.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)
CHƯƠNG MỤC

Tư Tưởng

Văn hóa

Giáo Dục

n Học

Diễn Đàn

Chính Luận

Ký Sự - Xã Hội

Khoa Học & Môi Trường

Việt Nam trong dòng thời sự

Đạo Bụt trong dòng văn hóa Việt

 TƯ LIỆU

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế, Xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Thế Nào Là Dân Chủ ?

Các Vấn Ðề Dân Chủ

 TỦ SÁCH

Sophie Quinn-Judge: Hồ Chí Minh những năm chưa được biết đến

Vũ Hữu San: Địa lý Biển Đông với Hoàng Sa và Trường Sa

Lê Minh Văn: Về một NỀN DÂN CHỦ PHÁP TRỊ VIỆT NAM

Mao, câu chuyện không được biết

Gene Sharp: Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Vũ Thư Hiên: Đêm giữa ban ngày

 

Phóng sự điều tra về Oan án tại tu viện Bát Nhã do nhóm Phóng viên Khai Phong Phủ thực hiện.

Hành trạng và Chân dung Sư phụ Đức Nghi,
Viện chủ tu viện Bát Nhã – Lâm Đồng

  • DĐPNBN II - 25.05.2009 | Nhật Minh và Nhóm Khai Phong Phủ

Thượng tọa Đức Nghi nói chuyện với Phật tử địa phương ngày 14/02/ kỷ sửu.

4.

Thật tình nếu không được mắt thấy tai nghe, không được đối mặt với sự thật và nếu không có những bằng chứng cụ thể trong tay thì có lẽ chúng tôi khó có thể tin rằng đây chính là Hành trạng và chân dung thật của một ông Thượng tọa Viện chủ của một tu viện khá nổi tiếng với nhiều thành tích và công đức đã xây dựng thành công 10 ngôi chùa khang trang bề thế tại huyện Bảo Lâm và thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng cùng với số đệ tử xuất gia hơn 160 người, danh chấn khắp thiên hạ … Nhưng có ai ngờ đâu đằng sau những nét đạo mạo và từ bi ấy … là hiện thân của cả một con người đầy mưu mô xảo trá, gian ngoa sâu độc, chuyên dùng uy quyền và thế lực để tước đoạt tài sản, nhà cửa, đất vườn của tất cả những ai chẳng may nằm trong “tầm ngắm” của Thầy (bất kể người đó là tăng hay tục, là thành phần nào trong xã hội) …Nhưng có lẽ đáng thương nhất vẫn là những người nông dân hiền lành chân chất, những phật tử thuần thành ngoan đạo một khi đã sa vào bẫy của Thầy rồi thì chỉ có tan nhà mất cửa, mất cả niềm tin, chán đạo, bỏ chùa... ôm hận suốt đời.
 

Cậy quyền, ỷ thế làm việc bất lương
Đưa cho chúng tôi tập hồ sơ được bọc kỹ trong nhiều lớp nilon, bà Nguyễn Thị H. bồi hồi nhớ lại và nói qua màn lệ: Nhờ ơn trên hộ pháp gia hộ cuối cùng rồi tâm thành cũng tọai nguyện, không uổng công cho tôi cất giữ hồ sơ bấy lâu nay … tuy không phải là chuyện của gia đình mình nhưng ức lắm … thương cho người bạn già hiền lành chân chất bị thầy Đức Nghi lừa cho một cú đau điếng mất cả nhà cửa. Hai ba năm trời bỏ công ăn việc làm, vác đơn đi tìm ánh sáng công lý nhưng thân cô thế cô … đành phải nuốt oan-hận đến nổi thân tâm điều vương mang bệnh tật!

