "niềm tin Chúa của người Công giáo rất hấp dẫn, trên một đất nước mà thiên hạ bị khủng hoảng kinh khủng về lý tưởng".

 

Thế nhưng, cũng như những người đối thoại khác, vị linh mục này cũng thấy rằng những quan hệ phức tạp giữa Nhà Nước với Nhà Thờ làm cho những ai không muốn tương lai mình gặp khó khăn đều phải lánh xa, nhứt là sinh viên.

 

Cha Pierre nhận định: "Nhà cầm quyền coi Công giáo là kẻ thù vì họ nhớ tới lịch sử." Từ Thế kỷ thứ 17, những nhà truyền giáo đã đến Việt Nam cùng với những quan thực dân. Cái quá khứ đó đã đời đời lưu dấu và, thế kỷ này qua thế kỷ khác, những sự giết hại giữa đạo và đời cứ gia tăng.

 

Sự thù nghịch này càng quyết liệt hơn khi Cộng sản lên nắm chánh quyền hồi năm 1954. Cho đến giữa thập niên 1980, các nhà thờ đã bị đóng cửa và làm kho chứa hàng, hay làm gì khác. Rồi năm 1986, người ta đã ký kết một thỏa hiệp lửng lơ, Nhà Nước cho thờ phượng nhưng Nhà Thờ phải khước từ chống đối Nhà Nước.

 

Vậy mà thỏa hiệp đó đâu có giải quyết gì được mọi khó khăn. Theo như Đức Cha Joseph Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám Mục Thanh Hoá đã tuyên bố tại Hội Nghị Giám Mục về "Lời Nói Của Chúa" thì Giáo Hội Việt Nam là một giáo hội "phải chịu đựng nhiều đau khổ vì những cuộc giết hại đẫm máu và thường xuyên".

 

Một người Công giáo nhiệt tình trong giáo xứ của mình quả quyết rằng: "Những cuộc tranh chấp đất đai chỉ là một cái cớ. Nhà Nước coi nhà thờ như là một nơi chốn tự do, một thứ tự do mà tất cả các người Việt Nam đều mong muốn. Như vậy là chúng nó đàn áp thôi, để ngăn ngừa lây lan."

 

Việc thay dổi Đức Tổng Giám Mục Hà Nội hồi gần đây, một cách đột ngột và một cách mờ ám, cũng làm cho giáo dân thủ đô, là những người vốn có truyền thống chống đối lại chánh quyền, phải thắc mắc tự hỏi nhiều hơn giáo dân Sài Gòn. Có lẻ vì người Công giáo miền Bắc bị truy hại nhiều hơn từ năm 1954 khi Cộng sản lên nắm quyền. Ở thủ đô, nơi ngự trị của quyền lực, những nhà cầm quyền Cộng sản khắt khe hơn ở Sài Gòn hay ở các tỉnh khác.

 

Bất chấp những xôn xao đó, Dì Phước Marie cứ chăm lo cho chuyện vui chơi nhơn dịp bãi trường như, ca hát, nhảy múa, dưới con mắt thán phục của cha mẹ học trò. Bà còn nhiều chuyện phải làm, nào là trẻ mồ côi, nào trường học cho người khuyết tật, nào trạm y tế,... Trong họ đạo tinh thần thiên triệu gia tăng, sĩ số chủng sinh tăng thêm, 40 ở Hà Nội còn trên cả nước tới 100.

 

Dì Phước Lucie cũng đầy lạc quan tin tưởng. Bà nói: "Chúa quyết định tất cả! Tranh chấp gì tranh chấp, công việc của chúng tôi cứ phát triển. Ở đây chúng tôi làm được nhiều việc thiện, với điều kiện đừng xen vào chánh trị. Nhờ hành động của chúng tôi mà giờ đây Phật Giáo và những người ngoại đạo cũng đã thay đổi cách nhìn chúng tôi. Giờ đây đã có nhiều người cùng đi nhà thờ với chúng tôi..."

 

Berthe Fouque, viết từ Hà Nội

Thanh Vân dịch từ báo "La Croix" ngày 16.6.2010

http://www.la-croix.com/A-Hanoi-on-peut-finir-en-prison-a-cause-de-sa-foi/article/2429601/55402

 

Không có con đường đưa tới hạnh phúc, hạnh phúc là con đường.


SỰ
XÃ HỘI



TỦ SÁCH

Về một NỀN DÂN CHỦ PHÁP TRỊ VIỆT NAM

Mao, câu chuyện không được biết

Gene Sharp : Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Vũ Thư Hiên : Đêm giữa ban ngày

TRANG NGOÀI PHÙ SA

Việt nam Chiến tranh và Lịch sử

 

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kíCộng Hòa động hận thù, và bạo lực. Không Cộng Hòaủ trương lật đổ một Cộng Hòaế độ, hay bất kỳ một Chính phủ nào.