.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

  TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)
CHƯƠNG MỤC

Tư Tưởng

Văn hóa

Giáo Dục

n Học

Diễn Đàn

Chính Luận

Ký Sự - Xã Hội

Khoa Học & Môi Trường

Việt Nam trong dòng thời sự

Đạo Bụt trong dòng văn hóa Việt

 TƯ LIỆU

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế, Xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Thế Nào Là Dân Chủ ?

Các Vấn Ðề Dân Chủ

 TỦ SÁCH

Sophie Quinn-Judge: Hồ Chí Minh những năm chưa được biết đến

Vũ Hữu San: Địa lý Biển Đông với Hoàng Sa và Trường Sa

Lê Minh Văn: Về một NỀN DÂN CHỦ PHÁP TRỊ VIỆT NAM

Mao, câu chuyện không được biết

Gene Sharp: Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Vũ Thư Hiên: Đêm giữa ban ngày

 

 

Im lặng như chánh pháp?

  • PSN - 30.08.2009 | Nguyên Chơn

Nguyên văn của câu nói này là: “Hãy im lặng như chánh pháp, nói năng như chánh pháp”. Vậy chúng ta thử xem Giáo hội PGVN im lặng như thế nào đây, là chánh pháp hay phi pháp?

Thật là vô cùng kinh ngạc, khi tất cả khắp nơi đang cảm thông, lo lắng, chia sẻ với chư Tăng Ni tu tập ở TVBN, khi tất cả các nơi đều hướng về những vị tu hành ở đó đang bị cướp đi quyền sống, họ là những con người rất Việt Nam, công dân Việt Nam đang sống trên lãnh thổ của Việt Nam, nhưng các quyền làm người của họ đã bị nhà nước “pháp quyền” Việt Nam tước đoạt cướp mất đi hơn mấy tháng nay, và không có một cơ quan nhà nước nào đứng ra giải quyết, ngoài những bọn tay sai luôn hành hung quậy phá, ngoài những hạng “côn đồ” dưới sự bao che của chính quyền để làm theo chỉ thị bất công vô lý của Công an, Ban Tôn Giáo Chính Phủ hòng muốn đuổi họ đi ra khỏi nơi mà họ đang tu tập, là nơi mà họ đủ thẩm quyền để tu đạo và hành đạo.

Điều kỳ lạ không thể hiểu nỗi là không biết ở Việt Nam bây giờ có còn GHPG hay không? Cái Giáo hội đó đã chết rồi ư? Tại sao không thấy đem Hiến chương ra xử lý thầy trò TT Đức Nghi, sao chẳng thấy lấy giới luật nhà Phật giải quyết sự việc này cho ổn thoả, không lẽ “bao thơ tạ lễ” nặng đến mức độ không ai dám mở miệng ra làm việc sao? hay hướng giải quyết “thuận tình hợp lý” của TWGH là chờ các “quan thầy” trên dạy sao dưới nghe vậy? không biết bao nhiêu người lên tiếng nhưng Giáo hội vẫn cứ im hơi lặng tiếng, “im lặng như chánh pháp” hay “im lặng như hèn nhác”?

Thử nhìn mà xem sự im lặng của GHPGVN:

- Nhà nước, Ban tôn giáo lên tiếng đòi đuổi Tăng Ni ở TVBN, Giáo hội vẫn “im lặng”,

- Chính quyền quấy nhiễu chư Tăng Ni tu tập, cắt  điện cắt nước, không cho Phật tử cúng dường lương thực cho chư Tăng Ni Bát Nhã, Giáo hội cũng “im lặng”,

- Chư Tôn Đức bị “côn đồ, kẻ lạ mặt” ném phân, đánh trọng thương, Giáo hội vẫn “im lặng”,

- Thầy trò TT Đức Nghi khủng bố quậy phá chư Tăng đang trong mùa an cư kiết hạ, Giáo hội cũng "im lặng",

- Có “kẻ xấu” bắt rắn rít bỏ vào trong chỗ tu tập cuả Tăng Ni, Giáo hội cũng im lặng,

