.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                   TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)
CHƯƠNG MỤC

Tư Tưởng

Văn hóa

Giáo Dục

n Học

Diễn Đàn

Chính Luận

Ký Sự - xã Hội

Khoa Học & Môi Trường

Việt Nam trong dòng thời sự

Đạo Bụt trong dòng văn hóa Việt

 TƯ LIỆU

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế, xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Thế Nào Là Dân Chủ ?

Các Vấn Ðề Dân Chủ

 TỦ SÁCH

Sophie Quinn-Judge: Hồ Chí Minh những năm chưa được biết đến

Vũ Hữu San: Địa lý Biển Đông với Hoàng Sa và Trường Sa

Lê Minh Văn: Về một NỀN DÂN CHỦ PHÁP TRỊ VIỆT NAM

Mao, câu chuyện không được biết

Gene Sharp: Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Vũ Thư Hiên: Đêm giữa ban ngày

 


Giáo hội Làng Mai?

  • PSN - 9.10.2009 | Nguyên Phương

Theo tin tức cập nhật mỗi ngày của rất nhiều website về biến động tại Tu Viên Bát Nhã ; nơi mà “Tăng thân Làng Mai” đã được phép sinh hoạt, đồng nghĩa với sự cho phép hướng dẫn những ai có tâm mong cầu tìm hiểu về phương pháp tu tập thường được gọi chung là “Pháp Môn Làng Mai” và bây giờ lại đến Chùa Phước Huệ tại thị xã Bảo Lộc, Lâm Đồng, nơi mà 387 Tu sinh đang được sự bảo bọc che chở và chịu đựng của Thượng tọa Thích Thái Thuận (Trụ Trì Chùa Phước Huệ). Chúng tôi phải dùng thêm từ “chịu đựng” bởi vì hiện tại Thầy trụ trì đang bị nhiều áp lực từ phía chính quyền mỗi mỗi phút giây chứ không thể nói mỗi ngày được. Vì sao? bởi hiện tại chung quanh chùa và ngay cả trong chùa cũng có rất nhiều nhân vật đáng nghi ngại thường xuyên theo dõi tất cả mọi sinh hoạt của Thầy và Tăng thân; rồi thêm phần những chiếc loa phóng thanh thông báo Pháp lệnh của Ban Tôn Giáo Chính Phủ, đồng thời cũng có không ít những tờ rơi hăm dọa, bôi nhọ Thầy Trụ trì. Như vậy, có phải là một áp lực nặng nề mà Thầy phải chịu đựng? Tất cả những sự việc kể trên xuất phát từ đâu? từ sự ghen tỵ? từ sự góp ý chân thật của Hòa thượng Thích Nhất Hạnh đối với nhà nước? hay là những lý do nào khác? Dù bất cứ lý do nào đi chăng nữa chúng tôi thiết nghĩ cũng không nên dùng những chiêu vu khống, gán ép tội lỗi cho người khác bằng xão thuật ngôn từ không mấy lợi ích.

