Quyền lực mềm
nhìn từ khía cạnh đối nội
Năm
ngày trước kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Trung
Quốc Việt Nam, sáu ngày trước ngày quân Trung Quốc chiếm Hoàng
Sa của Việt Nam 35 năm trước, Vietnamnet đã mời một khách quen
của mình, giáo sư Joseph Nye, người được coi là cha đẻ của
thuyết quyền lực mềm do ông đưa ra năm 1990, thăm Việt Nam.
Quyền lực mềm trở thành một từ được rất nhiều học giả, chính trị
gia nhắc đến. Tư tưởng của ông có ảnh hưởng trên khắp thế giới,
không chỉ để lại dấu ấn trong chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ
mà ngay cả lãnh đạo cao nhất Trung Quốc, Hồ Cẩm Đào, cũng nhấn
mạnh tại đại hội thứ 17 của đảng cộng sản Trung Quốc năm 2007
rằng Trung Quốc phải tăng cường quyền lực mềm của mình và thực
tế Trung Quốc đã ngày càng tăng cường quyền lực mềm của mình ở
mọi nơi bằng những hành động rất cụ thể.
Báo chí đưa tin về hoạt động 2 ngày của ông ở Việt Nam khá rầm
rộ, kể cả việc ông gặp Thủ tướng, thuyết trình tại Bộ Ngoại
giao, đủ thấy ông cũng có ảnh hưởng không nhỏ ở Việt Nam.
May mắn được trực tiếp nghe ông thuyết giảng sáng 13-1-2010 cho
giới doanh nhân, tôi thấy ông rất khiêm tốn. Đúng là ông đưa ra
thuật ngữ “quyền lực mềm” trong một bài báo năm 1990 và trình
bày chi tiết hơn trong sách, nhiều bài báo và bài thuyết trình
khác, nhưng theo ông quyền lực mềm cổ như chính con người và
được sử dụng ở mọi nơi, từ Trung Quốc cổ đại, Đức thời phát xít,
Liên Xô thời cộng sản, Mỹ tư bản, v.v.
Theo ông, quyền lực là khả năng tác động đến ứng xử của những
người khác để có được những kết quả mình mong muốn và có ba cách
cơ bản để làm việc đó: ép buộc họ bằng sự đe doạ (bạo lực, kinh
tế,...); dụ dỗ họ bằng lợi ích (vật chất, danh vọng,...); hay
thu hút, hấp dẫn họ (bằng sức hấp dẫn, các giá trị, tư
tưởng,...). Hai cách trước thường được biết đến như dùng “cây
gậy và củ cà rốt”, là cách dùng quyền lực cứng; cách thứ ba là
cách dùng quyền lực mềm. Quyền lực mềm đến từ ba nguồn: văn hoá
có sức hập dẫn người khác; các giá trị chính trị và đạo đức có
sức hấp dẫn người khác; và các chính sách có sức hấp dẫn người
khác. Sự thành công về kinh tế có thể tạo ra sức hấp dẫn, thậm
chí quân đội cũng có thể tạo ra quyền lực mềm. Quyền lực mềm có
thể được dùng cho mục đích tốt hay xấu. Sự kết hợp khéo léo giữa
quyền lực cứng và quyền lực mềm được gọi là quyền lực thông
minh.
Được thừa nhận là một nhà tư tưởng đối ngoại hàng đầu, các bài
viết cũng như thuyết trình của giáo sư Joseph Nye nhấn mạnh đến
quan hệ giữa các quốc gia, đến chính sách đối ngoại. Toạ đàm với
nhà ngoại giao ông cũng nhấn mạnh khía cạnh “đối ngoại” đó và
đưa ra những lời khuyên bổ ích cho chính sách đối ngoại của Việt
Nam, nhất là đối với khu vực và Trung Quốc. Nhiều người Việt Nam
cũng đã đưa ra các lời khuyên tương tự, hy vọng với uy tín của
mình lời khuyên của ông được các nhà chức trách cân nhắc cẩn
trọng.
Dưới đây chỉ muốn bàn sơ đến khía cạnh đối nội của quyền lực
mềm.
Theo tôi biết ông không bàn sâu về khía cạnh này và điều đó cũng
dễ hiểu đối với một chuyên gia hàng đầu về chính sách đối ngoại.
Ông có bàn đến quyền lực mềm và sự lãnh đạo nói chung, ngay tại
Bộ Ngoại giao ông cũng nói về “tính chính đáng”. Đấy là những
điểm quan trọng cả về mặt đối nội nữa.
Quyền lực thể hiện trong mối quan hệ (thí dụ: giữa các nước;
giữa người lãnh đạo và nhân viên; giữa những người cầm quyền và
nhân dân). Chúng ta nói tới mối quan hệ thứ ba.
Xét cho cùng quyền lực cứng và mềm ở trong nước là cái gốc, là
quan trọng nhất để tạo ra quyền lực cứng và mềm với các nước
khác. Nếu kết hợp khéo, chúng tạo ra các nguồn lực, giá trị, cơ
sở cho quyền lực cứng và mềm trong quan hệ đối ngoại.
