Ai gây nên VINASHIN?
Bản kết
luận về tập đoàn Vinashin của Bộ Chính trị ĐCSVN công bố ngày 8 tháng
8 năm 2010 đã kể tội tập đoàn này hết sức nặng: “ Tình hình tài chính
đứng trước bờ vực phá sản: Theo số liệu ban đầu, ước tính dư nợ hiện
đang rất lớn, lên tới khoảng 86.000 tỉ đồng; nợ đến hạn phải trả
khoảng trên 14.000 tỉ đồng; tỉ lệ nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu gấp
gần 11 lần, khó có khả năng tự cân đối dòng tiền. Sản xuất, kinh doanh
hiện đang bị đình trệ; bị mất hoặc giảm nhiều đơn đặt hàng; nhiều dự
án đầu tư dở dang, không hiệu quả. Tình hình nội bộ diễn biến phức
tạp: Hơn 70.000 cán bộ, công nhân viên lo lắng do việc làm và thu nhập
giảm; hiện đã có khoảng 17.000 công nhân chuyển việc hoặc bỏ việc;
5.000 công nhân bị mất việc làm; nhiều công nhân của một số nhà máy,
xí nghiệp bị chậm trả lương trong nhiều tháng... ( 1 )
Tội của Vinashin không chỉ ở chỗ đã gây ra khoản dư nợ 86. 000 tỉ đồng
và làm khốn đốn bẩy vạn cán bộ, công nhân …. mà còn uy hiếp cả nước: “
… tình hình của Vinashin có thể ảnh hưởng xấu đến các tổ chức tín
dụng, các đơn vị được nhận chuyển giao, ngân sách nhà nước, sự ổn định
vĩ mô của nền kinh tế, việc làm và thu nhập của cán bộ, công nhân Tập
đoàn và nhiều hộ gia đình nông dân nơi có đất bị thu hồi; ảnh hưởng
đến lòng tin của nhân dân đối với chủ trương của Đảng và Nhà nước
về phát triển doanh nghiệp nhà nước và mô hình tập đoàn kinh tế nhà
nước; tác động tiêu cực đến ổn định chính trị - xã hội của đất nước”
( 1 ).
Thông báo đề ngày 4 tháng 8 năm 2010 của Chính phủ về cơ bản cũng xác
định những tội trạng trên của Vinashin.
Tuy nhiên, hai văn bản, một của Đảng, một của Chính phủ này có nhiều
điểm khác nhau khá cơ bản.
Mở đầu, bản Kết luận của Bộ Chính trị đã rạch ròi: “ Từ khi được thành
lập vào năm 1996 đến nay, Tập đoàn Vinashin ( trong đó từ năm 1996
đến năm 2006 là Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam ) đã
có bước phát triển nhanh trên nhiều mặt …..Tuy nhiên, hiện nay,
Vinashin đang gặp nhiều khó khăn rất lớn, bộc lộ nhiều yếu kém, sai
phạm nghiêm trọng …”. ( 1 ).
Sự rạch ròi này ám chỉ rằng: Khi ông Phan Văn Khải làm thủ tướng thì
Vinashin “ phát triển nhanh trên nhiều mặt ” nhưng chỉ từ khi ông
Nguyễn Tấn Dũng làm thủ tướng ( 2006 ) thì Vinashin mới phạm tội lớn.
( Sự thật thì ông Phan Văn Khải cũng không hơn gì ông Nguyễn Tấn Dũng,
nếu không muốn nói đúng là: kém hơn ).
Kết luận của Bộ Chính trị còn quy tội Thủ tướng một cách cụ thể: “ …từ
năm 2006 - 2009 tuy đã qua 11 lần kiểm toán, kiểm tra, thanh tra
nhưng vẫn không phát hiện được đầy đủ, kết luận đúng tình hình và
những yếu kém, khuyết điểm nghiêm trọng của Tập đoàn, chưa đưa ra được
những biện pháp chấn chỉnh, ngăn chặn, xử lý kịp thời, có hiệu quả,
mặc dù những biểu hiện về những khó khăn, khuyết điểm của Vinashin
đã được cơ quan thông tin đại chúng và dư luận phản ánh, cảnh báo từ
sớm và nhiều lần ” ( 1 ).
( Lưu ý: Vấn đề không chỉ ở chỗ từ sau năm 2006 nhiệm vụ thanh tra,
kiểm tra của Chính phủ làm rất kém mà còn ở chỗ các cơ quan thông tin
của Đảng đã cảnh báo sớm và nhiều lần mà Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vẫn
không chịu nghe ).
