Sách lược và ý
đồ của Trung quốc (4)
Cuối năm 2004 tôi có đề xuất một dự án chiến lược dưới tựa
đề, Lộ Đồ Hình Thành & Kiến Tạo Một Liên Bang Đông Nam Á
Châu. Dự án này thực ra là một đối sách dài hạn để chống lại
ý đồ của Trung Quốc. Tuy là nó được soạn thảo và trình bày
với mục đích chính là để thuyết phục giới chức Hoa Kỳ nhưng
nội dung của nó, theo chủ quan của tôi, thì lại càng nên
được lưu ý bởi nhân dân và chính quyền Việt Nam. Tôi sẽ cố
gắng trích dẫn một số đoạn trong dự án để mọi người tham
cứu. Hy vọng là có sự bổ ích.
Bài sẽ đăng thành nhiều kỳ. Đây là trích dẫn nguyên văn -
đoạn 4
(trang 32-43)
4.
B. Sức Mạnh Kinh Tế Của Trung Quốc
Sức
mạnh kinh tế của Trung Quốc là một vấn nạn cho toàn vùng
Đông Nam Á Châu và cho toàn thế giới.
Kể từ khi TT Richard Nixon lập cầu ngoại giao để Hoa Kỳ nói
chuyện với Trung Cộng vào năm 1971 theo chính sách gọi là
“strategic engagement” thì nền kinh tế của Trung Quốc theo
đó đã chuyển hướng vào năm 1978, dưới thời kỳ của Đặng Tiểu
Bình, và tiến một bước thật dài. Là một quốc gia trong nhóm
lạc hậu nhất thế giới trở thành là một quốc gia có một nền
kinh tế lớn đứng thứ nhì sau nền kinh tế Hoa Kỳ. Tính vào
năm 2001, tổng lượng kinh tế của Trung Quốc đã phình lên đến
5,700 tỉ ID, GDP tính theo PPP, hay là gấp bốn lần nền kinh
tế của Trung Quốc vào năm 1978. Và, ước tính của năm 2004,
tổng lượng kinh tế của Trung Quốc đã lên đến 7262 tỉ ID.
Sách lược “engagement” hình thành trên nền tảng “hy vọng là”
thúc đẩy Trung Quốc mở cửa tiếp xúc với thế giới bên ngoài.
Mở cửa tiếp xúc với bên ngoài sẽ nhanh chóng giúp Trung Quốc
đạt sự phồn thịnh kinh tế. Một Trung Quốc phồn thịnh kinh tế
sẽ tiến tới việc dân chủ hóa guồng máy chính trị và sẽ trở
nên hiền hòa hơn đối với lân bang và thế giới. Suốt ba thập
niên, thế giới đã không ngừng khuyến khích và giúp đỡ để
Trung Quốc phát triển. Hoa Kỳ cũng nhiều lần nhượng bộ và
ngầm thưởng thí cho Trung Quốc không ít vì sách lược và kỳ
vọng này.
Dự trù của sách lược đã đúng một phần: kinh tế của Trung
Quốc quả thực tăng trưởng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên,
dự trù của sách lược đã sai ở một mặt quan trọng: một Trung
Quốc giàu có không muốn dân chủ hóa và cũng không hiền hòa
hơn. Và, đó chính là nguồn gốc của mọi vấn nạn liên hệ tới
nền kinh tế phồn thịnh của Trung Quốc.
Tài Trợ Cho Những Chương Trình Chiến Lược - Từ những
sự kiện gây sụp đổ của đế quốc Liên Xô, Trung Cộng rút ra
được một bài học quí giá là theo đuổi sức mạnh quân sự không
có sự hỗ trợ của thực lực kinh tế là một theo đuổi sẽ dẫn
đến chỗ kiệt quệ và tan rã. Và từ tên đàn em Bắc Hàn, Trung
Cộng cũng rút ra một bài học quí giá khác là nếu chỉ có sức
mạnh quân sự cộng với thái độ côn đồ thì chỉ dẫn đến sự cô
lập và nghèo đói.
