Năm cách sống hạnh phúc
Francesca
Biller là một phóng viên thời sự. Các bài viết của cô đã được đăng
trên báo chí, phát trên đài truyền thanh, truyền hình trải gần hai
mươi năm nay. Là phóng viên, cô đã viết về những vấn đề liên quan
đến chính trị, kinh tế, những vấn đề về phụ nữ, gia đình, truyền
thông, văn hóa, trẻ em và những vấn đề thời sự khác. Cô đã nhận
được các giải thưởng như Giải Edward R. Murrow, hai giải Golden
Mike và bốn giải nhất của Hội Nhà Báo Chuyên Nghiệp.
Cô đã tự sự về mình như sau: “Tôi lớn lên bên cạnh người mẹ Nhật. Bà
là một Phật tử. Cha tôi là người Anh gốc Nga, theo đạo Do Thái. Tôi
đã tìm hiểu về nhiều tôn giáo, phong tục và văn hóa với tư cách cá
nhân, trong vai trò của người làm mẹ, làm báo và người đi tìm chân
lý. Hiện giờ tôi thực sự hạnh phúc hơn vì tôi đã biết chấp nhận bản
thân, và người khác như họ là, và nhận thức mỗi ngày là một ngày
mới, ngày đặc biệt, và tôi mãi mãi hàm ân về điều đó.
Khi còn nhỏ, tôi không biết có được một người mẹ Phật tử là điều may
mắn như thế nào. Tôi chỉ nghĩ là tất cả trẻ em đều lớn lên với món
quà của trí tuệ, tình thương sâu đậm và một cảm giác bình an thực
sự. Nhưng sau khi tôi đã bay xa tổ ấm của mẹ, tôi mới biết rằng thế
giới bên ngoài không yên ổn, không tử tế, và không an bình chút nào.
Tôi nhanh chóng nhận ra thế giới bên ngoài thường là một nơi đầy rẫy
những đớn đau, nghiệt ngã, sân hận và quá ồn ào đối với đôi tai quá
nhạy cảm của tôi. Nhưng chính sự nhạy cảm, chánh niệm mà tôi đã học
được trong Phật giáo đã giúp tôi vượt qua những đau khổ, những thất
vọng não nề mà tôi đã nếm trải.
Những giai đoạn đau khổ như thế là khi tôi phải chứng kiến đứa con
bé nhỏ của mình trải qua một ca phẫu thuật mổ tim, phải chịu đựng
một mối liên hệ chẳng tốt đẹp suốt nhiều năm, và chịu đựng những
thương tích nghiêm trọng trong một tai nạn xe hơi. Cũng có những lúc
tôi cảm thấy thất vọng, buồn chán trước những áp lực của cuộc sống.
Đó là những trải nghiệm trong các mối liên hệ trong từng ngày, việc
sinh con và nuôi dưỡng chúng, cố gắng chăm sóc hay tìm người thân
cận có thể chăm sóc cho cha mẹ già của mình và những năm tháng đầu
đời của tuổi trưởng thành khi ta cảm thấy quá cô đơn. Khi lớn tuổi
hơn, quán xét lại cuộc đời mình và có thể sống từng ngày với một
tinh thần sảng khoái, và hy vọng là sáng suốt hơn, thì những điều
dạy dỗ của người mẹ Phật tử của tôi luôn thầm thì những lời dịu
dàng, đồng cảm đi thẳng vào tâm hồn tôi.
Một giáo lý căn bản của Phật giáo dạy rằng hạnh phúc hay khổ đau là
trách nhiệm của từng cá nhân. Điều đó có nghĩa là tất cả chúng ta
đều hoàn toàn làm chủ việc chuyển đổi cuộc sống của chúng ta. Thật
là một tư duy mới mẻ, tràn đầy giác ngộ! Tôi tin rằng những bài học
về cuộc đời mà tôi đã học được từ Phật giáo sẽ tiếp tục truyền sức
sống và ban trải sức mạnh, uy lực thực sự của chúng cho tôi khi tôi
đối mặt với những nỗi sợ hải, thách thức và những cuộc chiến đấu với
đau khổ mà giờ tôi mới biết rằng chúng chỉ là một phần trong kinh
nghiệm sống của một kiếp người. Tôi hy vọng là năm khía cạnh của trí
tuệ Phật giáo dưới đây sẽ giúp bạn được an lành.
