.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Thích Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 Theo dấu thiền sư 7

Lộc Uyển du ký 4

  • PSN 11.10.2011 | Chân Thiện Uyển
    1 | 2 | 3 | 4 | 5

Búp Sen thương
19/9/2011 - Hôm nay sẽ là một ngày tuyệt vời, chị biết là em sẽ rất thích. Thời khóa buổi sáng là thiền hành lên núi ngắm bình minh và ăn sáng với Sư Ông cùng đại chúng. Đúng 5 giờ sáng là có chuông báo chúng. 5 giờ 30 khất thực, mỗi người nhận một túi thức ăn rồi tập trung trước nhà ăn để chuẩn bị leo núi. Mới viết tới đây chị cũng đã hình dung ra khuôn mặt vui tươi và nụ cười chúm chím trên môi của bé Đài rồi đó. Chị cũng vậy, kể lại cho các em nghe thôi mà chị cũng thấy niềm hạnh phúc được nhân lên thêm một lần nữa.

Khi mọi người tập trung khá đông rồi thì thầy ra hiệu đi theo thầy. Trời vẫn còn tối, nhưng có chị hằng soi sáng cho mình. Các em thử tưởng tượng một đoàn người thật là dài bước từng bước chân vững chãi dưới ánh trăng non mờ ảo mung lung... Chị hòa theo dòng người và bước đi nhẹ nhàng, ánh trăng xuyên qua từng khe lá đổ bóng dài xuống mặt đường, một thứ ánh sáng trắng mờ nhạt nhưng cũng đủ soi đường cho hơn bốn trăm thiền sinh đi thiền hành. Các em thấy có lãng mạn và hạnh phúc không? Còn gì thú vị bằng khi được đi thiền hành "leo núi" dưới trăng như thế phải không các em, chị hạnh phúc quá! Chị nghĩ có lẽ mình từ phương xa tới nên chị Hằng thương tình gắng tỏa ánh sáng xuyên qua màn sương cho riêng chị các em ạ.

Thở vào con thấy cảnh núi rừng đẹp quá, thở ra con cám ơn chị Hằng,
Thở vào con thấy hạnh phúc, thở ra con cám ơn Sư Ông...

Chị tận hưởng hạnh phúc qua từng bước chân, ý thức sâu sắc sự có mặt của mình ở nơi này và trân quý từng giây, từng phút ở Lộc Uyển. Chị muốn khắc ghi giây phút "lịch sử" này và chị đã biết tri ân tất cả rồi các em ạ.

Đường lên núi khá xa, vừa đi vừa thở làm chị nhớ trước đây Búp Sen mình cùng "thiền leo núi" với tăng thân Xuân Phong, trên tay mỗi người cầm một đóa Sen Hồng và bước đi trong chánh niệm, vui và hạnh phúc quá chừng phải không các em! Càng lên cao phong cảnh càng đẹp, nhìn xuống xa xa mái cong cong của thiền đường Thái Bình Dương nhỏ xíu, chỉ gợn lên như một con Rồng nhỏ đang bay trong sương mù, nhà ăn và dãy nhà dành cho thiền sinh chỉ là một chấm nhỏ ẩn hiện trong màn sương mờ nhạt. Đường lên núi như đường đèo, một bên là vách núi còn một bên là vực thẳm, đứng bên bờ vực nhìn xuống chị thấy mọi người đang đi lên và vòng quanh theo quả núi trông thật là đẹp và rất giống đèo Hải Vân của Việt Nam mình. Thỉnh thoảng mọi người dừng lại để chụp hình vì có nhiều cây cỏ lạ, hoa dại nơi này tuy it nhưng cũng đua nhau khoe sắc, tím, vàng, hồng, đỏ có đủ cả em ạ. Cây thì khô queo mà cho hoa thật rực rỡ, chị tưởng tượng hình ảnh cây hoa dại này giống như một người mẹ suốt đời hy sinh, chịu thương chịu khó để cho các con mình được hạnh phúc và vương lên trong cuộc sống.

