PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                       TRANG CHÍNH

" Không tự nâng mình lên bằng cách đạp kẻ khác xuống " (Siddhatta)
 CHUYÊN MỤC

Tư Tưởng

n Học

Ký sự

Giáo Dục

Diễn Đàn

Chính Luận

Môi Trường

Văn minh - Văn hóa

Viễn tượng Việt Nam

Việt Nam trong dòng thời sự

Đạo Bụt trong dòng văn hóa Việt

 TƯ LIỆU

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế, Xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Thế Nào Là Dân Chủ ?

Các Vấn Ðề Dân Chủ

  Ký sự xã hội


Thím xẩm nuôi kim

 

  • PSN 13.07.2008 - Cổ Nhân
    Phiếm luận

Trong một xã hội mà người đời đề cao quan niệm "nhứt nam viết hữu, thập nữ viết vô" - một trai thì kể, mười gái vứt đi – thì thương thay phận gái liễu bồ. Khi mà trong nếp sống phương Tây, người ta coi trọng phụ nữ, phải nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa, không ai nỡ cao tay đánh khẽ, dẫu với một cành hoa, thì bên Tàu, một xứ sở tự cho mình là đứng giữa càn khôn vũ trụ, một đất nước do những ông "con trời" cai trị, những người đẹp lại bị hất hủi. Thậm chí vừa mới chào đời bằng tiếng khóc oa oa thì người ta chỉ muốn bóp mũi, liệng đi cho khuất mắt.

Không giết ngay được thì thiên hạ tìm cách giết lần, giết hồi bằng cách này hay phương thức khác. Mới được biết rằng trên đất nước của "Người cầm lái vĩ đại", thiên hạ vừa mới phát minh ra một phương thức để cho hậu duệ giống cái chết lần chết mòn mà gia đình khỏi phải bị lôi thôi với nhà nước.

Đó là câu chuyện của bà Lã Quý Phan, ngụ trong một căn nhà dưới chưn núi, cách xa Côn Minh hàng trăm cây số. Bà là người làng Longtanpo, một làng có bao nhiêu người thì bấy nhiêu trâu. Một gia đình tam đại đồng đường, cha mẹ chồng, vợ chồng và thằng cu tám tuổi cùng chung sống dưới một mái nhà. Trong sân nhà nuôi được mấy con gà mái lấy trứng và vài ba con heo lấy thịt và trao đổi thức ăn khác, một con ngựa cái vừa đẻ và một con chó dữ dằn không tên.

Bà Lã Quý Phan năm nay ba mươi tuổi đời, đội chiếc nón rộng vành lụp xụp, để che khuất mái tóc mà người ta đã cắt đi, cho mất chất nữ trên người bà. Qua những năm tháng dài đăng đẳng, bà thường thấy đau nhói ở ngực, ngang hông và nước tiểu màu, đo đỏ như có máu. Năm 2004, qua một lần khám bịnh ở tỉnh lỵ Côn Minh, những ảnh quang tuyến X cho thấy một điều khó tin, nhưng có thiệt, làm cho bác sĩ cũng phải chóng mặt. Vì qua hình ảnh, người ta thấy có hai mươi sáu lằn trắng xuất hiện ở vùng bụng, lưng, cổ, phổi và cả trên đầu. Đó là bóng dáng của những cây kim may, dài bốn năm phân.

Từ trước đến nay, bà nông dân kia đâu biết được trong người mình có ngần ấy kim may, một điều bí mật được nông thôn kín miệng, kín mồm. Đó là phương thức mà nông thôn Trung Quốc áp dụng để loại bỏ các cháu gái trót sanh ra đời. Một "căn bịnh" nam tôn, nữ ti làm cho nước Tàu sẽ có ba mươi triệu con trai độc thân từ nay cho đến năm 2020. Hiện nay, sự chinh lịch trai-gái ở các tỉnh nghèo có khi lên đến tỷ lệ 140 trai cho 100 gái.

Miệt nhà quê bên Tàu có quan niệm rằng sanh con gái như "canh tác trên một mảnh đất mà không có hột giống" hay là nhìn "nước trôi qua". Bởi lẽ, "nữ sanh ngoại tộc", con gái là con người ta, vì khi có chồng thì đàn bà con gái phải theo chồng, nên chi là một lực lượng lao động tăng thêm cho đàn trai.

Nhìn những tấm ảnh quang tuyến đó, bác sĩ giải thích cho bà Phan biết rằng những cây kim đó được "thư" trong người bà khi còn bé. Nói ít, hiểu nhiều, bà Phan buồn lòng, nghĩ ngay đến chuyện người lớn đã làm và từ đó bà mất ngủ khá lâu. Tưởng tượng đến ngần ấy cây kim được đâm vào thân thể bé bỏng của bà khi vừa mới mở mắt chào đời. Theo chỗ bà Phan biết thì bà phải chịu nhục hình đó ngoài sự hiểu biết của người mẹ, vì do ông cha chủ động làm ra, một người cha hung bạo mà mẹ bà đã phải xé hôn thú, tách ngang khi bà Phan lên bốn tuổi.

