-
PSN -
14.11.2009 | Hà Sĩ Phu
Anh
xưng tên là Nguyễn Anh Duy, sinh viên Đại học Đà Lạt về
ngành Công nghệ Sinh học, trọ tại nhà bác T. ở khu phố 2
(phường 2) Đà Lạt. Anh viết bài “Chuyện ở khu phố”,
tập trung mô tả về tôi, tức Hà Sĩ Phu.
Theo anh, những thông tin anh được biết là do ông chủ nhà
T., trong Ban điều hành khu phố cho biết (ông T. ở khu phố
2, còn tôi ở khu phố 3 nhé!).
1/ Vậy anh nói lại với ông T. chủ nhà của anh rằng: Ông ấy
tên là gì, công tác cùng viện với tôi hồi nào mà đưa thông
tin về tôi hoàn toàn là thông tin láo?
Ví dụ:
- “...sau
sự kiện Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, thì bác Tụ rất dao động,
từ đó nảy sinh tư tưởng phủ nhận chủ nghĩa Marx”.
Thực tế, tôi viết bài “Dắt tay nhau đi dưới tấm biển chỉ
đường của Trí tuệ” một năm rưỡi trước khi khối Cộng sản sụp
đổ, khi ấy báo chí vẫn ca ngợi các nước Liên xô, Đông Đức,
Rumani đang xây dựng chủ nghĩa Xã hội rất thành công và đang
chuyển sang giai đoạn Cộng sản ! Tôi nhìn thấy sự tan rã ấy
đúng lúc nó đang thịnh vượng. Trái lại, hiện nay nhiều người
tiên đoán Cộng sản ở VN sẽ tan rã trong 1-2 năm tới, thì từ
năm 2000 tôi đã tiên đoán nó sẽ biến dạng và tồn tại dài dài
vài chục năm nữa. Tôi không hề là kẻ giao động, xu thời.
- Việc tôi đã nhận tội trong cuộc đấu tố năm 2003, anh bảo
tôi “đã
bày tỏ nhận thức của mình về những sai lầm” và “hứa với
nhân dân khu phố sẽ không để vấp phải những sai lầm đó nữa”.
Láo khoét! Trong buổi đó tôi đã nói về việc Công an thu máy
vi tính của tôi rằng “Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan,
quan thời nào chẳng có con dấu hẳn hoi”. Vì thế kết
luận của hội nghị là “ ông Tụ không hề nhận khuyết điểm và
còn ngoan cố, nên không thể giải chế, mà phải tiếp tục có
biện pháp mạnh hơn! Nhưng sau đó 3 ngày họ lại mời tôi đi
họp thì tôi dứt khoát không họp hành gì nữa, kết quả là phải
trả tự do cho tôi.
- Ông T. của anh nói “Được giải chế, bác Tụ không những được
tự do đi lại mà còn được chính quyền cho lắp lại điện thọai,
nối mạng internet để liên hệ bạn bè” cũng láo khoét . Việc
cắt điện thoại của tôi kéo dài trên 11 năm, từ 1997 đến
2008, tức là sau khi giải chế năm 2003 vẫn còn kéo dài 5 năm
nữa. Có người thừa điện thoại, nhường cho tôi một chiếc,
công an còn bắt phải thu lại.
- Việc “được giúp hợp thức hóa chủ quyền miếng đất mà
bác đang ở (vì trước đây, khi bác còn công tác tại Phân Viện
sinh học đã được nhà nước bố trí cho ở, sau đó do bác không
có nhà chuyển đi, ở lâu ở lì thành ra của bác), cũng láo
khoét . Trước sau tôi vẫn là cán bộ Viện Khoa học Việt nam,
căn phòng 30 mét vuông tôi ở từ 1984 cho tới nay đã có bao
giờ, và có ai dám yêu cầu tôi chuyển đi mà tôi phải “ở lì” ?
Việc bán các ngôi nhà đang cho thuê là chủ trương chung,
giao phòng Quản lý nhà Đà Lạt phải thực hiện, làm gì có
chuyện “ở lâu ở lì thành ra của bác” ?.