Từ những bài học chiến lược này Trung Quốc thay đổi hẳn:
ngoài mặt hòa hoãn với Hoa Kỳ và những cường quốc để có đủ
thời gian xây dựng nội lực kinh tế nhưng một mặt khác âm
thầm xúc tiến những kế hoạch thôn tính dài hạn nhưng luôn
luôn ngụy trang bằng những mặt nạ “hợp lý và đầy thiện chí,”
thứ mặt nạ mà chuyên gia và lý thuyết gia phương Tây nhẹ dạ
đã “gọt đẽo vẽ vời” và Trung Quốc nương theo đó mang lên mặt
để ngụy trang gạt gẫm thế giới. Phát triển kinh tế trở thành
là chiến lược số một.
Rồi Trung quốc đã dùng sự giàu có của nền kinh tế mới để (a)
tài trợ cho những chương trình phát triển vũ khí chiến lược
như là chế tạo hỏa tiễn, chế tạo bom nguyên tử và phi đạn
nguyên tử, chế tạo tàu lặn, chế tạo chiến hạm, chế tạo máy
bay, chế tạo vệ tinh và phi thuyền không gian; (b) tài trợ
cho những chương trình hiện đại hóa lực lượng vũ trang nhanh
chóng gia tăng sức mạnh trên mặt biển, trên không trung và
trên mặt đất; (c) tài trợ cho những mạng lưới tình báo chiến
lược gia tăng hiệu năng cài đặt thu lượm tin tức tình báo
hải ngoại và gia tăng hiệu năng đánh cắp tài liệu kinh tế,
quân sự, ngoại giao và vân vân; (d) tài trợ cho những chương
trình hoạt động lũng đoạn chính trị và xã hội trên đất nước
Hoa Kỳ và các quốc gia đối đầu hoặc gây trở ngại cho Trung
Quốc; (e) tài trợ cho những công ty Trung Quốc để cạnh tranh
và để phá hoại sự ổn định kinh tế của nước khác; (f) tài trợ
cho những chương trình xây dựng hệ thống vận chuyển của
những quốc gia chư hầu nằm trong vùng Đông Nam Á Châu, những
chương trình vừa giúp cho Trung Quốc ngay trước mắt là đổ
hàng hóa vào các quốc gia này nhanh hơn lại vừa giúp cho
Trung Quốc sau này chuyển quân tiến chiếm lãnh thổ dễ dàng
hơn.
Cái gọi là “hợp tác kinh tế” của Trung Cộng với những nước
khác không bao giờ đi rời với ba chữ “và quân sự.” Sau lưng
những biểu lộ thiện chí kinh tế, một thứ mặt nạ quyến rũ đối
với những chuyên gia và lý thuyết gia nhẹ dạ Tây Phương, là
những âm mưu chuẩn bị thôn tính bằng vũ lực.
Những cánh tay mực tuột của Trung Quốc không thể mọc dài ra
và thọc sâu vào lãnh thổ của nước khác nếu Trung Quốc vẫn là
một quốc gia nghèo đói lẹt đẹt hoặc tỏ thái độ côn đồ sống
sượng. Do đó Trung Cộng phải trá ngụy để tiến tới mục tiêu.
Nhờ sức mạnh kinh tế mà “lộ đồ Hán hóa địa cầu, chiếm lĩnh
kinh tế, nhất thống Đại Trung Quốc” đã tiến triển mạnh hơn.
Nói một cách khác, Trung Quốc chưa bao giờ rời bỏ tham vọng,
chỉ thay đổi chiến lược thực hiện tham vọng của họ.
Làm Khan Hiếm Nguyên Vật Liệu Và Gây Những Cơn Sốt Giá
Biểu - Sự lớn mạnh của nền kinh tế Trung Quốc đã, đang
và sẽ thu hút một số lượng vật liệu và nhiên liệu khổng lồ
trong tương lai.
