Kẻ Bị Mất Phép Thông Công
Hà Nội
1954-1991: Bản Án Cho Một Trí Thức
Nguyên tác:
“L’excommunié”
Nguyễn
Mạnh Tường
- 13 Tháng 5 năm 1991
Dịch gỉa: Nguyễn Quốc Vĩ - 23 Tháng 11 năm 2009
PHẦN HAI :
Mõm đá Tarpeienne
1.
Vụ Án Nhân Văn – Giai Phẩm
2.
Ông quan toà Việt Nam
3.
Sấm sét báo hiệu cho cơn bão tố
4.
Trận đấu bò đầu tiên trong Mặt Trận Tổ Quốc
-
Những câu hỏi xoay quanh vần đề thứ nhất.
5.
Trận đấu bò lần thứ hai ở Đại Học
- Tôi thật lòng rất tiếc cho các đồng chí trong Mặt Trận.
6. Hai loại người
7. Hai nền văn hoá
8. Trận đấu lần thứ ba tại Đảng Xã Hội Việt Nam
9. Thái độ của người trí thức trong thế giới cộng sản
3. Sấm sét báo hiệu cho cơn bão tố
Trên đường từ Toà Án về và nhiều đêm mất ngủ sau buổi xử án, tôi tập
trung suy nghĩ về chuyện xảy ra mà điểm chính là vấn đề công luận.
Được sống nhiều năm dài trong xã hội cộng sản và đã có nhiều cơ hội
gặp gở giới lãnh đạo, tôi biết rõ là không bao giờ tha thứ những sơ
suất hay thiếu tiên liệu trong khi thi hành nhiệm vụ hay khi thực hiện
hành động. Mọi chuyện đều phải thảo luận, phân tích, nhồi xét nhuần
nhuyễn đủ mọi khía cạnh để biết rằng việc làm này có thể mang lợi ích
gì cho quyền lợi của Đảng. Sự tùy hứng và cá nhân chủ nghĩa được xem
là điều kinh khiếp, vì vậy tinh thần trách nhiệm sâu sắc là được thừa
nhận. Rủi thay, trách nhiệm tập thể lại biến thành vô trách nhiệm,
không ai chịu trách nhiệm cả. Trên tất cả mọi chuyện, cần phải mang ra
ánh sáng cái sâu thẳm nhất của vụ xử án này, vụ đầu tiên trong những
vụ xử án kiểu này; trái với những lời tuyên bố của nhà cầm quyền mới
là không có trả thù, có thái độ thù nghịch hay ganh ghét đối với những
người trước đây không tham gia kháng chiến, họ đã kết án một giáo viên
là đã đầu độc thanh niên với một triết lý chán chường, vô vọng và bi
quan. Cái quan trọng nhất là những tội danh liệt kê bởi chính phủ thì
lại không phải là những tội công cộng được định trong bộ Luật Hình Sự
mà đó chỉ là những vi phạm về đạo đức hay chính trị là những điều hoàn
toàn nằm ngoài vòng thẩm quyền của nhà nước. Có phải chăng lãnh đạo
Việt Nam đã tự nhạo báng chính đường lối của mình ban hành và đồng
thời nhạo báng luôn dư luận quốc tế! Xem thường cả quốc tế, có phải
chăng họ đang muốn khẳng định nguyên tắc là họ có quyền trên mọi
chuyện với sự có mặt của họ ở mọi nơi, có quyền trốn tránh những lời
trọng thể mà chính họ đã tuyên bố, khinh thường những thông lệ quốc tế
về công lý và giới hạn thẩm quyền của Toà Án? Hay, vì niềm tim mù
quáng với vai trò tối cao của mình, và với tự tin cùng chung một sự
dốt nát đáng thương, họ đã quyết định giáng một cú lớn để qui phục
giới trí thức, làm lạnh bớt nhiệt tình đấu tranh của họ, giảm thấp đòi
hỏi của họ và bắt họ im tiếng hay giam mình vào cảnh lưỡi gỗ (nói
không đâu vào đâu) để làm dễ dàng cho công việc cho những người nắm
quyền, thoả mãn niềm kiêu hãnh và mùi vị của chủ nghĩa hình thức, cống
hiến cho dân địa phương và du khách một màn sân khấu có đám người trí
thức rớt xuống cùng tầng lớp với họ và cùng hô to trung thành với
Đảng.
Điều nghĩ suy thứ hai mà làm tôi buồn bực nhiều là nhân cách của vị
thẩm phán được giao trọng trách vụ xử và kết án người trí thức kia.
Mặc dù phản ứng về vụ này lan tràn ra khắp nước, Đảng lại phủi tay
trong bình thản, phát biểu đây là chuyện một trí thức bị một trí thức
khác xét xử. Đây là chuyện nội bộ gia đình và tôi hết sức tôn trọng sự
độc lập của các thẩm phán, họ có thể nghiêng bên này hay nghiêng bên
kia đối với vụ án. Thật là một sự ích kỷ tuyệt vời khi biến tất cả
những phê bình thành câm nín hay biến chúng thành những lý lẽ biện
minh cho bản án mà sự tuân phục chính quyền là không ai mà không biết.
Tất cả mọi người ai cũng biết là, trước đây, ông thẩm phán đã chịu làm
nô lệ cho hai đầu: một là chính quyền Pháp và hai là các người Việt
Nam cấp trên của ông. Ông ta buộc phải dâng biếu quà cáp cho các quan
chức đã bảo hộ ông sao cho tương xứng với ngôi vị của họ, vì thế có
thể nói là vô giá! Trong khi lương bổng thì giới hạn, ông ta chỉ còn
cách vơ vét của con dân để trả tiền cho chuyện đó. Vậy thì, ông ta thò
tay vào túi tiền của những địa chủ, ngay cả vào túi của nông dân nghèo
làm cho họ càng nghèo thêm đến chỗ tán gia bại sản, bệnh tật và đôi
khi đi tới chỗ chết. Một người phải có một tâm hồn xấu xa, phủ đầy bùn
nhơ mới có thể đi vào con đường quan lại, ăn trên sự đau khổ của người
dân vô tội và uống nước mắt của họ.
Ngay sau khi Cách Mạng thành công, ông ta liền cho mình một màu da
mới, tìm cách gia nhập vào đoàn Thẩm Phán. Những ai có dịp quan sát
ông ta ngồi xử án ở Toà Án Hà Nội, đều thấy ông ta đang bị dằn vật nội
tâm chỉ bằng vào cử chỉ và lời nói của ông ấy? Hắn hiểu quá rõ là chủ
nghĩa cộng sản luôn nung nấu một nhận thức hận thù đối với giới quan
lại đại diện cho phong kiến và bóc lột, và luôn là kẻ thù của Cộng
Sản. Cái lỗi lầm đã dấn thân vào con đường quan lại cũng to lớn như
tội của bà Eva đã ăn trái cấm trong vườn Địa Đàng. Để chuộc lỗi, ông
quan đã tự nén chặt lương tâm hầu mong được chút ân huệ của Đảng. Xử
án một cách mù quáng những người vô tội bị lãnh đạo của Đảng kết án về
những tội lỗi tưởng tượng không hề có trong Luật Pháp! Nhưng cái lương
tâm bị xâm phạm đó lại chiến đấu điên cuồng, căng lên trên khuôn mặt
hốc hác của ông quan; ông ta không cảm thấy dễ dàng thoải mái dưới vô
số cặp mắt, săn đuổi bởi những hồn ma vô hình. Nhưng hắn đã tự làm trò
hề với mình khi hắn bắt chước những kẻ nịnh bợ mà thốt lên mấy chữ
“Đảng của chúng ta” từ cửa miệng mình thoát ra rồi vỡ vụn như vỏ trứng
bị đập bởi cái muổng.
