Từ vụ bauxite nghĩ về vận nước
-
PSN -
28.07.2009 |
Hà Sỹ Phu
1.
Chủ
nghĩa Mac liên quan gì đến vụ bauxite và nguy cơ mất nước?
Thực tế cho thấy: Muốn bàn luận về vụ Bauxite không thể
không đề cập rốt ráo đến quan hệ Việt-Trung. Rồi tiếp tục,
không thể nào bàn luận quan hệ Việt-Trung mà không cày xới
những vấn đề gốc rễ nằm trong chủ nghĩa Mác-Lê là chủ nghĩa
đã chi phối và quyết định động thái, số phận của hai nước
Cộng sản này. Không thể đạt kết quả gì hữu ích nếu chỉ bàn
chuyện khơi khơi trên ngọn.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói “Yêu quý nhất Sự thật”,
tôi muốn thêm : Cứ đi đến tận cùng Sự thật sẽ nhìn thấy
lối ra! Vậy nên, cho phép tôi khỏi phải giữ “Lễ”
kiểu “quân tử Tàu”, để được tiếp cận vấn đề từ gốc.
Trước đây, một số đảng viên Cộng sản chân thật, khi đọc bài
“Chia tay Ý thức hệ” (1995
www.hasiphu.com/ll3.html),
đến câu “Đã theo chủ nghĩa Mác-Lê thì sự phản bội
chỉ còn là vấn đề thời gian, chính Mác nếu còn sống cũng
không thể trung thành với một lý thuyết như thế ” thì
không chịu. Nhưng gần đây, do vụ Bauxite, gặp lại tôi, nhiều
bác đã bảo : Chú nói đúng, nhưng chẳng lẽ một đảng cứu
nước lại chuyển hoá thành một đảng bán nước ư, kỳ lạ thật
?
Sao lại có chuyện phản bội tưởng như ngược đời ấy? Cố ý hay
vô tình?
Nguyên nhân dễ thấy chính là do ảo tưởng về
một thế giới “vô sản toàn thế giới liên hiệp lại”,
lấy lý tưởng giai cấp để xóa nhòa ranh giới quốc gia thì chỉ
làm mồi cho những nước cộng sản lớn, đặc biệt là khi nước
lớn ấy đã lấy chủ nghĩa bành trướng Đại Hán làm động cơ
truyền kiếp và đã có thừa trí khôn để biết ảo tưởng Mác-xít
chính là công cụ tuyệt vời để chiếm đoạt thiên hạ.
Nhưng ngoài lý do bị lừa do ảo tưởng, còn có hai lý do khác
nữa.
- Lý thuyết Mác-Lê phi lý thì tất yếu bị thời đại đào thải,
nhưng còn cả một hệ thống quyền lực do nó đã
trót tạo ra, với đặc quyền đặc lợi hơn cả vua chúa, thì hệ
thống ấy phải tìm mọi cách để tự vệ, tránh cuộc đào thải.
Đảng cộng sản nhỏ (cầm quyền) phải dựa vào đảng cộng sản lớn
mới tồn tại được. Sự nương tựa quá lớn này ắt phải trả giá,
mà đảng CS nhỏ có gì để trả giá ngoài quyền lợi của đất nước
mình? Cho nên phải bán, lúc đầu tưởng chỉ bán một phần là
được, nhưng nước lớn cáo già đâu có dễ dàng để cho con mồi
có thể thoát ra? Giả sử không còn cộng sản Trung Quốc thì
đương nhiên cộng sản Việt Nam đã hoàn toàn khác. Vụ Bauxite
nếu không dính dáng đến Trung Quốc thì vấn đề chỉ “nhỏ như
con thỏ”!
