.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                   TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)
CHƯƠNG MỤC

Tư Tưởng

Văn hóa

Giáo Dục

n Học

Diễn Đàn

Chính Luận

Ký Sự - xã Hội

Khoa Học & Môi Trường

Việt Nam trong dòng thời sự

Đạo Bụt trong dòng văn hóa Việt

 TƯ LIỆU

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế, xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Thế Nào Là Dân Chủ ?

Các Vấn Ðề Dân Chủ

 TỦ SÁCH

Sophie Quinn-Judge: Hồ Chí Minh những năm chưa được biết đến

Vũ Hữu San: Địa lý Biển Đông với Hoàng Sa và Trường Sa

Lê Minh Văn: Về một NỀN DÂN CHỦ PHÁP TRỊ VIỆT NAM

Mao, câu chuyện không được biết

Gene Sharp: Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Vũ Thư Hiên: Đêm giữa ban ngày

 

 
Niềm biết ơn dâng tràn

  • PSN - 14.12.09 | Chân Nguyên

Đầu thế kỷ thứ XI vua Lê Long Đỉnh róc mía trên đầu nhà sư rồi giả vờ sút tay dao phập vào đầu nhà sư chảy máu.

 

Đầu thế kỷ thứ XXI Việt Nam dưới sự cai trị sủa đảng Cọng sản do Nông Đức Mạnh làm Đảng trưởng, Nguyễn Minh Triết làm Chủ tịch nước, Nguyễn Tấn Dũng làm Thủ tướng chính phủ đã để cho Đảng viên, Cán bộ, Công an chính quyền đánh đuổi Tăng Ni ra khỏi chùa chiền - tu viện; chửi rủa, đánh đập, bóp vào bộ phận sinh dục, phun nước bọt vào mặt, vào đầu chư Tăng Ni đang tụng kinh niệm Phật.

 

Sử ngàn người viết - Ngày 14.12.2009.

Suốt mấy năm qua, chúng con được may mắn đến tu tập ở tu viện Bát Nhã, được hưởng nhiều pháp lạc, đó là nhờ ơn chư Bụt, chư Tổ, Sư Ông, cùng tất cả những bậc Thầy đã sống, đã hành trì giáo pháp của đức Thế Tôn. Chúng con vô cùng biết ơn chư vị chân tu, những người đã mang hạnh nguyện, lý tưởng xuất gia để hoằng pháp độ sanh. Chúng con chưa bao giờ phân biệt pháp môn này, pháp môn kia, chúng con biết ngay từ lúc mới thành đạo, đức Thế Tôn đã nghĩ đến chúng sanh có nhiều căn cơ nên người đã chế tác 80 vạn pháp môn để cho chúng sanh tùy căn cơ của mình mà chọn lựa pháp môn thích hợp; để cho hàng đệ tử hậu lai tùy thời, tùy hoàn cảnh, tùy từng nơi mà áp dụng nhằm một mục đích duy nhất là giúp cho con người nhận ra được Phật tánh của mình.

Chúng con đã nhận ra được pháp môn tu học của Làng Mai là pháp môn đã vận dụng giáo pháp của đức Thế Tôn một cách khế cơ, khế thời; nhờ đó mà Phật tử chúng con, nhất là tuổi trẻ dễ áp dụng, dễ thực tập để chuyển hóa những khó khăn, khổ đau trong đời sống hằng ngày.

