.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Thích Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 Theo dấu thiền sư 7

Lộc Uyển du ký 1

  • PSN 2.10.2011 | Chân Thiện Uyển
    1 | 2 | 3 | 4 | 5

Búp Sen thương yêu,
Dù chị đang ở Mỹ, nhưng các em ơi chị vẫn tưởng như còn nằm trong mơ. Bởi vì tuy Lộc Uyển cũng nằm trong sự mơ ước của mình nhưng chuyện đến được đất Mỹ là quá xa vời đối với chị. Vậy mà nó cứ lù lù tiến đến ngoài dự tưởng của mình. Có lẽ đây là phần thưởng mà chư Bụt ban cho chị. Nói cách khác, như có một bàn tay vô hình nào đó sắp xếp lo liệu tất cả cho mình mà mình cũng không thể nào ngờ trước được.

Như các em biết đó khi chị bắt đầu ghi danh tham dự khóa tu thì là hết chỗ rồi. Chạy hỏi người này người khác để xin dùm cũng không được, thậm chí sư cô Thanh Huệ phải ra tay điện thoại từ Pháp sang hỏi giúp mà cũng chưa chắc. Khi đặt chân lên đất Mỹ chính chị cũng chưa biết mình có được tu học hay không nữa vì nếu phải đóng lệ phí rau đậu giống như giá biểu dành cho thiền sinh nước ngoài thì có lẽ chị không đủ điều kiện tham dự. Khi ấy trong lòng chị đã có quyết định rồi: không tham gia cũng được, chỉ cần đến Lộc Uyển cho biết thôi cũng đủ rồi. Nhờ tâm niệm đó chị trút được mọi băn khoăn và tìm lại được sự thong dong, nhẹ nhàng cho tâm thân mình. Pháp môn tỉnh thức quả là mầu nhiệm phải không các em. Cám ơn Sư Ông đã trao truyền cho chị em mình cái gia bảo vô giá đó.

Chưa hết đâu các em ạ! Vừa tới Mỹ ngày 22/7 thì chị đã có duyên tháp tùng với đoàn nấu ăn cúng dường Lộc Uyển từ ngày 29 đến 2/9/2011. Còn vui nào hơn phải không các em, giống như là được đi "tiền trạm" cho khóa tu vậy đó. Niềm vui nào đang rạo rực đâu đây trong chị.

Ngày 29 đi máy bay từ San Jose đến phi trương San Diego gần 2 tiếng đồng hồ sau đó ngồi xe hơi cũng hơn một tiếng mới tới tu viện Lộc Uyển. Trên đường đi đã cảm thấy vui rồi, tha hồ ngắm cảnh. Các em biết rồi đó nước Mỹ rất rộng lớn, giao thông thì tuyết vời, hai bên đường bình nguyên bao la, tiếp nối đồi trọc, rồi rừng xanh, đồi núi, núi lớn núi nhỏ, núi dãy đều có đủ cả và người ta cất nhà trên núi trông đẹp lắm. Nhà trên núi ở Việt Nam là nhà cấp 4 chứ nhà trên núi ở Mỹ là nhà đẹp, nhà tính bằng triệu đô chứ không phải ít. Ai giàu có mới tậu được nhà trên núi. Nhà xây theo cùng một lối kiến trúc, có quy hoạch rõ ràng, nhưng không phải mình muốn lên tham quan là được đâu bởi vì họ có bảo vệ canh gát giống như khu nhà cao cấp ở Việt Nam mình vậy đó.

Tu viện Lộc Uyển nằm trên một ngọn núi không cao lắm. Dưới chân núi là tấm biển ghi "Đại ẩn Sơn Lộc Uyển Tự". Từ đó xe chạy lên núi cũng khá xa, hai bên là cây xanh, có đoạn núi cao, có đoạn là thung lũng... Trời nắng nhẹ, mát mẻ, không khí thật trong lành. Đường đi vào rất yên tĩnh, đường nhựa mới tráng phẳng phiu. Chạy khoảng 500m nhìn phía truớc bên trái là rừng sồi, nơi Sư Ông giảng pháp lần đầu tiên khi Lộc Uyển mới khai sơn. Rừng sồi thật đẹp, cây xanh cao tỏa bóng mát bao trùm cả một khoảng không gian lớn. Nghe nói Su Ông ngồi trên bệ đá, còn quý thầy cô thì ngồi xung quanh tựa như cảnh Đức Bụt Thích Ca ngày xưa trong Đường Xưa Mây Trắng vậy. Nhìn sang phải là xóm quý sư cô, xóm Trong Sáng. Ni xá và thiền đường trông rất tạm bợ, đơn sơ lắm, nhưng cũng đẹp, nhìn thấy thật là thương...

Như vậy là chị đã đặt chân lên Lộc Uyển rồi đó! Giấc mơ xưa nay đã thành sự thật các em có mừng không.

