.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)
CHƯƠNG MỤC

Tư Tưởng

Văn hóa

Giáo Dục

n Học

Diễn Đàn

Chính Luận

Ký Sự - Xã Hội

Khoa Học & Môi Trường

Việt Nam trong dòng thời sự

Đạo Bụt trong dòng văn hóa Việt

 TƯ LIỆU

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế, Xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Thế Nào Là Dân Chủ ?

Các Vấn Ðề Dân Chủ

 TỦ SÁCH

Sophie Quinn-Judge: Hồ Chí Minh những năm chưa được biết đến

Vũ Hữu San: Địa lý Biển Đông với Hoàng Sa và Trường Sa

Lê Minh Văn: Về một NỀN DÂN CHỦ PHÁP TRỊ VIỆT NAM

Mao, câu chuyện không được biết

Gene Sharp: Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Vũ Thư Hiên: Đêm giữa ban ngày

 


Những điều khó hiểu
quanh chuyện
Bát Nhã

  • PSN - 22.04.2009 | Nguyễn Thị Thu Hồng & Nguyễn Quốc Trung

[ DIỄN ĐÀN PNBN-II ] Chuyện không mấy đẹp xảy ra tại tu viện Bát Nhã, cụ thể gần đây nhất là ngày 4/4/2009 Công an đã vào tu viện Bát Nhã đòi trục xuất gần 300 người đi chùa hôm ấy, họ đa số là Phật tử từ TP. HCM đến mà công an buộc phải giải tán về ngay trong đêm.


Thượng tọa Thích Đức Nghi với Giới tử trước giờ thế phát xuất gia.

Chúng ta đang ở thời kỳ nào và trong một đất nước như thế nào đây? Sự việc xảy ra quá bất ngờ, hầu hết mọi người đều bất bình, thiết nghĩ chúng ta đang ở thời kỳ nào và trong một đất nước như thế nào đây? Từ trước tới giờ có bao giờ công an lại đuổi Phật tử không cho đến chùa không? Như vậy liệu rằng hành động của chính quyền hôm ấy có đi ngược lại với chủ trương chính sách mềm dẽo về tôn giáo của nhà nước Việt Nam không?

Chỉ vì thầy Nhất Hạnh đưa 10 điều thỉnh cầu với Chủ tịch nước mà người ta đã quy Thầy làm chính trị? Giả sử nếu thầy Nhất Hạnh làm chính trị thì Thầy có được mời về Việt Nam hoằng pháp không? hay Thầy cũng sẽ bị bắt ngay khi mới vừa bước chân xuống sân bay? Thầy Nhất Hạnh là một ông thầy tu vì hòa bình mà cả thế giới đều biết đến, trước đây khi nước Việt Nam chưa thống nhất, Thầy cũng từng kêu gọi hòa bình cho nước nhà, Thầy bị bao trở ngại, khó khăn bôn ba nơi xứ người cũng bởi hai tiếng Hòa Bình. Nhưng giờ đây thật đau lòng khi chính học trò của Thầy lại để cho những người xấu xui dục vu khống Thầy mình làm chính trị.

Có biết bao nhiêu chuyện xử ép các thầy cô Bát Nhã, mới đây thôi là chuyện thọ giới đàn ở Đà Lạt, có lẽ không cần phải nhắc lại chuyện này. Chuyện Bát Nhã chưa giải quyết mà chính quyền luôn gây nhiễu  bằng cách hăm dọa, đuổi đi, kêu công an vào xét hộ khẩu…

Rõ ràng là chính quyền không tạo điều kiện cho Phật tử xa gần đến Bát Nhã tu học, bản thân các thầy cô ở đó cũng chưa được yên thân, tại sao? Đâu phải tự nhiên gần 400 con người về đây chung sống gần 4 năm nay. Nhất là tập thể ấy chưa từng bị điều tiếng hay tai tiếng gì về trong bổn đạo cũng như về mặt an ninh xã hội. Có chăng là họ đã giúp đỡ không biết bao nhiêu gia đình, người già neo đơn, bao nhiêu trẻ em được đến trường, tạo công ăn việc làm cho nhiều người, mang lại lợi ích cho xã hội qua mấy chục nhà trẻ tại Bảo Lộc …

Giới trẻ cuối tuần không tụ tập vui chơi nơi chốn thành thị mà chịu về ngôi chùa trên cao nguyên này để tập tu một ngày, như vậy về mặt xã hội điều này có ích lợi hay không?
 