Dự đoán là trước năm 2015 nền kinh tế Trung Quốc mỗi ngày sẽ
cần tiêu thụ một số năng lượng lên đến 2,067 Mtoe (millions
tons of oil equivalence), tức là tương đương với 14,933
triệu thùng dầu thô mỗi ngày. Mức tiêu thụ năng lượng năm
1994 đã tăng gấp hai lần mức tiêu thụ năm 1979, tức là tăng
gấp đôi trong vòng 15 năm. Mức tiêu thụ năm 2006 dự đoán sẽ
gấp hai lần mức tiêu thụ năm 1994, tức là tăng gấp đôi trong
vòng 12 năm. Cứ nhìn số lượng khổng lồ và tốc độ gia tăng,
người ta có thể hình dung ra nền kinh tế Trung Quốc sẽ hút
những vật liệu khác như thế nào. Giá biểu leo thang vì khan
hiếm và những cơn sốt giá biểu trong tương lai là điều không
thể tránh. Những quốc gia kém phát triển bị điêu đứng là
điều chắc chắn và những quốc gia có tầm vóc cũng không tránh
khỏi liên lụy.
Dẫn Đến Nguy Cơ Chiến Tranh Giành Quyền Khai Thác -
Sự khan hiếm càng ngày càng trầm trọng của nhiên liệu và
nguyên liệu sẽ có nguy cơ dẫn tới những xung đột vũ lực nhằm
dành quyền khai thác. Dầu hỏa, khí đốt, gỗ rừng, khoáng sản,
nguồn nước, và những thứ vật liệu khác sẽ trở nên quan trọng
hơn và thiết thực hơn những triết thuyết mang tính cách giáo
điều.
Và một quốc gia như Trung Quốc, vốn dĩ luôn luôn có thái độ
sẵn sàng sử dụng vũ lực, vốn dĩ có “tham vọng Hán hóa địa
cầu, chiếm lĩnh kinh tế, nhất thống Đại Trung Quốc,” vốn dĩ
“quen vận dụng sách lược lũng đoạn chính trị, đánh phá kinh
tế, thôn tính văn hóa và lấn chiếm lãnh thổ,” vốn dĩ “giỏi
xài những thủ đoạn ném đá dấu tay, mượn dao giết người,
miệng cười tay đâm” sẽ không ngần ngại tận dụng mọi phương
tiện kể cả vũ lực để (a) nắm lấy những nguồn tiếp liệu và
nắm lấy những con đường tiếp liệu phục vụ cho nhu cầu của
Trung Quốc và (b) bóp nghẽn những nguồn tiếp liệu và những
con đường tiếp liệu phục vụ cho nhu cầu của những quốc gia
mà Trung Quốc muốn khống chế.
Riêng tại vùng Đông Nam Á Châu, từ biển Nam Hải kéo dài tới
Malacca Strait, hiện tại mỗi năm có trên một trăm ngàn
thương thuyền lớn đi ngang qua. Số lượng thương thuyền này
ba lần nhiều hơn số lượng thương thuyền đi ngang qua kinh
Suez và năm lần nhiều hơn số lượng đi ngang qua kinh Panama.
Và mỗi ngày có trên ba triệu thùng dầu được vận chuyển ngang
qua. Có đến 80% dầu nhập cảng cho Nhật, Nam Hàn, Đài Loan đi
ngang qua. Dự đoán là tới năm 2020 nhu cầu dầu của các nước
Á Châu sẽ lên đến 25 triệu thùng một ngày và hầu hết số
lượng dầu nhập cảng từ Trung Đông và Phi Châu sẽ được vận
chuyển ngang qua. Hành lang vận chuyển này của Đông Nam Á
Châu tính ở chỗ hẹp nhất, kinh Phillip tại Singapore Strait,
có chiều rộng chưa tới 2.4 km. Với vị thế chiến lược vô cùng
quan trọng của hành lang vận chuyển này, liệu Trung Cộng có
thể bỏ qua? Mặc dù Trung Cộng gia nhập APEC-WG, ký IMO với
51 quốc gia khác và hứa hẹn sẽ tôn trọng những hiệp ước
nhưng liệu có thể tin vào “lòng thành của con cáo giữ cửa
chuồng gà”?