Câu chuyện như thế này: Năm 2005 bà Bình có sang nhượng 2,8 sào đất chè (trà), cà phê của ông Phùng Văn Sỹ ở thôn 8 xã Đạm Ri thị xã Bảo Lộc. Trong quá trình xây dựng bà có nợ của hàng xóm 19.200.000 đồng (mười chính triệu, hai trăm ngàn đồng) chưa có khả năng chi trả. Biết chuyện, ngày 3/1/2006 thầy Đức Nghi đã sai đệ tử mình là thầy Đồng Hạnh đem tiền trả cho bà con … Việc làm này đã gây nhiều ấn tượng tốt đẹp cho gia đình bà Bình cũng như bà con phật tử chung quanh. Nhưng một thời gian sau, khi bà Bình có việc về Sài Gòn, quí thầy ở Bát Nhã lại một lần nửa đến trông coi đất vườn giúp bà … ai dè vài tháng sau khi trở lại chốn cũ thì hỡi ơi ngôi nhà xưa đã bị thầy Đức Nghi biến thành tu viện Bát Nhã II. Ức qúa, bà Bình đem toàn bộ hồ sơ giấy tờ đến gặp thầy Đức Nghi để hỏi chuyện thì Thầy tránh mặt. Bà làm đơn khiếu kiện lên các cơ quan chức năng thì cấp trên chỉ xuống cấp dưới … cấp dưới bảo đã chuyển lên cấp cao hơn … Sự việc cứ đổ qua đổ lại …Không ai giải quyết cả, còn thầy Đức Nghi chẳng những không bị gì mà còn ung dung tự tại vững chắc như bàn thạch ngạo nghễ như cố tình thách thức dư luận. Trong khi đó thì bà Bình cứ bị đáo tụng đình làm bản tường trình. Cuối cùng sự việc chẳng đâu vào đâu chìm trong im lặng một cách đáng sợ.

Lần cuối cùng ức quá, vào ngày 15/11/2006 bà Bình một lần nữa gởi đơn thư khiếu nại lên ông Lê Hoàng Phụng, Chủ tịch UBND thị xã Bảo Lộc, ông Nguyễn Quốc Trung, Chủ tịch UBMTTQ thị xã Bảo Lộc. Trong đơn có đoạn: ngày 14/11/2006 tôi chủ động vào Tu viện Bát Nhã yêu cầu gặp Thượng tọa Đức Nghi để bàn bạc đi đến thống nhất về việc ngôi nhà tại thôn 8 mà Thầy đã dùng quyền lực, mưu đồ chiếm đoạt nhà của tôi nhưng Thượng Tọa cố ý lẫn tránh không dám gặp mặt tôi mà chỉ cho đệ tử ra trả lời: căn cứ theo pháp luật để giải quyết. Tại sao ông Thượng tọa ta không dám trực diện cùng tôi để thảo luận … hay Ông cảm thấy mình có quá nhiều sai trái nên e ngại không dám đối diện với sự thật?…

Nhiều người biết Thầy sai nhưng không dám phản ứng vì trong mắt mọi người: Thầy chùa luôn đúng. Chiếc áo không làm nên thầy tu, nhưng chiếc áo đã giúp thầy tu thắng thế. Vậy đến bao giờ những người dân thấp cổ bé họng như chúng tôi mới được ngang hàng và bình đẳng với Thượng tọa Viện chủ tu viện Bát Nhã trước pháp luật?!…

Có lẽ do có quá nhiều đơn thư tố cáo nên ngày 13/03/2007 văn phòng Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Lâm Đồng có văn thư số 1.563/ UBND-TD với nội dung: Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Lâm Đồng đã nhận được đơn của bà Lê Thị Bình ngụ tại: 100 đường Bùi Thị Xuân phường I thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng khiếu nại Thượng tọa Thích Đức Nghi Viện chủ tu viện Bát Nhã thị xã Bảo Lộc đã dùng uy quyền và thế lực để tước đoạt nhà cửa hợp pháp của con bà … Những tưởng từ đây “đèn trời công lý” đã “le lói” cho những nỗi oan ức của người dân hiền lành chân chất. Nhưng ngờ đâu toàn bộ hồ sơ sau đó được chuyển về lại thị xã Bảo Lộc thế là “mèo vẫn hoàn mèo” … Ai dám xử lý ông Thượng tọa Đại biểu Hội Đồng Nhân Dân lắm tiền, nhiều của đấy uy quyền và thế lực Thích Đức Nghi này chứ? (thầy Đức Nghi là Đại biểu Hội Đồng Nhân Dân hai khóa liền (10 năm) tại thị xã Bảo Lộc).
 