Tiếng sấm nổ vang báo hiệu cho cơn bảo sắp đến. Thủ đoạn nham hiểm của
những người cộng sản đã quyết định để cho một người trí thức bị một
người trí thức khác xử và kết án. Đây là một cuộc huynh đệ tương tàn,
một trận đấu gà, nhưng chỉ là trận đấu của một bên, bên được sự hỗ trợ
của chính quyền, có quyền lực và Luật Pháp trong tay để thực hiện mọi
ý đồ, và một bên chiến đấu đơn độc với tay không với vũ khí duy nhất
là chính nghĩa và cảm tình của quần chúng. Đảng có quyền có tiếng nói
cuối cùng, nhưng sự thắng của họ cũng chẳng tăng thêm uy tín thanh thế
hay củng cố thêm niềm tin của dân chúng mà họ mong sẽ có được. Lý mạnh
của con chó sói cũng không làm giảm bớt mối thương cảm dành cho con
cừu…
Tiếng sấm nổ vang trên bầu trời đầy xáo trộn đã phát sinh ra một hậu
quả trông thấy: một sự chia rẽ đã xuất hiện, một bên là những kẻ thần
phục vỗ tay tung hô, miệng khô lưỡi gỗ, ngoắc đuôi mừng. Một bên là
họ, những người cộng sản nắm quyền chiếm nhiều ưu đãi và ngồi không
lãnh lương, được quyền ban bố, được quyền chọn chỗ nơi, được hưởng
những chuyến xuất ngoại đầy tư lợi, được ký kết những hợp đồng mang về
đầy túi cho phái viên người Việt bất kể việc gây thêm gánh nặng cho
ngành sản xuất mà máy móc lỗi thời đã bị bỏ hoang từ lâu và thường
xuyên hư hỏng. Chỉ có nhân dân, đã tả tơi, nay còn phải trả giá cho sự
bịp bợm, sự bội tín, trộm cắp được thực hiện, hoàn toàn không chịu một
trừng phạt nào, bởi những kẻ tự xưng và tự vinh danh mình là những
người đầy tớ trung hiếu của dân. Những người trọng danh dự chân chính
khác, thuộc thành phần kháng chiến hay không, quay ra ghê tởm cái chất
thâm hiểm của những kẻ đầy tớ của nhân dân đang hình thành áp đặt một
loại bóc lột mới, đó là sự bóc lột của cộng sản, là những người, mặc
dù như thế nào, vẫn đứng về phía của lẽ phải, của Trời Phật, Thiên
Chúa. Họ bị sốc vì sự ngu dốt, vừa thật thà vừa nhẹ dạ của lãnh đạo,
và một số người đã xem như cuộc Cách Mạng là thất bại và Nhà Nước là
thối nát, đã tìm đường ra nước ngoài, nhằm tìm đến một xã hội có nhiều
công bằng, đạo đức và phồn vinh. Ở đó, họ còn có thể gặp những người
biết trọng dụng kiến thức và kinh nghiệm của mình, từ đó nhìn một cách
cay đắng về con tàu quốc gia với những đứa con vô ơn và phạm pháp đang
mỗi ngày đục lỗ để làm đắm con tàu.
Đối với những người còn lại, họ say đắm một tình yêu đất không phải lè
nhè mà sinh động, với trung chính và ngay thẳng đạo đức, họ phân tích
sự suy sụp của nền kinh tế và sự nghèo đói của quần chúng, kiếm cách
tìm ra nguyên do của căn bệnh và tìm kiếm thuốc chữa. Lỗi lầm duy nhất
mà họ mắc phải là đã quá tin những người tổ chức phong trào Trăm Hoa
Đua Nở và đã hết lòng đi tìm những nguyên nhân và nguồn gốc của những
đau khổ mà nhân dân phải gánh chịu. Cái ngao ngán là những phân tích
sau rốt đã cho thấy nổi đau khổ kinh hoàng của nhân dân là do những
lỗi lầm về chính trị phát xuất từ sự ngu dốt mà chỉ có hai chữ kiêu
ngạo mới có thể sánh được. Trước đây, mọi người cố tránh phê phán, chỉ
vì lịch duyệt và tính cẩn thận. Nhưng điểm phát xuất đã khởi sự, dưới
tiếng còi của Đảng nay đã thay đổi, rập khuôn với một “Đảng anh em”,
những xạ thủ tha hồ bắn vào những mục tiêu chào mừng bởi những tràn
pháo tay của người xem… Thật là quá tốt để kéo dài. Trong thời gian
chuyển tiếp giữa hai màn diễn, những tâm hồn nhạy cảm đã thấy sự phản
công của những người cộng sản.
Sau một thời gian, những phản ứng bắt đầu. Khởi đầu bằng một cuộc mít
tinh chỉ cách chỗ tôi khoảng vài trăm thước. Đắm mình trong cái chức
vụ nhỏ bé và khiêm tốn, tôi không hề bị con vi trùng tự tôn tự đại tấn
công, cũng không như kẻ chả ra chi nhưng tự cảm thấy mình cao ngang
hàng với đỉnh núi Everett kể từ ngày Cách Mạng Tháng Tám thành công.
Thật vậy, trước một đám đông thính giả hàng nghìn người, một anh chàng
nếu không tẩm phết một chất chiếu sáng thì cũng chỉ là cái bóng lẫn
trong những cái bóng mờ khác, chợt đến chợt đi mà không một ai để ý
đến sự xuất hiện hay biết mất. Vì thế, tôi nghĩ rằng tôi chỉ việc tiếp
tục lo cho công việc của tôi trong hoà bình và yên tĩnh. Tôi hết sức
ngạc nhiên khi thấy một người đưa tin quan trọng là đích thân ông Giám
Đốc Viện Ngôn Ngữ đến mời tôi đến tham dự buổi mít tinh. Để có thể lưu
ý đến sự vắng mặt của tôi trong buổi tụ tập đông người như thế, chắc
hẳn người ta đã đánh dấu tôi và muốn tôi có mặt trong buổi họp. Tôi
không tin là người ta muốn đưa tôi lên ngồi trên trước vì mọi người lo
lắng khi không thấy tôi có mặt nơi đây. Kinh nghiệm nhiều năm sống
trong thời kỳ kháng chiến bí mật cho tôi hiểu là điều tồi tệ đang chờ
đợi tôi phía trước. Buổi mít tinh là một trận đấu bò mà tôi là con bò
tót được đẩy ra giữa sân đấu, giữa những tên đấu bò chỉ chờ lúc mà
giết tôi sau khi đã nhận những lời giải thích và những yêu cầu cuối
cùng cho trận đấu.
Nhân vật đứng ra tổ chức cuộc mít tinh là một thứ trưởng, bộ nào thì
tôi đã quên tên, mà tôi đã được “vinh dự” dạy ông cùng đám cựu sinh
viên của tôi. Trong thời gian mà tôi đã được biên chế vào một đội Cải
Cách Ruộng Đất, tôi đã được nghe những đứa nhỏ tố cha mình về những
tội lỗi nhớp nhúa theo lệnh của những cán bộ cộng sản, tôi đã hiểu
những giá trị Khổng Mạnh thơm tho từ ngàn xưa thấm nhuần trong tâm hồn
người Việt giờ đã chết. Tôi không ngạc nhiên khi thấy một học trò đang
chuẩn bị cho cái chết của thầy cũ của mình và thuyết phục những kẻ đấu
bò ra cú đòn chí mạng. Sau khi chắt lọc xác bã của tách trà, vị đắng
của chua xót đã nhấn ngập lòng tôi vào nỗi buồn khôn tả.
Nhưng con bò không gục ngã ngay dưới những cú đâm của bọn đấu bò, nó
đấu đến hơi thở cuối cùng, chơi với tấm vải đỏ và khi đến màn cuối với
cú đâm trí mạng, nó đưa ánh mắt cuối cùng về phía Thiên Đường như muốn
ở đây làm nhân chứng cho một sự dã man của chính trị và tiền bạc mà
con người tàn bạo đã xếp đặt để giết kẻ vô tội và yếu đuối.
Trong một thời gian, đã có tin đồn được lan truyền là Đảng không muốn
ai phê bình họ, dù là những phê bình chính đáng và đứng đắn từ những
nhà văn, thầy giáo và ký giả, những người đang phạm một lỗi lầm chết
người là đã cả tin là giờ đã đến cho những tiếng kêu chiến thắng vang
dội của chủ nghĩa Cộng Sản. Những họng súng đã sẵn sàng nã đạn vào
nhóm người trong phong trào Trăm Hoa Đưa Nở, bên cạnh đó là tầng lớp
trí thức bị nghi là không chịu quỳ gối tuân phục trước các ông Trời
Marxist-Leninist. Dù họ có lên tiếng nói hay tự ép mình trong yên
lặng, tất cả đều cảm thấy cái nguy hiểm thành tù khổ sai. Đây là cơ
hội duy nhất, không phải để họ thắng cuộc cho lý tưởng thần thánh một
chủ nghĩa Cộng Sản của họ, mà để dẹp tan quần chúng bằng khủng bố,
bằng cách áp dụng một cách thô bỉ bàn tay nặng nề và không nhân nhượng
để trị tội kẻ cầm đầu nhằm dằn mặt những kẻ khác.