- Ấy là xét về động cơ của giới cộng sản cầm quyền (điều này
cũng dễ nhận ra, vì chẳng có kẻ cầm quyền nào lại tự nguyện
rút lui), nhưng còn nhân dân? Xin thưa, điều
tệ hại nhất của chủ nghĩa Mác-Lê chẳng những đã tạo ra một
hệ thống quyền lực tuyệt đối mà, tệ hại hơn, nó tước hết “vũ
khí” của nhân dân, nhất là vũ khí tinh thần và vũ khí tổ
chức: bị trói trong vòng kim cô của ý thức hệ, của luật
pháp XHCN, của ý thức tổ chức và tất cả xã hội dân sự bị
biến thành xã hội thần dân của đảng cộng sản. Cứ
đối chiếu với các nước văn minh sẽ thấy ngay nhân dân ở các
nước cộng sản được “làm chủ” hay làm “đày tớ” như thế nào.
Và như đứa trẻ đã chịu nằm gọn trong tay người bế ẵm thì dân
sẽ được “nựng” bằng đủ lời ru ngon ngọt, và nếu không
“ngoan” thì đã có roi. Khi nhân dân đã bị vô hiệu thì vận
mệnh đất nước nằm gọn trong tay người cầm quyền. Việc mua
bán đâu cần hỏi dân làm gì?
Nguy cơ mất nước nằm trong 3 nguyên nhân ấy.
2. “Nước
đổ lá khoai”
trong vụ bauxite
Những ai theo rõi diến biến về vụ Bauxite từ khi có trang
Web bauxitevietnam hẳn không khỏi ngạc nhiên, vì sao những
tiếng nói phản biện của phía nhân dân, mà đại diện là giới
trí thức tiên tiến của dân, những người có thông tin, có tâm
và có tầm, đã lên tiếng đầy đủ đến thế, có lý có tình thuyết
phục đến thế, mà đến nay vẫn như nước đổ lá khoai, mà giới
có quyền vẫn ăn nói và xử sự như không hề có làn sóng phản
biện ?
Minh hoạ cho hiện tượng một bên cứ thắng một bên cứ thua này
không gì bằng ví dụ khôi hài mà nhà báo Ngô Nhân Dụng đã mô
tả trong bài “Dân chủ cũng như luật đá banh” (Nguồn:
http://www.x- cafevn.org).
Cái sân bóng đá dân chủ XHCN đặc biệt này dốc như sườn đồi,
đội nhà nước thì ở bên cao, cầu môn lại hẹp, cầu thủ được
quyền đá ẩu, chơi cả bằng tay. Đội của dân thì ở phía thấp,
cầu môn lại rộng…, nên để tự nhiên là bóng cứ tự động lăn
vào lưới của dân, bên nhà nước cứ đá lờ vờ cũng thắng.
3. Thuơng
nhau thì lại bằng mười phụ nhau
Tại sao Mác lại thiết kế ra cái “sân bóng đá” quái gở như
trên? Chính vì Mác muốn cho Vô sản thắng trăm phần trăm, Tư
sản thua trăm phần trăm nên đã thiên vị.
Điều oái oăm và bi lịch là: những hậu quả tai hại ấy lại
khởi đầu từ những mục đích rất thiện và rất cao cả.
Mác muốn trừ khử những bất công, muốn đổi đời cho tất cả
những ai bị áp bức, nhưng Mác không hiểu những quy luật tất
yếu của xã hội, nên đưa ra những phương án rất không cân
bằng, rất thiên vị, nghiêng hẳn về giới cần lao bị trị.
Mác chia phần gần như 100 phần trăm cho phía bị trị, giới
thống trị bị coi là kẻ thù, chỉ được trú chân tạm thời rồi
bị đẩy ra ngoài cuộc chơi, để cho giới bị trị tự chia thành
hai đội (nội bộ tự quản) rồi chơi với nhau.
Nhưng nhà thiết kế Các Mác tốt
bụng đã lầm to. Do quy luật cạnh tranh sinh tồn nên sau khi
bọn thống trị cũ bị tống cổ ra khỏi cuộc chơi thì cái đội
“lãnh đạo” từ nội bộ tách ra sẽ chiếm ngay lấy phía sân trên
cao, đẩy đa số còn lại về nửa sân phía thấp, và nó cứ duy
trì cái sân nghiêng sẵn có và không bao giờ chịu đổi sân nữa.