Trong những năm qua, mỗi ngày được sống, được tu học ở tu viện Bát Nhã, được thực tập buông bỏ, được sống những ngày thảnh thơi, an lạc, được nuôi dưỡng lòng từ bi và tâm bồ đề… đó là nhờ một phần rất lớn ở cách sống, cách hành trì giới luật của các thầy, các sư chú, các sư cô. Làm sao chúng con quên được những nụ cười tươi, hiền hòa, niềm nở của các thầy, các cô khi đón tiếp chúng con ở cổng tu viện; làm sao chúng con có thể quên được sự tận tình chăm sóc từng giấc ngủ, từng bữa ăn, những buổi thực tập: pháp thoại, pháp đàm, tham vấn, thiền tọa, thiền hành… trong chúng con có nhiều người thực tập còn yếu kém, làm khổ các thầy, cô nhưng chưa bao giờ chúng con thấy bất cứ một thầy, cô nào tỏ vẻ phật ý, trách móc; trong bất cứ tình huống nào, các thầy, cô cũng luôn cởi mở chỉ bày, hướng dẫn cặn kẽ để chúng con thực tập chuyển hóa. Làm sao chúng con có thể quên được những buổi xếp hàng khất thực, vì số lượng quá đông mà nhiều khi chưa được báo trước nên thức ăn thiếu, các thầy, cô phải nhọc nhằn, vận dụng chế biến thêm nhiều món để đáp ứng kịp thời nhu cầu của đại chúng. Chúng con rất ái ngại, sợ các thầy, cô mệt, thế mà các thầy, cô vẫn vui vẻ, phục vụ một cách chu đáo. Mỗi lần như thế, chúng con vô cùng sung sướng, vô cùng hãnh diện trước hạnh nguyện, công năng tu học của tăng thân, trước hiệu quả của pháp môn.

Trong các thầy, các cô, có người tuổi chỉ mới 15, 16. Ở ngoài đời, nếu là con nhà hiền lành thì chỉ biết ăn học, mọi thứ điều do Cha, Mẹ cung cấp, làm hết. Còn đối với những đứa trẻ hư hỏng thì chỉ biết ăn chơi, quậy phá gây khổ đau cho Cha, Mẹ, cho gia đình, gánh nặng cho xã hội, gây ảnh hưởng rất lớn đến nếp sống đạo đức của dân tộc, làm lu mờ hình ảnh của đất nước.

Chúng con ngày đêm luôn ước nguyện, cầu mong cho pháp môn này ngày càng phát huy. Trong giai đoạn lịch sử này, trong hoàn cảnh đất nước hiện nay, rất cần có đạo Phật dấn thân, đạo Phật phải thật sự đi vào đời để giúp cho chúng sanh thức tĩnh, giúp cho họ biết quay về sống và thực tập theo Năm giới; có như thế mới giúp cho con người thấy được con đường thoát khổ, xã hội mới ổn định, mới mong được góp phần xây dựng nền hòa bình Thế Giới. Chúng con biết rất rõ, đây cũng chính là hạnh nguyện mà các thầy, các cô đang hành trì miên mật trong từng giây, từng phút, trong từng cử chỉ, trong mỗi lời nói, trong mỗi việc làm, trong mỗi hành động… để đóng góp vào sự thành tựu ấy, để xây dựng cho một đất nước Việt Nam thật sự có tự do, thật sự có bình đẳng, thật sự có hạnh phúc.

Trong hơn 3 năm qua, mặc dù thời gian còn quá ngắn, thế mà kết quả độ đời của pháp môn tu này không phải là ít. Được tham dự những buổi pháp đàm, được lắng nghe nhiều người chia sẻ về những bức xúc, những khó khăn, những khổ đau mà họ phải đối diện trong cuộc sống gia đình, trong quan hệ bạn bè, trong công sở, ngoài xã hội… nhiều nhất là những người trẻ, có em đã khóc sướt mướt trong khi chia sẻ, có em đã thổ lộ: “trước khi đến tu viện Bát Nhã, em đã muốn tìm đến cái chết vì quá tuyệt vọng, không còn tin tưởng vào ai, vào một cái gì nữa cả. Nhưng khi đến Bát Nhã, được tham vấn các thầy, cô, được nghe pháp thoại, học được phương pháp tháo gỡ tình trạng khó khăn, chuyển hóa nỗi khổ niềm đau trong thân tâm, lấy lại sư quân bình trong cuộc sống và khi trở về giúp cho những người trong gia đình, trong bạn bè hòa giải nhau, chấp nhận nhau, hiểu nhau và thương nhau hơn”.

Thế mà các thầy, các cô ơi! Sao mà người ta vô minh đến thế? Tại sao người ta sợ hãi cái đẹp, cái tốt đến như thế? Tại sao người ta lại không chấp nhận một pháp môn tu học có thể giúp độ mình và độ đời một cách hiệu quả như thế? Trong khi đó những cái xấu, cái ác, những con người chỉ biết sống vì cái lợi ích nhỏ nhoi trước mắt, không từ bỏ một thủ đoạn, một hành động độc ác, bỉ ổi nào cả thì lại được chấp nhận, bao che! Làm sao chúng ta có thể tin tưởng, kỳ vọng vào những vị lãnh đạo của đất nước, của nhân dân? Đất nước chúng ta sẽ đi về đâu nếu tình trạng này còn kéo dài?