Và đây là đơn thư khiếu nại của ông Hoàng Hoa Hiếu ở thôn 8 xã Đạm Ri ngày 20/01/2007 gởi cho ông Bí thư Tỉnh Ủy tỉnh Lâm Đồng, ông Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, ông Chủ tịch UBMT Tổ quốc tỉnh Lâm Đồng, Hòa thượng Thích Từ Mãn, Trưởng BTS Phật Giáo tỉnh Lâm Đồng và Hòa thượng Thích Trí Quảng, Tổng biên tập báo Giác Ngộ trong đó có đoạn: Thượng tọa Viện chủ tu viện Bát Nhã đầy uy quyền và thế lực, đó là do tiền của nước ngoài ào ạt đổ về,... trong tay Ông chẳng biết bao nhiêu là Tu Viện, Tịnh Thất, Chùa chiền nhưng với lòng tham không đáy Ông còn âm mưu cướp đất, cướp nhà người khác để biến thành Tu Viện của mình, liệu việc làm của Ông có hợp với luật đời lẽ đạo hay không?
 

Tên đại bịp nấp trong chiếc áo nhà tu
Đối với người ngoài là thế, còn với huynh đệ đồng tu thì sao? Bằng thủ thuật đem quỹ đất của mình hiện có ra chiêu dụ quí thầy (thầy Đức Nghi có rất nhiều đất ở Bảo Lộc và Bảo Lâm) sau khi chư tăng bỏ tiền của ra để xây dựng cơ sở vật chất và một khi các cơ sở này đã được tôn tạo khang trang bề thế Họ mới ở được một thời gian thì bị thầy Đức Nghi cấu kết với chính quyền địa phương tìm cách đuổi họ đi, y như kịch bản của 400 tu sỹ Tăng thân Làng Mai tại Bát Nhã hiện giờ.

Đại đức Tâm … kể rằng: thầy Thông H. là Việt kiều Mỹ (cả hai vợ chồng không có con và có ý định về Việt Nam sinh sống tìm thầy xuất gia tu học) sau khi gặp thầy Đức Nghi nhiều lần trong nhiều đợt thầy qua Mỹ vận động tiền xây chùa và làm từ thiện … biết tâm nguyện của Thông H. thầy Đức Nghi đã hứa cúng đất và nhận Thông H. làm đệ tử ... Tin lời ngon ngọt, năm 2001 sau khi bán cả gia sản ở Mỹ, Thông H. về tu viện Bát Nhã bái nhận thầy Đức Nghi làm sư phụ và được ưu ái cho một miếng đất xây tịnh thất khá bề thế, khang trang tốn khoảng vài trăm triệu nhưng sau đó thầy Thông H. chỉ ở được một thời gian, Sư phụ Đức Nghi lộ rõ chân tướng, hiện nguyên hình thế là thầy Thông H. đành phải ngậm ngùi bỏ của chạy lấy người. Ngao ngán cho tình đời đen bạc hay thói đời bạc đen! Rõ là tri nhân tri diện bất tri tâm.
 

Cũng liên quan đến chuyện những cú lừa ngoạn mục của thầy Đức Nghi phật tử Tâm Hương cho biết: Trời ơi, mấy cụ già neo đơn mà ổng cũng không chừa huống hồ gì ai … dân ở đây rành ổng lắm! có điều do Thầy có nhiều tiền của nên ổng muốn gì mà lại không được, tha hồ mà sai khiến tung hoành bọn quan tham địa phương. Tôi già gần hết cả đời người, đi khắp nơi từ Bắc chí Nam nhưng không có thấy nơi nào nhà chùa lại thuê vệ sĩ về canh giữ cả ngày lẫn đêm như ở đây đâu! Lúc đầu chúng tôi cũng ngạc nhiên lắm, nhưng sau đó có mấy chú vệ sĩ làm ở đây trước khi nghỉ việc đã kể cho chúng tôi nghe. Họ nói: "coi vậy chứ Sư phụ Đức Nghi có nhiều kẻ thù lắm, nên cứ sợ người ta trả thù. Làm ở đây sướng thiệt nhưng lâu dần hiểu chuyện thấy tội lỗi quá … đã có mấy lớp vệ sĩ xin thôi việc rồi!".