- Lại đến việc nóng hổi vừa rồi, nói tôi “tái phạm sự cam
kết” cũng là nói bậy. Sau những lần phải “làm việc” với
công an, bao giờ tôi cũng khẳng định 2 điều. Một là : các
anh không thể bắt người trí thức phải nghĩ , phải sống giống
như mọi người khác trong khu phố, hai là tuy những bài viết
hệ thống tôi đã viết rồi, nhưng tôi vẫn viết tiếp những điều
cần thiết, song ngoài cây bút viết tôi không làm gì hơn. Vậy
tôi có cam kết điều gì mà nói tôi vi phạm cam kết?
- Tối 23 tháng 10 vừa rồi, vợ tôi được khu phố trưởng báo đi
họp. Vợ tôi đi họp, khóa cửa ngoài. Sau đó một lúc lại thấy
có người gọi cửa, tôi nói “Nhà tôi vừa đi họp rồi” và người
ấy bỏ đi không nói gì nữa. Hôm sau tôi mới biết cuộc họp đó
là để “kiểm điểm” tôi đã làm ảnh hưởng đến thành tích “văn
hóa” của khu phố (Ôi mỉa mai thay hai chữ Văn hóa). Nếu
chính thức mời tôi đi họp để kiểm điểm, tôi sẽ thẳng thắn cự
tuyệt như đã cự tuyệt năm 2003. Vậy sao lại nói tôi “sợ
dân mà trốn” ? Tôi công khai lên án hình thức coi khinh
nhân dân, chỉ sử dụng dân như công cụ, khi cần thì mượn tay
dân để đàn áp. Gọi cuộc đấu tố là cuộc “đối thoại” được ư?
Tôi thách người cầm quyền dám đưa những bài viết của tôi lên
báo chính thống, chỉ cần những bài gấn đây đăng trên mạng
bauxitevietnam thôi, để nhân dân kết luận xem Hà Sĩ Phu
là người tiên tiến trong dân hay lạc hậu trong dân? Đời viết
lý luận của tôi đã trải qua 3 cuộc “hội thảo triết học
tại phường và tổ dân phố” Đủ thú vị lắm rồi. Biết
điều thế cũng là quá đủ. Về việc này, có dịp tôi sẽ nói kỹ
hơn.
2/ Bây giờ có vài lời nói với chính anh Nguyễn Anh Duy (như
tác giả xưng tên).
Không cần biết tên anh là thật hay giả, nhưng anh xưng là
sinh viên khoa Công nghệ Sinh học nên tôi nói với anh mấy
lời :
- Trong bài của anh có sự pha trộn mà tôi lấy làm tiếc. Một
mặt , trong cách xưng hô anh có khiêm tốn, chỉ nói lại thông
tin từ một cán bộ. Điều ấy tôi ghi nhận. Nhưng những chữ “ngựa
quen đường cũ”, “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã “ đối
với tôi thì đấy là lời hỗn láo của bọn “chó nghiệp vụ” thôi
anh ạ! Thử hỏi “Đường cũ” của tôi đã quen là đường nào vậy?
Đường lo nước mất, đường lo đạo đức suy đồi, đường lo kẻ sĩ
ươn hèn, đường dám khinh bỉ những quan to vô trách nhiệm với
dân, đường dám phản biện những tín điều đã làm khổ dân khổ
nước ư? Đường ấy là đường mà những Nguyễn Trãi, những Nguyễn
Trường Tộ, những Nguyễn đình Chiểu, những Nguyễn Mạnh Tường,
những Trần Độ đã đi trước, tôi gắng theo gót mà thôi.
Ai là ngưu, ai là mã, thiết nghĩ chỉ cần thành
tâm nghe tiếng nói thật của người lương thiện thì khỏi cần
tranh luận.
- Anh là sinh viên đang học Công nghệ sinh học (trong đó có
ngành nuôi cấy mô và tế bào) thì anh đừng quên những Tiến sĩ
Nguyễn Văn Uyển (bạn tôi, tốt nghiệp ở Hungary), Nguyễn Xuân
Tụ (ở viện Hàn lâm khoa học Tiệp khắc) là những người thày
của anh đầu tiên ở nước này. Tiếp sau đó là các Tiến sĩ Lê
Diệu Muội, Lê Thị Xuân, Lê Trần Bình... của Viện Khoa học
Việt nam. Anh quên hay chưa biết, thì tôi nhắc với tư cách
của người đi trước trong ngành.