Gần đến đỉnh thì khó đi hơn bởi vì phải leo một đoạn khá dốc và có nhiều đá. Lên đến nơi trời đã sáng hẳn, mỗi người tự tìm cho mình một chỗ ngồi. Ở trên này có rất nhiều tảng đá nên việc tìm chỗ ngối lý tưởng cho mình rất dễ. Có vài mõm đá cao thật là cao thì nơi ấy đã có các bạn trẻ ngồi yên rồi. Chị ngồi xuống trên một phiến đá, nhìn sang trái, sang phải, phía trên và phía dưới, chổ nào cũng có tăng thân, họ ngồi yên có, trò chuyện cũng có, từng máy ảnh đưa lên và bấm liên hồi... Thầy thỉnh ba tiếng chuông và bắt đầu ngồi thiền. Ngồi yên trên núi cao, phong cảnh nên thơ, không gian thênh thang, không khí trong lành và được bao bọc bởi tăng thân thì còn gì hạnh phúc hơn các em nhỉ? Chị trở về với hơi thở để tận hưởng hạnh phúc mà mình đang có.

Thở vào con ý thức đang ngồi yên trên núi cao với tăng thân khắp chốn,
Thở ra con thấy thật mầu nhiệm,
Thở vào con ý thức mình đang thở cho Búp Sen,
Thở ra con thấy thật hạnh phúc...

Sau 30 phút ngồi yên, thầy thỉnh 3 tiếng chuông chấm dứt thời khóa, mọi người thong dong xuống núi, chị cảm thấy thân tâm thật nhẹ nhàng.

* * *

Cũng như hôm qua, trước khi Sư Ông cho pháp thoại thì quý thầy cô lên hát, tập thể áo nâu ấy cho chúng ta thêm nhiều năng lượng qua từng ca từ trong bài hát. Chị ngồi yên và rất xúc động, không thể tin được có một ngày nào đó mình lại được nghe những âm thanh quen thuộc này, mắt lại thấy cay cay nữa rồi, ôi sao mà thương quá đi thôi.

Thở vào con thấy trân quý giây phút hiện tại,
Thở ra con thấy hạnh phúc tuyệt vời.

Hôm nay Sư Ông cho vấn đáp các em ạ, mà đặc biệt là người nào có câu hỏi thì được lên ngồi ngang với Sư Ông để nghe Sư Ông trả lời. Thích chưa? Chị muốn lên quá nhưng thấy sợ, không biết tại sao nữa. Chị Thanh ngồi bên khẽ nói "em lên đi, đưa máy ảnh đây chị chụp hình cho để về khoe với Nghiệm và Xuân". Lời nói của chị ấy cũng chưa đủ mạnh để chị đứng lên, không hiểu sao chị nhát dữ vậy. Sư Ông thấy chưa ai lên nên nói rất dễ thương, nói như năn nỉ vậy đó em, Sư Ông nói: "Thôi mà, lên đi mà!". Có một người lên ghế ngồi. Sư Ông nói tiếp: "Đây là dịp may hiếm có, ngàn năm một thuở". Thế là mọi người ào chạy lên, lúc ấy chị cũng sợ mất phần nên chạy lên luôn. Mọi người ngồi ngay ngắn phía sau Sư Ông và chờ tới phiên mình.

Đúng là ngàn năm một thuở nên chị mới lên. Chị nghĩ Sư Ông lớn tuổi rồi, hôm nay mình có duyên gặp Sư Ông đã là điều may mắn, hơn nữa mình từ Việt Nam sang chứ đâu phải là tăng thân ở Cali, nên có cơ hội là phải nắm bắt kẻo sẽ bị "hối hận cả đời". Nhưng chị chưa có câu hỏi nào chuẩn bị cả các em ơi, chị không biết phải hỏi gì hết bởi vì Sư Ông đã dạy tất cả rồi, Sư Ông dạy rõ ràng, cụ thể và khá chi tiết nữa. Chị biết hỏi gì đây?

Từng người một lên ghế ngồi nghe Sư Ông trả lởi câu hỏi của mình. Có nhiều câu thắc mắc về tu học và cũng có nhiều câu mong muốn giải tỏa khó khăn trong gia đình. Sư Ông trả lời không chỉ cho một người mà Sư Ông còn triễn khai rộng ra cho đại chúng cùng nghe để học hỏi và hành trì nữa. Chị ngồi lắng nghe với tất cả tình thương mến và sự hạnh phúc, vừa lắng nghe vừa cố gắng tìm cho mình một câu hỏi. May quá có câu hỏi rồi, nhưng đã có một cô bé hỏi tương tự câu của chị, thế là vội vàng tìm câu khác vì cũng sắp hết giờ. Chị ngôi yên, lúc ấy trong đầu chị "làm việc" dữ lắm, thế là "tuệ giác" phát sinh, có câu khác rồi. Đang trả lời bổng nhiên Sư Ông nói bây giờ là 12 giờ rồi, chị thấy lo lo chắc không kịp giờ, chắc mình không có duyên rồi nhưng chị vẫn hy vọng bởi vì Sư Ông chưa nói đây là câu cuối. Sư Ông vừa dứt lời, cô gái trẻ vừa bước ra thì chị lên ghế ngồi liền (lúc này chị có tâm tranh giành các em ơi, nghĩ lại thấy cũng hơi xấu hổ, nhưng chắc chị có duyên diện kiến Sư Ông hihi), Sư Ông nhìn qua thấy chị Sư Ông nói "đây là câu hỏi cuối nha" chị thấy vui vì mình đoán đúng.

