.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                   TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)
CHƯƠNG MỤC

Tư Tưởng

Văn hóa

Giáo Dục

n Học

Diễn Đàn

Chính Luận

Ký Sự - xã Hội

Khoa Học & Môi Trường

Việt Nam trong dòng thời sự

Đạo Bụt trong dòng văn hóa Việt

 TƯ LIỆU

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế, xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Thế Nào Là Dân Chủ ?

Các Vấn Ðề Dân Chủ

 TỦ SÁCH

Sophie Quinn-Judge: Hồ Chí Minh những năm chưa được biết đến

Vũ Hữu San: Địa lý Biển Đông với Hoàng Sa và Trường Sa

Lê Minh Văn: Về một NỀN DÂN CHỦ PHÁP TRỊ VIỆT NAM

Mao, câu chuyện không được biết

Gene Sharp: Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Vũ Thư Hiên: Đêm giữa ban ngày

 


Viễn tượng tương lai văn hóa Phật giáo VN

  • PSN - 24.10.2009 | Thích Phong Định

Những niềm tin thô sơ của thanh niên Việt Nam rằng sự kiện đàn áp Bát Nhã là chuyện thời sự, hoàn toàn không liên quan gì đến họ. Ngay cả thanh niên xuất gia cũng đều có cùng một tư tưởng. Tuy nhiên, vẫn còn một số có suy nghĩ về hiện tượng Bát Nhã này, nhưng họ lại không dám nhìn trực diện để nhìn nhận và lên tiếng nói mạnh mẽ. Vì sao?
 

Những sợ hãi của Thanh Niên Việt Nam

Có thể nói chiến lược tuyên truyền và chia thành cấp để thống trị người dân của chính phủ Việt Nam hiện thời đã đạt tới trình đẳng cấp cao. Họ đã thành công trong việc làm tê liệt não bộ của người dân Việt Nam một cách ngoạn mục. Chính quyền đã ru ngủ tầng lớp thanh niên bằng những phương tiện từ giáo dục cho tới giải trí “văn hoá”.

Thanh niên Việt Nam khi nghe tới hai từ “công an” là họ liên tưởng đến những đàn áp đẫm máu và nhà tù. Vốn dĩ công là của chung, công cộng và an là sự yên bình. Nhưng hoàn toàn ngược lại, sự có mặt của cán bộ công an là một biểu tượng đàn áp và không có khả năng đàm phán. Nói lên tiếng nói từ trái tim thì sẽ ngồi tù. Những tờ giấy mời đi họp do công an mời đã trở thành những bản tuyên án cho thanh niên Việt Nam. Tới thời điểm này, người trẻ Việt Nam không dám nghĩ và làm điều gì để cải thiện tư tưởng của bản thân họ cho dù họ bị đàn áp đẫm máu.

Tất cả những thứ sợ hãi đó đã trở thàng một lối phản xạ chung của thanh niên Việt Nam. Một loại tâm lý khiếp đảm trước xã hội Việt Nam. Họ sẵn sàng nhắm mắt trước thực tại khổ đau của xã hội. Họ chỉ lo cho cá nhân của họ, còn xã hội của họ không dính gì tới họ. Đó cũng do họ quá sợ hãi lãnh đạo Việt Nam qua 3 thế hệ gần đây nhất. Thậm chí, thanh niên Việt Nam họ cũng không biết ai là chủ tịch nước hay thủ tướng chính phủ. Họ được huấn luyện và tự huấn luyện họ không cần biết tới ai. Chỉ lo an thân, vì xã hội Việt Nam là một trại tù lỏng khét tiếng.
 

Một đất nước không có luật pháp

Chính quyền Việt Nam không có một luật pháp nhất định. Tất cả những quyết định mang tính quốc gia và quốc tế đều do những buổi hội nghị khẩn cấp giải quyết. Những bộ luật của Việt Nam từ dân sự cho tới hình sự đều di động. Một loại hình luật pháp biến thiên theo sự kiện và biến thiên theo đồng tiền thanh nhũng và lạm phát.

Thanh niên Việt Nam rất thông minh và ai ai cũng nhận  biết điều đó. Nhưng họ được giáo dục rằng họ không được phép nói và suy nghĩ gì về chuyện đất nước và quyền lợi ngay trên chính quê hương mà họ đang sống. Nhân danh đảng, nhân danh nhà nước và nhân danh nhân dân,… tất cả đều đưa tới một lợi nhuận duy nhất đó là tham nhũng. Từ công an nhân dân, ủy ban nhân dân, hội đồng nhân dân, tòa án nhân dân, quân đội nhân dân,… nhưng kho bạc thì gọi là Kho Bạc Nhà Nước. Thực chất chính phủ Việt Nam là một nhóm tài phiệt và họ có văn bản và tên gọi với chủ trương lợi dưỡng rõ ràng; và người dân Việt Nam ngoan ngoãn chịu như vậy mà không có một tiếng nói. Tại sao? Một câu hỏi đợi đến khi chết vẫn còn chưa có câu giải đáp thoả đáng.