Từ trước cho đến bây giờ, chúng tôi chỉ nghe Hòa thượng Thích Nhất Hạnh luôn luôn khuyến tấn, nhắc nhủ những học trò của mình bằng hai chữ “Tăng Thân” chứ chưa bao giờ nghe Hòa Thượng dùng đến từ “Giáo Hội làng Mai” hay “Phật Giáo Làng Mai” bởi vì, chính bản thân Hòa Thượng cũng biết rằng, muốn thành lập một “Giáo Hội” không chỉ một mình Thầy hay của một nhóm vài ba người là có thể thành lập nên một “Giáo Hội” dễ dàng, vì thế, Thầy luôn luôn dùng hai chữ “Tăng Thân” để nói lên sự hòa hợp thương yêu nhau như anh em cùng một nhà, cùng một chí hướng để cùng nhau sách tấn tu học. Thế mà, hôm nay lại có rất nhiều người, không biết vì quyền lợi riêng tư hay vì bất cứ một lý do nào đó đã tự nhiên tuyên bố một cách mạnh mẽ bằng những từ ngữ “Giáo Hội Làng Mai” khi đề cập đến những người đang tu tập theo sự hướng dẫn của Hòa thượng Thích Nhất Hạnh. Nói về Ban Tôn Giáo Chính Phủ thì đề cập trong Công Văn 1329 bằng ngôn từ “Phật Giáo Làng Mai”. Ở đây, Ban Tôn Giáo muốn qui tội cho Hòa thượng Thích Nhất Hạnh đã thành lập một tổ chức có danh xưng “Phật Giáo Làng Mai” để đối lập, chống đối lại với đường hướng sinh hoạt của Giáo Hội Phật Giáo hiện tại ở Việt Nam chủ trương thống nhất một giáo hội dưới sự bao che và cai quản của nhà nước ; để rồi, HT Thích Thiện Nhơn lại thay mặt Hội Đồng Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo tại Việt Nam ký công văn  số 037/CV/HĐTS  lại cũng sử dụng từ “Giáo Hội Làng Mai”. Vì thất trong cuộc họp tại chùa Linh Sơn, Đà Lạt. Thầy Thiện Nhơn cũng đã nhắc lại “Tôi nhắc lại, theo tinh thần cuộc họp liên ngành ngày 19-11-2008 tại VP II TƯGH về việc giải quyết nội tình của tu viện Bát Nhã. Sau khi xem xét các ý kiến của các ngành chức năng và thống nhất tại phiên họp, Ban Thường trực HĐTS đã có Công văn số 037/CV/HĐTS ngày 19-1-2009 thông báo kết luận về vấn đề tu viện Bát Nhã như sau: Nhà nước chưa công nhận hoạt động của Giáo hội Làng Mai - Pháp quốc tại Việt Nam...”  Phái chăng, đây là trò đánh lận con đen để trục xuất không cho Tăng Thân Làng Mai phát triển phương pháp Tu Tập “chỉ có 3 y, 1 bình bát và sự thương yêu lẫn nhau” ngược lại với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam hiện tại “Chùa to, Phật lớn, Xe máy và...”

Lại nữa, cũng trong từ ngữ này không riêng gì HT Thích Thiện Nhơn, mà ngay cả TT Thích Giác Đẳng cũng đã đề cập trong bài phỏng vấn của đài RFA như sau : “Nhưng mà có lẽ điều mà mọi người trông cậy là sự lên tiếng của cá nhân Hoà thượng Nhất Hạnh, giáo hội Làng Mai là vì chính sự lên tiếng của hòa thượng sẽ cho chúng ta biết thêm về thực trạng của tăng ni Bát Nhã…”  Không biết sự đề cập trên là vì vô tình hay hữu ý, không lẽ TT. Thích Giác Đẳng cũng giống như HT. Thích Thiện Nhơn muốn loại Tăng Thân Làng Mai ra khỏi vì HT. Thích Nhất Hạnh không tham gia vào Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất mà hiện tại TT. Thích Giác Đẳng đang ở trong cương vị rất lớn trong Giáo Hội Thống Nhất?

Chúng ta cũng nên nhớ rằng, từ thời Đức Phật, Ngài chỉ thành lập “Tăng Đoàn” để truyền bá Chánh Pháp chứ Ngài chưa bao giờ thành lập “Giáo Hội” để có quyền hành cho chính bản thân Ngài. Cho nên, đối với Phật Giáo “Tăng Đoàn hòa hợp” là sự cần thiết nhất để duy trì và phát triển con đường Giải thoát Giác Ngộ của Đức Phật, chứ không phải lấy “Giáo Hội” làm chính để phát triển. Vì vậy, tham gia vào Giáo Hội hay không là tùy thuộc cá nhân của từng mỗi người tu.

Từ đây, chúng ta nhận thấy rằng một số tổ chức lợi dụng ngôn từ để áp đặt và loại bỏ những người không cùng quan điểm của mình thì không ít. Tuy nhiên, sự áp đặt đó cũng chẳng thắng nổi ý chí kiên cường của những người con Phật quyết đi theo con đường mà mình đã chọn.

Mong rằng, những ai đang lợi dụng ngôn từ để áp đặt và bức hại người khác thì hãy nên suy nghĩ lại sự quyết định đó trong quãng đời còn lại của chính mình, để có được sự an lạc hơn cho cuộc sống.
                                    

Nguyên Phương


PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ II rất mong đón nhận ở các bạn những: thư từ, ý kiến, nhận định, tường thuật, hình ảnh, âm thanh... Mỗi tiếng nói là một viên gạch xây nền công lý nước nhà, và nhất là góp phần quyết định cho sự sinh tồn của Tu viện Bát Nhã. Hãy gửi thư về chúng tôi qua địa chỉ: phusaonline@gmail.com Trân trọng cám ơn các bạn!


Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC

PHẬT SỰ

PHÁP ĐÀM

VU Lan 2551

VESAK 2552 (2008)

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM

 

LÊN TRÊN= | GỬI BÀI | LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.