.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

 TRanG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)
CHƯƠNG MỤC

Tư Tưởng

Văn hóa

Giáo Dục

n Học

Diễn Đàn

Chính Luận

Ký Sự - xã Hội

Khoa Học & Môi Trường

Việt Nam trong dòng thời sự

Đạo Bụt trong dòng văn hóa Việt

 TƯ LIỆU

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế, xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Thế Nào Là Dân Chủ ?

Các Vấn Ðề Dân Chủ

 TỦ SÁCH

Sophie Quinn-Judge: Hồ Chí Minh những năm chưa được biết đến

Vũ Hữu San: Địa lý Biển Đông với Hoàng Sa và Trường Sa

Lê Minh Văn: Về một NỀN DÂN CHỦ PHÁP TRỊ VIỆT NAM

Mao, câu chuyện không được biết

Gene Sharp: Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Vũ Thư Hiên: Đêm giữa ban ngày

 


Đã có đường đi rồi con không còn lo sợ

  • PSN - 19.09.2009 | Phật tử Lâm Đồng

Vậy là chỉ sau hai tuần kể từ thời điểm 3.9.2009, ngày mà chính quyền ra lệnh trục xuất các tăng sĩ đang tu học tại Tu viện Bát Nhã, một chiến dịch mới được ông Chủ tịch thị xã Bảo Lộc (theo lệnh của Tỉnh ủy Lâm Đồng) chỉ đạo cho các UBND phường xã và ban ngành trong địa phương đánh phá tu viện Bát Nhã!

Người ta chưa rõ chiến dịch này có cùng những phá phách đe dọa đang xảy ra mấy hôm nay tại Bát Nhã như liệng đá vào phòng chư tăng ni, đập bể cửa kiếng thiền đường Cánh đại bàng hay lấy cắp chuông mõ của tu viện và nghiêm trọng hơn nữa là ngang nhiên chọi đá vào tài xế xe chở hàng cho tu viện... như bản tin trên Phù sa vừa đưa vào ngày 18.9.09 nhưng tính chất đe dọa khủng bố được nâng cao hơn khi Chủ tịch thị xã Bảo Lộc chỉ đạo bằng văn bản rõ ràng và huy động toàn bộ cán bộ công nhân viên, các đoàn thể ban ngành trong thị xã vào cuộc để đối phó với những tăng ni vô tội.

Theo ông Chủ tịch thì “Từ tháng 7.2008 Trụ trì chùa Bát Nhã đã từ chối cho tạm trú. Song cho đến nay, tổ chức Làng Mai vẫn cố tình không rời Bát Nhã. Mặt khác trong thời gian hiện diện tại Bát Nhã đã có một số hoạt động vi phạm pháp luật nhà nước (luật cư trú, nghị định 22/PC của chính phủ...) vi phạm Hiến chương của Giáo Hội Phật giáo Việt nam, gây bất bình trong đại bộ phận Tăng ni và phật tử trên địa bàn Thị xã.“

Đúng là từ tháng 7.2008, Thượng tọa Đức Nghi không còn bảo lãnh tạm trú cho các thầy cô ở tu viện Bát Nhã. Lý do vì sao thì các cấp chính quyền ở Lâm Đồng biết rõ mười mươi. Vậy tại sao chính quyền phải loanh quanh viện dẫn những lý do này nọ.

Còn nhớ, năm ngoái trên các phương tiện truyền thông khi có người hỏi về tình trạng tu viện Bát Nhã, lúc đầu chính quyền đã đổ thừa cho việc "tranh chấp của các thầy tu“ rồi thì vì "chuyện lá thư Làng Mai“. Lần này thấy chưa đủ sức thuyết phục thì họ nâng lên thành vi "phạm pháp luật nhà nước, chống phá chế độ"... Lập luận của nhà nước mơ hồ, lập lững "có một số hoạt động vi phạm pháp luật“.

Người dân không biết các thầy các sư cô ở đó vi phạm pháp luật gì? Nếu thật sự họ vi phạm điều gì đó, thì chỉ cần 30 phút sau là công an đã đến xét hỏi, còng tay rồi chứ đâu dễ nhà nước để cả năm như vậy.

Nhưng lần này có chú thích hẳn hoi: "luật cư trú, nghị định 22/PC của chính phủ...“

Ai cũng biết chẳng phải tự nhiên mà cùng một lúc có gần 400 người trẻ khắp đất nước về tu viện Bát Nhã xuất gia tu học. Ai cũng thấy chẳng phải một đêm mà các thiền thất, cư xá, thiền đường, quảng trường... tự mọc lên ở Bát Nhã để rồi các tăng sinh đến chiếm cứ!