Lãnh đạo nhà nước là ai? Là một nhóm người tài phiệt, lãnh đạo và khai thác lợi nhuận của lãnh thổ và con người Việt Nam, nhóm người sống trên xương máu của cán bộ cách mạng có đạo đức và thẳng tay đàn áp mọi công dân một cách tự do. Chính quyền Việt Nam còn tàn bạo hơn Thực dân Pháp.

Thanh niên Việt Nam ở đâu? Người Việt Nam ở đâu?
 

Giáo Hội Phật Giáo

Giáo Hội Phật Giáo cũng là một tổ chức nằm trong quyền kiểm soát của nhà nước. Các vị trong giáo hội cũng rất ngoan ngoãn vâng theo lãnh đạo nhà nước. Trong đó, có nhiều vị từng là những đảng viên của Đảng Cọng Sản Việt Nam. Họ là những người đại diện cho nền văn hóa Việt Nam nhưng đồng tiền và danh vọng đã dẫn các vị lãnh đạo của Giáo Hội đi vào con đường không lối thoát. Trong đó, có nhiều vị cũng thấy được tương lai của Phật Giáo; nhưng tiếng nói của họ là một loại tiếng nói thì thầm không ai nghe thấy.

Trước hiện tượng của Bát Nhã, họ phải ký những văn bản với loại hình ngôn ngữ hành chánh “hơi quá” trong văn kiện. Văn cú của họ là vậy, vì họ cũng được chỉ thị và tiếp nhận lối giáo dục của nhà nước như các vị thanh niên Việt Nam mà thôi. Liệu khối óc của chư vị lãnh đạo Giáo Hội Phật Giáo có còn hạn sử dụng không? Hay đã hết hạn từ khi họ chịu sự bồi dưỡng tư tưởng cách mạng Cộng sản? Nỗi đau còn đó mà nước mắt của đồng bào đã cạn khô.

Có tương lai nào cho Việt Nam không?

Trong khi đó, các vị lãnh đạo tinh thần Phật giáo ở hải ngoại cũng bị một thiểu số người ôm chặt quá khứ, nhân danh chống Cộng kèm kẹp không dám lên tiếng cho đồng bào tại Việt Nam. Họ có đau lòng không? Chắc đau biết mấy. Họ miệt mài chống nhà nước cộng sản và họ đồng hoá luôn hơn 80 triệu dân Việt Nam cũng đáng bị trừng phạt.

Việt Nam ơi, có ngày nào hoà bình cho chính Việt Nam không?
 

Niềm tin cầu nguyện

Tương lai của Văn Hoá Phật giáo và đất nước Việt Nam đâu đó chỉ là một lời cầu nguyện. Một lời cầu nguyện trong cơn tuyệt vọng. Tự Lực Văn Đoàn đã thành công trong 10 năm tồn tại; đã trao cho thế hệ thanh niên thời đó một tư tưởng và một hướng đi. Còn bây giờ; mờ mịt và u ám cho một thế hệ Việt Nam; để rồi những gì hôm nay sẽ là tài sản trao truyền lại cho thế hệ con cháu của thanh niên một sự nguyện cầu.

Chúng ta, thanh niên Việt Nam, tiếp cận với một nền văn minh phát triển và đoán lường những hậu quả của nền văn minh của loài người đang huỷ diệt chính loài người; chúng ta ngồi yên cầu nguyện hay chúng ta đứng lên đi tới.

“Ai khởi xướng thì người đó làm” là một lời nguyền rủa cho tương lai Việt Nam.


Thích Phong Định

Tháng 10 ngày 23 năm 2009
Xem tiếp>>


PHÁP NẠN CHÙA Bát Nhã II rất mong đón nhận ở các bạn những: thư từ, ý kiến, nhận định, tường thuật, hình ảnh, âm thanh... Mỗi tiếng nói là một viên gạch xây nền công lý nước nhà, và nhất là góp phần quyết định cho sự sinh tồn của Tu viện Bát Nhã. Hãy gửi thư về chúng tôi qua địa chỉ: phusaonline@gmail.com Trân trọng cám ơn các bạn!


Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC

PHẬT SỰ

PHÁP ĐÀM

VU Lan 2551

VESAK 2552 (2008)

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6

PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ III | II

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM

 

LÊN TRÊN= | GỬI BÀI | LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.