Thông báo của Chính phủ thì nêu lên một thực trạng quốc tế khó khăn và
nhấn mạnh thành tích: “
Gần 5 năm qua, nhất là từ năm 2008 đến nay, trong bối cảnh kinh tế thế
giới suy thoái, tác động nặng nề tới nền kinh tế nước ta, hầu hết các
tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước đã nỗ lực phấn đấu vượt qua
khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, sản xuất kinh doanh có
hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc ổn định kinh tế vĩ mô, tăng
trưởng kinh tế và bảo đảm phúc lợi - an sinh xã hội của đất nước
” ( 2 ).
Thông báo còn khẳng định thành tích vượt trội so với trước đây: “ Chế
tạo thành công thép tấm khổ lớn, cần cẩu 150 tấn, cổng trục 450 tấn,
máy ép thủy lực 2.000 tấn, máy uốn tôn cán được khổ 13m, sản xuất dây
hàn lõi thuốc, nắp hầm hàng, cáp điện tàu thủy, chân vịt tàu 10.000
tấn, lắp ráp động cơ 8.400 mã lực… mà 5 năm trước phải nhập khẩu
100% ” ( 2 ).
Nhờ sáng suốt hơn Chính phủ trước nên: “ Ngay từ năm 2006, Thủ
tướng Chính phủ đã chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc huy động, sử dụng
vốn của Tập đoàn, yêu cầu cắt giảm các dự án đầu tư nhằm tập trung vào
các dự án hiện đại hóa và nâng cấp cơ sở đóng mới tàu biển, từ gần 200
dự án, qua các đợt cắt giảm, dừng, hoãn và đến năm 2010 tập trung đầu
tư 13 dự án đóng tàu cấp thiết nhất ”( 2 ).
Khi quy trách nhiệm, Kết luận của Bộ Chính trị vạch ra: “ Những hạn
chế, yếu kém nêu trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân chủ quan và khách
quan, song nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu, trước hết thuộc
về trách nhiệm trực tiếp của Hội đồng Quản trị và Ban lãnh đạo Tập
đoàn, trong đó có cá nhân Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn và trách
nhiệm của một số cơ quan quản lý nhà nước có liên quan ở Trung ương
“” ( 1 ).
Thông báo của Chính phủ thì giải thích: “ Từ năm 1999 đến 2007 ngành
công nghiệp đóng tàu thế giới phát triển rất mạnh với tổng trọng tải
đóng mới bằng 51% tổng tải trọng của toàn bộ đội tàu đang hoạt động
trên thế giới. Bước sang năm 2008, ngành vận tải biển bị đình đốn,
ngành công nghiệp đóng tàu thế giới rơi vào suy thoái ...Nhiều hãng
đóng tàu thế giới có nguy cơ phá sản buộc phải cắt giảm nhân công, thu
hẹp sản xuất và đầu tư ...
Hoạt động sản xuất kinh doanh chính của Tập đoàn Vinashin là đóng mới,
sửa chữa tàu biển và vận tải viễn dương, đã hội nhập kinh tế quốc tế
sâu rộng và phụ thuộc lớn vào thị trường thế giới nên trong bối cảnh
trên việc đầu tư phát triển, sản xuất kinh doanh, tình hình tài chính
của Tập đoàn Vinashin bị ảnh hưởng hết sức nặng nề ”( 2 ).
Tiến sỹ Âu Dương Thệ, một nhà chính trị nặng lòng với Tổ quốc hiện
sống ở Đức có nhận xét: “ Trong Bộ Chính trị hiện nay vai trò của
Nguyễn Phú Trọng rất mạnh và ai cũng biết hai ông Trọng và Dũng không
ưa nhau, một người gian thâm và một người thích nổ. Trong bốn năm qua
ông Trọng đã phê bình và chế diễu ông Dũng một số lần công khai, không
những thế phe Nguyễn Phú Trọng ít nhất đã hai lần buộc tội Nguyễn Tấn
Dũng đã có những sai lầm trong lãnh vực mình phụ trách......Vụ
Vinashin lại là một cơ hội tốt không lâu trước ĐH 11 để phe Nguyễn Phú
Trọng chỉ trích thêm Nguyễn Tấn Dũng ” ( 3 ).
Không biết tiến sỹ Âu Dương Thệ đã thu thập thông tin từ đâu để đưa ra
nhận định trên. Riêng nhận định “ hiện nay vai trò của Nguyễn Phú
Trọng rất mạnh ” thì chỉ cần qua tivi, báo, đài TNVN ... cũng thấy:
tuồng như là thế. Lấn sân nhiều vị trí quan trọng khác, ông đi lăng
xăng nhiều nơi, tiếp nhiều loại khách quốc tế ... Tuy sáo rỗng và cũ
mòn nhưng ông nói rất nhiều, cao giọng giảng dạy công chúng rất nhiều!
