.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

 TRANG CHÍNH

Không tự do chê trách, chẳng bao giờ có lời khen mát lòng - Sans la liberté de blâmer, il n'est point d'éloge flatteur " (Beaumarchais)
 CHƯƠNG MỤC

Tư Tưởng

Văn hóa

Giáo Dục

n Học

Diễn Đàn

Chính Luận

Ký Sự - Xã Hội

Khoa Học & Môi Trường

Việt Nam trong dòng thời sự

Đạo Bụt trong dòng văn hóa Việt

 TƯ LIỆU

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế, Xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Thế Nào Là Dân Chủ ?

Các Vấn Ðề Dân Chủ

 TỦ SÁCH

Sophie Quinn-Judge: Hồ Chí Minh những năm chưa được biết đến

Vũ Hữu San: Địa lý Biển Đông với Hoàng Sa và Trường Sa

Lê Minh Văn: Về một NỀN DÂN CHỦ PHÁP TRỊ VIỆT NAM

Mao, câu chuyện không được biết

Gene Sharp: Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Vũ Thư Hiên: Đêm giữa ban ngày

Bài đăng trong mục này là quan điểm riêng của tác giả, Phù Sa hoàn toàn không có trách nhiệm.

Hai điều kiện cần thiết
cho cách mạng thành công

  • PSN - 26.6.2010 | Tạ Dzu


Đại biểu quốc hội VN bấm nút bác bỏ dự án tàu cao tốc hôm 19.6.2010

Các thế kỷ gần đây, đặc biệt là hai thế kỷ 19 và 20, những thay đổi lớn lao về triết học, chính trị, kinh tế và kỹ thuật đã tác động triệt để đến cuộc sống của cả nhân loại, lôi kéo toàn thế giới vào cuộc chơi chung, khiến không quốc gia nào không bị ảnh hưởng bởi các biến động mang tính toàn cầu đó.

 

Trước hết là kỹ thuật. Những phát minh mới về in ấn, điện và điện thoại (bao gồm điện tín) đã đưa tri thức nhân loại đi xa và phổ cập đến mọi tầng lớp dân chúng. Quần chúng Âu Châu được hưởng những lợi ích này trước hết, sau đó lan toả ra toàn thế giới. Đúng ra, nhân dân Trung Hoa phải xứng đáng được hưởng ích lợi từ sự phổ quát những tư tưởng tiên tiến trước hơn ai hết, vì kỹ thuật in ấn phát xuất từ Trung Hoa ở thế kỷ XII. Sau đó, các phát minh về máy hơi nước, về cơ khí đã giúp Âu Châu có khả năng làm chủ và vượt đại dương đến khắp các lục địa để tìm thuộc địa, tạo ra làn sóng mới trên thế giới. Rất nhiều nước trước đó, nền ngoại giao giới hạn với những quốc gia cận kề. VN cũng không ngoại lệ. Trong cả ngàn năm gần như ta chỉ biết có Trung Hoa là chính yếu (gián tiếp với Ấn Độ về Phật giáo). Sau này, qua nhiều đợt Nam tiến của chúa Nguyễn, chúng ta quan hệ thêm với Chân Lạp, Chiêm Thành, Xiêm La v.v…

 

Tiếp đến, sự tìm kiếm và chiếm hữu thuộc địa của Âu Châu đã mở màn cho kinh tế thế giới giao thương mạnh mẽ và đan kết với nhau chằng chịt hơn, giúp hàng hoá lưu chuyển khắp nơi, nâng cao tiện nghi và đời sống nhân loại.

 

Thứ ba là phạm trù triết học. Phát kiến về thuyết Duy Tâm bởi Hegel đặt trọng tâm vào tinh thần, quan trọng hơn và chỉ huy vật chất. Trong bối cảnh đó, chủ thuyết Duy Tâm cùng với nền tư bản phôi thai rừng rú do các phát minh kỹ thuật đưa tới, thúc đẩy Mác sáng tạo chủ thuyết Duy Vật, lật ngược và đối chọi hoàn toàn với quan điểm Duy Tâm, những mong đưa nhân loại đến thiên đường cộng sản - được coi là nấc thang cuối cùng của nền văn minh nhân loại. Con người, với ý thức cao độ, không cần đến chính phủ và tất cả đều “làm theo khả năng và hưởng theo nhu cầu,” chẳng còn phân chia giai cấp, hàng hóa thừa mứa, sẽ chấm dứt cảnh người bóc lột người. Quả là thiên đường hạ giới tuyệt hảo!