Trong một nền Tư Pháp nghiêm chỉnh chặt chẽ, mọi vụ án đều phải qua
những trình tự luật định, khởi tố vụ án, mở hồ sơ, và cho phép người
bị kết án được giải thích và tự bào chữa cũng như người thẩm phán xử
án phải áp dụng Luật với tất cả lương tâm của mình… nhưng đó là một
cách làm của giới tư sản làm mất thời gian vô ích và nhất là nó không
đặt quyền ưu việt của Đảng như là quyền lãnh đạo của chính phủ. Đứng
trên quan điểm của những người cộng sản, Luật và những thủ tục luật
pháp là những phát minh từ những đầu óc không bình thường chỉ làm phức
tạp và kéo dài những vụ án. Với tất cả mọi người, điều cơ bản, không
thể xâm phạm, giáo điều không thể thay đổi là Đảng là người duy nhất
nắm tất cả Sự Thật, có quyền chống lại bất cứ người nào khác, là bất
cứ “người dân” nào cũng phải có bổn phận và trách nhiệm đấu tranh cho
sự toàn thắng của Đảng, trong tư tưởng cũng như việc làm của Đảng,
phải chấp nhận đau khổ và hy sinh – ngay cả việc dâng hiến sinh mạng,
nếu cần – nhân danh Đảng và vì Đảng. Tư bản nói về Công Lý của Quốc
Gia, người Cộng Sản nói về Công Lý của Đảng, cả hai đều cùng chung một
cách làm, xử án vội vã và qua loa, đội xử bắn của tư bản đưa ra để
giết và tự vinh danh mình trong Thế Chiến Thứ Nhất. “Tôn giáo” chủ
nghĩa xã hội và sự sùng bái Đảng không cho phép mọi tranh cải, chỉ
trích về những giáo điều mà họ đưa ra để tuyên bố họ là người vĩnh
viễn lãnh đạo và “bách chiến bách thắng” để thiêu sống những ý niệm về
Luật, công lý và vô tội của bọn tư sản. Hỡi những người đang ngoan
ngoãn đang nghe, xin chúc mừng.
Vì thế, để đối phó với nhóm trí thức đang tỏ ra mất niềm tin đối với
những sự thật được Đảng dạy, Đảng cần phải đối phó với đám này bằng
những phiên án khẩn cấp, không cần thủ tục luật định, được tổ chức chu
đáo như thời Cải Cách Ruộng Đất. Cuộc dàn dựng đã được xếp đặt trước,
như nơi chốn, thời gian, vai trò của những người xử án, những điểm lúc
mà họ cần tung ra lời nguyền rủa, những chi tiết dù đúng hay sai để
kết luận phiên toà với lời buộc tội đầy thiên vị, độc ác, định kiến và
những lời xác nhận thiếu vắng chứng cớ và hệ quả. Bản án đã được
nghiên cứu trước: án tử hình sẽ không được tuyên nhưng có hàng ngàn
phương án khác để giết người qua những cách xảo trá, quỷ quái âm thầm
và trong đêm tối. Tất cả những suy nghĩ ấy, bằng những kinh nghiệm đã
sống, dồn đến với tôi khi tôi bước vào phòng họp.
“Báo cáo viên” (theo danh xưng dùng bởi những người cộng sản) bắt đầu
đong đưa cái lư hương dưới mũi của đám trí thức. Họ là những đứa con
cưng của Đảng. Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, họ đã chọn đúng
con đường, đứng sau lưng Cách Mạng và cùng hàng ngũ với Dân Tộc mà họ
cùng chia sẻ những thiếu thốn cơ cực và niềm trung hiếu, họ tự nâng
mình lên đỉnh cao của quyền uy bằng những khả năng và kinh nghiệm cống
hiến cho Tổ Quốc. Vinh quang thay cho trí thức, những đứa con xứng
đáng của Việt Nam và của nhân dân.
(Thính giả nghe những lời ca tụng với e dè. Họ đã từng được nghe những
người cộng sản tung hô trí thức, mặc dù những người trí thức đã bị
cộng sản đoạ đầy bí mật từng người một, dùng tất cả họ làm vật hy
sinh. Mỗi lần Đảng nói sự thật, phải hiểu đó chỉ là một cử chỉ ngoại
giao. Người thợ săn dương cặp mắt hiền hoà và đậm màu tự nhiên là để
tiếp cận đến con mồi trước khi xiết phát súng giết nó ngay lúc cận kề.
Những kẻ trí thức gia nhập Đảng đều được nghe và được học câu nói:
rằng họ đã được giáo dục thích đáng là để được Đảng xử dụng bất cứ lúc
nào, mỗi khi Đảng muốn dỗ ngọt những đồng chí cộng sự viên để nhượng
bộ hay hy sinh chuyện gì đó. Đó là cái mà diễn giả đang làm. Ông ta
tiếp tục đưa củ cà rốt lố bịch trong khi chờ ra cú đánh của cây gậy).
“Tại sao trí thức lại là đứa con trân quí của Đảng? Đó là nhờ họ đã
sống nhiều năm dài với Kháng Chiến trong thời kỳ bí mật, được Đảng
giáo dục, học tập về chủ nghĩa Marxist-Leninist, hiểu và truyền bá áp
dụng những chính sách của Đảng và đã có may mắn sống trong một xã hội
cách mạng bởi vì họ cảm thông với giai cấp công nhân và nông dân sống
nghèo đói và trong hy vọng, đã giành được trong đời sống cách mạng
những giá trị của sự kiên trì, chịu đựng, hy sinh xã thân, và những
giá trị đó càng được tăng cường qua những tháng ngày chấp nhận sống
trong nghèo đói và thiếu thốn.
Thế giới của kháng chiến bao gồm những con người có tinh thần cao, đạo
đức ngoại hạng, tâm hồn trong sáng và thanh cao, có niềm tin mãnh liệt
vào Đảng và Dân Tộc, bền cứng như sắt thép, kẻ thù mãnh liệt của giai
cấp tư sản và những tư tưởng phản động, cách sống thoải mái sang trọng
của họ bằng những bóc lột xấu xa đối với người vô sản là những người
quyết tâm tiến tới chủ nghĩa xã hội, tới một chân trời sáng chói của
công bằng và hạnh phúc. Thật hồ hởi khi thấy một hoạt cảnh của nhân
loại khi mà tất cả đều mặc đồng phục vàng kaki, mang toàn những đôi
dép râu làm từ những chiếc vỏ xe cũ bỏ đi, nhận cùng một lượng gạo
hàng tháng, được ăn cùng phần củ độn, giây khoai, nói cùng một luận
điệu, được thúc đẩy cùng một động cơ tư tưởng chính trị, đứng chung
cùng một vũ đài chính trị. Một sự đoàn kết lộng lẫy tuyệt vời giữa
Đảng và Dân, giữa cán bộ và quần chúng!
(Diễn giả thật có lý. Cảm thấy tinh thần hồ hởi lên cao trước sự
đoàn kết dựa trên sự đồng nhất, cùng một cử động, phát ngôn như vẹt,
bị ép buộc một cách kín đáo và một thái độ đạo đức giả gượng ép. Không
thể chối cãi là trong khoảng mười năm nay không khí đạo đức phải nói
là rất tốt, những sinh hoạt đều trong sáng, an ninh xã hội được bảo
đảm. Ban đêm mọi người đầu có thể đạp xe hay di chuyển mà không sợ rủi
ro nguy hiểm. Sự đãi ngộ bình đẳng trong các tầng lớp cán bộ đã loại
bỏ lòng ganh tị, làm thối nản chủ nghĩa kiếm chác và chủ nghĩa cơ hội.
Tất cả những người sống những năm trong kháng chiến còn bí mật vẫn còn
nhớ những tháng ngày trăng mật giữa những người cộng sản và những
người trí thức.)
Một khi củ cà rốt đã được phân phát, những cú đập của cây gậy bắt đầu
xuất hiện. Gậy đập từng trận đòn lên lưng những cán bộ trong toàn
guồng máy Nhà Nước. Hiện tại, trước khi trở về Hà Nội để nhận lãnh
những chức vụ hành chánh, tất cả cán bộ công nhân viên đều phải theo
học những buổi dạy là phải đề cao cảnh giác với những viên “đạn bọc
đường” bắn vào họ nếu họ để mình bị cám dỗ bởi cuộc sống xa hoa do
tham nhũng và trụy lạc.
Rủi thay, những bài học đó đều trở nên vô ích. Trong đời sống thành
phố, đối với những con vi trùng mang sự suy đồi về đạo đức, sự xuống
cấp của con người, những điều kiện thuận lợi cho chúng sinh sôi xem ra
phát triển mạnh. Cán bộ đắm mình trong những cám dỗ và trờ thành con
mồi cho bao nhiêu thói hư tật xấu. Buông thả mình trong những tiêu pha
hoang phí và sống một mức sống đế vương, họ có những nhu cầu không
ngăn nổi về tiền bạc và kiếm cách làm tiền càng nhiều càng tốt. Vì thế
họ đã phạm đủ thứ tội lỗi và tội ác, như thế, theo như những gì người
cộng sản đã nói, độc quyền thế giới là dành riêng cho bọn găng tơ
Chicago. Chuyện đương nhiên là khả năng kiếm được bằng mọi cách và mọi
giá những số tiền to lớn để thoả mãn những cơn khát tiêu xài! Không
thể dập tắt được, than ôi. Chúng tôi thật đau buồn”.