Đội bóng “lãnh đạo” mới này nguy hiểm hơn đội “thống trị”
cũ, không thể bị phế truất vì nó vẫn nhân danh là “đội của
dân”, hơn thế còn là “đày tớ” tức là có tính “nhân dân” hơn
cả nhân dân (nếu dân đã là vô sản thì đội ngũ này còn “vô
sản” chân chính hơn nữa kia), nên theo quy định của Mác thì
đội này hoàn toàn có quyền làm chủ sân bóng, vừa đá bóng vừa
thổi còi, và cứ thế,
đội “lãnh đạo” thắng hết trận này đến trận kia trên cái sân
nghiêng, không tốn một giọt mồ hôi.
Nếu hiểu đúng quy luật thì Mác phải thấy cả hai cực cai trị
và bị cai trị bao giờ cũng song song tồn tại, nên phải thiết
kế một sân chơi bằng phẳng, có luật nghiêm minh, không thiên
vị bên nào, và cứ sau một hiệp lại phải đổi sân, người lãnh
đạo cũ lại trở về dân, dân lại cử người khác làm lãnh đạo.
Cái độ nghiêng thiên vị xưa kia của Mác nhằm ép giới thống
trị, nay bị đánh tráo và sự hẩm hiu lại ép vào phía nhân
dân.
Thiết kế sân chơi như gợi ý của Montesquieu, J.J.Rousseau
mới chính là sân chơi công bằng, khách quan, hợp quy luật
tiến hoá.
Thế là Mác muốn làm ơn mà nên oán. Học thuyết giải phóng kẻ
bị trị lại biến thành lá bùa để kẻ mạnh tước đoạt của kẻ
yếu, nước mạnh tước đoạt của nước yếu, cứ ngọt sớt, vì cuộc
tước đoạt có vỏ bọc là những “chữ vàng” tuyệt đẹp như một
cuộc hợp tác từ thiện hay một cuộc tự nguyện hiến dâng.
Nói cách khác, học thuyết Chuyên chính Vô sản là bà đỡ cho
cả nạn NỘI XÂM lẫn NGOẠI XÂM, hai kẻ sinh đôi này tất nhiên
câu kết với nhau để cùng tước đoạt quyền làm chủ của dân đối
với đất nước. Vong hồn Mác chắc chắn vẫn còn nợ giới cần lao
một lời tạ lỗi vì sai lầm lý thuyết ấy.
Hậu quả là ngày nay bất cứ
người cộng sản nào cũng phải chọn một trong hai sự “PHẢN
BỘI” không thể thoái thác: hoặc là phản lại (hoặc từ bỏ)
học thuyết sai lầm để trung thành với nước với dân (cũng là
trung thành với tấm lòng và mục tiêu chân chính của Mác),
hoặc là cứ “trung thành” với học thuyết sai lầm thì lại phản
dân tộc, phản tiến hoá.
Người cộng sản tử tế chọn cách
“phản” thứ nhất! Còn phần lớn người cộng sản có quyền bính
trong tay thì chọn cách “phản” thứ hai, và gọi sự “phản” của
họ là đức tuyệt đối trung thành. Thái độ Im lặng thực chất
là gián tiếp đồng loã với cách phản bội thứ hai.
4. Đặc
điểm một cuộc xâm lăng mới đối với nước ta
Nếu chủ nghĩa bành trướng Đại Hán muốn tái hiện một cuộc Bắc
thuộc đối với Việt Nam thì sẽ gặp thuận lợi gì và khó khăn
gì?
Thời Pháp thuộc Việt Nam chỉ mất nước chứ không có khả năng
đồng hóa Dân tộc ta. Trong lịch sử, Trung Hoa đã nhiều lần
muốn đồng hoá Dân tộc Việt Nam, vì họ thừa biết một Dân tộc
bị đồng hoá thì bị mất nước vĩnh viễn. Mặc dù có ưu thế của
ảnh hưởng Khổng giáo, của nhiều tập tính Đông phương và có
biên giới gần gũi để di dân nhưng những thứ đó vào Việt Nam
đã bị Việt Nam đồng hoá theo cách riêng của một Dân tộc có
phong cách riêng và biết tự tôn nên mưu đồ đồng hoá thất
bại.