Thấy chúng tôi cứ hỏi tiếp cụ cảnh giác: Mà mấy vị là nhà báo hả sao hỏi gì kỷ vậy? đừng đưa tên tôi ra nha, ông này ghê lắm, có chuyện gì là giả bộ ẩn mặt rồi sai đệ tử tung hoành, ghê lắm! Lạy Phật nói tội trời chứ hổ phụ sanh hổ tử, đệ tử của ổng có vài ông cũng thuộc dạng ba trời, cậy quyền, cậy thế vừa ăn cướp, vừa la làng. Vui miệng cụ kề thêm rằng: vào khỏang năm 2003 - 2004 thầy Đức Nghi qua Mỹ nói là chùa nuôi dưỡng người già neo đơn, thế là một tổ chức xã hội giúp tiền về cho thầy xây nhà dưỡng lão, thầy cũng dành một khoảng đất trong tu viện để cất nhà tạm cho 7, 8 cụ già ở lo quét dọn giúp việc chùa … ở đâu được vài tháng thì thầy Đức Nghi đem vài chục sư cô từ Huế vào, và nói: "người tu không có chỗ ở nên các cụ phải nhường chỗ cho họ" … Tội nghiệp tiền người ta giúp từ thiện cho các cụ thế mà các cụ lại không được hưởng …đành phải dời đi nơi khác … Còn các sư cô ở được đến tháng 2 năm 2008 thì thầy Đức Nghi buộc họ phải trả cho thầy 90 ngàn USD (khoảng 1 tỷ 400 triệu tiền Việt Nam) thế có mới ghê không chứ! việc này ở đây ai mà chẳng biết, chẳng bất bình!
 

Chân dung ông Viện chủ tu viện Bát Nhã “Thích” Đức Nghi
Thầy Đức Nghi tên thật là Võ Văn Cang sinh năm 1947 trong một gia đình nông dân ở huyện Hoài Nhơn tỉnh Bình Định, cả gia đình điều tham gia Cách Mạng (Cộng sản nòi).

Năm 20 tuổi xuất gia tu học với Hòa thượng Thích Thiện Thành ở Sài Gòn.

Sau năm 1975 Thầy ra đời lấy vợ (không làm hôn thú) làm qua nhiều nghành nghề, trong đó có tham gia công tác giảng dạy tại nghành giáo dục thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng.

Năm 1986 do hoàn cảnh quá khó khăn (thời bao cấp ở Việt Nam) Thầy dẫn theo một người con trai, và vào chùa tái xuất gia, bỏ lại vợ con bươn chải với cuộc sống bấp bênh khổ sở thời bấy giờ (người con trai này hiện sống ở đường Hàn Thuyên phường 6 thành phố Đà Lạt, được tiếng là dân chơi của Thành phố) cho nên sau này mặc dù được bố Đức Nghi cung cấp tiền bạc cho ăn xài nhưng anh con trai này rất hận bố mình?

Do có gốc gia đình là “cách mạng” nòi nên thầy Đức Nghi luôn được chính quyền địa phương “tin tưởng” hóa cho chức Đại biểu Hội Đồng Nhân Dân kiêm Ủy viên MTTQVN thị xã Bảo Lộc (2 khóa liên tục là 10 năm). Và với nhiều “thành tích” đóng góp cho Nhà nước, năm 1999 Thầy được chính quyền địa phương trao tặng nhiều huy chương (hỡi ơi! thành tích mà Thầy đạt được để có những tấm bằng huy chương danh vọng ấy là trên sự đau khổ oan ức của rất nhiều người!).

Với bản năng thực dụng, cho nên sau khi may mắn được tiếp xúc với Thiền sư Thích Nhất Hạnh và phật tử của Làng Mai ở các nước Mỹ, Pháp, Úc v.v… thầy Đức Nghi đã lên phương án: dấu nhẹm những thành tích tham gia cách mạng của bản thân và gia đình mình (lá bùa mà trước đó Thầy đã dùng nó để tung hoành hà hiếp tất cả những ai dám làm phật ý Thầy). Ngay cả các chức vụ trong Giáo Hội mà trước đó thầy đã “khổ sở” chạy vạy để có được như: Chánh Đại Diện Phật Giáo Phật Giáo huyện Bảo Lộc, Ban Trị Sự, Ban Bảo Trợ, Ban Hoằng Pháp v.v… Thầy cũng xin từ chức hết, và với một lý lịch hoàn toàn trong sạch (chỉ chuyên tu) như thế để gây niềm tin với Tứ chúng Làng Mai. Thông qua Tăng thân Làng Mai và phật tử ở nước ngoài Thầy lại tiến hành kế hoạch: vận động và hốt tiền của họ dưới chiêu bài: xây chùa, hoằng pháp, làm từ thiện (chương trình Hiểu-Thương của Làng Mai ở Pháp đã tin tưởng giao Thầy phân phát tiền của giúp đỡ không biết bao nhiêu là đồng bào nghèo cũng như những lớp học Tình thương chung quanh Bảo Lộc) v.v…