Trời che, Đất chở, con bé cứ giữ kim may trong người mà sống đến ngày nay, không ai hiểu nổi. Lần hồi về sau, theo bà mẹ kể lại, khi bé Phan được vài tháng tuổi thì một cây kim bên hông trái lòi ra. Hai năm sau, một cây kim khác lại lòi ra, lần này thì từ phía xương sườn. Lúc bấy giờ nhà bà quá nghèo, tiền bạc thiếu trước hụt sau, hai chữ bịnh viện là những từ vô cùng xa lạ với gia đình. Mãi cho đến khi hình ảnh quang tuyến X đã để lộ điều không tưởng tượng nổi, câu chuyện mới đổ bể ra rồi trở thành một điển hình.

Một cơ may cho bà Phan vì nếu quần chúng nhơn dân không hay biết, báo chí không loan tải thì làm gì bà được giải phẩu để rút kim ra. Nhà thương Tàu, mà chẳng thương người Tàu, không chấp nhận phí tổn nên "Richland International Hospital" đứng ra giải quyết cho bà và giữ lại những cây kim đó để làm tài liệu chứng minh và học hỏi.

Vậy mà, ngày nay xảo thuật đó cứ được áp dụng ở bên Tàu. Năm 2007, người ta tìm thấy một cây kim trên đầu của một bà bốn mươi tuổi, nạn nhơn cũa những trận đau đầu kinh khủng. Năm ngoái, tại một bịnh viện ở Quảng Đông, hình ảnh quang tuyến của một em bé mới một tuổi cho thấy có sáu cây kim may trong người, một cây ở trên đầu.

Bà mẹ của Phan rất lấy làm khổ sở vì câu chuyện xảy đến cho con mình. "Mẹ tôi buồn nên bà ấy khóc hoài", bà nông dân cho biết như vậy và cảm thấy tủi thân vì đã bị đời âm mưu loại bỏ vứt đi. Bà Phan than phiền: "Nếu là trai thì đâu đến đổi!" Bà cảm thấy khó chịu vì phải để cho nhà thương và xã hội chịu gánh nặng giúp bà. Lấy ra một cây kim thôi cũng tốn hết ba ngàn nhân dân tệ (300 Euros), cũng bằng một năm thu nhập của cả gia đình. Cây kim chót, cây kim trên đầu, là khó khăn nhứt, lấy ra hôm 8 tháng Ba ở Thành Đô. Bây giờ thì bà Phan cảm thấy trong người dễ chịu, nhờ đã lấy kim ra và nhờ người chồng lúc nào cũng an ủi.

Nỗi giằn vặt là một vết thương tâm lý. Ông bà nay đã qua đời, còn người cha tội ác kia dẫu có hỏi lý do thì cũng chỉ biết câm miệng hến. Nói gì bây giờ mà nói sao đây? Sau mấy năm oán hận ông bà, và tủi nhục vì chính bản thân mình, nay bà Phan không thèm biết nữa. Dẫu cho viễn ảnh của một cuộc sống cầu bơ cầu bất trong núi non, ruộng rẫy chẳng có mấy tương lai, không làm cho bà "hồ hởi, phấn khởi", dẫu cho đời sống cộng sản chẳng đem lại cho bà và gia đình những "ngày mai ca hát", bà cũng bất cần. Nhứt là sau khi bà đã thấy được sự khác biệt giữa đời sống thành thị và nông thôn. Bây giờ bà muốn thoát khỏi cái truyền thống tệ hại của Trung Quốc, bắt đầu một cuộc đời mới và quên đi những cây kim làm bà đau khổ mấy mươi năm qua. Như quên thói đời cộng sản, dẫu là trong một nước lớn như Trung Hoa.

 

Cố Nhân

(Viết theo bài "Madame Luo, la fille qui a survécu à 26 aiguilles", libération.fr, thứ ba 8 tháng 7 năm 2008.) [http://www.liberation.fr//actualite/societe/337652.FR.php?xtor=EPR-450206]

 

 


SỰ
XÃ HỘI



TỦ SÁCH

Về một NỀN DÂN CHỦ PHÁP TRỊ VIỆT NAM

Mao, câu chuyện không được biết

Gene Sharp : Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Vũ Thư Hiên : Đêm giữa ban ngày

TRANG NGOÀI PHÙ SA

Việt nam Chiến tranh và Lịch sử

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.