Lộc Uyển du
ký 2
-
PSN 4.10.2011 | Chân Thiện Uyển
1 | 2 |
3 | 4
| 5
Búp Sen trân quý,
Ngày 16 chị còn ở nhà của một người bạn ở Santana, theo dự tính thì
con trai của bạn sẽ đưa chị đến Lộc Uyển nhưng giờ chót chị đã cù rủ
được bạn cùng đi tu với chị trên Tu viện. Chỉ mới thu xếp hành lý màị
đã thấy nao nao trong lòng rồi. Đi gần 2 tiếng đồng hồ mới tới nơi,
trời nắng gắt mà chổ đậu xe lại khá xa nơi "check in" thế là cuốc bộ
leo núi, vừa đi vừa thở, tuy hơi mệt nhưng thật là vui.
Thời khóa ở Lộc Uyển trễ hơn so với Bát Nhã nên 6 giờ chiều mới ăn cơm
và 8 giờ tối mới công phu. Tối nay thì chính Sư Ông làm lễ khai khóa.
Đúng 8 giờ mọi người tề tựu về thiền đường Thái Bình Dương, hát thiền
ca trong khi chờ Sư Ông đến, từng bài hát quen thuộc đưa chị về Bát
Nhã, về với tăng thân... Như thường lệ, Sư Ông mời quý thầy cô lên
niệm Bồ tát Quan Thế Âm. Thấy có quý thầy thầy Pháp Khâm, Pháp Niệm,
Pháp Nhàn... Như mọi người, chị ngồi chấp tay niệm theo quý thầy không
hiểu sao nước mắt lại lăn dài, lăn mãi không thể nào kềm được. Nhìn
tăng đoàn thấy thương quá, và cũng thấy thương cho quê hương mình nữa.
Tăng thân Việt Nam mình làm sao còn có dịp may để tham dự những khoa
tu như thế này?
Giọng của quý thầy cô vang dội giữa núi đồi thật hùng tráng, mọi người
ngồi yên lắng nghe... Chi ngồi yên lắng nghe từng tiếng niệm Bồ Tát và
theo dõi hơi thở, trong khi nước mắt vẫn chảy dài. Có lẽ đó là những
dòng nước mắt hạnh phúc bởi vì chị đang cảm nhận được nguồn năng lượng
bình an nơi chị. Chị ý thức được sự có mặt của Đại chúng, của quý thầy
cô, và Sư Ông kính yêu của mình. Chị ngồi yên mĩm cười tận hưởng suối
nguồn hạnh phúc tuyệt vời ấy. Lúc này chị nghĩ về tăng thân Búp Sen,
chị thở đều và gởi năng lượng bình an đến cho tăng thân yêu quý và cả
gia đình nhỏ bé của chị ở Sài Gòn.
Niệm Bồ Tát xong thì Sư Ông bắt đầu khai khóa bằng một thời pháp thoại
ngắn. Chủ đề của khóa tu là "MỞ CỬA TRÁI TIM" Sư Ông chia sẻ là mình
phải biết mở cửa trái tim của mình để cho mưa pháp thấm vào và để tưới
tẩm những hạt giống lành. Niệm Bồ Tát để nhận diện nổi khổ, một đế
trong Tứ Diệu Đế. Sư Ông giảng sơ về nổi khổ niềm đau. Mình phải biết
yêu thương, có tình thương để nuôi dưỡng và chế tác hạnh phúc. Là
người tu thì phải biết chế tác hạnh phúc cho mình và cho bạn đồng tu
của mình nữa. Mình thương mình, hiểu mình thì mới thương được người và
hiểu được người...
Chị ngồi yên theo dõi hơi thở, lắng nghe từng lời hướng dẫn của Sư Ông
như rót mật vào tai và cảm nhận được hạnh phúc đang lan tỏa trong từng
tế bào của cơ thể mình, một thứ hạnh phúc của tự thân. Chị đang thở
cho tăng thân, nghe pháp thoại cho tăng thân và mĩm cười cho tăng
thân... Ôi hạnh phúc quá, một ngày hạnh phúc không thể nào quên.
Khai thị xong Sư Ông nhường lời cho thầy Pháp Niệm và sư cô Thoại
Nghiêm hướng dẫn tổng quát. Hai vị chia sẻ thật hay, thật đầy đủ và
rất xúc tích. Xong thời khóa mọi người lần lượt nhẹ nhàng ra về trong
im lặng, từng đoàn người nối nhau đi trong không gian tĩnh mịch giũa
núi đồi. Sương xuống và gió thổi lạnh buốt, đường về thì tối đen,
không ai dám đi riêng lẻ vì sợ rắn, mọi người chia sẻ từng ánh đèn pin
soi đường cho nhau.