1. Thiền
Không dễ hành thiền. Nếu dễ, nó sẽ không thể mang đến cho bạn sự tự
tại, tĩnh lặng thực sự. Giống như tất cả những nỗ lực đáng theo đuổi
khác, thiền cần được thực tập, cần kiên nhẫn và tinh tấn để được lợi
ích từ những phần thưởng vô giá mà nó sẽ mang lại. Thiền đã được sử
dụng hằng bao nhiêu thế kỷ để hàn gắn tâm linh, thanh tịnh tâm và
ngay cả trị liệu, hỗ trợ những đau đớn thể xác trầm trọng và tổn
thương tâm lý. Trong một thế giới đầy tốc độ, đầy bạo động nơi mà
gần như tất cả mọi thành viên trong đó đều bị áp lực, bị căng thẳng
thì việc tập hành thiền là một cách để giúp chúng ta được chữa trị
và quan trọng hơn nữa được phát triển và tập bình tĩnh ngay trước cả
những trận bão đời to lớn nhất. Một phần trong quá trình này đơn
giản bắt đầu bằng việc tập ngồi yên, im lặng và thực sự thư giãn.
Hành động này có thể giúp được bất cứ ai, dù họ đang khổ đau hay
đang muốn tìm một cuộc sống có ý nghĩa, có lý tưởng hơn.
Hành động có chủ ý này hay đúng hơn bất-hành (non-act) này của thiền
là một phương cách đã được kiểm nhận, rất hữu hiệu trong việc giúp
người ta chữa trị những tâm bệnh hay ngay cả thân bệnh nặng. Kể cả
những ai bị chứng trầm cảm sau chấn thương trong chiến tranh và
những xáo trộn tâm lý như tâm thần và trầm cảm nặng. Có rất nhiều
cách hành thiền, và không có cách nào là cách duy nhất đúng cho tất
cả mọi người. Nhiều người sợ hành thiền vì họ trước tiên đã nghĩ là
mình không hợp với phương cách đó. Nhưng chính vì thế mà những người
này cần hành thiền – để buông thư nội tâm và để gạt bỏ mọi ý nghĩ
tiêu cực sang một bên. Điều quan trọng cần nhớ chỉ là bắt đầu hành
thiền, và thử nghiệm những phương cách thiền khác nhau cho đến khi
bạn tìm thấy phương cách hợp với bạn.
Bắt đầu Như thế nào?
Hãy tìm đọc vài quyển sách về Thiền, trao đổi với những người đã có
kinh nghiệm hành thiền, tham dự các khóa thiền để tìm hiểu thêm. Mỗi
ngày, tôi thường bắt đầu thời thiền tập của mình bằng cách rất đơn
giản là ngồi yên, nhắm mắt trong vài phút. Tắt điện thoại, truyền
hình, máy tính và cả âm nhạc để bạn có thể cảm nhận và ngay cả nghe
được hơi thở của chính mình. Đừng bỏ cuộc nếu lúc đầu bạn cảm thấy
lo âu hay bồn chồn, không có cách đúng hay sai trong thiền tập. Hành
thiền cũng không phải là một cuộc chạy đua hay thi tài. Nếu lúc bắt
đầu bạn có thể ngồi yên trong năm phút, thì ít nhất là bạn biết rằng
mình đang trên đường tiền tới một bản ngã chân thật hơn và hy vọng
là một con người có sức khỏe hơn. Trên tất cả, hãy kiên trì thực
hành. Những chuyển biến mà bạn sẽ nhận thấy là tâm đổi thay và rồi
cuộc đời của bạn cũng thay đổi theo.
2. Bắt đầu Mỗi Ngày Với một Động Lực Tích Cực
Thay vì chỉ hy vọng là bạn sẽ có một ngày bình an và những trải
nghiệm tích cực, hãy làm cho điều đó xảy ra. Nói cách khác, trước
khi bước ra khỏi một giấc ngủ sâu để đi vào guồng máy của cuộc sống
bận rộn, hãy dành ra năm hay mười phút quán tưởng đến những cảm giác
và quan điểm tích cực sẽ xảy ra trong ngày. Cách này sẽ giúp bạn dễ
trải nghiệm sự bình an trong ngày trước mặt, và đón nhận bất cứ điều
gì có thể xảy ra trong ngày.
Động Lực và quan điểm của tôi bao gồm:
Tôi sẽ giữ bình tĩnh trong mọi giao tiếp với người khác.
Tôi sẽ giữ tâm bình an, tĩnh lặng và hạnh phúc trong tất cả mọi việc
tôi làm.
Tôi sẽ giữ sự giác ngộ tích cực suốt ngày và luôn học hỏi từ người
khác.
Tôi sẽ xem mọi người đều dễ thương, hiền lành và cởi mở như tôi, và
tôi sẽ không phán xét người.
Mục đích của hành động này là để chính bạn làm người tạo tác ra
những cảm giác đầu tiên trong ngày của mình, và dĩ nhiên là chúng sẽ
ảnh hưởng đến trọn ngày của bạn. Những cảm giác đầu tiên trong ngày
ảnh hưởng rất lớn đến tâm trạng của bạn trọn ngày. Nếu bạn cố gắng
biến các tư duy trên thành một phần của tâm thức và vô thức của
mình, thì bạn không những sẽ có một ngày bình an hơn, mà nó cũng ảnh
hưởng đến người khác một cách tốt lành như thế.