- ... mai đây có người mang luôn súng đạn, chất nổ vào trong thiền đường chư Tăng Ni ở đó chắc chắn Giáo hội cũng im lặng,

- Bên ngoài đời sống lầm than nghèo đói của đồng bào, dân oan khiếu kiện vì mất nhà mất đất, Giáo hội cũng im lặng,

- Ngư dân chết đói trong mùa cá, tàu đánh cá ra khơi bị tàu Trung quốc đâm chìm ngay trên lãnh hải của họ, Giáo hội cũng im lặng,

- Nhà nước để Trung Quốc khai thác bauxite ở Tây nguyên làm cho các dân tộc thiểu số đi vào lối chết, sinh thái đất nước bị tàn phá, Giáo hội cũng im lặng,

...như vậy thì Giáo hội “im lặng như chánh pháp” hay “im lặng như hèn nhác”???.

Tại sao Giáo hội không dám lên tiếng, vì cấp trên chưa cho phép mở miệng cho nên Giáo hội cần im lặng, Giáo hội chỉ giống như một cái máy nhấn nút thì chạy, tắt nút thì ngừng chỉ là một vật vô tri vô giác…

Thiết nghĩ chắc qúy Ngài còn hình thức “đầu tròn áo vuông” nhưng “giới thân huệ mạng” thì đã mất và đã chết từ lâu, cái Giáo hội đó như một cỗ xe mục nát di động được chỉ là nhờ sức đẩy của Nhà nước, Ban tôn giáo, Công an, Bộ nội vụ, nó hoạt động được là nhờ phép hà hơi tiếp sức của Nhà nước mà thôi.

Không biết Giáo hội đang tu pháp môn gì “nhẫn nhục ba la mật” chăng? mà để cho ông Lê Dũng đại diện cho nhà nước Việt Nam phát biểu là pháp môn Làng Mai Tăng Ni Bát Nhã tu tập là “bất hợp pháp”, cái gì là “pháp môn bất hợp pháp” là Tăng Ni Làng Mai tổ chức “cướp của giết người”, hay họ dạy cho con người chỉ luôn sống trong sự lường gạt, gian dối, họ dạy cho giới trẻ sống sa đoạ vào trong những thú vui trụy lạc hay sao? chẳng phải xã hội hiện nay đang trong tình trạng đạo đức xuống dốc gần như không còn cách cứu vãn, học trò đánh thầy cô giáo, con chửi mắng cha mẹ, người dân hiền lành thì không muốn sống đời sống bình an mà lại muốn làm “côn đồ” “quần chúng tự phát”? (vì làm quần chúng tự phát sướng hơn, muốn đánh ai thì đánh, quậy thế nào cũng được, luôn luôn được sự bảo hộ của Công an, Chính quyền, ngang nhiên hành hung người dân, tín đồ các tôn giáo trước mặt Công an, và Công an vô tư quay phim chớp hình, côn đồ lại còn đánh bài ăn uống nhậu nhẹt chung với Công an, ngay trong chốn thiền môn là nơi của các vị tu hành thanh tịnh, thật là sướng thật…) (xin xem bài Tôi cũng muốn làm quần chúng tự phát) còn các vị Tăng Ni này thì đang tìm mọi cách để hướng dẫn giáo dục mọi người có một đời sống lành mạnh qua những kỳ tổ chức khoá tu hàng tháng, phải tìm mọi cách để hướng thiện những thành phần xấu xa tệ nạn. Sao gọi là pháp môn “bất hợp pháp” ??? nhưng Giáo hội hình như điếc hết cả, có mắt nhưng không ngươi, không hề thấy cái gì phải trái sai quấy. Ở đây người viết xin trích lại những lời bình luận của tác giả Ngô Nhân Dụng, để mà thấy thấm thía đau lòng tủi nhục thế nào khi phải làm một tu sĩ của Việt Nam có một ban lãnh đạo Giáo hội như hiện nay…

“….Ðến việc ra lệnh cho Giáo hội Phật Giáo giải tán Tăng đoàn ở Bát Nhã thì sự can thiệp của Ban Tôn Giáo Chính Phủ là một hành động sỉ nhục cho cả ban lãnh đạo của Giáo hội đó. Hành động này sẽ để lại một vết nhơ trong lịch sử Phật Giáo Việt Nam.