Chị đi trong im lặng mặc dù có bạn một bên, bạn chị cũng im lặng, chị
mĩm cười trong đêm và chị nghĩ có lẽ tất cả mọi người đều nếm được
pháp lạc như mình. Về phòng từng người đi tắm và đi ngủ, không ai nói
tiếng nào, thấy sao mà thương ghê.
* * *
Búp Sen thương mến, hôm nay là ngày 17/9/2011
(Bản hôm qua (5.10) chúng tôi đã để nhầm ở chỗ này ký sự của ngày
18/9/2011 thay vì ngày 17/9/2011 như bản này. Xin chân thành tạ lỗi).
Thời khóa ở Lộc Uyển muộn hơn ở Bát Nhã nên mãi tới 5 giờ sáng mới có
chuông báo chúng và 5 giờ 45 mới vào thời khóa công phu sáng. Ở đây 5
giờ trời vẫn còn rất tối, tất cả không ai hẹn ai mà cùng nhau đi lên
thiền đường, nhìn mọi người cẩn trọng từng bước chân đi trong im lặng,
từng đoàn nối nhau đi, đầu thì đội mũ, tay cho vào túi tìm hơi ấm, ...
Trời ơi, hình như mọi ảnh tượng ở đây đều giống với khung cảnh của Bát
Nhã trước đây quá chừng. Ngày xưa ở đó cũng từng đoàn người đi trong
im lặng, chỉ có nghe tiếng xào xạc của bước chân thôi, đi từ nhiều
hướng thẳng tiến đến thiền đường Cánh Đại Bàng. Ở đây, hôm nay nếu có
khác chỉ khác có cái tên thôi thay vì Cánh Đại Bàng xưa thì bây giờ là
Thái Bình Dương. Chị thật sự xúc động khi được đi trong tiếng chuông
đại hồng vang dội giữa đêm khuya và tiếng kệ nhẹ nhàng ấm áp nhưng
không kém hùng tráng làm cho mình cảm thấy hạnh phúc trào dâng. Đúng
là mình gởi lòng theo tiếng chuông em ạ và tiếng chuông huyền diệu ấy
đã đưa chị về nhất tâm. Chị đi chậm rãi cảm nhận được từng bước chân
mình dẫm lên mặt đất ở Lộc Uyển, tất cả yếu tố ấy hòa quyện lại và bất
giác chị mĩm cười nghĩ về Búp Sen.
Vào thiền đường đã có một số người ngồi yên rồi, chị khe khẻ đi vào,
ngồi xuống theo dõi hơi thở, nhìn lên phía trên thấy dáng Sư Ông ngồi
vững như núi, chỉ cần thyấ dáng Người ngồi tự nhiên mình ngồi yên thật
dễ các em ơi. Sáng hôm nay thầy Pháp Niệm hô canh và có thiền hướng
dẫn, chị thấy vui trong lòng vì được ngồi thiền với Sư Ông và đại
chúng. Một niềm vui lớn đang hình thành trong tim chị. Đôi mắt khép hờ
khi đã nhận diện được tất cả xung quanh mình và chị mĩm cười, thở vào
con biết có tăng thân chung quanh con, thở ra con thấy thật hạnh
phúc... Ngồi thiền xong là Sư Ông cùng thực tập sám pháp địa xúc với
đại chúng, nhìn dáng Sư Ông lạy vững vàng và thật chánh niệm, chị nhủ
rằng mình phải cố gắng hơn nữa.
Chấm dứt thời khóa khi trời vẫn còn mờ trong hơi sương, ngồi trong
thiền đường nhìn ra bên ngoài qua mấy ô cửa kính chị thấy được cảnh
quang ở Lộc Uyển khác. Bát Nhã mình nhỏ hơn, phía bên trái thiền
đường, cách khoảng 8 thước là thung lũng mà bên kia là từng dãy núi
chập chùng thật là đẹp. Ở đây vẫn còn nét hoang sơ của núi rừng các em
ạ. Nghe Sư Cô kể là thỉnh thoảng cũng có sư tử và chó sói nữa đó. Và
dãy núi ấy không phải của mình. Mình đang lo vì ông chủ núi đó muốn
bán nó, mà nếu họ bán để kinh doanh nhà ở trên núi thì mình lo là sẽ
không thể thỉnh chuông đại hồng được vì sợ gây tiếng ồn họ sẽ thưa
mình. Còn nếu họ bán cho người ta mở hãng xưởng thì mình lai lo ồn ào
và ô nhiễm. Cho nên giải pháp của Lộc Uyển là có kế hoạch mua quả núi
đó. Qua thỏa thuận thì hai bên đi đến thống nhất là ông ta đồng ý bán
cho mình giá rẽ và mình cũng cam kết không xây dựng chỉ để cho có cảnh
quang thôi. Hiện còn thiếu khoảng hơn 200 ngàn usd nữa đó, các bạn nào
muốn phát tâm cúng dường giúp Lộc Uyển thì cứ email gởi về Lộc Uyển
nhé.