Trong thời gian qua, chúng con biết các thầy cô hằng ngày phải sống trong cảnh bị đe dọa, bị khủng bố, bị vùi dập, nhất là những ngày gần đây (9, 10,11.12.09), họ liên tiếp dàn dựng nhiều kịch bản còn ấu trĩ hơn, tàn bạo hơn; họ không từ nan một thủ đoạn nào, một hành động vô liêm sỉ nào để bắt buộc ôn trụ trì chùa Phước Huệ phải ký đơn không cho các thầy cô tị nạn tại chùa. Chúng con không còn biết phải dùng những từ ngữ nào để diễn tả những lời văng tục, những hành động vô văn hóa mà họ đã sử dụng để lên án, buộc tội ôn và các thầy, cô. Họ đã xông vào phòng lôi kéo, xô đẩy ôn. Họ đã ẩy cả mông, đít vào người các thầy, cô. Họ đã áp sát vào tai, vào mặt các thầy cô mà la hét, phun cả nước bọt vào mặt, vào đầu các thầy, cô trong lúc các thầy, cô đang đắp y ngồi niệm Bụt. Thế mà các thầy, cô vẫn luôn cố gắng thực tập để giữ tâm bình thản, an nhiên, tự tại, không oán trách, không hận thù ai, kể cả những người đã chửi rủa, đánh đập, nhục mạ, xua đuổi mình. Trước sau cũng chỉ giữ cái tâm tu, nổ lực tu để gởi năng lượng mong chuyển hóa nghiệp xấu cho kẻ đã gây khổ đau cho mình.

Chúng con tu tập còn yếu kém nên có lúc đã muốn khóc gào, muốn có những hành động chống trả nhưng nhờ tinh thần vô úy, bất bạo động, thái độ ngồi yên như núi của các thầy, cô mà chúng con đã kiềm chế được. May mắn quá, chúng con đã không làm cho quý thầy, quý Ôn, Sư Ông và các thầy, cô buồn và thất vọng vì chúng con.

Nhưng quý thầy, quý cô, Sư Ông ơi! Những lời nói, những hành động xấu ấy đã đi vào trong tàng thức của chúng con rồi! Hãy giúp cho chúng con, tạo điều kiện để chúng con được tu tập, để loại bỏ những cái xấu xa ấy đi. Chúng con xin nguyện, xin hứa với quý ngài, chúng con sẽ nổ lực tu tập để chuyển hóa, không để những cái xấu ấy ảnh hưởng đến thế hệ con cháu trong tương lai. Đó là cách mà chúng con có thể đền đáp một phần nào trong muôn vạn lần lòng biết ơn của chúng con đối với ân đức mà quý ngài đã hi sinh vì chúng con, vì dân tộc và vì đạo pháp.

Các thầy, cô ơi, ngày mai đây, trên vạn nẻo đường đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta, chúng con chưa biết quý thầy, cô sẽ đi đâu, về đâu nhưng có một điều mà chúng con chắc chắn và đặt trọn niềm tin ở nơi tâm ban đầu, nơi chí nguyện và lý tưởng xuất gia của quý thầy, cô không bao giờ đổi thay và cũng không ai có thể làm đổi thay được lý tưởng mà thầy, cô đã chọn lựa.

Chúng con thành tâm cầu nguyện cho những con người còn vô minh sớm chuyển hóa, sớm nhận ra sai lầm, sớm đem con tim của họ để giải quyết, để biết cách nuôi dưỡng những con người đã chọn con đường xuất gia để phụng sự cho lý tưởng độ đời, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp, gìn giữ và phát huy nền văn hóa dân tộc.


Chân Nguyên

 

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC

PHẬT SỰ

PHÁP ĐÀM

VU Lan 2551

VESAK 2552 (2008)

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM

 

LÊN TRÊN= | GỬI BÀI | LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.