Ngày thành đạo trên đất Phật
dưới góc nhìn của một cư sĩ Phật tử

Phật tử
Tạng tộc trong ngày Cầu nguyện Hòa Bình 1.01.2009 |
Tháng chạp âm lịch, sương khuya phủ dầy cảnh vật; cách 5m không thấy
nhau, đoàn người lầm lủi đi trong màn đêm.
Từ Việt Nam Phật Quốc tự về Bồ Đề Đạo tràng chỉ hơn cây số; 4 giờ sáng
trời vẫn âm u tĩnh mịch; ánh sáng le lói ngọn đèn Pin không đủ xé sương
mù để những bước chân dò theo con lộ; Các ngôi chùa Miến, Tây Tạng, Tàu,
Việt Nam chìm khuất trong ánh sáng trắng, nhận dạng được nhờ tiếng kinh
cầu, tiếng chuông nhịp canh. Hàng cây hai bên đường như những chàng
khổng lồ khoác tấm áo voan màu đục. Dòng người trò chuyện bị cái lạnh
buốt xương làm tan loảng âm điệu. Từ xa, các chùm ánh sáng mờ nhạt lơ
lửng trên cao, báo hiệu khu vực Bồ Đề Đạo Tràng sắp đến. Hai dãy phố,
chùa quanh khu vực nhộn nhịp hẳn. Nơi đây, hình như suốt đêm không ngủ.
Người Ấn bày hoa, nến, tiền xu, băng đĩa... dọc lộ vào Đạo Tràng; hàng
bánh, nước cũng tấp nập kẻ tới người lui. Người ăn xin và các sư Tân Đầu
lô hoạt động náo nhiệt. Tuy sương ướt đẫm nền gạch, khách hành hương
cũng gửi dép giày phòng phía ngoài. Lòng hồ hỡi
làm cho mọi người quên bàn chân trần đang ngấm lạnh. Hàng ngàn người đủ
mọi chủng tộc, mọi quốc tịch, họ đến từ ngày hôm trước, lễ bái, kinh
hành suốt đêm. Các sư và tín đồ Tây Tạng hoặc người nước ngoài theo môn
phái Tây Tạng, thành kính ba bước một lạy nằm dài dưới nền gạch ướt
lạnh, không bận tâm kẻ ngược người xuôi quanh mình. Đoàn người Việt Nam
tán tụng nghi Việt. Đoàn Phật giáo Tàu trầm bổng nhạc Hoa. Một số vị tìm
chỗ
dọc bờ tường lặng lẽ lâm râm khấn nguyện.
Ngôi bảo tháp to cao như hình dáng đấng cha lành chứng minh và che chở
con cháu đến chia xẻ niềm vui. Cây Bồ Đề, nơi mà gần ba nghìn năm trước,
Đức Bổn sư sau khi xuống tắm nơi dòng sông Ni Liên Thuyền, ngồi và đắc
quả tại đây, sau nhiều cuộc dâu bể thăng trầm, giờ đây gốc cổ thụ chẻ
làm năm thân, ngã về bốn hướng như che chở khu Bảo tháp; Người ta phải
làm giá đỡ các thân nhánh già cỗi.
Thân cây được xây tường bảo vệ khỏi những bàn tay cuồng tín bẻ hái.
Những hệ phái Phật giáo Đại thừa, từ những quốc gia Âu, Mỹ xa xôi, cũng
đến chiêm bái một cách thành kính nhân mùa Thành Đạo. Mọi người cảm thấy
hạnh phúc được tắm mình trong trường lực nơi cội Bồ Đề đầy ý nghĩa.
Những ai thiếu niềm tin, hoà vào dòng người quá sùng tín, cũng tự động
chấp tay cúi đầu trôi quanh bảo tháp. Nơi đây, không ai nói với ai lời
nào mà chỉ dồn tâm niệm để nói với chư Phật, nói với chính mình về kiếp
sống bọt bèo. Ba ngàn năm đối với đời người quá dài, nhưng vũ trụ bao la
thì thời gian ấy chỉ là ánh chớp. Một Đức Thích Ca của ba ngàn năm trước
ngồi tại đây, và con cháu của ba ngàn năm sau sự kiện lịch sử đó, cách
nhau một ánh chớp mà hình ảnh đấng Từ phụ đã nhạt nhoà, hương hạnh đức
vẫn còn lan toả đâu đây. Năng lượng đấng giác ngộ vẫn còn tác động trong
tim của hàng vạn người con Phật diện kiến Thánh địa nầy. Có đến vào
những giờ phút thiêng liêng mới cảm nhận hết những giá trị tâm linh mà
ngôn ngữ không đủ diễn đạt. Dòng người tiếp tục đổ về Thánh địa, không
ai muốn lui gót. Sương khuya và khí lạnh không làm chùng bước các sư Tây
Tạng phủ trên người tấm y mỏng, vẫn tụng niệm, vẫn nằm lạy, vẫn nhiệt
tình lắc vòng pháp luân, vẫn xoa đều các pháp khí khi niệm OM MA NI PAD
ME HUM.