(Dưới hàng thính giả, có vẻ có một khao khát tự hỏi “Lỗi ai đây?”
Anh có thể khóc ra máu mắt. Lý do chính là anh không áp dụng những gì
mà chủ nghĩa Maxist mà anh đã dạy. Thứ nhất, anh đã quên qui luật là
mọi chuyện đều chuyển động ngược chiều với nhau: chuyện tốt có thể
chuyển thành xấu, chất lượng thành hư hỏng, đức hạnh thành đồi bại.
Anh đã ngây thơ đặt niềm tin nơi người học sinh mà anh từng ngày chăm
sóc theo dõi từng bước tiến, người mà anh đã cấp cho một thứ chứng
nhận về đạo đức mà anh nghĩ là rất xứng đáng được anh đặt họ vào những
vị trí trách nhiệm. Những hiền triết ngày xưa dạy rằng mọi sự vật,
đúng y như những người theo chủ nghĩa Marxist đã dạy phương pháp biện
chứng là mọi sự đều có mâu thuẫn tồn tại trong chính nó. Anh
phổ biến chủ nghĩa duy vật nhưng chính anh lại tự nhốt mình vào chủ
nghĩa duy tâm khi mà anh tin tưởng vào sự vĩnh cửu của ý tưởng, của
con người và thế giới. Vâng, những con người mà các anh đào tạo, chấp
nhận đứng vào hàng ngũ với các anh, những người đã thề trung thành với
Đảng và chủ nghĩa Cộng Sản, những người xum xoe nịnh hót đã làm mặt
các anh hừng lên nét thoả mãn, các anh đã cho họ một ông Trời tốt lành
mà không hề đòi họ những lời xưng tội.
Các anh đã đầu tư vào để họ ngồi chơi xơi nước và đầy những đặc quyền
để rồi bị những cám dỗ phủ đầu, những cám dỗ không tên mà đến như
thánh Antoine cũng không biết. Các anh đã thất bại trong việc kiểm
soát chúng, bao quanh những hoạt động của chúng với một rào cản tối
thiểu, giúp chúng khỏi rơi vào vào cạm bẩy của quỷ dữ và ham muốn trần
tục; ngược lại các anh lại tin vào sự thánh thiện của chúng. Các anh
giáo dục quần chúng rằng kẻ thù sẽ mãi mãi là kẻ thù, bạn sẽ mãi mãi
là bạn, rằng những giáo điều Cộng Sản luôn luôn được tắm trong nước
giếng trường sinh và giữ đến muôn đời tuổi xuân và sắc đẹp. Các anh tự
cho mình là nhân vật thần thoại Adonis, áp đặt những kẻ mà quần chúng
sẽ phải tuân phục, đưa họ lên bàn thờ của tổ tiên, các anh tin rằng
những kẻ này là đã được phú cho tuổi trẻ không thay đổi, sắc đẹp
trường cửu, một trí thông minh bền vững, như thách đố cả thời gian, sự
thịnh suy của tuổi tác, sự tàn phai của cơ thể con người, không còn
nhược điểm về thể xác cũng như sự yếu đưối về tinh thần.
Vì vậy, cái lỗi lầm cơ bản và không thể tha thứ được là đã không chấp
nhận và thực hiện cái triết lý về sự chuyển động và thay đổi của sự
vật, hậu quả là các anh đã phớt lờ những ảnh hưởng của nó trên suy
nghĩ và hành động của các anh.
Cái lỗi lầm cực kỳ to lớn thứ hai là các anh luôn đỗ lỗi trên người
khác về mọi chuyện nhưng không bao giờ có chuyện nào thuộc về lỗi về
của các anh. Tính tự phụ tai hại đó không thể chấp nhận được, bởi vì
những người bị các anh xử án sẽ không đồng tình trên cái tính chính
đáng, đúng đắn của lời buộc tội với đầy dẫy thiên vị, một chiều, một
phía và sẽ đứng dậy chống lại hình phạt mà các anh dành cho họ. Nhưng
có một chuyện còn nghiêm trọng hơn! Các anh không hề thấy rằng các anh
cũng phải có phần trách nhiệm, các anh không chấp nhận là các anh có
lầm lẫn,
có thiếu sót vì lẽ các anh là người nắm chính quyền và đã để chuyện
xảy ra gây những hậu quả càng ngày càng nghiêm trọng. Khi mà anh còn
chưa biết gì cả và chưa hiểu được bài học từ những thiếu sót bản thân
và những định kiến không sửa được, khi mà những phán quyết đã được
định sẵn bởi cái đầu của anh mà không do từ thực tiễn, thì cái hậu quả
kinh hoàng, đáng trách và tàn khốc kia một khi tái phạm với cái tội
lỗi của các anh sẽ còn nặng nề hơn nữa)
Trong khi những suy nghĩ dấy lên trong đầu của thính giả, nhiều người
đang bàn tán xôn xao thì diễn giả nâng cao giọng và đi vào phần đúc
kết lời buộc tội:
“Nếu sự suy sụp tinh thần của con người đã trở thành một kịch bản đau
đớn cho Đảng và giới trí thức, thì việc những người tham gia phong
trào “Trăm Hoa Đua Nở” đào ngũ khỏi nền tảng của tư tưởng lại càng bi
thảm hơn nữa. Người ta đã đòi hỏi gì? Loại chính trị khỏi mọi sinh
hoạt của trí thức và thiết lập nền dân chủ trên cả nước.
“Nhưng có phải là không có dân chủ ở Việt Nam sao? Những ai đòi hỏi nó
phải quay nhìn lại và so sánh thời gian trước và sau 1945. Trước đây,
ngay trước ngày Cách Mạng, nạn đói đã gây ra hai triệu nông dân chết
đói. Hai tỉnh đông dân nhất ở đồng bằng Bắc Bộ là hai tỉnh Thái Bình
và Nam Định đã bị tan tác. Hàng triệu nông dân, ốm đói như những bộ
xương biết đi, lê lết thân mình khắp đường khắp phố. Họ không phải đi
kiếm gạo mà bất cứ thứ gì có thể làm bớt cơn đói đáng đốt cháy bao tử
mình. Họ tụm túm trong mọi góc đường thành phố để mong kiếm được thứ
gì để kéo dài mạng sống dù trong một chốc lát ngắn ngủi. Nhưng người
sắp chết chỉ còn ngã gục và xác người rãi rác khắp đường, khắp nẻo.
Ngày nay, những hình ảnh làm thắt lòng người đó không còn nữa: trên
đường phố, không ai còn thấy một kẻ ăn xin chìa tay chờ bố thí.
“Trước đây, một dân tộc kiêu hãnh với ngàn năm văn hiến và nền văn học
rực rỡ đã phải đau khổ vì nạn thất học. Ngày nay mọi người đều đọc báo
chí, trẻ con được đến trường, ngay cả ở những xóm làng xa xôi nhất
trên vùng cao nguyên. Số lượng học sinh đến lớp thật đáng kinh ngạc,
người đi làm ban ngày ban đêm đi học, và các Đại Học trên cả nước mở
cửa đón nhận các học sinh nam và nữ, dạy cho họ những chương trình cấp
cao.
“Trước đây, nền sản xuất là thuần nông nghiệp và thủ công nghiệp, ngày
nay nhà máy được xây dựng khắp nơi, và sản xuất công nghiệp, trong quá
trình phát triển, đã tạo ra một tầng lớp công nhân mà số lượng tăng
từng ngày và chất lượng tiếp tục tốt hơn.
“Trước đây, ở nông thôn, các quan triều và các quan làng, quan xóm thi
nhau hút máu đồng bào, làm cho họ nghèo kiết xác. Ngày nay, ở mọi cấp
độ, những uỷ ban nhân dân mà đa số là nông dân cùng quản lý chuyện đất
nước và chỉ ra quyền của nhân dân là chủ nhân của số phận của mình.
“Trước đây, chúng ta đã làm nô lệ cho Thực Dân, ngày nay chúng ta là
một nước tự do và độc lập và sau trận Điện Biên Phủ, lời nói của chúng
ta là lời nói nặng cân đối với thế giới. Tất cả dân tộc các nước thứ
ba đều thèm muốn được uy tín như chúng ta.
“Còn gì để nói thêm nếu không phải là dân tộc ta từ nay tự quyết định
đến vận mạng mình mà không bị bất cứ sự can thiệp nào của nước ngoài,
vì vậy chúng ta từ nay sẽ hoàn toàn tự chủ và độc lập trong việc quản
lý đất nước, tổ chức sản xuất, quản lý Luật Pháp mà từ nay sẽ không
còn tùy thuộc vào quyền hạn của những toà án thực dân, trong việc bảo
vệ đất nước mà không cần đến một quân đội đánh thuê của nước ngoài
nào... Vậy thì cho tôi hỏi các ông: Phong kiến và thực dân đã bị đuổi
đi, còn ai nữa khác hơn là Nhân Dân Việt Nam đứng vào chỗ đó? Và những
người đó sẽ phải làm gì một khi đã đứng ra nắm lấy vận mạng của mình
trong tay? Họ đứng ra tổ chức Nhà Nước và làm cho Nhà Nước là của dân
và vì dân. Dân chủ phải là như thế: đúng hay sai?