Cạnh Tranh Bất Chính - Với chính sách kềm giá nhân
dân tệ; với chính sách tài trợ để phát triển những kỹ nghệ
mũi nhọn chiến lược trong thời gian ngắn nhất; với chính
sách đánh thuế nhập cảng cao và cho vào số lượng ít; với
chính sách tài trợ trực tiếp hoặc gián tiếp cho những công
ty sản xuất hàng hóa xuất khẩu và những công ty xuất khẩu;
với chính sách cho xuất khẩu nhỏ giọt những sản phẩm có nhu
cầu cao tại ngoại quốc vừa để nâng giá bán của hàng xuất
cảng vừa làm cho giá thành của sản phẩm ngoại quốc cao hơn;
với chính sách liên tục thiết lập thêm nhà máy sản xuất bất
chấp sự thiết yếu của duy trì quân bình cung cầu; với chính
sách nghiên cứu và áp dụng những khám phá sinh học, hóa học,
di tính học vào thương mãi một cách vô trách nhiệm bất kể
hậu quả; với những hoạt động tình báo kinh tế đánh cắp công
trình nghiên cứu sản phẩm; với tình trạng ăn cắp bản quyền
lan tràn; với giá lao động rẻ mạt, hoặc không cần trả tiền
vì dùng tù nhân sản xuất; với những hoạt động chế tạo sản
phẩm giả hiệu rồi đem dội vào thị trường của các quốc gia
khác . . . với đủ mọi góc độ và tầng độ cạnh tranh bất chính
Trung Cộng đã chiếm thượng phong trên hầu hết thị trường thế
giới.
Những quốc gia lớn như Hoa Kỳ và Canada cũng bị khốn khổ
không ít vì sự cạnh tranh bất chính của Trung Quốc thì những
quốc gia kém phát triển như sáu quốc gia VMLMTM làm sao
không điêu đứng?
Chưa hết, Trung Quốc còn mượn tay đội quân thứ năm để đẩy
hàng hóa Tàu xâm nhập vào thị trường của các quốc gia trên
khắp thế giới và đồng thời mượn tay đội quân này đánh phá
kinh tế và làm lũng đoạn chính trị của những quốc gia họ
đang cư trú. Một khi Trung Quốc đã có dã tâm và đã từng thực
hiện âm mưu lũng đoạn chính trị Hoa Kỳ thì không có một quốc
gia nào khác Trung Quốc không dám thực hiện.
Gây Khủng Hoảng Tài Chính - Với sự phồn thịnh kinh tế
Trung Quốc đã có dư tiền để đầu tư vào hệ thống tài chính
của những quốc gia khác, nhất là tiền của đảng Cộng Sản
Trung Quốc hái từ cánh tay kinh tế đảng. Với một số lượng
lớn đầu tư, Trung Quốc có thể rút ra đột ngột và gây nên
những cơn chấn động tài chính đưa đến khủng hoảng cho toàn
vùng hoặc cho toàn thế giới. Và sau đó, với lợi thế của kẻ
chủ động tình hình, Trung Cộng có thể tung tiền ngốn lấy tài
nguyên và chủ quyền của những quốc gia bị thương tổn nặng vì
thiếu phòng bị. Tuy hiện nay Trung Quốc chưa thực hiện dạng
hình chiến tranh này ở tầm cỡ rộng lớn, nhưng trong tương
lai ai có thể cấm Trung Quốc thực hiện?
Lợi Dụng Mậu Dịch Để Đánh Phá - Trung Quốc cũng tích
cực lợi dụng con đường mậu dịch, mượn tay đạo quân thứ năm
và những đạo quân khác - đạo quân thế lực đen (mafia), đạo
quân thế lực đỏ (mafia đỏ), đạo quân trong bóng tối (tình
báo) - để đưa vũ khí, tin liệu chế tạo vũ khí WMD, tiền giả,
ma dược, hóa chất độc hại và vi rút đánh phá những quốc gia
khác, cái gọi là “chiến lược tiêu hao tiềm năng đối phương.”