Khu vực thiền đường bị hạn chế bởi chung quanh là thung lũng. Phía
trước thiền đường hơi xa xa một chút là gát chuông và phía bên đưới
gát chuông ấy là thung lũng. Kề bên gát chuông là những bậc thang dẫn
xuống phía dưới mà hai bên toàn là cây dại, cây xanh xen lẫn cây khô
có lẽ do thiếu nước. Ở Lộc Uyển xài nước rất hạn chế, nơi nào có vòi
nước là nơi ấy có ghi tiết kiệm nước vì là trên núi nên nước phải kéo
từ dưới núi lên chắc cũng có khó khăn. Chị nghĩ vậy. Chị cũng hơi thắc
mắc là sao quý thầy cô không trồng rau như ở Bát Nhã trong khi đất đồi
núi ở đây bao la. Hỏi ra thì là do mấy chú sóc phá quá nên không trồng
nữa. Ban đầu quý thầy nghĩ, thôi kệ mình trồng cho nó ăn một nữa, mình
ăn một nữa cũng được nhưng không ngờ nó phá sạch mình không còn một
cọng rau mà ăn nữa nên thế thôi không trồng. Chỉ có chút ít bên xóm
Trong Sáng của quý cô. Từ gát chuông nhìn ra xa thật là xa là ni xá và
bãi đậu xe của thiền sinh, ở đây toàn xe hơi chứ không có xe máy như ở
bên mình. À mấy em có biết tại sao gọi là thiền đường Thái Bình Dương
không? nếu mình ngồi ở gát chuông nhìn sang thì thấy mái của thiền
đường cong cong như sóng của biển và chung quanh thiền đường có những
tảng đá nhỏ có, lớn có để trang trí thì trông nó như những hòn đảo nhỏ
nổi lên giữa đại dương nên gọi là thiền đường Thái Bình Dương. Chị
hiểu như vậy không biết có đúng không, vì chị cũng được nghe một chị
thiền sinh kể như thế.
Công phu sáng xong là đi thiền hành liền, Sư Ông đi trước mọi người
theo sau. Ở Lộc Uyển đặc biệt là không có chen lấn các em ạ, họ không
có cố chen để được đi gần Sư Ông như ở bên mình. Họ đi thật trật tự,
chỉ như vậy thôi mình cũng thấy an lạc rồi phải không các em! Được đi
thiền hành với Sư Ông trong buổi bình minh sắp ló dạng giữa núi đồi
bao phủ bởi mây mù và mưa phùn nhẹ, ôi sao mà đẹp lạ lùng, chị rất vui
và mĩm cười bước từng bước theo Sư Ông. Bước từng bước chân nhẹ nhàng
thanh thoát. Chị đang đi thiền hành cho tăng thân Tiếp Hiện, Búp Sen,
và cả cho gia đình chị nữa. Chị cảm nhận được sự có mặt của Búp Sen đi
cùng, điều này làm chị thật hạnh phúc. Chị bắt đầu thở theo từng bước
chân:
Mỗi bước chân cho chị Xuân
Mỗi bước chân cho anh Nghiệm
Mỗi bước chân cho anh Lộc, anh Sanh, chi Mai, chị Tuyết...
Chị đi lần lượt như vậy cho tăng thân Tiếp Hiện Sài Gòn, rồi chị bắt
đầu đi cho Búp Sen.
Mỗi bước chân là cho Nguyên
Mỗi bước chân là cho Đài
Mỗi bước chân là cho Oanh, Đoàn, Chi, Mỹ, Hiếu, Vinh, Giang, Quang,
Phong, chị Sang, em Tuấn....