Một nước mà tham nhũng tràn lan, lời nói của các quan không đi
đôi với việc làm, sự bất bình của người dân với nhà cầm quyền
ngày tăng lên, đời sống nhân dân nghèo khổ, chăm sóc ý tế kém,
giáo dục sa sút, người dân bị tước mất hay bị cắt xén các quyền
con người, không có tự do; nơi nhà cầm quyền độc đoán, đàn áp
những người khác chính kiến và có tiếng nói khác; v.v., thì nước
đó chẳng thể tạo ra các nguồn lực cho quyền lực cứng cũng chẳng
có gì hấp dẫn với bên ngoài, tức là không có quyền lực cứng và
mềm đối với các nước khác.
Càng tồi tệ hơn nếu có sự nhầm lẫn trong hiểu và áp dụng quyền
lực cứng và mềm ở trong nước.
Trong quan hệ nhà nước – người dân (kể cả các tổ chức kinh tế,
xã hội dân sự) quyền lực cứng thể hiện ở năng lực ép buộc của
nhà nước đối với việc thực thi các thoả thuận tư, với sự thực
thi pháp luật, chứ không chỉ là nhà tù, lực lượng vũ trang và sự
trấn áp.
Nếu quyền lực cứng không được sử dụng tốt, nhất là khi các cơ
quan nhà nước, các quan chức nhà nước không làm đúng pháp luật
mà không bị trừng trị, khi kẻ ăn cắp vặt bị phạt nặng còn quan
chức nhà nước tham ô, ăn hối lộ, ăn “hoả hồng” hàng chục triệu
USD và gửi tiền sang ngân hàng Thuỵ Sỹ thì nhởn nhơ, thậm chí
được thăng chức, v.v., thì không thể thuyết phục người dân tôn
trọng thoả thuận tư, tôn trọng pháp luật, làm xói mòn cơ sở của
quyền lực cứng. Chức càng cao mà không làm gương, nói một đằng
làm một nẻo, thậm chí làm sai pháp luật, thì càng làm xói mòn cơ
sở của quyền lực cứng và cũng chẳng thể tạo ra quyền lực mềm.
Trong quan hệ này, người dân phải tạo áp lực để các cơ quan nhà
nước và các quan chức nếu không gương mẫu thì chí ít phải tôn
trọng và thực thi nghiêm quy định pháp luật do chính họ đưa ra.
Nếu các quan nhũng nhiễu, như lấy đất của dân chia chác lẫn
nhau, thì nhà cầm quyền phải trừng trị thẳng thay “những kẻ cướp
ngày đó”, còn nếu chỉ “bức xúc” thôi và không trừng trị, thì
quyền lực cứng không được dùng và lấy đâu ra quyền lực mềm đối
với dân chúng, nói chi với nước ngoài.
Ngược lại, nếu dùng các biện pháp kiềm chế, ép buộc, trấn áp với
những hoạt động tạo cơ sở cho quyền lực mềm như trong hoạt động
văn hoá, báo chí, xã hội dân sự, tự do tư tưởng, đấu tranh cho
quyền con người, v.v., thì làm sao có thể tạo ra các nguồn lực
cho quyền lực mềm trong đối nội và đối ngoại.
Báo chí không được đưa
những thông tin không có lợi cho đất nước, cho dân tộc. Nghe có
vẻ rất đúng, nhưng thế nào là không có lợi? Ai có quyền phán xét
về tính có hại hay có lợi đó. Nghe rất có lý, nhưng có thể bị
lạm dụng để biến thành một công cụ của quyền lực cứng bị lạm
dụng rất tai hại cho đất nước. (Đoạn này bị báo lề phải
kiểm duyệt).
Mới bàn sơ sơ mà đã thấy vấn đề không đơn giản, không dễ dàng.
Chỉ có thực sự tôn trọng các quyền con người, nhất là quyền của
cá nhân, của thiểu số, tạo cơ hội cho tranh luận lành mạnh, các
cơ quan nhà nước và quan chức nhà nước phải gương mẫu trước tiên
trong tuân thủ pháp luật,..., thì từng bước chúng ta mới củng cố
được quyền lực cứng và quyền lực mềm của mình, cả trong đối nội
lẫn đối ngoại. Đó là sự tương tác hai chiều, chứ không phải một
chiều. Quan chức nghiêm túc, tôn trọng pháp luật, tận tuỵ phục
vụ, người dân tham gia tích cực thì sẽ tạo ra một vòng phản hồi
tốt. Nếu làm ngược lại thì sẽ tạo ra vòng luẩn quẩn và nói về
quyền lực cứng và mềm cũng chẳng có ý nghĩa mấy.
Nguồn Bauxite Việt Nam:
http://boxitvn.blogspot.com/2010/02/quyen-luc-mem-nhin-tu-khia-canh-oi-noi.html
Bài trren báo Lao Động bị mất 1 đoạn:
http://www.laodong.com.vn/Home/Quyen-luc-mem-nhin-tu-khia-canh-doi-noi/20102/173197.laodong
Ngươi không là tạo sinh, mà là sự biểu hiện (Nhất
Hạnh) |
|