VESAK và những khó khăn tồn
tại
Tăng, ni, Sinh viên tình nguyện
phục vụ Vesak |
Tuy Việt Nam đăng cai tổ chức Đại lễ Vesak, tinh thần văn thư của Thủ
Tướng chính phủ phổ biến khá thông thoáng, nhưng các nơi, từ tỉnh,
Thành, quận huyện, xã ấp đều không được trơn tru như ta tưởng.
Ngay tại TP HCM, khi các quận huyện và cả tư gia, cơ bản đến nay đã hoàn
chỉnh việc trang trí, thiết lập lễ đài, thì Thành Hội, BTS chả hiếu phấn
đấu thế nào mà đến nay chưa có động tĩnh.
Lễ đài chính của Thành Hội đưa vào sân bóng đá quân khu 7, có tường rào
bao bọc ( không sợ Thành Hội đá bóng lọt ra ngoài phạm vi ). Nếu làm lễ
mà nhốt trong bốn bức tường thành như thế, thà để tại Vĩnh Nghiêm tốt
hơn. Thương cho Phật Giáo Việt Nam đồng hành cùng dân tộc trên 2000 năm
mà khi tổ chức lễ, không có mặt bằng khả dĩ hành lễ!
Nghe đâu lúc đầu sân bóng đá quân khu 7 không đồng ý cho mượn hay cho
mướn, vì có những trận đấu sắp diễn ra, cuối cùng thương thảo gay go, cơ
quan chủ quản đã đồng ý chuyển giao mặt bằng vào ngày 12/4 âm lịch, tức
chỉ có 2 ngày để thiết lập lễ đài và trang trí, một ngày làm lễ và sau
đó trả lại gấp cho họ. Các quận huyện và tư gia như nhóm Khiếm thị mà
đã phải chuẩn bị gần 2 tuần mới hoàn tất, Thành Hội thời gian chỉ cho
phép 2 ngày trước khi lễ chính bắt đầu thì ta tưởng tượng cái lễ đài đó,
và tầm vóc buổi lễ của Thành Hội sẽ như thế nào? ( có lẽ chỉ đủ thời
gian căn màng trình diễn rồi cuốn gói ra đi! )
Thật ra không có đơn vị Phật Giáo nào tự nhiên được chấp thuận nơi
thiết lập lễ đài một cách dể dàng, ngay tại Hốc Môn, Ban Đại Diện đấu
tranh lắm mới được chấp thuận trên một ô đất rộng lớn của tư nhân nằm
dọc quốc lộ 22. Trong buổi họp có đủ các ban ngành đoàn thể trong Mặt
Trận như: An ninh, Ban Tôn Giáo, Hội Phụ Nữ, Đất đai và môi trường… mỗi
bộ phận đều nêu cái khó khăn để cản trở, trong đó thông thường là an
toàn giao thông, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường… Họ nêu đủ lý do để
đẩy Ban tổ chức rút vào trong bốn vách chùa. Nơi nào đủ lời lẽ biện luận
bảo vệ quyền lợi thì Phật giáo nơi đó mới có được địa điểm thiết lễ
tương đối thông thoáng, nếu BTS hay BĐD nào yếu lý, nhút nhát, sợ mất
lòng quan trên thì đành chấp nhận lép vế như Thành Hội Phật Giáo TP
HCM!