Ngày nay, những nhân tố ấy vẫn còn, lại được thêm sự hỗ trợ
cực kỳ hiệu quả của giáo lý Mác-Lê, của lá bùa xây dựng
thiên đường XHCN và khuôn khổ tổ chức Xã hội chủ nghĩa. Lê
Chiêu Thống ngày xưa không mảy may điều hành được xã hội,
còn Lê Chiêu Thống ngày nay thì khả năng ấy có thừa.
Trong lịch sử 4000 năm đã có bao giờ bị thất thủ mất đất mất
biển đơn giản như thế, đã có bao giờ bị ngoại bang cưỡi lên
giữa lưng, tóm lấy yết hầu, chi phối nhân sự dễ dàng như
thế? Đã có bao giờ người cầm đầu xã hội bạc nhược đến mức
không dám gọi đến tên kẻ đã đánh giết dân mình chứ chưa nói
đến có gan chống lại?
Xã hội dân sự rất èo uột vì bị quản lý đến tận hang cùng ngõ
hẻm, chỉ biết tuân theo. Đã thế lại bị ảnh hưởng tiêu cực
của lối sống thực dụng, màu mè-lai căng (thờ phụng một cầu
thủ bóng đá, một M.Jackson, nhưng không coi Tổ quốc ra giá
trị gì), của tâm lý cầu an chán nản sau chiến tranh quá dài,
của thói dối trá và cách sống luồn lọt- xin cho, của lối
sống vừa vô cảm vừa tàn bạo, của sự thiếu hụt và tan vỡ lý
tưởng nên mất niềm tin, của sự bất lực trong giáo dục… khiến
cho đạo đức suy đồi, lòng người ly tán. Một quốc gia như vậy
là một quốc gia yếu, làm mồi ngon cho xâm lăng.
Khả năng bị đồng hoá toàn diện nặng nề hơn bao giờ hết. Đã
có sự nhập cư ồ ạt không thể kiểm soát của những người Tàu
không rõ lý lịch. Thông tin cho biết nhiều kẻ nhập cư lậu
thuộc loại chất lượng xấu nhưng vừa chiếm chỗ lao động, vừa
lấy được 2-3 người vợ Việt Nam để sinh đẻ cho nhiều ! Chẳng
những sẽ bị Hán hoá mà còn lưu manh hoá và mông muội hoá để
thành những tộc dân mọi rợ. Dân tộc bị thoái hoá thì sẽ mất
nước vĩnh viễn, trở thành quận huyện của người ta, uổng công
tổ tiên nghìn đời xây đắp.
5. Giải
phóng dân mới cứu được nước
Chân lý muôn đời là chỉ có Dân mới cứu được nước. Nhưng thế
của Dân hiện nay
như thế của một đội bóng trong một cái sân nghiêng rất khó
chịu như đã mô tả ở trên: đội “Nhân dân” ở cuối dốc, cầu môn
lại rỗng ruễnh, trọng tài là người của bên kia lúc nào cũng
sẵng sàng thổi phạt. Mà đội “lãnh đạo” trên đỉnh dốc nay lại
thuê rất nhiều “cầu thủ ngoại xâm” cao to và hung dữ, chỉ
rình “nuốt sống” đối phương! Đội “nhân dân” chỉ còn cách
thúc thủ?
Muốn nhân dân phục hồi sinh lực tất nhiên phải nâng cao DÂN
TRÍ và xây dựng một XÃ HỘI DÂN SỰ cường tráng. Nhưng sẽ
không thể làm được một việc gì hết nếu không đồng thời cải
biến chính cái “sân chơi” kia (mà Mác đã thiết kế): phải
giảm dần độ nghiêng đến mức nằm ngang, phải lập lại tổ trọng
tài, phải trừng trị kẻ chơi xấu và không được cấm cản cầu
thủ đội “nhân dân” một cách vô lý, vân vân…
Nhân dân khác nào vị tướng tài bách chiến bách thắng nhưng
còn đang bị giam lỏng, phải trả tự do ngay cho vị tướng này.
