.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                           TRANG CHÍNH

Không tự do chê trách, chẳng bao giờ có lời khen mát lòng - Sans la liberté de blâmer, il n'est point d'éloge flatteur " (Beaumarchais)


bút
việt
hồn
quê

TIN VĂN

Bài vở cho trang này xin gửi về:
nhà văn PHONG THU

phongthu@mindspring.com

THƯ MỤC CÁC TÁC GIẢ

Thích Phước An | Trần Đỗ Cung | Nguyễn Thị Thanh Dương Minh Triết TRẦN THIỆN ĐẠT | Trần Kiêm Đoàn | Phổ Đồng | Võ Thị Trúc Giang | Nguyễn Thế Hà | Trần Đan Hà | Nhất Hạnh | Vĩnh Hảo | Chiêu Hoàng | Hạo Nhiên Nguyễn Tấn Ích  | Thạch Lang | Đại Lãn Lâm Kim Loan | Vũ Nam | Nguyễn Văn Nhớ Nguyên Nhung | Chân Y Nghiêm | Pháp Nhật Không Quán | Phan Quân | Đặng Văn Sinh | Ninh Hạ - Nguyễn Đức Tâm | Phong Thu | Nguyễn Mạnh Trinh | Lê Khánh Thọ | Trần Đình Thu | Anh Thư | Diệu Trân | Tiểu Tử | Nguyễn Ước Tịnh Ý | Tác Giả Khác ...

GIAI THOẠI

Bùi Giáng | Hữu Loan | Giang Hữu Tuyên |
 

 NHẬN ĐỊNH| PHÊ BÌNH | GIAI THOẠI

Xem tiếp 13 | 12 | 1110 | 9  |  8 7 6 | 5 | 4 | 3 | 2 | 1


PSN - 23.6.2012 | Trần Mạnh Hảo: Thư ngỏ của thường dân Trần Mạnh Hảo Kính gừi ông PGS. TS. Nguyễn Đăng Điệp Viện trưởng Viện văn học Tôi tên là Trần Mạnh Hảo, quê Nam Định, sống tại Sài Gòn, tuổi đời thuộc lứa U70, viết văn làm thơ, viết phê bình văn học vô luồng (không ở trong luồng cũng không ở ngoài luồng - vô lề : không ở trong lề phải mà cũng không ngoài lề trái) xin thưa cùng ông mấy việc như sau : ...

 


 

PSN - 23.6.2012 | Nguyễn Mạnh Trinh: Vincent Lam, và The Headmaster's Wager Tháng tư năm nay, 2012, vào mùa xuân của quốc gia băng giá Canada, những mục điểm sách của báo chí như Toronto Star, như Globe and Mail, như National Post,… đã chú trọng tới một tác phẩm vừa xuất bản The Headmaster’s Wager của Vincent Lam. Hiện tượng ấy có vẻ hiếm đối với một cuốn sách mà tác giả của nó là một người Canada gốc Trung Hoa và gia đình của anh là một gia đình gốc Tàu Chợ Lớn...

 


 

PSN - 16.6.2012 | Nguyễn Mạnh Trinh: Nguyễn Đức Sơn, nhà thơ Nguyễn Đức Sơn. Bùi Giáng. Phạm Công Thiện. Có lẽ là những khuôn dáng thi ca lạ lùng nhất của hai mươi năm văn học miền Nam. Chân dung tác giả và chân dung tác phẩm hình như có nhiều điều quan hệ với nhau và mỗi người tạo ra được cho mình những huyền thoại có khi là của thế giới hiện hữu này nhưng có lúc là của một không gian thời gian khác của một mặt đất khác. Riêng với Nguyễn Đức Sơn, từ thời kỳ bắt đầu với bút hiệu Sao Trên Rừng đã tỏ lộ một cá tính đặc biệt. Tuổi còn trẻ nhưng thơ đã chớm hoài nghi, đã thắc mắc về những câu hỏi đầy tính siêu hình...

 


 

PSN - 16.6.2012 | Trần thị LaiHồng: Đoản ca Tử Kỳ

Ưc tính khí biên Xuân

giang thượng tằng hội quân

kim nhật trùng lai phóng

bất kiến tri âm nhân

 


 

PSN - 16.6.2012 | Trần Mạnh Hảo: Nhân việc nhà thơ Mai Văn Phấn hốt nhiên thành Phật Tạp chí Nhà Văn số 03-2012 (của Hội nhà văn Việt Nam) có in bài của tác giả Dương Kiều Minh ca ngợi hết lời tập thơ vừa được giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam “Bầu trời không mái che” của Mai Văn Phấn, với một tiêu đề sau : “Cuộc trở về tâm không trong tập Bầu trời không mái che của nhà thơ Mai Văn Phấn”. Chúng tôi xin được trao đổi với tác giả Dương Kiều Minh về bài tụng ca Mai Văn Phấn để đẩy ông nhà thơ này vào cõi Phật khí sớm khi đã đạt được đỉnh của tu thiền là TÂM KHÔNG...

 


 

PSN 16.6.2012| Nguyễn Thị Thanh Dương: Ba "Giang hồ" ...Má tôi chết vì bệnh ung thư cổ tử cung, năm ấy tôi mới 8 tuổi. Thế là hai cha con tôi sống thui thủi trong căn nhà đã vắng đi hình bóng người đàn bà, dù chỉ là một người đàn bà đau yếu thường xuyên nhưng cũng có hơi ấm một mái gia đình, có khói bếp, có tiếng nói cười…Buồn chán vì mất đi người vợ hiền đảm đang và vì thương tôi bé bỏng không ai chăm sóc, ba tôi đã từ chối những lần phải đi xây cất xa nhà, nên lợi tức càng ngày càng kém. Ba như chiếc kiềng ba chân bỗng bị gãy đi một chân, chông chênh muốn đổ...

