.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)
CHƯƠNG MỤC

Tư Tưởng

Văn hóa

Giáo Dục

n Học

Diễn Đàn

Chính Luận

Ký Sự - Xã Hội

Khoa Học & Môi Trường

Việt Nam trong dòng thời sự

Đạo Bụt trong dòng văn hóa Việt

 TƯ LIỆU

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế, Xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Thế Nào Là Dân Chủ ?

Các Vấn Ðề Dân Chủ

 TỦ SÁCH

Sophie Quinn-Judge: Hồ Chí Minh những năm chưa được biết đến

Vũ Hữu San: Địa lý Biển Đông với Hoàng Sa và Trường Sa

Lê Minh Văn: Về một NỀN DÂN CHỦ PHÁP TRỊ VIỆT NAM

Mao, câu chuyện không được biết

Gene Sharp: Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Vũ Thư Hiên: Đêm giữa ban ngày

 

 

Đôi dòng bộc bạch

  • PSN - 15.07.2009 | DĐPNBN-II | Nguyên Chơn

Tôi sinh ra và lớn lên ở mãnh đất miền Trung khô cằn sỏi đá, nơi mà ngưòi ta thường nói chịu nhiều thiên tai của đất trời: “mùa đông thiếu áo mùa hè thiếu cơm”, thế nhưng Huế đã để lại trong tôi những hình ảnh thân tình, hiền hòa và đáng nhớ, đó là nơi sinh ra biết bao nhiêu vị danh nhân trí thức, là chiếc nôi của Phật giáo tự bao giờ. Có lẽ cũng chính vì vậy mà tôi vốn yêu mến và chọn cho mình đời sống xuất gia như 400 vị Tăng Ni ở Tu Viện Bát Nhã bây giờ.

Tôi chỉ là là một vị học chúng sơ cơ, sự học và sự tu tập của tôi chỉ là như một giọt nước trong biển Phật pháp mênh mông, nhưng có điều tôi hiểu được và cảm thông được với những gì các bạn đồng tu của tôi ở đây, TVBN đang đối đầu, tôi không phải là người tu theo pháp môn của Làng Mai, vì tôi chưa có đầy đủ nhân duyên như các đạo bạn của tôi, tôi chỉ được biết Sư Ông Nhất Hạnh khi tôi còn nhỏ lắm, cái thưở tôi mới vào chùa còn để chóp, mà trong chùa thường gọi là “hành điệu”, qua những sách vở của Sư Ông và những lời dạy của những vị đi trước của chư vị giáo thọ sư, từ đó đến bây giờ.

Tôi thật vô cùng kinh ngạc, nếu không nói là quá đau lòng, bức xúc, khi đọc những bản tin trên các website, cho biết tình hình hiện nay của 400 Tăng Ni ở TVBN, trong đầu tôi có không biết bao nhiêu chữ “Tại Sao”????

Tại sao nhà nước CHXHCNVN lại có những việc làm như vậy đối với Tôn Giáo, phải chăng họ muốn diệt tận, bóp chết sự sinh hoạt của Làng Mai khi còn phôi thai???

Tại Sao HT Thiện Nhơn lại nối tay cho cái gọi là Ban Tôn Giáo để đẩy 400 Tăng Ni ở Làng Mai vào con đường tuyệt lộ, vì sao? Vì quý Ngài quá xem trọng cái danh hư mà BTG đã BAN cho qúy Ngài, là Phó Chủ Tịch HĐTSTW gì đó, vì để bảo vệ những cái Hư Danh đó mà quý vị đã lấy cả sự nghiệp đời tu của mình, tánh mạng, tâm huyết trí tuệ của 400 Tăng Ni TVBN là những hậu sanh của Đạo pháp, cùng sự mất còn của Phật giáo ra đánh đổi chăng? vậy thì cái “duy tuệ thị nghiệp” của qúy vị đâu rồi??? Tôi không dám nói nhiều ở đây, vì tôi như được biết trước khi ra làm việc, và ngay khi đang làm việc HT Thiện Nhơn cũng đã từng là học Tăng của chùa Huệ Nghiêm - Sài Gòn và đã từng gi ảng dạy nhiều trong các trường hạ, cũng như ở HVPGVN Sài Gòn, Huế, Hà Nội, đã từng làm Hiệu Phó Trường Trung Cấp Phật Học TP HCM, trước khi bị HT Từ Thông (Hiệu Trưởng) trục xuất khỏi trường, phải chăng với tư tưởng đạo đức như vậy thì không thể nào nằm trong hệ thống giáo dục của Tăng già???