Hiện giờ Trung Cộng chỉ mới “thực hiện hạn chế” chiến lược
này. Ai cấm Trung Cộng thực hiện ở một tầm cỡ rộng lớn hơn
và thực hiện trên đất Bắc Mỹ Châu?
Mua Chuộc Những Quốc Gia Độc Tài Để Chống Lại Tiến Trình
Dân Chủ Hóa - Trung Quốc đã giàu có hơn cho nên đã có
thể tung tiền mua chuộc những quốc gia độc tài, đúng hơn
phải nói là mua chuộc những chế độ phi dân chủ, để chống lại
tiến trình dân chủ hóa của nhân loại.
Tóm lại, nhờ vào sức mạnh kinh tế Trung Cộng không những đã
nuôi dưỡng bộ máy vũ lực cho lớn mạnh hơn mà còn nương vào
sức mạnh kinh tế của mình để thực hiện chiến tranh dưới mọi
hình thức -chiến tranh kinh tế, chiến tranh tài chính, chiến
tranh phá hoại tiềm năng để làm tiêu hao nội lực của những
quốc gia khác, vân vân--. Những dạng chiến tranh này mới
chính là ý nghĩa thật sự của cái gọi là “unrestricted
warfare” mà hai tên đại tá hồng quân đã hé cho thấy một ít
sự thật những gì Trung Cộng đã làm và đang làm. Như vậy, có
thể nói sức mạnh kinh tế của Trung Quốc là một vấn nạn lớn
và là một vấn nạn trường kỳ cho những quốc gia trong vùng và
cho toàn thế giới.
C. Sức Mạnh Dân Số Của Trung Quốc
Với hơn 1.3 tỉ người trong số 6.3 tỉ trên mặt địa cầu cộng
với 60 triệu người trong đạo quân thứ năm, khối dân số của
Trung Quốc quả là một tiềm lực cực lớn. Và không may, cũng
chính khối dân số này là một đe dọa thực sự và trường kỳ cho
vùng Đông Nam Á Châu và cho toàn thế giới. Đe dọa vì: (a)
khối dân số này có thể túa ra như đàn ong vỡ tổ để tràn ngập
những lãnh thổ lân cận, nhất là góc Đông Nam Á Châu xuống
tới Nam Dương và Úc Châu; (b) khối dân số này đe dọa Hán hóa
những dân tộc khác bất cứ nơi nào họ tới định cư; (c) với sự
phồn thịnh kinh tế, khối dân số này bắt đầu hưởng thụ nhiều
hơn và sự hưởng thụ vô trách nhiệm của họ dẫn tới tình trạng
môi sinh tại những nước khác bị họ gián tiếp phá hủy và giá
trị xã hội của những nước khác bị họ làm cho băng hoại.
LBĐNAC: Một Thực Thể Đối Kháng Nằm Trong Chiến Lược
BVKCLBTQ
Dựa trên những dữ liệu vừa trình bày, nhìn trên tổng thể,
cái mà Trung Cộng thực sự đang tiến hành là (a) một mặt nâng
chiến lược kinh tế lên hàng đầu và tận lực phát triển nền
kinh tế Trung Quốc để gom tụ nội lực kinh tế cho thật lớn
mạnh và (b) một mặt khác triển khai sách lược trá ngụy
(deception strategy) để từng bước thực hiện lộ đồ tham vọng.
Đến một lúc nào đó, khi mà Trung Quốc đã đạt đến cao điểm
của sức mạnh về mọi mặt thì “lộ đồ Hán hóa địa cầu, chiếm
lĩnh kinh tế, nhất thống Đại Trung Quốc” có thể thực hiện
một cách thong dong.
Sức mạnh trên không, sức mạnh trên biển và sức mạnh trên đất
chỉ là ba chiều lực chiến lược của sức mạnh vũ lực Trung
Quốc. Còn sức mạnh kinh tế, sức mạnh quân sự và sức mạnh dân
số mới là ba chiều lực của lộ đồ “Hán hóa địa cầu, chiếm
lĩnh kinh tế, nhất thống Đại Trung Quốc.”