3. Thực hành Chánh niệm
Trí não, tâm tư, nghĩ suy của ta có thể là những món quà tuyệt vời,
quí báu mà ta có thể tặng cho bản thân, nếu như ta biết sử dụng
chúng đúng cách. Nhưng như tất cả chúng ta đều biết, tâm thường dẫn
ta đến những cách suy nghĩ đầy sai lạc, những cuộc độc thoại nội tâm
đầy tiêu cực và đầy dằn vặt, khiến ta cảm thấy khó chịu, nếu không
muốn nói là chúng khiến ta tự cô lập, rồi rơi vào trầm cảm. Nhiều
bệnh nhân trầm cảm cho là họ luôn thấy mệt mỏi, ngay cả những người
chẳng phải làm gì, vì các cảm xúc tiêu cực thực sự là những độc tố
làm bải hoải tâm thân. Thực hành chánh niệm có nghĩa là thay vì chỉ
nếm trải các cảm xúc, tiếp nhận đau khổ, bạn sẽ trở nên ý thức hơn
về các cảm giác và suy tư của mình, do đó có thể làm cho chúng tốt
hơn. Khi bạn ý thức hơn về các cảm xúc của mình, bạn sẽ dễ nghĩ ra
cách hành động và giải pháp cho những vấn đề đưa bạn đến suy nghĩ
tiêu cực.
Phương cách Thực hành Chánh niệm
Bắt đầu bằng cách ý thức hơn về các cảm xúc của mình khi chúng khởi
lên, dầu đó là cảm thọ vui, đau đớn, hưng phấn, bâng khuâng, sợ hãi
hay sân hận. Thực sự cảm nhận chúng một cách tường tận là sự khởi
đầu tiên quyết trong việc làm chủ các cảm xúc và tìm đường đi đến sự
bình an. Sau đây là một số những lời nguyện tâm linh đầy chánh niệm
của tôi:
Tôi không để quá khứ làm khổ tôi nữa. Tôi biết rằng những niềm vui
trong cuộc sống mạnh mẽ hơn bất cứ nỗi khổ đau nào. Tôi chỉ có ngày
hôm nay. Tôi có thể khiến nó trở thành gì, bằng cách nào (mà) tôi
muốn. Tôi thực sự yêu thương các con, khi chúng khổ hay vui, tôi
cũng cảm nhận được điều đó. Những khổ đau trong quá khứ giúp tôi hôm
nay trở thành người luôn đồng cảm với kẻ khác.
Mục đích của những lời nguyện này là để vun trồng năng lực tích cực
cho các cảm thọ vui hay buồn của ta. Nhưng chúng ta chỉ có thể khám
phá ra những năng lực đó là gì khi ta đầy chánh niệm. Bắt đầu… Hãy
bắt đầu đi.
4.
Trước khi ăn, hãy cúng dường lên Đức Phật
Có lẽ không có hành vi nào của con người tự động, máy móc hơn là
hành động ăn uống, tuy nhiên đó lại là hành động thực sự có thể mang
đến an bình, tĩnh lặng cho bạn hơn cả, đồng thời cũng khiến thân bạn
được mạnh khỏe hơn. Dĩ nhiên, bạn sẽ tự hỏi, “Làm sao tôi có thể
cúng dường thực phẩm lên Đức Phật? Điều đó có nghĩa là gì?” Hãy bắt
đầu bằng cách tưởng tượng rằng tất cả mọi thực phẩm bổ dưỡng đều
được làm từ hoa trái thanh cao để giúp ta tăng trưởng được mọi trí
tuệ. Kế đến, tưởng tượng rằng Đức Phật là ánh sáng trong tâm bạn và
rằng khi bạn ăn, bạn cúng dường hoa quả thanh cao đó đến Đức Phật,
đồng thời bạn cũng nuôi dưỡng, làm no đầy chính tâm thân bạn. Hãy
phác họa tư tưởng đó ra và ăn trong chánh niệm, cảm niệm sự hàm ân
đối với hành vi ăn và món quà mà nó mang đến cho ta. Làm như thế
cũng giúp bạn ăn chậm lại, giúp bạn có thể quán tưởng thực phẩm của
bạn từ đâu mà có, làm sao nó đến được trên bàn ăn của bạn, đến miệng
bạn, để bạn được dưỡng nuôi.
Tôi cúng dường thực phẩm lên Đức Phật như thế nào.
