Trên trời
dưới đất
Với bước tiến của
văn minh, con người luôn đáp ứng những nhu cầu quanh đời sống,
tùy hoàn cảnh xã hội mỗi nơi, mỗi thời đại và mỗi trạng huống.
Những dòng chữ sau đây
chỉ lạm bàn về một nhu cầu, là phương tiện di chuyển, ở một nơi
chốn, là đất nước Việt Nam, và ở một thời đại là thời hiện tại, thế
kỷ thứ hai mươi mốt.
Khi di chuyển xa thì
người ta dùng đường hàng không, nói nôm na là đường trên trời, với
đủ các loại máy bay lớn, nhỏ. Khi di chuyển tương đối gần, người ta
có các loại chạy trên mặt đất, nói nôm na là dưới đất. Phương tiện
di chuyển dưới đất dường như nhiều hơn phương tiện di chuyển trên
trời. Cứ tính sơ sơ thì loại bình dân có từ xích lô, xe lôi, xe lam,
xe đạp, xe gắn máy, xe hơi ….. mỗi loại lại có đủ họ hàng của chúng.
Chẳng hạn xích lô thì có xích lô máy, xích lô đạp, xe lôi thì có xe
lôi kéo, xe gắn động cơ, xe lam thì có loại ba bánh, bốn bánh, xe
hơi thì ngoài phương tiện công cộng là xe buýt, xe đò, còn đủ loại
xe tư nhân, từ xe cà tàng tới xe sịn …
Một loại di chuyển
nữa, không phải trên trời, cũng không phải trên mặt đất, mà là dưới
đất. Đích thực nằm sâu dưới mặt đất. Ai di chuyển lần này là lần
chót, và chỉ có chung một phương tiện duy nhất thôi. Đó là cỗ quan
tài! Văn minh thế kỷ thứ hai mươi mốt vẫn chưa thấy tìm cho người đi
chuyến tầu chót này một phương tiện nào khác hơn!
Nói chung, đời sống
thường nhật của nhân gian gắn liền với những phương tiện ấy, có khi
được sở hữu chủ dăm ba loại phương tiện dưới đất, nghĩa là bác phu
xe có thể đã may mắn trả góp xong cho cái xích lô, anh sinh viên vừa
đi học, vừa đi làm nhiều năm, có thể đã dành dụm để làm chủ cái xe
gắn máy v..v.. Nhưng phương tiện trên trời thì hầu như còn là tài
sản chung của các công ty với sự góp vốn của những người giầu có,
hoặc nằm dưới danh nghĩa do chính quyền điều hành.
Suốt nhiều thập niên,
những người lãnh đạo Xã Hội Chủ Nghĩa dựng nên vở tuồng lý tưởng, là
cùng nằm gai nếm mật để san bằng giai cấp! Từ tuồng tích đó, họ luôn
nhìn xã hội tư bản là bất công, tham nhũng, xa xỉ.
Nay, gần bốn thập niên
lãnh đạo toàn đất nước, giở lại những tài liệu cũ, có lẽ chưa thấy
cá nhân nào từ những thành phần bất công, tham nhũng, xa xỉ kia dám
làm chủ một phương tiện trên trời, là một cái phi cơ riêng!
Nhưng đầu tháng
9/2011, trên cùng một mặt báo điện tử có hai bản tin.
Bản thứ nhất là một
hãng chế tạo phi cơ hải ngoại loan tin đã nhận đơn đặt hàng của các
đại gia Việt Nam, đặt mua sáu chiếc trực thăng để làm phi cơ riêng.
Cái rẻ nhất, hai triệu đô la, cái trang bị thêm những tiện nghi theo
nhu cầu chủ nhân thì lên tới mười hai triệu! Bỏ hàng chục triệu đô
la, sắm phi cơ riêng thì ai cũng biết là phí tổn không dừng ở giá cả
đó, mà sắm phi đạo cho nó đậu và bảo trì nó thường xuyên mới vô
chừng, vô kể!
Bản tin thứ hai, tựa
đề “Nghĩa tử, nghĩa tận” là câu chuyện về người phu xe ba bánh, sáu
mươi tuổi, từ hơn mười năm nay đã âm thầm gọi những người bạn nghèo,
cùng làm nghề kéo xe, để thành lập cái hội lá rách đùm lá tả tơi.