Nếu nhận định của tiến sỹ Âu Dương Thệ là đúng thì thật là đáng phàn
nàn, chê trách và lo lắng.
Chê trách : Thông báo của Chính phủ đã lên mạng ngày 4 tháng 8. Bốn
ngày sau đó, bản Kết luận 81 của BCT mới công bố mà sao nỡ công khai “
đá chéo nhau ” lộ liễu trước công luận như vây.
Lo lắng : như thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Ngô Thịnh Đức: " Trong
lúc nhà có việc phải cùng nhau tập trung giải quyết. Giờ phút này mà
chia rẽ, đổ trách nhiệm cho nhau là sụp đổ " ( 4 ).
Phàn nàn : Ông NPT không phải góp xương máu, chẳng phải chịu mấy gian
lao, cứ khệnh khạng tiến vọt trên quan lộ; ông NTD là thương binh. Thủ
tướng NTD chèo lái được Việt Nam trước cơn phong ba kinh tế thế giới
và có nhiều hoạt động đối ngoại mạnh dạn, đúng xu thế thới đại; chủ
tịch Quốc hội NPT ù lì, kém hẳn hai bậc tiền nhiệm Nông Đức Mạnh và
Nguyến Văn An.
( Phải trần tình rằng tôi không hề quen biết và có bất cứ quan hệ nào
với ông NTD nhưng tôi nghĩ: giữa những cái chưa tốt đành phải chọn cái
ít xấu hơn. Tôi rất lo ngại những người được ân sủng quá lớn từ đâu đó
nên họ dễ lú lẫn bám lấy “ thánh chỉ ” mù quáng, sẵn sàng biến Việt
Nam thành tên lính lệ hy sinh dưới ngọn cờ Mác xit giả hiệu để kẻ
ngoại bang kia thực hiện cuồng vọng Đại Hán bá quyền ).
Đánh giá nguyên nhân gây nên quốc họa kiểu Vinashin, chỉ câu sau đây
trong Thông báo ngày 4 tháng 8 của Chính phủ là đáng lưu ý nhất: “ Mô
hình tập đoàn kinh tế còn đang trong giai đoạn thí điểm,
cơ chế chính sách còn thiếu và chưa đồng bộ
” ( 2 ).
Tại sao đến nay mà “ Mô hình tập đoàn
kinh tế còn đang trong giai đoạn thí điểm ” ? Tại sao “ cơ chế chính
sách còn thiếu và chưa đồng bộ” ?.
Khẳng định rằng: thí điểm mấy cũng không thành công được, và, làm sao
cho cơ chế chính sách đồng bộ được !
Cách đây hơn 14 năm, ngày 6 tháng 6 năm 1996 tôi đã viết trong bài “
Phải chăng nước ta đã ra khỏi khủng hoảng ” ( in trong cuốn “ Khát
vọng ngàn đời ” và có trên thư viện mạng
www.nguyenthanhgiang,com
) :
“ Việc xóa bỏ các liên hiệp xí nghiệp trước đây để thành lập tràn lan
những tổng công ty có số vốn đủ 100 tỷ đồng đang có nguy cơ gây ách
tắc và lãng phí mới. Nhiều nhà doanh nghiệp cho rằng Chính phủ đang
tốn công nặn ra những chiếc bình mới để đổ vào đấy vẫn là thứ rượu cũ.
Có người còn cho rằng bên trong những chiếc bình ấy sẽ chỉ có tro
thiêu của những cái xác liên hiệp cũ.
Việc thành lập hệ thống quản lý cho các Tổng công ty này mới thật là
nhiêu khê! Theo Nghị định 39/CP thì trong Tổng công ty mới phải có đầy
đủ các thành phần: Tổng giám đốc, Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát...
Tuy nhiên, không thể nào xác định được rằng hội đồng quản trị nằm
ngoài cơ cấu tổng công ty, là cấp trên để thực hiện chức năng quản lý
nhà nước, hay nằm trong cơ cấu tổng công ty? ( Bởi vì chức năng quản
lý Nhà nước đã do cấp Bộ thực hiện rồi ).
Nghị định 75/CP của Thủ tướng Chính phủ quy định Hội đồng quản trị
không phải cơ quan quản lý nhà nước. Nó không thể thay thế cơ quan cấp
bộ và ngang bộ. Nó không phải cấp trên của tổng công ty mà là tổ chức
nằm ngay trong cơ cấu tổng công ty.
Quyết định 91/CP lại nói rằng Hội đồng quản trị chính là tổ chức được
thành lập để nhận chức năng " bộ chủ quản " để từ đó giải phóng các bộ
khỏi chức năng chủ quản hiện nay.