Họ có mặt tại đó đã 3 năm nay dưới sự bảo lãnh tạm trú của Tt Đức Nghi và có sự chấp thuận của chính quyền. Khi Tt Đức Nghi vì tự ý hay vì một áp lực nào đó không thể bảo lãnh nữa thì chính BTS Tỉnh Giáo hội PG Lâm Đồng đứng ra bảo lãnh. Tại sao nhà nước không chấp nhận? Mà việc này không phải chỉ một lần vào cuối năm ngoái. Tháng Tám vừa qua, BTS lại lần nữa tái khẳng định việc bảo lãnh các thầy sư cô đang tu học tại BN (Xem Ht Toàn Đức trả lời đài RFI). Vậy thì kết tội các thầy cô ở BN vi phạm luật cư trú ờ chỗ nào?

Họ vi phạm pháp luật ở điểm nào, khi những cơ sở vật chất được dựng lên ở đó là từ tiền bạc, công sức của phật tử khắp nơi trên thế giới gởi về cho họ xây dựng để có nơi chốn tu học?

Các cơ sở vật chất đó được xây dựng chỉ có một mục đích đó, dành cho những đối tượng cụ thể đó.

Ở Việt Nam hiện nay, đặc biệt ở địa phương tỉnh Lâm Đồng, đúng là đang có hàng ngàn người cư trú bất hợp pháp, làm ăn bất hợp pháp và với những ý đồ đen tối nguy hại đến an ninh của đất nước. Báo chí của nhà nước cũng như dư luận trong và ngoài nước đang báo động với chính quyền về tình trạng công nhân Trung quốc nhập lậu đang sinh sống và lao động bất hợp pháp trên đất nước VN trên địa phận Lâm Đồng.

Tại sao chính quyền Lâm Đồng một mặt lại làm ngơ dung túng cho những cư dân ngoại quốc nhập lậu đó mặt khác lại tìm cách khó dễ đồng bào, khủng bố các tăng sĩ đang tu học thanh tịnh?

Các thầy cô ở tu viện dù không hề "cố tình không rời BN“ cũng không thể làm khác hơn được. Không thể viện dẫn lý do vì họ không được bảo lãnh mà phải buộc họ rời bỏ đời sống thánh thiện của người tu sĩ, trở lại cuộc sống đời thường, chạy theo ngũ dục của thế gian.

Thực là buồn cười khi chỉ thị viết rằng: các thầy cô ở đó "vi phạm Hiến chương của Giáo Hội Phật giáo Việt nam, gây bất bình trong đại bộ phận Tăng ni và phật tử trên địa bàn Thị xã.“

Cán bộ thị xã Bảo Lộc có viết nhằm chăng? Ông Chủ tịch thị xã trước khi ký văn bản có đọc lại không? Hay là các vị tự bịt tai, nhắm mắt trước những thực tế hiển nhiên mà người dân thuờng Bảo Lộc nào cũng thấy, cũng biết? Ai là người vi phạm Hiến chương của giáo hội nếu không phải là mấy thầy Đồng theo lệnh của quý vị? Ai đốt phá am cốc? Ai quẳng kinh sách, ai phá đường dẫn nước, chặn lối đi lại, mở loa phóng thanh, ai tổ chức cho xã hội đen vào chùa đánh phá chư tôn đức? Chẳng lẽ cả nửa triệu dân Bảo Lộc, Lâm Đồng từ ngoài thị xã đến khắp hang cùng ngỏ hẻm đều biết sự thật, chỉ riêng mình các cấp Đảng và chính quyền nhà nước là không thấy, không biết hoặc chưa nghe cấp dưới báo cáo!

Ai là người đã gây bất bình trong đại bộ phận tăng ni và Phật tử trên địa bàn thị xã? Các thầy cô trẻ ở tu viện Bát Nhã hay nhóm thầy Đồng, đệ tử của Tt Đức Nghi? Không lẽ vu cáo, chụp mũ là những phương tiện duy nhất của chính quyền để trị dân? Quý vị tự mâu thuẩn với mình mà không biết chăng? Xin hỏi quý vị, nếu những thầy cô ở BN đã gây bất bình trong nội bộ tăng ni thị xã Bảo Lộc thì làm sao có việc chư tôn đức trong BTS tỉnh GHPG Lâm Đồng đứng ra bảo lãnh cho họ được tiếp tục ở lại BN tu học?