Tóm lại là : Khi tiến hành nâng cao DÂN TRÍ và xây dựng
Xã HỘI DÂN SỰ phải đồng thời xử lý những giáo lý và thiết
chế Mác-xít mới mong giải phóng được sinh lực của Dân
tộc, làm nhân tố quyết định để giữ nước. Lịch sử đã tạo
ra vấn nạn gì thì lại tạo tiền đề để giải quyết vấn nạn ấy.
Một ảo tưởng, trái quy luật đã theo lòng yêu nước xâm nhập
vào trong một cuộc chống ngoại xâm, thì khi điều kiện lịch
sử ấy qua đi, sẽ được chính lòng yêu nước tiễn đưa ra, cũng
bằng một dịp chống xâm lược! Một nguy cơ biết đâu lại chẳng
là một cơ hội ?
Xây dựng Xã hội Dân sự là sự
nghiệp của toàn dân, những người tiên phong có thể là giới
trí thức tiên tiến và giới trẻ tiến bộ, nhưng rất cần những
điểm tựa tinh thần đang hiện diện. Các vị tướng Võ Nguyên
Giáp, Nguyễn Trọng Vĩnh, Đồng Sĩ Nguyên, Lê Văn Cương…, vốn
là những nhân vật bảo vệ nền Độc lập, nhưng trước mối an
nguy của vận nước trong vụ Bauxite đã cất tiếng phản biện
đanh thép, không khoan nhượng, tự nhiên đã thành biểu tượng
của Dân chủ. Cuộc
đấu tranh vì sự sinh tồn của Dân tộc đã gắn hai yếu tố Độc
lập và Dân chủ lại với nhau. Những vị tướng QUÂN SỰ nếu có
thể trở thành những vị tướng DÂN SỰ trong một xã hội Dân sự
thì thật đáng mừng.
Trong Xã hội Dân sự thì hai giới NHÀ BÁO Dân chủ và
LUẬT SƯ Dân chủ là hai trụ cột cực kỳ quan trọng,
nên người muốn phá Xã hội Dân sự bao giờ cũng kiềm chế hai
giới này.
Quy chế về cái gọi là “Lề phải” chính là một nguỵ
biện nhằm mục đích kiềm chế ấy.
Trong bối cảnh như thế, trang Web bauxitevietnam
khởi xướng bởi Gs Huệ Chi, nhà văn Phạm Toàn và Ts Nguyễn
Thế Hùng là một thành quả của Báo chí tự do, báo chí Dân
chủ, đầy trí tuệ, rất thông minh và thật đáng khích lệ !.
Đà Lạt ngày 26-7-2009
HSP
---------------------------
PHỤ LỤC
:
Khi chuẩn bị viết bài này, một thân hữu từ Côn Đảo đem về
cho tôi một hiện vật rất liên quan và có ý nghĩa. Đó là một
trong số rất nhiều cột mốc của Trung Quốc sản xuất hàng
loạt, cắm quanh Côn Đảo, nhằm khẳng định Côn Đảo là thuộc về
Trung Quốc, thế đấy ! Tôi gửi đến các độc giả ảnh chụp chi
tiết cột mốc này. (HSP)
Cọc mốc của Trung Quốc cắm trên lãnh hải Việt Nam (sát Côn
Đảo)
(Hiện
vật thu thập tại chỗ) Hà Sĩ Phu – 12/ 7/ 2009
Cột mốc biên giới của Trung quốc với 4 chữ: "Thổ địa giới
tiêu" được đúc bằng nhựa chuyên dụng
Không có con đường nào đưa ta đến hạnh phúc - hạnh phúc
chính là con đường. |
|