Cung
nghinh xá lợi Phật và Thánh tăng
Hơn ba giờ sáng ngày
6/6/09,
sân bay quốc nội, Tân sơn Nhất đã có mặt chư tôn đức và Phật tử tham
dự cung tiển Ngọc Phật ra Bắc.
Thủ tục hải quan phải hơn 6giờ.30 mới xong, chuyến bay phải hai lần
thay đổi, 7:30 tàu ra phi đạo.
Chư
Tăng-ni các tỉnh thành phía
Nam
đều cử đại biểu tham dự; ngoài ra còn có đoàn báo chi, truyền hình
TP tháp tùng. Chuyến bay bao trọn, vì thế còn trống khá nhiều chỗ.
Cũng như những chuyến tổ chức cầu siêu ở Côn đảo, Quảng Trị, xây
chùa ở các nước Âu châu, thầy Thanh Phong đều chịu trách nhiệm mọi
chi phí vận chuyển. Đến giờ cuối chuẩn bị đóng cổng, thầy vẫn còn
xông xáo khắp phòng chờ để xem còn ai bị bỏ sót. Mùa Vesak 2008,
thầy huy động công ty chay Âu lạc cúng dường trên 10 tỷ phần ăn chay
suốt ba hôm.
9.30 ra khỏi sân bay Nội Bài. Chư Tăng Ni Phật tử Hà Nội và các tỉnh
ngoại vi đổ về sân ga đón đoàn đông hơn cả VESAK vừa qua. Mười chiếc
xe hoa vào tận phi đạo để đón Phật Ngọc. Lần đầu tiên phá lệ của phi
trường mà xe dân sự vào tận nơi, nhân viên hải quan ngạc nhiên không
hiểu luật nầy từ đâu ra! Trên 50 chiếc xe ca lớn nhỏ chiếm một góc
lớn sân ga quốc nội. Những chiếc xe hoa trang trí sặc sỡ, tháp tùng
bởi đội lân và đoàn Phật tử đồng phục hồng nhạt. Công an giao thông
trên các giao lộ có mặt từ sáng sớm, thế mà phải hơn một tiếng mới
về đến Quán Sứ, cách Nội Bài 30km. Quần chúng thủ đô tề tựu ra ngoài
sân chùa, đứng hai bên đường lộ. Các già, xen lẫn thanh niên nam nữ
lộ vẻ háo hức. Vesak tuy lễ hội quốc tế, nhưng mang tính nghị trường
nên quần chúng ít ai được tham gia. Ngoc xá lợi như một lễ hội quần
chúng, vì thế trật tự của chùa và an ninh Hà nội khá vất vả. Nghi lễ
cung đón trọng thể và vắn gọn, có sự tham dự của các quan chức Trung
ương lẫn Thành phố. Chùa Quán Sứ được cúng dường Ngọc Phật và xá
lợi của Thánh Tăng.
Trong buổi lễ tiếp nhân Ngọc Phật, chư Tăng ni và quần chúng được
thết đãi cơm chay, do nhà hàng chay Hà Thành cúng dường. Đây là nét
tiến bộ của Phật giáo miền Bắc. Trước đây đa số các chùa đều xơi
thịt cá. Hàng ngàn Phật tử tề tựu, cả
Nam
lẫn Bắc đều hòa lẫn tình cảm của người con Phật mà trước đây không
lâu, họ vẫn giữ kẽ nhau do tập quán chưa thông.
Đối với dân tộc, đây không phải là lần đầu tiên được tiếp nhận Ngọc
Phật. Vào thập niên 60, Ngọc Phật từng được cố Đại đức Nàarada cho
trưng bày tại Sài Gòn trước khi di chuyển đến các nướckhác, và có
những chuyến nghinh thỉnh thầm lặng do một số tu sĩ Việt Nam từ nước
ngoài mang về. Năm 1970, cố Hòa thượng Huyền Vi cũng được giòng tộc
Sakya cúng 7 viên sau khi ngài tốt nghiệp Tiến sĩ tại New Delhi. Một
số sư Tăng Theravada từ Srilanka, Thái, cũng mang về Việt Nam những
viên ngọc phát sinh mà sau 1975 trở thành một phong trào. Dĩ nhiên
Ngọc Xá Lợi nguyên thủy rất hiếm hoi. Hầu hết các chùa Phật giáo
nguyên thủy đều tôn trí ngọc Phật và Thánh Tăng.
