.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)


ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

 ĐẠO PHẬT ỨNG DỤNG

 

Chuyển hóa năng lượng tình dục

  • PSN - 2.01.2009 | Pháp Dụng
    Mỗi tuần 1 kỳ: ... 7 | 6 | 5 | 4 | 3 | 2 | 1

7. 

 Khi nào thiếu niềm vui, hạnh phúc trong đời sống, người ta dễ lâm vào tình trạng nghiện ngập. Gần đây, người ta đã bắt đầu quan tâm tới những người nghiện tình dục. Nghiện thuốc lá, nghiện rượu, nghiện xì ke... và bây giờ ta có thêm nghiện tình dục. Người nghiện tình dục có nhu cầu đi tìm phim ảnh khiêu dâm mà xem. Họ thường xuyên thủ dâm, hoặc đi mua dâm. Những người này không thoát ra cái vòng lôi cuốn đó. Họ đi cai nghiện. Họ bị xem là những bệnh nhân, đang cần được chữa trị. Nhiều người cai nghiện xong rồi, một thời gian sau, lại phải đi cai nghiện nữa.

Nhìn vào những người bệnh này, ta phải thấy những yếu tố không-bệnh của họ. Nhìn vào tâm thức họ, bên cạnh năng lượng tình dục, ta phải nhận diện ra năng lượng vô dục cũng đang có mặt. Người nào cũng có khả năng vui sống. Người nào cũng có một cái quyền: quyền hạnh phúc. Không phải khi nào hết khổ đau rồi, thì ta mới có quyền hạnh phúc. Chừng nào ta mới hết khổ đau? Tu học, không có nghĩa là tranh đấu, để tiêu diệt khổ đau. Tu học còn có nghĩa là nuôi dưỡng niềm vui trong đời sống hàng ngày. Ta cứ mải mê tranh đấu với khổ đau, và quên mất rằng hạnh phúc là một cái gì có thật, đang có mặt ngay bên ta.

Mỗi ngày, ta là một con người mới. Sự sống đổi mới hàng ngày. Sau một giấc ngủ dài, thức dậy, tâm thức của ta mới tinh. Ta đi ngồi thiền để đón mừng một ngày nữa đã đến với chúng ta. Ngồi thiền là để ăn mừng sự sống. Ta thấy hơi thở đang vào ra phổi ta với một nhịp điệu điều hòa, bình an. Ngồi như vậy là nuôi dưỡng năng lượng vô dục. Đó là năng lượng của niềm an nhiên và hạnh phúc. Ngồi thiền là để thưởng thức sự sống. Tu là gì? Tu không phải là tranh đấu với những yếu tố bất thiện, tiêu diệt hết cái xấu ác đi để cho một bình minh mới ló dạng. Tu là nuôi dưỡng những thiện pháp, những yếu tố an lành đang có đó, để giúp ta nở được một nụ cười thật đẹp.

Người bác sĩ hay nói về bệnh tật. Người tu hay nhấn mạnh đến khổ đau. Đó là những thói quen mà ta cần chuyển đổi. Khi dạy con, ta nhìn thấy những thói xấu của con ta để chuyển đổi, nhưng ta cũng đừng quên những đức tính tốt đang có mặt ở trong đứa con. Nếu ta chỉ nhìn thấy bệnh tật ở trong người đi cai nghiện thì ta không giúp người đó phát triển những yếu tố tích cực đang có mặt. Bệnh là một cái tên chung. Ta có thể nhìn mười người đứng trước mặt ta dưới một mẫu số chung: những người bệnh. Nhưng nếu muốn khám phá ra những đức tính đẹp, những năng khiếu hay của từng người, ta cần có thời gian để đến với từng người một để mà quan sát, học hỏi.