Chuyên gia và lý thuyết gia phương Tây nhẹ dạ có thể tìm đủ
bằng chứng, và dễ tin vào những điều Trung Quốc muốn cho họ
thấy, để nói tốt cho “cái thiện chí” của Trung Quốc. Nhưng
sáu quốc gia VMLMTM phải sống với thực tế cận kề: (a) Trung
Quốc là một tên khổng lồ nhiều tham lam, thâm độc và nguy
hiểm và (b) “chính sách không thành văn” mới thể hiện thực
sự ý đồ của Trung Quốc.
Những ý đồ đen tối thực hiện sau lưng những “chính sách
thành văn” không dễ có bằng chứng để cho những chuyên gia và
lý thuyết gia nhẹ dạ phương Tây nắm lấy mà phân tích. Không
ai biết những sự thật này rõ hơn những dân tộc Á Châu. Đúng
như Murat Auezov, cựu đại sứ Kazakh tại Trung Quốc, đã nói
“Tôi biết tập quán của dân Tàu. Chúng ta không nên tin bất
cứ một điều gì nơi cửa miệng của những chính trị gia Trung
Quốc. Như là một nhà sử học, tôi có thể nói là Trung Quốc
của thế kỷ 19, Trung Quốc của thế kỷ thứ 20, và Trung Quốc
của thế kỷ thứ 21 không giống nhau. Nhưng có một điều vẫn
không khác nối liền từ xưa đến giờ là tham vọng bành trướng
lãnh thổ.”
Chuyên viên và lý thuyết gia phương Tây có thể bàn xuôi và
bàn ngược từ năm này qua năm khác về Trung Quốc. Đúng hay
sai họ vẫn là họ. Nhưng sáu quốc gia VMLMTM phải sống với
thực tế cận kề: (a) nếu Trung Quốc bất ngờ nuốt sống một
trong những quốc gia này liệu thế giới có đòi lại được không
và (b) có quốc gia nào trên thế giới dám sử dụng vũ lực để
đòi giùm? Cho nên, sáu quốc gia VMLMTM phải luôn luôn phòng
bị và đối phó. Nếu không, sáu quốc gia VMLMTM sẽ phải trả
một giá rất đắt.
Nhưng luôn luôn phòng bị và đối phó một cách riêng lẻ cũng
chưa đủ. Sáu quốc gia VMLMTM phải kết hợp thành một quần thể
có thực lực, một LBĐNAC dân chủ và tự do và thịnh vượng.
Hình thành một LBĐNAC là một “nước cờ đánh trước” (preemtive
strike), nhưng không nằm trong ý nghĩa quân sự mà nằm trong
ý nghĩa chiến lược phòng bị và đối phó. Và, chỉ có phòng bị
và đối phó kiểu này mới hy vọng bảo vệ được an ninh và sự
sinh tồn trong tương lai của những dân tộc nhỏ bé nằm trong
sáu quốc gia VMLMTM.
Cơ hội duy trì hòa bình cho toàn vùng và cho toàn thế giới,
cơ hội bảo vệ môi sinh bảo toàn di sản thiên nhiên để lại
cho thế hệ tương lai, cơ hội sinh tồn của những dân tộc nhỏ
bé, cơ hội mang lại hạnh phúc thực sự cho bá tánh đều là
những mục tiêu chính đáng bên sau đề án hình thành một
LBĐNAC [Liên Bang Đông Nam á Châu] có thực lực để dự phần
vào chiến lược BVKCLBTQ [bao vây, kềm chế, làm bể Trung
Quốc]. Hình thành LBĐNAC là một điều nên thực hiện, phải
thực hiện, và phải thực hiện nhanh chóng trước khi con rồng
đỏ Trung Quốc đủ sức mạnh phá lưới bay cao rồi quay lại tàn
phá thế giới.
Ngưng Trích Dẫn Đoạn 4
Xem Tiếp....
|