Sư Ông dẫn mọi người lên đến một khoảng sân rộng gần tăng xá qúy thầy
và dừng lại ngồi nghỉ dưới gốc cây thông già. Thầy trò quây quần bên
nhau cùng thở và cùng ngắm cảnh đẹp chung quanh, tận hưởng giây phút
bình yên trong hiện tại. Mọi người tự tìm cho mình một chỗ và ngồi
yên, đối diện với Sư Ông. Hơi xa xa một chút là một vị thầy tu theo
Nam tông, thầy ngồi thiền thật đẹp, thầy ngồi yên bất động, từng máy
ảnh đưa lên bấm vội. Thầy ấy nổi bậc giữa đám đông bởi vì thầy mặc y
màu cam. Ở bên này muốn chụp hình Sư Ông cũng không dám em ạ. Tất
nhiên cũng có người chụp nhưng len lén thôi, Sư ông muốn mình thở chứ
không muốn mình bị phân tâm vì hình ảnh.
Thiền hành xong là ăn sáng, ăn sáng xong thì mọi người theo đội của
mình đi chấp tác, chị được vào đội cắt gọt, đội của chị tên là Nến
Ngọc có tất cả là 25 thành viên, sinh hoạt vui và không quên giữ im
lặng. Mọi người chấp tác từ 8 giờ 30 đến 9 giờ 45 thì nghỉ để chuẩn bị
nghe pháp thoại lúc 10 giờ.
* * *
Đến giờ pháp thoai có một vị thầy người nước ngoài đứng lên nói bằng
tiếng Việt giọng lơ lớ : "Mời thầy cô lên tụng kinh", cả thiền đường
rộ lên tiếng cười...
Sư Ông ngồi chuông, quý thầy cô lên hát bài ba sự quay về.
Sau ba hồi chuông chấm dứt, Sư Ông lên ngồi cho pháp thoại.
Thở vào tôi có thể thấy ba tôi trong tôi,
Thở ra tôi mời ba tôi cùng thở với tôi.
Thở vào tôi thấy tăng thân trong tôi,
Thở ra tôi mời tăng thân cùng thở với tôi...
Sư Ông chỉ cho mọi người thở:
Vào, ba ơi con thấy khỏe. Ra, ba ơi con thấy nhẹ...
Sư Ông hướng dẫn cho thở khoảng 10 phút.
Bài pháp thoại của Sư Ông rất hay, rất sâu sắc và thật dí dỏm các em
ạ, Sư Ông giảng mà đại chúng cứ cười hoài thôi. Sư Ông ví dụ, ẩn dụ...
thật là vui. Khóa tu này Sư Ông cho pháp thoại có duyên lắm, từ ánh
mắt, nụ cười và điệu bộ của Sư Ông cho thấy rằng Sư Ông đã hết lòng
với mình. Thật ra bài Pháp thoại không có gì mới cả nhưng nó đã tưới
tẩm thêm những hạt giống bồ đề của mình và nó đã chuyên chở tuệ giác
thâm sâu lắm các em ạ. Nghe pháp dễ hiểu, dễ hành trì và cũng giải tỏa
được những thắc mắc muôn thuở của bà con về chuyện Tịnh độ... Ngồi
nghe pháp của Sư Ông mà quên cả thời gian. Chị có đem đĩa về, chị em
mình sẽ ngồi nghe pháp với nhau nhé.
Sư Ông giảng, có người giận cha mình, mẹ mình đến mức không muốn dính
líu gì đến đến họ, thực sự thì cha mẹ mình có trong từng tế bào của cơ
thể mình rồi, minh là sự tiếp nối của cha mẹ, con giận cha là u mê và
cha giận con thì cha cũng u mê... Giữa hai cha con có cái bất nhị, nếu
con thấy cái bất nhị giữa cha mình và mình là người con có trí tuệ.
Nhìn con thấy cha, cái thấy đó là cái thấy bất nhị. Nhìn vào ly nước
trà thấy mây, nhìn vào cây bắp thấy hạt bắp...
Chúng sanh và Phật là hai thực thể không tách ra được. Ai trong mình
cũng có Phật thân. Ta tiếp xúc với Phật thân trong ta, mỗi người Phật
tử phải có phương pháp tu. Có phương pháp rồi thì không còn sợ nữa.
Tăng là đoàn thể tu học, sức mạnh của tăng thân, năng lượng đó có khả
năng nuôi dưỡng, che chở, bảo hộ và ôm ấp mình và sẽ có nhiều người
nương tựa. Mỗi người đều có Phật thân, Pháp thân và Tăng thân mà trong
đó ai cũng biết Niệm - Định - Tuệ, như vậy mới chính thật là tu. Cái
gì khổ đau cho tăng thân ta thấy được, những gì hạnh phúc cho tăng
thân ta cũng thấy được. Khi làm được như vậy thì chúng ta là tế bào
đích thực của tăng thân.