Quận Nhất,
bên cạnh kênh Nhiêu Lộc, BĐD quận tại chùa Vạn Thọ đã thực hiện lễ đài
nằm phân nửa trên giòng kênh, cờ xí giăng xa hàng trăm mét. hoa sen nổi
trên các thùng phuy cao hơn 2m, tận dụng một phần của dòng kênh để treo
đèn, hoa, chẳng những thế, ngọn tháp cao độ 20m nằm góc tay mặt chùa
ngạo nghễ bủa ra chung quanh các dãy cờ phất phới giữa nắng gió. Chư
Tăng và Phật tử đang tiếp tục cờ đèn và những chi tiết để hoàn chhỉnh
cho buổi lễ! Đặc biệt, HT Thanh Sơn, chánh Đại Diện PG Q.I và các Linh
Mục gần đó rất thân thiện. Khi chuông nhà thờ koong keeng vào dịp lễ
Noel, là thầy cùng Phật tử mang quà qua chúc mừng. Tiếng trống vang hồi
báo hiệu lễ Đản sinh, các Linh Mục và Hội đồng giáo xứ lễ mễ tặng vật,
mang qua cúng dường. Tinh thần hoà hợp nầy đã có trước 1975. vì vậy, cờ
xí giăng ngang qua các tư gia tín hữu Kito giáo là chuyện bình thường
như sự bình thường vào dịp Noel mọi cờ đèn treo qua nhà Phật tử vậy. Bên
kia giòng kênh, thuộc địa giới Phú Nhuận, chùa Quán Thế Âm của chư Ni,
cũng bắt đầu tiến hành thiết lập lễ đài, vì thế, cờ xí giăng dọc bờ kênh
giáp ranh với quận I như hội cờ hoa!
Quận 10, chùa Phước Hải của Sư Bà Tịnh Nguyện cờ nhỏ và banner chạy dài
từ ngã tư Cao Thắng xuống gần đến rạp hát Hoà Bình.
Đoạn đường Âu Cơ, giáo kỳ cũng toòng teng xuyên qua các trụ đèn chạy dài
hàng trăm mét giữa lượng lưu thông người và xe.
Đặc biệt, khu chợ Ông Tạ, 80% là Kito giáo, thế mà cờ ngũ sắc tung bay
giữa lòng phố chợ.
Quận 7 chưa thấy một lá cờ xuất hiện, cũng giống như Thành Hội PG TP
HCM, lễ đài sẽ dựng tại sân thể dục thể thao, nhưng đến 12 âm lịch mới
cho xử dụng, cờ, bích chương mới bắt đầu xuất hiện, nghĩa là trước ngày
rằm có 2 hôm!
Ngược lại, quận Nhà Bè, trước kia nhập chung Q.7, bây giờ tách quận,
Nhà Bè chỉ lưa thưa vài chùa, không có Hòa Thượng. cơ sở thờ tự chỉ vài
ba cái, thế mà từ chùa Pháp Võ xuống đến Chơn Giác gần sông cái Nhà Bè,
hai bên đường Bích chương treo dọc các trụ đèn, không thấy cờ, nên trông
rất đơn điệu, người ta dễ lầm tưởng các bích chương: “Cấm quảng
cáo rao vặt, cấm bán hàng rong, cấm chiếm dụng lòng lề đường…”
nên chả ai buồn xem! qua cơn gió, các bích chương nằm lăn lóc bên lề
đường, một số còn lưu luyến trụ đèn, nằm vắt vẻo như một vận động vên
treo ngược đầu trên thanh xà gỗ.
Chùa
Từ Tân, Bảy Hiền, như mọi năm, đều thiết trí lễ đài, nhưng năm nay khởi
sắc hơn, hoành tráng hơn, cờ chạy dài từ trong chùa ra đến đầu lộ hơn
500m. Các anh, các bác và cả mấy thầy chăm chú, hăng say trong công
việc. thầy Viên Giác, trụ trì, tuy bận rộn, đi các tỉnh thành, cũng phải
quan tâm đôn đốc Phật sự tại chùa. Cơn mưa Hè tuông nước, cuống trôi bao
mệt nhọc, lưu lại nét phấn chấn trên từng khuôn mặt những người tham gia
công việc.
Đi một vòng thành phố, Vesak như chìm khuất trong lòng nhịp sống bình
thường của phố thị kinh doanh, những cờ giăng của chùa lấn ra lộ vài
mươi mét cũng chả là chuyện lạ với dân phố thị. Một số chùa cũng chẳng
muốn treo đèn cờ, vẫn im lìm bất động như căn bệnh liệt kháng của một cơ
thể già nua suy nhược!