Lịch sử Ngọc Xá lợi, do sau khi đức Thế tôn nhập diệt, báu thân được
lửa Tam muội hỏa táng. Phần tinh túy còn lại gọi là Ngọc Xá lợi,
chia cho 8 quốc gia lập tháp thờ phượng. Hai phần đặc biệt là tro
và bát dùng phân chia Xá Lợi cũng được thờ cúng như Xá lợi. Sau ba
thế kỷ, khi vua Ashoka thống lãnh các thuộc địa, ngài tỉnh ngộ
trước máu chảy đầu rơi trong cuộc chiến, ngài hối hận rồi quy y Phật
giáo, trở thành một Thánh vương có công chấn hưng, truyền bá đạo
Phật, trong đó, thái tử của ngài trở thành một Tỳ kheo đem giáo pháp
truyền đạt về phương Nam. Ngài đã xây 84 ngàn bảo tháp thờ phượng
Ngọc Phật.
Ngoài ra, một số đại đệ tử và các thánh Tăng sau nầy, với giới đức
tinh nghiêm, cũng lưu lại xá lợi sau khi viên tịch.
Ngọc Phật cúng dường ngày hôm nay, do Hòa thượng Pháp sư Tịnh Giác,
tọa chủ chùa Giác Quang, quận 8 TP HCM, nguyên là cố vấn tối cao của
Giáo Hội Phật Giáo Hoàng gia Thái, cùng với Hoà thượng Phkakru
Plad Charoon, viện chủ chùa Watt Kantathararam, Bangkok và Thượng
tọa Pháp Chất, phát tâm sau khi ngài tham quan quần thể kiến trúc vĩ
đại của Bái Đính. Lần đầu tiên nhân dân miền Bắc chứng kiến một lễ
hội trọng đại mà cả cán bộ lẫn nhân dân đều tham dư, sau Phật Ngọc
của ông bà Ian Green. Văn hóa Phật giáo đang được hòa hợp giữa hai
miền Bắc
Nam.
Sinh khí hoạt động của Đạo Phật đang khởi sắc, hy vọng những lủng
củng của một vài tổ chức Phật giáo địa phương sớm ổn định để Phật
giáo đóng góp thiết thực cho xã hội và thế hệ tương lai của đất
nước. Sau Vesak 2008, liên tục những sự kiện lớn đến với PGVN. Rồi
đây, 2010 là Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo thế giới do Việt Nam
đăng cai. Kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long…Tu sĩ trẻ Việt
Nam
cũng thể hiện được tài năng và kiến thức để đưa Phật giáo đồng hành
cùng dân tộc trong thời đại hội nhập.
Một giờ chiều cùng ngày, trên một trăm xe đưa chư Tăng và Phật tử về
Bái Đính. Có những đoạn đường rộng lớn, xe sắp hàng tư chen chúc
lăn bánh. Nhưng càng về trong, đường càng hẹp. Hai bên lộ nhà cửa
thưa thớt, ruộng vàng ngập lúa, có đoạn, lúa được gặt chất bên vệ
đường, tuy cuộc sống lộ vẻ chưa mấy dư thừa, nhưng hàng quán nhậu
mọc khắp nơi như hảnh diện bắt kịp nếp sống hưởng thụ của các hành
phố lớn. Đường vào Ninh Bình, quẹo vào huyện Gia Viễn, núi đá chập
chùng xuất hiện. Càng đến gần, núi đá chết càng lộ nét trơ trọi như
chiếc đầu đầy ghẻ chóc bởi cụm cây cỏ bám sát từng khóm, che đậy nét
trơ trọi, khô khốc đáng thương... Núi không cao, cây lớn không có,
một số nơi dân tận dụng đá để làm tượng, mồ mả và vật lưu niệm.