- Anh đang học về khoa học-kỹ thuật mà quan tâm nhiều đến xã
hội như vậy kể cũng hiếm có. Nhưng người làm khoa học tự
nhiên mà khảo sát xã hội thường rất duy lý và khoa học,
không bao giờ một người đang đi học, ở địa phương khác đến ở
trọ lại chỉ nghe lời một ông “chủ nhà trọ” mà vội vàng lăng
mạ một người về tuổi là lớp cha của mình, về chuyên môn là
lớp tiền bối của mình. Tôi có thể có nhiều nhược điểm, nhưng
một người có nhược điểm “nhút nhát” như anh viết chắc không
phải là người huyênh hoang, liều lĩnh, tự kiêu đâu.
- Tôi và thế hệ trí thức chúng tôi đã nhút nhát, còn nhẹ,
hèn nhát mới đúng. Nhưng khi viết bài ấy, liệu anh có tự đặt
câu hỏi: Tại sao trong lúc những tiếng nói phản biện đã rất
mạnh mẽ, những đảng viên lão thành, cao cấp, có danh vị đã
công khai đòi bỏ điều 4, đòi bỏ cái đuôi “xây dựng chủ nghĩa
xã hội”, thậm chí có người từ ngành Công an đã dùng chữ
“ngụy quyền” cho bộ máy rất nhiều tật xấu hiện nay..., thì
chưa bị “đấu tố” gì mà lại phải “đấu tố” một người rất mực “nhút
nhát”? Chẳng lẽ sự “nhút nhát” này còn mãnh liệt
và đáng sợ hơn chăng? Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh vừa cổ vũ sự
tiếp nhận thông tin hai chiều, ý kiến hai chiều. Chẳng lẽ ý
kiến trái chiều của một kẻ sĩ “nhút nhát” lại nguy
hiểm đến mức phải trừng trị, mà khẩn thiết đến mức muối mặt
dùng một hình thức ngụy trá của Cải cách ruộng đất , đã bị
lịch sử lên án, là... Đấu tố?
Thân ái
Đà Lạt
13/11/2009
Hà Sĩ Phu
-------------------------------
CHUYỆN Ở KHU PHỐ
Đã hơn 03 năm nay ở trọ trên
đường Nguyễn Thị Nghĩa, P2, Tp. Đà Lạt, để theo học chuyên
ngành Công nghệ sinh học của trường Đại học Đà Lạt, tôi đã
khá quen với những gì diễn ra ở đây và học được khối chuyện
trong trường, ngòai lớp.
Sở dĩ chuyện khu phố sắp kể sau
đây, mà một sinh viên như tôi lại quan tâm, bởi nhẽ: Gia chủ
mà tôi ở trọ là gia đình cán bộ về hưu, bác T (chủ nhà) lại
được tín nhiệm vào Ban điều hành khu phố, tôi thường trò
chuyện với bác, nên những lúc rảnh rỗi ngồi tâm sự với bác,
vô tình tôi cũng được biết khối điều về tình hình khu phố mà
bác phụ trách.
Khu phố 2 là một trong những
khu phố trung tâm nên khá nhiều dịch vụ dành cho khách du
lịch phát triển, chẳng hạn: nhà hàng, khách sạn, dịch vụ
massage, quán café, vũ trường… đều có cả. Những lúc họp khu
phố về bác đều tỏ ý lo lắng, ngán ngẩm bởi những phức tạp
thường xuyên diễn ra. Mỗi lần như thế, bác lại càu nhàu: “du
với chả lịch, thượng vàng hạ cám, cái gì cũng tìm đến, có
ngày thì loạn mất!”
Có lần tôi tò mò hỏi: “Sao công
an họ không quyết tâm “quét” cho hết, cứ để như vậy biết
đến bao giờ?” Bác thở dài: “Công an thì công an chứ, nhưng
người đâu mà bủa giăng cho hết, với lại chặn chỗ này “nó”
lại thòi ra chỗ khác, kín đáo và hợp pháp hơn, tinh vi hơn
thì làm gì được.”