“Các ông hỏi tôi: thế thì chủ nghĩa Cộng Sản làm cái gì trong nền dân
chủ của Việt Nam? Được, tôi sẽ trả lời các ông. Các ông như là những
đứa trẻ đang tập đi. Có cần không việc giúp cho đứa trẻ không trượt
không té? – Các ông là những người chủ của những chiếc ô tô mới mà các
ông cũng chưa biết làm sao lái xe. Các ông có cần hỏi học ở trường dạy
lái xe dạy các ông nắm tay lái để tránh leo cả lên lề đường và gây ra
tai nạn không?
“Nếu các ông cho phép, chúng ta hãy trở về với thời gian. Năm 1945,
trong nước thời cơ đã đến cho phép chúng ta hy vọng dành lại được Độc
Lập và Tự Do. Còn nữa, lúc ấy nhân dân đã bị tan tác vì trận đói, và
lại không chút kinh nghiệm chính trị, họ không thể nào tự mình hoàn
thành một công việc to lớn của thần Hercule. Ngay cả những người kháng
chiến yêu nước và can đảm nhất cũng không xông tới trong một trận đánh
mù quáng và nắm chắc một cái thất bại không tránh được nếu không có
chỉ huy và kế hoạch. Chính nghĩa tự nó là chưa đủ. Một hướng đi đầy
tính toán cần phải có để tránh thảm cảnh vụ tàn sát Sô Viết Nghệ Tỉnh
tái diễn. Đảng của chúng ta không làm gì ngoài việc lãnh đạo và trách
nhiệm sự vận động của Cách Mạng. Các ông đã biết những kết quả tuyệt
vời đã thành công từ đó. Sự hợp tác giữa Đảng và Nhân Dân đã rất thành
công và hiệu quả. Chúng ta không có quyền chối bỏ những thắng lợi đầy
uy tín hay xoá bỏ quá khứ huy hoàng đó.
“Vì vậy, ở nước ta, Đảng và Nhân Dân, chủ nghĩa Cộng Sản và Dân Chủ là
gắn bó với nhau. Lịch Sử đã quyết định như thế, chúng ta hãy tôn trọng
ý muốn đó. Hơn nữa, từ khi Đảng dẫn dắt nhân dân, dắt từng bước đi,
soi sáng con đường đi của họ, nhân dân đã phải tự chúc mừng cho mình:
sự hợp tác đã trở nên lợi ích, và nước ta đã có niềm tự hào chánh đáng
về những thắng lợi đầy xúc động và bất ngờ mà chúng ta có được dưới sự
che chở của chủ nghĩa Cộng Sản. Quá khứ dẫn dắt hiện tại và tương lai.
“Còn nữa, đối với những ai đòi hỏi chấm dứt sự dạy dỗ của Đảng đối với
Nhân Dân, có bao giờ họ đã tự hỏi chuyện gì sẽ xảy ra cho Đất Nước nếu
Đảng từ bỏ vai trò lãnh đạo nhân dân của mình? Có đảng nào còn có thể
thay thế đảng Cộng Sản? Các ông biết quá rõ một đảng phái chính trị là
gì trong một thế giới Tư Bản. Mỗi đảng lo bảo vệ quyền lợi của đảng
mình, và trong bước bổ sung, là quyền lợi của những ai bỏ phiếu cho
mình. Những tay làm chính trị chuyên nghiệp không từ bỏ một sự đê
tiện, một xấu xa nào để nhét đầy túi tham và áp đặt những mục tiêu ích
kỷ và tham lam của họ trên trước ước vọng của nhân dân. Chúng chẳng
quan tâm đến những tai tiếng mà chúng là chủ thể, ngay cả những lời
bêu riếu dành cho chúng. Chúng nó luôn sẵn sàng bỏ chạy, kiếm đường
trốn thoát ra nước ngoài và khởi sự lại cuộc sống sang trọng. Trong
thời Pháp thuộc, những thói quen chính trị từ chủ nghĩa tư bản đã xâm
nhập: ngày trước, các ông đã biết quá rõ những hành động của một số
chính trị gia thối nát, họ để vàng và tiền bạc, ăn cắp của nhân dân,
vào những ngân hàng Thụy Sĩ, xây cho họ những biệt thự sang trọng ở
nước ngoài, để có nơi thối lui hạ cánh Chúng nó đã để sẵn những chiếc
máy bay sẵn sàng đào thoát mang theo hàng tấn vàng đủ bảo đảm cho họ
và người thân một tương lai huy hoàng. Các ông có muốn giao phó số
phận của đất nước, ngay cả của các ông và con cháu các ông cho những
nhân vật không ra gì như thế hay không?
“Nếu các ông cảm thấy cần có sự lãnh đạo, các ông có chọn lựa nào tốt
hơn là Đảng của chúng tôi, một đảng đã có tiếng tăm, đầy vinh quang,
lóng lánh trong suốt, có những đảng viên tranh đua nhau trong nhiệt
tình cách mạng và niềm tin xã hội chủ nghĩa?”
(Trong giờ giải lao, những người đến nghe xầm xì trao đổi ý kiến -
Những lý luận mà chúng ta vừa nghe chỉ có thể thuyết phục được người
dân trong một buổi chợ phiên vui nhộn, với trình độ trung bình, không
thành thạo về việc phân tích, không quen suy nghĩ, sẵn sàng nuốt nhận
bất cứ chuyện gì. Dĩ nhiên, người dân phải được dẫn dắt. Nhưng vấn đề
lãnh đạo đưa ra hai câu hỏi. Thứ nhất, có thật cần thiết phải đòi hỏi
giao niềm tin hoàn toàn vào một người hay nhóm người lo toan mọi lãnh
vực sinh hoạt của quốc gia? Chúng ta phải công nhận rằng không bao giờ
có một loại thiên tài vạn năng: một danh tướng có thể, nếu cần thiết,
cầm cả một trung đoàn nữ ý tá đi đặt vòng xoắn ngừa thai cho quý bà
mắn đẻ. Nhưng chuyện lãnh đạo kinh tế và tổ chức sản xuất đòi hỏi phải
có những kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn. Người trí thức không thể
đặt dưới quyền của những người có chút ít học hành hay chỉ biết đọc
biết viết. Hơn nữa, Đảng lại dành độc quyền lãnh đạo tất cả mọi lãnh
vực.
Thứ hai, việc lãnh đạo nhân dân sẽ phải giao cho ai? Thông thường, là
phải do nhân dân chọn. Nhân dân bầu ra những người đại diện và ủy
thác, giám sát và kiểm tra tư cách và việc làm của những người này
trong nhiệm vụ phải lo toan cho quyền lợi và thực hiện khát vọng của
mình. Đây là nguyên tắc của dân chủ: để mà nói rằng một chính phủ
BỞI dân và VÌ dân. Còn nữa, ở Việt Nam hay ở những nước
Cộng Sản, Đảng đã dành cho mình độc quyền chính trị và độc quyền lãnh
đạo toàn diện chính phủ. Hiến Pháp có thể phân chia các quyền, bổ
nhiệm quyền Hành Pháp cho Hội Đồng Chính Phủ, quyền Tư Pháp cho Toà Án
mà sự độc lập trên lý thuyết đã được bảo đảm, nhưng trong thực tế, các
quyền đã chứa đầy một cách khó hiểu toàn đảng viên cộng sản và họ chỉ
làm theo cách mà Đảng muốn. Vì vậy, loại “dân chủ: mà những người cộng
sản tung hô chỉ là một sự giả dạng để tạo vui vẻ nhưng, đồng thời,
than ôi, gây ra sự phá sản cho đất nước và ngày càng làm cho dân tộc
nghèo đi mà không gì cứu vãn được.