 


 

PSN - 16.6.2012 | Trần Mạnh Hảo: Trạng nguyên thơ, hay là trạng ... nguyên hình? Hiện nay, trên các diễn đàn văn học, chúng tôi thấy sự loạn chuẩn, sự đánh tráo khái niệm giữa thơ và phi thơ, giữa hay và dở, giữa thật và giả đang khống chế văn đàn. Các giá trị giả lên ngôi, các trạng nguyên giả lên ngôi. Vài chục năm nay, có hàng trăm cuộc thi thơ trên phạm vi cả nước, ai được giải nhất đều được báo chí tùy tiện gọi là trạng nguyên thơ; ví dụ : trạng nguyên thơ Làng Chùa, trạng nguyên thơ Lá Trầu, trạng nguyên thơ quân đội, trạng nguyên thơ Lá Mít, trạng nguyên thơ Lá Môn...

 



PSN - 14.6.2012 | Trần Mạnh Hảo: Về một lối phê bình tùy tiện PGS. TS. Chu Văn Sơn, đang giảng dạy tại đại học sư phạm Hà Nội, lại được vinh dự mời dạy văn mẫu trên đài truyền hình Việt Nam, Ủy viên hội đồng lý luận phê bình văn học Hội nhà văn Việt Nam… bản chất hình như là một người thật thà vượt chỉ tiêu trên giao? Thấy thi hào Hàn Mặc tử có tập “Thơ Điên”, ông Chu liền không biết “phương pháp luận bóc củ hành” khi xử lý văn bản, tin rằng Hàn Mặc tử là nhà thơ điên cả người lẫn thơ, bèn đưa món “điên học” ra giải mã thơ Hàn; rằng Hàn là người điên loạn, bài thơ nào của ông cũng điên tuốt. Đến nỗi ông Chu Văn Sơn còn tung ra bài báo rùng rợn : “Đây thôn Vĩ Dạ là bài thơ điên”...

 


 

PSN - 13.6.2012 | Huệ Trân: Bao nhiêu dặm nữa mới là...

Trăng khuya in bóng ai ngồi

Thả lơi nhịp mõ, bồi hồi Kim Cang

Chợt bừng,

Lộ diệc hợp tan

Bóng kia hóa hiện đóa vàng nụ mai

 


 

PSN - 13.6.2012 | Trần thị LaiHồng: Vết hồng chim bay

Tâm một dòng

một dòng nguồn trong

sông mở lòng trong Tâm tìm tuôn ra biển

 


 

PSN - 12.6.2012 | Nguyễn Mạnh Trinh: Nguyễn Đức Sơn, chân dung & huyền thoại Nguyễn Đức Sơn là một khuôn mặt thi sĩ lớn của văn chương Việt Nam. Một phong cách văn chương riêng, một mình một chiếu, thơ và văn bộc lộ một tâm thái suy tư khác thường đi ngược lại dòng sống thay vì xuôi chảy. Ông là người làm thơ mà cuộc sống văn chương và đời thuờng đã tạo thành nhiều huyền thoại. Những chuyện kể về, những giai thoại nói đến, một chân dung tác giả khác thường được tạo dựng và người đọc, không phải chỉ ở những lớp sau mà ngay ở lớp cùng thời, đã có những nhận định sai lạc về chân dung thực con người thực...


 

PSN - 12.6.2012 | Trần Mạnh Hảo: Thơ Cát Du có ma không? ...Xem ra, thơ muốn cuốn hút người đọc, dứt khoát phải có ma nhập vào câu chữ. Bản chất của văn học là xúc cảm được truyền đạt thông qua ngôn từ, hình tượng, hình ảnh đa ngữ nghĩa. Văn học mang đến cho người đọc nỗi ám ảnh khôn cùng của sự biểu tượng muôn mặt. Thế mà, văn học ta, từ thời du nhập phương pháp sáng tác hiện thực xã hội chủ nghĩa, trớ trêu thay, lại rất sợ ám ảnh biểu tượng; nên nhà văn nào bị quy chụp “biểu tượng hai mặt” là coi như tiêu đời...

 


 

PSN 12.6.2012 | Trần Đan Hà: Waldbröl sáng và chiều
Buổi sáng ở đây sương mù và mây
phủ đầy trên lá
nắng chảy dài và tràn lan khắp cả
một màu hồng pha loãng

 



PSN - 3.6.2012 | Hạnh Chi: Người điên thơ mộng ...Có lẽ, không người Việt Nam nào không một lần từng nghe đến tên Bùi Giáng, nhất là sau thời điểm cuối tháng Tư 75. Cái hình ảnh bị cho là một ông già điên, lang thang đầu đường xó chợ, ngửa cổ ngâm thơ, vung tay ca hát, không xa lạ gì với đám trẻ trong làng, ngoài phố. Nhưng với người lớn, nhất là những người trong giới văn học nghệ thuật thì Bùi Giáng có điên không?..

 


 

PSN - 3.6.2012 | Ng. Du: Sóng khua ngược ngày

Sông văn ngày ấy đổi dòng

tang thương từng chuyến xe lòng, tội chưa

trời quê từ độ sang mùa

nổi nênh từng đợt sóng khua ngược ngày

 Xem tiếp 13 | 12 | 11 |  9  |  8 7 6 | 5 | 4 | 3 | 2 | 1


LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.