Xin quý vị đừng lạm dụng những luận điệu “lợi dụng chính sách tự do tôn giáo để chống phá chế độ“. Xin đừng chia rẻ nội bộ Phật giáo khi dùng đòn khích tướng “chống phá GHPGVN“. Chia rẻ một tôn giáo cũng là tội ác chia rẽ dân tộc! Đất nước chúng ta tự do đến đâu thì cả thế giới đã rõ. Gần ba tháng không có điện. Nước uống phải hứng từng giọt từ bao ny lông. Đường lên thiền đường bị rào cản. Các thầy cô trẻ có dám oán than, trách cứ hay chống đối ai đâu, kể cả mấy thầy đáng thương họ Đồng, nói gì đến chuyện ghê gớm "chống phá chế độ, chống phá giáo hội“? Họ lại chưa hề có một tâm niệm phân biệt giáo hội này, giáo hội nọ mà trông lên chư tôn đức đều là những vị thầy của mình, những người đã lân mẫn che chở bảo bọc cho họ trong những ngày tháng chập chững vào con đường giải thoát, thì làm sao có chuyện chống phá GH?

Chỉ thị của Chủ tịch thị xã Bảo Lộc còn nói rõ:

Giao cho đồng chí Chủ tịch UBND phường Blao, phường Lộc Sơn, phường 11 và xã Dambri trực tiếp và chỉ đạo vận động cho được số tăng ni sinh là người phường xã mình đã xuất gia hiện đang tu học theo pháp môn Làng Mai trở về tu tại cơ sở Phật giáo trên địa bàn thị xã do Giáo hội phật giáo Việt Nam đang quản lý hoặc trở về gia đình (có danh sách đính kèm) và báo cáo kết quả về UBND thị xã.

Nếu không có bản copy của chỉ thị thì chắc mọi người sẽ không tin đây là chỉ thị có văn bản của chính quyền thị xã Bảo Lộc Lâm Đồng! Chỉ một đoạn trích này cũng đã đủ cho thế giới biết tình trạng tự do tôn giáo của đất nước Việt Nam: dùng lực lượng cán bộ, công nhân viên, các đoàn thể phụ nữ... vận động - nói rõ ra là cưỡng bức - các tu sĩ rời bỏ con đường thánh đạo của mình để trở về cuộc sống thế gian!

Chỉ một đoạn của chỉ thị thôi mà chính quyền Bảo Lộc đã để lộ biết bao lúng túng vụng về:

a. Tại sao chính quyền vẫn cứ nhất mực ép buộc các thầy cô ở tu viện Bát Nhã phải tìm đến tu học tại các cơ sở do Giáo hội Phật giáo Việt nam đang quản lý? Tu viện Bát Nhã hiện nay không thuộc phạm vi quản lý của giáo hội nào? Thượng tọa Đức Nghi đang thuôc giáo hội nào? BTS tỉnh Lâm Đồng thuộc giáo hội nào mà mấy lần cho phép các tăng sinh thọ giới đàn, mấy lần đứng ra bão lãnh họ được tu học?

b. Nếu ở phần buộc tội, chính quyền lập luận theo lối,“tít mù ta chạy vòng quanh“ thì khi chỉ đạo cách giải quyết sự việc quý vị cũng rơi vào "vòng quanh tít mù“ không kém khiến người dân Bảo Lộc- Lâm Đồng chúng tôi chẳng biết ngõ mô mà rờ... cả.

Vừa mới bảo (tất nhiên là sai sự thật!) tu sinh ở Bát Nhã chống Giáo hội, sao quý vị lại đổi ý thương họ đến độ bắt Chủ tịch các phường xã phải vận động cho bằng được những người đó về tu tại các chùa do GH quản lý? Chỉ việc nghe họ chống giáo hội thì có chùa nào dám nhận họ về chùa để tu học? Chẳng khác nào quý vị động viên họ ráng chờ và ngồi yên như núi ở đó. Phải chăng chính quyền cũng muốn cho đồng bào hiểu rõ nỗi khó khăn không thể nói ra của mình?

Vận động họ về với gia đình ư? Họ còn trẻ nhưng không phải là những trẻ con. Khi họ chọn con đường xuất gia tu học, từ bỏ những lạc thú phi thời của thế gian, từ bỏ năm món dục, xa lìa gia đình "cát ái từ thân“... chắc chắn họ không phải là những người ngây thơ, bồng bột!

Dù xuất thân của họ có khác nhau nhưng tâm bồ đề của họ sáng như ngọc lưu ly.