Như sợ tôi không hiểu, bác giải
thích: “Ví như thanh niên, học sinh la cà quán xá, tụ tập
quậy phá, không lo học hành… chỉ khi chúng nó gây mất trật
tự nơi công cộng thì công an mới dẹp, chứ chúng nó tụ tập
đùa giỡn nơi quán xá thì cớ gì mà dẹp? hay các dịch vụ
massage, karaoke hiện nay họat động có giấy phép đàng hòang,
gái mại dâm họat động không hành nghề tại chỗ mà theo khách
về khách sạn với danh nghĩa bạn gái của khách thì công an
làm được gì? Thành phố du lịch thì biết bao nhiêu cặp trai
gái ra vào khách sạn, làm sao biết được đâu là gái mại dâm?”
Tôi vẫn chưa thỏa mãn, nên hỏi
bác: “Vậy luật pháp đành bó tay sao bác, không lẽ cứ để cho
xã hội rối lên mà những người có trách nhiệm chỉ khoanh tay
đứng nhìn?”
“Nhìn thế nào được?”- bác hơi
gay gắt. “Nhưng thật sự cũng không dễ dàng dẹp bỏ, luật pháp
thường chỉ chạy theo, khi có chuyện xảy ra rồi mới điều
chỉnh, rồi chế tài, mà chế tài thì thiếu nghiêm khắc nên
người vi phạm không sợ, cứ tái phạm, tái phạm một cách tinh
vi hơn, cứ thế làm cho những người có trách nhiệm giữ gìn
trật tự càng khó làm việc”. Bác tiếp, “công an dù được trang
bị đấy, nhưng công an mà không có dân giúp thì cũng chẳng
làm gì được,… cũng may khu phố này còn có nhiều người tốt,
có trách nhiệm…”
Là sinh viên theo học chuyên
ngành Công nghệ sinh học, được biết bác T là cán bộ Phân
Viện Sinh học Đà Lạt về hưu, nơi tôi trọ lại là khu phố có
khá nhiều cán bộ đang và đã từng công tác Phân Viện Sinh học
Đà Lạt ở, nên tôi thường hay hỏi thăm bác T về công việc của
Phân Viện, hòng tìm hiểu thêm về nó, tôi rất muốn khi đi
thực tập hoặc sau khi tốt nghiệp sẽ được làm việc tại đây
nên lân la hỏi dò bác. Trong những người được kể, tôi đặc
biệt chú ý đến bác Nguyễn Xuân Tụ - một người thuộc diện văn
hay chữ tốt, nhưng cũng lắm chuyện khác dị, vì thế tôi càng
tò mò hơn về con người này. Đầu tiên, tôi đã thử tìm kiếm
trên google cái tên “Hà Sỹ Phu” và khá chóang về kết quả tìm
kiếm, lần mò mãi tôi cũng tìm đến được thư viện của bác
Nguyễn Xuân Tụ. Tôi đã thực sự bị cuốn hút với văn phong và
những gì bác Tụ viết, song lòng tự hỏi tại sao bác lại bị
xem là phản động? …tôi thực sự chưa thể phân định được.
Tôi đem thắc mắc này hỏi bác T
thì được biết khá nhiều điều thú vị. Bác T kể, trước đây bác
Tu cũng không đến nỗi, nhưng sau sự kiện Liên Xô và Đông Âu
sụp đổ, thì bác Tụ rất dao động, tư đó nảy sinh tư tưởng phủ
nhận chủ nghĩa Marx, nhất là cho rằng chủ nghĩa Marx không
còn giá trị lịch sử. Bác Tụ từ đó lao vào viết lách theo
cách nhìn đó. Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã, bác Tụ lân la kết
bạn với một số người đồng quan điểm dẫn đến có việc làm vi
phạm pháp luật. Do vi phạm pháp luật mà bác Tụ bị xử lý bằng
pháp luật, sau khi mãn hạn tù, chính quyền đã thực hiện lệnh
quản chế tại gia, đến năm 2003, do có thái độ cầu thị nên
được xem xét giải chế. Trước khi chính thức được giải chế,
tổ dân phố đã họp để lấy ý kiến nhân dân khu phố về quá
trình chấp hành lệnh quản chế của bác Tụ và cũng là để bác
Tụ có lời trình bày trước bà con. Tại đây, bác đã bày tỏ
nhận thức của mình về những sai lầm của bác, hứa với nhân
dân khu phố sẽ không để vấp phải những sai lầm đó nữa, bác
còn xúc động xin bà con chòm xóm láng giềng đùm bọc, vì cảnh
bác và vợ đã cao tuổi lại sống đơn độc, không con cái, ít
bạn bè…nơi đất khách quê người, bác tha thiết muốn được
sống trong tình thương của chòm xóm láng giềng. Trước những
tình cảm “chân thật” mà bác thể hiện, nhân dân khu phố đã
đồng lòng kiến nghị lên Ủy ban nhân dân tỉnh giải chế cho
bác.