Những quyền cơ bản và tự nhiên nhất của con người không được cho phép,
ngay cả những quyền tự do cá nhân trong nước cũng không được tôn
trọng. Chẳng phải chỉ có riêng chuyện Đảng có thể ra lệnh cho Công An
bắt người, nhốt tù người vĩnh viễn, không cần qua bất cứ một cấp Toà
Án nào, mà có vài lãnh đạo cao cấp ban đêm đi cùng công an đến bắt tại
nhà những kẻ thù chính trị, còng tay đem họ đi, nhốt họ suốt đời,
không qua bất cứ lần xét xử nào, vào những nhà giam bí mật mà họ chỉ
ra khỏi khi đã thành chiếc thây ma không hồn. Chuyện áo dơ chúng ta
giặt ở nhà, nhưng vì có quá nhiều áo dơ phải giặt mỗi ngày nên người
ta cảm thấy cần phải tuyên cáo rằng Việt Nam là một thế giới bưng bít,
như trong trường họp chung của toàn thế giới cộng sản. Bên trong thế
giới đó, người ta tha hồ tự mình cho phép thực hiện những điều bệnh
hoạn không thể
tưởng tượng, những vụ truy bức tàn bạo, những việc điên khùng kinh
tởm. Không ai có thể nhìn vào cái địa ngục trần gian đó để thấy những
tội ác kinh hoàng làm nhục nhã loài người đã và đang xảy ra. Mặt khác,
về phía mình, bạo quyền không tha thứ cho bất cứ đề nghị, lời khuyên
hay một góp ý nào, không chấp nhận bất cứ chỉ trích nào và không muốn
tự nhìn khuôn mặt ma quái của mình trong gương, họ đang chiến đấu với
chính mình trong cái vòng lẫn quẫn mà họ đang chết ngộp vì lỗi lầm và
tội ác của mình.)
Diễn giả có biết chăng những luồng suy nghĩ như thế đang xảy ra? Có
thể. Trong tình huống nào ông ta cũng vẫn tiếp tục kịch liệt chỉ trích
chủ nghĩa tư bản. Cùng lúc là những vinh danh cho chủ nghĩa Xã Hội.
“Các ông có đang chối bỏ những thành tích lớn lao của chủ nghĩa xã hội
trên đất nước của chúng ta không? Nhờ vào Đảng mà chúng ta có những
điều tốt đẹp như ngày hôm nay. Tôi đồng ý với các ông là Đảng không
được nhân dân bầu lên, nhưng nhờ những chiến đấu cách mạng trong quá
khứ, đã phải chấp nhận những hy sinh, đạt được những thắng lợi, họ đã
được nhân dân hỗ trợ và tỏ ra xứng đáng với niềm tin yêu của dân.
Quyền lợi của Đảng hoà chung với quyền lợi của quần chúng, Đảng đã làm
việc cho lợi ích chung và đã làm cho nhân dân nể trọng vì sự khôn
ngoan và đạo đức của mình. Với một mục đích giống nhau như đúc, mối
quan hệ về quyền lợi giữa hai bên là một giao ước không thể xoá bỏ
được. Nhân dân và Đảng cùng đi trên một chuyến tàu cùng hướng về phía
Thiên Đàng của ơn phước. Nhân dân hiểu và chấp thuận cho Đảng được tự
cách ly riêng trong sinh hoạt, cách tổ chức, chức năng, trong việc bổ
nhiệm cũng như khiển phạt, trong việc xây dựng những đường lối hoạt
động và ngoại giao, và nhân dân hiểu chuyện Đảng phải làm việc trong
vòng bí mật là vì lợi ích của nhân dân! Nhân dân chẳng những thông
hiểu mà còn tán thành việc làm của Đảng.
“Còn có chuyện gì khác làm dân chủ tư sản thèm muốn? Chế độ đa đảng mà
trong đó đảng này chống đảng kia với những đấu đá kinh hoàng đề bảo vệ
quyền lợi ích kỷ của cá nhân, quên đi quyền lợi của Đất Nước và lơ là
đi quyền lợi của nhân dân, gây ra những vụ tai tiếng về tài chính và
chính trị, và cuối cùng là việc bóc lột nhân dân, làm tăng thêm nghèo
khó và đẩy con người xuống cảnh buồn thảm và bi quan, là điều dễ hiểu!
“Có phải chúng ta, những người trí thức, đang muốn nền dân chủ tư sản
để được tự do một cách toàn diện trong lãnh vực trí óc, nghiên cứu hay
sáng tạo? Tôi xin hỏi các ông: các nhà xuất bản sẽ ưu tiên cho những
tác phẩm của những việc làm có giá trị cao quý trong tâm hồn hay là
những cuốn sách bán chạy nhờ chúng ca tụng những bản năng thú vật của
con người hay truyền bá những bôi nhọ chủ nghĩa Marxist và chủ nghĩa
Xã Hội một cách có dụng ý, bất công và một chiều? Phải biết rằng lòng
tham về lợi lộc nó che đen đi lương tâm, hạ thấp tâm hồn mình bằng
những chủ quan một chiều, một phía và thiên vị, làm hạ thấp và bán rẻ
con người của mình. Các ông có muốn chúng ta té chìm trong những nhà
xí mà không khí đã bị ô nhiễm vì những hôi thối của tư bản?”
(Trong hàng thính giả, nhiều quan điểm được trao đổi giữa người này
người khác: “Ông diễn giả nhà ta, cũng giống như các anh cộng sản
khác, là không có khái niệm về sự tương quan của sự vật, thiếu công
bằng và không khách quan. Hắn ta kết án tư bản cả khối cũng như hắn
bênh vực chủ nghĩa xã hội cả khối. Chúng ta không chối bỏ những tội ác
của chủ nghĩa tư bản và những tên làm chính trị của nó. Nhưng nó cũng
có những thuận lợi hấp dẫn mặc dù vẫn có những thiếu sót dính với nó.
Tất cả cao hơn hết và nói một cách tổng quát, chủ nghĩa tư bản tôn
trọng và thi hành những quy luật tự nhiên của con người, đó là điều
làm nên tiêu chuẩn văn minh của xã hội loài người. Không có chế độ
chính trị xã hôi nào có thể tự cho mình là hoàn hảo, vì lẽ bất cứ
những gì làm ra từ bộ óc và bàn tay của con người đều có những hư hỏng
hiển nhiên, cùng chung với những phẩm chất tốt đẹp của nó. Phán xét
một chiều và một mặt là một sai lầm vì như thế mới chỉ là một góc cạnh
của sự thật.
Vì thế, nếu có những người trí thức bênh vực cho thuyết đa nguyên, dù
rằng sẽ có những đám “chính trị gia” xấu xuất hiện, là vì đó là cái
logic của đời sống thực tế, nếu muốn đạt những hiệu quả tốt nhận thức
đủ tính muôn mặt và mâu thuẫn của một vấn đề nảy sinh. Đa nguyên là
chấp nhận những ý kiến trái ngược, những sự thật không giống nhau và
đó là ý nghĩa thực của một nền dân chủ. Những người cộng sản không
chấp nhận chuyện đó. Họ bám chặt vào độc quyền chính trị, tự cho mình
là kẻ duy nhất nắm mọi thước đo về bản chất của dân chủ. Đa nguyên trở
thành bãi chiến trường nơi mà dân chủ và chủ nghĩa cộng sản tấn công
lẫn nhau.
Thật dễ hiểu khi thấy cộng sản chẳng những bằng lòng khoanh kín thế
giới của mình mà còn muốn duy trì sinh hoạt của họ trong vòng tuyệt
đối bí mật đối với bên ngoài. Trong trường hợp một đảng chính trị bình
thường, như những đảng trong những nước dân chủ thì chuyện đảng sinh
hoạt bí mật như thế là chuyện bình thường. Nhưng ở đây, chuyện là đảng
Cộng Sản đang nắm quyền cai trị đất nước trong một chế độ chuyên quyền
và độc tài. Tất cả mọi quyết định của nó là có liên quan đến lợi ích
của toàn dân tộc, không chỉ riêng là những đường lối chỉ đạo hay chính
sách phổ biến ra ngoài, mà còn dính đến chuyện bổ nhiệm những quanh
chức và nhân sự cấp cao trong guồng máy Nhà Nước. Mỗi con người cá
nhân có khuynh hướng đi theo một đường hướng lý tưởng và xã hội riêng
mà dư luận quần chúng đều biết, vì lẽ đó, việc bổ nhiệm thăng thưởng
hay truất quyền có thể cho ta thấy Đảng đang đi về đâu. Vì bí mật là
luật chơi nên Đảng khép kín cửa phòng họp của họ cho người ngoài khỏi
tò mò nhìn thấy. Nhưng chuyện bí mật gì dù có giữ kín như bưng thì
không sớm thì muộn cũng có ngày xì ra ngoài cho công chúng nhờ những
hớ hênh của những kẻ bên trong vòng thâm cung bí sử và biết rành đường
đi nước bước.
Hơn nữa, công chúng đã có dịp biết được những sự việc hết sức thuyết
phục đã xảy ra. Dĩ nhiên, đó là những khoản tiền bí mật được tự ý xử
dụng, sự thành hình những cơ quan bí mật, việc tổ chức những chuyến
công tác bí mật nằm dưới con dấu “Tối mật” và được bảo vệ rất ư là bí
mật. Rất ít những người mới vào đảng được biết những chuyện này.