Qua các vụ việc nêu trên chúng ta có thể khẳng định: Bốn trăm tu sĩ Tăng thân Làng Mai – Bát Nhã không phải là nạn nhân đầu tiên của ông Viện chủ tu viện Bát Nhã "Thích" Đức Nghi! mà chính các tăng ni phật tử ở nước ngoài mới là nạn nhân số một trong mục tiêu moi tiền của Thầy … bởi chúng tôi tin chắc rằng nếu biết Thầy là dân “cách mạng” và có nhiều thành tích tham gia hoạt động với chính quyền thì bà con nước ngoài không ai tin tưởng đổ tiền về nhiều như thế để Thầy dùng tiền này đút lót, nuôi béo các quan tham cùng Thầy hãm hại những người dân vô tội.

Điển hình là phi vụ của Bốn trăm tu sĩ Làng Mai tại tu viện Bát Nhã, sau khi đạt được mục tiêu, có nhiều tiền trong tay … thầy Đức Nghi đã vung ra để phục hồi tất cả các chức vụ như: Phó Ban Trị Sự, Phó Hiệu trưởng trường Phật Học Lâm Đồng, v.v... chuẩn bị mở đầu cho chiến dịch cấu kết với bọn quan tham vu khống, áp đặt Bốn trăm tu sĩ trẻ tại Bát Nhã hoạt động chính trị để mưu đồ chiếm đoạt trên 17 tỷ đồng giá trị tài sản của họ. (Trong Đại Hội Đại Biểu Phật Giáo nhiệm kỳ VII từ 2007 - 2012 thầy Đức Nghi không có tên trong danh sách Thành viên Ban Trị Sự. Nhưng sau đại hội, Thượng tọa Thích Đức Nghi lại chiểm chệ trong chức vụ Phó Ban Trị Sự!? điều này đã gây nhiều bức xúc tranh cải không đồng thuận qua các cuộc họp Thường trực của Ban Trị Sự, nhưng ma lực của đồng tiền đã thắng tất cả. Cuối cùng rồi thầy Đức Nghi cũng giữ chức vụ Phó Ban mặc cho dư luận phản ứng).
 

Trong khuôn khổ của một bài phóng sự chúng tôi khó có thể nêu lên hết được những oan ức của tất cả các nạn nhân đã bị thầy Đức Nghi dùng uy quyền và thế lực để chiếm đoạt tài sản của họ. Có lẽ cũng chính từ những sự việc như thế này cho nên dư luận cho rằng thầy Đức Nghi có rất nhiều kẻ thù và việc thầy thuê hàng chục vệ sĩ với khoảng lương hàng chục triệu mỗi tháng để bảo vệ cá nhân Thầy là điều hoàn toàn không có gì lạ. Nếu có lạ chăng đó là từ cổ chí kim chỉ có ông Viện chủ tu viện Bát Nhã thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng Thích Đức Nghi là thầy chùa duy nhất trong lịch sử Phật giáo mới tự thuê vệ sĩ để bảo vệ mình.

Một phật tử giáo viên xót xa: chuyện thầy Đức Nghi gây ra ở tu viện Bát Nhã quả là nổi đau, nổi xót xa cho hình bóng người tăng sĩ Phật giáo nhưng ngược lại đây chính là niềm đại phúc cho nghành giáo dục, bởi trước 1975 Thầy đi tu nhưng sau năm 1975 thầy ra đời và có một thời gian tham gia công tác giảng dạy trong nghành giáo dục. Phước quá, nếu một con người có tâm địa gian ngoa lộc lừa, phản bạn lừa thầy như ông Đức Nghi mà làm giáo dục thì hậu quả ắt khôn lường, cả một thế hệ được Thầy đào tạo lớn lên sẽ ra sao?! lỡ bị tiêm nhiễm theo thói hư của “thầy” chúng nó dám bán trời không văn tự chứ chẳng chơi, gần mực thì đen mà!
 

Liên quan đến chân dung của Sư Phụ Đức Nghi còn có rất nhiều chuyện ly kỳ đến tán tận lương tâm … trong đó có chuyện “oan án của Sư cô Phúc Nghiêm thuê bác sĩ Quí giết thầy Đồng Hạnh (sic)” mà Thầy và đệ tử thường rêu rao gây xôn xao hoang mang dư luận … Sự việc này cũng đã được Thầy lập lại một lần nữa trong buổi thanh minh với rất nhiều phật tử tại Tổ đình An Lạc vào ngày 10/03/2009 tức ngày 14/02/Kỷ Sửu.