 

Cuối cùng, từ thuyết Duy Vật nêu trên, Lê Nin đã biến thành hành động và thành công với cách mạng tháng 10 Nga, đưa nhân loại đến sự tranh chấp, đối đầu mới.

 

Hai cuộc “cách mạng” bài Phong và đả Thực nhập một, ở một số quốc gia trên thế giới  có những mấu chốt có thể rút ra áp dụng cho cuộc cách mạng thành công.

 

Hai điều kiện cần và đủ đó, một chủ quan một khách quan, gồm hai yếu tố quốc nội và quốc tế.

 

Điều kiện chủ quan là, tình hình quốc nội phải chín mùi cho sự thay đổi triệt để. Chúng ta thấy ở hậu bán thế kỷ 19 đầu 20, tại nhiều quốc gia mà rõ rệt nhất là Á Châu, dân chúng trong các quốc gia đó đều có ý thức chính trị muốn thay chế độ phong kiến bằng một thể chế khá hơn, dành nhiều quyền hơn cho quần chúng chứ không còn muốn trung quân ái quốc, tập trung quyền lực vào tay ông vua hay một triều đại, nên các cuộc cách mạng tương đối thành công dễ dàng. Cùng với ý thức phải thay đổi thể chế, dân chúng  còn bị thực dân cai trị khiến họ càng có lý do bắt buộc phải đứng lên thay đổi nhà cầm quyền, giành lại nền tự chủ nước nhà.

 

Điều kiện khách quan rất nên có, là phong trào quốc nội phải phù hợp với trào lưu quốc tế. Rõ ràng là ở thời điểm đó, khắp nơi trên thế giới kẻ trước người sau đều đồng loạt đấu tranh dẹp bỏ phong kiến và đả phá thực dân nhằm giành lại nền độc lập quốc gia. Nước nào lãnh đạo khôn ngoan nhìn ra vấn đề, phe quốc gia mạnh thì chọn lựa thể chế tự do, đất nước phát triển thuận lợi và dân chúng ấm no hạnh phúc sau đó; nước nào lãnh tụ bị bả Duy Vật làm tối mắt là kẹt vào gọng kềm quốc tế cộng sản. Tưởng rằng làm cách mạng là thay đổi đời sống nhân dân tốt hơn, nào ngờ “phản cách mạng,” tổ quốc tàn tạ, nhân dân nghèo đói và tụt hậu hơn xưa rất nhiều.

 

Bốn nước gặp xui xẻo hơn các quốc gia khác là: Đức Quốc, Triều Tiên, Trung Quốc và Việt Nam. Một bên là tự do, bên kia là cộng sản.

 

Việt Nam lại bất hạnh nhất trong bốn quốc gia đó. Với mộng ước là một “thành đồng cách mạng,” trở thành ngọn cờ đầu của quốc tế cộng sản, HCM và Đảng CSVN đã chủ động tạo ra chiến tranh nóng thay cho chiến tranh lạnh đôi bên, ước mơ hồng hoá toàn cõi Đông Nam Á, tiến tới xích hoá hoàn cầu, lập những “thiên đường mù” dưới thế cho nhân loại!

 

Có thể cho rằng con dân Việt tộc trong cuộc chiến giữa hai luồng tư tưởng Tây phương, Duy Tâm và Duy Vật - cả hai đều mông muội tin là chủ thuyết mình có tính tuyệt đối - chúng ta đã gánh chịu tất cả những đau thương tan nát, hiểm nghèo vô vọng nhất cho nhân loại. Bao nhiêu những âm mưu, mánh khoé, dàn xếp, hận thù và bom đạn của cả hai khối Tự do và Cộng sản đồng loạt  trút đổ lên thân phận thương đau, hình hài gầy guộc của Mẹ và dân tộc VN!

 

Khi nhận thức rõ được vấn nạn chưa giải quyết xong như vậy, con dân Việt tộc khắp nơi, trong ngoài nước, trong ngoài đảng phải mau chóng đấm ngực hối lỗi ăn năn tâm thành với nhau, nhìn nhau là đồng bào, tha thứ yêu thương, vỗ về an ủi nhau hơn bao giờ hết. Có vỡ lẽ được vấn đề như vậy mới vươn vai lớn lên, vượt trên mối hận thù Quốc - Cộng thường tình mà tìm về bên nhau, như Quốc Tổ tạm thời chia tay Quốc Mẫu mà vẫn dặn với rằng: khi cần thì gọi, ta về ngay!