Tại sao TT Đức Nghi và quý Thầy Đồng lại làm những hành động thiếu chánh niệm tỉnh giác, thiếu sự tu tập, thiếu chất liệu Hiểu và Thương như trước đây họ đã từng tu tập, cho dù tu tập ở hình thức nào, nếu không muốn nói là sao quá thiếu tình người chứ đừng nói chi đến tình đồng đạo. Câu hỏi được đặt ra ở đây. Vậy thì:

Quý vị là ai??? là những kẻ “mượn đạo tạo đời” chăng? Là những ương ma hàng ngũ tà giáo len lõi vào quấy phá Đạo Phật chăng??? nếu đúng như vậy thì xin thưa: qúy vị nên dừng lại được rồi “chiếc áo không làm nên thầy tu đâu”, từ xưa đến nay, tà thì không bao giờ thắng chánh, khi ánh sáng soi rọi đến thì bóng tối phải tự tan đi.

Còn nếu qúy vị là những người tu thật thì: Tại sao một người xuất gia tâm hình dị tục, đầu tròn áo vuông lại đối xử với nhau còn hơn bọn côn đồ??? nào là ném phân, chửi bới, khủng bố, quăng đồ đạt, cầm dao rựa đòi chém, đòi giết đồng đạo của mình, thật là không thể tưởng tượng nỗi. Thậm tệ hơn nếu không muốn nói là Ác độc khi cắt điện, cắt nước, phá hết tất cả những phương tiện sinh hoạt tối thiểu của chư Tăng Ni BN. Mỗi hành giả xuất gia là người cắt đứt mọi sợi dây trói buộc của phàm tình để sống đời phạm hạnh, một nếp sống độc thân, viễn ly, thiểu dục, tri túc nương theo giáo pháp của Phật (chủ yếu là Giới-Định-Tuệ) để chuyển hóa và cải tạo những pháp hạ liệt, uế nhiễm ở đời (tiêu biểu là tham-sân-si). Bên trong, thì tự làm cho mình được thanh tịnh, được giải thoát. Bên ngoài, giúp cho người khác cũng như mọi loài chúng sanh đều được thanh tịnh giải thoát như mình. Giữa dòng đời xuôi ngược, chằng chịt những buộc ràng, người xuất gia là hiện thân của sự thanh thoát:

“Nhứt bát thiên gia phạn

Cô thân vạn lý du

Chỉ vi sanh tử lộ

Giáo hóa độ Xuân thu”

 

(Một bát cơm ngàn nhà

Thân chơi muôn dặm xa

Chỉ vì đường sanh tử

Giáo hóa suốt đời ta)

Với 3 pháp Không, Vô tướng, Vô nguyện của kinh Bát Nhã tụng hằng đêm hằng giờ thì cái gì là chùa của Sư Phụ Tôi, cái gì là cướp chùa, cướp đất, chùa chiền chẳng phải chỉ là nơi phương tiện để chúng ta cùng nhau tu tập chánh pháp hay sao???