Thực hư về câu chuyện này như thế nào? Chúng tôi sẽ điều tra và quyết tâm làm sáng tỏ vấn đề này trong các bài viết tiếp theo và rất mong nhận được những đóng góp tư liệu trung thực của quí vị để trả lại sự trong sáng cho “oan án của 400 tu sĩ là người Việt Nam tu theo Pháp Môn Làng Mai tại Tu Viện Bát Nhã Thị Xã Bảo Lộc Tỉnh Lâm Đồng”.
 

Một số hình ảnh và chứng liệu của sự vụ:


TT. Đức Nghi xác nhận "Đứng tên đất dùm cho LM.


Biên nhận TT Đức Nghi nhận tiền của LM, nhưng trong cuộn băng ghi lời
TT giải trình với BTS-PG-LĐ thì nói không có nhận 1 đồng nào của LM cả.
(Chúng tôi có 3 bản như thế này, nhưng chỉ đưa ra 1 bản để minh chứng mà thôi).

 


Thư giải trình của thầy Đồng Hạnh và BĐH An Lạc (tất cả đều là đệ tử của TT Đức Nghi)
 với BTS - LĐ nói "không hề nhận một đồng đo la nào của LM. Nhưng trong khung thứ 2 bên phải

của tài liệu thứ 2 trên đây người ta đọc được: "19-12-2005 Sư chú Đồng Hạnh nhận 115.000.000 đ mua đất..."

 


TT. Đức Nghi, và hình kế tiếp cho thấy lúc nào TT cũng có vệ sĩ bảo vệ...


... Vệ sĩ bảo vệ TT Đức Nghi (Hình lấy từ VCD quay lại buổi nói
chuyện của TT với PT địa phương ngày 14/02/ kỷ sửu.

 


Phần đầu lá đơn của bà Bình kiện TT. Đức Nghi biến nhà đất của bà thành TVBN 2

 

Văn thư của UBND tỉnh Lâm Đồng v/v Khiếu kiện của bà Bình.

 


Thất của thầy Thông H. bị thầy trò TT. Đức Nghi mưu mô chiếm đoạt.

 


Một cư xá của BN mà trước đây là căn nhà "dưỡng lão" xập xệ,
TT. Đức Nghi đã hóa giá với LM là 90 ngàn đô la Mỹ.

 

Tin mới nhận:

Mấy ngày nay, trong chánh điện của Tu Viện, thầy Đức Nghi cho để máy tụng kinh suốt ngày đêm (24giờ/24giờ), ồn ào cả núi đồi vốn rất yên tỉnh của Bát Nhã. Thỉnh thoảng mới có một thời kinh có chừng 5 đến 7 người tụng thật, còn lại đều phát ra từ CD mà thôi. Âu cũng là cách khủng bố, mà thầy chùa khủng bố, tra vấn tinh thần của thầy chùa bằng pháp khí của Đức Bổn Sư mới độc.

Trước hoàn cảnh ấy, hàng 400 tu sĩ Bát Nhã cũng chỉ mĩm cười, và quán chiếu như là một tăng thượng duyên nghịch trong cuộc đời tu tập của mình. Và Họ đã nghe tiếng ồn ấy trong chánh niệm: Lắng lòng nghe, lắng lòng nghe / Tiếng "ồn thương mến" đưa về nhứt tâm. Vì họ thương cho những huynh đệ đang lạc trong biển trần khổ ải.

Nhật Minh và Nhóm Khai Phong Phủ thực hiện.

Đây là điều tra riêng của các tác giả không nhất thiết phản ánh quan điểm của Phù Sa.

 


PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ II rất mong đón nhận ở các bạn những: thư từ, ý kiến, nhận định, tường thuật, hình ảnh, âm thanh...  Mỗi tiếng nói là một viên gạch xây nền công lý nước nhà, và nhất  là góp phần quyết định cho sự sinh tồn của Tu viện Bát Nhã. Hãy gửi thư về chúng tôi qua địa chỉ: phusaonline@gmail.com Trân trọng cám ơn các bạn!


Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC

PHẬT SỰ

PHÁP ĐÀM

VU LAN 2551

VESAK 2552 (2008)

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.