Văn thư của Ban Tôn Giáo Chính Phủ gửi Giáo hội Phật Giáo Việt Nam không những là một mệnh lệnh bảo những người lãnh đạo Giáo hội này phải giải tán các Tăng Ni ở Bát Nhã, ấn định ngày giờ rõ rệt, mà còn lên mặt dạy dỗ Giáo hội này rằng pháp môn tu tập của Tăng Ni Bát Nhã là “bất hợp pháp” nữa!

Trong đạo Phật, hay trong bất cứ tôn giáo nào, thế nào là một pháp môn bất hợp pháp? Chỉ có những người lãnh đạo các tôn giáo đó có quyền phán xét một đường lối tu trì là có phù hợp với giáo lý của mình hay không. Mà trong đạo Phật, với “tám vạn bốn ngàn” pháp môn, và mỗi thời đại đều mở ra những cánh cửa mới phù hợp với căn cơ của chúng sinh đang sống. Một dòng tu Công Giáo, Tin Lành, hay một pháp môn Phật Giáo chỉ có thể gọi là “bất hợp pháp” nếu theo pháp môn đó sẽ làm những hành động vi phạm luật pháp thế tục đang thi hành. Các Tăng Ni Bát Nhã có bị “đuổi nhà” vì luật hộ khẩu lỗi thời tước đoạt quyền công dân và quyền làm người, nhưng cũng không ai có quyền lên án họ đang theo một pháp môn “bất hợp pháp” được! Nhất là lời phê phán đó lại phát xuất từ một cái ban lập ra để cai quản các tôn giáo mà không biết, không hiểu gì về tôn giáo cả!

Ban Tôn Giáo Chính Phủ Hà Nội có quyền bắt buộc Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam phải giải tán một dòng tu hay không? Nếu có những nữ tu Công Giáo chỉ sống khổ hạnh, lo việc cầu kinh và làm việc từ thiện, mà bị chính quyền ghét, thì họ có quyền phán là dòng tu đó “bất hợp pháp” rồi ra lệnh giải tán hay không? Liệu Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam có im lặng và răm rắp tuân lệnh hay không?

Những người lãnh đạo Giáo hội này, ở trung ương và ở tỉnh Lâm Ðồng, sẽ chịu trách nhiệm trước lịch sử dân tộc và lịch sử Phật Giáo Việt Nam. Trong lịch sử Phật Giáo Việt Nam chưa bao giờ có một chính quyền nào lại ra lệnh cho các chùa phải theo một pháp môn nào hoặc phải bác bỏ một pháp môn khác. Nếu chuyện này xảy ra trong thế kỷ 21 thì những người lãnh đạo các tự viện và các tổ chức Phật Giáo ở Việt Nam phải lên tiếng phản đối. Nếu không, họ có lỗi với các Phật tử và có lỗi với tất cả đồng bào có tín ngưỡng, vì đã đồng lõa với một chế độ muốn chính trị hóa cả các sinh hoạt tín ngưỡng để bảo vệ quyền hành độc tài tham nhũng.”