 

Tổ quốc và dân tộc đang thiết tha kêu gọi cả hai đứa con lầm lạc quay về. Chúng ta có sẵn sàng trở về bên nhau chưa, hay tiếp tục kình chống, phỉ báng nhau? Bao giờ mới tập họp được hàng ngũ mà dựng xây đất nước, bắt kịp lân bang, rồi hào hứng tranh đua cùng thế giới?

 

Nhân loại đã bỏ phí thời gian gần trăm năm qua trong cuộc thử nghiệm triết thuyết mới. Nó đem đến đổ nát tang thương tột cùng cho con người nhỏ bé hữu hạn mong tìm được cái to lớn mênh mông vô hạn, mà con dân và đất nước VN đã phải chịu đựng những đau thương nghiệt ngã nhất.

 

Với những nhận định trên, tình thế Việt Nam hôm nay đã đủ chín mùi cho một thành tựu cách mạng dân tộc trên quê hương hay chưa?

 

Phải thành thật xác định với nhau rằng, cuộc cách mạng dân tộc khởi sự từ trăm năm qua nhằm khai thông giòng chảy, nối lại nhịp thở quốc dân vùi lấp bởi rác rưởi thiên triều Trung Hoa và thực dân Pháp vẫn còn đang dang dở. Giữa cuộc cách mạng dân tộc đó, nhân dân VN bị cuốn hút vào cuộc đấu đá Tâm - Vật, nguỵ cách mạng cộng sản của Tây phương. Nó đã tận tình phân liệt hàng ngũ và sự đoàn kết dân tộc, biến thành chiến tranh huynh đệ tương tàn.

 

Vì những người cs thực hiện một cuộc nguỵ cách mạng trên quê hương nên nhân dân bất hợp tác với chính quyền trong mọi chính sách do họ đề ra. Những cố gắng xây dựng XHCN đã hoàn toàn thất bại. Giữa thập niên 80, họ bắt buộc phải đổi mới để tồn tại. Nhưng cũng chỉ là những thay đổi vá víu, tạm bợ mà thôi. Nó không đưa đến một kết quả hứa hẹn tốt đẹp nào. VN sẽ vẫn dậm chân tại chỗ mà không tiến xa nổi,  cho đến khi quyền dân tộc tự quyết thuộc về nhân dân - cách tốt đẹp nhất là họ tự ý thức, quay về với dân tộc thay vì để quần chúng đứng lên dẹp bỏ.

 

Vai trò lịch sử của CSVN, do đó, đã hoàn toàn chấm dứt kể từ năm 1975, khi họ vừa ngồi trên đỉnh chiến thắng. Họ thắng trong chiến tranh nhưng thua trong hoà bình. Họ thắng trong cách mạng vô sản nhưng thua trong cách mạng dân tộc.  

 

Toàn dân đang sôi nổi ngóng chờ một cuộc cách mạng dân tộc thực sự xuất hiện. Ước mong đó được thể hiện rõ ràng qua những diễn biến đồng loạt đấu tranh của mọi tầng lớp nhân dân dồn dập xảy ra trong thời gian khoảng mười năm trở lại đây, rõ nét nhất là vài ba năm ngắn ngủi vừa qua. Nó đã đủ chín mùi cho que diêm quẹt lên khai mào một cuộc vươn vai vĩ đại của dân tộc trong xu thế hướng tâm và hướng tha vận động mới.