Thượng Toạ ơi!! Qúy Thầy Đồng ơi!! hẳn qúy vị còn nhớ Kinh A Hàm chép: “Trăm sông chảy vào một biển, nước biển đồng một vị mặn. Bốn họ xuất gia đồng xưng Thích tử”. Điều này cho thấy giáo đoàn của Phật không phân chia cao thấp sang hèn, đã vào “nhà Phật” thì đều được mang họ Phật. Phải sống với nhau như nước hòa với sữa, vậy thì 400 đạo bạn tôi có tội gì đây??? (nếu họ có lỗi thì bạch chúng sám hối, hành sám, như pháp như luật mà xử tội v.v...), tại sao họ phải sống trong tình trạng như vậy??? Phật tánh trong qúy Ngài đâu rồi, cho dù bị lu mờ nhưng vẫn không mất mà, luơng tâm qúy vị có cho phép qúy vị làm như vậy không??? Hãy đêm đêm thanh vắng ngồi đối diện chính mình và tự phản chiếu lại đi, hãy “phản văn văn tự tánh” đi, quý vị có còn đủ nghị lực để đứng trước tôn tượng uy nghiêm từ bi của Đức Thế Tôn không ??? nếu còn một chút nào đó thì xin hãy qùy trước Đức Bổn Sư và hỏi Phật ơi con đang làm gì, việc làm, ý nghĩ hành động của con ??? Con có còn là con không? nếu như qúy vị còn là một tu sĩ, là một người chơn chánh xuất gia, là một hành giả “phát tâm xuất gia vì thương mến đạo”??? hãy dừng lại đi những hành động do si mê tham giận của mình, đừng để mỗi ngày một lún sâu vào tội lỗi để rồi phải luôn luôn sống trong địa ngục trần gian. Bỡi lẽ thấy được điều sai điều quấy mà ăn năn hối cải là một hành động luôn được mọi người ca ngợi và trân trọng. Vì ở đời không ai là hoàn thiện “Nhân vô thập toàn”, nhưng biết nhận ra để sửa chữa vẫn là nhân tố quan trọng nhất trong cuộc sống. Nét đặc sắc trong Giáo lý của Đạo Phật không phải là rầy la hay trừng phạt mà luôn mở ra cho con người một hướng đi, một cơ hội để tự khắc phục và hoàn thiện nhân cách cho chính mình.

Mục đích ra đời của Đạo Phật là hướng con người đến một đời sống hiền hòa lương thiện, lấy chất liệu của tình thương làm lẽ sống. Giáo lý của Đạo Phật nhằm vào một mục đích duy nhất là khuyên răn con người ta xa lìa các điều ác, thực hành các việc thiện, nhận rõ chân tướng của những suy nghĩ, những hành động thiện hay bất thiện, từ đó có thái độ nhận thức đúng đắn về cuộc sống đang diễn ra quanh mình. Tinh thần cốt lõi của giáo lý Đạo Phật đã đựơc thâu lược qua bài kệ :

“Không làm các việc ác

 Chỉ làm các việc lành

 Giữ tâm ý trong sạch

 Là lời chư Phật dạy”

đó chính là quy luật tất yếu trong cuộc sống. Luật nhân quả sẽ không bỏ sót một ai, một hành vi nhỏ nhặt nào cuả qúy vị đâu “Ở hiền gặp lành” hay “Gieo gió gặt bão”. Mọi người dù là những tín đồ Phật giáo hay đơn thuần chỉ là những người ngoài cuộc, nhưng khi nói đến nhân quả dường như tất cả đều tin tưởng và chấp nhận. Điều đó đã được thể hiện rõ nét qua cách sống, qua hành vi cư xử của mọi người dân Việt. Người ta biết lựa chọn cho mình cách sống ăn ở ngay lành, mà tối thiểu thì đó cũng là kết quả tự nhiên âm thầm của lý nhân quả. Xin gởi lại cho qúy vị một câu mà người viết được học khi còn sơ cơ mới bước vào chùa "Có tội với Phật thì còn Tăng cứu, còn có tội với Tăng thì Phật cũng không cứu được" ...

Đến đây người viết xin qùy xuống chắp đôi tay giữa đôi vầng nhật nguyệt, thành kính đảnh lễ Đấng Vô Thượng Y vương và cầu mong qúy vị hãy sớm quay trở về lại chơn tâm của chính mình. Nguyện cầu chư đạo bạn TVBN luôn sống trong chánh niệm, vững chãi và thảnh thơi, thong dong đầy tự tại trước phong ba bão tố cuả cuộc đời.

 

Nguyên Chơn

 

Đây là ý kiến riêng của tác giả, không nhất thiết phản ánh chủ trương của Phù Sa.


PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ II rất mong đón nhận ở các bạn những: thư từ, ý kiến, nhận định, tường thuật, hình ảnh, âm thanh...  Mỗi tiếng nói là một viên gạch xây nền công lý nước nhà, và nhất là là góp phần quyết định cho sự sinh tồn của Tu viện Bát Nhã. Hãy gửi thư về chúng tôi qua địa chỉ: phusaonline@gmail.com Trân trọng cám ơn các bạn!


Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC

PHẬT SỰ

PHÁP ĐÀM

VU LAN 2551

VESAK 2552 (2008)

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.