Ta cần khám phá lại chính mình. Ta là ai? Ta là con người chỉ có toàn khổ đau đang cần tu học để đạt tới sự chuyển hóa? Hay ta cũng có những niềm vui, những đức tính đẹp mà lâu nay chính ta cũng không biết tới? Đừng nghĩ rằng ta đã biết chính mình rồi. Mỗi ngày, ta được tái sinh như một con người mới. Bụt nói tới ta như một thực tại vô ngã. Ta không phải là con người của hôm qua. Ta là con người của hôm nay. Con người hôm nay có những cái hay, cái đẹp mà ta chưa nhìn thấy hết. Ta phải có thời giờ để tìm hiểu chính mình. Ngồi thiền, đi thiền, là ta tập dừng lại để nhìn mình một lần nữa cho thật kỹ. Và ta sẽ ngạc nhiên, thú vị thấy rằng mình là một thực tại rất mầu nhiệm. Dù một ít khó khăn, khổ đau đang có mặt trong ta, thì hạnh phúc, và niềm vui vẫn là những yếu tố không hề vắng mặt. Mỗi ngày, niềm vui của ta mới tinh.

Đi cai nghiện tình dục, tức là người nghiện đã thấy khổ đau khi không chăm sóc được vùng năng lượng mạnh mẽ này. Năng lượng tình dục có thể trở nên rất mạnh là vì trong ta có một sự đói khát. Khi đói bụng, ta làm mọi cách để có được thức ăn. No bụng là một nhu cầu căn bản của con người. Và sự quấy phá của năng lượng tình dục báo động cho ta một sự thiếu thốn thứ hai: đói khát tình thương, đói khát hạnh phúc. Nhà văn Lâm Ngữ Đường, trong tác phẩm “Sống đẹp” có nhấn mạnh tới hai nhu cầu lớn của con người: ăn uống và thỏa mãn dục tình. Tôi nhìn hai nhu cầu này dưới hai danh xưng khác: ấm no và được thương yêu. Hoặc: ấm no và hạnh phúc. Đói thì ta ăn. Thân ta đói thì ta tìm tới cơm và bánh mì. Còn nếu tâm ta đói, thì có nghĩa là ta không có đủ hạnh phúc. Chính sự thiếu hạnh phúc, đã khiến cho người ta lâm vào tình trạng nghiện ngập. Nghiện tình dục là một dấu hiệu báo động, cho ta thấy con người đang thiếu thốn niềm vui, và hạnh phúc.

Người tu là người học sống cho có hạnh phúc. Người tu thành công là người không còn đói khát về tình thương. Trước hết, người này biết thương mình. Thương mình là một nghệ thuật. Không ai thương mình hay bằng mình thương lấy chính mình. Ngồi thiền, đi thiền, ăn thiền... đều là những phương pháp tu tập để người tu sống thật sâu sắc đời sống của mình. Ngồi cho hạnh phúc, đi cho hạnh phúc, ăn cho có hạnh phúc... tức là tu. Tu như vậy thì ta tiếp xúc được với niềm vui ngay trong khi ta hành trì. Ta không đi tìm một cái gì mơ hồ, xa vời ở phía đàng xa nữa. Và ta không lâm vào tình trạng đói khát, thiếu thốn tình thương, thiếu thốn sự chăm sóc. Tôi nghĩ rằng những trung tâm cai nghiện tình dục nên tập người ta biết áp dụng thiền tập ở trong đời sống hành ngày. Người đi cai nghiện sẽ thấy rằng mình là người có dư thừa hạnh phúc. Họ sẽ thoát khỏi vòng ràng buộc của sự thèm khát. Thoát ly vĩnh viễn.

  (còn tiếp nhiều kỳ)

Pháp Dụng

Không có con đường dẫn tới hạnh phúc - hạnh phúc chính là con đường. (Thích Nhất Hạnh)

mở cửa sổ

mở cửa cho nắng mới
đem ánh sáng đi vào
cho nguồn tâm mở rộng
bao la như trời cao

 Pháp Dụng

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.