Hầu hết, ngoại trừ Hốc Môn và Q.I, lễ đài tương đối xuất hiện sớm, các
quận huyện còn lại vẫn chưa có dấu hiệu vào mùa!
Trên Kontum, đoàn cồng chiêng của người sắc tộc do chị Hạnh Mãn hướng
dẫn, bị chính quyền địa phương ngăn trở không cho ra Hà Nội tham dự!.
Riêng Daklak năm nay, không xuất hiện những ngăn trở khó khăn cho tư gia
như mọi năm, trong các buông làng do đạo tràng Phật Đắc cũng xuất hiện
cờ, đèn, vườn Lâm Tỳ Ni tại một số nhà sắc tộc!
Đà Nẳng, Quảng Trị tuy gặp trở ngại bước đầu, nhưng giờ đây đã trơn tru
mọi việc.
Công an Tây Ninh gỡ
cờ
Gỡ bích chương
Phá lễ đài |
Trong khi đó, tại Tây Ninh, một Niệm Phật đường ở thị xã do thầy Thiện
Thọ cư trú, công an và các ban ngành địa phương tự tay đến tháo gỡ lễ
đài, bích chương, cờ đèn và đem tượng sơ sanh về kho xã, vì không có
giấy phép đón mừng Phật Đản. chả những thế, BĐD xã và Tỉnh Hội Tây Ninh
ra công văn: “Kế hoạch số 19 ngày 18/02/08. kế hoạch số 15 ngày
12/5/08” không chỉ đạo tư gia và các am thất được treo cờ, thiết lễ
mừng Vesak. Đó là lý do để chính quyền ra tay dọn dẹp. Chả hiểu các sư
Tỉnh Hội tiếp nhận tinh thần ngăn cản đó từ đâu, và cán bộ chính quyền
hầu như cũng không hề nhận được chỉ thị của Thủ Tướng chính phủ đón mừng
Vesak 2008, nên không biết gì về quyền tự do tôn gíao như thế!
Chắc chắn còn rất nhiều và rất nhiều địa phương gây khó cho dân, các sư
cán bộ Giáo hội địa phương cũng đã thể hiện quyền lực với đồng đạo mình
như thế!
Với sự phấn khởi của Tăng tín đồ Phật Giáo năm nay cũng chỉ là sự phấn
khởi trên tinh thần, nhưng chưa phát tiết ra hành động, chưa khởi sắc
đồng bộ trong suốt tuần lễ Phật Đản mà sự chuẩn bị phải trước đó hơn
nửa tháng!
Dĩ nhiên tổ chức nào cũng có khiếm khuyết, nhưng khiếm khuyết do vô tình
chứ không thể cù nhầy vô trách nhiệm như đang xẩy ra. Cán bộ chính quyền
cũng như một số chức sắc Giáo Hội các cấp, hành xử tuỳ tiện như vua con
một cõi, bất tuân thượng lệnh. Một đất nước như thế, một tôn giáo như
thế làm sao phát triển đồng bộ trong tinh thần thượng tôn luật pháp???
Những ai có đọc báo, nghe qua TV thì mới biết là Vesak đang xuất hiện
trên đất nước mình, đa phần trong xã hội bù đầu vì kinh tế, chẳng ai
quan tâm một sự kiện lớn đến với dân tộc, những năng nổ của các chùa,
những cờ hoa tung bay trong một góc nhỏ của TP trên tám triệu dân, họ
xem đó là những chuyện: thường ngày ở Huyện!
Một Vesak đáng vui hay buồn khi mà các nơi vẫn còn xuất hiện lắm điều
bất cập! Rồi đây, Triển lãm hay những hoạt động văn hoá cho mùa Vesak có
đủ khả năng thể hiện sức sống của một Phật Giáo trúng mùa hay cũng chỉ
là sự gượng gạo của một tấm thân nhiều bệnh hoạn.
Dẫu sao, chính quyền và GH TW cần can thiệp sớm ở Tây Ninh để Tăng Tín
đồ cùng vui hưởng mùa Vesak trọn vẹn.
MINH MẪN
09/5/08
|
|
|