Cấm cửa tất cả Giáo thọ Làng Mai có quốc tịch nước ngoài vào Việt Nam? Công an đến từng nhà của từng sư cô từng thầy tu tại Bát Nhã đe dọa,... những lịnh lạc đó đâu phải của thầy Đức Nghi? Vấn đề tự do tín ngưỡng thì nước ta là hàng đầu và thường tự hào trên thế giới điều này. Nhà nước cũng cho phép các tôn giáo nước ngoài vào Việt Nam hoạt động, thế nhưng tại sao các thầy cô Làng Mai ở Pháp lại không được cấp visa vào Việt Nam, vào quê hương xứ sở của mình, họ phạm tội gì? Như vậy có phải là chính quyền ngăn cấm quyền tự do tôn giáo không? Còn những tu sĩ tại Bát Nhã thì người nhà của họ cũng không tránh khỏi việc công an vào từng nhà hăm he, kêu gia đình hãy đem con về không cho ở Bát Nhã nữa vì nơi ấy làm chính trị? Tại sao có điều này? Ai chủ trương như thế? Do cá nhân hay do chính sách?

Bề ngoài giống như là có chuyện lấn cấn giữa thầy Đức Nghi và Làng Mai thực chất bên trong có nhiều khuất tất mà ai cũng thấy có những bàn tay ném đá sau lưng, các thầy cô tại tu viện Bát Nhã họ luôn bị đe dọa làm mất tinh thần như không cho ở, gia đình bị hăm dọa, Phật tử đến chùa bị trục xuất, thọ giới đàn không được cấp giới điệp và trong tu viện thì luôn hết bị Đồng Hạnh đến Đồng Tâm, ... đệ tử của thầy Đức Nghi đến hăm he…

Người ta chỉ muốn giải tán Bát Nhã vì những lý do hết sức mơ hồ, trong lúc thầy Đức Nghi vì vô minh không biết dừng lại để thấy rõ rằng mình đang bị giựt dây, lại dại dột trực tiếp xách động Phật tử đứng lên giành lại Bát Nhã trong khi phía Làng Mai chưa từng tranh hơn, họ chỉ cần có nơi khác là ra đi thôi. Và tuyệt nhiên quý thầy cô Làng Mai tại Bát Nhã chưa bao giờ nói gì về thầy Đức Nghi, thầy Đồng Hạnh hoặc ta thán gì trước đại chúng mà chỉ hát thiền ca hiểu và thương. Phật tử hoàn toàn không biết nội tình Bát Nhã như thế nào, chỉ biết qua các trang web, qua những lần bị công an xét hỏi, thế mới biết người tu chân chính là như thế nào.
 

Tay sai tồi tệ? Thầy Đức Nghi không biết dừng lại, để nhìn rõ rằng mình đang bị giựt dây, lại dại dột cứ tiếp tục xuyên tạc, nói xấu, vu khống thầy Nhất Hạnh trước đại chúng và còn kêu gọi mọi người đứng lên đòi lại Bát Nhã, như vậy thầy Đức Nghi có vi phạm pháp luật không? Thầy Đức Nghi có cố tình gây rối trật tự không? Và nhất là một số đất đai Làng Mai mua nhưng  nhờ Thầy đứng tên mà Thầy cũng không đồng ý sang tên lại, như vậy thầy Đức Nghi có  phải là bị giựt dây hay chính Thầy là tay sai tồi tệ nhất của chính quyền đang làm mất uy tín Nhà nước? Trung ương GHPGVN, Chính phủ cấp cao có ý thức được những mất mát, hao mòn niềm tin nơi dân chúng, và quốc tế không? Riêng người dân bình thường, nhất là những người đến Bát Nhã tu tập đều thấy rất rõ những tai hại đó.
 

TP.HCM ngày 21/4/2008
Nguyễn Thị Thu Hồng,
Nguyễn Quốc Trung.

Đây là ý kiến riêng của tác giả, không nhất thiết phản ánh chủ trương của Phù Sa.


PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ II rất mong đón nhận ở các bạn những: thư từ, ý kiến, nhận định, tường thuật, hình ảnh, âm thanh...  Mỗi tiếng nói là một viên gạch xây nền công lý nước nhà, và nhất là là góp phần quyết định cho sự sinh tồn của Tu viện Bát Nhã. Hãy gửi thư về chúng tôi qua địa chỉ: phusaonline@gmail.com Trân trọng cám ơn các bạn!


Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC

PHẬT SỰ

PHÁP ĐÀM

VU LAN 2551

VESAK 2552 (2008)

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.