Vì đã hơn 12 giờ nên chị đã hỏi một câu rất ngắn và đó là câu hỏi đóng (chỉ trả lời có hoặc không) để Sư Ông trả lời nhanh mà đi nghỉ kẻo mệt vì ngồi quá lâu. Tuy là câu hỏi đóng nhưng cũng là câu hỏi lớn các em ạ. Câu hỏi của chị thì chỉ có tăng thân mình và chỉ có quý thầy cô đã từng ở Bát Nhã mới hiểu tấm lòng của chị. Sau một vài câu mở đầu, chị hỏi: "Sư Ông có còn thương Việt Nam nữa không?". Sau vài giây im lặng, Sư Ông nhìn chị bằng ánh mắt trìu mến, ánh mắt của người cha nhìn con, trong ánh mắt đó chị cảm nhận được tình thương bao la của Sư Ông các em ạ, Sư Ông nói: "Thương, còn thương nhiều lắm!" Giọng nói của Sư Ông kéo dài ra rất ư là tình cảm, chị nhớ mãi nhớ hoài ánh mắt đó của Sư Ông, có lẽ đây cũng là sự sắp xếp của chư Bụt chư Tổ.

Chị bước xuống chỗ ngồi trước khi nghe thỉnh chuông chấm dứt thời khóa, có hai người giữ chị lại và nói : "hỏi gì mà làm người ta khóc vậy?" ; "tui thấy có sư cô và một thầy hay sư chú đưa tay lên chậm nước mắt" ... Hai mắt của hai chị ấy đỏ hoe và nước mắt vẫn còn đọng trên mi các em ạ. Nghe hỏi mà chị xúc động quá đi thôi, đúng là tăng thân khắp chốn phải không các em? Sau buổi vấn đáp đó thì chị gặp lại một vài Sư Cô đã từng ở Bát Nhã, quý sư cô nói : "Con thấy cô quen quen mà không dám hỏi", thế là nhìn nhau, hỏi thăm nhau về những ngày đã xa và ôn lại kỷ niệm xưa.

* * *

Chiều nay đại chúng được nghe Sư cô Chân Không thuyết trình về pháp môn làm mới, thế là gia đình Nến Ngọc thực tập liền. Có hai chị cùng tu học chung đã lâu, vì một lý do nào đó mà đã hiểu lầm (nhưng không có giận nhau), nhân tiện hôm nay trước đại chúng một chị đã chủ động chia sẻ và làm mới. Sau khi chia sẻ xong hai chị đứng lên và thiền ôm trong tiếng cười vui của mọi người. Và còn có thêm một trường hợp nữa, một chị khá lớn tuổi xin được chia sẻ, chị nói rằng : "Em ra ngoài tiếp xúc với mọi người, ai cũng khen em hiền, dễ thương, vậy mà sao về nhà em không có dễ thương với chồng, em hay cằn nhằn và không có bao giờ nói lời ái ngữ với chồng em cả, hôm nay em sẽ cố gắng dịu dàng với chồng em hơn". Lúc ấy chồng của chị cũng đang ngồi lắng nghe vợ nói, anh cười tươi như hoa. Chị quay sang anh và nói tiếp : "anh thông cảm cho em nhé!" Anh chồng miệng cười tươi, gật đầu lia lịa và nắm tay vợ thật chặt. Đại chúng còn cười tươi hơn anh chồng kia nữa.

Chị gặp lại anh chồng ấy sau buổi cơm chiều, anh rất vui và tâm sự "hơn ba mươi năm rồi vợ tôi mới nói được với tôi một câu ấm áp như vậy, tôi cảm động lắm..."

Hẹn em ngày mai chị kể tiếp nhé.
Búp Sen!
Chân Thiện Uyển

 Còn tiếp...

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC :

PHẬT SỰ

VU LAN 2551

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ III - II

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6 | 7

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM :

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.