Phía ngoài phạm vi bảo tháp, hàng quán như khu chợ trời náo nhiệt. Các
sư Tây Tạng ăn uống một cách tự nhiên như trong chùa. Thật ra các sư ăn
uống rất kham khổ. Mỗi bữa ăn chỉ một chiếc bánh bột mì nướng và cốc
sữa. Người Ấn không chế biến các món ăn cầu kỳ như Việt Nam hoặc một số
nước trong khu vực. Bánh bao là cục bột mà nhưng bên trong là hành xào
nhạt nhẻo. Bầy chó hoang đứng nhìn miệng, có lẽ ít ai cho ăn, vì cái
bánh không đủ lót dạ, các sư không có tiền nhiều; du khách không thích
hợp khẩu vị những loại thực phẩm như thế. Đồ lưu niệm bày nhiều mà bán
chẳng bao nhiêu. Xa xa, thỉnh thoảng vọng lại những giọng tụng niệm của
giáo phái Hindu nghe ồm oàm đơn điệu, làm tăng vẻ huyền bí giữa cảnh
tiên người tục.
Một ngày mới bắt đầu bằng đi lễ thánh địa Đạo tràng, mỗi người một tâm
trạng phấn chấn mung lung. Chiếc xe Lam đưa khách chạy thục mạng, sương
còn dầy đặc, tài xế người Ấn không buồn lau kiếng xe, sương mù, kiếng
đục, thế mà hàng chục sinh mạng đành phó thác cho bác tài trẻ tuổi. Một
ai đó đi phía trước hay con vật chạy ngang, chắc chắn không tránh khỏi
tai nạn. Về đến nơi mới biết mình chưa phải là kẻ tử đạo.
Đất nước Ấn độ luôn là điều kỳ diệu và kỳ dị. Đưa du khách từ ngạc nhiên
nầy đến ngạc nhiên khác, từ tín ngưỡng, tôn giáo đến xã hội dân sự, từ
tập quán đến cuộc sống thiếu vệ sinh, từ con người đến chim thú, từ khoa
học tân tiến, tiềm năng kinh tế đến kiếp nghèo khó và thiếu kiến thức.
Tất cả như con trốt vần vũ trong tâm tưởng du khách, trong khi đó, người
dân bản xứ vẫn thản nhiên nằm lê lếch bên đống rác, chiếc sari cáu bẩn
phủ trên người đắp choàng cho con chó nằm cạnh. Đống củi cháy tàn không
đủ sưởi ấm màn đêm.
Tiếng Đại Hồng Chung ngân nga từ ngôi chùa Việt Nam, tràn qua đám ruộng
khô khốc, lẫn trong sương lạnh lan toả khắp nơi. Bảy giờ sáng mà mặt
trời vẫn trốn lạnh để mù sương nhận chìm cảnh vật. Bầy cò trắng đói sớm
nên lượn lờ chào bình minh đi tìm cái ăn. Chim hót chào ngày Thành Đạo.
Một ngày mới cho những tâm hồn vừa mới nguyện cầu từ cội Bồ Đề. Mọi
người con Phật thanh thản, tươi tắn như vừa uống cam lồ trên đất Phật.
Ngày Thành Đạo của ba ngàn năm trước và bây giờ có khác nhau khi mà đấng
cha lành nhân loại một thân ngồi giữa rừng hoang lạnh giá đầy thú dữ,
giờ đây, con cháu đắm chìm giữa rừng người súng kính với cảnh trí huy
hoàng.
Bồ Đề Đạo Tràng vẫn là tiếng gọi thiêng liêng đối với người con Phật
khắp năm châu. Ai một lần viếng một trong tứ Thánh địa đã là một diễm
phúc; đó là tiếng gọi tâm linh xin nhường cho những ai hữu duyên kỳ ngộ.
MINH MẪN
03/01/09
|
|
|