Mỗi bước chân đi vào thực địa để trở về với giây phút hiện tại là để
thấy được sự mầu nhiệm. Một bông hoa mà trong đó ta thấy nắng, mưa,
đất, thời gian... Mỗi bước chân mầu nhiệm để tiếp xúc với sự sống, với
muôn loài. Thiền tập trước hết là dừng lại tiếp xúc thật sâu sắc với
một bông hoa, bầu trời xanh, núi rừng ... Thấy được sự mầu nhiệm, mở
con mắt ra là thấy được với bao sự mầu nhiệm của cuộc sống, người tu
phải có khả năng chế tác giây phút mầu nhiệm ấy để có hạnh phúc.
Tiếp xúc Phật pháp giúp ta có cơ hội thay đổi cuộc sống và hạnh phúc
sẽ có được trong giây phút hiện tại. Ngay trong đời sống hằng ngày và
trong mỗi bước chân của chung ta có niệm - định - tuệ thí đó chinh là
cõi Tịnh độ, người tu thì phải tưới tẩm và nuôi dưỡng niệm định tuệ.
Có được ba nguồn năng lượng này thì đâu cần nhọc công tìm Tịnh độ bên
kia. Hành tinh, trái đất của chúng ta xinh đẹp là Tịnh độ, đừng để
thất tình lục dục lôi kéo chúng ta đi, phải biết dừng lại để trong mỗi
bước chân chúng ta tiếp xúc được với Tịnh độ hiện tiền.
* * *
Đã lâu lắm rồi chị mới được nghe Sư cô Chân Không hướng dẫn thiền
buông thư. Lời hướng dẫn xen kẻ giọng hát ngọt ngào mượt mà đậm chất
giọng Nam bộ của Sư Cô nhất là những bài thiền ca mang điệu lý. Nó vừa
sâu lắng vừa tưới tẩm những hạt giống thiện lành trong lòng người, mà
khi mới nghe qua chúng ta đã cảm nhận được ngay lời hay ý đẹp của tác
giả, và muốn thực tập liền ngay lúc đó thôi. Thiền buông thư là pháp
môn mà hầu hết các thiền sinh đều thích, vì nó giúp cho cơ thể được
thư giản và qua từng lời hướng dẫn thở thì chúng ta ôm ấp được từng bộ
phận của cơ thể, gửi tình thương, lòng biết ơn và sự quan tâm chăm sóc
theo từng hơi thở vào, hơi thở ra.
Giờ pháp đàm của nhóm chị dễ thương ghê. Sau phần tự giới thiệu về
mình thì bắt đầu chia sẻ về kinh nghiệm tu học và xoay quanh những
thắc mắc về bài pháp thoại sáng nay của Sư Ông. Mỗi người chia sẻ thật
tình, đa số mọi người đều mới đến Lộc Uyển lần đầu tiên. Trong số đó
thì có một bạn nam kể về cuộc đời mình, bạn không thương cha mình vì
có nhiều khác biệt, nhưng sau khi nghe pháp thoại của Sư Ông sáng nay
thì anh ta như vỡ òa ra một cái gì đấy. Anh thấy mình là cha và cha
cũng là mình, anh rất xúc động và hứa sẽ lập lại hòa bình với cha
mình. Đại chúng nở hoa chúc mừng anh.
Một ngày tu đã trôi qua, niềm vui tràn ngập tâm hồn, chị như sống lại
những giây phút ở Bát Nhã. Chị thích nhất là được nghe chuông. Nghe
chuông để dừng lại và thở, chị cứ ngỡ là không bao giờ còn nghe được
tiếng chuông như thế... Về Lộc Uyển như về nhà vậy các em. Tuy mọi thứ
đếu khác, mọi ngã đường cũng đều khác nhưng chị vẫn thấy thật gần gũi
và thân thương làm sao ấy.
Thôi hết ngày rồi, ngày mai chị sẽ kể tiếp các em nhé!
Sen búp xin tặng người, một vị Bụt tương lai!
Chân Thiện Uyển.
Xem
tiếp...
Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen |
|
ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT
PHẬT SỰ
VU LAN 2551
VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN
ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA
PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ III -
II
THEO DẤU THIỀN SƯ
3
|
4
|
5 |
6 |
7
LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO
VIỆT NAM : |
|