Một bên là núi đá, một bên là ruộng đồng, mùa hè miền Bắc không nóng
như miền Trung, không hầm hập như miền Nam, trời hôm nay hanh hanh
dễ chịu. Đường vào cách chùa Bái Đính độ 5, 7 cây số, dân cư sầm
uất, phưởng phất nét thôn quê miền Trung. Nhiều bảng hiệu Dê núi,
cơm cháy, tiểu hổ, cầy tơ… mọc đầy như khoe một loại văn
hóa ẩm thực đặc thù. Trong khi đó, thế giới đang có khuynh hướng ăn
chay để cứu tinh cầu; bởi sát khi bao trùm cuộc sống đe dọa sự bình
an của nhân loại và hủy hoại hành tinh xanh của chúng ta! Phải
chăng, từ tín ngưỡng đến hưởng thụ, chúng ta luôn theo đuôi thế giới
khi mà thuốc, rượu, thịt là mầm đe dọa tìm tàng cuộc sống và sức
khỏe của nhân loại đang được thế giới loại trừ!
|
Bái Đính là một quần thể vườn tượng chùa cảnh nằm trên 107 ha; Tượng
Đức Bổn sư bằng đồng nguyên khối, cao 10m, nặng 100 tấn; Đại Hồng
chung 36 tấn, cao 5m4, đường kính 3,45m. Tượng Bồ Tát Quán Thế Âm
cao 11m nặng 70 tấn. Hộ Pháp bằng đồng, mỗi tượng 12 tấn…Công trình
hoàn thành từng phần, năm 2010 sẽ khánh thành chùa để kỷ niệm 1.000
năm, mà thánh vương Lý Thái Tổ đời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long.
Đoạn đường từ Hà Hội vào Ninh Bình hơn 100 km, xe đi phải mất hơn 3
tiếng. Bãi xe chứa hàng trăm xe ôto và hàng ngàn xe gắn máy. Hàng
vạn Phật tử ăn mặc rất đẹp, tùy đạo tràng mà sắc phục khác nhau,
đứng chen chúc hai hàng gần cây số từ đường vào chùa. Quần chúng còn
lại, không dấu được nét nghèo khổ, cũng la liệt nằm ngồi trong
chùa, gốc cây, hốc đá, tay cầm cờ ngũ sắc, chờ đợi đoàn Ngọc Phật
về; Những dịp nầy mới thấy hết tấm lòng dân quê khao khát tín
ngưỡng.
Đội lân từ Sài Gòn ra đã dẫn đầu đoàn nghinh tiển Ngọc Phật lên chùa
bằng đường dốc rất xa. Kèn trống inh ỏi, tạo không khí nhộn nhịp mà
ngày thường núi rừng vốn hiu quạnh. Thời vua Lý Thần Tông, Thiền sư
Nguyễn Minh Không đã chọn nơi đây làm chùa khi đi tìm thuốc chữa trị
cho vua, tình cờ phát hiện địa linh thiêng khí nơi đây.
Ban tổ chức được sự cộng tác của đoàn hát chèo, các nghệ sĩ, kèn
trống tạo một sinh khí vui nhộn, trang trọng của một lễ hội mà hàng
ngàn năm qua, núi rừng ngủ quên với ngôi chùa nhỏ bé khiêm tốn.
Giờ đây, Bái Đính đã đi vào di tích lịch sử, được guinness công
nhận, một thắng cảnh lớn nhất nước. Xứng đáng là nơi tôn trí những
hạt Ngọc Phật để tạo thế vượng địa cho một Phật Giáo Việt
Nam
trong thế kỷ nầy.
MINH MẪN
6/6/09
|
|
|