Được giải chế, bác Tụ không
những được tự do đi lại mà còn được chính quyền cho lắp lại
điện thọai, nối mạng internet để liên hệ bạn bè; được giúp
hợp thức hóa chủ quyền miếng đất mà bác đang ở (vì trước
đây, khi bác còn công tác tại Phân Viện sinh học đã được nhà
nước bố trí cho ở, sau đó do bác không có nhà chuyển đi, ở
lâu ở lì thành ra của bác). Bác Tụ còn được cho sử dụng phần
đất cơi nới, lấn chiếm để làm quán cho thuê…và bác vẫn nhận
lương hưu theo chế độ, như bao cán bộ hưu trí khác.
Chính quyền và nhân dân khu phố
vẫn tưởng, với những điều kiện đó bác Tụ sẽ chuyên tâm đầu
tư vào công việc nghiên cứu, viết lách có ích cho xã hội,
hoặc chí ít là sự chia sẻ kiến thức chuyên môn về lĩnh vực
sinh học (mà bác là một Tiến sỹ) để lại cho đời, cho thế hệ
mai sau. Thế nhưng, chỉ được một thờ gian, bác Tụ lại “ngựa
quen đường cũ”. Bác T thở dài ngao ngán: “Chẳng hiểu “chả”
nghĩ gì mà cứ làm hòai những chuyện không đâu. Xưa kia còn
đi làm đã chẳng làm gì nên chuyện, nay về hưu rồi, ngồi phán
như “bố chó xồm”, cái đầu thì bé tí mà tòan nói chuyện cao
siêu, coi thiên hạ không ai ra gì cả”.
Bác T kể tiếp: lúc trước còn
làm ở Phân Viện Sinh học, bác Tụ đã tự tách mình ra khỏi tổ
chức bằng lối sống hết sức lập dị, làm những việc không
giống ai, được cái là có tài viết lách và nhất là khá rành
về chữ nho, đối chữ, đối câu, nên mọi người cường điệu gọi
đùa là sỹ phu Bắc Hà. Dần dà bác ấy lấy bút danh là Hà Sỹ
Phu và gọi riết thành quen. Bác Tụ khẩu khí trong văn phong
thì rất khí khái nhưng lại đặc biệt rất nhát, bác T cùng
công tác chung khá lâu nên rất hiểu tính cách này, mỗi khi
có sự cọ xát, va chạm nào đó thì thường lui về thế thủ “dĩ
hòa vi quý”, trong lòng không ưng nhưng lại không thẳng thắn
nói ra, mà chỉ thủ thỉ vào tai người này người kia để họ lên
tiếng giúp. Lúc đầu, nhiều người cũng sẵn lòng giúp, nhưng
sau vài lần bị hớ vì không hiểu rõ thực chất vấn đề, vội tin
vào những điều bác Tụ thủ thỉ mà ra tay nghĩa hiệp, đến khi
lâm nạn, bị chất vấn không giải thích được thì bác Tụ cũng
chẳng tham gia, không những thế còn phủi trách nhiệm, nói
rằng bác “đâu có nói thế!”... cứ thế mà người trong Phân
viện ngày càng lảng tránh và xa lánh bác.
Trở lại vấn đề của bác Tụ, bác
T cho biết do nguy cơ khu phố của bác sẽ bị mất danh hiệu
“Khu phố văn hóa năm 2009”, lý do chính không phải do các
phức tạp tại khu phố, mà chính là sự tái phạm cam kết của
bác Tụ. Sau nhiều lần sai phạm, chính quyền nhắc nhở nhưng
bác vẫn chứng nào tật nấy. Đã không tiến bộ mà còn ngày càng
sa đà, cuối cùng buộc khu phố phải họp để kiểm điểm bác. Thế
nhưng bác ấy không đến!