 

Thứ Bảy, 19 tháng 6 vừa qua, các Đại biểu Quốc hội nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa VN đã “nhấn nút” Không, bỏ phiếu chống dự án đường sắt cao tốc với tốn phí vay mượn nước ngoài khoảng 50 tỉ USD, có khả năng lên tới cả trăm tỉ, mà một phần không nhỏ chắc chắn sẽ rơi vào túi các tham quan cao cấp trong Trung ương đảng và Chính trị bộ. Quyết định này chính là sự quyết chí hướng tâm, chuyển hoá tâm thức nhằm quay về với đời sống đáy tầng nhân dân hầu nối tiếp cuộc cách mạng có gốc rễ dân tộc, chứ không theo ngọn chính trị, rác rưởi trên mặt tầng thống trị của đảng. Cuộc bỏ phiếu của Quốc hội vừa qua đem đến sự kinh ngạc cho nhiều người, nhưng tạo ra niềm hân hoan, hứng khởi mới cho cả xã hội. Nhân dân khắp nơi, trong ngoài nước  bàn tán xôn xao về tin tức nóng hổi đó. Có thể coi đây là “cú sốc tích cực,” bao nhiêu năm mới có một ngày! Các đại biểu quốc hội đã khẳng khái vượt lên chính mình, lắng nghe và đáp ứng lòng dân mong mỏi. Bao giờ thì Đảng CSVN mới biết học hỏi Quốc hội, đại biểu toàn thể quốc dân VN?

 

Điều kiện khách quan quốc tế chúng ta đã rõ. Ngày nay, cả nhân loại đều ủng hộ một nền tự do dân chủ phổ quát trên thế giới, ngõ hầu thành công với mong mỏi toàn cầu hoá, đưa xã hội con người tiến lên nấc thang tiến hoá cao hơn nay mai. Hai cuộc chiến A-Phú-Hãn và I-rắc, dù với động cơ nào, cũng khó có thể phủ nhận ý chí dân chủ hoá hai nước ấy của Hoa Kỳ. Nó chỉ có lợi cho thế giới và cho chính hai quốc gia đó mà thôi.

 

Cả hai điều kiện chủ quan và khách quan đã hội đủ, con dân Việt nào sẽ bình thản, thơ thới hân hoan bật que diêm cho ngọn lửa cách mạng dân tộc bùng cháy?

 

Tạ Dzu

Tôi có thể không đồng ý những điều anh nói, nhưng tôi có thể chết để bảo vệ quyền anh được nói những điều đó  #  I disapprove of what you say, but I will defend to the death your right to say it  #  Je désapprouve ce que vous dites, mais je défendrai à la mort votre droit de la dire (Voltaire)

DIỄN ĐÀN TỰ DO

 TƯ LIỆU

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế, Xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Thế Nào Là Dân Chủ ?

Các Vấn Ðề Dân Chủ

 SỰ KIỆN

v Ngày 9 tháng 12 năm 2006 :
Hội Dân Oan Việt Nam ra đời tại Hà-nội.

v Ngày 10 tháng 12 năm 2006 :
Tuyên bố thành lập Ủy Ban Nhân Quyền Việt Nam

v Ngày 2 tháng 11 năm 2006 :
Tthành lập Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị và Tôn Giáo Việt Nam.

v Ngày 31 tháng 10 năm 2006 :
Tthành lập Hiệp Hội Đoàn Kết Công - Nông VN.

v Ngày 20 tháng 10 năm 2006 :
Công Đoàn Độc Lập Việt Nam ra đời.

v Ngày 16 tháng 10 năm 2006 :
Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền VN ra đời.

v Ngày 8 tháng 9 năm 2006 :
Đảng Thăng Tiến Việt Nam tự công bố thành lập tại Huế.

v Ngày 7 tháng 9 năm 2006 :
Nhóm Thanh Niên Dân Chủ Sơn Hà ra đời tại hà Nột

v Ngày 2 tháng 9 năm 2006 :
Tập san Tự do Dân chủ ra đời tại Hà-nội.

v Ngày 8 tháng 6 năm 2006 :
Đảng Dân Chủ XXI tuyên bố tái họat động

v Ngày 8 tháng 5 năm 2006 :
Tập Hợp Thanh Niên Dân chủ ra đời cùng website Tiếng Nói Thanh Niên Dân Chủ

v Ngày 15 tháng 4 năm 2006 :
Bán nguyệt san Tự Do Ngôn Luận ra đời tại Sài Gòn và phát hành khắp nước.

v Ngày 8 tháng 4 năm 2006 :
Tuyên Ngôn Dân Chủ ra đời tại Việt Nam.

v Tối ngày 25 tháng 1 năm 2006 :
Nghị viện Âu Châu ra Nghị Quyết 1481 lên án tội ác chống nhân loại của các nhà nước Cộng Sản.

 
vResolution1481.2006.Nghị quyến 1481.2006
 

LÊN TRÊN=  | GỬI BÀI  | LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.