Khi tôi hình dung ra Đức Phật đang ở trong tôi. Tôi nghĩ đến Ngài
như một đứa bé dịu dàng, dễ thương mà tôi chỉ muốn nuôi dưỡng và làm
cho nó hạnh phúc. Khi chuẩn bị thức ăn, tôi làm một cách chậm rãi,
cẩn thận và với chánh niệm. Thái rau củ thật đẹp mắt, gọn ghẻ và đảo
trộn chúng một cách nhẹ nhàng, một cách kiên nhẫn. Dầu đó là rau,
hay trái cây, tôi hình dung rằng Đức Phật trong tôi sẽ thưởng thức
món ăn đó hơn nếu tôi ăn chậm rãi, và cảm nhận từng mùi vị trong đó.
Hành động chánh niệm trong ăn uống không chỉ làm cho nghi thức ăn
uống luôn trở nên tích cực, mà nó còn khiến thực phẩm tôi ăn trở nên
dinh dưỡng hơn, do đó tôi trở nên một chúng sanh lành mạnh hơn từ
trong ra ngoài.
5. Nhìn Lại Ngày Qua
Điều này cũng tương tự với việc bắt đầu một ngày bằng những tiêu chí
và ý hướng tâm linh tích cực. Khi điều này được thực hiện, nó sẽ
mang đến cho ta một ngày tĩnh lặng và tốt đẹp hơn, tất cả đều như
thế. Nhưng cũng quan trọng như việc có được một khởi đầu tích cực
trong ngày, ta cũng cần chấm dứt một ngày với cùng cường độ trong
chánh niệm và quán chiếu. Thay vì để đầu óc ta đầy rẫy những suy
nghĩ như: “Tôi mệt rã người, may mà hết ngày rồi” hay “Lại một ngày
nhàm chán/vất vả đã qua”, sao không thay vào đó bằng cách nhìn lại
ngày đã qua với chút quán chiếu nhẹ nhàng? Lý do khiến nhiều người
cảm thấy không hạnh phúc hay thỏa mãn trong cuộc sống là vì họ quá
khắc khe với bản thân hay không ý thức đến suy nghĩ và hành động của
bản thân.
Khi quán chiếu về ngày đã qua, bạn có thể giúp bản thân không lặp
lại cùng một sai lầm hay thiếu sót, và bằng cách suy nghĩ cẩn thận
về ngày đã qua như thế nào, bạn muốn thay đổi nó ra làm sao, bạn có
thể khám phá ra được nghệ thuật làm chủ tâm, và phương cách để hành
động, phản ứng trong những hoàn cảnh khác. Bạn cũng có thể có những
giấc mơ thú vị, đầy khám phá và trầm tư nếu những gì trong đầu bạn
trước khi đi vào giấc ngủ là những suy tư sâu sắc, chứ không phải là
những vọng tưởng bâng quơ. Dầu tri thức không phải lúc nào cũng hữu
hiệu, nhưng nó có thể hướng bạn đến một con đường thiên về tâm linh
để bạn được hạnh phúc hơn, nếu bạn biết tập làm thế nào quán chiếu
về tư tưởng và hành động của mình.
Quán chiếu về ngày đã qua như thế nào?
Hãy tìm một chỗ ngồi yên tĩnh, trên giường, trên ghế hay bất cứ đâu
mà bạn không bị làm phiền trong ít nhất mười lăm phút. Nhắm mắt lại
và quán chiếu về ngày đã qua như thể nó là một cuốn phim hay một
quyển sách; ghi nhận về những hoàn cảnh khác nhau mà bạn có mặt
trong đó, về những người mà bạn đã giao tiếp và các cảm thọ của
mình. Sau đó, suy nghĩ về việc bạn muốn hành động, hay cảm xúc khác
đi như thế nào, nếu như bạn lại rơi vào hoàn cảnh đó.
Những điều bạn cần tự hỏi: Có thể tôi cần nhiều kiên nhẫn, tử tế và
dịu dàng trong giao tiếp với người phải không? Tôi có chân thật đối
với bản thân trong mọi hành động của mình? Làm thế nào để ngày mai
tôi có thể là người hiểu biết, thông cảm hơn đối với bản thân và
người khác? Điều gì khiến ngày hôm nay của tôi tuyệt vời và hạnh
phúc? Điều gì khiến tôi cảm thấy hàm ân?
Xin nhắc lại, điều quan trọng nhất là phải biết thương yêu, tha thứ
cho bản thân về những sai lầm của mình. Chỉ khi nào bạn có thể tha
thứ cho bản thân, thì bạn mới có thể tha thứ cho người khác. Hành
động nhìn lại một ngày đã qua không chỉ giúp bạn biết rõ hơn về bản
thân, hy vọng là nó cũng sẽ giúp bạn trở nên một người tốt hơn,
người có tâm linh, người biết yêu thương đối với bản thân và người
khác, mà còn là người hạnh phúc hơn.
Diệu Liên Lý Thu Linh
(Chuyển Ngữ theo Five Ways To Be Happier & Less Depressed Through
Buddhism, đăng trên Elephant Health & Wellness Facebook, ngày
18/1/2013) |