Cái hội này chẳng có chủ tịch, chẳng thư ký, chẳng văn phòng, chẳng
họp hành gì. Chỉ khi hữu sự là lúc nghe tin gia đình nào đó, có
người chết mà quá nghèo, không có tiền mua quan tài thì các hội viên
mới gọi nhau, vừa gom góp, vừa đi xin, vừa đến các tiệm bán hòm năn
nỉ, miễn sao khiêng được cái hòm về cho người chết nằm, và người
sống được an ủi, tránh cái cảnh phải bó chiếu vùi nông!
Từ khi hội thành lập,
họ đã lo mai táng được cho hơn bảy trăm gia đình nghèo. Điểm đặc
biệt là các hội viên vẫn đang sống lam lũ trong các xóm lao động. Có
nhà báo vừa tình cờ nghe tin phong phanh, tìm tới, thì họ loay hoay
mãi, không thu vén được chỗ cho nhà báo ngồi, đành cùng … tọa địa!
Giữa đám bần cùng, kẻ
mặc áo gấm đã là có tội. Huống chi, áo gấm loại này, xét cho đến
chi li cốt lõi thì không thể nào có được, nếu không là gian ác, thủ
đoạn, bất công, cướp bóc …
Người ngồi trên mà
cướp bóc, là cướp của ai, nếu không là từ thần dân bá tánh?! Tất cả
những phương tiện bất lương, dù trá hình dưới bất cứ lớp lang nào
cũng không thể có câu trả lời hợp lý cho sự giầu sang xa xỉ đến mức
này! Những thành phần được gọi là đại gia, vơ vét nhiều đến độ, biết
đặt mua trực thăng riêng là chơi trội, sẽ lộ rõ hơn là tài sản mình
nhiều quá, nhưng vẫn không thể dằn lòng tham hưởng thụ, để tin tức
đang loan đi khắp nơi. Họ đã coi thường dân chúng và dư luận đến mức
bất cần, hay lòng tham và sự vô liêm sỉ đã trét bùn lên chút lý trí
nào còn sót lại?
Tất nhiên, trong bất
cứ xã hội hay quốc gia nào cũng đều có sự giầu nghèo, không thể bình
đẳng tới độ nhà nào cũng có một thùng gạo và một chai nước mắm như
nhau. Nhưng cái khoảng cách giầu nghèo ở xác suất tương đối nào, sẽ
nói lên mức độ quan tâm cũng như sự thanh liêm của những người cai
trị quốc gia đó.
Nước Cộng Hòa Xã Hội
Chủ Nghĩa Việt Nam, nơi mà biểu ngữ “Độc Lập, Tự Do, Hạnh Phúc” luôn
được treo trên khắp chốn công quyền, đang có các ngài đặt mua phi cơ
riêng cho gia đình hưởng thụ, và đồng thời, trong các xóm nghèo khắp
Bắc, Trung, Nam, không thiếu những gia đình lương dân, có người chết
mà còn nằm chờ cỗ quan tài gỗ tạp, từ những người cùng nghèo khổ như
nhau!
Điều an ủi, và cũng dị
thường, là hình như cả hai thành phần này đều vui vẻ. Người quá
nhiều tiền, không biết làm chi cho hết nên đã nghĩ ra được cách xài
tiền quá lý tưởng là sắm phương tiện riêng ở trên trời, thì họ vui
vẻ là đương nhiên.
Người quá ít tiền đến
nỗi chết không có hòm chôn mà giúp nhau được “cuốc xe chót” thì cũng
vui chứ, có chi buồn!
Chỉ không biết, những
người mặc áo gấm, khi hãnh diện lái trực thăng riêng, vút lên cao,
lượn vào mây xanh, có biết rằng, mây này rồi sẽ không mãi xanh, nó
sẽ chuyển thành mây xám, nó không mãi ở trên cao mà nó sẽ xuống
thấp, nó không mãi là mây mà nó sẽ biến thành mưa, thành giông,
thành bão! Bởi đó là nhân quả, là chu kỳ tất tới của hợp tan, thành
hoại, mà kẻ gây nghiệp cũng chính là kẻ thừa tự những gì mình tạo
tác.
Thiện tai! Thiện
tai!
Huệ Trân
tháng chin/2011
Không có con đường đưa tới hạnh phúc, hạnh phúc là con đường. |
|
|