Đọc bài viết của tác giả Ngô Nhân Dụng, nghe sao mà thấy đau lòng, phải chi Giáo hội có cái đầu có cái ý nghĩ chỉ bằng 1/10 của tác giả thì Tăng Ni tín đồ Phật tử đâu khổ cực và tủi nhục như bây giờ…đọc xong bài viết  thầm cám ơn tác giả đã phân tích cho Giáo hội thấy cái sai cái đúng, may ra có còn cứu vãng, nhưng hình như “đàn gải tay trâu”, Giáo hội vẫn im hơi lặng tiếng, báo Giác ngộ thì làm thinh, bài viết gởi đến thì không dám đăng, ý kiến đóng góp thì cũng chẳng để vào tai, ngoại trừ những thông tin bợ đỡ dua nịnh Nhà nước, Ban tôn giáo hòng mong kiếm cái chức lớn lớn trong những kỳ đại hội tới…cái hư danh tô vẽ cho cuộc đời là đủ rồi… nhục ơi là nhục cho GHVN hiện nay, một Giáo hội ngập mùi danh lợi, với những người tu hành tham danh hám lợi nhưng tại sao cứ tồn tại mãi như vậy? thật ra những vị Tăng sĩ này đã “ăn cắp” giáo lý Đạo Phật để biện giải cho cái tâm điạ tu hành thế tục trên cả thế tục của họ, họ cho rằng đây là phương tiện làm việc “hoà quang đồng trần” họ không biết hay cố tình không biết rằng kẻ tu hành rất dễ bị say mê, ngộ độc, chết thảm trong khi những gì mà chúng ta gọi là phương tiện mà thiếu trí tuệ… hay là Giáo hội này là con đẻ của Nhà nước và chỉ để phục vụ cho mục đích chính trị của đảng độc quyền ở đất nước này?

Nhan nhãn đâu đây những phương châm của Giáo hội nào là: “Tiếp dẫn hậu lai báo Phật ân đức”, “Đạo pháp trường tồn là do Tăng già hoà hợp”, “cứu chúng sanh là báo Phật thâm ân” đó chỉ là những trò mê hoặc nhân tâm ru ngủ lòng người nhẹ dạ cả tin, chẳng khác gì khẩu hiệu của nhà nước Việt Nam là một “nhà nước pháp quyền” “nhà nước vì dân, của dân” “Việt Nam có tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng”…nhưng những Tăng Ni tu theo pháp môn Làng mai, họ là những công dân Việt Nam nhưng đã bị tước mất đi quyền căn bản thấp nhất được làm người, chưa nói đến là quyền tín ngưỡng tôn giáo của họ… thật đúng là “hổ phụ sanh hổ tử” Giáo hội này là con đẻ của Nhà nước của Ban tôn giáo chính phủ chứ không phải là con Phật…

Nếu như đừng có GHTW bù nhìn, danh lợi, phá hoại đạo pháp này thì có lẽ những vị tu sĩ Việt Nam nói chung và Tăng Ni tu  tập theo pháp môn Làng Mai nói riêng cũng không đến nỗi dở sống dở chết như bây giờ…không biết sau này những vị làm việc trong TWGH hiện nay, có mỗi người viết một hồi ký “Thằng hèn” như Tô Hải đã viết hay không? phải nói là bó tay, đầu hàng cho cái gọi là TWGH hiện nay ở Việt Nam…

Và nếu như bây giờ Đức Thế Tôn thị hiện một lần nữa trong cõi Ta bà này, nhìn thấy hình thức ăn mặc, ngủ nghỉ, tâm ý, nói năng, sinh hoạt hành đạo của qúy Ngài trong TWGH  thì chắc chắn Đức Thế Tôn  sẽ không còn nhận ra chúng  đệ tử của Ngài nữa. Nếu có ai mách rằng đó chính là Trưởng tử của Như Lai thì tin chắc rằng Ngài sẽ thảng thốt giật mình, xúc động rơi nước mắt ! Thương cho sự thoái hóa trầm trọng của đệ tử mình trong thời đại ngày nay.

Nguyên Chơn

  • Đây là ý kiến, tư duy... của riêng tác giả, Phù Sa hoàn toàn không có trách nhiệm.


PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ II rất mong đón nhận ở các bạn những: thư từ, ý kiến, nhận định, tường thuật, hình ảnh, âm thanh... Mỗi tiếng nói là một viên gạch xây nền công lý nước nhà, và nhất là góp phần quyết định cho sự sinh tồn của Tu viện Bát Nhã. Hãy gửi thư về chúng tôi qua địa chỉ: phusaonline@gmail.com Trân trọng cám ơn các bạn!


Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC

PHẬT SỰ

PHÁP ĐÀM

VU LAN 2551

VESAK 2552 (2008)

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM

 

LÊN TRÊN= | GỬI BÀI | LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.