***

Trước mặt xa xa là núi, bên trái là núi, bên phải qua thung lũng nhỏ cũng là núi... Tu viện hoàn toàn biệt lập với cư dân bên ngoài. Xe leo dốc thêm một đoạn khá xa, nhìn bên trái trên đồi cao là đường lên thiền đường lớn, thiền đường "Thái Bình Dương". Tiếp tục leo dốc nữa thì tới nhà bếp và nhà ăn. Leo thêm một đoạn nữa khoảng 100m thì tới dãy cư xá dành cho thiền sinh và sâu bên trong là tăng xá của quý thầy. "Kến trúc" nơi đây cũng không hơn gì bên ni xá của quý sư cô.

Đứng giữa núi đồi Lộc Uyển bao la, trời xanh mây trắng, không gian bao phủ một màu xanh của núi rừng, chị như vừa về tới mái nhà xưa, lòng bồi hồi xúc động, cảm giác thật khó tả.

Vừa xuống xe, cất hành lý vào phòng là vội vàng xuống bếp theo lệnh của "bếp trưởng". Bước chân tới nhà bếp là đã thấy "người quen" đó là các thầy Pháp Niệm, Chỉnh Quang... Quý thầy vui vẻ hỏi thăm Việt Nam... Chi phụ bếp như vậy là 5 ngày. Ngày nào cũng từ sáng đến tối mịt mới về phong nghỉ. Buổi trưa giờ nghỉ đi tham quan khuôn viên Tu viện. Sau giờ cơm chiều cũng đi dạo ra ngoài gần cổng (khá xa) ngắm hoàng hôn, hoặc lên núi chơi...

Ngày 1/9 thị giả báo tin là Sư Ông mời đoàn nấu ăn lên cốc chơi với Sư Ông lúc 7h30 tối. Mọi người ai cũng hân hoan mà hồi hộp mong tới giờ lên cốc gặp Sư Ông. Sư cô Chân Không dẫn đoàn đi lên cốc, trên đường đi Sư Cô tranh thủ dạy mọi người theo dõi hơi thở.

Vào phòng, mọi người ngồi im lặng theo dõi hơi thở chờ Sư Ông tới. Ấy vậy mà đến lúc Sư Ông mở cửa bước vô rồi mà không ai nhận ra và chỉ nghĩ là một thầy nào đó thôi, không một ai quan tâm quan tâm. Mãi đến khi Sư Ông lại gần và lên tiếng "chà gia đình vui quá ha". Chừng đó mọi người mới giựt mình đứng lên chào Sư Ông. Một phần cũng vì không ai ngờ hôm nay - trông bề ngoài - thấy Sư Ông trẻ, và khỏe ra rất nhiều so với trong hình chụp gần đây sau cơn đau của Sư Ông hồi năm ngoái.

Sư cô Chân Không giới thiệu từng người một và cuộc trò chuyện thân mật cùng Sư Ông bắt đầu. Sư Ông ngồi chơi với đoàn khoảng 15 phút thì phải đi cạo gió. Mọi người định ra về nhưng sư cô Chân Không giữ lại kể chuyện lịch sử Lộc Uyển cho nghe.... Khi ra về mới sực nhớ là quên xin chụp hình chung với Sư Ông, thật là tiếc!

Mọi người ra về khi màn đêm buông xuống, không khí lạnh bắt đầu thấm vào cơ thể, ai nấy cũng co ro trong chiếc áo mỏng, vừa đi vừa xuýt xoa vì lạnh và cũng sợ rắn nữa. Ở Lộc Uyển có nhiều rắn - rắn rung chuông - có khi nó nằm chắn ngang đường nên quý thầy khuyên mình nên đi thành từng nhóm và phải có đèn pin. Có khi rắn chui hẳn vào nhà bếp, nhà kho. Còn phòng ngủ thì luôn luôn đóng kin cửa sợ rắn bò vào nguy hiểm.

Ngày cuối cùng cho đoàn nấu ăn thì con trai của chị mới về làm susi. Buổi trưa hôm ấy bếp trưởng thay mặt đoàn nhận quà của quý thầy. Quý thầy cùng đại chúng hát bài chia tay Không đi đâu cũng không cần đến...  cảm động quá .... Khóc!  Rêng chị thì thấy sống lại Bát Nhã năm xưa nên cũng ... Khóc!

Chị rời tu viện Lộc Uyển chiều 2/9 và đi chơi Lasvegas, sau đó đi New York và Wasington DC mãi tới ngày 16/9 mới về lại Lộc Uyển tham dự khóa tu 5 ngày.

Thư dài quá rồi!
Chị sẽ kể tiếp khi vào thời khóa cho khóa tu "Mở Cửa Trái Tim".

Chị,
Chân Thiện Uyển.

 Xem tiếp...

 

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC :

PHẬT SỰ

VU LAN 2551

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ III - II

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6 | 7

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM :

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.