.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)
CHƯƠNG MỤC

Tư Tưởng

Văn hóa

Giáo Dục

n Học

Diễn Đàn

Chính Luận

Ký Sự - Xã Hội

Khoa Học & Môi Trường

Việt Nam trong dòng thời sự

Đạo Bụt trong dòng văn hóa Việt

 TƯ LIỆU

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế, Xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Thế Nào Là Dân Chủ ?

Các Vấn Ðề Dân Chủ

 TỦ SÁCH

Sophie Quinn-Judge: Hồ Chí Minh những năm chưa được biết đến

Vũ Hữu San: Địa lý Biển Đông với Hoàng Sa và Trường Sa

Lê Minh Văn: Về một NỀN DÂN CHỦ PHÁP TRỊ VIỆT NAM

Mao, câu chuyện không được biết

Gene Sharp: Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Vũ Thư Hiên: Đêm giữa ban ngày

 

 

Đêm về trên một nhánh sông

  • PSN - 22.07.2009 | DĐPNBN-II | Dòng Suối Nhỏ

Đêm về trong những bước nhẹ, hiu hắt trên nhánh sông. Nắng tắt dần, dầu chỉ còn ánh vàng pha sắc tím. Hoàng hôn ở đây vào mùa này cũng đẹp lắm ! nhưng gần một tháng nay, khi mặt trời tím ngắt rụng sau triền núi nó làm cho con người có một nỗi ưu hoài tư lự. Không ưu hoài tự lự sao được ? ở một cõi xa xăm nào đó Tăng thân đang lâm vào tình trạng khó khăn, nơi đó có những tấm lòng rất bạn, nhưng lại đang gặp pháp nạn. Phật giáo Việt Nam đang gặp pháp nạn, dân tộc Việt Nam đang chịu lầm than và áp bức. Là người Phật tử, là người Việt Nam ai mà không ưu hoài tư lự trước những biến cố ấy.

Chiều nay được anh bạn mời đi xem hai bức tranh. Một bức tả cảnh ngôi chùa cổ hoang phế. Một bức tả cảnh một người phụ nữ ngồi quay mặt nhìn về khung trời viễn mộng khi hoàng hôn dần khuất núi, trước mặt có một vài nhánh lá vàng úa ve vẫy trong ánh chiều tà, và sau lưng người phụ nữ ấy có một cối đá. Tôi hỏi người họa sĩ trẻ ấy tên của bức tranh là gỉ ? Anh bạn trả lời : Dạ, tên của bức tranh là : “Cứ Ngỡ Tưởng”. Người bạn ấy liền giải thích : Người phụ nữ trong tranh kia đã già rồi mà cứ ngỡ mình vẫn còn thanh xuân. Tự nhiên tôi liên tưởng đến các Ngài lãnh đạo TWGH và thầy ‘Nghi Can*’, các Ngài ấy cũng đã già rồi mà sao lại kiêm nhiều chức vụ đến thế ? lại dùng quyền hành và chức vụ mình đang kiêm đàn áp con cháu của mình. Xin thưa với các Ngài đừng như người phụ nữ trong tranh kia mà chuốc lấy khổ đau cho chính mình, rồi đem vung vãi niềm đau nỗi khổ cho người khác, mà nhất là thế hệ trẻ. Vì thế hệ hôm nay là tiền đồ Phật Giáo và Dân Tộc mai sau. Các Ngài có thấy điều đó không? Không lẽ các ngài chưa từng đọc chuyện “Người Mù Rờ Voi” trong truyện cổ Phật Giáo à? Nếu các Ngài cứ ngoảnh mặt về một khung trời viễn mộng và hoang tưởng như người phụ nữ trong tranh kia, bỏ những gì hiện tại đã và đang xảy ra thì các Ngài cũng chỉ là người mù sờ Voi mà thôi. TWGH sờ vào (Làng Mai) con Voi trắng hiền lành, cái tai con Voi thì bảo là cái quạt, thầy ‘Nghi Can’ sờ vào cái chân con Voi thì bảo là cái cột nhà, và một ông kẹ sờ vào cặp ngà con Voi thì bảo là sừng trâu, v.v … Thế là ba bên ngồi lại cải nhau cho bằng được những gì mình đã sờ, trận khẩu chiến lại xảy ra. Bỗng có một vị Thiện Tri Thức (TS Nhất Hạnh) đi qua nghe được chuyện ba bên cải nhau, TS thấy tội nghiệp cho những người mù này quá đi thôi, nên TS giải thích đó chỉ là con Voi mà thôi. Nhưng vì bị mù (vô minh) nên ba bên cũng không chấp nhận đó là con Voi. Ba bên quyết phân thắng bại nên đi đến quyết định làm thịt con Voi hiền lành vô tội kia để tìm cho ra lẽ. Vì sự mù tối (vô minh) đó mà đi cướp đoạt mạng sống của chú Voi hiền lành (Làng Mai) vô tội kia. Ôi thật là đáng thương cho những người mù ấy quá chừng, quá đổi luôn, vì mù tối mà họ giết luôn cả đàn voi hiền lành và cố làm cho nó tiệt chủng. Vì họ mù tối từ khi mới chào đời nên thật đáng được thương lắm lắm !!!...