Nhưng có nhiều sự việc hiển nhiên làm cho mọi người phải suy nghĩ. Mọi
người đều biết rằng đằng sau những vụ lường gạt trộm cắp cao cấp là
dấu ấn của những quan chức rất cao cấp thông qua những công ty nhà
nước có lợi nhuận rất cao. Nhiều quan chức, giống như những con thiêu
thân tự đốt cánh mình khi tới tấp nhào vào vùng lửa của tuyệt vời hy
vọng. Chúng cung cấp những đãi ngộ huy hoàng và vương giả cho những
tên ma lanh, cho họ hàng triệu đồng để rồi đưa họ vào tù. Nhưng không
có vụ kiện tụng nào được đưa ra đối với những người này, tính nhẹ dạ
nông dân của quan chức bị dính chấu lại được đưa ra để mọi người cùng
cười xoà, hết chuyện. Mọi người cùng quyết định tốt nhất là nên dấu
chuyện đã xảy ra như dấu một món đồ khuất mắt dưới thùng gạo, và tránh
bêu riếu những nạn nhân đã bị bắt quả tang. Thây kệ cho ngân sách Nhà
Nước khi mà những kẻ chịu trách nhiệm được lệnh phải hết sức kín tiếng
giữ im lặng để tránh cho việc Đảng phải chịu sự khinh miệt của nhân
dân. Nhưng nếu một chuyện tai tiếng được dân chúng biết, thì còn nhiều
chuyện đáng trách còn đang được dấu kín sau bức tường kín bưng và theo
lý lẽ của Đảng! Người ta xầm xì rằng mọi giao dịch trong nước và với
nước ngoài, mọi hợp đồng với các chính phủ nước ngoài, dưới trách
nhiệm của bộ Ngoại Giao và bộ Ngoại Thương, đều cho phép các quan chức
trách nhiệm được quyền nhận những khoản tiền hoa hồng, tiền giảm giá,
tiền trà nước để làm giàu cho họ, cho những cán bộ và thân nhân trong
nhiều thế hệ. Ngay khi những cá nhân như thế bị Đảng lật tẩy và chịu
Đảng xử tội một cách bí mật nhiều nhất cũng chỉ bị đổi đi nơi khác,
giáng cấp hay tệ nhất là bị khai trừ Đảng và sa thải khỏi nhiệm vụ
đang làm, chẳng cần phải trả lại những tài sản đã ăn cắp của nhân dân.
Nhưng có những sự việc mà không ai có thể ném vào đáy của giếng sâu.
Trên tất cả, đó là những tàn phá gây nên bởi nạn bao che và nạn tham
nhũng. Sự bao che trước nhất là được trực tiếp thực hiện bởi các ông
cao nhất, và sau đó là các kẻ tay sai luôn luôn nồng nhiệt sốt sắng
làm vui lòng các ông chủ cấp trên! Đó là lý do tại sao có những con
ông cháu cha được đi học ở nước ngoài rồi quay về được bổ nhiệm sau
hậu trường để nắm những ghế công chức mà công việc chỉ là ngồi ký tên
cho người nào đó để lãnh những đồng lương lớn hay những số tiền huê
hồng cũng không nhỏ. Chẳng ai cần lo lắng quan tâm cho chiếc xe của
Nhà Nước đang liên tục bị xa lầy và sụp đổ cùng với nên kinh tế, với
bốn bánh xe chổng lên trời. Nhưng cái làm cho Đất Nước mau sụp đổ nhất
là nạn tham nhũng. Tham nhũng là muôn mặt, nhưng cái chính là trực
tiếp hay gián tiếp ăn cắp tài sản Nhà Nước, tham ô, làm và xử dụng
những giấy tờ giả mạo, chiếm đoạt đất công, dùng tài sản công vào
những chuyện riêng tư. Ngoài tính chất muôn mầu muôn vẻ của nạn tham
nhũng ta còn có thể kể thêm là sức sinh sôi của loại dịch bệnh này là
rất nhanh. Những lãnh đạo chóp bu đã làm gương rất xấu và chuyện họ
không bị hình phạt nào chỉ khuyến khích cấp dưới bước chân vào con
đường kiếm chác mà không sợ bị một rủi ro nào. Sớm hay muộn, sự vô đạo
đức sẽ chiếm lĩnh xã hội trên bề mặt cũng như bề sâu. Chưa bao giờ ở
bất cứ nước nào, ngay cả ở các nước tư bản, mà người ta thấy được một
cảnh tượng kinh hoàng, một sự băng hoại vô cùng của đạo đức: toàn bộ
guồng máy nhà nước ngập chìm trong sự mua chuộc. Đối với hàng công
nhân viên hạng nhỏ cấp dưới, mức lương nhỏ bé là lý lẽ để biện minh
cho tội tham nhũng của họ khuyến khích từ gương xấu của cấp trên của
họ là những kẻ phạm tội nhưng không chịu bất cứ trừng phạt nào của
Pháp Luật hay phải ra trước Toà thông qua hệ thống kỷ luật của Đảng và
họ tham nhũng để mưu cầu được mau thăng quan tiến chức. Sự vô đạo đức
nó như một cơn thủy triều đen chồm lên tràn ngập tất cả mọi cơ phận.
Những lương tâm run sợ bay biến khỏi vùng địa chấn, xa tắp khỏi tầng
khí độc mà ngập trong đó là một nhà nước đang thối rửa và hấp hối, một
nhà nước kết cấu bằng những con người mà quyền hạn là vô chừng và độc
đoán đang nắm giữ. Khi mà một nhà nước bị thoái hoá và sự xuống cấp
của con người đã vào cuộc với những tác động hổ tương, kết nối chung
cùng một hướng, giờ sụp đổ sẽ không còn xa.
Mỗi khi để giải thích về sự độc tôn chính trị của Đảng là điều có thể
chấp nhận được, họ đều ca bài ca đề cao uy tín, tính đạo đức, những
vinh quang của họ để áp đặt và đạt lòng tin của nhân dân. Rất tiếc, họ
dạy rằng mọi sự đời đều chuyển động và thay đổi theo tính biện chứng,
nhưng cá nhân họ lại không áp dụng trong việc xây dựng những đường lối
hoạt động hay quyết định những chính sách, đảng của họ lại ra sức tấn
công những kẻ thù hôm nay, những người có thể trở thành bạn ngày mai.
Đầu óc họ cứng nhắc trong chuyện định ai là bạn ai là thù như là một
chân lý không thể thay đổi, từ chối nghe tiếng chuông từ mọi phía, và
sửa sai những sai lầm. Tất cả chuyện đó sẽ đưa đến một sụp đổ không
thể trách được, một sụp đổ mà mức độ trầm trọng mà chính họ phải đánh
giá trước.
Thay vì giáng búa rìu lên đầu người trí thức mà tội lỗi duy nhất của
họ là yêu Tổ Quốc và Dân Tộc, người cộng sản cần phải hiểu rằng kẻ thù
của họ chính là họ chứ không ai khác. Kẻ thù của họ là ai? là tính chủ
quan, một cách quá mức, đã làm cho họ tưởng mình là Thượng Đế được phú
cho sức mạnh siêu nhân không thể thất bại, trên Thiên Đàng, trên tất
cả những thực tại thế gian, sự hợp pháp, luật pháp, công lý và công
bằng. Thật điên khùng khi họ tin rằng họ luôn luôn đúng, và đặc biệt
ngay cả những khi họ sai lầm.! Loại bệnh hoạn này chỉ có con đường là
đưa họ vào bệnh viện tâm thần.)
Những bàn tán này chỉ xảy ra trong tiếng xầm xì để khỏi mang tiếng vô
lễ với người đang đứng độc quyền trên diễn đàn, và cũng để tránh những
tên chỉ điểm và tay chủ ngục đang lẫn lộn trong hội nghị.
Diễn giả bắt đầu kết thúc phần chót của bản kết án:
- “Thưa các đồng chí thân mến, việc mà tôi nhấn mạnh ở đây là dân chủ,
theo nguyên chữ, nói một cách đơn thuần là chính quyền BỞI dân.