Nhiều người tỏ ra thông cảm,
cho rằng bác Tụ biết sợ dân, nhưng có người thì coi đó là
thái độ thách thức dân, xem thường dân. Người ta còn phân
tích: với vị trí là một Tiến sỹ, tuổi bác Tụ cũng không còn
ít để mà cho rằng phản ứng trên của bác là hời hợt. Thế
nhưng nếu đã suy nghĩ thấu đáo thì tại sao không dám đến dự
họp tổ dân phố? Bác T nhận định: sở dĩ bác Tụ không đến là
vì cho rằng cuộc họp này đã được khu phố và chính quyền chủ
động sắp xếp nhằm đấu tố với bác Tụ, người dân sẽ có dịp lên
án những hành vi sai phạm, thất hứa của bác Tụ, đến đấy nhất
định bác Tụ sẽ phải nghe những lời nghịch nhĩ… xem ra cũng
có lý. Nhưng xét ở một khía cạnh khác thì sự xuất hiện của
bác Tụ là cần thiết, tại sao bác Tụ không nhân dịp này để
thực hiện những điều mà bác vẫn thường nói: tranh luận, đối
thọai, nâng cao dân trí…Thiết nghĩ, đã là cuộc họp tổ dân
phố thì thành phần chỉ có thể là những người dân trong tổ và
những người được giao trách nhiệm Ban điều hành (Tổ trưởng,
tổ phó), một tổ dân phố cao lắm là 20 hộ (nghĩa là có 20 đại
diện đến họp), người dân trong tổ dân phố thì có đủ mọi
thành phần… một diễn đàn nhỏ với hơn 20 người tham dự mà bác
Tụ không dám đối diện để đối thọai thì làm sao dám nói đến
những việc khác lớn hơn? Nếu bác Tụ xuất hiện, làm xoay
chuyển được một cuộc họp với hơn 20 người ở các thành phần
xã hội, khiến người ta nghe ra, hiểu được thì đó mới là một
sự trải nghiệm có giá trị, một thực tế có khả năng chứng
minh cao, hơn nhiều so với những lý luận mà bác từng nghiên
cứu, phân tích. Nhưng bác Tụ không dám đến, còn khóa cửa
ngồi trong nhà, trong khi tổ dân phố họp chỉ cách nhà bác
vài căn, thử đóan xem bác ấy đã nghĩ gì trong suốt thời gian
diễn ra cuộc họp?
Mới có thơ rằng:
Bác có cả một thư viện sách
Hàng nghìn trang do chính bác
viết ra
Bác viết cả chuyện trên trời,
dưới đất
Chuyện cung đình cho đến chuyện
hà sa
Những lý luận ngày
đêm tâm huyết
Vắt nên thành những con chữ
thanh cao
Bao lý luận bác dày công phân
tích
Chỉ để nghe thôi, chớ vội tin
vào…
Họp dân phố, chỉ hơn vài chục
Người tham gia đủ mọi giai tầng
Diễn đàn ấy bác không xuất hiện
Thì bác chờ biết đến khi nào?
Vừa rồi tìm trên mạng có bài
viết về bác Hà Sỹ Phu mà tôi vô tình nhận được, xin phép tác
giả được đăng lại đây để bạn đọc tham khảo:
Thơ tặng người quan sát
{Tặng
ông dân chủ NQS}
Có phải Sỹ Phu là chỉ VIẾT
Còn LÀM, là việc của thứ dân?
Nên mỗi bận khua môi, múa mép
Chẳng cân phân giữa Viết và
Làm?
Bao kẻ xông pha nơi hiệp chót,
Quyết trận này gắng sức một
phen
Ông lại núp danh… “người quan
sát”
Thở than làm nhụt chí anh em.
Nếu cảm thấy mình không đủ sức
Hãy nằm im quan- sát nghe ông?
Còn đã quyết dấn thân vì nước
Hãy chính danh quân tử xem nào?
Tháng X, 2009
TVK