400 vị Tăng thân đang đi trên con đường Giải thoát của Như Lai, họ là những mầm non đang tìm cách vượt ra khỏi những khối sắc vô tri, lầm lì đang ngày đêm đè lên họ. 400 Tăng thân ấy đại diện cho thế hệ trẻ hôm nay, mà cũng là tiền đồ cho Đạo Pháp và Dân Tộc trong tương lai. Hôm nay thầy ‘Nghi Can’ và GH đã khước từ thế hệ trẻ này, khước từ quyền sống và tu học của họ Nhưng những hành động vô liêm sĩ của các Ngài hôm nay sẽ mãi mãi không phai mờ trong tâm trí của chứng nhân lịch sử. Các Ngài đừng có ảo tưởng là thời gian là sẽ làm phai mờ đi tất cả, nghĩ như vậy thật là quá mơ hồ và mộng tưởng. Tôi nghĩ, kinh Bát Nhã mà hàng đêm các chùa thường tụng có câu : “ Viễn Ly Điên Đảo Mộng Tưởng, Cứu Cánh Niết Bàn…” nghĩa là : “Xa lìa mọi mộng tưởng, xa lìa mọi điên đảo. Đạt niết bàn tuyệt đối…”. Nói ra thì các Ngài cũng chưa chắc đã nghe, mà hiện tại thì các Ngài cũng chưa chắc đã tụng đọc. Hiện tại các Ngài mãi lo chạy theo danh lợi có thời gian nữa đâu mà đọc, tụng. Mà nếu có đọc, tụng thì cũng như con vẹt, hoặc cái máy trả bài cho xong chuyện mà thôi. Chính vì là con vẹt hoặc cái máy nên các Ngài bị cơ tâm hóa là chuyện tất nhiên, danh lợi đã cơ tâm hóa các Ngài đến nỗi bất chấp thủ đoạn bỉ ổi triệt tiêu con cháu của mình. Cho đến hôm nay điện và nước tại TVBN đã có chưa các ngài ở TWGH nào có hay biết. Tôi nghĩ dù có tìm phương chức bỉ ổi để kiếm đôi ba đồng xài như bọn tham lam trộm cắp ngoài XH mà nó cũng còn có lương tri, huống chi mình tự nhận là hàng ngũ Tăng già.

Quý vị tăng thân thương mến ! mấy ngày qua quý vị đã và đang chịu đựng những cuồng phong bão tố do thầy ‘Nghi Can’ và GH gây ra. Đây cũng là dấu ấn của đêm dài lịch sử PGVN. Tôi xin chấp tay nguyện cầu “Cho Bồ Câu Trắng Hiện”, cho pháp nạn PGVN sớm thanh bình trở lại.

Dòng Suối Nhỏ

----------------

* Thích đức Nghi, thế danh Võ văn Can = ‘Nghi-Can’

Đây là ý kiến riêng của tác giả, Phù Sa hoàn toàn không có trách nhiệm.


PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ II rất mong đón nhận ở các bạn những: thư từ, ý kiến, nhận định, tường thuật, hình ảnh, âm thanh...  Mỗi tiếng nói là một viên gạch xây nền công lý nước nhà, và nhất là là góp phần quyết định cho sự sinh tồn của Tu viện Bát Nhã. Hãy gửi thư về chúng tôi qua địa chỉ: phusaonline@gmail.com Trân trọng cám ơn các bạn!


Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC

PHẬT SỰ

PHÁP ĐÀM

VU LAN 2551

VESAK 2552 (2008)

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.