Nhưng, theo chúng ta là những người cộng sản, chúng ta hiểu chính
quyền là VÌ dân. Chúng ta hãy nhìn chung quanh chúng ta để ngắm
nhìn một hoạt cảnh đầy hạnh phúc! Những nhà trẻ chào đón các cháu bé
trong khi các bậc cha mẹ đi làm và lo cho chúng tất cả những săn sóc
cần thiết. Những cháu ở tuổi đi học thì tập trung trong các trường
học. Những thanh niên nam nữ hiếu học tham dự những buổi giảng ở Đại
Học và dành trọn thì giờ rỗi rãnh để vào các Thư Viện để gia tăng kiến
thức. Họ hưởng một nền giáo dục miễn phí, cũng như trường hợp những
người bệnh được hưởng những săn sóc y khoa, được nằm bệnh viện hay
được qua những lần giải phẫu rất tốn tiền mà không phải trả một xu
nào. Báo chí và những tác phẩm xuất bản của Nhà Nước đều truyền bá
những văn hoá lành mạnh và có đạo đức nhằm dạy dân chúng yêu xã hội
chủ nghĩa và yêu hoà bình. Rạp phim và sân khấu cung ứng những buổi
giải trí cho quần chúng đầy chất lượng để nâng cao tinh thần và đào
tạo những công dân tốt. Cửa hàng nhà nước ngập đầy thực phẩm và hàng
tiêu thụ. Tình hình an ninh được bảo đảm: không có những phạm pháp
đáng khinh tởm, không nạn chận đường cướp tiền, không tống tiền, đường
phố sạch sẽ, con người sống lịch sự với nhau, trẻ con ngoan ngoãn. Các
nước anh em theo sát chúng ta và mang cho chúng ta tất cả những giúp
đỡ cần thiết. Ở nước ngoài, chúng ta đạt một uy tín mà nhiều người
khâm phục. Chúng ta không biết các bệnh xã hội, như đĩ điếm, hút sách
và những hang ổ cờ bạc. Cho tiền puộc boa, chúng ta không biết. Tất cả
cán bộ và nhân viên tự hào về tính lương thiện và sự trong sạch của
mình: họ không bị mua chuộc và không nhận tiền hối lộ. Chúng ta không
biết được trong tương lai chúng ta sẽ có gì trong các cửa hiệu kho
hàng, không biết còn hay không còn tiếp tục nhận được những giúp đỡ
anh em của các nước Xã Hội Chủ Nghĩa. Nhưng, trong hiện tại, chúng ta
đang hưởng một cuộc sống lành mạnh và hạnh phúc, mặc dù nước ta là một
trong những nước nghèo nhất theo như Quốc Tế xếp hạng nước chúng ta.
Nhưng không có một thứ của cải nào có thể bù đắp được cái may mắn
tuyệt vời được có một Tổ Quốc vinh quang, một Đảng tôn vinh, một niềm
tin không lay chuyển vào chế độ Xã Hội Chủ Nghĩa. Chúng ta không hãnh
diện là những người con của Việt Nam mà số phận đã được thế giới thèm
muốn sao?
“Tại sao vào lúc này lại có một số trí thức ngây thơ đến độ đứng lên
đòi hỏi tự do và dân chủ như thể là chúng ta đã tước bỏ phần của họ?
Đương nhiên, chúng tôi có quan điểm riêng về tự do và dân chủ, nền tự
do dân chủ có mang dấu của người cộng sản và ấn của Đảng. Hãy nhìn xem
giai cấp trí thức khinh bỉ mấy tay phản bội và thương hại sự mù quáng
của chúng như thế nào, hãy xem thiên hạ nhìn mấy tay bệnh hoạn đang
nhiễm vi trùng của bọn tư bản như thế nào. Quần chúng biết rõ hơn ai
hết món nợ với chủ nghĩa cộng sản: phẩm giá của con người, niềm hạnh
phúc được làm chủ chính mình và cùng với đất nước, đánh bại chủ nghĩa
thực dân trong trận Đìện Biên Phủ.
“Chúng tôi, những người cộng sản, và nhân dân không coi người trí thức
như kẻ thù cần phải loại bỏ, nhưng như một người bị lạc đường và bệnh
hoạn, lạc hậu một cách kinh khủng đối với thế giới văn minh, một thế
giới tin tưởng rằng tương lai của nhân loại là chủ nghĩa xã hội. Tôi
xin hỏi những người chậm trí kia: chân lý nằm phía nào? Về phía của
vài tên lạc hậu hay của toàn thể nhân dân, mà trong đó tuyệt đại bộ
phận trí thức đang đứng cùng? Vâng, toàn thể nhân dân đều đứng sau
lưng Chủ Tịch Hồ Chí Minh và Đảng.
“Chân lý đứng về phía của nhân dân! Và nhân dân đã đồng tình và ủng hộ
Hồ Chí Minh và Đảng của ông. Vì lẽ đó, chúng tôi ra lệnh những ai chối
bỏ sự thật của nhân dân là kẻ thù của nhân dân. Tốt hơn là những kẻ
này nên lưu ý những gì tôi nói.”
Một sự yên lặng nặng nề lan ra. Không một tiếng vỗ tay như thường xảy
ra vào lúc kết thức một bài nói chuyện. Cơn bảo đã đến gần. Rời chỗ
mít tinh, những người tham gia tụm năm tụm bảy ở khu vực Pasteur,
những màn tán gẫu bắt đầu.
- Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là một lời tuyên chiến. Họng súng sẽ
nổ. Không cần phải ngụy biện. Chân lý không nằm ở bên có bạo lực.
- Mọi người im lặng không có nghĩa là họ chấp nhận thế đứng của Đảng.
Trong thời kỳ Cải Cách Ruộng Đất chủ yếu là nhắm chặt đầu giai cấp địa
chủ và việc cải cách nhà ở là nhằm tước bỏ quyền sở hữu của các chủ
bất động sản ở thành phố, nhân dân cũng giữ im lặng. Họ đã quen, biết
giữ im lặng. Đảng đã nhận lỗi trong Cải Cách Ruộng Đất; trong tương
lai họ sẽ nhận lỗi về việc cải cách tư sản. Sự im lặng của dân chúng
không có nghiã là một sự đồng lòng mà ngược lại đó là sự sợ hãi đã nảy
sinh. Người cộng sản biết quá rõ chuyện đó. Đó là tại vì sao thay vì
tự mình áp đặt trên nhân dân, họ núp đằng sau thẩm quyền của Hồ Chí
Minh.
- Chúng ta biết rõ mức trầm trọng như thế nào khi người cộng sản gắn
bó với mấy chữ “kẻ thù của nhân dân”. Trước nhất, chúng ta hãy than
phiền cho số phận mấy đồng chí bị gán cho mấy chữ “lầm lạc” và “lạc
hậu”. Nếu họ không bị đưa lên đoạn đầu đài, hay trói vào cột bắn, thì
họ cũng sẽ bị chết một cái chết kéo dài, đau đớn hơn nhưng trong vòng
kín đáo, cô lập bí mật nơi nào đó. Bất luận như thế nào, trên hết là
những cái đầu can đảm hay ngây thơ nhất của chúng tôi, họ muốn hạ tất
cả trí thức để cưỡng ép họ giữ một im lặng tuyệt đối, nếu không chịu
“tự do” chấp nhận một cách tự nguyện sự độc quyền của cộng sản. Từ nay
trở đi, ba “kẻ thù” của Đảng đã bị loại bỏ: tầng lớp địa chủ ở nông
thôn, tầng lớp chủ nhà ở thành thị, và những trí thức còn xứng đáng
với danh xung đó còn lại trong nước. Từ nay, Đảng có quyền tự do làm
những chuyện khác thường và kỳ quặc.
- Thế nhưng, tội lỗi của những người bạn bất hạnh của chúng tôi là gì?
Họ không hề có dự định nào loại bỏ Đảng trong cuộc sống chính trị,
càng không có ý định truất phế Đảng. Họ chỉ mơ ước được hỏi Đảng trong
tư cách là một đảng đang lãnh đạo, chấp nhận thực hiện, với chủ đích
là làm đời sống chính trị được tốt hơn, một vài cải tổ, để mang lại
những điều tốt lành cho nhân dân cũng như cho Đảng. Như thế thật là
ngụy biện khi cho rằng nhân dân ủng hộ Đảng và những người “lầm lạc”
là kẻ thù của nhân dân. Những người cộng sản sống bằng dối trá, đạo
đức giả, nhưng cái sai lầm lớn nhất của họ là đã đặt cái bạo ngược
trên cái bề ngoài hão huyền, từ đó đưa ra những diễn dịch theo ý mình
để tiêu diệt những ai mà họ gán cho mấy chữ “kẻ thù của dân tộc”.
Chiếc gươm Damocles treo trên đầu của giới trí thức và nhà cầm quyền
có thể chọn đưa họ vào nhà thương tâm thần, hay một án tù chung thân
để chết dần trong một nhà tù vô danh nào đó hoặc giả ra những vụ tai
nạn mà không ai là người trách nhiệm.
Tôi biết số phận của tôi đang chờ, giống những người khác cũng dính
líu vào những cố gắng nhằm mở thêm chút không khí trong lành để thở.
Chúng tôi đã bị lừa phỉnh bằng những thủ đoạn đê tiện của những người
lãnh đạo rất lão luyện trong việc giăng bẩy, sắp xếp những trận phục
kích, giết những người mà họ gọi là kẻ thù. Macchiaveli, nếu sống lại
ở thế giới này, nên phải ghi danh đi học trường của mấy ông lãnh đạo
cộng sản là những con người đầy những dã man gian trá và đầy những
sáng kiến vô nhân như chưa từng có trong lịch sử nhân loại.
Xem tiếp...