Diễn đàn PNBN II
Cập nhựt thư độc giả ngày 29&30.04.2009
Phật tử Ái Liên - 30 avril 2009 08:25
Kính gởi Sư phụ ĐỨC NGHI.
Hôm 29/4 con có mặt ở tu viện Bát Nhã, con có hai suy nghĩ, con kính
gởi Sư phụ :
Suy nghĩ thứ nhứt : 400 tăng ni sinh trẻ khi đến Bát Nhã như một tờ giấy
trắng, đóng dấu ấn đầu đời cho tâm linh của mình, đó là Pháp môn Làng
Mai, xuống mái tóc xanh của mình tại thiền đường tu viện Bát Nhã chứ
không phải đi tu từ bé hay là ở các chùa khác gởi đến, bây giờ bị đuổi
biết phải đi đâu ? Sư phụ xuống tóc cho họ, Sư phụ nghĩ sao chứ con thì
khóc hết nước mắt khi không biết tăng ni sinh sẽ về đâu bây giờ.
Suy nghĩ thứ hai của con là : Người ta thường nói « cha nào con nấy »
hay « thầy nào trò đó ». Nhìn tăng ni sinh sắp hàng theo Sư bá vào thiền
đường đủ thấy « thân giáo » của thầy truyền trao cho đệ tử quá đạt đỉnh
cao của đàn con có dạy dỗ, có tu học và hành trì miên mật. Sư phụ ơi nở
nào bỏ đàn con đáng yêu như vậy hở Sư phụ !
Ái Liên.
Thích Pháp Bảo - 29 avril 2009 08:53
Anh em như thể tay chân.
Huynh - Đệ |
Đó là câu ngạn ngữ của ông bà ta.
Tay với chân thì đồng một thể chất, chức năng công dụng khác nhau nhưng
tạo nên sự hoàn hảo cho con người. Tay liền với chân, chân liền với tay;
tay không thể thiếu chân, chân không thể thiếu tay. Tay với chân tạo nên
sự hoàn hảo cho con người.
Anh em trong một nhà cũng như tay với chân. Anh có điểm ưu này thì em có
điểm đẹp khác. Anh có điểm khuyết nọ thì em lại bổ khuyết cho anh. Làm
sao có người đánh em mà anh chấp nhận; làm sao có người phẫn nộ với anh
mà em đồng tình.
Trong nhà Phật, tình huynh đệ không chỉ đơn thuần là anh em trong một
chùa hay cùng một sư phụ nữa, mà tình huynh đệ của những người con Phật
còn lại rộng rãi hơn. Cùng là con của Đấng Từ Phụ, phải chăng tất cả
những người xuất gia đều là anh em của nhau; tất cả những người cư sĩ
đều là huynh đệ của nhau!
Những người xuất gia, mặc áo Như lai, sao có thể không coi như con một
Cha, như anh em một nhà, như tay liền với chân, như chân liền với tay
được!
Mỗi một tông phái, một pháp môn, một phương pháp tu tập mang chất liệu
từ bi, trí tuệ đều được xem là cánh tay vươn dài của Đấng Như Lai.
Đức Như Lai hiện hữu nơi mỗi cánh tay ấy để ươm mầm từ bi, trí tuệ đi
muôn phương.
Làm sao có thể đuổi một huynh đệ của mình ra khỏi chùa? Anh em như tay
liền với chân, như chân liền với tay. Tay muốn phế bỏ chân hay chân muốn
phế bỏ tay; hay là mình toan chặt “cánh tay Như Lai”.
Ngày xưa mình hứa cho ở sao bây giờ đuổi đi? Một người học đạo Nho xưa
còn xem lời hứa quý hơn ngàn vàng.
Cho dù là tự mình hay bị người xúi quẩy, đuổi một người xuất gia ra khỏi
chùa, tội này bộ nhỏ lắm ư!
Hoặc là tự mình làm hoặc xúi quẩy người khác làm, dù là mình là con nhà
Phật hay không phải con nhà Phật, dù là mình trực tiếp liên quan hay
gián tiếp liên quan, quả báo ấy cũng thật khó lường!
Người con Phật còn có thể coi tình huynh đệ cao hơn nữa. Tình anh em
nhiều khi còn nằm trong mỗi sự sống, mỗi sinh linh; huống hồ trong một
quốc gia dân tộc hay tồn tại trên một quả cầu.
Như tay liền chân, như chân liền tay; tay đánh chân, chân đánh tay lòng
không đau sao! Mình xúc phạm đến bất cứ một sự sống, một sinh linh nào
trên quả cầu này thì cũng đều có quả báo, huống hồ đụng chạm đến đoàn
thể người xuất gia.
Đây là ý kiến riêng của các tác giả, không nhất thiết phản ánh chủ trương
của Phù Sa.
PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ II rất mong đón nhận ở các bạn những: thư
từ, ý kiến, nhận định, tường thuật, hình ảnh, âm thanh... Mỗi
tiếng nói là một viên gạch xây nền công lý nước nhà, và nhất là là góp
phần quyết định cho sự sinh tồn của Tu viện Bát Nhã. Hãy gửi thư về
chúng tôi qua địa chỉ:
phusaonline@gmail.com
Trân trọng cám ơn các bạn! |
Từng
bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen! |
|
|