Thế rồi, lúc thì Bộ Tài Chính thay mặt nhà nước giao vốn cho Hội đồng
quản trị để Hội đồng quản trị giao lại vốn cho Tổng giám đốc. Nơi thì
Bộ Tài chính giao vốn thẳng cho Ban giám đốc...
Dẫu thế nào đi nữa thì hội đồng quản trị hoặc tổng giám đốc cũng đều
ôm một bọc tiền chùa to tướng, ngồi trên một đống tài sản khổng lồ của
nhân dân mà không mấy ai của đau con xót cả.
Có điều thuận tiện là khi gây lãng phí tiền triệu, tiền chục, tiền
trăm tỷ thì sẽ có kẻ tung người hứng tạo nên " sức mạnh tập thể " để
ngụy biện, bao che cho nhau. Và, dễ liên minh, liên kết với nhau mà
tham ô dây chuyền...
Chung quy, chỉ vì cái bệnh duy ý chí truyền kiếp, cái gan lớn muốn làm
trái quy luật, cái mệnh lệnh: tập trung nguồn lực để kinh tế nhà nước
đạt cho được tỷ trọng 60% GDP. Trong khi, ngay cả ở những nước phát
triển, tỷ trọng này cũng mới chỉ vào khoảng 25-30% GDP ”.
Thảm họa Vinashin chỉ là mảnh nhỏ của “ Đại họa doanh nghiệp nhà nước
”. Nguồn gốc tội trạng này không phải ở Phạm Thanh Bình, cũng không
phải do chính phủ Nguyễn Tấn Dũng mà từ đường lối chủ trương sai lầm
của đảng Cộng sản Việt Nam. Hết công nghiệp nặng là then chốt lại kinh
tế quốc doanh là chủ đạo. Hết bỏ qua tư bản tiến thẳng lên chủ nghĩa
xã hội lại kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Toàn những
sản phẩm duy ý chí của chủ nghĩa duy tâm chủ quan được nặn ra thành
những quái vật gọi là kết tinh sáng tạo của Đảng bắt nhân dân đặt lên
bàn thờ tụng niệm, tung hô đời đời nhớ ơn Đảng. Chính vì vậy mà mãi
không ngẩng mặt lên được. Chính vì vậy mà một đất nước với tài nguyên
thiên nhiên dồi dào, tài trí dân tộc trác việt đáng bậc hàng đầu Châu
Á và thế giới mà đến nay vẫn thua xa mấy nước Đông Nam Á ! ( Tôi viết
dòng này trong lúc đang hồi hộp đợi tin giáo sư Ngô Bảo Châu nhận giải
“ Nobel toán học ” Fields ).
Nhiều người khuyên can: thôi đừng đấu tranh tư tưởng, lý luận với họ
làm gì để mạng vạ vào thân. Họ đang nói một đàng, làm một nẻo ấy mà.
Nhưng, sứ mệnh công dân thôi thúc đến mức chẳng thể đặng đừng. Ngoài
quyền lợi cá nhân của lũ tư bản đỏ, sở dĩ người ta cú hô hào đổ máu
xương, mồ hôi nước mắt của nhân dân vào kinh tế quốc doanh là vì “
Định hướng xã hội chủ nghĩa ”. Điều quái lạ là: phải bắt tay thực hiện
kinh tế thị trường tức là đã từ bỏ chủ nghĩa Mác rồi chứ. Mác đả phá
kinh tế hàng hóa thì làm sao có thể thừa nhận kinh tế thị trường.
Đại hội XI của Đảng sắp thông qua Báo cáo Chính trị Đại hôi và Cương
lĩnh mới. Tôi mong những người có lương tri hãy sáng suốt và dũng cảm
góp phần đấu tranh chống và bác bỏ những đường lối chủ trương sai lầm
để ngăn chặn “ những thảm họa Vinashin ”.
Hà Nội 19 tháng 8 năm 2010
Nguyễn Thanh Giang
Số nhà 6 – Tập thể Địa Vật lý Máy bay
Trung Văn – Từ Liêm – Hà Nội
Điện thoại : ( 04 ) 35 534 370
Ghi chú:
( 1 ) Kết luận 81 của Bộ Chính trị về tập đoàn Vinashin
( 2 ) Thông báo của Chính phủ ngày 4-8-2010 về Vinashin
( 3 ) Âu Dương Thệ - Chống phá lẫn nhau ở Trung ương để giữ ghế
chia phần trong Đại hội 11 !
( 4 ) Phát biểu trong buổi cùng PTT Nguyễn Sinh Hùng làm việc với
Vianashin.