Một năm pháp nạn Bát Nhã đã là lửa thử vàng, gian nan thử sức. Họ là những cây trên sườn núi, cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Gió táp mưa sa và giông bão càng khiến họ ý thức rõ rằng phải bám thực chặc vào đất đá, vào triền núi. Càng ở giữa giông bão, họ càng nhận ra nguồn cội của giông bão, của khổ đau giữa thế gian, càng thấy rõ vì sao họ cần dũng mãnh nuôi lớn Tâm Ban Đầu của họ.

Giữa bao nhiêu bụi bặm của cuộc đời, bao nhiêu lọc lừa điên đảo, họ vẫn không đánh mất niềm tin và nụ cười trên môi vào con đường họ đã chọn: Con đường Thương yêu và Hiểu biết. Thương cả những người khó thương nhất. Thông cảm cả những khổ đau mà người khác đổ lên đầu họ. Họ đang học hạnh của Đất, chấp nhận không phân biệt, phán xét dù người ta tưới lên đất sửa ngọt, nước trong hay nước thải, nước dơ. Đọc các bài viết của họ trên Phù Sa mà rưng rưng nước mắt: Kẻ thù ta không phải là con người. Xứng đáng chỉ có tình thương. Làm sao họ có thể rời bỏ con đường thênh thang đó để trở về tìm cái hạnh phúc của bọt xà phòng trong đời sống chật hẹp của tranh giành danh lợi tiền tài, địa vị?

Chẳng những họ "vững như kiềng ba chân, ai lay chẳng chuyển, ai rung chẳng rời“ mà họ càng nhận ra họ đang may mắn hơn rất nhiều người khác, bởi họ: "Đã có đường đi rồi / Con không còn lo sợ“

Chẳng những chư tôn đức và phật tử Bảo Lộc và Lâm Đồng thương yêu đùm bọc và gởi gắm niềm tin yêu hy vọng cho tương lai Phật giáo Việt Nam vào họ mà chư tôn đức và đồng bào trong và ngoài nước đang hướng về họ bằng tất cả lòng kính ngưỡng và thán phục. Trên báo chí, trên các đài phát thanh ngoại quốc, mọi người đang hướng về họ vừa bằng nỗi ái ngại vừa bằng lòng tin yêu, quý trọng.

Họ xứng đáng là những người con yêu của gia đình. Họ xứng đáng là những công dân Việt Nam và càng xứng đáng là những trưởng tử của Như Lai.

Đất nước đang hãnh diện về họ. Đạo pháp đang kỳ vọng vào họ!

Bão tố sẽ qua đi. Nhà nước sẽ phải nhận ra giá trị không thể phủ nhận của đạo đức và sự đồng thuận của dân tộc trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước trước các thế lực thù địch đang ngày đêm rình rặp vào Việt Nam. Trên báo đài của nhà nước đang cảnh báo và kêu gọi sự đoàn kết dân tộc. Hơn bao giờ hết, hải đảo, núi sông, đất liền của tổ tiên chỉ có thể bảo vệ bằng sức mạnh của toàn dân, không phân biệt tôn giáo. Hơn bao giờ hết, tình trạng suy thoái đạo đức nghiêm trọng của giới trẻ trong xã hội đã khiến mọi người lo lắng.

Chẳng lẽ các cấp chính quyền ở Lâm Đồng không thấy vấn đề đó. Tổ chức đánh phá những thầy cô trẻ đang tu học thanh tịnh tại Bát Nhã, ném đá, ném phân, phá thiền đường, chận xe... vận động người dân thiếu điều kiện hiểu biết vào việc gây chia rẻ, hiềm khích, nghi ngờ... vào những người lương thiện, là gây chia rẻ đồng bào, gây bất an cho xã hội. Có phải đó là đường lối chủ trương của chính quyền trong việc trị dân?

 
Phật tử Lâm Đồng
 


PHÁP NẠN CHÙA Bát Nhã II rất mong đón nhận ở các bạn những: thư từ, ý kiến, nhận định, tường thuật, hình ảnh, âm thanh... Mỗi tiếng nói là một viên gạch xây nền công lý nước nhà, và nhất là góp phần quyết định cho sự sinh tồn của Tu viện Bát Nhã. Hãy gửi thư về chúng tôi qua địa chỉ: phusaonline@gmail.com Trân trọng cám ơn các bạn!


Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC

PHẬT SỰ

PHÁP ĐÀM

VU Lan 2551

VESAK 2552 (2008)

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM

 

LÊN TRÊN= | GỬI BÀI | LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.